1. Ổn định:
2. Bài mới: Giới thiệu bài
- GV đọc mẫu bài Bông hoa đẹp nhất
và hd đọc
- Đọc từng câu nối tiếp
- Đọc toàn bài ( gv kết hợp hd hs ngắt nghỉ và nhấn giọng các từ gợi cảm, gợi tả).
- Đọc thầm trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
*Tìm hiểu bài:
- GV hd hs đọc thầm bài và chọn câu trả lời đúng nhất đánh dấu vào
- GV chốt lại
3. Củng cố: Bài đọc này muốn nói lên điều gì?
4. Dặn dò: Ôn bài, chuẩn bị bài sau.
23 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 272 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 13 - Năm học 2015-2016 - Dương Thị Cẩm Nhung, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13
Thứ hai ngày 16 tháng 11 năm 2015
Toán:
Tên bài: 14 trừ đi một số 14-8
I.Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép trừ dạng 14 – 8, lập được bảng trừ 14 trừ đi một số.
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 14 – 8.
-GD ý thức tự giác, tích cực học toán
II.ĐDDH:
-Que tính, bảng cài
III.Các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
3p
13p
5p
4p
4p
5p
2p
1/Bài cũ : Đọc bảng 13 trừ đi một số
GV kiểm tra, nhận xét.
2/ Bài mới:gt bài
a) Hướng dẫn thực hiện phép trừ 14–8 và lập bảng trừ
Tự thao tác trên các que tính
-Hd đặt tính và tính
- Lập bảng trừ: GV hd
- Hướng dẫn đọc bảng trừ: GV xóa dần bảng
b) Hướng dẫn thực hành
Bài 1:( Làm cột 1 , 2) Tính nhẩm
GV nhận xét, chốt kết quả đúng
* Cột 3,4,5 dành cho hs khá giỏi
Bài 2: (Làm 3 phép tính đầu)
- GV nêu từng phép tính
* Phần còn lại hs khá giỏi làm
GV nhận xét, chốt kết quả đúng.
Bài 3: (Làm Câu a, b) SGK trang 61
GV nhận xét, chốt kết quả đúng
* Phần còn lại hs khá giỏi làm
Bài 4: GV nêu đề toán
- GV chấm một số vở, nhận xét, chốt kết quả đúng.
3/Củng cố dặn dò: Hình thành lại bảng trừ
- Xem lại các bài tập
* Phần bổ sung:
- 2em
- Nhận xét, sửa sai
- Theo dõi
- Tự thao tác trên que tính
- Tìm kết qủa: 14 – 8 = 6
- 1 em dặt tính và nêu cách thực hiện
- Lập bảng trừ theo N2
- Đọc bảng trừ
*Thực hành
- HS nhẩm, nêu kết quả
- Lớp nhận xét
- 3 em lên bảng làm, lớp làm bảng con
- HS đọc yêu cầu của bài tập
- HS tự đặt tính - làm bài vào vở
- Chữa bài nhận xét đánh giá bài của nhau
- HS đọc đề bài toán - Nêu tóm tắt
- Giải bài toán lên bảng
- Lớp làm bài vào vở
- Chữa bài
Tập đọc:
Tên bài: Bông hoa Niềm Vui ( 2 Tiết )
I.Mục tiêu:
-Biết ngắt nghỉ hơi đúng; đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Cảm nhận được tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ của bạn HS trong câu chuyện( Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
-GD lòng hiếu thảo với bố, ý thức giữ nội qui, bảo vệ của chung.
KNS: Thể hiện sự cảm thông; xác định giá trị; tự nhận thức về bản thân; tìm kiếm sự hỗ trợ.
II. ĐDDH
- Tranh minh hoạ bài đọc - Bảng phụ
-
III.Các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
3p
1p
3p
6p
7p
5p
7p
2p
1/ Bài cũ: GV gọi HS đọc bài Mẹ - - GV nhận xét
2/ Bài mới:
1. Giới thiệu bài học
2.Hướng dẫn luyện đọc
- Đọc mẫu toàn bài + hd đọc
- Đọc tiếp nối nhau từng câu
+ GV hướng dẫn HS đọc các từ khó có trong bài
- Đọc từng đoạn trước lớp:
+ GV hướng dẫn HS đọc một số câu văn dài
+ GV nhận xét cách đọc của HS.
- Đọc từng đoạn trong nhóm:
- Thi đọc giữa các nhóm
- Đọc đồng thanh
- 3 em đọc - Trả lời câu hỏi GV nêu
Nhận xét đọc, trả lời câu hỏi
- Theo dõi
*Luỵên đọc
- Nghe GV đọc mẫu
- Đọc tiếp nối nhau từng câu trong bài
- Đọc các từ khó: sáng tinh mơ, cánh cửa kẹt mở, dịu cơn đau, khỏi bệnh, đẹp mê hồn.
- Đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài
Đọc các câu văn dài:
- Những bông hoa màu xanh/ lộng lẫy ...
- Em hãy hái thêm hai bông hoa nữa, ......hiếu thảo/
- Đọc nghĩa các từ : lộng lẫy, chần chừ, nhân hậu, hiếu thảo, đẹp mê hồn
- Đọc từng đoạn trong nhóm 4
- Thi đọc giữa các nhóm
- Nhận xét đánh giá lẫn nhau
- Đọc đoạn 1,2
(Tiết 2)
TG
Giáo viên
Học sinh
12p
15p
4p
* Hướng dẫn tìm hiểu bài
- GV yêu cầu HS đọc thầm, đọc thành tiếng từng đoạn để trả lời câu hỏi trong nội dung bài.
-Sáng tinh mơ, Chi vào vườn hoa để làm gì?
- Vì sao Chi không dám tự hái bông hoa Niềm Vui?
- Khi biết vì sao Chi cần bông hoa, cô giáo nói thế nào?
- Câu nói ấy cho biết thái độ của cô giáo ntn?
- Theo em, bạn Chi có đức tính gì đáng quý?
- GV nhận xét, bổ sung chốt các ý đúng sau mỗi lần HS phát biểu ý kiến.
* Hướng dẫn luyện đọc lại:
- Đọc từng đoạn
- Đọc toàn bài
+ GV nhận xét bình chọn có nhân, nhóm HS đọc đúng hay nhất.
3/ Củng cố dặn dò: Câu chuyện khuyên em điều gì?
- Tiếp tục đọc lại bài ở nhà
- Chuẩn bị cho tiết kể chuyện
* Phần bổ sung:
- Trả lời câu hỏi
Câu hỏi 1:
*Đọc đoạn 1
Trả lời các câu hỏi GV nêu
-Mới sáng tinh mơ, Chi đã vào vườn hoa tìm bông hoa Niềm vui đem vào bệnh viện,để làm dịu cơn đau của bố.
-Chi không dám tự tay hái bông hoa vì theo nội quy của trường, không ai được phép ngắt hoa trong vườn.
-Sau khi biết Chi cần hoa để vào thăm bố, cô giáo đã nói: Em hãy ngắt thêm hai bông nữa.
-Câu nói cho thấy cô rất cảm động trước tấm lòng hiếu thảo của Chi, rất khen ngợi em.
-Bạn Chi có những đức tính đáng quý: thương bố, tôn trọng nội quy, thật thà.
* Luyện đọc lại
- HS đọc 4 em nối tiếp 4 đoạn 2 lượt
- 2 – 3 em
Chiều thứ hai ngày 16/11/2015
Toán:
Tên bài: Ôn luyện 53 - 15
I.Mục tiêu:
-Biết thực hiện phép trừ có nhớ, biết vận dụng bảng trừ đã học để làm toán, củng cố toán tìm x.
-Rèn KN tính nhẩm, trừ có nhớ, tìm x
-GD lòng yêu thích học toán
II. ĐDDH
-Que tính
III.Các hoạt động dạy học:
tg
Giáo viên
Học sinh
6p
6p
6p
7p
7p
2p
1/ Giới thiệu phép trừ 53-15
Hướng dẫn tự thao tác trên các que tính
GV nêu nhận xét
*HĐ2: Hướng dẫn thực hành
Bài 1: Xem vở bài tập
GV nhận xét, chốt kết quả đúng
Bài 2:Xem vở bài tập
GV chấm một số vở, nhận xét chốt kết quả đúng
Bài 3: Xem vở bài tập
GV nhận xét, chốt kết quả đúng
Bài 4:Xem vở bài tập
GV nhận xét, chốt kết quả đúng
3/Củng cố, dặn dò:
- Xem lại các bài tập
* Phần bổ sung:
- Theo dõi
- Thực hành trên que tính để tìm kết quả
53 – 15 = 38
Nhận xét về cách đặt tính, tính trừ có nhớ.
*Làm bài vào vở BT Toán
- HS đọc yêu cầu của bài tập
- Tự làm bài vào vở
Chữa bài nhận xét bổ sung
- HS đọc yêu cầu của bài tập tự làm vào vở.
- Đổi vở chéo để kiểm tra
- Chữa bài nhận xét bổ sung
- Đặt tính
Chú ý thẳng cột
Làm bài - Chữa bài
- Quan sát mẫu
Chấm từng điểm vào vở
Dùng thước nối - hình vuông
Tiếng Việt: Bài tập thực hành ( Tiết 1- trang 79,80)
I/ Mục tiêu:
Đọc đúng, trôi chảy bài Bông hoa đẹp nhất
Hiểu nội dung bài để chọn câu trả lời đúng.
II/ Hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
2p
2p
4p
6p
4p
6p
8p
2p
1p
1. Ổn định:
2. Bài mới: Giới thiệu bài
- GV đọc mẫu bài Bông hoa đẹp nhất
và hd đọc
- Đọc từng câu nối tiếp
- Đọc toàn bài ( gv kết hợp hd hs ngắt nghỉ và nhấn giọng các từ gợi cảm, gợi tả).
- Đọc thầm trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
*Tìm hiểu bài:
- GV hd hs đọc thầm bài và chọn câu trả lời đúng nhất đánh dấu vào
- GV chốt lại
3. Củng cố: Bài đọc này muốn nói lên điều gì?
4. Dặn dò: Ôn bài, chuẩn bị bài sau.
- Hát một bài
- HS theo dõi
- HS đọc kết hợp đọc từ khó
- 3 hs đọc
- Lớp đọc nhẩm theo
- HS đọc theo nhóm 3
- Đại diện 3 nhóm thi đọc- Lớp theo dõi
- HS làm vào vở
- Từng hs trình bày, lớp nhận xét, bổ sung
- HS trả lời
Luyện viết:
Tên bài: Bông hoa Niềm Vui
I.Mục tiêu:
-Chép chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn lời nói của nhân vật.
- Làm được BT2, BT 3b.
-GD ý thức tự giác tích cực học TV, biết giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II.ĐDDH:
-Bảng phụ-Vở BTTV
III.Các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
3p
1p
11p
15p
7p
2p
*HĐ1:Bài cũ: Đọc từ: lặng yên, tiếng nói
GV kiểm tra, nhận xét
*HĐ2: Bài mới
1.Giới thiệu bài: Chép lại chính xác một đoạn trong chuyện Bông hoa Niềm Vui, biết phân biệt iê/yê, hỏi/ ngã.
2. Hướng dẫn chính tả
- Đọc đoạn viết
- Gọi HS đọc lại
- GV nêu câu hỏi để HS nắm nội dung và nhận xét bài viết.
+ Cô giáo cho phép Chi hái thêm hai bông hoa nữa cho ai?
+ Những chữ nào trong bài được viết hoa?
- Viết từ khó:
3. Viết vào vở: GV hs nhìn bảng chép
- Thu vở chấm một số em nhận xét
4. Hướng dẫn bài tập
Bài 2: GV hd
- GV nhận xét chốt ý đúng
Bài 3: Điền hỏi/ ngã – đăt câu
GV nhận xét chốt ý đúng
HĐ 3:Củng cố, dặn dò:
- Hoàn thành các bài tập trong vở
- Xem và chữa lỗi chính tả.
* Phần bổ sung:
- Viết bảng con – 2 em lên bảng viết
- Nhận xét, sửa sai
- Theo dõi yêu cầu tiết học
* Nhìn-viết chính tả
Theo dõi
- Đọc lại: 2 em
- Trả lời các câu hỏi
- HS TL
- Viết vở nháp : hãy hái, nữa, trái tim nhân hậu, dạy dỗ, hiếu thảo
- Nhìn bảng-Viết bài chính tả
- Dò bài – đổi vở chấm lỗi - Sửa lỗi
* Làm vào vở
- Đọc yêu cầu của bài:
- Tìm tiếng có chứa vần iê/yê điền đúng vào các chữ a,b,c
- Nhận xét, bổ sung.
- Đọc yêu cầu đề bài
- Điền dấu hỏi hay dấu ngã
- Làm vào vở BTTV – 2 em nêu miệng kết quả
- Chữa bài
Thứ ba ngày 17 tháng 11 năm 2015
Toán:
Tên bài: 34 - 8
I.Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100,dạng 34-8.
- Biết tìm số hạng chưa biết của một tổng, tìm số bị trừ. Biết giải bài toán về ít hơn.
-GD ý thức tự giác, tích cực học toán
II.ĐDDH:
-Vở BT-que tính
III.Các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
3p
10p
7p
7p
7p
2p
1/ Bài cũ: Đọc bảng 14 trừ đi một số
GV kiểm tra, nhận xét
2/ Bài mới
a) Hướng dẫn thực hiện 34 -8
- Thao tác trên que tính
-Hướng dẫn đặt tính - Tính
b) Hướng dẫn thực hành
Bài 1: Tính (Làm cột 1, 2 ,3)
GV nhận xét chốt kết quả đúng
* Cột còn lại hs khá giỏi làm
* Bài 2 hs khá giỏi làm
Bài 3: Xem SGK trang 62
- GV chấm một số vở, nhận xét chốt kết quả đúng.
Bài 4: Tìm x ( không làm bài b)
GV nhận xét, chốt kết quả đúng
3/Củng cố dặn dò:
- Xem lại các bài tập 1
* Phần bổ sung:
- 3 em đọc
- Nhận xét sửa sai
- Theo dõi
- Tự thao tác trên que tính để tìm kết quả: 34 – 8 = 26
- Theo dõi cách đặt tính - tính
*Thực hành
- HS đọc yêu cầu của bài tập
- Tự làm bài vào vở - nêu miệng kết quả, cách thực hiện.
- Chữa bài, nhận xét bổ sung cho nhau
- HS đọc kỹ đề toán – nêu tóm tắt
- Nêu lời giải
- Đặt phép tính vào vở
- Ghi bài giải
- Đổi chéo vở, chữa bài
- Nhắc lại cách tìm số hạng chưa biết của tổng-tìm số bị trừ
Làm bài-Chú ý viết các dấu = thẳng cột với nhau.
Chữa bài
Kể chuyện:
Tên bài: Bông hoa Niềm Vui
I.Mục tiêu:
-Biết kể đoạn mở đầu câu chuyện theo hai cách: theo trình tự và thay đổi trình tự câu chuyện( BT1)
- Dựa theo tranh, kể lại được nội dung đoạn 2, 3( BT2); kể được đoạn cuối câu chuyện( BT3).
-GD lòng say mê học tập môn TViệt, lòng hiếu thảo , yêu thương bố.
II.ĐDDH:
- Tranh kể chuyện
III.Các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
3p
1p
6p
12p
6p
4p
3p
1/ Bài cũ: Kể chuyện Sự tích cây vú sữa
- GV kiểm tra nhận xét
2/ Bài mới:
a) Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, yêu cầu của tiết học
b) Hướng dẫn kể chuyện
* Kể đoạn đầu câu chuyện (theo 2 cách)
- GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ để HS kể được thành thạo hơn.
GV nhận xét bình chọn HS kể chuyện hay, hấp dẫn nhất.
* Dựa vào tranh kể lại đoạn 2,3
- GV mời 1 em kể mẫu tranh 1
- GV hd kể ( N2)
- Kể trước lớp
Khuyến khích động viên những HS kể còn lúng túng để các em hứng thú học hơn
* Kể đoạn cuối của câu chuyện ( Đoạn 4) trong đó có lời cảm ơn của bố Chi
* Kể toàn bộ chuyện
3/ Củng cố dặn dò: Câu chuyện nói lên điều gì?
- Về nhà kể lại với người thân
* Phần bổ sung:
- 2 em kể
- Nhận xét kể
- Nhắc tên câu chuyện đã học ở bài Tập đọc trước: Bông hoa Niềm Vui
*Kể chuyện
1.Kể đoạn đầu câu chuyện
-Tập kể lần lượt từng em đọan 1 theo 2 cách :
a)Đúng trình tự câu chuyện
b)Đảo thứ tự : Bố Chi đang ốm, phải nằm bệnh viện....
Các em khác nhận xét
2.Kể đoạn 2,3 bằng lời của mình.
- Quan sát tranh – 1 em kể
- Tập kể theo lời của mình theo nhóm 2.
- Đại diên các nhóm kể trước lớp.
- Lớp nhận xét
3.Kể đoạn cuối: tưởng tượng để kể
- Bình chọn người kể có trí tưởng tượng hay nhất.
- 2 em
- HS nêu
Chính tả: (Tập chép):
Tên bài: Bông hoa Niềm Vui
I.Mục tiêu:
-Chép chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn lời nói của nhân vật.
- Làm được BT2, BT 3b.
-GD ý thức tự giác tích cực học TV, biết giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II.ĐDDH:
-Bảng phụ-Vở BTTV
III.Các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
3p
1p
11p
15p
7p
2p
*HĐ1:Bài cũ: Đọc từ: lặng yên, tiếng nói
GV kiểm tra, nhận xét
*HĐ2: Bài mới
1.Giới thiệu bài: Chép lại chính xác một đoạn trong chuyện Bông hoa Niềm Vui, biết phân biệt iê/yê, hỏi/ ngã.
2. Hướng dẫn chính tả
- Đọc đoạn viết
- Gọi HS đọc lại
- GV nêu câu hỏi để HS nắm nội dung và nhận xét bài viết.
+ Cô giáo cho phép Chi hái thêm hai bông hoa nữa cho ai?
+ Những chữ nào trong bài được viết hoa?
- Viết từ khó:
3. Viết vào vở: GV hs nhìn bảng chép
- Thu vở chấm một số em nhận xét
4. Hướng dẫn bài tập
Bài 2: GV hd
- GV nhận xét chốt ý đúng
Bài 3: Điền hỏi/ ngã – đăt câu
GV nhận xét chốt ý đúng
HĐ 3:Củng cố, dặn dò:
- Hoàn thành các bài tập trong vở
- Xem và chữa lỗi chính tả.
* Phần bổ sung:
- Viết bảng con – 2 em lên bảng viết
- Nhận xét, sửa sai
- Theo dõi yêu cầu tiết học
* Nhìn-viết chính tả
Theo dõi
- Đọc lại: 2 em
- Trả lời các câu hỏi
- HS TL
- Viết vở nháp : hãy hái, nữa, trái tim nhân hậu, dạy dỗ, hiếu thảo
- Nhìn bảng-Viết bài chính tả
- Dò bài – đổi vở chấm lỗi - Sửa lỗi
* Làm vào vở
- Đọc yêu cầu của bài:
- Tìm tiếng có chứa vần iê/yê điền đúng vào các chữ a,b,c
- Nhận xét, bổ sung.
- Đọc yêu cầu đề bài
- Điền dấu hỏi hay dấu ngã
- Làm vào vở BTTV – 2 em nêu miệng kết quả
- Chữa bài
Hoạt động tập thể
Dạy “ Phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em”
Chiều thứ ba, 17/11/2015
Toán: Bài tập thực hành ( tiết 1- trang 83)
I/ Mục tiêu:
- Biết làm tính trừ dạng 14 – 8; 34 -28. Biết tìm số hạng chưa biết.
- Biết giải bài toán bằng 1 phép trừ.
II/ Hoạt động dạy học:
tg
GV
HS
2p
8p
6p
7p
7p
2p
1p
1. Ổn định:
2. Bài mới: Giới thiệu bài
Bài 1: Tính
Bài 2: Đặt tính rồi tính:
- GV hd hs tính và ghi kết quả
Bài 3: Tìm x - GV nêu bài tập
-GV yêu cầu hs nêu tên thành phần và
kết quả phép tính. Cách tìm thành phần chưa biết của phép tính
Bài 4: GV nêu đề toán
- GV chấm một số vở
3.Củng cố: Chốt lại bài
4. Dặn dò: Ôn bài
* Phần bổ sung:
- Hát một bài
- HS nêu yêu cầu đề bài
- HS làm rồi nối tiếp nêu kết quả
- Lớp nhận xét
- Hs nêu yêu cầu - Làm vào vở - 3 em lên bảng làm – lớp nhậ xét
- HS nêu yêu cầu – Nêu cách tìm
- 2 em lên bảng làm
- Lớp làm vào vở
- HS đọc đề, nêu tóm tắt rồi giải vào vở
- 1 em lên bảng giải
Toán: Ôn luyện dạng 34 - 8
I.Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100,dạng 34-8.
- Biết tìm số hạng chưa biết của một tổng, tìm số bị trừ. Biết giải bài toán về ít hơn.
-GD ý thức tự giác, tích cực học toán
II.ĐDDH:
-Vở BT-que tính
III.Các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
3p
32p
2p
1/ Bài cũ: Đọc bảng 14 trừ đi một số
GV kiểm tra, nhận xét
2/ Bài mới
a) Hướng dẫn thực hiện dạng 34 -8
- Thao tác trên que tính
-Hướng dẫn đặt tính - Tính
b) Hướng dẫn thực hành
Bài 1: Tính
GV nhận xét chốt kết quả đúng
Bài 2: GV nêu đề toán, hd làm
- GV chấm một số vở, nhận xét chốt kết quả đúng.
Bài 3: Tìm x
GV nhận xét, chốt kết quả đúng
3/Củng cố dặn dò:
- Xem lại các bài tập 1
* Phần bổ sung:
- 3 em đọc
- Nhận xét sửa sai
- Theo dõi
- Tự thao tác trên que tính để tìm kết quả: 34 – 8 = 26
- Theo dõi cách đặt tính - tính
*Thực hành
- HS đọc yêu cầu của bài tập
- Tự làm bài vào vở - nêu miệng kết quả, cách thực hiện.
- Chữa bài, nhận xét bổ sung cho nhau
- HS đọc kỹ đề toán – nêu tóm tắt
- Nêu lời giải
- Đặt phép tính vào vở
- Ghi bài giải
- Đổi chéo vở, chữa bài
- Nhắc lại cách tìm số hạng chưa biết của tổng-tìm số bị trừ
Làm bài-Chú ý viết các dấu = thẳng cột với nhau.
Chữa bài
Tiếng Việt:
Tên bài: Ôn luyện Kể về gia đình
I.Mục tiêu:
-Ôn luyện kể về gia đình mình và kể về gia đình bạn.
-Rèn KN dùng từ, đặt câu nói về gia đình
-GD lòng say mê học TV, tình cảm gia đình
II.Các hoạt động dạy học:
tg
Giáo viên
Học sinh
5’
15’
10’
3’
*HĐ1:Hướng dẫn nêu tên những người có trong gia đình HS
GV nhận xét, bổ sung chốt lại những ý hay mà các em đã nêu
*HĐ2: Hướng dẫn viết
Theo dõi, giúp đỡ cho những HS yếu để các em có thể viết được bài kể về gia đình của mình.
Nhận xét bài viết của HS, một số vở
*HĐ3: Hướng dẫn kể về gia đình bạn
GV nhận xét bình chọn những HS viết bài có ý hay
IV.Củng cố dặn dò:
- Xem lại và bài viết
V. Phần bổ sung:
- Nêu tên những người có trong gia đình mình.
- Có tất cả bao nhiêu người?
- Mỗi người làm những công việc gì?
- Tình cảm của những người trong gia đình như thế nào?
- Từng HS trả lời câu hỏi theo gợi ý
- Lớp nhận xét - bổ sung
- Viết các câu vừa trả lời vào vở
- Đọc trước lớp bài viết của mình
- Lớp nhận xét bài viết của bạn
- Nói hoặc kể về gia đình của từng bạn trong lớp
- Nhận xét
Thứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2015
Tập đọc:
Tên bài: Quà của bố
I.Mục tiêu:
-Biết ngắt, nghỉ hơi đúng ở những câu văn có nhiều dấu câu.
- Hiểu ND: Tình cảm yêu thương của người bố qua những món quà đơn sơ dành cho con.( Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
-GD sự biết ơn, tình bố con qua các món quà đơn sơ dành cho các con.
II.ĐDDH:
- Tranh minh hoạ bài đọc- Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
3P
2P
4P
4P
3p
4p
2p
6p
6p
3p
*HĐ1: Bài cũ: Đọc bài Bông hoa Niềm Vui
- GV nhận xét,
*HĐ2: Bài mới: Giới thiệu bài:
* Hướng dẫn luyện đọc
- Đọc mẫu và hd đọc
- Đọc từng câu kết hợp đọc từ khó
- Đọc đoạn:
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
- Đọc đông thanh
*HĐ4: Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- GV yêu cầu HS đọc thầm, đọc thành tiếng để trả lời các câu hỏi trong nội dung bài.
+ Qùa đi câu về bố có gì?
+ Vì sao gọi đó là thế giới dưới nước?
+ Qùa của bố đi cắt tóc về có gì?
+ Những từ ngữ nào cho thấy các con rất thích quà của bố? Vì sao quà của bố đơn sơ mà các con cảm thấy giàu quá?
- GV nhận xét chốt các ý đúng sau mỗi lần HS phát biểu ý kiến
* Luyện đọc lại:
- Đọc đoạn 2
HĐ 3:Củng cố, dặn dò: Nêu nội dung bài?
- Nhận xét tiết học
* Phần bổ sung:
- HS đọc và rtrả lời câu hỏi GV nêu
- Nhận xét đọc
- Nghe Giới thiệu bài
*Luyện đọc:
- Theo dõi
- Nghe GV đọc mẫu-chú ý các chỗ nhấn giọng
- Mỗi em đọc mỗi câu, nối tiếp cho đến hết
- 2 em đọc 2 đoạn kết hợp đọc câu khó
Đọc các từ chú giải: .
- Đọc N2
- Các nhóm thi đọc
- đọc 1 lần
*Tìm hiểu bài
- Trả lời câu hỏi GV nêu
1.Quà của bố đi câu về có: cá sộp, niềng niễng,...
2.Có thể gọi đó là thế giới dưới nước vì quà gồm rất nhiều con vật và cây cối dưới nước.
3.Quà của bố đi cắt tóc về có: con xập xành, con muỗm cánh cam...
Gọi "Thế giới mặt đất vì gồm toàn các con vật sống trên mặt đất.
Quà đơn sơ-giàu vì chứa đựng tình thương yêu của bố, vì đó là các con vật trẻ em yêu thích nhất.
- Thi đọc cá nhân, nhóm , tổ
- Nội dung bài văn: Tình cảm yêu thương của người bố qua món quà đơn sơ dành cho các con
Đạo đức: Dạy “ Phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em”
Toán:
Tên bài: 54 - 18
I.Mục tiêu:
-Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 54 – 18.
- Biết giải bài toán về ít hơn với các số có kèm đơn vị đo dm. Biết vẻ hình tam giác cho sẵn 3 đỉnh.
-GD ý thức tự giác, tích cực học toán
II.Các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
3P
9P
6P
6P
6P
5P
2P
*HĐ1:Bài cũ: 34 – 8 ; 54 – 9
- GV nhận xét
*HĐ2: Hướng dẫn tìm kết quả phép trừ 54 - 18
Cho HS tự thao tác trên que tính
Hướng dẫn đặt tính theo cột dọc
*HĐ3: Hướng dẫn thực hành:
Bài 1: (Làm câu a)
- GV nêu từng phép tính
- GV nhận xét chốt kết quả đúng
* HS khá giỏi làm bài 1b
Bài 2: (Làm câu a, b)
- GV nêu bài tập
* HS khá giỏi làm bài 1c
Bài 3: GV nêu đề toán
- GV chấm một số vở, nhận chốt kết quả đúng
Bài 4: Vẽ hình theo mẫu
- GV hd
- GV nhận xét chốt kết quả đúng
HĐ 4:Củng cố-dặn dò:
- Xem lại các bài tập
* Phần bổ sung:
- 2 em lên bảng đặt tính, thực hiện
- Nhận xét, sửa sai
- Tìm kết quả phép trừ 54-18
- Tự thao tác trên các que tính
- Nêu kết quả: 54-18=36
- Theo dõi: đặt tính-tính
* Thực hành
- Theo dõi hướng dẫn
- Từng hs lên bảng làm – lớp làm bảng con
-Chữa bài, nhận xét bổ sung
- HS đọc yêu cầu của bài tập
- Đặt tính rồi tính
- Làm bài vào vở - 2 em lên bảng làm
- Đổi vở chéo để kiểm tra
Chữa bài, nhận xét bổ sung
- Đọc đề-Nêu tóm tắt bài toán-Làm bài vào vở- Chữa bài, nhận xét đánh giá lẫn nhau.
- Tự chấm các điểm
- Nêu cách vẽ hìnhVẽ hình vào vở
- Nhận xét-sửa sai
Luyện từ và câu:
Tên bài: Từ chỉ về công việc gia đình.Câu kiểu Ai làm gì?
I.Mục tiêu:
- Nêu được một số từ ngữ chỉ công việc gia đình( BT1).
- Tìm được các bộ phận câu trả lời cho từng câu hỏi Ai?, Làm gì?( BT2); biết chọn các từ cho sẵn để sắp xếp thành câu kiểu Ai là gì? ( BT3).
* HS khá giỏi sắp xếp dược trên 3 câu theo yêu cầu BT3
-GD lòng say mê học TV
II.ĐDDH:
- Tranh bài tập 1 (3 tranh); Vở BT, bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
3p
1p
10p
9p
10p
2p
*HĐ1:Bài cũ: Đặt câu với từ yêu quý, mến thương
*HĐ2: Bài mới: Giới thiệu: bài Mở rộng và hệ thống hoá từ ngữ chỉ đồ dùng và công việc trong gia đình
*HĐ3:Hướng dẫn thực hành
Bài 1:(Miệng) Kể tên những công việc em đã làm giúp mẹ ở nhà.
GV nhận xét chốt ý đúng
Bài 2: Cho học sinh: Nắm yêu cầu bài tập:
- GV chấm một số vở, nhận xét chốt kết quả đúng.
Bài 3:Cho học sinh: Nắm yêu cầu bài tập:
- GV hd và làm câu mẫu
- GV nhận xét chốt ý đúng.
* HS khá giỏi làm trên 3 câu
HĐ 4:Củng cố, dặn dò:
- Xem lại và hoàn thành bài tập
- Tìm thêm các từ chỉ công việc gia đình.
* Phần bổ sung:
- 2 em đặt 2 câu
- Nhận xét, sửa sai
- Theo dõi, lắng nghe
*Làm bài tập
- Đọc yêu cầu: Kể những việc em đã làm ở nhà giúp mẹ.
- Viết vào VBT - 1 em lên viết bảng
- Nhận xét - sửa sai - bổ sung
Bài 2:Nắm yêu cầu bài tập: Tìm các bộ phận câu trả lời cho từng câu hỏi: Ai? Làm gì?
Đọc thầm lại câu hỏi.
- Làm bài vào vở - 3 em lên bảng làm
+ Gạch 1 gạch dưới bộ phận trả lời câu hỏi Ai?
+ Gạch 2 gạch dưới bộ phận trả lời câu hỏi làm gì?
Nêu yêu cầu - phân tích - làm vào vở
- Đọc kết quả trước lớp
- Nhận xét đánh giá lẫn nhau
Thứ năm ngày 19 tháng 11 năm 2015
Toán:
Tên bài: Luyện tập
I.Mục tiêu:
- Thuộc bảng 14 trừ đi một số. Tìm số bị trừ hoặc tìm số hạng chưa biết.
- Thực hiện được phép trừ dạng 54 – 18. Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 54 - 18
-GD ý thức tự giác, tích cực học toán
II.ĐDDH: -Que tính
III.Các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
3p
6P
8P
7P
7P
2P
*HĐ1: Bài cũ: 54 – 28 ; 74 – 25;
GV kiểm tra, nhận xét
*HĐ2: Hướng dẫn thực hành
Bài 1: GV hướng dẫn
GV nhận xét, chốt kết quả đúng
Bài 2: Làm cột 1 và 3 SGK trang 64
GV chấm một số vở, nhận xét chốt kết quả đúng
* Phần còn lại hs khá giỏi làm
Bài 3: Làm câu a SGK trang 64
GV nhận xét, chốt kết quả đúng
* Phần còn lại hs khá giỏi làm
Bài 4: Xem SGK trang 64
GV chấm một số vở, nhận xét chốt kết quả đúng
* Bài 5 hs khá giỏi làm
HĐ 3:Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Xem lại các bài tập
* Phần bổ sung:
- 2em lên làm lại bảng
- Nhận xét, bổ sung.
*Thực hành
- Theo dõi hướng dẫn
- Tính nhẩm
- Tự làm bài-Chữa bài
- HS đọc yêu cầu của BT
- Đặt tính rồi tính
- Chú ý viết thẳng cột
- Làm bài vào vở
- Chữa bài, nhận xét bổ sung
- Nêu cách tìm số bị trừ, số hạng chưa biết
- Làm bài vào vở
-Chữa bài, nhận xét bổ sung
- Đọc đề
- Nêu tóm tắt
- Nêu lời giải - phép tính - Đáp số
- Chữa bài, nhận xét bổ sung
Tự nhiên và xã hội:
Tên bài: Giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở
I.Mục tiêu:
- Nêu được một số việc cần làm để giữ vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở.
- Biết tham gia làm vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở.
* HS khá giỏi biết được lợi ích của việc giữ vệ sinh môi trường.
-GD ý thức giữ vệ sinh môi trường, nếp sống vệ sinh, văn minh.
KNS: Ra quyết định; tư duy phê phán; hợp tác; có trách nhiệm thực hiện giữ vệ sinh
II.ĐDDH:-Tranh -Sách TNXH, vở bài tập
III.Các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
2p
3p
12p
12p
3p
1/ Bài cũ: Em làm gì để bảo quản một số đồ dùng trong gia đình?
2/ Bài mới:
*Vào bài: Hướng dẫn trò chơi "Bắt muỗi"
- Muỗi bay, muỗi bay - Vo ve,vo ve
- Muỗi đậu vào má - Đập cho nó một cái
*HĐ1: Hướng dẫn làm việc với SGK và thảo luận về những việc cần làm, ích lợi của việc giữ vệ sinh xq nhà ở
- GV yêu cầu hs qs các hình 1,2,3,4,5 và trả lời câu hỏi:
- Mọi người trong từng hình đang làm gì?
* Giữ vệ sinh môi trường xung quanh có lợi gì?
- Nêu kết luận
*HĐ2: Hướng dẫn đóng vai
- Nêu các việc các em đã làm ở gia đình để giữ vệ sinh xung quanh nhà ở
- Các việc ở xóm, làng đã làm...
- Tình hình vệ sinh ở làng xóm..
- Hướng dẫn nêu tình huống-Giải quyết tình huống: Thấy có người đổ rác trước đường, vất gà vịt chết, ...
3/Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét tiết học- hd thực hành
* Phần bổ sung:
- 2 em trả lời
- Lớp nhận xét
Vào bài: TC: "Bắt muỗi"
- Theo dõi
- Chơi theo hướng dẫn
1.Quan sát hình vẽ
Từng cặp hỏi-Trả lời câu hỏi, nhận xét, bổ sung
2.Đại diện trình bày trước lớp-Bổ sung
- HS khá giỏi trả lời
Theo dõi phần kết luận
*Thực hành đóng vai
- Từng em lên trả lời trước lớp.
- Nêu tình huống
- Giải quyết tình huống
- Tập đóng vai theo từng tình huống
- Theo dõi
Tập viết:
Tên bài: Chữ hoa L
I.Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa L( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng Lá( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Lá lành đùm lá rách( 3 lần).
* HS khá giỏi viết đủ các dòng.
-Rèn KN viết chữ L, Lá lành đùm lá rách đúng nét, đúng kích cỡ.
-GD ý thức tự rèn,tính cẩn thận, tỉ mỉ, biết viết chữ đẹp, giữ vở sạch
II.ĐDDH:
-Mẫu chữ hoa L-Vở TViết
III.Các hoạt động dạy học:
TG
Giáo viên
Học sinh
3p
6p
6p
15p
3p
*HĐ1: Bài cũ
GV nhận xét
*HĐ2: Bài mới: Giới thiệu bài:
a) Hướng dẫn quan sát nhận xét mẫu
Hướng dẫn viết ch
File đính kèm:
- giao_an_tong_hop_lop_2_tuan_13_nam_hoc_2015_2016_duong_thi_c.doc