Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 1 - Năm học 2011-2012

, MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

-HS nhận ra cơ quan vận động gồm có bộ xương và hệ cơ.

-Nhận ra sự phối hợp của cơ và xương trong các cử động của cơ thể.

-Nêu tên và chỉ ra được vị trí các bộ phận chính của cơ quan vận động.

- Năng vận động giúp cho xương phát triển tốt.

II ,CHUẨN BỊ:

-Tranh vẽ cơ quan vận động

III/. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHỦ YẾU:

 -Đàm thoại, động não,quan sát, thảo luận nhóm Trình bày ý kiến cá nhân.

IV,HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc31 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 21 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 1 - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 ( Từ ngày 22 tháng 8 đến ngày 24 tháng 8 năm 2012) Thứ tư, ngày 22 tháng 8 năm 2011 TẬP ĐỌC: CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM (2 T) I/.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Đọc đúng rõ ràng toàn bài;biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy;giữa các cụm từ. - Hiểu lời khuyên từ câu chuyện:Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công . (trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa ) - KNS:+ Tự nhận thức về bản thân. + Lắng nghe tích cực. + kiên định. + Đặt mục tiêu. II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: một thỏi sắt, một chiếc kim khâu Bảng phụ, tranh. III/. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHỦ YẾU: Động não, trình bày, trải nghiệm, thảo luận nhóm, chia sẻ thông tin, phản hồi tích cực. IV/. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh TIẾT 1: 1. Bài cũ - Kiểm tra sách vở đồ dùng học tập của học sinh. 2. Bài mới: Giáo viên treo tranh và hỏi: Tranh vẽ những ai? Họ đang làm gì? ( HS trả lời ). GV giới thiệu bài – ghi đề. Hoạt động 1 : Luyện đọc - Giáo viên đọc mẫu lần 1 - Yêu cầu học sinh khá đọc lại bài. - Hướng dẫn phát âm từ khó: - Yêu cầu học sinh đọc từng câu. GV theo dõi ghi từ đọc sai lên bảng và lấy một số từ lớp hay đọc sai: giảng giải, mải miết, ngạc nhiên. - Hướng dẫn ngắt giọng câu văn dài: - Dùng bảng phụ để giới thiệu các câu cần luyện ngắt giọng và tổ chức cho học sinh luyện ngắt giọng: Mỗi khi cầm quyển sách, / cậu chỉ đọc được một vài dòng / đã ngáp ngắn, ngáp dài , / rồi bỏ dở . Bà ơi, / bà làm gì thế ?Thỏi sắt to như thế , / làm sao bà mài thành kim được? - GV nhận xét cách đọc . - Đọc từng đoạn - Chia nhóm H/S và theo dõi đọctheo nhóm. - Thi đọc - Tổ chức cho các nhóm thi đọc đồng thanh, đọc cá nhân. - Nhận xét học sinh đọc. - Yêu cầu học sinh cả lớp đọc đồng thanh. TIẾT 2: Hoạt động 2: Tìm hiểu bài - Yêu cầu học sinh đọc đoạn 1, 2. Hỏi :Lúc đầu cậu bé học hành thế nào? - GV giảng từ nguệch ngoạc: ( viết hoặc vẽ ) không cẩn thận . - Cậu bé thấy bà cụ đang làm gì? - Cho học sinh xem thỏi sắt và cái kim khâu rồi hỏi: Chiếc kim so với thỏi sắt thì thế nào ? Để mài được thỏi sắt thành chiếc kim có mất nhiều thời gian không? - Cậu bé có tin là từ thỏi sắt to có thể mài thành chiếc kim khâu nhỏ bé không ? - Giáo viên chuyển đoạn 3 và 4. H .Bà cụ giảng giải như thế nào ?- Theo em bây giờ cậu bé đã tin bà cụ chưa ? Vì sao? - Từ cậu bé lười biếng, sau khi trò chuyện với bà cu , cậu bé bỗng hiểu ra và quay về học hành chăm chỉ. Vậy câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? - Yêu cầu học sinh đọc tên bài tập đọc. - Đây là một câu tục ng÷, dựa vào nội dung câu chuyện em hãy giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ này. * Kiên trì nhẫn nại sẽ thành công. Hoạt động 3: Luyện đọc lại truyện - Biết phân biệt giọng khi đọc lời các nhân vật. - Gọi học sinh đọc lại truyện. - Yêu cầu HS luyện đọc theo vai. - Yêu cầu một số nhóm đọc. - Giáo viên theo dõi nhận xét nhóm đọc tốt. 3. Củng cố: Em thích nhất nhân vật nào trong truyện? vì sao? 4. Dặn dß: Về đọc lại truyện, ghi nhớ lời khuyên của truyện và chuẩn bị bài sau. QS và trả lời -HS TB trả lời - Theo dõi SGK , đọc thầm theo. - đọc chú giải. Cả lớp theo dõi. - Mỗi em đọc 1 câu , đọc nối tiếp từ đầu cho đến hết bài. - 3 em đọc(Khá,giỏi) – lớp đồng thanh. - HS theo dõi. - HS nhận xét. tiếp nối đọc các đoạn. - HS đọc theo nhóm 4 lần lượt - Các nhóm cử cá nhân thi đọc, các nhóm thi đọc tiếp nối, đọc đồng thanh 1 đoạn trong bài. Cả lớp đọc đồng thanh. - 1 em khá đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm. - Mỗi khi cầm quyển sách ............ cho xong chuyện . -(Hsyếu) Bà cụ mài thỏi sắt vào tảng đá để làm thành cái kim khâu. - (HS TB)Quan sát và trả lời .Thỏi sắt rất to, kim khâu rất bé .Để mài được thỏi sắt thành cái kim khâu phải mất rất nhiều thời gian. - Cậu bé không tin . - 1 em khá đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm. Mỗi ngày mài , thỏi sắt .sẽ có ngày thành tài . - Cậu bé tin lời bà cụ nên cậu mới quay về nhà và học hành chăm chỉ . - Câu chuyện khuyên chúng ta phải biết nhẫn nại và kiên trì, không được ngại khó ngại khổ - 1 em đọc. Có công mài sắt, có ngày nên kim. - Một vài em giải thích(HS khá, giỏi). -HS đọc lại cả bài. Cả lớp theo dõi nhận xét. - HS đọc theo nhóm 3 tự phân vai. - §ại diện hai nhóm lên bảng đọc. Cả lớp theo dõi nhận xét nhóm đọc tốt. Trả lời. -Lắng nghe- thực hiện. TOÁN : ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100. I/.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết đếm, đọc, viết các số đến 100 - Nhận biết được các số có một chữ số, các số có hai chữ số, số lớn nhất, số bé nhất có một chữ số, số lớn nhất, số bé nhất có hai chữ số, số liền trước, số liền sau. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: Một bảng các ô vuông. III/. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHỦ YẾU: -Luyện tập thực hành. Trình bày ý kiến cá nhân. IV/. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Ho¹t ®éng 1: Giới thiệu bài, ghi đầu bài Ho¹t ®éng 2: Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1: - Giáo viên hướng dẫn học sinh nêu số có một chữ số - Viết số bé nhất có một chữ số. - Viết số lớn nhất có một chữ số. Bài 2: - Hướng dẫn học sinh làm tương tự bài 1. + Số bé nhất có 2 chữ số là số nào ? + Số lớn nhất có 2 chữ số là số nào ? Bài 3: Củng cố về số liền sau, số liền trước. HS làm bài vào vở. GV thu chấm và nhận xét. 3. Củng cố - Dặn dò. - Giáo viên nhận xét giờ học. - Học sinh về nhà học bài và làm bài. - Học sinh nêu. ( Hạnh, Giang, ) - Học sinh nêu: + Số 10. + Số 99. - Học sinh đọc lại các số từ 10 đến 99. - Học sinh viết bảng con: 40; 98; 89; 100. Làm bài vào vở. Thứ năm, ngày 23 tháng 8 năm 2012 MĨ THUẬT CÔ THỊNH DẠY ---------------------------------------------- TOÁN: SỐ HẠNG –TỔNG I, MỤC TIÊU: - Biết Số hạng –tổng -Biết thực hiện phép cộng(không nhớ)các số có hai chữ số. -Củng cố kiến thức về giải toán lời văn bằng một phép tính cộng. II ,CHUẨN BỊ: HS:vở bài tập ,sách toán. III/. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHỦ YẾU: -Đàm thoại, động não,luyện tập thực hành. Trình bày ý kiến cá nhân. IV,HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 Bài cũ: H: 1HS lên viết số 42,39,41,74.theo thứ tự từ bé đến lớn? H :1em lên viết theo thứ tự ngược lại? H:Số 29 gồm mấy chục và mấy đơn vị? 2. Bài mới: Trong giờ học toán hôm nay chúng ta sẽ được biết tên gọi của các thành phần trong phép cộng và tên gọi kết quả của phép cộng Hoạt động 1:Giới thiệu số hạng và tổng. GV ghi phép tính lên bảng 35 + 24 = 59 Yêu cầu HS đọc phép tính Trong phép tính cộng này 35 gọi là số hạng,24 cũng được gọi là số hạng,còn 59 được gọi là tổng H:35 được gọi là gì trong phép cộng 35 + 24 = 59? H:24 gọi là gì trong phép cộng 35+24=59? Vậy số hạng là các thành phần của phép cộng Tổng là gì? GV ghi bảng 35 + 24 = 59 Số h sh tổng GV viết số hạng theo cột dọc 35 + 24 59 35 + 24 cũng gọi là tổng GV cho ví dụ 63 + 15 = 78 Hoạt động 2: Thực hành Bài 1 : GV hướng dẫn nêu cách làm Yêu cầu1 HS làm vào vở Bài tập 2 : Cho 2 em làm trên bảng Các số hạng là 42 và 36 Các số hạng là 53 và 22 Các số hạng là30 và 28 Các số hạng là 9 và 20 Bài 3 : Cho học sinh tự đọc thầm bài toán GV chấm và chữa bài. Hoạt động 3 : Trò chơi Thi đua viết phép cộng và tính tổng nhanh _ GV nêu : Viết phép cộng có các số hạng đều bằng 24 và tính tổng 3 Củng cố: Cho HS nhắc lại thành phần trong phép cộng. 4 Dặn dò:Thực hiện tính thường xuyªn (Sang) (Hiếu, Nghệ) HS nghe 35 cộng 24 bằng 59 HS quan sát và nghe qua giới thiệu 3 HS trả lời . (Năm, Thuỳ, Uy) HS nhắc lại Tổng là kết quả của phép cộng HS nhắc lại tên các thành phần HS nhắc lại tên gọi HS nêu 78 là tổng 63 là số hạng 15 là số hạng HS nêu muốn tìm tổng lấy số hạng cộng với số hạng HS cộng nhẩm điền kết quả vào ô trống 1 HS lên bảng làm(HS yếu) ( số hạng số hạng ) Số hạng 15 43 5 65 Số hạng 2 26 22 0 Tổng 17 49 27 65 HS nêu yêu cầu bài . Đặt tính rồi tính (2HS TB) HS làm vào vở. HS đọc thầm bài toán Tự đọc và tóm tắt đề bài 1 HS làm trên bảng lớp làm vào vở - nhận xét sửa bài Học sinh viết nhanh và tính tổng 24 + 24 = 48 - Nhận xét nhóm nào làm nhanh tuyên dương . -Lắng nghe- thực hiện TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI: CƠ QUAN VẬN ĐỘNG I, MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: -HS nhận ra cơ quan vận động gồm có bộ xương và hệ cơ. -Nhận ra sự phối hợp của cơ và xương trong các cử động của cơ thể. -Nêu tên và chỉ ra được vị trí các bộ phận chính của cơ quan vận động. - Năng vận động giúp cho xương phát triển tốt. II ,CHUẨN BỊ: -Tranh vẽ cơ quan vận động III/. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHỦ YẾU: -Đàm thoại, động não,quan sát, thảo luận nhóm Trình bày ý kiến cá nhân. IV,HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/.Bài cũ: Kiểm tra sách vở , đồ dùng của HS. 2/. Bài mới: Giới thiệu bài- ghi đề bài. HĐ1: Làm một số hoạt động: GV cho HS quan sát tranh -Y/C HS thảo luận các câu hỏi sau: H: Trong các động tác em vừa làm thì bộ phận nào của cơ thể hoạt động? -GV kết luận: Để thực hiện các động tác trên thì đầu,mình, tay, chân phải cử động? HĐ2:Quan sát để nhận biết các cơ quan vận động. Hướng dẫn HS thực hành. H: Dưới lớp da của cơ thể có gì? Y/C HS thực hành cử động. H:Nhờ đâu mà các bộ phận đó cử động được? GVkết luận: Nhờ có sự phối hợp của cơ và xương mà cơ thể cử động được. Cho HS hoạt động nhóm. Kết luận: Cơ và xương là cơ quan vận động của cơ thể. HĐ3: Trò chơi vật tay. GV theo dõi. 3/. Củng cố - dặn dò: Muốn cho cơ thể được khoẻ mạnh ta cần chăm chỉ tập thể dụcvà vận động vừa sức. -HS nhắc lại đề bài. -HS quan sát tranh 1,2,3,4 trong SGK. -Làm một số động tác như ở trong sách đã làm. Từng nhóm lên thể hiện. -Cả lớp thực hiện làm theo điều khiển của lớp trưởng. -HS trả lời. -HS tự nắm bàn tay,cổ tay, cánh tay của mình. (cơ, xương) -Nhờ sự phối hợp của cơ và xương. Hoạt động nhóm 2. quan sát tranh 5,6. -Chỉ và nói các cơ quan vận động của cơ thể. -HS nhắc lại. -Nhóm 2 em thi vật tay. -Lớp nhận xét tuyên dương. -Lắng nghe- thực hiện. KỂ CHUYỆN : CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM. I, MỤC TIÊU CẦN ĐẠT - Dựa theo tranh minh họa và gợi ý dưới mỗi tranh kể lại từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện. - HS khaù gioûi bieát keå laïi toaøn boä caâu chuyeän. II ,CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Tranh minh họa bài trong sách giáo khoa. III/. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHỦ YẾU: -Sắm vai,quan sát, thảo luận nhóm , trình bày. IV,HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài, ghi đầu bài. Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn học sinh kể. - Kể từng đoạn theo tranh. + Kể theo nhóm. + Đại diện các nhóm kể trước lớp. Giáo viên nhận xét chung. - Kể toàn bộ câu chuyện. + Giáo viên cho các nhóm kể toàn bộ câu chuyện. + Sau mỗi lần học sinh kể cả lớp cùng nhận xét. + Giáo viên khen nhóm kể đúng và hay nhất. - Đóng vai: Gọi 3 học sinh đóng vai. + Người dẫn chuyện. + Cậu bé. + Bà cụ. - Giáo viên nhận xét bổ sung. * Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dò. - Giáo viên nhận xét giờ học. - Học sinh về kể cho cả nhà cùng nghe. - Học sinh quan sát tranh. - Nối nhau kể trong nhóm. - Cử đại diện kể trước lớp. (Phúc, Vân, Quỳnh) - Một học sinh kể lại. (Nhàn) - Các nhóm thi kể chuyện. - Nhận xét xem nhóm nào kể hay nhất. - Các nhóm cử đại diện lên đóng vai. - Cả lớp cùng nhận xét. -Lắng nghe- thực hiện. Thứ sáu, ngày 24 tháng 8 năm 2012 TẬP ĐỌC : TỰ THUẬT. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Đọc đúng và rõ ràng toàn bài, biết nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các dòng, giữa phần yêu cầu và phần trả lời câu hỏi ở mỗi dòng. - Nắm được thông tin chính về bạn H/S trong bài . Bước đầu có khái niệm về một bản tự thuật ( lý lịch). - (Trả lời được các câu hỏi trong SGK) II ,CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Tranh minh họa bài học trong sách giáo khoa. III/. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHỦ YẾU: -Đàm thoại, động não. IV,HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi học sinh lên đọc bài: “Có công mài sắt có ngày nên kim” và trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài, ghi đầu bài. Hoạt động 2: Luyện đọc. - Giáo viên đọc mẫu - Hướng dẫn đọc kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc từng câu, từng đoạn. - Đọc phần chú giải. - Hướng dẫn đọc cả bài - Đọc theo nhóm. - Thi đọc cả bài Hoạt động 3: Tìm hiểu bài Giáo viên yêu cầu học sinh đọc từng đoạn rồi cả bài để trả lời lần lượt các câu hỏi trong sách giáo khoa. Hoạt động 4: Luyện đọc lại. Hoạt động 5: Củng cố - Dặn dò. - Giáo viên hệ thống nội dung bài. - Học sinh về nhà đọc bài và chuẩn bị bài. Nghệ, Vinh - Học sinh lắng nghe. - Học sinh nối nhau đọc từng câu, từng đoạn. - Học sinh đọc phần chú giải. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh đọc theo nhóm đôi. - Đại diện các nhóm thi đọc. - Học sinh đọc và trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên. Các nhóm học sinh thi đọc cả bài. -Lắng nghe- thực hiện. TOÁN : ĐỀ - XI - MÉT. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết đề xi mét là một đơn vị đo dài, tên gọi, ký hiệu của nó, biết quan hệ giữa đề xi mét và xăng ti mét, ghi nhớ 1dm = 10 cm - Nhận biết được độ lớn của đơn vị đo dm, so sánh độ dài đoạn thẳng trong trường hợp đơn giản, thực hiện phép cộng, trừ các số đo độ dài có đơn vị đo là dm. II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP: - Giáo viên: Một băng giấy có chiều dài 10 cm. Thước thẳng dài 2 dm. - Học sinh: Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra vở bài tập ở nhà của học sinh. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài, ghi đầu bài. Hoạt động 2: Giới thiệu đơn vị đo độ dài dm. - Giáo viên yêu cầu học sinh đo độ dài băng giấy dài 10 cm. - Giáo viên nói 10 cm còn gọi là 1 đề xi mét; đề xi mét viết tắt là dm. - Giáo viên viết lên bảng: 10 cm = 1 dm 1 dm = 10 cm - Hướng dẫn học sinh nhận biết các đoạn thẳng có độ dài 1 dm, 2 dm, 3 dm trên thước thẳng. Hoạt động 3: Thực hành. Giáo viên hướng dẫn học sinh làm lần lượt từ bài 1,2 bằng các hình thức: Miệng, bảng con, vở. Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò. - Giáo viên nhận xét giờ học. - Học sinh về nhà học bài và làm bài. - Học sinh đo độ dài băng giấy - Học sinh nhắc lại nhiều lần. - Học sinh đọc: Mười xăng ti mét bằng 1 đề xi mét - Một đề xi mét bằng mười xăng ti mét - Học sinh tìm độ dài trên thước có chia vạch cm - Học sinh làm theo yêu cầu của giáo viên ĐẠO ĐỨC: HỌC TẬP SINH HOẠT ĐÚNG GIỜ (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: -Nêu được một số biểu hiện của học tập sinh hoạt đúng giờ . -Nêu được lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ . -Biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hàng của bản thân . -Thực hiện theo thời gian biểu . II ,CHUẨN BỊ: -Dụng cụ chơi sám vai. -Phiếu BT3. -Tranh vẽ hình 1,2. -Thẻ. III/. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHỦ YẾU: -Đàm thoại, thảo luận nhóm, đóng vai. IV,HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh 1/. Bài cũ:Kiểm tra vở bài tập của HS. 2/. Bài mới: Họat động 1: Bày tỏ ý kiến -GV treo tranh 1, 2 -Ghi các ý kiến lên. -GV chốt ý nội dung tranh 1 + Trong giờ học bạn Tùng ngồi vẽ máy bay. + Cô giáo đang giảng bài, bạn Hùng ngồi vẽ máy bay. nội dung tranh 2: + Cả nhà đang ăn cơm. Túân vừa ăn vừa xem truyện. + Cả nhà đang ăn cơm. Nam ăn vừa đọc sách. + Cả nhà đang ăn cơm. Túân mải xem chuyện không chịu ăn. GV kết luận: Trong giời học không chú ý nghe cô hướng dẫn sẽ không hiểu bài ảnh hưởng đến kết quả học tập. -Vừa ăn vừa đọc sách có hại cho sức khoẻ. -Làm hai việc cùng một lúc không phải là học tập sinh hoạt đúng giờ. Hoạt động 2: HS sắm vai. Tình huống 1:Nếu như em đang ngồi xem ti vi mẹ bảo không xem nữa thì em sẽ như thế nào? Tình huống 2: Nếu em là Hùng em sẽ làm gì? GV kết luận: Nên nghe lời mẹ đi ngủ đúng giờ để đảm bảo sức khoẻ. Khuyên bạn không nên bỏ học để làm việc khác. Hoạt động 2:Gìơ nào việc nấy. GV phát cho HS 4 tờ giấy ghi nội dung: + Buổi sáng:..... + Buổi trưa:.... + Buổi chiều:... +Buổi tối: ....... GV phát phiếu bài tập: Hãy đánh dấu + vào trước những việc em đã thực hiện đúng giờ. Đi học Đi ngủ Tự học HS đánh xong –GV kiểm tra bằng cách giơ thẻ đỏ ( Đ), xanh (S) 3/. Củng cố- dặn dò: Qua bài học ta thực hiện điều gì? Về nhà cùng với bố mẹ lập thời gian biểu để thực hiện theo thời gian biểu đó. Thảo luận theo nhóm 4- tìm ra nội dung của tranh Đại diện nhóm trả lời. HS nhận xét. -2 HS nhắc lại( Thuỳ, Nam). -1 HS đóng vai bạn đang ngồi xem ti vi. - 1HS đóng vai mẹ đang nhắc nhở con. -Tắt ti vi đi ngủ như mẹ gọi. - Vẫn ngồi xem. -Nói với mẹ tí nữa con đi ngủ. HS sắm vai đã đến giờ vào lớp. 2 HS sắm vai đi học muộc lại rủ Hùng đi mua bi để chơi. -HS thảo luận nhóm 2 trả lời. + Khuyên bạn không nên bỏ học đi . + Hùng đi chơi với bạn. + Từ chối không đi chơi với bạn. HS ghi nhanh những việc làm trong ngày. Các nhóm hoàn thành lên gắn bảng lớp đọc lại việc làm thường ngày. -Các nhóm khác nhận xét. -HS giơ thẻ -HS trả lời. CHÍNH TẢ ( Nghe viết): NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI ? I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nghe viết lại chính xác khổ thơ cuối trong bài: “Ngày hôm qua đâu rồi ?” trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ. - Làm được BT3,BT4,BT2a,b - Học bảng chữ cái: Điền đúng các chữ cái vào ô trống theo tên chữ. II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP: - Học sinh: Vở chÝnh t¶. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn viết. - Giáo viên đọc mẫu đoạn viết. - Hướng dẫn tìm hiểu bài. Giáo viên nêu câu hỏi để học sinh trả lời theo nội dung bài. - Giáo viên hướng dẫn viết chữ khó vào bảng con: Chăm chỉ, vãn, - Hướng dẫn học sinh viết vào vở. - Đọc cho học sinh chép bài vào vở. - Theo dõi, uốn nắn, quan sát giúp đỡ em chậm theo kịp các bạn. - Đọc cho học sinh soát lỗi. Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập. - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập vào vở. GV chấm và chữa bài. Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò. - Giáo viên nhận xét giờ học. - Học sinh về viết lại chữ khó và học thuộc bảng chữ cái. - Học sinh lắng nghe. - 2 Học sinh đọc lại. (Hiền, Tường) - Trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên. - Học sinh luyện bảng con. - Học sinh theo dõi. - Học sinh chép bài vào vở. - Soát lỗi. - Học sinh đọc đề bài. - Học sinh làm bài vào vở. - 1 Học sinh lên bảng làm. - Cả lớp nhận xét. - Học sinh học thuộc 9 chữ cái vừa nêu. THỦ CÔNG : GẤP TÊN LỬA (Tiết 1). I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Học sinh biết cách gấp tên lửa; gấp được tên lửa. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. - Học sinh yêu thích và hứng thú gấp hình. II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP: - Giáo viên: Mẫu tên lửa bằng giấy. - Học sinh: Giấy màu, kéo, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: * Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. * Hoạt động 2: Quan sát mẫu. - Cho học sinh quan sát mẫu tên lửa gấp sẵn. - Gợi ý cho học sinh nắm được hình dáng, kích thước tờ giấy để gấp tên lửa. * Hoạt động 3: Hướng dẫn cách làm. - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm trình tự theo các bước như sách giáo khoa, tranh quy trình. - Bước 1: Gấp tạo mũi và thân tên lửa. - Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng. * Hoạt động 4: Hướng dẫn thực hành. * Hoạt động 5: Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Học sinh về tập gấp lại. - Học sinh quan sát và nhận xét. - Học sinh theo dõi. - Học sinh nêu các bước gấp tên lửa. - Học sinh tập làm theo hướng dẫn của giáo viên. TIẾNG VIỆT: ÔN LUYỆN I. Y£U CÇU CÇN §¹T: - Đọc đúng rõ ràng toàn bài;, luyện kĩ năng đọc diễn cảm cho HS. - Hiểu lời khuyên từ câu chuyện:Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công . (Làm được một số BT về ND bài đọc) II. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh 1. Baøi cuõ - Ổn định T/C.. 2. Baøi môùi: GV giôùi thieäu baøi – ghi ñeà. Hoaït ñoäng 1 : Luyeän ñoïc - Giaùo vieân ñoïc maãu laàn - Yeâu caàu hoïc sinh khaù ñoïc laïi baøi. - Höôùng daãn ngaét gioïng caâu vaên daøi: Moãi khi caàm quyeån saùch, / caäu chæ ñoïc ñöôïc moät vaøi doøng / ñaõ ngaùp ngaén, ngaùp daøi , / roài boû dôû . Baø ôi, / baø laøm gì theá ?Thoûi saét to nhö theá , / laøm sao baø maøi thaønh kim ñöôïc? - GV nhaän xeùt caùch ñoïc . - Ñoïc töøng ñoaïn - Chia nhoùm H/S vaø theo doõi ñoïctheo nhoùm. - Thi ñoïc - Toå chöùc cho caùc nhoùm thi ñoïc ñoàng thanh, ñoïc caù nhaân. - Nhaän xeùt hoïc sinh ñoïc. - Yeâu caàu HS luyeän ñoïc theo vai. Hoaït ñoäng 2: HD laøm BT. Döïa vaøo noäi dung baøi ñoïc, ghi daáu x vaøo oâ troáng tröôùc yù traû lôøi ñuùng. 1/ Luùc ñaàu caäu beù trong truyeän hoïc haønh theá naøo? Ueå oaûi, löôøi bieáng chaêm chæ khoâng chòu ñi hoïc. 2/ Vì sao caäu beù thay ñoåi tính neát? Töï caäu nhaän thaáy mình sai. Caäu chôi maõi cuõng chaùn. Caäu ñöôïc baø cuï khuyeân baûo. 3/ Caâu chuyeân khuyeân em ñieàu gì? Caàn phaûi hoïc chöõ. Laøm vieäc gì cuõng phaûi kieân trì, nhaãn naïi môùi thaønh coâng. Maøi saét thaønh kim nhö baø cuï trong truyeän. - Chaám vaø chöõa baøi. - Giaùo vieân theo doõi nhaän xeùt nhoùm ñoïc toát. 3. Cuûng coá- Daën dß: Veà ñoïc laïi truyeän, ghi nhôù lôøi khuyeân cuûa truyeän vaø chuaån bò baøi sau. - Theo doõi SGK , ñoïc thaàm theo. - HS theo doõi. - HS ñoïc theo nhoùm 4 laàn löôït - Caùc nhoùm cöû caù nhaân thi ñoïc, caùc nhoùm thi ñoïc tieáp noái, . Luyeän ñoïc phaân vai. Neâu YC. Laøm baøi vaøo vôû. Laàn löôït neâu. Thứ ba ngày 16 tháng 8 năm 2011 THỂ DỤC : GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH. TRÒ CHƠI: “DIỆT CÁC CON VẬT CÓ HẠI”. I. Y£U CÇU CÇN §¹T: - Biết được một số nội quy trong giờ tập thể dục, biết tên 4 nội dung cơ bản của chương trình thể dục lớp 2. - Biết cách tập hợp hàng dọc, dóng thẳng hàng dọc, điểm số đúng của mình. - Biết chào báo cáo khi G/V nhận lớp. - Thực hiện đúng yêu cầu trò chơi. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Trên sân trường. - Phương tiện: Chuẩn bị một còi. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: PHAÀN NOÄI DUNG PHƯƠNG PHAÙP TOÅ CHÖÙC Môû ñaàu Cô baûn Keát thuùc 1.Giaùo vieân nhaän lôùp phoå bieán noäi dung yeâu caàu tieát hoïc. 2.Khôûi ñoäng: Ñöùng voã tay vaø haùt moät baøi theo yù thích Giaùo vieân giôùi thieäu chöông trình Theå duïc lôùp 2. - Ñoäi hình ñoäi nguõ. - Baøi taäp theå duïc phaùt trieån chung. - Baøi taäp reøn luyeän thaân theå, kỹ naêng vaän ñoäng cô baép. - Troø Giaùo vieân neâu moät soá quy ñònh trong giôø hoïc theå duïc về kỷ luaät. - Bieân cheá lôùp, toå taäp luyeän, choïn caùn söï. Troø chôi vaän ñoäng Chuyeån ñoäi hình voøng troøn. Hoïc sinh coù theå xung phong neâu teân caùch chôi. HD cho HS chôi troø chôi. Nhaän xeùt – Daën doø. -Taäp hôïp 4 haøng doïc, sau ñoù chuyeån thaønh 4 haøng ngang. ªªªªªªªª ªªªªªªªª ªªªªªªªª ªªªªªªªª GV - Lôùp tröôûng cho ñieåm soá baùo caùo vaø baùo caùo só soá vôùi giaùo vieân . Chuù yù lắng nghe x TOÁN: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 (tiếp). I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết viết số có hai chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị, thứ tự của các số. - Biết so sánh các số trong phạm vi 100. II. ĐỒ DỰNG HỌC TẬP: - GV: Bảng phụ. - Học sinh: Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài, ghi đầu bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh: - Đọc, viết các số, phân tích các số. Bài 3: So sánh các số. Giáo viên hướng dẫn cách làm. Bài 4: Hướng dẫn học sinh tự nêu cách làm bài. GV chaám vaø chöõa baøi. Bài 5: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bằng hình thức trò chơi. - G/V treo bảng phụ. - Giáo viên hướng dẫn cách chơi. - Gọi đại diện các nhóm lên thi làm nhanh. Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dò. - Giáo viên nhận xét giờ học. - Học sinh về nhà học bài và làm bài. - Học sinh nêu. ( Ngân, Nam) - Học sinh nêu số 3 chục 6 đơn vị viết là: 36; đọc là: Ba mươi sáu. - Số 36 có thể viết thành: 36 = 30 + 6 - Học sinh tự làm rồi chữa. - Học sinh làm bài vào vở và giải thích: Vì sao đặt >, < = vào chỗ chấm. Chẳng hạn 72 > 70 vì có chữ số hàng chục đều là 7 mà 2 > 0 nên 72 > 70. - Học sinh tự làm bài rồi tự chữa bài. a) 28; 33; 45; 54. b) 54; 45; 33; 28. - Học sinh các nhóm lên thi làm nhanh theo hướng dẫn của giáo viên. - Các nhóm làm xong cả lớp nhận xét nhóm thắng cuộc. CHÍNH TAÛ: COÙ COÂNG MAØI SAÉT COÙ NGAØY NEÂN KIM I. MUÏC ÑÍCH YEÂU CAÀU : HS cheùp laïi chính xaùc,khoâng maéc loãi trình bày đĩng hai câu văn xuôi .không mắc quá 5 lỗi trong bài -Làm được các bài tập 2,3,4. II CHUAÅN BÒ GV :Baûng phuï vieát saün ñoaïn vaên caàn cheùp vaù caùc baøi taäp chính taû 2/3 ; HS :Buùt vôû . III HOAÏT ÑOÂNG DAÏY HOÏC : Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh 1,Baøi cuõ : Kieåm tra söï chuaån bò cuûa hoïc sinh 2,Baøi môùi: GT baøi – ghi ñeà baøi leân baûng Hoaït ñoäng 1 :Höôùng daãn hoïc sinh taäp cheùp GV ñ

File đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_5_tuan_1_nam_hoc_2011_2012.doc
Giáo án liên quan