I. Mục tiêu :
- Biết được vì sao phải bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng.
- Nêu được một số việc cần làm để bảo vệ các công trình công cộng.
- Có ý thức bảo vệ, giữ gìn những công trình công cộng ở địa phương.
- Biết tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng.
- KNS : kĩ năng xác định giá trị văn hoá tinh thần của những nơi công cộng; Kĩ năng thu nhập và xử lí thông tin về các hoạt động giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương.
II. Chuẩn bị :
Một câu chuyện về tấm gương giữ gìn các công trình công cộng.
III. Các hoạt động dạy - học :
31 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 262 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 4B - Tuần 24 - Năm học 2019-2020 - Trần Hồng Nhiên, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẦM DƠI
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGÔ BÌNH AN
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
NĂM HỌC : 2019 - 2020
LỚP 4B – TUẦN 24
GV chủ nhiệm : Trần Hồng Nhiên
Thị Trấn, ngày 26 tháng 01 năm 2020
Thứ hai ngày 02 tháng 03 năm 2020
Tiết 1 : Tập đọc
VẼ VỀ CUỘC SỐNG AN TOÀN
I. Mục tiêu :
- Biết đọc bản tin với giọng hơi nhanh, phù hợp với nội dung thông báo tin vui.
- Hiểu nội dung : Cuộc thi vẽ “Em muốn sống an toàn” được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông. (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- KNS : Tự nhận thức : Xác định giá trị cá nhân; tư duy sáng tạo; đảm nhận trách nhiệm.
II. Chuẩn bị :
Bảng phụ ghi sẵn câu văn, đoạn văn cần luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định.
2. Kiểm tra :
- Gọi HS đọc thuộc lòng từng khổ thơ trong bài thơ “Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ” và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét.
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài :
- HS quan sát tranh minh họa.
- Bức tranh vẽ cảnh gì ?
- GV giới thiệu bài và ghi tựa bài lên bảng.
- Viết bảng UNICEF, 50 000
- Giải thích : UNICEF
- Yêu cầu 5 HS đọc tiếp nối từng đoạn của bài (3 lần).
b) Hướng dẫn :
* Luyện đọc :
- Gọi HS đọc phần chú giải trong SGK.
- Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- GV đọc mẫu.
* Tìm hiểu bài :
- Chủ đề của cuộc thi vẽ là gì ?
- Tên của chủ điểm gợi cho em điều gì ?
- Cuộc thi vẽ tranh về chủ điểm. Em muốn sống an toàn nhằm mục đích gì ?
- Thiếu nhi hưởng ứng cuộc thi như thế nào?
- Điều gì cho thấy các em nhận thức đúng về chủ đề cuộc thi ?
- Những nhận xét nào thể hiện sự đánh giá cao khả năng thẩm mỹ của các em ?
- Em hiểu “thể hiện bằng ngôn ngữ hội hoạ” nghĩa là gì ?
- Những dòng in đậm ở đầu bản tin có tác dụng gì ?
- Nội dung chính là gì ?
- GV ghi ý chính của bài lên bảng.
* Luyện đọc diễn cảm :
- Treo bảng phụ có đoạn văn hướng dẫn luyện đọc diễn cảm.
- GV đọc mẫu đoạn văn.
- HS tìm ra cách đọc và luyện đọc.
- HS thi đọc diễn cảm đoạn văn trên.
- HS đọc toàn bài trước lớp.
4. Củng cố : Gọi HS nhắc lại nội dung bài.
5. Dặn dò : Chuẩn bị : Đoàn thuyền đánh cá.
- 3 HS đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- Quan sát tranh, trao đổi và trả lời câu hỏi:
- Bức tranh chụp lại những bức ảnh mà các bạn học sinh vẽ về An toàn giao thông.
- Đồng thanh đọc : u-ni-xép, năm mươi nghìn.
- HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn.
+ Đoạn 1 : 50 000 bức tranh đáng khích lệ.
+ Đoạn 2 : UNICEF Việt Nam sống an toàn.
+ Đoạn 3 : Được phát động từ Kiên Giang.
+ Đoạn 4 : Chỉ cần điểm qua giải ba.
+ Đoạn 5 : 60 bức tranh đến bất ngờ.
- HS đọc toàn bài thành tiếng.
- HS đọc thầm toàn bài, trao đổi, thảo luận và tiếp nối nhau trả lời câu hỏi.
- Chủ đề của cuộc thi vẽ là Em muốn sống an toàn.
- Tên của chủ điểm muốn nói đến ước mơ, khát vọng của thiếu nhi về một cuộc sống an toàn không có tai nạn giao thông, người chết hay bị thương.
- Cuộc thi vẽ tranh Em muốn sống an toàn nhằm nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn cho trẻ em.
- Chỉ trong vòng 4 tháng đã có 50 000 bức tranh của thiếu nhi từ khắp mọi miền đất nước gửi về Ban tổ chức.
- Chỉ cần điểm tên một số tác phẩm cũng thấy kiến thức của thiếu nhi về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông rất phong phú.
- 60 bức tranh được chọn treo ở triểm lãm, trong đó có 46 bức đoạt giải. Phòng tranh trưng bày là phòng tranh đẹp.
- Thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa là thể hiện điều mình muốn nói qua những nét vẽ, màu sắc, hình khối trong tranh.
- Những dòng in đậm ở đầu bản tin tóm tắt cho người đọc nắm được những thông tin và số liệu nhanh.
- Nội dung : Cuộc thi vẽ “Em muốn sống an toàn” được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông.
- HS đọc toàn bài. Cả lớp theo dõi, tìm giọng đọc.
- HS nhắc lại nội dung.
******************************************
Tiết 2 : Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
Thực hiện được phép cộng hai phân số, cộng một số tự nhiên với phân số, cộng một phân số với một số tự nhiên.
II. Chuẩn bị : Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định.
2. Kiểm tra :
- Muốn cộng hai phân số cùng mẫu, khác mẫu ta làm như thế nào ?
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài và ghi tựa bài lên bảng.
b) Hướng dẫn :
Bài 1 : Tính theo mẫu.
- GV viết bài mẫu lên bảng, yêu cầu HS viết 3 thành phân số có mẫu số là 1 sau đó thực hiện quy đồng và cộng các phân số.
- Ta nhận thấy mẫu số của phân số thứ 2 trong phép cộng là 5, nhẩm 3 = 15, vậy 3 = nên có thể viết gọn bài toán như sau:
3 = =
- GV yêu cầu 3 HS làm tiếp các phần còn lại của bài.
- GV nhận xét bài làm của HS trên bảng.
Bài 3 :
- GV gọi 1 HS đọc đề bài trước lớp, sau đó yêu cầu HS tự làm bài.
Tóm tắt :
Chiều dài : m
Chiều rộng :m
Nửa chu vi : ..m
- GV nhận xét bài làm của HS.
4. Củng cố :
- Gv nhắc lại nội dung bài.
5. Dặn dò :
- Chuẩn bị : Phép trừ phân số.
- Gv nhận xét tiết học.
- 2 HS thực hiện yêu cầu.
- 3 HS làm bài.
a) 3
b)
c)
- HS đọc đề bài sau đó HS tự làm bài.
Bài giải :
Nửa chu vi của hình chữ nhật là :
(m)
Đáp số m
******************************************
Tiết 3 : Thể dục
PHỐI HỢP CHẠY, NHẢY VÀ CHẠY, MANG, VÁC- TC "KIỆU NGƯỜI"
I. Mục tiêu :
- Thực hiện cơ bản đúng động tác bật xa tại chỗ.
- Biết cách thực hiện động tác phối hợp chạy, nhảy.
- Bước đầu biết cách thực hiện động tác chạy, mang vác.
- Trò chơi "Kiệu người". YC biết cách chơi và tham gia được.
II. Chuẩn bị : Sân tập sạch sẽ, an toàn. GV chuẩn bị còi, kẻ sân chơi.
III. Các hoạt động dạy - học :
NỘI DUNG
Định
lượng
PH/pháp và hình thức tổ chức
1. Chuẩn bị :
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- Xoay các khớp cổ tay, cẳng tay, cánh tay, cổ chân, đầu gối, hông.
- Chạy chậm trên địa hình tự nhiên.
- Trò chơi "Kết bạn".
1-2p
1-2p
70-80m
1p
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
2. Cơ bản :
- Ôn bật xa.
Chia nhóm tập luyện theo khu vực đã quy định.
- Tập phối hợp chạy, nhảy.
+ GV nhắc lại cách tập luyện phối hợp, làm mẫu, sau đó cho HS thực hiện bài tập.
+ Cho HS tập theo đội hình hàng dọc, điều khiển các em tập luyện theo hiệu lệnh còi.
- Trò chơi "Kiệu người".
GV nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và làm mẫu động tác. Sau đó cho HS chơi theo nhóm 3 người.
6-7p
6-7p
5-6p
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
X X
X X
X O O X
X X
X X
r
X X X --------->
r
3. Kết thúc :
- Đi thường theo nhịp, vừa đi vừa hát.
- Đứng tại chỗ nhảy thả lỏng, cúi người thả lỏng.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét đánh giá kết quả, về nhà ôn tập bật xa.
1-2p
1p
2p
1-2p
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
******************************************
Tiết 4 : Đạo đức
GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG (T2)
I. Mục tiêu :
- Biết được vì sao phải bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng.
- Nêu được một số việc cần làm để bảo vệ các công trình công cộng.
- Có ý thức bảo vệ, giữ gìn những công trình công cộng ở địa phương.
- Biết tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng.
- KNS : kĩ năng xác định giá trị văn hoá tinh thần của những nơi công cộng; Kĩ năng thu nhập và xử lí thông tin về các hoạt động giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương.
II. Chuẩn bị :
Một câu chuyện về tấm gương giữ gìn các công trình công cộng.
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định.
2. Kiểm tra :
- Vì sao phải giữ gìn các công trình công cộng ?
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài và ghi tựa bài lên bảng.
b) Hướng dẫn :
HĐ 1 : Bày tỏ ý kiến (BT3)
- GV chia nhóm giao nhiệm vụ cho nhóm.
HĐ2 : Liên hệ thực tế.
- Chia lớp thành 4 nhóm.
- Y/c thảo luận theo câu hỏi sau:
- Hãy kể tên 3 công trình công cộng mà nhóm em biết.
- Em hãy đề ra một số hoạt động, việc làm để bảo vệ, giữ gìn công trình công cộng đó.
- Nhận xét các câu trả lời của các nhóm.
- Siêu thị nhà hàng...có phải là những công trình công cộng cần bảo vệ giữ gìn không ?
Kết luận :
Công trình công cộng là những công trình được XD mang tính văn hoá, phục vụ chung cho tất cả mọi người. Siêu thị nhà hàng... Tuy không phải là các công trình công cộng nhưng chúng ta cũng phải BV giữ gìn vì đó là những sản phẩm do người LĐ làm ra.
4. Củng cố :
Cho HS đọc lại ghi nhớ. GV GD HS giữ gìn vệ sinh nơi công cộng.
5. Dặn dò :
- Chuẩn bị : Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo.
- GV nhận xét tiết học
- 2 HS trả lời câu hỏi?
- HS thảo luận nhóm 4.
- Đại diện nhóm trinhh bày. HS giải thích đúng sai.
. Ý kiến a là đúng.
. Ý kiến b-c là sai.
- Tiến hành thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Tên 3 công trình công cộng mà nhóm biết : Bệnh viện, nhà văn hoá, công viên....
- Để giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng đó cần : Không khạc nhổ bừa bãi, không viết vẽ bậy, bẩn lên tường hoặc cây...
- Nhóm 2, nhóm 3, nhóm 4 tương tự.
- Các nhóm nhận xét.
- Vì mặc dù không phải là các công trình nhưng là nơi công cộng cũng cần phải giữ gìn.
- HS nhắc lại.
******************************************
Tiết 5 : Khoa học
ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG
I. Mục tiêu :
Nêu được thực vật cần ánh sáng để duy trì sự sống.
II. Chuẩn bị : Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định.
2. Kiểm tra :
- Bóng của vật xuất hiện ở đâu và thay đổi như thế nào ?
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài và ghi tựa bài lên bảng.
b) Hướng dẫn :
HĐ1 : Tìm hiểu về vai trò của ánh sáng đối với sự sống của thực vật.
- Em có nhận xét gì về cách mọc của những cây trong H1 ?
- Tại sao những bông hoa trong H2 lại gọi là hoa hướng dương ?
- Dự đoán xem cây nào mọc xanh tốt hơn? Vì sao?
- Điều gì sẽ xảy ra với thực vật nếu không có ánh sáng ?
HĐ2 : Tìm hiểu về nhu cầu ánh sáng của thực vật.
- Tại sao một số cây chỉ sống được ở những nơi rừng thưa, cánh đồng được chiếu sáng nhiều ?
- Một số loại cây khác lại sống ở trong hang động, rừng rậm ?
- Hãy kể tên một số cây cần nhiều ánh sáng, một số cây cần ít ánh sáng.
- Nêu một số ứng dụng về nhu cầu ánh sáng của cây trong kỹ thuật trồng trọt ?
4. Củng cố : Điều gì sẽ xảy ra với thực vật nếu không có ánh sáng ?
5. Dặn dò :
- Chuẩn bị : Ánh sáng cần cho sự sống (TT).
- Nhận xét.
- HS trả lời.
- Các cây này mọc đều hướng về phía mặt trời.
- Vì những bông hoa này đều hướng về phía mặt trời mọc.
- Cây ở H3 sẽ xanh tốt hơn vì có đủ ánh sáng. Ánh sáng, ngoài vai trò giúp cây quang hợp còn ảnh hưởng đến quá trình khác của thực vật như : Hút nước, thoát hơi nước, hô hấp...
- Nếu không có ánh sáng thì cây sẽ chết...
- Vì chúng cần nhiều ánh sáng.
- Vì nhu cầu ánh sáng của chúng ít hơn.
- Nhu cầu ánh sáng của mỗi loài cây khác nhau.
+ Cần nhiếu ánh sáng :
Các loại cây cho quả, củ, hạt
+ Cần ít ánh sáng :
Rau ngót, khoai lang, phong lan
- Khi trồng cây cần nhiều ánh sáng : Chú ý khoảng cách giữa các cây vừa đủ để cây có đủ ánh sáng.
- HS trả lời.
*********************************************************************
Thứ ba ngày 03 tháng 03 năm 2020
Tiết 1 : Luyện từ và câu
CÂU KỂ AI LÀ GÌ ?
I. Mục tiêu :
- Hiểu tác dụng và cấu tạo của câu kể Ai là gì ?
- Tìm đúng câu kể Ai là gì ? trong đoạn văn.
- Biết đặt câu kể Ai là gì ? để giới thiệu hoặc nhận định về một người, một vật.
II. Chuẩn bị : Bảng lớp chép sẵn đoạn văn ở BT1 phần Nhận xét.
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định.
2. Kiểm tra :
- 4 HS thực hiện tiếp nối các yêu cầu :
. Đọc thuộc lòng 1 câu tục ngữ thuộc chủ điểm : Cái đẹp.
. Nêu trường hợp có thể sử dụng câu tục ngữ ấy.
- Gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn.
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài và ghi tựa bài lên bảng.
b) Hướng dẫn :
* Nhận xét :
- 4 HS tiếp nối nhau đọc từng phần của phần nhận xét.
Bài 1 - 2 :
- Gọi HS đọc 3 câu được gạch chân trong đoạn văn.
- Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận, tiếp nối nhau trả lời câu hỏi.
- Câu nào dùng để giới thiệu, câu nào nêu nhận định về bạn Diệu Chi ?
- GV nhận xét câu trả lời của HS.
Bài 3 :
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Ai là Diệu Chi, bạn mới của lớp ta ?
- Đây là ai ?
- Bộ phận CN và VN trong câu kể Ai là gì? trả lời cho những câu hỏi nào ?
Bài 4 :
- Hãy phân biệt 3 kiểu câu đã học : Ai làm gì ?
- Gọi 2 HS đọc phần Ghi nhớ.
* Luyện tập :
Bài 1 :
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS đã làm vào giấy khổ to dán bàn lên bảng.
- Nhận xét kết luận lời giải đúng.
Bài 2 :
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS hoạt động theo cặp.
- Gọi HS nói lời giới thiệu, GV sửa lỗi ngữ pháp, dùng từ cho từng HS. Khen những HS có đoạn giới thiệu hay, sinh động, đúng ngữ pháp.
4. Củng cố : Gọi HS đọc lại ghi nhớ.
5. Dặn dò : Chuẩn bị : VN trong câu kể Ai là gì ?
- 4 HS lên bảng thực hiện yêu cầu.
- Nhận xét câu trả lời của các bạn.
- HS tiếp nối nhau đọc trước lớp.
- HS trao đổi, thảo luận trả lời câu hỏi.
- Câu giới thiệu : Đây là Diệu Chi, bạn mới của lớp ta. Bạn Diệu Chi là học sinh cũ của trường Tiểu học Thành Công.
- Câu nhận định : Bạn ấy là một hoạ sĩ nhỏ đấy.
- Đây là Diệu Chi, bạn mới của lớp ta.
- Đây là Diệu Chi, bạn mới của lớp ta.
- Bộ phận CN và VN trong câu kể Ai là gì? trả lời cho câu hỏi (Ai- thế nào ?)
- 3 kiểu câu đã học khác nhau ở bộ phân VN
. Ai làm gì ? (VN trả lời câu hỏi làm gì?)
. Ai thế nào ? (VN trả lời câu hỏi thế nào?)
. Ai là gì ? (VN trả lời câu hỏi là gì?)
- HS đọc phần ghi nhớ trang SGK.
- HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập và HS tự làm bài.
a) Thì ra.....chế tạo (Câu giới thiệu về máy tính mới).
Đó chính là..... hiện đại (Câu nêu nhận định về giá trị của chiếc máy tính đầu tiên).
b) Đều là câu nêu nhận định.
- HS đọc thành tiếng trước lớp.
- HS đọc thành tiếng trước lớp.
- HS cả lớp đọc thầm trong SGK.
- HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận cùng giới thiệu về gia đình mình cho nhau nghe.
- HS tiếp nối nhau giới thiệu về bạn hoặc gia đình mình trước lớp.
******************************************
Tiết 2 : Toán
PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
I. Mục tiêu :
Biết cách trừ hai phân số cùng mẫu số.
II. Chuẩn bị : Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định.
2. Kiểm tra :
- GV mời HS nhắc lại cách cộng số tự nhiên với phân số.
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài và ghi tựa bài lên bảng.
b) Hướng dẫn :
- GV hướng dẫn HS hoạt động với băng giấy.
(như hướng dẫn ở SGK)
băng giấy, cắt đi băng giấy thì còn lại ... của băng giấy ? Vậy - = ?
- GV nêu lại vấn đề ở phần 2.2, (như SGK)
- Làm thế nào để có - = ?
- Gọi HS nêu cách trừ hai phân số có cùng mẫu số ?
c) Luyện tập :
Bài 1 :
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
Bài 2 :
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và làm bài
- GV y.cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
4. Củng cố : Muốn trừ hai phân số cùng mẫu ta làm như thế nào ?
5. Dặn dò : Chuẩn bị : Phép trừ hai phân số (TT).
- HS thực hiện yêu cầu.
-HS hoạt động theo hướng dẫn
... còn lại băng giấy.
- =
- Lấy 5 - 3 = 2 được tử số của hiệu, mẫu số vẫn giữ nguyên.
- Muốn trừ hai phân số có cùng mẫu số, ta trừ tử số của phân số thứ nhất cho tử số của phân số thứ hai và giữ nguyên mẫu số.
- 4 HS lên bảng làm bài - cả lớp làm bài vào vở.
a)
b) 1
c)
d)
- 2 HS lên bảng làm bài - cả lớp làm bài vào vở.
a) = = =
b) = = =
- HS trả lời.
******************************************
Tiết 3 : Lịch sử
ÔN TẬP
I. Mục tiêu :
- Biết thống kê những sự kiện lịch sử tiêu biểu của lịch sử nước ta từ buổi đầu độc lập đến thời Hậu Lê (thế kỷ XV) (tên sự kiện, thời gian xảy ra sự kiện)
- Kể lại một trong những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ buổi đầu độc lập đến thời Hậu Lê (thế kỷ XV).
II. Chuẩn bị : Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định.
2. Kiểm tra :
- Kể tên tác giả, tác phẩm lớn của thời Hậu Lê và sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 938.
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài và ghi tựa bài lên bảng.
b) Hướng dẫn :
HĐ 1 : Các giai đoạn lịch sử và sự kiện đến thế kỉ XV
- Các giai đoạn lịch sử từ 938- thế kỉ XV
- Các sự kiện tiêu biểu từ buổi đầu độc lập đến thời Hậu Lê.
HĐ 2 : Thi kể về các sự kiện, nhân vật lịch sử đã học.
- HS kể về các sự kiện các nhân vật lịch sử mà mình đã chọn.
- GV nhận xét
4. Củng cố : GV nhắc lại nội dung bài.
5. Dặn dò :
- Chuẩn bị : Trịnh – Nguyễn phân tranh.
- GVnhận xét tiết học.
- Kể tên tác giả, tác phẩm lớn của thời Hậu Lê và sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 938.
Các giai đoạn lịch sử và sự kiện đến thế kỉ XV
- Thảo luận nêu các giai đoạn lịch sử từ 938 - thế kỉ XV :
+ 938 – 1006 : Buổi đầu độc lập
+ 1006 – 1226 : Nước Đại Việt thời Lý.
+ 1226 - 1400 : Nước Đại Việt thời Trần. Thế kỷ XV Nước Đại Việt buổi đầu thời Hậu Lê.
Thi kể về các sự kiện, Nhân vật lịch sử đã học.
+ 968 – 980 : Nhà Đinh - Đại cồ Việt - Hoa Lư.
+ 980 – 1009 : Nhà tiền Lê - Đại Cồ Việt - Hoa Lư.
+1009 – 1225 : Nhà Lý - Đại Việt - Thăng Long.
+ 1226 – 1400 : Nhà Trần-Đại Việt - Thăng Long
+ 1400 – 1406 : Nhà Hồ - Đại Ngu - Tây Đô.
+ 1428 – 1527 : Nhà Hậu Lê - Đại Việt - Thăng Long
+ 968 : Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân.
+ 981 : Cuộc k/c chống quân Tống x/lược lần hai.
+ 1010 : Nhà Lý dời đô ra Thăng Long
+ 1075-1077 : K/c chống quân Tống x/lược lần hai.
+ 1226 : Nhà Trần thành lập.
+ 1226 – 1400 : Cuộc k/chiến chống quân xâm lược Mông Nguyên.
+ 1428 : Chiến thắng Chi Lăng.
- Kể về sự kiện lịch sử : Chiến thắng Bạch Đằng, chiến thắng Chi Lăng
******************************************
Tiết 4 : Kể chuyện
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. Mục tiêu :
- HS chọn được một câu chuyện về một hoạt động mình đã tham gia (hoặc đã chứng kiến) để góp phần giữ xóm làng xanh, sạch, đẹp.
- Biết sắp xếp các sự việc hợp lí để kể lại rõ ràng. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.
- KNS : Giao tiếp; Thể hiện sự tự tin; Ra quyết định; Tư duy sáng tạo.
II. Chuẩn bị : Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định.
2. Kiểm tra :
- Gọi 2 HS nêu ý nghĩa câu chuyện em kể tuần trước.
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài và ghi tựa bài lên bảng.
b) Hướng dẫn :
- Gọi HS đọc đề bài trang 58, SGK.
- GV phân tích đề bài, dùng phấn màu gạch chân dưới các từ : em đã làm gì, xanh, sạch, đẹp.
- Gọi HS đọc phần gợi ý 1 trong SGK.
- Yêu cầu HS giới thiệu về câu chuyện mình định kể trước lớp.
- Yêu cầu HS đọc gợi ý 2 trên bảng.
- HS thực hành kể trong nhóm.
- GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- Gợi ý cho HS nghe bạn kể hỏi các câu hỏi.
- Tổ chức cho HS thi kể trước lớp.
- GV tổ chức cho HS nhận xét, bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, có ý nghĩa.
4 Củng cố : GV nhắc lại nội dung bài.
5. Dặn dò : Dặn HS về nhà luôn có ý thức giữ gìn cho môi trường xung quanh mình luôn sạch, đẹp và chuẩn bị bài : Những chú bé không chết.
- 2 HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS đọc thành tiếng trước lớp
- Lắng nghe.
- HS tiếp nối nhau đọc từng phần gợi ý.
- HS tiếp nối nhau giới thiệu câu chuyện kể về công việc mình đã làm.
- HS đọc thành tiếng trứơc lớp.
- HS ngồi 2 bàn trên dưới tạo thành 1 nhóm cùng kể chuyện, trao đổi với nhau về ý nghĩa của việc làm.
- HS thi kể và trao đổi với các bạn về ý nghĩa của việc làm được kể đến trong truyện.
******************************************
Tiết 5 : Tiếng Anh
GVBM : La PhươngThì
*********************************************************************
Thứ tư ngày 04 tháng 03 năm 2020
Tiết 1 : Tập đọc
ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ
I. Mục tiêu :
- Biết đọc diễn cảm một, hai khổ thơ trong bài với giọng vui, tự hào.
- Hiểu ND bài thơ : Ca ngợi vẻ huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp của lao động. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK. Học thuộc lòng 1, 2 khổ thơ yêu thích trong bài thơ).
II. Chuẩn bị : Bảng phụ ghi sẵn khổ thơ, đoạn thơ hướng dẫn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định.
2. Kiểm tra :
- Gọi 2 HS đọc tiếp nối từng đoạn, 1 HS đọc cả bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài học Vẽ về cuộc sống an toàn.
- Nhận xét HS đọc bài, TLCH.
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài :
- GV cho HS xem tranh minh họa bài tập đọc và hỏi :
- Bức tranh vẽ cảnh gì ?
- GV nêu mục tiêu bài và ghi tựa bài lên bảng.
b) Hướng dẫn :
* Luyện đọc :
- 5 HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ của bài (3 lượt). GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho HS (khổ 1 : nhịp 4/3, khổ 2 nhịp 2/5)
- HS luyện đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc toàn bài.
Thoi là một bộ phận của khung cửi hay máy dệt để luồn sợi trong khi dệt vải. Nó có hình thoi.
- GV đọc mẫu toàn bài với giọng vui vẻ, nhịp nhàng, khẩn trương.
* Tìm hiểu bài :
- Bài thơ miêu tả cảnh gì ?
- Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc nào ? Những câu thơ nào cho biết điều đó?
- Đoàn thuyền đánh cá trở về vào lúc nào? Em biết điều đó nhờ những câu thơ nào ?
- Tìm những hình ảnh nói lên vẻ đẹp huy hoàng của biển ?
- Tìm những hình ảnh nói lên công việc LĐ của người đánh cá ?
- Em cảm nhận được điều gì qua bài thơ ?
- Gọi 5 HS tiếp nối nhau đọc bài thơ.
- Cả lớp theo dõi để tìm ra giọng đọc.
- Em thấy tiến độ làm việc ? Thái độ làm việc của những người đánh cá như thế nào ?
- Treo bảng phụ có đoạn văn hướng dẫn luyện đọc.
- GV đọc mẫu đoạn thơ.
- Yêu cầu HS luyện đọc diễn cảm theo cặp.
- Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm bài thơ.
- Tổ chức cho HS nhẩm học thuộc lòng bài thơ
- Tổ chức cho HS thi đọc TL nối tiếp từng khổ thơ.
- Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng cả bài.
4. Củng cố : HS nêu nội dung bài thơ.
5. Dặn dò : Xem bài Khuất phục tên cướp biển.
- HS lên bảng thực hiện yêu cầu.
- 3 HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Quan sát và trả lời câu hỏi :
- Bức tranh vẽ cảnh đoàn thuyền đánh cá rất đông vui và nhộn nhịp.
- HS tiếp nối nhau đọc bài, mỗi HS đọc 1 khổ thơ.
- HS ngồi cùng bàn tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ.
- HS đọc toàn bài thơ.
- Bài thơ miêu tả cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi và trở về với cá nặng đầy khoang.
- Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc hoàng hôn.
- Câu thơ : Mặt trời xuống biển như hòn lửa/ Sóng đã cài then đêm sập cửa cho biết điều đó.
- Đoàn thuyền đánh cá trở về vào lúc bình minh. Những câu thơ cho biết điều đó : Sao mờ kéo lưới kịp trời sáng/ Mặt trời đội biển nhô màu mới.
- Các câu thơ nói lên vẻ đẹp huy hoàng của biển :
Mặt trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài then đêm sập cửa
Mặ trời đội biển nhô màu mới
Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi.
- Những câu thơ nói lên công việc của người đánh cá :
Câu hát giăng buồm cùng gió khơi
Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời.
- Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển và vẻ đẹp của những con người lao động trên biển.
- Họ làm việc rất khẩn trương và luôn vui vẻ.
- Theo dõi GV đọc mẫu.
- HS ngồi cùng bàn luyện đọc.
- HS thi đọc diễn cảm bài thơ.
- HS đọc thuộc lòng trước lớp (mỗi HS chỉ đọc 1 khổ thơ)
- HS nêu.
- HS thi đọc thuộc lòng cả bài thơ.
******************************************
Tiết 2 : Toán
PHÉP TRỪ PHÂN SỐ (Tiếp theo)
I. Mục tiêu :
Biết cách trừ hai phân số khác mẫu số.
II. Chuẩn bị : Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định.
2. Kiểm tra :
- Muốn thực hiện phép trừ 2 phân số có cùng mẫu số chúng ta làm như thế nào ?
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài và ghi tựa bài lên bảng.
b) Hướng dẫn :
- Một cửa hàng có tấn đường, cửa hàng đã bán được tấn đường. Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu phần của tấn đường ?
- Để biết cửa hàng còn lại bao nhiêu phần của tấn đường chúng ta phải làm phép tính gì ?
- GV yêu cầu HS thực hiện QĐMS hai phân số rồi thực hiện phép trừ hai phân số cùng mẫu số.
- Vậy muốn thực hiện trừ hai phân số khác mẫu số chúng ta làm như thế nào ?
c) Luyện tập :
Bài 1 :
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV y/cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
Bài 3 :
- GV gọi 1 HS đọc đề bài.
- GV gọi 1 HS khác yêu cầu tóm tắt bài toán sau đó yêu cầu HS cả lớp làm bài.
- GV chữa bài.
4. Củng cố : Gọi HS nêu cách thực hiện phép trừ hai phân số khác mẫu số.
5. Dặn dò : Chuẩn bị : Luyện tập.
- 2 HS thực hiện yêu cầu.
HS nghe và tóm tắt bài toán.
Có : tấn đường
Bán: tấn đường
Còn : ? phần tấn đường
- Làm phép tính trừ :
- Cần QĐMS phân số rồi thực hiện phép trừ.
• Quy đồng mẫu số hai phân số :
= = ; = =
• Trừ hai phân số :
= =
- HS lên bảng làm bài, mỗi HS thực hiện 2 phần. HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
a) = =
b)
c)
d)
- HS đọc đề bài trước lớp.
- HS tóm tắt bài toán, sau đó 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
Hoa và cây xanh : diện tích
Hoa : diện tích
Cây xanh : ? diện tích ?
Diện tích trồng cây xanh chiếm số phần là : = (diện tích)
Đáp số : diện tích
******************************************
Tiết 3 : Thể dục
ÔN TẬP NHẢY VÀ CHẠY, MANG, VÁC- TC "KIỆU NGƯỜI"
I. Mục tiêu :
- Thực hiện cơ bản đúng động tác bạt xa tại chỗ.
- Biết cách thực hiện động tác phối hợp chạy, nhảy.
- Bước đầu biết cách thực hiện động tác chạy, mang vác.
- Trò chơi "Kiệu
File đính kèm:
- giao_an_tong_hop_lop_4b_tuan_24_nam_hoc_2019_2020_tran_hong.docx