Giáo án Toán và Tiếng việt lớp 2 tuần 30

Môn: Tiếng Việt Phân môn: Tập đọc Tiết:79, 80 Tuần: 30

BÀI: AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG

I- Mục đích - yêu cầu:

1. Kỹ năng: Đọc trơn được cả bài, đọc đúng các từ khó: quây quanh, lời non nớt, reo lên, tắm rửa, vòng rộng.Ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. Phân biệt được lời của các nhân vật.

2. Kiến thức: Hiểu ý nghĩa các từ mới: hồng hào, lời non nớt, trìu mến, mừng rỡ. Hiểu ý nghĩa của truyện: Bác Hồ rất yêu quý thiếu nhi. Bác luôn quan tâm đến việc ăn ở, học hành của các cháu. Bác khuyên thiếu niên nhi đồng phải thật thà, dũng cảm.

3. Thái độ: HS thấy được tình cảm yêu quý của bác Hồ đối với các cháu thiếu nhi.

II- Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ bài tập đọc. Bảng phụ ghi câu cần luyện đọc

 

doc24 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3399 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán và Tiếng việt lớp 2 tuần 30, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Tiếng Việt Phân môn: Tập đọc Tiết:79, 80 Tuần: 30 Bài: ai ngoan sẽ được thưởng I- Mục đích - yêu cầu: 1. Kỹ năng: Đọc trơn được cả bài, đọc đúng các từ khó: quây quanh, lời non nớt, reo lên, tắm rửa, vòng rộng....Ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. Phân biệt được lời của các nhân vật. 2. Kiến thức: Hiểu ý nghĩa các từ mới: hồng hào, lời non nớt, trìu mến, mừng rỡ. Hiểu ý nghĩa của truyện: Bác Hồ rất yêu quý thiếu nhi. Bác luôn quan tâm đến việc ăn ở, học hành của các cháu. Bác khuyên thiếu niên nhi đồng phải thật thà, dũng cảm. 3. Thái độ: HS thấy được tình cảm yêu quý của bác Hồ đối với các cháu thiếu nhi. II- Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ bài tập đọc. Bảng phụ ghi câu cần luyện đọc III- Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học 5 ph 30 ph I. Kiểm tra bài cũ - Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi bài: "Cây đa quê hương" II.Bài mới 1. Giới thiệu bài : 2. Luyện đọc a. Đọc mẫu b. Luyện câu: * Lần 1: Từ khó đọc: quây quanh, trở lại, lời non nớt, reo lên, tắm rửa, vòng rộng, vâng lời, nhận lỗi * Lần 2: HS đọc chú giải c. Luyện đọc đoạn: GV chia đoạn: 3 đoạn như bài đã chia * Đoạn đầu là lời của người kể các em cần chú ý đọc với giọng nhẹ nhàng, thong thả HD đọc: Giọng Bác Hồ thể hiện sự quan tâm tới các cháu. Giọng các cháu thể hiện ngây thơ vui mừng: Các cháu chơi có vui không? Các cháu ăn có no không? Các cô có mắng phạt các cháu không? - Hướng dẫn HS luyện đọc câu nói của Tộ và của Bác trong đoạn 3. - Thưa Bác,/ hôm nay cháu không vâng lời cô.// Cháu chưa ngoan/ nên không được ăn kẹo của Bác ạ.// (giọng rụt rè) - Cháu biết nhận lỗi,/ thế là ngoan lắm.// Cháu vẫn được phần kẹo như các bạn khác.// (giọng ân cần, động viên) d. Luyện đọc trong nhóm 3 e. Cả lớp đọc đồng thanh - HS đọc và trả lời câu hỏi + Qua câu chuyện em hiểu được điều gì? - Nhận xét và cho điểm HS - Ghi đề bài - HS nối tiếp nhau đọc lại cả bài. Nghe và chỉnh sửa lỗi - Đọc bài nối tiếp từ đầu đến hết - Gọi 1 HS đọc đoạn 1 - Gọi HS đọc đoạn 2- Luyện đọc đoạn 2 theo hướng dẫn: Lớp trưởng đọc câu hỏi của Bác, sau mỗi câu hỏi, cả lớp đồng thanh trả lời - Gọi HS đọc đoạn 3 - HS đọc nối tiếp theo đoạn trước lớp, GV và cả lớp theo dõi để nhận xét - 2 nhóm thi đọc trước lớp - Đồng thanh đọc 1 đoạn Tiết 2 Thời gian Nội dung dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học 5 ph 30 ph I. Kiểm tra - Gọi 3 HS lên bảng đọc 3 đoạn của bài: "Ai ngoan sẽ được thưởng" và trả lời câu hỏi II. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Tìm hiểu bài Câu 1: Bác Hồ đi thăm những nơi nào trong trại nhi đồng? - Bác đi thăm phòng ngủ, nhà ăn, nhà bếp, nơi tắm rửa... Câu 2:Bác Hồ hỏi các em học sinh những gì? - Các cháu chơi có vui không? - Các cháu ăn có no không? - Các cô có mắng phạt các cháu không? - Các cháu có thích kẹo không? Câu 3:Các em đề nghị Bác chia kẹo cho những ai? - Các em đề nghị Bác chia kẹo cho người ngoan. Chỉ những ai ngoan mới được kẹo. Câu 4: Tạii sao bạn Tộ không dám nhận kẹo Bác chia? - Vì bạn Tộ tự thấy hôm nay mình chưa ngoan, chưa vâng lời cô. Câu 5: Tại sao Bác khen Tộ ngoan? - Vì Tộ biết dũng cảm nhận lỗi Chỉ tranh hỏi: Bức tranh thể hiện nội dung đoạn nào? Em hãy kể lại. 3. Đọc phân vai Thi đọc lại 5 điều Bác Hồ dạy 4. Củng cố, dặn dò - Đọc lại 5 điều Bác Hồ dạy - Nhận xét tiết học - Dặn HS đọc lại bài và chuẩn bị bài sau - HS 1: Đọc đoạn 1 - HS 2: Đọc đoạn 2: Giọng của Bác Hồ cần đọc như thế nào? - HS 3: Đọc đoạn 3 - Nhận xét và cho điểm HS - HS đọc lại từng đoạn và trả lời câu hỏi của Gv - 2, 3 nhóm HS tự đọc phân vai trước lớp: HS 1: người dẫn truyện HS 2: Bác Hồ HS 3: Tộ Cả lớp: Các cháu Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................... Môn: Tiếng Việt Phân môn: Tập đọc Tiết:81 Tuần: 30 Bài : Cháu nhớ Bác Hồ I- Mục đích - yêu cầu: 1. Kỹ năng: Đọc lưu loát toàn bài thơ, đọc đúng các từ khó, ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ, thể hiện tình cảm thương Bác khi đọc. Rèn kỹ năng đọc hiểu. 2. Kiến thức: Hiểu nghĩa các từ: cất thầm, ngờ. Hiểu nội dung bài thơ cho ta thấy tình cảm kính yêu vô hạn của thiếu nhi vùng tạm chiếm đối với Bác Hồ. 3. Thái độ: HS có tình cảm kính yêu Bác II- Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ bài TĐ trong SGK. Bảng ghi sẵn bài thơ. III- Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học 5 ph 30 ph I. Kiểm tra - Gọi HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi bài "Ai ngoan sẽ được thưởng" II. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Luyện đọc a. Đọc mẫu: Giọng đọc cảm động, thiết tha, nhấn giọng ở những từ ngữ tả cảm xúc, tâm trạng ngẩn ngơ, bâng khuâng của bạn nhỏ càng ngắm ảnh Bác càng nhớ Bác b. Luyện câu dài * Lần 1: Từ khó: Ô Lâu, bâng khuâng, lời, bấy lâu, càng nhìn càng lại... * Lần 2: HS đọc giải nghĩa từ c. Luyện đọc đoạn: - Gv chia đoạn: Đoạn 1: 8 dòng đầu Đoạn 2: còn lại - Hướng dẫn HS ngắt giọng một số câu thơ khó ngắt Đêm nay/ bên bến/ Ô Lâu/ Cháu ngồi cháu nhớ/ chòm râu Bác Hồ + Nhớ hình Bác giữa bóng cờ Hồng hào đôi má,/ bạc phơ mái đầu// + Càng nhìn,/ càng lại ngẩn ngơ.// Ôm hôn ảnh Bác/ mà ngờ Bác hôn d. Luyện đọc trong nhóm e. Đọc đồng thanh cả bài 3. Tìm hiểu bài Câu 1: Bạn nhỏ trong bài thơ quê ở đâu? - Bạn ở ven sông Ô Lâu Câu 2: Vì sao bạn phải cất thầm ảnh Bác? - Vì giặc cấm nhân dân ta cất giữ ảnh Bác Câu 3: Hình ảnh Bác hiện lên như thế nào qua 8 dòng thơ đầu? - Rất đẹp: đôi má Bác hồng hào, râu Bác bạc phơ, mắt sáng tựa vì sao, trán rộng Câu 4: Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ? - Đêm đêm, bạn nhớ Bác, mang ảnh Bác ra ngắm, bạn hôn ảnh Bác mà ngỡ được Bác hôn - Qua câu chuyện của 1 bạn nhỏ... đêm đêm vẫn mang ảnh Bác ra ngắm, ta thấy tình cảm gì của thiếu nhi đối với Bác Hồ? - Thiếu nhi ta rất kính yêu Bác Hồ 4. Học thuộc lòng bài thơ - Hướng dẫn HS học thuộc lòng từng đoạn và cả bài thơ 5. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS học thuộc bài thơ, sưu tầm các câu chuyện về Bác và chuẩn bị bài sau - HS đọc và trả lời câu hỏi + Qua câu chuyện em hiểu được điều gì? - Nhận xét và cho điểm HS - Ghi đề bài - GV đọc mẫu toàn bộ bài thơ - HS theo dõi và đọc thầm - Đọc bài nối tiếp, mỗi HS đọc 2 câu, đọc từ đầu đến hết bài Nối tiếp nhau đọc bài theo từng đoạn - HS đọc lại từng đoạn và trả lời câu hỏi - Thi đọc giữa các nhóm Chỉ bản đồ giới thiệu: Sông Ô Lâu là con sông chảy qua các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.Vào lúc nhà thơ viết bài này thì đây là vùng đang bị chiếm đóng - GV xoá dần, gọi HS đọc nối tiếp - HS đọc thuộc lòng - Nhận xét và cho điểm HS Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Môn: Tiếng Việt Phân môn: Chính tả Tiết:56 Tuần: 30 Bài: ai ngoan sẽ được thưởng I- Mục đích - yêu cầu: 1. Kỹ năng: Nghe và viết lại đúng, đẹp 1 đoạn trong bài "Ai ngoan sẽ được thưởng". Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt tr/ ch, êt/ êch. 2. Kiến thức: Viết lại đúng, đẹp 1 đoạn trong bài "Ai ngoan sẽ được thưởng". Củng cố các quy tắc chính tả phân biệt tr/ ch, êt/ êch. 3. Thái độ: HS biết yêu cái đẹp thông qua việc luyện viết chữ đẹp II- Đồ dùng dạy học: Bảng chép sẵn bài tập chính tả. III- Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học 5 ph I Kiểm tra - Gọi 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết vở nháp các từ sau: cái xắc, xuất sắc, đường sa, sa lầy - Nhận xét và cho điểm HS 30 ph II. Bài mới Giới thiệu bài Hướng dẫn tập chép Ghi nhớ nội dung đoạn cần chép Đọc đoạn văn, hỏi + Đây là đoạn nào của bài? Đoạn 1 + Đoạn văn kể về chuyện gì? - Bác Hồ đi thăm trại nhi b. Hướng dẫn trình bày - Đoạn văn có mấy câu? Có 5 câu - Trong bài, những chữ nào phải viết hoa? Vì sao? - Chữ đầu câu, ngoài ra còn viết chữ Bác (để thể hiện lòng tôn kính), Bác Hồ. - Khi xuống dòng, chữ đầu câu được viết như thế nào? - Chữ đầu câu phải viết hoa và lùi vào 1ô - Cuối mỗi câu có dấu gì? Có dấu chấm c. Hướng dẫn viết từ khó:Bác Hồ, ùa tới, quây quanh, hồng hào. d. Chép bài: e. Soát lỗi g. Chấm bài 3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2: a. cây trúc, chúc mừng, trở lại, che chở b. Ngồi bệt, trắng bệch, chênh chếch, đồng hồ chết 4. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS xem trước bài "Cháu nhớ Bác Hồ" để tiết sau viết - Ghi tên bài lên bảng - HS viết vào nháp từ khó, 2 HS lên bảng - HS viết bài - Tự soát lỗi - Chấm 5 bài và nhận xét - Đọc yêu cầu : Chọn chữ trong ngoặc đơn để điền vào ô trống - 4 HS lên bảng - Làm bài và chữa bài trên bảng Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Môn: Tiếng Việt Phân môn: Chính tả Tiết:57 Tuần: 30 Bài: cháu nhớ bác hồ I- Mục đích - yêu cầu: 1. Kỹ năng: Nghe và viết lại đúng, đẹp 6 dòng thơ cuối trong bài thơ "Cháu nhớ Bác Hồ". Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ch/ tr, êt/ êch. 2. Kiến thức: Viết lại 6 dòng thơ cuối trong bài thơ "Cháu nhớ Bác Hồ". Củng cố các quy tắc chính tả phân biệt ch/ tr, êt/ êch. II- Đồ dùng dạy học: Bảng viết sẵn bài tập 2. III- Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học 5 ph 30 ph I. Kiểm tra - Những tiếng có chứa âm đầu ch-tr: con trăn, bún chả, trả lại, kính trọng, chăm chú, trú mưa... II. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn viết chính tả a. Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết - Đoạn thơ nói lên tình cảm của ai với ai?- Tình cảm của bạn nhỏ Miền Nam với Bác Hồ - Những chi tiết nào nói lên bạn nhỏ rất nhớ và kính yêu Bác Hồ?- Đêm đêm bạn mang ảnh Bác ra ngắm, bạn hôn ảnh Bác mà ngỡ được Bác hôn b. Hướng dẫn cách trình bày - Đoạn thơ có mấy dòng?- Có 6 dòng - Dòng thứ nhất có mấy tiếng? - Có 6 tiếng - Dòng thứ hai có mấy tiếng? - Có 8 tiếng - Bài thơ thuộc thể thơ nào? Khi viết cần chú ý điều gì? - Thuộc thể thơ lục bát, dòng thứ nhất viết lùi vào 2 ô, dòng thứ hai sát lề - Đoạn thơ có những chữ nào phải viết hoa? Vì sao? - Viết hoa các chữ đầu câu. Viết hoa chữ "Bác" để tỏ lòng tôn kính Bác Hồ c. Hướng dẫn viết chữ khó: Bâng khuâng, giở xem, chòm râu, trán rộng, mắt sáng - Tiếng "chòm" trong từ "chòm râu" bắt đầu bằng âm nào? Gồm các chữ cái nào? d. Viết chính tả: e. Soát lỗi g. Chấm bài 3. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 a. ch hay tr: chăm sóc, một trăm, va chạm, y tế b, êt hay êch ngày Tết, dấu vết, chênh lệch , dệt vải Bài 2: Trò chơi: Thi đặt câu nhanh 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS chuản bị bài sau. - Gọi 3 HS lên bảng, HS dưới lớp viết vào nháp 1 số từ - Gọi HS đọc các tiếng vừa viết Nhận xét và cho điểm HS - Ghi đề bài - GV đọc, HS viết - Bắt đầu bằng âm "ch", gồm các chữ cái c+ h - GV đọc, HS viết - GV đọc bài cho HS soát lỗi Chấm 5 - 7 bài để nhận xét - 2 HS lên bảng làm bài , cả lớp làm bài - Chữa bài , đọc lại các từ - 4 tổ lần lượt mỗi tổ đặt 1 câu, chơi trong 3phút. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Môn: Tiếng Việt Phân môn: Kể chuyện Tiết:27 Tuần: 30 Bài: ai ngoan sẽ được thưởng I- Mục đích - yêu cầu: 1. Kỹ năng: Dựa vào tranh minh hoạ và gợi ý của GV kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện với điệu bộ, cử chỉ, giọng kể phù hợp với nội dung. Biết kể chuyện theo lời của bạn Tộ. Biết theo dõi, đánh giá, nhận xét lời kể của bạn. 2. Kiến thức: Kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. Hiểu ý nghĩa của truyện: Bác Hồ rất yêu quý thiếu nhi. Bác luôn quan tâm đến việc ăn ở, học hành của các cháu. Bác khuyên thiếu niên nhi đồng phải thật thà, dũng cảm. 3. Thái độ: HS có tình cảm yêu quý Bác, có ý thức thực hiện tốt lời bác khuyên II- Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ trong SGK. Bảng ghi sẵn gợi ý của từng đoạn. III- Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học 5 ph 30 ph I. Kiểm tra - 5 HS kể lại câu chuyện theo vai II.Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn kể chuyện a. Kể lại từng đoạn truyện theo tranh *Bước 1: Kể trong nhóm *Bước 2: Kể trước lớp * Gợi ý tranh 1 - Bức tranh thể hiện cảnh gì? +Bác Hồ dắt tay hai cháu thiếu - Bác cùng các em thiếu nhi đi đâu? +Đi thăm phòng ngủ, phòng - Thái độ của các em thiếu nhi ra sao? +Vui vẻ vây quanh Bác * Gợi ý tranh 2: - Bức tranh vẽ cảnh ở đâu? + Vẽ cảnh Bác, cô giáo và các cháu thiếu nhi ở trong phòng họp ở trong phòng họp, Bác và các cháu thiếu nhi đã nói chuyện gì? - Một bạn thiếu nhi đã có ý kiến gì với Bác? - Ai ngoan sẽ được thưởng * Gợi ý tranh 3: - Tranh vẽ Bác Hồ đang làm gì? + Xoa đầu và chia quà cho các cháu - Vì sao cả lớp và cô giáo đều vui vẻ khi Bác chia kẹo cho Tộ? + Vì Tộ dũng cảm nhận lỗi. b. Kể toàn bộ câu chuyện c. Kể lại đoạn cuối câu chuyện theo lời kể của Tộ - Đóng vai Tộ, kể lại đoạn cuối câu chuyện (chú ý xưng hô) - Qua câu chuyện, con học tập bạn Tộ đức tình gì? 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS kể lại chuyện cho người thân nghe Gọi HS lên bảng kể lại chuyện "Những quả đào" - Nhận xét và cho điểm HS - Ghi đề bài - GV chia nhóm, yêu cầu mỗi nhóm kể 1 bức tranh - Các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp HS nhận xét - HS tham gia thi kể - Mỗi lượt 3 HS thi kể, mỗi em một đoạn - Nhận xét và cho điểm HS - Gọi HS lên kể toàn bộ câu chuyện - Nhận xét, cho điểm HS - Gọi 1 HS khá kể - Nhận xét cho điểm HS Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Môn: Tiếng Việt Phân môn: Luyện từ và câu Tiết:27 Tuần: 30 Bài:từ ngữ về bác hồ I- Mục đích - yêu cầu: 1. Kỹ năng: HS biết thêm 1 số từ ngữ về Bác Hồ. Củng cố kỹ năng đặt câu. 2. Kiến thức: Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ về Bác Hồ. II- Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ, bảng phụ III- Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học 5 ph 30 ph I. Kiểm tra - Gọi 3 HS lên viết các từ chỉ các bộ phận của cây và các từ dùng để tả từng bộ phận - 2 HS thực hiện hỏi đáp có cụm từ "Để làm gì" II. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn làm bài Bài 1 a.Từ ngữ nói lên tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi: Yêu thương, yêu quý, quý mến, quan tâm, săn sóc, chăm chút, chăm lo... b.Từ ngữ nói lên tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ: Kính yêu, kính trọng, tôn kính, biết ơn, nhớ ơn, thương nhớ, nhớ thương,... Bài 2: Đặt câu với mỗi từ em tìm được ở BT 1 Lưu ý HS: Khi đặt câu không nhất thiết phải nói về quan hệ giữa Bác Hồ với thiếu nhi, có thể nói về những quan hệ khác: - Bác Hồ luôn chăm lo cho thiếu nhi. - Chúng em rất biết ơn cha mẹ. Bài 3(viết): Ghi lại hoạt động của thiếu nhi trong mỗi tranh bằng 1 câu * Tranh 1: Các cháu thiếu nhi vào lăng Bác./ Các bạn thiếu nhi đi thăm lăng Bác. * Tranh 2: Các bạn thiếu nhi kính cẩn dâng hoa trước tượng đài Bác Hồ/ Các bạn thiếu nhi kính cẩn dâng hao trước tượng đài Bác. * Tranh 3: Các bạn thiếu nhi trồng cây nhớ ơn Bác./ Các bạn thiếu nhi tham gia Tết trồng cây 3. Củng cố, dặn dò - HS tự nói lên cảm xúc của mình về Bác - Nhận xét tiết học Dặn HS chuẩn bị bài sau. - HS 1: Thân cây: khẳng khiu, sần sùi,... - HS 2: lá cây - HS 3: Hoa - HS 1: Cậu đến trường để làm gì? - HS 2: Tớ đến trường để học tập và vui chơi - Nhận xét và cho điểm HS - Ghi đề bài - 1 HS đọc yêu cầu của bài - Chia lớp thành 4 nhóm và phát bảng nhóm, bút dạ, yêu cầu: + Nhóm 1, 2: tìm từ theo yêu cầu a + Nhóm 3, 4: tìm từ theo yêu cầu b - Đại diện các nhóm lên dán giấy và đọc to các từ vừa tìm được - Nhận xét, chốt lại từ đúng - Gọi 1 HS đọc yêu cầu - Gọi HS đặt câu dựa vào các từ trên bảng - HS nối tiếp nhau đọc câu của mình - Tuyên dương HS đặt câu hay - Gọi 1 HS đọc yêu cầu - Cho HS quan sát và tự đặt câu - Gọi HS trình bày bài làm của mình. GV ghi bảng các câu hay. - Nhận xét, tuyên dương HS nói tốt Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................... Môn: Tiếng Việt Phân môn: Tập làm văn Tiết:27 Tuần: 30 Bài: nghe - trả lời câu hỏi I- Mục đích - yêu cầu: 1. Kỹ năng: Nghe kể và nhớ được nội dung câu chuyện "Qua suối" . Trả lời được các câu hỏi về nội dung câu chuyện.Viết được câu trả lời theo ý mình. Biết nghe, đánh giá câu trả lời của bạn 2. Kiến thức:Hiểu được nội dung câu chuyện: Bác Hồ rất quan tâm đến mọi người. Bác lo kê lại hòn đá trên dòng suối cho những người đi sau khỏi ngã. Nghe và trả lời câu hỏi của người khác về nội dung câu chuyện II- Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ câu chuyện III- Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học 5 ph 30 ph I. Kiểm tra - Gọi HS kể lại và trả lời câu hỏi về câu chuyện "Sự tích hoa dạ lan hương" II.Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn làm bài * Bài 1: a. Bác Hồ cùng các chiến sĩ bảo vệ đi đâu? - Bác và các chiến sĩ đi công tác b. Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sĩ - Khi qua một con suối có những hòn đá bắc thành lối đi, một chiến sĩ sảy chân ngã vì có một hòn đá bị kênh c. Khi biết hòn đá bị kênh, Bác bảo anh chiến sĩ làm gì? - Bác bảo anh chiến sĩ kê lại hòn đá cho chắc để những người khác qua suối không bị ngã nữa d. Câu chuyện "Qua suối" nói lên điều gì về Bác Hồ? - Bác Hồ rất quan tâm đến mọi người. Bác quan tâm đến anh chiến sĩ xem anh ngã có đau không? Bác còn cho kê lại hòn đá để người sau không bị ngã nữa * Bài 2: Lưu ý:Chỉ viết câu trả lời cho câu hỏi d BT1, không cần viết câu hỏi 3. Củng cố, dặn dò - Qua câu chuyện "Qua suối" em tự rút ra được bài học gì? + Cần quan tâm đến mọi người xung quanh + Làm việc gì cũng cần phải nghĩ + Phải biết quan tâm đến người khác - Nhận xét tiết học - Dặn HS kể lại toàn bộ câu chuyện cho gia đình nghe. - 3 HS kể lại chuyện và trả lời: + Vì sao cây hoa biết ơn ông lão? + Cây hoa xin Trời điều gì? + Vì sao Trời lại cho hoa toả hương ban đêm? - Nhận xét và cho điểm HS - GV kể chuyện lần 1: Gịong kể chậm rãi, nhẹ nhàng, giọng Bác ân cần, giọng anh chiến sỹ hồn nhiên - HS quan sát tranh, lắng nghe nội dung câu chuyện. - Gọi HS đọc câu hỏi dưới bức tranh - GV kể chuyện lần 2, vừa kể vừa giới thiệu tranh - Quan sát, lắng nghe - GV kể chuyện lần 3 (không cần kết hợp kể với giới thiệu tranh). - GV treo bảng phụ có nội dung câu hỏi: a, b, c, d - HS thực hiện hỏi đáp theo cặp - 8 cặp HS thực hiện hỏi đáp HS 1: Đọc câu hỏi HS 2: Trả lời câu hỏi - Gọi 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện - 1 HS đọc yêu cầu HS thực hiện hỏi đáp câu hỏi d BT 1 HS 1: Đọc câu hỏi HS 2: Trả lời câu hỏi - HS tự làm bài vào vở - HS đọc phần bài làm của mình. - NX, cho điểm HS Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Môn: Toán Tiết:146 Tuần: 30 Bài: ki lô mét I- Mục đích- yêu cầu: 1. Kiến thức: - Nắm được tên gọi, kí hiệu của đơn vị kilômét. Có biểu tượng ban đầu và khoảng cách đo bằng kilômét. - Nắm được quan hệ giữa km và m, biết làm phép tính cộng, trừ có nhớ trên các số đo với đơn vị là km. 2. Kỹ năng: - Biết so sánh các khoảng cách (đo bằng km). II- Đồ dùng dạy học: Bản đồ Việt Nam. III- Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học 5 ph 30 ph I. Kiểm tra - HS 1: Chữa bài tập 3 (150) HS 2: Làm BT sau 1m = ........ cm 1m = ........ dm ...dm = 100cm - Cả lớp làm BT: 1m = ........ dm = ..... cm ...dm = 100cm II. Bài mới 1.Giới thiệu kilômét (km) Trong thực tế, để đo những độ dài lớn như độ dài đường quốc lộ, đường nối các tỉnh, độ dài dòng sông,... ta dùng đơn vị lớn hơn đó là kilômét. - Kilômét ký hiệu là km - 1 km có độ dài bằng 1000 mét. - Viết bảng: 1 km = 1000m 2. Thực hành Bài 1: Điền dấu >, <, = 1km = 1000m 1000m = 1km 1m = 10dm 10dm = 1m 1m = 100cm 10cm = 1dm Bài 2 : a. Quãng đường A -> B dài ? km - Quãng đường AB dài 23km b. Quãng đường từ B đến D dài bao nhiêu kilômet? ( 42 + 48) c. Quãng đường từ C đến A dài bao nhiêu kilômet? ( 23 + 42) Bài 3 a, Quãng đường Hà Nội - Cao Bằng dài 285km. b, Quãng đường Hà Nội - Lạng Sơn dài 169km. c, Quãng đường Hà Nội - Hải Phòng dài 102km. d, Quãng đường Hà Nội - Vinh dài 308 km. đ, d, Quãng đường Vinh - Huế dài 368 km. e, Quãng đường Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ dài 174 km. g, Quãng đường Thành phố Hồ Chí Minh - Cà Mau dài 354 km. Bài 4 a, Cao Bằng xa Hà Nội hơn. b, Hải Phòng gần hà Nội hơn. c, Quãng đường Vinh - Huế dài hơn. d, Quãng đường Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ ngắn hơn. 3.Củng cố, dặn dò - Kilômét viết tắt là gì? - 1km bằng bao nhiêu?m - Nhận xét tiết học - Tìm thêm độ dài quãng đường Hà Nội đi Bắc Giang, Nam Định, Thái Bình - HS lên bảng thực hiện - Nhận xét và cho điểm HS - HS đọc - HS làm bài , 2 SH lên bảng làm bài -Nhận xét, chữa bài - HS đọc tên đường gấp khúc - Đọc yêu cầu: Nhìn hình vẽ, trả lời câu hỏi? - Quan sát hình vẽ - HS tự quan sát hình trong SGK và làm bài - 6 HS lên bảng, mỗi em tìm một tuyến đường, chỉ lược đồ, đọc tên, đọc độ dài của tuyến đường đó. - Dựa vào nội dung BT 3, HS suy nghĩ, trả lời. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Môn: Toán Tiết:147 Tuần: 30 Bài: mi li mét I- Mục đích- yêu cầu: 1. Kiến thức: - Nắm được tên gọi, kí hiệu, độ lớn của đơn vị mi li mét. - Nắm được quan hệ giữa cm, mm; giữa m và mm. 2. Kỹ năng: - Tập ước lượng độ dài theo đơn vị cm và mm. II- Đồ dùng dạy học: Thước kẻ HS với các vạch chia từng milimet. III- Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học 5 ph 30 ph IKiểm tra Điền dấu >, <, = thích hợp vào chỗ chấm 267km .... 267km 324km .... 322km 278km .... 278km 868km .... 886km II. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Giới thiệu milimét (mm) - Chúng ta đã học đơn vị đo độ dài nào? (kilômet, met, dêximet, xentimet) - Bài hôm nay chúng ta học đơn vị nhỏ hơn xentimet là milimét. Milimét ký hiệu là mm. - Tìm độ dài từ vạch 0 -> 1 và hỏi: Độ dài từ 0 -> 1 được chia thành mấy phần bằng nhau? - Được chia thành 10 phần bằng nhau - Mỗi phần nhỏ chính là độ dài của 1mm, 10mm có độ dài bằng 1cm. 1m = ? cm (1m = 100cm) - Giải thích: 1m = 100cm, 1cm = 10mm Nên 1m = 1000mm -> viết 3. Thực hành * Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm 1cm = 10mm 1000mm=1m 1m = 1000mm 10mm = 1cm 5cm = 50 mm 3cm = 30mm * Bài 2 AB = 30mm MN = 60mm CD = 70mm * Bài 3: Giải Chu vi hình t

File đính kèm:

  • docToan TV 2 tuan 30.doc
Giáo án liên quan