I Mục tiêu
Sau bài học, HS:
1. Nêu được vai trò của internet trong việc cung cấp tri thức,trao đổi,chia sẻ thông tin ý kiến,cảm xúc giữa các thành viên trong cộng đồng mà không bị giới hạn bởi thời gian và không gian.
2. Có kĩ năng tìm kiếm thông tin cẩn thiết trên internet,biết loại bỏ các thông tin không phù hợp hoặc lệnh chuẩn trên mạng.
3. Biết cư sử lịch sự,tôn trọng người khác khi giao tiếp trên nternet;không tán thành với các lời nói,hành vi thiếu văn hóa trên mạng.
Mục tiêu riêng: Giáo dục HS sử dụng internet với mục đích như tìm kiếm thông tin,gặp gỡ trao đổi,chia sẻ với mọi người Biết ứng xử có văn hóa trên Facebook (đối với HS có chơi Facebook).
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Tài liệu hướng dẫn,Phiếu câu hỏi cho các cặp thảo luận.
- HS : Những địa điểm có mạng Internet công cộng ở địa phương.
III.Các hoạt động dạy học
1/ Khởi động
Cho lớp hát.
2/ Trải nghiệm
GV hỏi :
+ Internet giúp ích gì cho cho cuộc sống của em và mọi người?
+ Nêu cách tìm kiếm thông tin cẩn thiết trên internet ?
+ Khi sử dụng Internet em cần chú ý điều gì ?
- Nhận xét.
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 5 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
46 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 42 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2017-2018, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 5 - TUẦN 10 -VNEN
Năm học: 2017 – 2018
Thứ hai ngày 31 tháng 10 năm 2016
Tiết 1
Tiếng việt
Bài 10A Ôn tập 1 (tiết 1)
I Mục tiêu
- Học thuộc lòng một số đoạn văn, thơ; nắm được nội dung chính của các bài tập đọc từ bài 1A đến bài 9C;bước đầu cảm nhận được cái hay của văn miêu tả.
Mục tiêu riêng:
+ Em Đạt,Việt Anh,Như, Đức đọc được một đoạn văn, thuộc vài khổ thơ.
+ HS học tốt đọc thuộc lòng một đoạn văn và cả bài thơ.
II Đồ dùng dạy học.
- GV: 6 phiếu ghi tên bài tập đọc.Mẫu thống kê
- HS: VBT ,Vở ghi bài
III Các hoạt động dạy học
1-Khởi động
- HS hát.
2-Trải nghiệm
Gọi HS đọc bài Đất Cà Mau và trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét.
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 5 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A-Hoạt động thực hành:
Hoạt động 1
- Cho Hs các nhóm thi đọc.
- Tuyên bố những học sinh thắng cuộc.
Hoạt động 2
- Cho Hs làm bảng thống kê theo mẫu.
- Gọi các nhóm trình bày.
- Gv cùng cả lớp nhận xét.
- Gv kết luận.
Hoạt động nhóm
- HS các nhóm bốc thăm thi đọc,trả lời câu hỏi.
- Nghe đánh giá của các bạn.
- Các nhóm làm bài rồi trình bày trước lớp.
Chủ điểm
Tên bài
Tác giả
Nội dung
Việt Nam-Tổ quốc em
Sắc màu em yêu
Phạm Đình Ân
Em yêu tất cả những sắc màu gắn với cảnh vật,con người trên đất nước Việt Nam,
Cánh chim hoà bình
Bài ca về trái đất
Định Hải
Mọi người hãy sống vì hòa bình,chống chiến tranh bảo vệ quyền bình đẳng của các dân tộc.
Ê-mi-li con
Tố Hữu
Ca ngợi hành động dũng cảm của một công dân Mĩ tự thêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.
Con người với thiên nhiên
Tiếng đàn Ba-la-lai-ca trên sông Đà
Quang Huy
Cảnh đẹp kì vĩ của công trường thủy điện sông Đà cùng với tiếng đàn ba-la-lai-ca trong ánh trăng và ước mơ về tương lai tươi đẹp khi công trình hoàn thành.
Trước cổng trời
Nguyễn Đình Ảnh
Ca ngợi vẻ đẹp thơ mộng của thiên nhiên vùng núi cao và cuộc sống thanh bình trong lao động của đồng bào các dân tộc.
*Củng cố
- Qua tiết học này,em đã ôn gì?
*Dặn dò
Gv nhận xét tiết học.
- Dặn HS tiếp tục thi đọc thuộc lòng ở tiết sau.
- Gv nhận xét tiết học.
- HS trả lời cá nhân.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm
Tiết 2
Toán
Bài 30 Cộng hai số thập phân (tiết 1)
I Mục tiêu
Em biết:
- Cộng hai số thập phân.
- Tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân.
- Giải bài toán với phép cộng hai số thập phân,bài toán có nội dung hình học.
Mục tiêu riêng: HĐ 4 giúp đỡ các cặp chậm.
II Các hoạt động dạy học.
-Khởi động
- Cho HS hát.
2-Trải nghiệm
- Cho lớp làm bảng con:
234 + 876 =
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 5 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A-Hoạt động cơ bản :
Hoạt động 1
- GV tổ chức cho HS chơi.
- Quan sát các nhóm làm việc.
- Nhận xét.
Hoạt động 2,
- Gv quan sát các nhóm làm bài.
- Gọi HS nhắc lại cách làm.
Hoạt động 3
- Cho HS đọc ,xem kĩ cách làm bài 3a,b.
- Gọi Hs nêu lại cách làm.
- cho Hs làm vào bảng con phần c
- GV nhận két,kết luận kết quả đúng.
Hoạt động 4
- Quan sát các cặp thực hiện.
* Củng cố
- Qua tiết học này em biết được điều gì?
* Dặn dò
- Gv nhận xét tiết học.
- Dặn Hs xem hoạt động thực hành.
Hoạt động nhóm
- Các nhóm tham gia trò chơi.
Đáp án:
Tên con vật
Cân nặng
Sư tử
0,2 tấn
Gấu
0,75 tấn
Cá mập
0,9 tấn
Voi
5,4 tấn
- Các nhóm thực hiện các hoạt động.
Hoạt động chung cả lớp.
- Các nhóm thực hiện các hoạt động a,b.
- Làm bảng con phần c.
Kết quả đúng:
23,4 + 8,76 = 32,16
23,4
+ 8,76
32,16
Hoạt động cặp đôi.
Đố bạn nêu cách cộng hai số thập phân.
Lấy ví dụ.
- HS trả lời cá nhân.
- Hs nghe.
Rút kinh nghiệm
Tiết 3
Giáo dục lối sống
Bài 4: Internet những khám phá diệu kì (Tiết 2)
I Mục tiêu
Sau bài học, HS:
Nêu được vai trò của internet trong việc cung cấp tri thức,trao đổi,chia sẻ thông tin ý kiến,cảm xúc giữa các thành viên trong cộng đồng mà không bị giới hạn bởi thời gian và không gian.
Có kĩ năng tìm kiếm thông tin cẩn thiết trên internet,biết loại bỏ các thông tin không phù hợp hoặc lệnh chuẩn trên mạng.
Biết cư sử lịch sự,tôn trọng người khác khi giao tiếp trên nternet;không tán thành với các lời nói,hành vi thiếu văn hóa trên mạng.
Mục tiêu riêng: Giáo dục HS sử dụng internet với mục đích như tìm kiếm thông tin,gặp gỡ trao đổi,chia sẻ với mọi ngườiBiết ứng xử có văn hóa trên Facebook (đối với HS có chơi Facebook).
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Tài liệu hướng dẫn,Phiếu câu hỏi cho các cặp thảo luận.
- HS : Những địa điểm có mạng Internet công cộng ở địa phương.
III.Các hoạt động dạy học
1/ Khởi động
Cho lớp hát.
2/ Trải nghiệm
GV hỏi :
+ Internet giúp ích gì cho cho cuộc sống của em và mọi người?
+ Nêu cách tìm kiếm thông tin cẩn thiết trên internet ?
+ Khi sử dụng Internet em cần chú ý điều gì ?
- Nhận xét.
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 5 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A. Hoạt động thực hành:
Hoạt động 1
- Cho các nhóm thực hành tìm rồi báo cáo.
Hoạt động 2
- Quan sát các cặp thảo luận làm việc.
- Nghe đại diện các nhóm trình bày.
- GV nhận xét,kết luận.
Hoạt động 3
- Quan sát các nhóm thảo luận.
- Nghe đại diện các nhóm trình bày.
- GV nhận xét,kết luận.
GV kết luận:
Em cần cư xử có văn hóa khi viết thư điện tử,trao đổi thông tin,trò chuyện qua internet.Đồng thời em phải biết tự bảo vệ khi sử dụng mạng.
*Củng cố
- Qua tiết học này, em biết được điều gì?
- Gv củng cố kiến thức, liên hệ, giáo dục học sinh.
* Dặn dò
- Hướng dẫn hoạt động ứng dụng.
- GV kết luận chung.
- Dặn Hs không nên lạm dụng mạng internet quá nhiều để chơi điện tử.
Nên sử dụng internet vào việc tìm kiếm thông tin mở mang kiến thức hoặc tìm thông tin cần cho bài học.
- Cho các em thực hành mục đánh giá.
Hoạt động nhóm
1.Thực hành tìm từ khóa.
HS tìm trên internet rồi báo cáo.
Hoạt động cặp đôi
2. Thực hành ứng xử trên internet
- HS thảo luận câu hỏi với bạn .
- Chọn mục thực hành .
Hoạt động nhóm
3.Xử lí tình huống
Mỗi nhóm chọn một tình huống xà xử lí tình huống.
- HS trả lời cá nhân.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm:
BUỔI CHIỀU
Tiết 2
Thực hành Tiếng Việt
(Tiết 1)
I Mục tiêu
- HS đọc hiểu truyện Bà chúa Bèo.
- Nhận biết hình ảnh so sánh trong bài,đại từ sử dụng trong câu.
II Chuẩn bị
GV:Tranh minh họa
Hs : Sách thực hành
III Các hoạt động dạy học
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
1/Giới thiệu bài
Nêu nội dung tiết thực hành
2/ Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài tập 1
-Cho HS đọc truyện Bà chúa Bèo.
-Giới thiệu tranh minh họa.
Bài tập 2
-Gọi HS đọc lần lượt các câu hỏi.
-Yêu cầu HS tự làm bài cá nhân.
Nhắc HS đọc lại truyện thêm một lần trước khi đánh tích vào câu đáp án em chọn.
-GV đi quan sát lớp,giúp đỡ HS yếu hiểu để làm được bài.
-GV thu vở nhận xét,chữa bài.
3/ Củng cố,dặn dò
- GV chốt lại nội dung tiết thực hành.
Giáo dục học sinh.
- Dặn HS về xem trước tiết 2 Thực hành Tiếng Việt.
- 2HS tiếp ối nhau đọc to,lớp theo dõi trong SGK.
- HS quan sát tranh minh họa.
- Đọc câu hỏi.
-HS làm bài.
Đáp án đúng:
Câu a ý 3
Câu b ý 1
Câu c ý 1
Câu d ý 2
Câu e ý 1
Câu g ý 2
Câu h ý 3
- Hs nghe.
Rút kinh nghiệm
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 3
Lịch sử
Bài 4 Cách mạng mùa thu và Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập (tiết 2)
I Mục tiêu
- Nêu được các sự kiện tiêu biểu của cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội.
- Biết được ngày 19-8 hằng năm là ngày kỉ niệm Cách mạng tháng Tám ở nước ta.Ngày 2-9-1945, tại quảng trường Ba Đình (Hà Nội),chủ tịch Hồ Chí Minh đọc “ Tuyên ngôn Độc lập”,khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hà.Đây là ngày Quốc khánh của nước ta.
- Bước đầu rèn luyện khả năng khai thác sự kiện,tranh ảnh để tìm hiểu quá khứ.
Mục tiêu riêng: HS hiểu tốt nêu được ý nghĩa Cách mạng tháng Tám thành công
II Đồ dùng dạy học
GV:Tranh ảnh,phiếu học tập.
III Các hoạt động dạy học
-Khởi động
- HS hát.
2-Trải nghiệm
- Cho HS trả lời câu hỏi bài 3
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 5 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A-Hoạt động thực hành :
Bài 1
- Gv giúp Hs hiểu yêu cầu và làm theo yêu cầu.
- Gv gọi Hs trình bày.
- Nhận xét.
Bài 2
- Cho Hs tự làm rồi báo cáo.
Bài 3, Bài 4
- Gv quan sát các nhóm thảo luận.
- Gọi đại diện nhóm báo cáo.
GV kết luận,nói thêm:
+ Sự kiện Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập ngày 2-9-1945 đã khẳng định quyền độc lập của dân tộc ta với toàn thế giới , cho thế giới thấy rằng ở Việt Nam đã có một chế độ mới ra đời thay thế cho chế độ Thực dân phong kiến đánh dấu kỉ nguyên độc lập của dân tộc ta.
Sự kiện này cho thấy truyền thống bất khuất kiên cường của người VN trong đấu tranh giành độc lập dân tộc.
*Củng cố
- Qua tiết học này em biết được điều gì?
*Dặn dò.
- Gv nhận xét tiết học.
- Cho Hs đọc hoạt động ứng dụng.Hướng dẫn Hs thực hiện.
Hoạt động cá nhân
Bài 1 Hs viết đoạn văn hoặc làm thơ.
- Hs làm rồi báo cáo.
Đáp án:
Hình 1 – Cách mạng tháng Tám.
Hình 2 – Xô viết Nghệ - Tĩnh.
Hình 3 – Cách mạng tháng Tám.
Hình 4 - Xô viết Nghệ - Tĩnh.
Hình 5 – Cách mạng tháng Tám.
Hoạt động nhóm
- Các nhóm thảo luận rồi báo cáo.
+ Ý nghĩa của Cách mạng tháng Tám
Thắng lợi Cách mạng tháng Tám cho thấy lòng yêu nước và tinh thần Cách mạng của nhân dân ta . Chúng ta đã giành được độc lập dân tộc , dân ta thoát khỏi kiếp nô lệ , ách thống trị của thực dân.
+ Ý 4
- HS trả lời cá nhân.
- Hs nghe.
Rút kinh nghiệm
Thứ ba,ngày 1 tháng 11 năm 2016
Tiết 1
Toán
Bài 30 Cộng hai số thập phân (tiết 2)
I Mục tiêu
Em biết:
- Cộng hai số thập phân.
- Tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân.
- Giải bài toán với phép cộng hai số thập phân,bài toán có nội dung hình học.
Mục tiêu riêng:
- Cả lớp làm 5 bài tập.
* GV giúp đỡ HS chậm bài 2,4.
II Đồ dùng dạy học
- GV: Bảng phụ
- HS: Vở.Thước.Bảng con.
III Các hoạt động dạy học.
1-Khởi động
- Cho HS hát.
2-Trải nghiệm
- GV gọi HS nhắc lại cách cộng hai số thập phân.
.3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 3 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A- Hoạt động thực hành:
BT1
- Quan sát các em làm bài.
- Nhận xét.
BT2
- Gv quan sát Hs làm vào vở.
- Đến giúp đỡ HS
- Gv thu một số vở nhận xét.
- Gọi HS nhắc lại cách đặt tính và tính.
BT3
- Cho HS đọc đề,nhìn hình minh họa.
- Cho các em tự giải.
- GV nhận két,kết luận kết quả đúng.
BT 4,5
- Cho 1 cặp làm trên bảng phụ.
- Quan sát, giúp đỡ các cặp làm bài.
- Gọi HS báo cáo.
- Nhận xét bài làm của HS.
Hoạt động cá nhân
Bài 1
- Em làm bảng con .
Kết quả đúng:
a) 28,19 b) 54,7 c) 37,6
+ 6,04 + 369,26 + 25,2
34,23 423,96 62,8
Bài 2
- Em làm vào vở. Đặt tính và tính.
a) 7,9 b) 16,35 c) 26,458
+ 6,3 + 8,93 + 0,57
14,2 25,28 37,028
BT3
Bài giải
Chiều cao của Hà là :
1,39 + 0,12 = 1,51 (m)
Đáp số : 1,51 m
BT 4
Em làm theo cặp.
Đáp án:
a)
a
5,8
13,7
0,63
b
7,24
6,42
9,08
a + b
5,8 + 7,24 = 13,04
13,7 + 6,42 = 20,12
0,63 + 9,08 = 9,71
b + a
7,24 + 5,8 = 13,04
6,42 + 13,7 = 20,12
9,08+ 0,63 = 9,71
* Củng cố
- Qua tiết học này em biết được điều gì?
* Dặn dò.
- Gv nhận xét tiết học.
- Dặn Hs nhớ cách đặt tính và tính chất giao hoán của phép cộng hai số thập phân.
Nêu nhận xét:
Phép cộng các số thập phân có tính chất giao hoán: Khi đổi chỗ hai số hạng trong một tổng thì tổng không thay đổi.
a + b = b+a
b) Thực hiện phép cộng rồi dùng tính chất giao hoán để thử lại.
17,39 Thử lại 35,04
+35,04 + 17,39
52,43 52,43
8,58 Thử lại 8,7
+8,7 + 8,58
17,28 17,28
BT5
Bài giải
Chiều dài hình chữ nhật là :
18,35 + 9,3 = 27,65 (m)
Chu vi hình chữ nhật là :
(18,35 + 27,65) x 2 = 92 (m)
Đáp số : 92 m
- HS trả lời cá nhân.
- Em nghe cô nhận xét,dặn dò.
Rút kinh nghiệm
Tiết 3
Tiếng Việt
Bài 10A Ôn tập 1 (tiết 2)
I Mục tiêu:
Học thuộc lòng một số đoạn văn, thơ; nắm được nội dung chính của các bài tập đọc từ bài 1A đến bài 9C;bước đầu cảm nhận được cái hay của văn miêu tả.
+ Em Đạt,Việt Anh,Như,Đức đọc được một đoạn văn, thuộc vài khổ thơ.
+ HS học tốt đọc thuộc lòng một đoạn văn và cả bài thơ.
- Nghe - viết bài: Nỗi niềm giữ nước giữ rừng.
* Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường.
II Đồ dùng dạy học
- GV: 6 phiếu ghi tên bài tập đọc.
- HS: Vở ,bảng con.
III Các hoạt động dạy học
1-Khởi động
-Cho HS hát.
2-Trải nghiệm
Hỏi HS:
- Em đã từng đến rừng chưa? Gỗ rừng dùng để làm gì?
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 3 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A-Hoạt động thực hành:
Hoạt động 1
- Cho Hs các nhóm thi đọc.
- Tuyên bố những học sinh thắng cuộc.
Hoạt động 2
-Gọi HS đọc bài văn và phần chú giải
Hỏi:
- Tại sao tác giả lại nói chính người đốt rừng đang đốt cơ man nào là sách?
-Vì sao những người chân chính lại càng thêm canh cánh nỗi niềm giữ nước,giữ rừng?
-Bài văn cho em biết điều gì?
- GV chốt lai.
Lên án những người phá hoại môi trường thiên nhiên và tài nguyên đất nước.
*Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường.
-Yêu cầu HS tìm các từ khó viết
-Hướng dẫn hs luyện đọc,luyện viết các từ khó.
-Trong bài văn ,có những chữ nào phải viết hoa?
*Củng cố
- Qua tiết học này em biết được điều gì?
- Gv :Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ rừng,cây,hoa.Sử dụng tiết kiệm giấy,vở,
bảo quản sách.
*Dặn dò
- Gv nhận xét tiết học.
- Dặn HS xem trước nội dung tiết 3.
Hoạt động nhóm
- HS các nhóm bốc thăm thi đọc,trả lời câu hỏi.
- Nghe đánh giá của các bạn.
HS nghe cô đọc viết bài:
Nỗi niềm giữ nước giữ rừng.
- Đọc bài và chú giải.
+Vì sách làm bằng bột nứa,bột của gỗ rừng.
+Vì rừng cầm trịch cho mực nước sông Hồng,sông Đà.
+Bài văn thể hiện nỗi niềm trăn trở ,băn khoăn về trách nhiệm của con người đối với việc bảo vệ rừng và giữ gìn nguồn nước.
+VD: bột nứa, ngược,sông Hồng,sông Đà, nỗi niềm, cầm trịch
+Những chữ đầu câu và tên riêng Đà,Hồng phải viết hoa.
*Viết chính tả
*Soát lỗi ,nhận xét bài viết của HS.
- HS trả lời cá nhân.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm
.
Tiết 4
Tiếng Việt
Bài 10A Ôn tập 1 (tiết 3)
I Mục tiêu
Học thuộc lòng một số đoạn văn, thơ; nắm được nội dung chính của các bài tập đọc từ bài 1A đến bài 9C;bước đầu cảm nhận được cái hay của văn miêu tả.
Mục tiêu riêng:
+ Em Việt Anh,Đức,Như đọc được một đoạn văn, thuộc vài khổ thơ.
+ HS học tốt đọc thuộc lòng một đoạn văn và cả bài thơ.
II Đồ dùng dạy học
- GV: 6 phiếu ghi tên bài tập đọc.
- HS: Vở
III Các hoạt động dạy học
1-Khởi động
-Cho HS hát.
2-Trải nghiệm
- Kể tên các bài TĐ – HTL từ 1A đến bài 9C
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 5 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A-Hoạt động thực hành:
Hoạt động 5
- Cho các em bốc thăm.
- Nghe Hs các nhóm thi đọc trước lớp.
- Tuyên bố những học sinh thắng cuộc.
Hoạt động 6
- Gv hướng dẫn Hs cách làm.
- Quan sát các nhóm làm việc.
- Gọi các nhóm trình bày.
- Gv nhận xét.
*Củng cố
- Qua tiết học này em biết được điều gì?
*Dặn dò
- Gv nhận xét tiết học.
- Hướng dẫn HS hoạt động ứng dụng.
Hoạt động chung cả lớp
- HS các nhóm bốc thăm thi đọc,trả lời câu hỏi.
- Nghe đánh giá của các bạn.
- Thi đọc trước lớp.
Hoạt động nhóm
Nêu chi tiết em thích nhất trong một
bài văn miêu tả đã học dưới đây theo
mẫu:
Quang cảnh làng mạc ngày mùa.
Một chuyên gia máy xúc.
Kì diệu rừng xanh.
Đất Cà Mau.
Đọc mẫu.
Làm theo mẫu.
Trình bày.
- HS trả lời cá nhân.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm
.
BUỔI CHIỀU
Tiết 1
Thực hành Tiếng Việt
(tiết 2)
I Mục tiêu
- HS biết dựa vào truyện Hai nàng công chúa nêu lí lẽ và dẫn chứng bên vực công chúa Hoàng Hôn .
- Lập dàn ý theo 1trong 2 đề đã cho.
Mục tiêu riêng:
- GV gợi ý giúp đỡ HS chậm.
II Đồ dùng dạy học
HS: Sách thực hành
III Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
1/ Giới thiệu bài
2/ Hướng dẫn HS thực hành
Bài 1
- Cho HS đọc nội dung bài 1.
- GV gợi ý.
- Cho HS làm bài cá nhân vào vở.
- Cô gọi 4-5 em trình bày miệng.
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu,quan sát hình minh họa.
- GV gợi ý hs chọn đề.
- Cho HS làm bài.
- Cô thu nhận xét vài bài tại lớp.
- Đọc cho Hs nghe bài viết hay.
3/ Củng cố,dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS viết chưa xong về viết cho hoàn thành.
- Hs nghe.
HS đọc,làm bày rồi trình bày.
- HS đọc đề , quan sát tranh,chọn đề rồi làm bài.
- Nộp bài.
- Nghe,nhận xét,rút kinh nghiệm.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm
Tiết 2
Thực hành Toán
(Tiết 1)
I Mục tiêu
-HS dựa vào kết quả đo viết đúng so đo dưới dạng số thập phân.
Mục tiêu riêng:
Cả lớp làm bài tập 1,2,3.
HS học tốt làm thêm bài tập 4.
II Đồ dùng dạy học
GV kẻ sẵn bài 1 lên bảng lớp.
III Các hoạt động dạy học
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
1/ Giới thiệu bài
2/ Hướng dẫn HS thực hành
Bài 1
-Cho HS tự làm vào vở,gv thu vở 10 HS trung bình yếu nhận xét.
Gọi 1 HS lên chữa bài trên bảng.
- Gvcùng lớp nhận xét bài trên bảng.
Bài 2
-Cho lớp tự làm vào vở.
-GV thu vở HS khá,giỏi nhận xét.
-Gọi HS lên bảng chữa bài.
Bài 3
Cho HS tự làm vào vở rồi nêu kết quả.
-GV kết luận.
-Cho HS khá,giỏi tự làm bài 4.
-GV kiểm tra, nhận xét,chữa bài.
3/Củng cố,dặn dò.
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn HS nhớ cách đổi đơn vị đo.
HS làm bài cá nhân
Kết quả theo thứ tự:
2,019m
20,5cm
1,33dm
-HS làm bài 2
Kết quả đúng:
a)71 tấn 123 kg=71,123 tấn= 711,23 tạ
b) 223kg= 0,223 tấn= 2,23 tạ
c) 198kg234g= 198,234kg
=0,198234 tấn
HS làm vào vở rồi nêu kết quả.
Đáp án đúng:
5,370 tấn
20,19 tạ
10,5 yến
0,73 tạ
- HS khá,giỏi làm thêm bài 4.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm
Thứ tư ngày 2 tháng 11 năm 2016
Tiết 1
Toán
Bài 31 Tổng nhiều số thập phân (tiết 1)
I Mục tiêu
Em biết:
-Tính tổng nhiều số thập phân.
- Tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân.Vận dụng để tính tổng bằng cách thuận tiện nhất.
Mục tiêu riêng: Giúp đỡ nhóm Học tập.
II Đồ dùng dạy học
- GV: Bảng nhóm
III Các hoạt động dạy học.
1-Khởi động
- Cho HS hát.
2-Trải nghiệm
- Gọi HS nhắc lại cách cộng hai số thập phân.
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 3 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A-Hoạt động cơ bản:
HĐ 1
- GV tổ chức cho Hs chơi.
- Quan sát các em chơi.
- Nhận xét.
HĐ 2,3
- Quan sát các nhóm làm việc.
HĐ 4
- Gv quan sát Hs làm vào vở.
- Đến giúp đỡ HS chậm.
- Gv thu một số vở của Hs.
- Gọi HS nhắc lại cách đặt tính và tính.
- Cho Hs thảo luận phần b.
*Củng cố
- Qua tiết học này, em biết được gì?
- Gv nhấn mạnh cách tính tổng nhiều số thập phân điều các em cần nhớ là đặt tính sao cho các dấu phẩy thẳng cột với nhau.
*Dặn dò
- Nhớ cách Tổng nhiều số thập phân
- Xem trước Hoạt động thực hành.
Hoạt động nhóm
- Các em tham gia trò chơi “ Tổng hai số thập phân”.
- Các em đọc và giải thích cho bạn nghe,thảo luận cách làm bài 2,giải bài toán 3
- Em làm vào vở.
- Trao đổi với bạn kiểm tra kết quả phần a.
- Trao đổi phần b.
- Báo cáo.
Kết quả đúng:
a) 4,37
+ 16,35
8,25
28,97
b) Trao đổi với bạn.
- HS trả lời cá nhân.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm
Tiết 3
Tiếng Việt
Bài 10B Ôn tập 2 (tiết 1)
I Mục tiêu
Hệ thống hóa vốn từ ngữ (danh từ,động từ,tính từ,thành ngữ,tục ngữ) theo chủ
điểm đã học từ bài 1A đến bài 9C.
- Ôn các bài tập đọc từ bài 1A đến bài 9C.
Ôn tập về các loại từ đồng nghĩa,trái nghĩa,đồng âm.
Mục tiêu riêng: GV bổ sung thêm vốn từ cho HS.
II Đồ dùng dạy học
- GV: Bảng nhóm. 6 phiếu ghi tên bài tập đọc.Phiếu học tập
III Các hoạt động dạy học
1-Khởi động
- HS hát.
2-Trải nghiệm
Hỏi HS:
- Thế nào là danh từ,động từ,tính từ?
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 5 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A-Hoạt động thực hành:
Hoạt động 1
- Tổ chức cho Hs chơi trò chơi Giải ô chữ.
- Quan sát các nhóm chơi.
- Tuyên bố nhóm thắng cuộc.
- Khen HS.
Hoạt động 2
- Cho các em bốc thăm.
- Nghe Hs các nhóm thi đọc trước lớp.
- Tuyên bố những học sinh thắng cuộc
Hoạt động 3
- Gv hướng dẫn Hs cách làm.
- Quan sát các nhóm làm việc.
- Gọi các nhóm trình bày.
- Gv nhận xét.
Hoạt động chung cả lớp
- Các em tham gia trò chơi.
Đáp án:
a)
1/ tình
2/ Tổ
3/ quay
4/ Uống
5/ sống
6/ vóc
b) Tổ quốc
Hoạt động chung cả lớp.
Thi đọc (theo phiếu)
- HS các nhóm bốc thăm thi đọc,trả lời câu hỏi.
- Nghe đánh giá của các bạn và cô.
- Bình chọn người đọc hay và trả lời
đúng nhất.
- Lập bảng từ ngữ về các chủ điểm đã
học.
- Trình bày trước lớp.
Việt nam Tổ quốc em
Cánh chim hoà bình
Con người với thiên nhiên
Danh từ
Tổ quốc, đất nước, giang sơn, quốc gia, nước non, quê hương, quê mẹ, đồng bào, nông dân, công nhân...
hoà bình, trái đất, mặt đất, cuộc sống, tương lai, niềm vui, hữu nghị, sự hợp tác, niềm mơ ước...
bầu trời, biển cả, sông ngòi, kênh rạch, mương máng, núi rừng, núi đồi, đồng ruộng, nương rẫy, vườn tược..
Động từ, tính từ
bảo vệ, giữ gìn, xây dựng, kiến thiết, khôi phục, vẻ vang, giàu đẹp, cần cù, anh dũng, kiên cường, bất khuất...
hợp tác, bình yên, thanh bình, thái bình, tự do,hạnh phúc, hân hoan, vui vầy, sum họp, đoàn kết, hữu nghị..
bao la, vời vợi, mênh mông, bát ngát, xanh biếc cuồn cuộn, hùng vĩ, tươi đẹp, khắc nghiệt, lao động, chinh phục, tô điểm..
Thành ngữ tục ngữ
quê cha đất tổ,quê hương bản quán, chôn rau cắt rốn, giang sơn gấm
vóc, non xanh nước biếc, yêu nước thương nòi, chịu thương chịu khó, muôn người như một, ất lành chim đậu, ống nước nhớ nguồn...
bốn biển một nhà, vui như mở hội, kề vai sát cánh, chung lưng đấu cật, chung tay góp sức, chia ngọt sẻ bùi, ..
lên thác xuống ghềnh, góp gió thành bão, muôn hình muôn vẻ, thẳng cánh cò bay, cày sâu cuốc bẫm, chân lấm tay bùn, chân cứng đá mềm, bão táp mưa sa, nắng chóng trưa mưa chóng tối, chuồn chuồn bay thấp thì mưa bay cao thì nắng bay vừa thì râm
Hoạt động 4
- Cho HS làm vào vởVBT
- Gọi Hs nêu.
- GV chốt lại.
- Em làm bài cá nhân.
- Báo cáo với cô.
bảo vệ
bình yên
đoàn kết
bạn bè
mênh mông
Từ đồng nghĩa
giữ gìn
gìn giữ
bình an, yên bình, thanh bình,
yên ổn
kết đoàn, liên kết
liên hiệp
bạn hữu
bầu bạn
bè bạn
bao la
bát ngát
mênh mông
Từ trái nghĩa
phá hoại
tàn phá
tàn hại
phá huỷ
huỷ hoại
huỷ diệt
bất ổn
náo động
náo loạn
chia rẽ
phân tán
mâu thuẫn
xung đột
thù địch
kẻ thù
kẻ địch
chật chội
chật hẹp
Hoạt động 5
- Cho các cặp làm bài.
- Gọi vài cặp trình bày.
- GV kết luận.
Hoạt động cặp đôi.
- Em trao đổi với bạn,làm bài.
- Trình bày trước lớp.
Nhân vật
Tính cách
- Dì Năm
- An
- Chú cán bộ
- Lính
- Cai
- Bình tĩnh, nhanh trí, khôn khéo, dũng cảm bảo vệ cán bộ.
- Thông minh nhanh trí, biết làm cho kẻ địch không nghi ngờ
- Bình tĩnh tin tưởng vào lòng dân.
- Hống hách
- Xảo quyệt, vòi vĩnh
*Củng cố
- Gọi HS nhắc lại nội dung vừa ôn.
*Dặn dò.
- Dặn HS học thuộc lòng những thành ngữ,tục ngữ.
- Xem trước hoạt động của tiết 3.
- Gv nhận xét tiết học.
- HS trả lời cá nhân.
- Hs nghe.
Rút kinh nghiệm
.
Tiết 4
Tiếng Việt
Bài 10B Ôn tập 2 (tiết 2)
I Mục tiêu
- Biết phân vai ,diễn lại vở kịch.
Mục tiêu riêng: Cho HS có năng khiếu như Đoan,Nhường,Thư,Vy,Chi,Lành
tham gia vai Dì Năm.
* Rèn cho HS kĩ năng diễn kịch
II Đồ dùng dạy học.
HS: Dụng cụ để diễn kịch.
III Các hoạt động dạy học
1-Khởi động
- HS hát.
2-Trải nghiệm
- Gọi HS nhắc lại tính cách của từng nhân vật trong vở kịch Lòng dân.
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 5 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A- Hoạt động thực hành:
BT 6
- Quan sát các nhóm diễn kịch.
- Nhận xét các nhóm diễn kịch.
- Tuyên bố nhóm thắng cuộc.
- Khen HS diễn đạt nhất.
*Củng cố
- Để diễn đạt một nhân vật trong vở kịch,em cần chú ý điều gì?
- GV kết luận.
* Dặn dò
- Nhớ tính cách các nhân vật.
- Gv nhận xét tiết học.
Hoạt động nhóm
Phân vai trong nhóm để tập diễn một trong hai đoạn kịch Lòng dân.
- Diễn kịch.
- HS nhận xét nhóm bạn.
- Cả lớp bình chọn nhóm diễn giỏi nhất, diễn viên hay nhất.
- HS trả lời cá nhân.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm
BUỔI CHIỀU
Tiết 1
Thực hành Toán
(tiết 2)
I Mục tiêu
- HS thực hành đổi đơn vị đo dộ dài,khối lượng dưới dạng số thập phân.
- So sánh hai đơn vị đo khối lượng,diện tích.
- Giải được bài toán về tính diện tích hình vuông.
Mục tiêu riêng: Giúp đỡ em Anh,Đạt,Đức,Là
File đính kèm:
- giao_an_tong_hop_lop_5_tuan_10_nam_hoc_2017_2018.doc