I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Củng cố, khắc sâu kiến thức về công thức chia hai lũy thừa cùng cơ số.
* Kĩ năng: HS biết vận dụng công thức để giải bài tập. Rèn tính cẩn thận, chính xác và kĩ năng tính toán cho HS.
* Thái độ: Giỏo dục ý thức tự giỏc học bài và làm bài tập của học sinh
* Trọng tâm: vân dụng công thức chia hai lũy thừa cùng cơ số để giải bài tập.
II. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ, thước, tranh vẽ các nút máy tính, máy tính bỏ túi.
- HS: Bảng nhóm, máy tính bỏ túi.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1496 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học kỳ I - Tiết 15: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Ngày soạn: 16/9/2012
Ngày dạy: 21/9/2012
Tiết 15 Luyện tập
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Củng cố, khắc sâu kiến thức về công thức chia hai lũy thừa cùng cơ số.
* Kĩ năng: HS biết vận dụng công thức để giải bài tập. Rèn tính cẩn thận, chính xác và kĩ năng tính toán cho HS.
* Thái độ: Giỏo dục ý thức tự giỏc học bài và làm bài tập của học sinh
* Trọng tâm: vân dụng công thức chia hai lũy thừa cùng cơ số để giải bài tập.
II. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ, thước, tranh vẽ các nút máy tính, máy tính bỏ túi.
- HS: Bảng nhóm, máy tính bỏ túi.
III. Tiến trình:
TG
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
12’
Hoạt động 1: Kiểm tra
? Hãy nêu công thức tổng quát chia hai lũy thừa cùng cơ số. Vận dụng viết kết quả mỗi phép tính sau dưới dạng một lũy thừa
a/ 38 : 34 =?
b/ 108 : 102 =?
c/ a6 : a =?
GV nhận xét và cho điểm.
1 hS lên bảng viết công thức tổng quát
am : an = am + n (với m > n)
a/ 38 : 34 = 38 – 4 = 34 .
b/ 108 : 102 = 106 .
c/ a6 : a =a
10’
Hoạt động 2: Luyện tập
* Bài 69 (SGK.30)
GV đưa đề bài trên bảng phụ, y/c HS đứng tại chỗ trả lời miệng.
*HS đọc đề bài, suy nghĩ rồi 1 HS đứng tại chỗ trả lời miệng.
a/ 37 là đúng còn lại là sai
b/ 54 là đúng còn lại là sai
c/ 27 là đúng
10’
8’
Bài 68(SGK.30)
* GV yêu cầu hai học sinh đọc đề bài
Tính bằng hai cách
C1: Tính số bị chia, tính số chia rồi tính thương.
C2: Chia hai lũy thừa cùng cơ số rồi tính kết quả.
a/ 210 : 28 =
b/ 46 : 43 =
c/ 85 : 84 =
d/ 74 : 74 =
Cho dù thực hiện bằng cách nào thì kết quả cuối cùng vẫn giống nhau
*Bài 70(SGK.30)
GV yêu cầu học sinh đọc kỹ đề bài
Viết các số: 987; 2564; abcd dưới dạng tổng các lũy thừa của 10
GV hướng dẫn học sinh
GV gọi một học sinh lên bảng thực hiện
Bài 71 (SGK – 30)
Tìm số tự nhiên c biết rằng với mọi n thuộc N* ta có
a/ cn = 1
b/ cn = 0
*HS hoạt động nhóm làm bài 68:
Nhóm 1 và nhóm 2 thực hiện theo cách 1
Nhóm 3 và nhóm 4 thực hiện theo cách 2
C1:
a/ 210 = 1024; 28 = 256
210 : 28 = 1024 : 256 = 4
b/ 46 = 4096; 43 = 64
46 : 43 = 4096; 64 = 64
c/ 85 = 32768; 84 = 4096
85 : 84 = = 32768 : 4096 = 8
d/ 74 = 2401
74 : 74 = 2401 : 2401 = 1
C2:
a/ 210 : 28 = 22 = 4
b/ 46 : 43 = 43 = 64
c/ 85 : 84 = 8
d/ 74 : 74 = 1
HS nhận xét, chữa bài giữa các nhóm
.
HS đọc kĩ đề bài.
HS nghiên cứu rồi lên bảng thực hiện
987 = 9.100 + 8.10 + 7
= 9.102 + 8.101 + 7.100
2564 = 2.1000 + 5.100 + 6.10 + 4
= 2.103 + 5.102 + 6.101 + 4.100
abcd = a.1000 + b.100 + c.10 + d
= a.103 + b.102 + c.101 + d.100
3’
Hoạt động 3: Củng cố
? Hãy phát biểu thành lời công thức tổng quát chia hai lũy thừa cùng cơ số
HS đứng tại chỗ phát biểu
2’
Hoạt động 4: Hương dẫn về nhà
Đọc trước bài thứ tự thực hiện phép tính
Làm bài tập 72 (SGK)
File đính kèm:
- tiet 15.doc