Giáo án Toán 6 - Số học kỳ I - Tiết 15: Luyện tập

I. Mục tiêu:

* Kiến thức: Củng cố, khắc sâu kiến thức về công thức chia hai lũy thừa cùng cơ số.

* Kĩ năng: HS biết vận dụng công thức để giải bài tập. Rèn tính cẩn thận, chính xác và kĩ năng tính toán cho HS.

* Thái độ: Giỏo dục ý thức tự giỏc học bài và làm bài tập của học sinh

* Trọng tâm: vân dụng công thức chia hai lũy thừa cùng cơ số để giải bài tập.

II. Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ, thước, tranh vẽ các nút máy tính, máy tính bỏ túi.

- HS: Bảng nhóm, máy tính bỏ túi.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1488 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học kỳ I - Tiết 15: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Ngày soạn: 16/9/2012 Ngày dạy: 21/9/2012 Tiết 15 Luyện tập I. Mục tiêu: * Kiến thức: Củng cố, khắc sâu kiến thức về công thức chia hai lũy thừa cùng cơ số. * Kĩ năng: HS biết vận dụng công thức để giải bài tập. Rèn tính cẩn thận, chính xác và kĩ năng tính toán cho HS. * Thái độ: Giỏo dục ý thức tự giỏc học bài và làm bài tập của học sinh * Trọng tâm: vân dụng công thức chia hai lũy thừa cùng cơ số để giải bài tập. II. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ, thước, tranh vẽ các nút máy tính, máy tính bỏ túi. - HS: Bảng nhóm, máy tính bỏ túi. III. Tiến trình: TG Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 12’ Hoạt động 1: Kiểm tra ? Hãy nêu công thức tổng quát chia hai lũy thừa cùng cơ số. Vận dụng viết kết quả mỗi phép tính sau dưới dạng một lũy thừa a/ 38 : 34 =? b/ 108 : 102 =? c/ a6 : a =? GV nhận xét và cho điểm. 1 hS lên bảng viết công thức tổng quát am : an = am + n (với m > n) a/ 38 : 34 = 38 – 4 = 34 . b/ 108 : 102 = 106 . c/ a6 : a =a 10’ Hoạt động 2: Luyện tập * Bài 69 (SGK.30) GV đưa đề bài trên bảng phụ, y/c HS đứng tại chỗ trả lời miệng. *HS đọc đề bài, suy nghĩ rồi 1 HS đứng tại chỗ trả lời miệng. a/ 37 là đúng còn lại là sai b/ 54 là đúng còn lại là sai c/ 27 là đúng 10’ 8’ Bài 68(SGK.30) * GV yêu cầu hai học sinh đọc đề bài Tính bằng hai cách C1: Tính số bị chia, tính số chia rồi tính thương. C2: Chia hai lũy thừa cùng cơ số rồi tính kết quả. a/ 210 : 28 = b/ 46 : 43 = c/ 85 : 84 = d/ 74 : 74 = Cho dù thực hiện bằng cách nào thì kết quả cuối cùng vẫn giống nhau *Bài 70(SGK.30) GV yêu cầu học sinh đọc kỹ đề bài Viết các số: 987; 2564; abcd dưới dạng tổng các lũy thừa của 10 GV hướng dẫn học sinh GV gọi một học sinh lên bảng thực hiện Bài 71 (SGK – 30) Tìm số tự nhiên c biết rằng với mọi n thuộc N* ta có a/ cn = 1 b/ cn = 0 *HS hoạt động nhóm làm bài 68: Nhóm 1 và nhóm 2 thực hiện theo cách 1 Nhóm 3 và nhóm 4 thực hiện theo cách 2 C1: a/ 210 = 1024; 28 = 256 210 : 28 = 1024 : 256 = 4 b/ 46 = 4096; 43 = 64 46 : 43 = 4096; 64 = 64 c/ 85 = 32768; 84 = 4096 85 : 84 = = 32768 : 4096 = 8 d/ 74 = 2401 74 : 74 = 2401 : 2401 = 1 C2: a/ 210 : 28 = 22 = 4 b/ 46 : 43 = 43 = 64 c/ 85 : 84 = 8 d/ 74 : 74 = 1 HS nhận xét, chữa bài giữa các nhóm . HS đọc kĩ đề bài. HS nghiên cứu rồi lên bảng thực hiện 987 = 9.100 + 8.10 + 7 = 9.102 + 8.101 + 7.100 2564 = 2.1000 + 5.100 + 6.10 + 4 = 2.103 + 5.102 + 6.101 + 4.100 abcd = a.1000 + b.100 + c.10 + d = a.103 + b.102 + c.101 + d.100 3’ Hoạt động 3: Củng cố ? Hãy phát biểu thành lời công thức tổng quát chia hai lũy thừa cùng cơ số HS đứng tại chỗ phát biểu 2’ Hoạt động 4: Hương dẫn về nhà Đọc trước bài thứ tự thực hiện phép tính Làm bài tập 72 (SGK)

File đính kèm:

  • doctiet 15.doc