Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 3 - Năm học 2017-2018

I Mục tiêu

Mục tiêu riêng

- Đọc hiểu bài Lòng dân (phần 2).

- Biết đọc đúng văn bản kịch: ngắt giọng,thay đổi giọng phù hợp với tính cách của từng nhân vật trong tình huống kịch.

- HS đọc hiểu tốt biết đọc diễn cảm vở kịch theo vai, thể hiện được tính cách từng nhân vật.Thực hiện tốt các bài tập.

- Hiểu nghĩa các từ: tía,chỉ,nè.

Tích hợp giáo dục HS kính yêu Bác Hồ.

II Đồ dùng dạy học

GV: Tranh

HS: Vở

III các hoạt động dạy học

1-Khởi động

 HS hát.

2-Trải nghiệm

- Cho HS năng khiếu đọc theo vai bài Lòng dân (phần 1) kết hợp trả lời câu hỏi.

- GV nhận xét,khen HS đọc,trả lời tốt.

3- Bài mới

- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.

- 3 Hs đọc to tên bài.

- Hs đọc mục tiêu.

- HS,GV xác định mục tiêu.

 

doc43 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 29 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 3 - Năm học 2017-2018, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 5 - TUẦN 3 -VNEN Năm học: 2017 – 2018 Thứ hai ngày 12 tháng 9 năm 2016 Tiết 1 Môn: Tiếng Việt Bài 3A Tấm lòng người dân (Tiết 1) I.Mục tiêu - Đọc - hiểu bài Lòng dân (phần 1) - Biết đọc đúng văn bản kịch: ngắt giọng,thay đổi giọng phù hợp với tính cách của từng nhân vật trong tình huống kịch. - HS đọc tốt biết đọc diễn cảm vở kịch theo vai, thể hiện được tính cách từng nhân vật.Thực hiện tốt các bài tập. - Hiểu nghĩa các từ: cai, hổng, thấy, thiệt, quẹo vô, lẹ . Nội dung Ca ngợi dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng Tích hợp giáo dục HS kính yêu Bác Hồ. II.Đồ dùng dạy học - GV: Ảnh Bác Hồ. - HS: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy- học : 1-Khởi động -Cho HS hát. 2-Trải nghiệm - Cho 3 HS lần lượt đọc thuộc lòng những khổ thơ em thích trong bài Sắc màu em yêu kết hợp trả lời câu hỏi. - GV nhận xét. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A. Hoạt động cơ bản : HĐ1 - GV đến từng nhóm nghe các nhóm trả lời. HĐ2 - GV đọc mẫu. HĐ3 - GV đến từng nhóm kiểm tra Hs hoạt động. - Gvgiúp các em hiểu nghĩa thêm từ mà HS chưa hiểu. HĐ4 - Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc yếu đọc đúng. - GV nhận xét và sửa chữa. HĐ5 - Cho các nhóm thảo luận câu hỏi - Theo dõi các nhóm thảo luận,kiểm tra Nghe các nhóm báo cáo. - GV nhận xét,kết luận. - Gợi ý HS rút ra nội dung bài. HĐ6 Phân vai đọc đoạn kịch - Cho HS từng nhóm phân vai nhau đọc. - GV gọi HS đọc to trước lớp. - Nhận xét,giúp HS đọc đúng. GDKNS. Tích hợp giáo dục HS lòng biết ơn và kính yêu Bác Hồ, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy,cố gắng học cho giỏi. *Củng cố - Qua tiết học này, em biết được những gì? *Dặn dò -Dặn HS luyện đọc bài cho tốt,chuẩn bị đọc trước bài lòng dân (tiếp theo). - Nói cho người thân nghe về vở kịch này. - GV nhận xét tiết học. Hoạt động nhóm - Các nhóm quan sát,thảo luận và trả lời. Hoạt động chung cả lớp - HS nghe. - 1 em đọc lại. Hoạt động cặp đôi - Đại diện các nhóm trả lời. - Một số em nêu nghĩa của từ với lời giải nghĩa phù hợp. - Một số em đọc lại Hoạt động nhóm - HS luyện đọc trong nhóm. - Một số em đọc trước lớp. - Lớp nhận xét. Hoạt động nhóm - HS tìm hiểu bài đọc. - Trình bày trước lớp. - HS thảo luận và nêu kết quả. Câu 1 Chú bị đich rượt bắt. Chú chạy cô nhà của dì Năm. Câu 2 Dì vội đưa cho chú một chiếc áo khoác để thay, rồi bảo chú ngồi xuống chõng ăn cơm, vờ làm như chú là chồng dì để bọn địch không nhận ra Câu 3 a - 3 b- 1 c- 2 Câu 4 Ví dụ: - Thích chi tiết dì Năm khẳng định chú cán bộ là chồng vì dì rất dũng cảm. - Thích chi tiết bé An oà khóc vì rất hồn nhiên và thương mẹ. - Thích chi tiết bọn giặc doạ dì Năm , dì nói; Mấy cậu để ... để tui... bọ giặc tưởng dì sẽ khai , hoá ra dì lại xin chết và muốn nói với con trai nmấy lời trăng trối. Nội dung Ca ngợi dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng Hoạt động chung cả lớp. - Em đọc theo vai. - Nhận xét các bạn đọc. - HS đọc: 5 điều Bác Hồ dạy. - HS trả lời cá nhân. - HS nghe. Rút kinh nghiệm : Tiết 2 Toán Bài 8: Ôn lại những gì em đã học I. Mục tiêu HS thực hiện được: - Cộng,trừ,nhân,chia hai phân số. - Tìm thành phần chưa biết của phép tính với phân số với phân số. - Chuyển các số đo có hai tên đơn thành số đo là hỗn số với một tên đơn vị đo. - Giải bài toán tìm một số biết giá trị một phân số của số đó. Mục tiêu riêng: + Cả lớp làm được bài 1,2,3,4. + Em học tốt Vinh,Thư,Vy làm đúng tất cả các bài tập. + GV giúp đỡ em Đức,Hân,Việt. II. Đồ dùng dạy học - GV : Thước. - HS : Thước,vở. III Các hoạt động dạy học 1-Khởi động Hát 2 Trải nghiệm - GV kiểm tra bài tập ứng dụng. - GV cùng lớp nhận xét. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò B- Hoạt động thực hành Bài tập 1,2 - Cho HS tự làm bài. - Gv bao quát lớp và đến giúp đỡ các em Đức,Hân,Việt - GV kiểm tra các em làm bài. - Nhận xét,chữa bài (Các em có thể tính rút gọn). Bài tập 3 - Cho HS làm bài.- Cho Hs theo mẫu. - GV đi kiểm tra,giúp đỡ HS chậm. - Gv quan sát,xem HS làm,kiểm tra kết quả,nhận xét. Bài 4 - Nhắc HS đọc đề,nhìn sơ đồ rồi giải. - GV nhận xét bài,gọi HS đọc bài giải. Bài tập 5 (Dành cho HS học tốt ) - Cho HS tự giải rồi báo cáo,giải thích cách làm. *Củng cố - Qua tiết học này, em đã ôn những gì? * Dặn dò - Hướng dẫn Hs hoạt động ứng dụng - Dặn HS khi tính bài nào em có thể rút gọn hay tính cách khác nhanh hơn thì các em chọn cách đó. - GV nhận xét tiết học. - Em làm cá nhân. - Báo cáo kết quả với cô. Đáp án Bài 2 ; Bài 2 Tìm x a) x + x = x = b) x - x = x = hay c) X x X = X = d) ) x : x = x = - Em làm bài cá nhân. Bài 3Viết (theo mẫu) Bài 4 Bài giải Quãng đường AB dài là: 36 : 2 x 5 = 90 (km) Đáp số : 90 km Bài 5 Đáp án B 1400m2 - HS trả lời cá nhân. - HS nghe. Rút kinh nghiệm : Tiết 4 Giáo dục lối sống BÀI 2: Quản lí thời gian (Tiết 1) I Mục tiêu Mục tiêu riêng: * Giáo dục HS biết quý trọng thời gian.Sử dụng thời gian vào những việc có ích như học,làm việc giúp gia đình,tham gia luyện tập thể dụng thể thao... II Thông tin GV: Tài liệu III Phương tiện - Phiếu học tập HĐ 3 như (trang 48 ) IV Tiến trình 1/ Khởi động - Lớp văn nghệ 2/ Trải nghiệm Hỏi: - Nêu các nguyên tắc khi lựa chọn trang phục. - GV nhận xét. 3 Bài mới - Giới thiệu bài. - Cho Hs đọc tên bài. - HS – GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A. Hoạt động cơ bản 1 . Gía trị của thời gian - GVkết luận : Thời gian quý nhất vì thời gian qua đi không lấy lại được . 2. Tìm ví dụ -GV nhận xét kết luận :trong cuộc sống có những việc gây lãng phí thời gian không những thế còn có hại cho sức khỏe . 3. Xác định việc làm quan trọng cấp bách . - Quan sát HS hoạt động. - Nghe các em báo cáo. - GV nhận xét, kết luận. *Củng cố - Qua tiết học này, em biết được những gì? *Dặn dò - Dặn Hs biết quý trọng thời gian. Sử dụng thời gian một cách hợp lí,dùng thời gian để làm những việc có ích như học,tập thể dục thể thao,vui chơi giải trí lành mạnh,không dùng thời gan chơi các trò chơi điện tử trên mạng. - Nhận xét tiết học. - Hs tự đọc bài và phát biểu ,phát biểu . + Minh sẽ biết quý trọng thời gian và biết cách dùng thời gian . + Không nên lãng phí thời gian. - 2, HS tự nêu ý : 1,2,6,8,9,11,12. - Hs thảo luận làm vào phiếu Đáp án 1 : tập thể dục buổi sáng , đi bơi ,đá bóng , ăn sáng ,trưa , tối 2. ăn điểm tâm . học bài , dọn nhà cửa . 3. tán gẫu với bạn , đọc chuyện chưởng , chơi game - HS trả lời cá nhân. - Em nghe . Rút kinh nghiệm: . BUỔI CHIỀU Thực hành Tiếng Việt (Tiết 1) I Mục tiêu - HS đọc hiểu bài Rừng phương Nam. - Nhận biết từ láy,từ đồng nghĩa. - Hiểu các âm trong vần. II Đồ dùng dạy học Tranh III Các hoạt động dạy học Hoạt động của cô Hoạt động của trò 1/ Giới thiệu bài 2/ Hướng dẫn HS làm bài Bài 1 Yêu cầu HS đọc bài. Bài 2 -Cho HS tiếp nối nhau đọc các câu hỏi ở BT2. -Yêu cầu HS làm bài cá nhân. -GV nhận xét vở một số em, chữa chung cho cả lớp. *Củng cố - Qua bài Rừng phương Nam,em biết được gì? - Giáo dục HS ý thức bảo vệ rừng. *Dặn dò. - Dặn học sinh ở nhà đọc trước bài trước khi đến lớp . - Nhận xét tiết học. HS đọc bài. HS đọc câu hỏi. - HS làm bài tập. HS chữa bài a) ý 1 Lúc ban mai b) ý 3 Ba loại.Đó là : cúc áo,hoa tràm,câu ngái. c) ý 1 Rừng rất yên tĩnh. d) ý 3 Kì nhông. e) ý 4 Để hợp với màu sắc xung quanh, làm cho kẻ thù không phát hiện ra. g) ý 1 rào rào,nhè nhẹ,phất phơ,phảng phất. h) ý 2 yên tĩnh. i) ý 4 thoang thoảng k) ý 2 Chỉ có âm chính và âm cuối - HS trả lời cá nhân. - Em nghe. Rút kinh nghiệm Tiết 3 Môn: Khoa học Bài: Nam và nữ (Tiết 1) I.Mục tiêu Sau bài học,HS: - Phân biệt được đặc điểm sinh học (giới tính) và đặc điểm xã hội (giới) của mam và nữ. - Nêu được con trai và con gái đều bình đẳng và có quyền như nhau. Giáo dục HS kĩ năng sống Tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới, không phân biệt nam, nữ. Giáo dục HS các kĩ năng :phân tích ,đối chiếu; trình bày;nhận thức và xác định giá trị của bản thân. II Đồ dùng dạy học - HS: 2 thẻ “Đồng ý” và “Không đồng ý” II. Hoạt động dạy và học: 1-Khởi động: Chơi trò chơi 2-Trải nghiệm - Phụ nữ có thai nên và không nên làm gì? GV nhận xét,khen HS trả lời tốt. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò B. Hoạt động thực hành BT 1 - GV hướng dẫn cách chơi. - Cho HS chơi. - GV nhận xét. *Giáo dục HS: con trai và con gái đều bình đẳng và có quyền như nhau. BT 2 Đóng vai - GV hướng dẩn HS hoạt động. - Cho các nhóm đóng vai. - Nhận xét,thảo luận. Giáo dục HS kĩ năng sống Tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới, không phân biệt nam, nữ. *Củng cố - Qua tiết học này, em biết được những gì? - Giáo dục HS kĩ năng sống cho HS. *Dặn dò - Dặn HS tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới, không phân biệt nam, nữ. Các em trai cần có ý thức giúp đỡ mẹ và chị gái công việc nhà. - Dặn HS thân thiện với tất cả bạn bè không phân biệt nam nữ. Hướng dẫn HS Hoạt động ứng dụng. - Nhận xét tiết học - Hoạt động cả lớp. - Từng em giơ thẻ. - Rút ra kết luận. - Ghi vào vở. - Hoạt động nhóm. - Chọn tình huống. - Đóng vai. - Trình bày trước lớp. - Cả lớp quan sát nhận xét. Rút ra bài học qua tình huống. - HS trả lời cá nhân. - HS nghe. Rút kinh nghiệm : Thứ ba ngày 13 tháng 9 năm 2016 Tiết 1 Toán Bài 9 Ôn tập về giải toán I Mục tiêu - Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. - Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. *Giúp đỡ em Đức,Hân,Bảo. II Đồ dùng dạy học Thước III Các hoạt động dạy học 1- Khởi động Hát 2- Trải nghiệm Gọi HS nêu: - Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. - Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Hs đọc tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò B. Hoạt động thực hành BT1 Chơi trò chơi “Đố nhau tìm hai số” - GV tổ chức trò chơi cho Hs chơi. - GV nhận xét,khen đội thắng BT2 - Cho các em thảo luận cặp đôi rồi giải. - GV đến giúp đỡ các cặp có Hs chậm - Kiểm tra bài giải của các em. - Nhận xét. BT3,BT4 - Cho HS tự đọc đề rồi giải. - GV bao quát lớp. - Đến giúp đỡ các Đức,Hân,Bảo - Nhận xét vở,chữa bài. *Củng cố - Gọi HS nhắc lại cách tìm số bé,sốlớn. * Dặn dò - Hướng dẫn HS hoạt động ứng dụng. - Dặn HS làm bài tập ứng dụng. - Nhận xét tiết học. - HS tham gia trò chơi. - HS làm rồi báo cáo. Bài 3 Bài giải Hiệu số phần bằng nhau là: 8- 7= 1 (phần) Số học sinh khối 3 là: 20 : 1 x 7 = 140 (học sinh) Số học sinh khối lớp 5 là: 140 + 20 = 160 (học sinh) Đáp số: 140 học sinh và 160 học sinh Bài 4 a) Nửa chu vi mảnh đất là: 98: 2 = 49 ( m) Chiểu dài mảnh đất là: 49: ( 3+ 4) x 4 = 28(m) Chiều rộng mảnh đất là: 49 – 28 = 21 (m) b) Diện tích mảnh đất là: 28 x 21 =588 (m2) Đáp số: a) 28m; 21m b) 588 m2 - HS trả lời cá nhân. - HS nghe. Rút kinh nghiệm ...................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... Tiết 3 Tiếng Việt Bài 3A Tấm lòng người dân (Tiết 2) I.Mục tiêu Mục tiêu riêng: Mở rộng vốn từ Nhân dân. Tích hợp giáo dục HS yêu đồng bào mình,yêu lao động,cố gắng học tập để đạt được ước mơ về nghề nghiệp sau này. II.Đồ dùng dạy học - GV: Bộ thẻ III. Các hoạt động dạy và học : 1-Khởi động -Cho HS hát. 2-Trải nghiệm - Gọi vài HS nêu nghề nghiệp của ba ,mẹ em. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Hs đọc tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò B-Hoạt động thực hành : BT1 - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Thi xếp nhanh các từ vào nhóm thích hợp” - Cùng lớp nhận xét. - Tuyên dương nhóm thắng cuộc. BT2 - Đến từng nhóm kiểm tra hs làm việc ,nghe các em báo cáo. - GV giúp HS tìm thêm một số từ mà các em không biết. *Củng cố - Qua tiết học này, em biết được những gì? - GV giáo dục tôn trọng các ngành nghề,tôn trọng người lao động. *Dặn dò - Giáo dục HS cội nguồn dân tộc,lòng tự hào vì mình là người Việt Nam.Sống đoàn kết,yêu thương đồng bào mình. Giáo dục HS yêu lao động,cố gắng học tập để đạt được ước mơ về nghề nghiệp sau này. - Dặn HS thực hiện tốt đều này. - GV nhận xét tiết học. - Tham gia trò chơi. Đáp án: a) thợ điện, thợ cơ khí b) thợ cấy, thợ cầy c) đại uý, trung uý,.. d) giáo viên, bác sĩ, kĩ sư e) tiểu thương, chủ tiệm g) học sinh tiểu học, học sinh trung học.. Hoạt động cặp đôi - Báo cáo kết quả. a) Người Việt Nam gọi nhau là đồng bào vì đều sinh ra từ bọc trăm trứng của mẹ Âu Cơ. b) đồng hương,đồng môn,đồng chí,đồng thời,đồng bọn,đồng bộ,đồng ca,đồng cảm,đồng dạng,đồng diễn,đồng đều,đồng điệu,đồng hành,đồng đội,đồng lòng,đồng nghĩa,đồng nghiệp,đồng phục,đồng thanh,đồng tình,đồng ý, c) Cả lớp em hát đồng thanh một bài. - HS trả lời cá nhân. - HS nghe. Rút kinh nghiệm : Tiết 4 Tiếng Việt Bài 3A Tấm lòng người dân (Tiết 3) I.Mục tiêu Mục tiêu riêng: Nghe - viết được đoạn văn trong bài Thư gửi các học sinh,viết đúng phần vần của tiếng,đánh dấu thanh đúng vị trí. Tích hợp giáo dục HS học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ,thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. II.Đồ dùng dạy học - GV: Phiếu học tập - HS: Vở chính tả III. Các hoạt động dạy và học : 1-Khởi động - Kiểm tra dụng cụ 2-Trải nghiệm - Cho HS nêu phần vần của tiếng huyện Hồng Dân. - Âm chính trong mỗi tiếng là âm nào? -GV nhận xét. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Cho 3 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò B-Hoạt động thực hành : BT3 - GV đọc mẫu. - GV nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài. Hỏi: + Câu nói của Bác Hồ mong muốn điều gì? - Cho HS tìm từ khó - Lưu ý hướng dẫn HS viết từ khó: - GV đọc cho HS viết bài. - GV quan sát, giúp đỡ viết chậm. - Trao đổi bài với bạn để chữa lỗi. - GV nhận xét bài 8 em tại lớp. - Nhận xét.Chữa chung các chữ mà học sinh viết sai phổ biến. BT4 a)- Cho HS nhận phiếu học tập,làm theo nhóm. - GV đến từng nhóm kiểm tra. - Nhận xét,chốt lại. *Củng cố - GV nhận xét tiết học. *Dặn dò - Thu vở các em còn lại nhận xét sau. - Dặn HS nhớ trình bày sạch,viết chữ cho đúng độ caochữ. - HS theo dõi. - Lớp lắng nghe và trả lời + Câu nói đó của bác thể hiện niềm tin của Người đối với các cháu thiếu nhi- chủ nhân của đất nước - HS nêu: 80 năm giời, nô lệ, yếu hèn, kiến thiết, vinh quang, cường quốc.. - HS tự đọc thầm bài, ghi vào nháp những từ khó. - Đọc thầm bài. - HS viết bài vào vở. - Đọc lại và tự soát lỗi. Viết các lỗi và cách sửa lỗi. - Đổi bài cho bạn để chữa lỗi. - HS thảo luận, làm vào phiếu. - Báo cáo kết quả. Tiếng Vần Âm đệm Âm chính Âm cuối em e m yêu yê u màu a u tím i m hoa o a cà a hoa o a sim i m b) - Cấu tao vần gồm âm đệm,âm chính,âm cuối. Dấu thanh luôn đặt ở âm chính: dấu nặng đặt bên dưới âm chính, các dấu khác đặt phía trên âm chính - HS trả lời cá nhân. - HS nghe. Rút kinh nghiệm : . BUỔI CHIỀU Thực hành Tiếng Việt (Tiết 2) I Mục tiêu -HS biết tìm đúng từ đồng nghĩa để điền vào bài tập. -Lập dàn ý cho bài văn miêu tả( cảnh một đêm trăng hoặc một góc rừng). II Chuẩn bị Tranh minh họa III Các hoạt dộng dạy học Hoạt động của cô Hoạt động của trò 1/ Giới thiệu bài 2/ Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập 1 Cho HS thảo luận nhóm đôi làm bài tập. - GV chấm,chữa bài. Bài tập 2 -Gọi HS đọc yêu cầu của đề. -GV giải thích yêu cầu của đề. -Yêu cầu HS làm bài cá nhân. - Gọi HS đọc,GV cùng lớp nhận xét ,sửa chữa. 3/ Củng cố, dặn dò. - GV nhận xét tiết học ,lưu ý HS cách thực hiện dàn bài. -Dặn HS chưa làm xong về hoàn thành HS làm theo nhóm đôi Thứ tự các từ cần điền:thong thả, trắng mờ;sáng dịu ,ngất ngây, sâu thẳm,lấp lánh,yên lặng. - Em làm bài cá nhân. - HS đọc.Lớp nhận xét. - HS nghe. Rút kinh nghiệm Tiết 2 Thực hành Toán (Tiết 1) I Mục tiêu - Củng cố cách chuyển các phân số thành phân số thập phân(BT1) - Thực hành tính cộng,trừ,nhân, chia hai phân số.(BT2). *HS học tốt làm thêm được bài 3 Đố vui. II Đồ dùng dạy học Thước III Các hoạt động dạy học Hoạt động của cô Hoạt động của trò 1/ Giới thiệu bài 2/ Hướng dẫn HS thực hành Bài tập1 - Cho HS tự làm. -GV nhận xét, chữa bài. Bài tập 2 Cho cả lớp làm vào vở. - GV đến từng nhóm kiểm tra,giúp đỡ HS chậm. -Gọi HS mỗi em chữa 1 phần. Bài 3 Dành cho HS học tốt. 3 Củng cố,dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS ghi nhớ cách cộng,trừ, nhân,chia số thập phân. - HS làm bài. - Chữa bài. 1/ Viết các phân số sau thành phân số thập phân ; ; 2 Tính a) b ) c) d ) e) == g) == h) HS học tốt làm thêm bài 3 - HS nghe. Rút kinh nghiệm Tiết 3 Môn : Lịch sử Bài 1 Chuyện về Trương Định,Nguyễn Trường Tộ. Cuộc phản công ở kinh thành Huế (Tiết 3) I Mục tiêu Mục tiêu riêng: - Nhận xét được về các nhân vật lịch sử trong bài. Biết ơn các nhân vật lịch sử của dân tộc.Cố gắng học tập để góp phần xây dựng đất nước. II.Đồ dùng dạy học - GV: Tranh - HS: Tìm hiểu thông tin về ông Trương Định,Nguyễn Trường Tộ,Tôn Thất Thuyết qua các tư liệu: báo,đài,mạng in –tơ –nét III. Các hoạt động dạy và học: 1 - Khởi động Hát 2- Trải nghiệm - GV hỏi HS những đề nghị canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ. - Nêu ý kiến của em về nhân vật Nguyễn Trường Tộ. - Nhận xét,khen HS trả lời tốt. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò B- Hoạt động thực hành BT1 - GV cho HS làm vào vở theo mẫu. - GV đi kiểm tra các nhóm,nghe báo cáo. BT2 - Cho HS làm theo nhóm,gọi khoảng 3 nhóm trình bày trước lớp. - GV cùng cả lớp nhận xét. BT3 - Cho HS đọc yêu cầu bài 3. - Khuyến khích HS xung phong kể trước lớp. Củng cố Hỏi: - Qua bài học,em biết được biết các nhân vật lịch sử nào? - Để ghi nhớ công lao của các nhân vật lịch sử,người dân đã làm gì? -Bản thân các em cần làm gì để giúp ích đất nước? Dặn dò - Xem lại bài trong sách. - Các em có điều kiện nên đi tham quan các di tích lịch sử và thể hiện lòng tôn kính các nhân vật lịch sử. .- Xem phần thực hành để chuẩn bị tiết sau. - HS hoạt động cá nhân. - Báo cáo thảo luận. - Hoạt động nhóm. - Trình bày trước lớp. Hoạt động cả lớp. - HS đứng kể trước lớp. + Lấy tên các nhân vật lịch sử đặt cho tên trường học,đường phố lớn của nước ta. + Học tập tốt để lớn lên xây dựng đất nước. - Nghe cô dặn dò. Rút kinh nghiệm Thứ tư ngày 14 tháng 9 năm 2016 Tiết 1 Toán Bài 10 Ôn tập và bổ sung về giải bài toán tỉ lệ thuận (Tiết 1) I Mục tiêu Em biết: - Nhận biết hai đại lượng tỉ lệ thuận. - Giải toán về tỉ lệ thuận theo hai cách. Mục tiêu riêng: II Đồ dùng dạy học GV: phiếu học tập. III Các hoạt động dạy học 1- Khởi động Lớp hát 2- Trải nghiệm - Kiểm tra bài tập ứng dụng 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A. Hoạt động cơ bản BT1 Chơi trò chơi “Cùng gấp lên một số lần” - GV tổ chức trò chơi cho Hs chơi. - GV nhận xét,khen đội thắng BT2 Đọc kĩ và nghe thầy cô hướng dẫn - Cho HS đọc,GV hướng dẫn giúp Hs nhận biết hai đại lượng tỉ lệ thuận. BT3 - Cho các nhóm hoạt động. - GV đến kiểm tra,nghe báo cáo. BT4 - GV gọi HS đọc,GV hướng dẫn các bước giải của hai cách giải. - Lưu ý các em cách trình bày. BT5 - Cho HS tự đọc đề rồi giải. - GV bao quát lớp. - Đến giúp đỡ nhóm yếu. - Nhận xét,chữa bài một số em. *Củng cố - Gọi HS nhắc lại 2 cách giải toán về tỉ lệ thuận. *Dặn dò - Hướng dẫn HS hoạt động ứng dụng. - Nhận xét tiết học. - Dặn HS xem trước phần thực hành. Hoạt động nhóm. - HS tham gia trò chơi. Hoạt động cả lớp. - Đọc. - Nghe cô hướng dẫn. - Nhận ra hai đại lượng tỉ lệ thuận. Hoạt động nhóm - Nhận phiếu. - Thảo luận rồi làm vào phiếu. - Báo cáo kết quả thảo luận. Hoạt động cả lớp. - HS đọc,quan sát,nghe hướng dẫn. - Em làm theo cặp. - Báo cáo với cô kết quả. Đáp án: Cách 1 (Rút về đơn vị) Bài giải Mua một quyển vở hết số tiền là: 24 000 : 3 = 8 000 (đồng) Mua 9 quyển vở hết số tiền là: 8 000 x 9 = 72 000 (đồng) Đáp số : 72 000 đồng Cách 2 ( Tìm tỉ số) Bài giải 9 quyển vở gấp 3 quyển vở số lần là: 9 : 3 = 3 (lần) Mua 9 quyển vở hết số tiền là: 24 000 x 3 =72 000 (đồng) Đáp số : 72 000 đồng - HS nêu cá nhân. - Em nghe và thực hiện. Rút kinh nghiệm .................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Tiết 3 Tiếng Việt Bài 3 B Góp phần xây dựng quê hương (Tiết 1) I Mục tiêu Mục tiêu riêng - Đọc hiểu bài Lòng dân (phần 2). - Biết đọc đúng văn bản kịch: ngắt giọng,thay đổi giọng phù hợp với tính cách của từng nhân vật trong tình huống kịch. - HS đọc hiểu tốt biết đọc diễn cảm vở kịch theo vai, thể hiện được tính cách từng nhân vật.Thực hiện tốt các bài tập. - Hiểu nghĩa các từ: tía,chỉ,nè. Tích hợp giáo dục HS kính yêu Bác Hồ. II Đồ dùng dạy học GV: Tranh HS: Vở III các hoạt động dạy học 1-Khởi động HS hát. 2-Trải nghiệm - Cho HS năng khiếu đọc theo vai bài Lòng dân (phần 1) kết hợp trả lời câu hỏi. - GV nhận xét,khen HS đọc,trả lời tốt. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - 3 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A-Hoạt động cơ bản : BT1 - GV đến từng nhóm nghe các nhóm trả lời.Giúp HS nêu đúng. BT2 - GV đọc mẫu. BT3 Cho các cặp đọc từ ngữ và giải nghĩa từ - GV đến từng nhóm kiểm tra HS hoạt động. - Gv giúp các em hiểu nghĩa thêm từ mà HS chưa hiểu. BT4 - Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc yếu đọc đúng. - GV nhận xét và sửa chữa. BT5 - Cho các nhóm thảo luận câu hỏi - Theo dõi các nhóm thảo luận,kiểm tra Cho các nhóm báo cáo. - GV nhận xét. KL: Trong cuộc đấu trí với giặc , mẹ con dì Năm đã mưu trí dũng cảm , lừa giặc để cứu cán bộ. vở kịch nói lên tấm lòng son sắt của người dân Nam Bộ đối với Cách mạng. Lòng dân tin yêu cách mạng, sẵn sàng xả thân bảo vệ cách mạng. lòng dân là chỗ dựa vững chắc nhất của Cách mạng .Chính vì vậy vở kịch được gọi là Lòng dân. - Gợi ý HS rút ra nội dung bài. BT6 Phân vai đọc đoạn kịch - Cho HS từng nhóm phân vai nhau đọc. - GV gọi HS đọc to trước lớp. - Nhận xét,giúp HS đọc đúng. GDKNS. Tích hợp giáo dục HS lòng biết ơn và kính yêu Bác Hồ, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy,cố gắng học cho giỏi. *Củng cố - Qua tiết học này,em biết được gì? *Dặn dò - GV nhận xét tiết họcvà dặn HS luyện đọc bài cho tốt. - Nói cho người thân nghe về vở kịch này. Hoạt động nhóm - Các nhóm quan sát,thảo luận và trả lời. Hoạt động cả lớp - HS nghe. Hoạt động nhóm đôi - Đại diện các nhóm trả lời. - Một số em nêu nghĩa của từ với lời giải nghĩa phù hợp. - Một số em đọc lại Hoạt động nhóm - HS luyện đọc trong nhóm. - Một số em đọc trước lớp. - Lớp nhận xét. Hoạt động nhóm - HS tìm hiểu bài đọc. - Trình bày trước lớp. - HS thảo luận và nêu kết quả. 1) - Khi bọn giặc hỏi An: ông đó có phải tía mầy không? An trả lời hổng phải tía làm chúng hí hửng tưởng An sợ nên đã khai thật. không ngờ , An thông minh làm chúng tẽn tò: Cháu... kêu ổng bằng ba, chứ hổng phải tía. 2) b 3)Vì vở kịch thể hiện tấm lòng của người dân với cách mạng. Lòng dân là chỗ dựa vững chắc nhất của cách mạng. Nội dung Ca ngợi mẹ con dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứư cán bộ cách mạng. Hoạt động cả lớp. - Em đọc theo vai. - Nhận xét các bạn đọc. - HS đọc: 5 điều Bác Hồ dạy. - HS trả lời cá nhân. - Nghe cô dặn dò. Rút kinh nghiệm : Tiết 4 Tiếng Việt Bài 3 B Góp phần xây dựng quê hương (Tiết 2) I Mục tiêu Mục tiêu riêng Lập được dàn ý bài văn tả cơn mưa. + HS học tốt lập được dàn ý thật chi tiết. Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường: Qua bài Mưa rào giúp HS cảm nhận được vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên. II Đồ dùng dạy học - GV: Tranh minh họa. - HS: Những ghi chép về của em về quan sát cơn mưa. III. Các hoạt động dạy và học : 1-Khởi động HS hát. 2-Trải nghiệm - Gọi HS nêu dàn ý bài văn tả cảnh. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - 3 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò B-Hoạt động thực hành : BT1 - Cho Hs quan sát tranh,đọc bài văn và trả lời câu hỏi tr

File đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_5_tuan_3_nam_hoc_2017_2018.doc