Giáo án Tổng hợp 5 - Tuần 2

 I . MỤC TIÊU:

-Biết phát hiện những hình ảnh đẹp trong hai bài văn tả cảnh ( Rừng trưa, Chiều tối).

-Biết chuyển một phần của dàn ý đã lập trong tiết học trước thành một đoạn văn tả cảnh một buổi học trong ngày.

 II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

- VBT Tiếng việt, tập một. Tranh ảnh minh hoạ.

- Những ghi chép và dàn ý hs đã lập sau khi quan sát cảnh một buổi học trong ngày.

 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :

Nội dung Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò

 

doc39 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 19 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp 5 - Tuần 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức Em là học sinh lớp 5 (TT) I. Mục tiêu: Sau bài học hs nhận thức được: -Vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước. Bước đầu có kỹ năng nhận thức,kỹ năng đặt MT. - Vui và tự hào mình là hs lớp 5. - Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5. II. Đồ dùng dạy-học: Sưu tầm câu chuyện , tấm gương về HS lớp 5 gương mẫu - Phiếu học tập. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Bài cũ: 3’ B. Bài mới:35’ * HĐ1: Thảo luận nhóm về kế hoạch phấn đấu của HS. MT: Rèn cho HS có kĩ năng đặt mục tiêu. HĐ 2:Kể về những tấm gương hs lớp 5 gương mẫu MT:HS biết thừanhận và học theo những tấm gương tốt HĐ 3:Hát múa đọc thơ về chủ đề trẻ em. MT:GD HS tình yêu và trách nhiệm đối với trường lớp. C.Củng cố dặn dò: 2’ - Theo em hs lớp 5 có gì khác so với hs lớp dưới? - Nêu nội dung phần ghi nhớ. * GV gọi đại diện nhóm trình bày - Nxét. GV kl: Cần phải có quyết tâm phấn đấu & rèn luyện có kế hoạch * GV gọi hs kể những mẩu chuyện về các tấm gương hs lớp 5 gương mẫu - Cho hs khác đk lớp thảo luận về câu chuyện bạn kể. Học tập được những gì? GVKL: Cần học tập những tấm gương tốt của các bạn để mau tiến bộ. *+Hát ,múa đọc thơ ,giới thiệu tranh vẽ về chủ đề trường em. ->GV NX và kl:Chúng ta vui và tự hào khi là HS lớp 5,yêu quí và tự hào về trường mình,cần thấy rõ trách nhiệm học tập rèn luyện để xứng đáng là hs lớp 5. - GV n/xét tiết học. - 2 HS trả lời lần lượt. * Từng nhóm hs thảo luận .Mỗi hs t/b kế hoạch trước nhóm -> nhóm bổ sung ,góp ý - Đại diện nhóm t/b. -*HS kể từng tấm gương ( trong trường , lớp hoặc trên đài , báo) *-HS hát múa - Đánh dấu những việc em đã làm được -HS trình bày. * Bổ sung:. . . CHính tả: ( Nghe- viết ) Lương Ngọc Quyến I . Mục tiêu: - Nghe viết đúng, trình bày đúng bài chính tả Lương Ngọc Quyến - Nắm được mô hình cấu tạo vần. Chép đúng tiếng, vần vào mô hình II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ kẻ mô hình BT3 III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của thày Hoạt động của trò A- KT bài cũ:3’ - gọi HS nêu quy tắc viết chính tả với g/gh; c/k/ ng/ngh - 1 HS nêu quy tắc - cho HS viết các từ: ghê gớm, bát ngát, nghe ngóng, kiên quyết, cống hiến - 2 HS lên bảng, cả lớp viết nháp B- Bài mới:’ 1. Giới thiệu bài - GV nêu mục đích – yêu cầu tiết học - lắng nghe 2. Hướng dẫn HS nghe viết - GV đọc bài chính tả - Nghe, đọc thầm -Tìm hiểu nội dung - Gọi HS nêu hiểu biết về nhà yêu nước Lương Ngọc Quyến - Phát biểu - Giới thiệu chân dung, năm sinh, năm mất của Lương Ngọc Quyến -HD viết từ khó - gọi HS phát hiện từ ngữ viết sai - Trả lời ( mưu, khoét, xích sắt ) - Cho HS luyện viết các từ ngữ vừa tìm - 3 HS lên bảng - Cả lớp viết nháp - Cho lớp nhận xét, củng cố cách viết các từ ngữ dễ viết sai -HS viết chính tả - Gọi HS nêu cách trình bày bài viết - Nêu cách trình bày bài văn - Nhắc tư thế ngồi, cách cầm bút -Đọc từng câu hoặc bộ phận câu cho HS viết - Nghe, viết vở -Chấm và chữa lỗi - Đọc soát lỗi - Nghe, sửa lỗi - Đổi vở KT chéo việc soát lỗi - Chấm một số bài, nhận xét bài viết - Nghe, nhận xét - Gọi HS báo lỗi sai – nhắc sửa lỗi - Báo lỗi 3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả BT2: Ghi lại phần vần của những tiếng in đậm trong các câu Bài tập2: - Gọi đọc yêu cầu - 1, 2 HS đọc - Gọi nhắc lại yêu cầu - HS nêu lại yêu cầu Cho HS làm việc cá nhân ra nháp - HS làm bài ra nháp - chữa bài Lưu ý : Giảm bớt các tiếng có vần giống nhau - cả lớp nghe, nhận xét, bổ sung : Trạng; nguyên, Nguyễn, Hiền, khoa, thi, làng, Mộ, Trạch, Bình, Giang - chốt lại kết quả đúng Bài tập 3: BT3: Ghép vần của từng tiếng vào mô hình cấu tạo vần - Gọi đọc yêu cầu, đọc mô hình - 1, 2 HS đọc - Gọi nhắc lại yêu cầu - HS nêu lại yêu cầu - Cho HS thi làm nối tiếp trên bảng phụ - HS lên bảng làm nối tiếp, cả lớp theo dõi - Chữa bài - lớp KT, nhận xét - Gọi HS nêu nhận xét về cách điền vị trí các âm trong mô hình cấu tạo vần - nêu nhận xét -GVChốt lại bài: . phần vần của tất cả các tiếng đều có âm chính . ngoài âm chính một số vần có thêm âm cuối ( trạng, làng ), âm đệm (nguyên, khoa), các âm đệm ghi bằng chữ cái o, u . có những vần có đủ cả âm chính, âm đệm, âm cuối nhấn mạnh bộ phận quan trọng không thể thiếu trong tiếng là âm chính và thanh - lắng nghe và nhắc lại 4. Củng cố dặn dò:’ - Gọi nhắc lại mô hình cấu tạo vần - 1,2 HS nêu - Nhận xét giờ học * Bổ sung:. . Tập làm văn luyện tập tả cảnh I . Mục tiêu: -Biết phát hiện những hình ảnh đẹp trong hai bài văn tả cảnh ( Rừng trưa, Chiều tối). -Biết chuyển một phần của dàn ý đã lập trong tiết học trước thành một đoạn văn tả cảnh một buổi học trong ngày. II. Đồ dùng dạy - học : - VBT Tiếng việt, tập một. Tranh ảnh minh hoạ. - Những ghi chép và dàn ý hs đã lập sau khi quan sát cảnh một buổi học trong ngày. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : Nội dung Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ : (3’) 2 . Dạy bài mới : (35’) a.Giới thiệu bài mới : ( SGV trang 76 ) *Bài 1:Tìm những từ hình ảnh em thích trong bài : Rừng trưa Chiều tối * Bài 2 : Viết một đoạn văn tả cảnh buổi sáng hoặc trưa 3.Củngcố dặn dò:(2’) Mời hs trình bày dàn ý thể hiện kết quả quan sát tả cảnh một buổi trong ngày.-Nhận xét. Hướng dẫn hs tìm hiểu bài: - Mời hs đọc đề và nêu yêu cầu. - Giới thiệu tranh Rừng tràm. *Yêu cầu hs tự làm bài - Mời hs phát biểu ý kiến , sau đó GV nhận xét . - Mời hs đọc đề và nêu yêu cầu . - Hướng dẫn hs viết một đoạn văn trong phần thân bài - Mời 2 hs làm mẫu: đọc dàn ý và chỉ rõ ý nào sẽ chọn viết thành đoạn văn. * Yêu cầu cả lớp viết bài vào vở. - Mời hs đọc đoạn văn đã viết hoàn chỉnh. Cả lớp và GV nhận xét. - Yêu cầu hs bình chọn người viết đoạn văn hay nhất. - Nhận xét giờ học. -2 hs trình bày. Cả lớp nhận xét. *2 hs đọc nối tiếp. Quan sát tranh và lắng nghe. Làm việc cá nhân. Nối tiếp phát biểu. 2 hs đọc. Lắng nghe. *HS tự viết bài 2 hs trình bày trước lớp. Một số hs đọc bài viết. Cả lớp bình chọn. * Bổ sung:. .. Tập làm văn luyện tập làm báo cáo thống kê I . Mục tiêu : 1. Dựa theo bài Nghìn năm văn hiến , hs hiểu cách trình bầy số liệu thống kê và tác dụng của các số liệu thống kê( giúp thấy rõ kết quả, đặc biệt là những kết quả có tính so sánh. ) 2. Biết thống kê đơn giản gắn với các số liệu về từng tổ hs trong lớp . Biết trình bày kết quả thống kê theo biểu bảng. II. Đồ dùng dạy – học : - Bảng nhóm,bút dạ III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu : Nội dung Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ :3’ 2. Dạy bài mới : 35’ a. Giới thiệu bài mới : b. Hướng dẫn hs tìm hiểu bài: *Bài 1: Đọc bài : Nghìn năm văn hiến Triều đại Số khoa thi Số tiến sĩ Số trạng nguyên Lý 6 11 0 TRần 14 51 9 Hồ 2 12 0 Lê 104 1780 27 Mạc 21 484 10 Nguyễn 38 558 0 *Bài 2: Thống kê số HS trong lớp theo bảng sau: Tổ Số HS Nữ Nam HS Tiên tiến,giỏi 1 2 3 4 T/S 3. Củng cố - dặn dò:(2’) -Mời 3 hs đọc đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày đã viết ở giờ trước. - Nhận xét, cho điểm . GV giới thiệu bài * Mời hs đọc yêu cầu của bài. - Yêu cầu hs thảo luận làm ra bảng nhóm Gọi các nhóm trình bày NX - Cả lớp và giáo viên nhận xét. a, Số khoa thi ,số tiến sĩ của nước ta là từ năm 1075-1919 là bao nhiêu? -Số bia và số tiến sĩ có khắc tên trên bia còn lại đến ngày nay là bao nhiêu? b,Các số liệu thống kê trên được trình bày dưới hình thức nào ? c.Tác dụng của các số liệu thống kê Là gì?(giúp người đọc dễ tiếp nhận thông tin và dễ so sánh.Tăng sức thuyết phục.) - Gọi HS đọc đề và nêu yêu cầu . - Yêu cầu hs làm việc cá nhân - Mời các nhóm trình bày.Cả lớp và giáo viên nhận xét. -Nhìn vào bảng thông kê ta biết được điều gì ? -Tổ nào có nhiều HS giỏi nhất? -Tổ nào có nhiều nữ nhất ? - Nêu tác dụng của bảng thống kê. - Nhận xét giờ học. - Dặn hs VN xem lại bài và chuẩn bị bài sau. -3 hs trình bày trước lớp . Cả lớp nhận xét . Lắng nghe. * hs đọc đề và nêu yêu cầu Thảo luận nhóm -Một số hs trình bày trước lớp. -HS nêu (2896) Số bia:82 Số tiến sĩ có tên trên bia :1006 -Trên bảng số liệu -2 hs đọc đề và nêu yêu cầu . . 1,2 hs nêu. Làm việc cá nhân. Lắng nghe -Số tổ trong lớp ,số HS khá và số HS giỏi * Bổ sung:. .. ...................................................................................................................................... TUẦN II Thứ hai ngày 14 tháng 9 năm 2019 Tập đọc Nghìn năm văn hiến I.Mục tiêu: Đọc lưu loát toàn bài . - Đọc đúng các từ khó có trong bài . - Biết đọc đúng văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê . Hiểu nội dung bài : - Hiểu các từ ngữ trong bài - Nắm được nội dung bài đọc :Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời. đó là một bằng chứng về nền văn hiến lâu đời của nước ta. II.Đồ dùng dạy học: Tranh Văn Miếu Bảng phụ III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ (3’) 2 .Dạy bài mới : (35’) a . Giới thiệu bài : ( SGV - 63 ) b . HDHS luyện đọc và tìm hiểu bài: a,Luyện đọc : Tiến sĩ ,chứng tích ,cổ kính b. Tìm hiểu bài Nội dung : Đất nước có truyền thống văn hoá lâu đời. Đó là một bằng về nền văn hiến lâu đời của nước ta . c. Đọc diễn cảm 3 . Củng cố dặn dò : (2’) - Mời 2 hs lên bảng đọc bài “Quang cảnh ngày mùa” và TLCH : + Nêu đại ý của bài *GV giới thiêụ baì - Mời hs đọc nối tiếp theo đoạn +Lần 1 :sửa phát âm (nếu hs đọc sai) +Lần 2 : giải nghĩa từ khó . + Lần 3 :luyện đọc câu dài (nếu hs ngắt hơi sai ) - Yêu cầu hs luyện đọc theo cặp . - Mời hs đọc toàn bài . - Đọc mẫu toàn bài :giọng đọc thể hiện tình cảm trân trọng , tự hào ; đọc rõ ràng , rành mạch bảng thống kê theo trình tự cột ngang. *Yêu cầu hs đọc thành tiếng và TLCH - Đến thăm Văn Miếu , khách nước ngoài ngạc nhiên về điều gì ? - Yêu cầu hs đọc thầm bảng thống kê và cho biết : + Triều đại tổ chức nhiều khoa thi nhất?( Triều Lê-104 khoa thi) +Triều đại có nhiều tiến sĩ nhất ?( Triều Lê- 1780 tiến sĩ) - Bài văn giúp em hiểu gì về truyền thống văn hoá Việt Nam ? -.>Nội dung bài nói gì ? - Mời 3 hs đọc nối tiếp theo đoạn - Yêu cầu hs nêu giọng đọc của từng đoạn và giọng đọc của toàn bài . Sau đó gv chốt giọng đọc ( Như trên ). *Hướng dẫn hs đọc diễn cảm đoạn 2 (Bảng thống kê ) - Tổ chức cho hs thi đọc diễn cảm đoạn văn - Đề nghị lớp bình chọn người đọc hay nhất . - Bài văn giúp em hiểu thêm được điều gì ? - Nhận xét giờ học . - Dặn hs về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau : Sắc màu em yêu. -2 hs đọc bài và TLCH , lớp nhận xét Lắng nghe Quan sát tranh và nêu một số hiểu biết về Văn Miếu Đọc nối tiếp theo đoạn Luyện đọc theo cặp 1 hs giỏi đọc toàn bài Lắng nghe *Nối tiếp đọc bài và trả lời câu hỏi *HS nêu nội dung và ghi vở 3 hs đọc nối tiếp theo đoạn 2 ;3 hs nêu ý kiến . *HS nghe Thi đọc dưới mọi hình thức Cả lớp bình chọn 1;2 hs phát biểu Lắng nghe * Bổ sung:. . .. Tập Đọc Sắc màu em yêu I. Mục tiêu : 1. Đọc trôi chảy , diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng tha thiết. 2. Hiểu các từ ngữ trong bài. Hiểu nội dung, ý nghĩa: Tình cảm của bạn nhỏ với những sắc màu, những con người và sự vật xung quanh, qua đó thể hiện tình yêu của bạn với quê hương đất nước. 3. Học thuộc lòng một số khổ thơ. II. Đồ dùng dạy – học: - Tranh sgk - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ (3’) 2.Dạy bài mới: ( 35’) a. Giới thiệu bài: ( SGV - 74 ) b. HDHS luyện đọc và THB a,Luyện đọc : óng ánh ,bát ngát b,HDtìm hiểu bài: Nội dung :Tình cảm của bạn nhỏ với những sắc màu ,những người và những vật xung quanh qua đó thể hiện tình yêu thiên nhiên đất nước của bạn . c. HDHS đọc diễn cảm: C. Củng cố - dặn dò (2’) - Mời 2 hs lên bảng đọc bài “ Nghìn năm văn hiến”và TLCH 2,3 SGK. - Nhận xét. Gv giới thiệu bài *-Yêu cầu hs đọc nối tiếp theo đoạn, kết hợp: + Lần 1: sửa phát âm (nếu hs đọc sai) + Lần 2: giúp hs hiểu nghĩa các từ trong bài(đọc chú giải và giải nghĩa thêm một số từ hs chưa hiểu) + Lần 3: luyện đọc câu dài - Yêu cầu hs luyện đọc theo cặp - Mời hs đọc toàn bài - Đọc mẫu toàn bài *Yêu cầu hs đọc thầm kết hợp đọc thành tiếng từng đoạn và TLCH: - Bạn nhỏ yêu những màu sắc nào? - Mỗi màu sắc gợi ra những hình ảnh nào? - Vì sao bạn nhỏ yêu tất cả các màu sắc đó?(Vì các sắc màu đều gắn với những sự vật ,những cảnh,những con người bạn yêu quý) - Bài thơ nói lên điều gì về tình cảm của bạn nhỏ với quê hương đất nước? -*Mời hs đọc nối tiếp toàn bài - Yêu cầu hs nhận xét và nêu giọng đọc của bài và từng đoạn. Sau đó gv chốt. - HDHS đọc diễn cảm đoạn +GV hướng dẫn hs cách đọc - Tổ chức cho hs thi đọc diễn cảm đoạn - Bình chọn người đọc hay nhất - Bài thơ giúp em hiểu thêm được điều gì? - Nhận xét giờ học - Dặn hs về nhà luyện đọc lại bài và chuẩn bị bài sau: 2 hs lên bảng đọc bài và trả lời câu hỏi Lớp nhận xét *Đọc nối tiếp theo đoạn Một số hs nêu từ và cả lớp cùng giải nghĩa 2; 3 hs đọc Luyện đọc theo cặp 1 hs đọc toàn bài Lắng nghe *Nối tiếp đọc bài và HSTLl HSTL HSTL HSTL HS nêu nội dung và ghi vở *HS đọc nối tiếp toàn bài. Sau đó nêu giọng đọc Lắng nghe và phát biểu ý kiến Một số hs thi đọc diễn cảm trước lớp Cả lớp bình chọn Lắng nghe * Bổ sung:. .. . Thứ ba ngày 15 tháng 9 năm 2018 Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ:Tổ quốc I . Mục tiêu: - Mở rộng hệ thống hoá vốn từ về Tổ quốc -Biết đặt câu với những từ nghữ nói về Tổ quốc quê hương. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng nhóm,từ điển,sổ tay từ ngữ tiểu học III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của thày Hoạt động của trò I . KT bài cũ:( 3’) II – Bài mới:( 35’ - Kiểm tra HS làm bài tập tiết trước -HS kiểm tra chéo 1. Giới thiệu bài - GV nêu mục đích – yêu cầu tiết học - lắng nghe 2. Hướng dẫn làm bài tập - cho HS đọc yêu cầu bài tập 1 HS đọc , lớp đọc thầm Bài tập1: Bài : Thư gửi các cháu HS:nước ,nước nhà,non sông Bài :VN thân yêu: - cho HS làm việc cá nhân , tìm các từ đồng nghĩa với Tổ quốc trong bài đã cho - HS tìm từ và viết ra nháp đất nước ,quê hương - Gọi đọc kết quả - Vài HS đọc - Chữa bài :nước nhà, non sông, đất nước, quê hương. - HS viết từ ra vở Bài tập2: - cho HS đọc yêu cầu bài 2 - HS đọc Từ đồng nghĩa với từ tổ quốc là :đất nước,quê hương,non sông ... - Tổ chức thảo luận nhóm - HS tìm từ đồng nghĩa với Tổ quốc ra bảng nhóm -Gọi từng tổ đọc kết quả -- Đại diện các tổ đọc -Nhận xét , tuyên dương nhóm tìm đúng từ Bài tập 3: -Gọi đọc yêu cầu bài 3 - HS thảo luận nhóm đôi Các từ chứa tiếng quốc là :quốc ca ,quốc tế ,quốc huy - Gọi chữa - HS đọc từ đã tìm nối tiếp nhau - Nhận xét , giải nghĩa 1 số từ - Lắng nghe Bài tập 4: - Gọi đọc yêu cầu và làm bài -HS đặt câu nối tiếp Vd: Em yêu Hà Giang quê hương em. -Nhận xét khen ngợi HS đặt được những câu văn hay Thái Bình là quê mẹ của tôi. 4. Củng cố, dặn dò - Nhận xét giờ học * Bổ sung:. .. Thứ năm ngàg 17 tháng 9 năm 2015 Luyện từ và câu Luyện tập về từ đồng nghĩa I . Mục tiêu: - Biết vận dụng những hiểu biết đã có về từ đồng nghĩa, làm đúng các bài tập thực hành về từ đồng nghĩa, phân loại các nhóm từ đã cho thành nhóm từ đồng nghĩa -Biết viết 1 đoạn văn miêu tả khoảng 5 câucó sử dụng một số từ đồng nghĩa đã cho II. Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm - Từ điển học sinh III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của thày Hoạt động của trò I . KT bài cũ: ( 3’) - Gọi HS chữa BT2,4 tiết trước - 2 HS chữa bài II . Bài mới: ( 35’) 1. Giới thiệu bài - GV nêu mục đích – yêu cầu tiết học - lắng nghe 2. Hướng dẫn làm bài tập Bài tập 1:Đáp án - cho HS đọc yêu cầu bài tập - 1 HS đọc , lớp đọc thầm Má ,mẹ ,u bần - Cho HS làm bài cá nhân HS tìm từ và gạch chân trong SGK - Gọi đọc kết quả - Vài HS đọc kết quả -Nhận xét , chữa kết quả đúng:mẹ má, u,bu, bầm, mạ , - HS viết từ ra vở Bài tập 2: - cho HS đọc yêu cầu - HS đọc - Yêu cầu HS thảo luận xếp từ theo nhóm - HS thảo luận nhóm +bao la, mênh mông, bát ngát, thênh thang Gọi từng tổ đọc kết quả Các nhóm dán kết quả và đọc +lung linh, long lanh, lóng lánh, lấp loáng, lấp lánh -Nhận xét , kết luận từ theo nhóm +vắng vẻ, hiu quạnh, vắng teo, vắng ngắt, hiu hắt Bài tập 3: -Gọi đọc yêu cầu HS đọc yêu cầu Viết một đoạn văn tả cảnh Cho HS tự làm bài - HS làm bài - Gọi chữa, nhận xét Vài HS đọc đoạn văn đã viết 4. Củng cố, dặn dò: (2’) Gọi HS đọc lại phần ghi nhớ về từ đồng nghĩa 1, 2 HS đọc - Nhận xét giờ học * Bổ sung:. .. Kể chuyện Kể chuyện đã nghe, đã đọc I . Mục tiêu: 1 . Rèn kĩ năng nói: - Biết kể tự nhiên, bằng lời của mình 1 câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về các anh hùng, danh nhân của đất nước. - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: biết đặt câu hỏi cho bạn hoặc trả lời câu hỏi của bạn về câu chuyện. 2 . Rèn kĩ năng nghe: Chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II. Đồ dùng dạy học: -Sách báo ,truyện viết về các anh hùng,danh nhân của đất nước - Bảng phụ viết dàn bài kể chuyện,tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I – KT bài cũ: (3’) - Gọi HS kể lại chuyện Lý Tự Trọng - 2 HS kể nối tiếp - Gọi nêu ý nghĩa câu chuyện 1 HS nêu II – Bài mới:( 35’) 1. Giới thiệu bài - GV nêu mục đích – yêu cầu tiết học - lắng nghe 2. Hướng dẫn HS kể chuyện a, Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu đề bài - Gọi đọc đề bài - 1,2 HS đọc - Gọi HS xác định đúng yêu cầu của đề, GV gạch dưới các từ ngữ cần chú ý trong đề bài : Hãy kể một câu chuyện đã nghe hay đã đọc về một anh hùng,danh nhân của nước ta - HS nêu - GV giải nghĩa từ danh nhân : người có danh tiếng,có công trạng với đất nước, tên tuổi được người đời ghi nhớ HS nghe -Gọi đọc các gợi ý 2HS đọc gợi ý - GV nhắc lại các gợi ý Cả lớp nghe - Gọi HS nêu tên câu chuyện đã chuẩn bị - HS nêu nối tiếp b.HS thực hành kể chuyện;trao đổi về ý nghĩa câu chuyện Tổ chức HS kể chuyện theo nhóm nhắc HS với câu chuyện dài có thể kể 1, 2 đoạn - HS kể nhóm đôi - Thi kể trước lớp.GV treo bảng phụ viết dàn ý và tiêu chuẩn đánh giá bài kểchuyện- gọi HS kể - HS xung phong kể - Cả lớp nghe ,trao đổi về ý nghĩa câu chuyện bạn vừa kể - Gọi HS nhận xét - Cả lớp nhận xét và bình chọn bạn kể hay theo tiêu chuẩn 4. Củng cố, dặn dò : ( 2’) - Nhận xét giờ học * Bổ sung:. .. .. Địa lí Địa hình và khoáng sản I-Mục tiêu : Học sinh biết : - Đưa vào bản đồ (lược đồ) để nêu được những đặc điểm chính của địa hình khoáng sản nước ta. - Chỉ tên và vị trí các dãy núi , đồng bằng lớn, các loại khoáng sản và vị trí . - Kể tên một số loại khoáng sản ở nước ta và chỉ trên bản đồ II- Đồ dùng dạy học :-Bản đồ tự nhiên Việt Nam -Bản đồ khoáng sản Việt Nam III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I- Kiểm tra bài cũ GV gọi 2 HS lên bảng -Chỉ và giới thiệu vị trí nước ta trên bản đồ. Phần đất liền của nước ta có hình dáng và kích thước như thế nào ? 2 HS trả lời II-Bài mới 1-Giới thiệu bài GV ghi bảng HS ghi vở 2-Hướng dẫn tìm hiểu bài Y C HS đọc mục 1 SGK và quan sát hình 1 - HS đọc mục 1 và quan sát hình 1 (SGK) a- Địa hình * HĐ 1: Làm việc cá nhân. - Chỉ vị trí của vùng đồi núi và đồng bằng trên lược đồ. - 1 HS chỉ trên lược đồ - Kể tên và chỉ vị trí trên lược đồ các dãy núi chính ở nước ta. Dãy núi có hướng TB-ĐN ?, Những dãy núi có hướng vòng cung ? - HS phát biểu - Kể tên và chỉ vị trí các đồng bằng lớn ở nước ta ? - Nêu 1 số đặc điểm chính của địa hình nước ta ? - HS chỉ trên bản đồ những dãy núi và đồng bằng lớn của nước ta - Kết luận :....... b- Khoáng sản Kể tên các loại khoáng sản ở nước ta. Loại khoáng sản nào có nhiều nhất ? - Dựa vào H2 (SGK) HS trả lời - Hoàn thành bảng sau - HS phát biểu Tên Ký Nơi phân Công - 1 HS lên bảng KS hiệu bố chính dụng - Lớp nhận xét - Bổ sung Than Sắt * GV Chốt : Nước ta có nhiều khoáng sản... - GV treo 2 bản đồ và nêu yêu cầu chỉ trên bản đồ. - Từng cặp HS lên chỉ theo yêu cầu của GV + Dãy núi Hoàng Liên Sơn + Đồng Bằng Bắc Bộ + Mỏ a - pa - tít c-Củng cố - dặn dò Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ? - HS nhận xét Nhận xét tiết học - 1 HS đọc phần in đậm (SGK - 71) *Bổ sung:. . .. Toán Luyện tập I. Mục tiêu:Giúp HS củng cố về. - Nhận biết các phân số thập phân. - Chuyển một số phân số thành phân số thập phân. - Giải bài toán về tìm giá trị một phân số của số cho trước. II. Đồ dùng dạy học: - SGK + phấn III. Hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ: B. Bài mới: Ôn tập Bài 1: Viết phân số thập phân thích hợp vào chỗ chấm dới mỗi vạch của tia số : Các phân số thập phân cần viết: 0 Bài 2: Viết các PS sau thành PS thập phân: ; ; ( Đ án : ==;== ;) Bài 3: (Đ án:==; == ==; Bài 4: Điền dấu >;<;= Bài 5: Giải Số học sinh giỏi Toán là: 30= 9 ( học sinh ) Số HS giỏi Tiếng Việt là: 30 = 6 ( học sinh ) Đáp số: 9 học sinh C. Củng cố dặn dò : Thế nào là phân số thập phân ? Cho VD. *Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 - 1 đơn vị trên tia số được chia làm mấy phần? (10 phần) - Các phân số từ đến gọi là phân số gì? *Gọi HS đọc yêu cầu bài 2 +Nêu cách chuyển một số phân số thành phân số thập phân. *Gọi HS đọc yêu cầu bài 3 + Em đã vận dụng những quy tắc gì để chuyển về các phân số thập phân *Gọi HS đọc yêu cầu bài 4 ? Nêu cách so sánh hai phân số cùng mẫu số ? ? Nêu cách so sánh hai phân số khác mẫu số ? *Gọi HS đọc yêu cầu bài 5 Cho HS chữa bài NX - Thế nào là phân số thập phân ? -Nêu các cách so sánh hai phân số - GV nhận xét , dặn dò về nhà - 2 HS trả lời và cho VD. * HS đọc yêu cầu. - Cả lớp làm bàivào vở - 1 HS lên bảng làm bài - Hs nhận xét - Gv kết luận kết quả đúng – HS chữa bài vào vở . * HS đọc yêu cầu. - Cả lớp làm bàivào vở - 2 HS làm bài vào bảng phụ - Hs nhận xét -. -*HS đọc yêu cầu rồi tự làm bài. - 2 HS lên bảng chữa bài. - GV và cả lớp nhận xét. - HS chữa lại nếu sai. * HS đọc yêu cầu. - Cả lớp làm bàivào vở * HS đọc yêu cầu. - Cả lớp làm bàivào vở - 1 HS lên bảng làm bài - Hs nhận xét - Gv kết luận kết quả đúng – HS chữa bài * Bổ sung:. . . Toán Ôn tập : Phép cộng và phép trừ hai phân số I .Mục tiêu: Giúp HS củng cố các kĩ năng thực hiện phép cộng và phép trừ 2 phân số. Rèn kỹ năng làm toán cho HS II. Đồ dùng dạy học: Phấn màu. IIi. Hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ:3’ 2.Bài mới:35’ * Ôn lại cách thực hiện phép cộng, trừ 2 phân số cùng mẫu số: VD a) + = = b) - = = * Ôn lại cách thực hiện phép cộng, trừ 2 phân số khác mẫu số: a) + = + = = b) - = - = = 3. Luyện tập: Bài 1( tr 10 ): Tính a) + = + = b) - = - = c) + = + = Bài 2 ( tr 10 ): Tính a) 3 + = + = b) 4 - = - = c 1 - Bài 3 ( Tr 10 Giải toán: Phân số chỉ số bóng màu vàng là: 1- - = ĐS: PS chỉ số bóng màu vàng là C.Củng cố- Dặn dò:2’ ? Viết các PS sau thành PS thập phân: ; ( Đ án : ) *GV nêu VD Cho HS làm NX -Thế nào là phân số thập phân? - Nêu cách cộng ( trừ) 2 phân số cùng mẫu số. Muốn cộng hoặc trừ 2 PS cùng mẫu số ta cộng hoặc trừ 2 tử số với nhau và giữ nguyên mẫu số. -*GV nêu ví dụ2 - Nêu cách cộng ( trừ) 2 phân số khác mẫu số. Muốn cộng ( trừ ) 2 PS khác mẫu ta làm nh sau: B1: Quy đồng mẫu số. B2: Cộng hoặc trừ 2 tử số với nhau. B3: Giữ nguyên mẫu số ( đã quy đồng). *Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 Cho HS chữa bài - Nêu cách cộng ( trừ )hai phân số khác mẫu số ? *Gọi HS đọc yêu cầu bài 2 -Khi cộng trừ hai phân số ta cần chú ý điều gì ? - Nêu thứ tự thực hiện biểu thức ? *Gọi HS đọc yêu cầu bài 3 Cho HS chữa bài Nx . - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Nêu cách cộng ( trừ) 2 phân số cùng mẫu số. - Nêu cách cộng ( trừ) 2 phân số khác mẫu số. - 1 HS lên bảng ; cả lớp làm vở nháp - HS khác nhận xét bài làm, câu trả lời. - GV đánh giá -* HS lên bảng làm bài. - HS khác làm bài vào vở nháp. - Học sinh nêu - 2 hs nhắc lại * HS lên bảng làm bài. - HS khác làm bài vào vở nháp. - Học sinh nêu - 2 hs nhắc lại * HS đọc yêu cầu. - Cả lớp làm bàivào vở - 2 HS làm bài vào bảng phụ .* HS nêu yêu cầu. - HS làm bài vào vở. - 3 HS lên bảng làm bài ( 1 HS làm phần a, 1 HS làm phần b , 1 HS làm phần c ) -*1 HS đọc đề bài. - HS thi đua làm nhanh, ai làm nhanh thì đợc lên bảng chữa bài. - 1 HS lên bảng chữa bài, - GV lu ý HS câu trả lời. 1 HS nêu - 1 HS nêu * Bổ sung:. .. . Thứ tư ngày 16 tháng 9 năm 2018 Toán Ôn tập phép nhân và phép chia hai phân số I. Mục tiêu: - Giúp HS củng cố các kĩ năng thực hiện phép nhân và phép chia 2 phân số. II. Đồ dùng dạy học: - Phấn màu. III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ:3’ B. Bài mới:35’ * Ôn lại cách thực hiện phép nhân 2 phân số Vídụ1: : * Ôn lại cách thực hiện phép chia 2 phân số : Ví dụ : 3. Luyện tập: Bài 1 ( tr 10 ): Tính a) x = = = : = x = = = b ) 4 x = = = 3 : = : = x = = 6 Bài 2 Tính ( theo mẫu ) Mẫu : a) x = = = b) :=x=== c ) d) Bài 3: Giải Diện tí

File đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_5_tuan_2_nam_hoc_2014_2015.doc