I. Mục tiêu:
- HS kể lại được câu chuyện về việc làm của những công dân thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng, di tích lịch sử - văn hoá, hoặc một việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộhoặc một việc làm thể hiện lòng biết ơn các thương binh, liệt sĩ. Biết trao đổi với các bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện.
- Hình thành và phát triển năng lực giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ cho HS.
- GD có ý thức công dân. Ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ.
II. Đồ dùng: Bảng phụ. Tranh ảnh theo nội dung yêu cầu của đề bài.
III. Các hoạt động:
24 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 54 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21: Thứ hai ngày 03 tháng 02 năm 2020
Đạo đức
Tiết 21: ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ (PHƯỜNG) EM (tiết 1)
I. Mục tiêu :
-Bước đầu biết vai trò quan trọng của Uỷ ban nhân dân xã (phường) đối với cộng đồng. Kể được một số công việc của Uỷ ban nhân dân xã (phường) đối với trẻ em trên địa phương.
- Học sinh tự tin chia sẻ với bạn về xã mình.
* GDHS : có ý thức tôn trọng Uỷ ban nhân dân xã (phường).
II. Đồ dùng dạy học :
- Hình trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của học sinh
Hỗ trợ của giáo viên
1. Khởi động: 2 hs nêu
- Em cần làm những gì để thể hiện tình yêu quê hương ?
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. Nội dung:
HĐ1 : Tìm hiểu truyện Đến ủy ban nhân dân phường
MT : HS biết một số công việc của UBND xã (phường) và bước đầu biết được tầm quan trọng của UBND xã (phường)
- 2 HS đọc nội dung truyện
- HS thảo luận và phát biểu ý kiến
HĐ 2 : Làm BT1 SGK
MT: HS biết một số việc làm của UBND xã(phường)
- 2 hs đọc ghi nhớ
- Các nhóm thảo luận
- Đại diện nhóm phát biểu
HĐ3: Làm BT3
MT: HS biết được các hành vi , việc làm phù hợp khi đến UBND xã (phường)
- HS làm việc độc lập
- HS phát biểu ý kiến
3. Củng cố dặn dò
- HS lắng nghe và chuẩn bị.
- Mời 1-2 HS đọc nội dung truyện SGK
- Yêu cầu HS thảo luận theo các câu hỏi
+ Bố Nga đến UBND phường để làm gì?
+ UBND phường làm các công việc gì?
+ UBND xã (phường) có vai trò rất quan trọng nên mỗi người dân cần phải có thái độ ntn đối với UBND ?
- Nhận xét kết luận
- Mời 1-2 hs đọc phần ghi nhớ sgk
- Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm
- Mời đại diện nhóm báo cáo
- Nhận xét kết luận: UBND xã (phường) làm các việc : b,c,đ,e,h,i
- Giao nhiệm vụ cho HS
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân
- Gọi một số HS trình bày ý kiến
- Kết luận : b, c: là việc làm đúng
a: là hành vi không nên làm
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HSvề nhà học bài chuẩn bị bài sau : Ủy ban nhân dân xã ( phường ) em.
............................................
Tập đọc
Tiết 41: TRÍ DŨNG SONG TOÀN
Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt giọng của các nhân vật. Hiểu: Ca ngợi Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được danh dự, quyền lợi của đất nước. Rèn kỹ năng diễn cảm văn xuôi.
- Hình thành và phát triển năng lực hợp tác, giao tiếp cho HS.
- GDKNS: Kỹ năng tự nhận thức ( nhận thức được trách nhiệm công dân của mình, tăng thêm ý thức tự hào, tự trọng, tự tôn dân tộc).
II. Đồ dùng: Tranh minh hoạ bài học. Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc.
III. Các hoạt động:
Hoạt động của học sinh
Hỗ trợ của giáo viên
Khởi động:
HS phân vai đọc vở kịch và trả lời câu hỏi sgk.
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài: HS quan sát tranh, NX
Hoạt động 2: Luyện đọc:
- 1HS khá đọc toàn bài.
- HS luyện đọc nối tiếp đoạn.
- Luyện phát âm tiếng, từ dễ lẫn
- Đọc chú giải trong sgk.
- HS nghe, cảm nhận.
- Đọc toàn bài giọng đọc rắn rỏi hào hứng trầm lắng, tiếc thương,
Hoạt động 3: Tìm hiểu bài.
- HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk.
- Chia sẻ nhóm bàn.
- Trình bày trước lớp.
Hoạt động 4: Luyện đọc diễn cảm:
HS luyện đọc trong nhóm; thi đọc trước lớp; nhận xét bạn đọc.
3. Củng cố - dặn dò
- Nêu ý nghĩa của bài.
- Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi bài: Nhà tài trợ đặc biệt của cách mạng.
- Nhận xét
- Giới thiệu bài qua tranh minh hoạ.
- Gọi HS khá đọc bài. NX.
- Chia bài thành 4 đoạn để luyện đọc.Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp giải nghĩa từ khó
- Lưu ý HS đọc đúng các tiếng dễ lẫn (trí dũng, Liễu Thăng, )
- Gv đọc mẫu toàn bài.
Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi 1, 2, 3 trong sgk.
Hỗ trợ câu 4: Giang Văn Minh vừa mưu trí,vừa bất khuất.Giữa triều đình nhà Minh ông dùng mưu để vua Minh buộc phải bỏ lệ góp giỗ liễu Thăng;Để giữ thể diện cho đất nước ông dũng cảm không sợ chết,dám đối lại vế đối tràn đầy niềm tự hào dân tộc.
- Hướng dẫn giọng đọc toàn bài. Treo bảng phụ chép đoạn 3 hướng dẫn HS đọc. Tổ chức cho HS luyện đọc trong nhóm, thi đọc trước lớp. NX bạn đọc. GV NX đánh giá.
- Hệ thống bài.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài: Tiếng rao đêm
..
Toán
Tiết 101: LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH
Mục tiêu:
- Củng cố về cách tính diện tích một số hình. Vận dụng tính diện tích một số hình được cấu tạo từ các hình đã học.
- Hình thành và phát triển năng lực tính toán, tự học cho HS.
- GD: Tính cẩn thận, trình bày sạch đẹp, khoa học.
II. Đồ dùng: Bảng phụ, bảng nhóm.
III. Các hoạt động:
Hoạt động của học sinh
Hỗ trợ của giáo viên
Khởi động:
3HS lên bảng làm bài tập 2 tiết trước.
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
Hoạt động 2: Giới thiệu cách tính:
HS theo dõi cách thực hiện.
Tính diện tích của các hình.
HS làm bài, chia sẻ nhóm bàn.
Trình bày trước lớp.
Nhắc lại công thức tính diện tích một số hình đã học.
Hoạt động 3: HS làm các bài luyện tập.
Bài 1:
HS làm vở, chia sẻ nhóm bàn.
Trình bày trước lớp.
Củng cố - dặn dò
Nhắc lại công thức tính diện các hình
Gọi HS lên bảng làm bài tập 2 tiết trước.
Giới thiệu bài, nêu yêu cầu tiết học.
-Thông qua ví dụ trong sgk để giới thiệu cách tính:
+ Chia hình đã cho thành các hình quen thuộc.
+ Xác định kích thước của các hình mới tạo ra.
Tính diện tích của từng phần nhỏ, từ đó tính diện tích chung của toàn hình
- Tổ chức cho HS làm bài 1 vào vở.
- GV hỗ trợ, giúp HS chia hình.
- Hệ thống bài.
- Yêu cầu HS về nhà làm bài 2 trong sgk.
- Nhận xét tiết học.
Chính tả (nghe-viết)
Tiết 21: TRÍ DŨNG SONG TOÀN
I. Mục tiêu:
- HS nghe - viết đúng, trình bày đúng một đoạn trong bài Trí dũng song toàn. HS làm đúng các bài tập phân biệt phụ âm đầu r/d/gi. Rèn kĩ năng viết, trình bày đẹp đoạn văn.
- Hình thành và phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực hợp tác cho HS.
- GD tính cẩn thận.
II. Đồ dùng: Bảng phụ, Vở bài tập Tiếng Việt.Bảng con.
III. Các hoạt động:
Hoạt động của học sinh
Hỗ trợ của giáo viên
Khởi động:
HS viết bảng con.
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
Hoạt động 2: Nghe – viết chính tả.
HS theo dõi bài viết trong sgk. Thảo luận nội dung đoạn viết.
Liên hệ bản thân.
HS luyện viết từ tiếng khó vào bảng con.
HS nghe - viết bài vào vở.
Đổi vở soát sửa lỗi.
Vì sao vua nhà Minh sai người ám hại Giang Văn Minh?
- HS viết đúng các danh từ riêng (Giang Văn Minh, Việt Nam, Nam Hán, Tống, Nguyên, Bạch Đằng, Lê Thành Tông, ) Từ dễ lẫn (Linh cữu, thiên cổ,)
- HS nghe – viết vở. Chia sẻ nhóm bàn.
Hoạt động 3: HS làm bài tập chính tả.
Bài 2 a
HS làm bài tập.
Chia sẻ nhóm bàn.
Trình bày trước lớp.
Bài 3a: HS làm bài tập.
Chia sẻ nhóm bàn.
Trình bày trước lớp.
3. Củng cố - dặn dò
- HS viết bảng con từ giã gạo, khản đặc.
- GV nhận xét.
Giới thiệu bài, nêu yêu cầu của tiết học.
Hướng dẫn HS Nghe –viết bài chính tả:
- GV đọc bài viết với giọng rõ ràng, phát âm chính xác.
- Nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài:
- Đọc cho HS nghe - viết; soát sửa lỗi.
- Chấm, NX, chữa lỗi HS sai nhiều.
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài 2a.
+Yêu cầu HS làm bài vào bảng nhóm,Nhận xét,chữa bài.
Lời giải: Giữ lại để dùng về sau: dành dụm, để dành
- Biết rõ, thành thạo: rành, rành rẽ,
- Đồ đựng đan bằng tre nứa, đáy phẳng, thành cao: Cái giành
Tổ chức cho HSlàm vào vở, chữa bài trên bảng phụ.
- Hệ thống bài, liên hệ GD HS
- Dặn HS làm bài 2b, 3bở nhà.
- Nhận xét tiết học.
Kể chuyện
Tiết 21: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
Mục tiêu:
- HS kể lại được câu chuyện về việc làm của những công dân thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng, di tích lịch sử - văn hoá, hoặc một việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộhoặc một việc làm thể hiện lòng biết ơn các thương binh, liệt sĩ. Biết trao đổi với các bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện.
- Hình thành và phát triển năng lực giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ cho HS.
- GD có ý thức công dân. Ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ.
II. Đồ dùng: Bảng phụ. Tranh ảnh theo nội dung yêu cầu của đề bài.
III. Các hoạt động:
Hoạt động của học sinh
Hỗ trợ của giáo viên
Khởi động:
Một số HS kể. Lớp nhận xét, bổ sung.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
Hoạt động 2: HS phân tích đề bài.
- HS đọc đề bài.
- HS đọc các gợi ý trong sgk
- HS lần lượt giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể.
- Chia sẻ nhóm bàn.
- Trình bày trước lớp.
Hoạt động 3: HS thực hành kể.
- HS tập kể , trao đổi trong nhóm.
- Thi kể trước lớp.
- Nhận xét, bình chọn bạn kể.
3. Củng cố - dặn dò
- HS liên hệ phát biểu.
- Gọi 1 số HS lên bảng kể chuyện theo yêu cầu tiết trước GV nhận xét.
- Giới thiệu bài, nêu yêu cầu tiết học.
- GV ghi đề bài lên bảng.
- Gọi HS đọc đề bài.
- GV gạch dưới các từ ngữ quan trọng của đề bài:
+Gọi HS đọc các gợi ý trong sgk. Lưu ý cho HS đọc kĩ gợi ý cho đề các em đã chọn.
Em hiểu thế nào là công dân nhỏ?
+ Gọi HS lần lượt giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể.
+ GV treo bảng phụ ghi yêu cầu kể chuyện.
- Tổ chức cho HS tập kể, trao đổi ý nghĩa câu chuyện trong nhóm. Gọi HS thi kể trước lớp.
+GV nêu tiêu chí đánh giá bài kể chuyện. HS dựa vào tiêu chí đáng giá nhận xét, bình chọn bạn kể
+GV nhận xét, từng học sinh.
- Liên hệ GD: Chấp hành luật GTĐB.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS tập kể ở nhà. Chuẩn bị tiết kể chuyện sau.
..............................................
Thứ ba ngày 4 tháng 02 năm 2020
Toán
Tiết 102: LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH (tiếp theo)
I. Mục tiêu:
- Củng cố về tính diện tích các hình đã học. Tính diện tích một số hình được cấu tạo các hình đã học.
- Hình thành và phát triển năng lực tính toán, năng lực tự học cho HS.
- GD tính cẩn thận, trình bày khoa học.
II. Đồ dùng: GV: Bảng phụ. HS: bảng con, bảng nhóm
III. Các hoạt động:
Hoạt động của học sinh
Hỗ trợ của giáo viên
Khởi động:
1HS lên bảng làm bài. Lớp nhận xét, bổ sung.
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
Hoạt động 2: Giới thiệu cách tính.
HS theo dõi thực hiện như ví dụ sgk.
Chia sẻ nhóm bàn.
Trình bày trước lớp.
Hoạt động3: HS làm các bài tập:
Bài 1: HS làm bài vào vở.
Chia sẻ nhóm bàn.
Trình bày trước lớp.
3. Củng cố - dặn dò
- Nhắc lại cách tính diện tích hình chữ nhật, hình tam giác.
- Gọi HS lên làm bài tập 2 tiết trước.
- GV nhận xét.
- Kiểm tra vở bài tậpcủa HS.
Giới thiệu bài: nêu yêu cầu tiết học.
GV Giới thiệu cách tính như ví dụ sgk (Tr104):
+ Chia hình thành: hình tam giác và hình chữ nhật.
+ Tính diện tích từng hình.
+ Tính tổng diện tích của mảnh đất.
- GV hỗ trợ, nếu HS gặp khó khăn.
- Hệ thống bài
- Dặn HS về nhà làm bài 2 trong sgk vào vở.
- Nhận xét tiết học.
..................................................
Khoa học
Tiết 41: NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI
I. Mục tiêu:
- HS nêu được ví dụ về tác dụng của năng lượng mặt trời trong tự nhiên. Kể được một số phương tiện, máy móc, con người dùng năng lượng mặt trời.
- Hình thành và phát triển năng lực quan sát, phân tích cho HS.
- GD ý thức hợp tác nhóm trong học tập.
II. Đồ dùng: Thông tin và hình trang 84, 85SGK
III. Các hoạt động:
Hoạt động của học sinh
Hỗ trợ của giáo viên
Khởi động:
- Một số HS trả lời. Lớp nhận xét, bổ sung.
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
Hoạt động2: HS nêu một số ví dụ về tác dụng của năng lượng trong tự nhiên theo một số câu hỏi:
- HS thảo luận cả lớp trả lời.
- Chia sẻ nhóm bàn.
- Trình bày trước lớp.
Hoạt động3: Kể một số phương tiện máy móc,..của con người sử dụng năng lượng mặt trời.
HS đọc sgk, quan sát hình trả lời câu hỏi.
Chia sẻ nhóm bàn.
Trình bày trước lớp.
3. Củng cố - dặn dò
HS tham gia chơi theo 2 đội:
Sưỏi ấm ..
..
Chiếu sáng
- Nêu ví dụ về các vật biến đổi vị trí, hình dạng nhờ năng lượng?
- GV nhận xét
- Nêu yêu cầu tiết học.
+ Mặt trời cung cấp cho Trái Đất ở những dạng nào?(ánh sáng và nhiệt)
+ Nêu vai trò của năng lượng mặt trời đối với sự sống
+ Nêu vai trò của mặt trời đối với thời tiết và khí hậu?
- Gọi HS trả lời, nhận xét, bổ sung.
- GV yêu cầu các nhóm quan sát các hình 1,2,3 trang 84, 85 sgk.
- Gọi đại diện nhóm trả lời.
- Nhận xét, bổ sung.
- Củng cố cho HS những kiến thức đã học về vai trò của năng lượng mặt trời bằng trò chơi Vẽ hình mặt trời, ghi vai trò của mặt trời,.
- Dặn HS học theo mục Bạn cần biết sgk.
- Nhận xét tiết học.
.......................................................
Luyện từ và câu
Tiết 41: MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÔNG DÂN
Mục tiêu:
- Hệ thống hoá các từ thuộc chủ điểm công dân. Vận dụng viết đoạn văn về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc đối với mỗi công dân.
- Hình thành và phát triển năng lực sử dụng từ ngữ cho HS.
- GD ý thức công dân.
II. Đồ dùng: GV: Bảng phụ, bảng nhóm. HS: vở bài tập Tiếng Việt.
III. Các hoạt động:
Hoạt động của học sinh
Hỗ trợ của giáo viên
Khởi động:
Một số HS đọc bài.
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
Hoạt động 2: HS làm bài luyện tập.
Bài 1:
HS làm bài, chia sẻ nhóm bàn.
Trình bày trước lớp.
Bài 2:
HS làm vào vở.
Chia sẻ nhóm bàn.
Chữa bài trên bảng phụ.
Bài 3: HS làm vào vở.
Chia sẻ nhóm bàn.
Trình bày trước lớp.
3. Củng cố - dặn dò
- YCHS làm lại bài tập 1, 3 tiết trước.
- GV nhận xét
Giới thiệu bài, nêu yêu cầu tiết học
Tổ chức cho HS làm bài luyện tập.
Yêu cầu HS làm vào vở, 2 HS làm bảng nhóm. Nhận xét, chữa bài:
Lời giải: Ghép từ công dân sau các từ: Nghĩa vụ, quyền , ý thức, bổn phận, trách nhiệm, danh dự; Ghép từ công dân trước các từ: gương mẫu, danh dự
GV hỗ trợ nếu HS gặp khó khăn.
+ Điều mà pháp luật hoặc xã hội công nhận cho người dân được hưởng, được làm, được đòi hỏi: Quyền công dân
+ Sự hiểu biết về nghĩa vụ và quyền hạn của người dân đối với đất nước: Ý thức công dân.
+Điều mà pháp luật hay đao đức bắt buộc người dân phải làm đối với đất nước, đối với ngươi khác: Nghĩa vụ công dân.
Tổ chức cho HS viết bài vào vở, một HS viết vào bảng nhóm. Gọi HS đọc bài. Nhận xét.
- Hệ thống bài.
- Dặn HSlàm lại BT 3 vào vở
- Nhận xét tiết học.
....................................................
Kĩ thuật
Tiết 20: CHĂM SÓC GÀ
I. Mục tiêu:
- Nêu được mục đích, tác dụng của việc chăm sóc gà. Biết cách chăm sóc gà. Biết liên hệ thực tế để nêu cách chăm sóc gà ở gia đình hoặc địa phương.
- Hình thành và phát triển năng lực tự phục vụ cho HS.
- GD HS ý thức làm các công việc nhà, yêu lao động.
II. Chuẩn bị:
Tranh minh hoạ cho bài học trong SGK.
Phiếu đánh giá kết quả học tập .
III. Các hoạt động:
Hoạt động của học sinh
Hỗ trợ của giáo viên
Khởi động:
- HS trả lời.
- Nuôi dưỡng gà gồm mấy công việc ?
- Nhận xét, tuyên dương
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Nêu mục tiêu bài”Chăm sóc gà.”
Hoạt động 2: Tìm hiểu mục đích tác dụng của việc chăm sóc gà .
- HS lắng nghe .
- GV nêu : Khi nuôi gà, ngoài việc cho gà ăn , uống , chúng ta còn cần tiến hành một số công việc khác như sưởi ấm cho gà mới nở, che nắng , chắn gió lùa.
- Những công việc đó đó là chăm sóc gà .
- HS đọc và trả lời câu hỏi .
- Chia sẻ nhóm bàn.
- Trình bày trước lớp.
- Nhận xét, thống nhất ý đúng.
- HS đọc mục 1 SGK và đặt câu hỏi để học sinh nêu mục đích, tác dụng của việc chăm sóc gà .
- GV nêu nội dung chính : Gà cần ánh sáng ,nhiệt độ, không khí , nước và các chất dinh dưỡng để sinh trưởng và phát triển .
Hoạt động 3: Tìm hiểu cách chăm sóc gà.
- HS đọc và trả lời câu hỏi .
- Chia sẻ nhóm bàn.
- Trình bày trước lớp.
- Nhận xét, thống nhất ý đúng.
- Học sinh chú ý
- Cho HS đọc nội dung mục 2 trong SGK .
Và đặt câu hỏi để học sinh nêu tên .các công việc chăm sóc gà .
a) Sưởi ấm cho gà con .
- Gv nhận xét và giải thích : nhiệt độ tác động đến sự lớn lên, sinh sản của động vật .
Nếu nhiệt độ thấp quá hoặc quá cao, động vật có thể bị chết . Mỗi loài động vật có khả năng chịu nóng , chịu rét khác nhau .
- Học sinh đọc
- Học sinh nêu
b) Chống nóng, chống rét, phòng ẩm cho gà
- Học sinh đọc mục 2b SGK
- Gv đặt câu hỏi để học sinh nêu cách chống nóng , chống rét , phòng ẩm cho gà .
Giáo viên nêu tác dụng cách chống nóng , chống rét , phòng ẩm cho gà
- Học sinh đọc nội dung
- Học sinh trả lời câu hỏi
c)Phòng ngộ độc thức ăn cho gà .
- Học sinh đọc mục 2c SGK .
- GV đặt câu hỏi để hS nêu tên những thức ăn không được cho gà ăn
GV kết luận : Gà không chịu được nóng quá , rét quá, ẩm quá và dễ bị ngộ độc bởi thức ăn có vị mặn, thức ăn bị hôi , móc.
Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập
HS báo cáo kết quả tự đánh giá .
3. Củng cố - dặn dò
- Gv dựa vào nội dung chính của bài nêu một số câu hỏi trắc nghiệm kết hợp với câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập HS
- Gv nhận xét .
- Chú ý : Cách phòng bệnh cúm A truyền sang người .
- Nhận xét tiết học .
- Dặn dò : Về nhà chăm sóc đàn gà của mình .
- Chuẩn bị bài : “VS phòng bệnh cho gà”
......................................................
Kĩ thuật
Tiết 21: VỆ SINH PHÒNG BỆNH CHO GÀ
I. Mục tiêu:
- Nêu được mục đích tác dụng và một số cách vệ sinh phòng bệnh cho gà. Biết liên hệ thực tế để nêu một số cách vệ sinh phòng bệnh cho gà ở gia đình hoặc địa phương
- Hình thành và phát triển năng lực tự phục vụ cho HS.
- GD ý thức yêu thích công việc nhà.
II. Đồ dùng: Tranh minh hoạ cho bài học theo nội dung trong SGK.
Phiếu đánh giá kết quả học tập .
III. Các hoạt động:
Hoạt động của học sinh
Hỗ trợ của giáo viên
1. Khởi động:
- HS trả lời .
- Nhận xét
- GV hỏi: Cho biết cách chăm sóc gà ?
- Nhận xét, tuyên dương
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
- Lắng nghe
Gà bị bệnh thường chậm lớn .nếu nặng hoặc dịch bệnh, gà có thể chết hàng loạt.. Có nhiều nguyên nhân gây nên vì vậy chăm sóc gà cần phải chú ý thường xuyên vệ sinh phòng bệnh cho gà.
Hoạt động 2: Tìm hiểu mục đích tác dụng của việc VS phòng bệnh cho gà.
- Học sinh đọc SGK .
- Chia sẻ nhóm bàn.
- Trình bày trước lớp.
- GV gọi HS đọc mục 1 (SGK)và hỏi :kể tên các công việc vệ sinh phòng bệnh cho gà ?
- Vài học sinh nhắc lại
- GV nhận xét tóm tắt : Làm sạch và giữ vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ ăn, uống, chuồng nuôi; tiêm nhỏ thuốc phòng bệnh cho gà.
- Học sinh trả lời
+ Vậy, thế nào là vệ sinh phòng bệnh và tại sao phải vệ sinh phòng bệnh cho gà ?
- Lắng nghe
GV kết luận : Vệ sinh phòng bẹânh nhằm tiêu diệt vi trùng gây bệnh, làm cho không khí chuồng nuôi trong sạch và giúp cơ thể gà tăng sức chống bệnh .
Hoạt động 3: Tìm hiểu cách vệ sinh phòng bệnh cho gà.
- Học sinh đọc hướng dẫn và trả lời câu hỏi.
- Chia sẻ nhóm bàn.
- Trình bày trước lớp.
a) Vệ sinh dụng cụ cho gà ăn, uống.
HS đọc nội dung mục 2a SGK và đặt câu hỏi để HS kể tên các dụng cụ cho gà ăn, uống và nêu cách vệ sinh dụng cụ của gà .
- Học sinh lắng nghe .
- GV tóm tắt nội dung
Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả học tập.
Học sinh báo cáo kết quả tự đánh giá .
3. Củng cố - dặn dò
- Lắng nghe
- GV dựa vào nội dung chính của bài nêu một số câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập học sinh
- GV nhận xét.
- Nhận xét tiết học .
- Dặn dò : Về nhà các em ôn lại các bài trong chương 2
Lịch sử
Tiết 21 : NƯỚC NHÀ BỊ CHIA CẮT
I. Mục tiêu :
- HS biết đôi nét về tình hình nước ta sau Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954. Chỉ giới tuyến quân sự tạm thời trên bản đồ.
II. Đồ dùng dạy học :
- Hình trong SGK
III. Các hoạt độngdạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 hs trả lời câu hỏi về nội dung bài cũ.
- Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
- Giới thiệu bài và nêu nhiệm vụ bài học
b. HĐ1: Nội dung hiệp định Giơ- ne- vơ
- Yêu cầu HS đọc sgk và tìm hiểu các vấn đề :
+ Tìm hiểu nghĩa của các khái niệm : Hiệp định , Hiệp thương , tổng tuyển cử , tố cộng , diệt cộng , thảm sát .
+ Tại sao có hiệp định Giơ ne vơ?
+ Hiệp dịnh thể hiện điều gì của nhân dân ta
c. HĐ2 Vì sao nước ta bị chia cắt thành 2 miền Nam Bắc
-Tổ chức cho hs cùng làm việc theo nhóm , thảo luận và trả lời câu hỏi
+ Mĩ có âm mưu gì?
+ Nêu dẫn chứng về việc đế quốc Mĩ cố tình phá hoại hiệp định Giơ ne vơ
+ Những việc làm của đế quốc mĩ đã gây ra hậu quả gì cho dân tộc ta ?
+ Muốn xoá bỏ nỗi đau chia cắt nhân dân ta đã làm gì ?
- Ghi bảng câu trả lời của HS
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau
- 2 HS trả lời trước lớp .
- Hs làm việc theo nhóm
- Đại diện nhóm trả lời
- Hs thảo luận nhóm theo yêu cầu của GV và nhóm trưởng trình bày .
Thứ tư ngày 05 tháng 02 năm 2020
Toán
Tiết 103: LUYỆN TẬP CHUNG
Mục tiêu:
- Biết tìm một số yếu tố chưa biết của các hình đã học. Vận dụng giải các bài toán có nội dung tực tế.
- Hình thành và phát triển năng lực tính toán, tự học cho HS.
- GD tính cẩn thận, trình bày khoa học
II. Đồ dùng: Bảng phụ. Bảng nhóm
III. Các hoạt động
Hoạt động của học sinh
Hỗ trợ của giáo viên
Khởi động:
1 HS lên bảng làm.lớp nhận xét,chữa bài.
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: HS làm các bài tập.
Bài 1:
HS làm vào vở.
Chia sẻ nhóm bàn.
Trình bày trước lớp.
Bài 3:
HS làm vở, một HS làm bảng.
Chia sẻ nhóm bàn.
Trình bày trước lớp.
Nhận xét,thống nhất kết quả.
Hoạt động cuối: Củng cố:
Nhắc lại công thức tính chu vi hình tròn.
YCHS lên bảng làm Bài tập 2 tiết trước. Kiểm tra vở bài tập ở nhà của HS.
GV nhận xét.
Nêu yêu cầu tiết học.
Hướng dẫn HS các bài tập luyện tập.
GV quan sát, hỗ trợ nếu HS gặp khó khăn.
Bài giải:
Độ dài đáy của hình tam giác đó là:
x 2: =(m)
Đáp số: m
Treo bảng phụ vẽ hình như sgk. Hướng dẫn HS làm, yêu cầu HS làm vào vở. Gọi HS lên bảng chữa bài. Chấm nhận xét.
Bài giải:
Độ dài 2 bánh xe là:0,35 x3,14 x2=2,198(m)
Độ dài hình chữ nhật:(0,35+3,1)x2 =6,9(m)
Độ dài sợi dây là: 2,198 + 6,9 =9,098(m)
Đáp số: 9,098 m
Hệ thống bài
Dặn HS về nhà làm bài tập 2 sgk vào vở.
Nhận xét tiết học.
.
Tập đọc
Tiết 42: TẾNG RAO ĐÊM
Mục tiêu:
- Đọc diễn cảm bài văn,giọng đọc thay đổi phù hợp với nội dung truyện. Hiểu: Ca ngợi hành động dũng cảm cứu người của anh thương binh. Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc diễn cảm bài văn xuôi.
- Hình thành và phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác cho HS.
- GD HS có lòng dũng cảm, nhân hậu.
II. Đồ dùng: -Tranh minh hoạ bài học. Bảng phụ ghi đoạn 2, 3
III. Các hoạt động:
Hoạt động của học sinh
Hỗ trợ của giáo viên
1. Khởi động:
- 3 HS lên bảng, đọc, trả lời câu hỏi.
- Lớp NX, bổ sung.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài: HS quan sát tranh, NX.
Hoạt động 2: Luyện đọc:
- 1HS khá đọc toàn bài.
- HS luyện đọc nối tiếp khổ thơ.
- Luyện đọc tiếng từ và câu khó. Đọc chú giải trong sgk.
- HS nghe,cảm nhận.
Hoạt động 3: Tìm hiểu bài.
- HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk.
- Chia sẻ nhóm bàn.
- Trình bày trước lớp.
- NX bổ sung, thống nhất ý đúng.
Hoạt động 4: Luyện đọc diễn cảm.
- Học sinh luyện đọc trong nhóm. Thi đọc trước lớp. Nhận xét bạn đọc.
Hoạt động cuối: Củng cố:
- HS nhắc lại nội dung bài.
- Gọi HS đọc bài “Trí dũng song toàn”. Trả lời câu hỏi 1, 2, 3 sgk. NX, đánh giá.
- Giới thiệu bằng tranh minh hoạ.
- Gọi HS khá đọc bài. NX.
- Chia bài thành 4đoạn, hướng dẫn HS đọc nối tiếp, kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk).
- Lưu ý HS đọc đúng một số tiếng :não nuột, thảng thốt, khập khiễng,..
- GV đọc mẫu toàn bài, giọng đọc thể hiện cảm hứng ca ngợi.
- Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi 1, 2, 3 trong sgk.
- GV hỗ trợ nếu HS gặp khó khăn.
- GD(câu 4): Mỗi công dân cần có ý thức giúp đỡ, cứu giúp mọi nguời,cứu người khi gặp nạn
Chốt ý rút nội dung bài(Mục tiêu)1
Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.
NX bạn đọc. GV NX đánh giá.
Liên hệ GD.
Nhận xét tiết học.
Dặn HS luyện đọc ở nhà. Chuẩnbị bài: Lập làng giữ biển.
Tập làm văn
Tiết 41: LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Mục tiêu:
- Biết lập chương trình cho một hoạt động tập thể. Rèn kĩ năng lập chương trình hoạt động.
- Hình thành và phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ, hợp tác cho HS.
- GD tính cẩn thận, trình bày sạch đẹp.
II. Đồ dùng: Bảng phụ. Vở bài tập.
III. Các hoạt động:
Hoạt động của học sinh
Hỗ trợ của giáo viên
Khởi động:
Một số HS đọc. Lớp nhận xét, bổ sung.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Hoạt động 2: HS làm bài.
- HS đọc đề bài.nêu đề mình chọn để tả.
- Nhắc lại cấu tạo của một chương trình hoạt động.
-Viết bài vào vở. Soát sửa lỗi.
- Chia sẻ nhóm bàn.
- Trình bày trước lớp.
- Nhận xét, bổ sung.
Hoạt động cuối: Củng cố:
Gọi một số HS đọc bài viết theo yêu cầu bài tập 2 tiết trước. Nhận xét
Giới thiệu bài, nêu yêu cầu tiết học.
Hướng dẫn học sinh làm bài.
+Gọi HS đọc yêu cầu của đề bài trong sgk:.
+Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài:
Em chọn lập chương trình nào trong các chương trình gợi ý trong sgk?
+Hướng dẫn HS lập chương trình hoạt động:
Nhắc lại các phần của một chương trình hoạt động.
+GV mở bảng phụ viết cấu tạo của một chương trình hoạt động.
+YCHS đọc lại cấu tạo của 1 chương trình hoạt động.
+Yêu cầu HS viết bài vào vở. Một số HS viết vào bảng phụ.
GV treo tiêu chí đánh giá lên bảng:
+Trình bày đủ 3 phần không?
+Mục đính có rõ ràng không?
+Nêu việc có rõ ràng không?Phân việc có rõ ràng không?
+Chương trình cụ thể có hợp lý, phù hợp với phần phân công chuẩn bị không?
Gọi HS đọc bài, nhận xét, đánh giá.
Hệ thống bài.
Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
Nhận xét tiết học.
..
Thứ năm ngày 06 tháng 02 năm 2020
Toán
Tiết 104: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT, HÌNH LẬP PHƯƠNG
I. Mục tiêu:
- Có biểu tượng về hình hộp chữ nhật
File đính kèm:
giao_an_tong_hop_lop_5_tuan_21_nam_hoc_2019_2020.doc