I Mục tiêu
Mục tiêu riêng: - Hs hiểu nêu được 1,2 dịch vụ bưu điện.
*Giáo dục HS mạnh dạn,tự tin đến bưu điện khi có việc cần,thái độ tôn trọng các quy tắc giao dịch và ứng xử lịch sự,lễ phép.Thực hiện đúng những gì nhân viên bưu điện yêu cầu,cũng như những điều em biết để mang theo,điền thông tin.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Tài liệu hướng dẫn.
- HS : Vở để viết theo mẫu gửi bưu phẩm.
III.Các hoạt động
1 Khởi động
- Cả lớp hát bài Bác đưa thư vui tính.
- GV nêu câu hỏi yêu cầu hs trả lời:
+ Bác đưa thư làm công việc gì?
+ Em có bao giờ đến bưu điện chưa? (nếu có) Em đến đó để làm gì?
+ Gia đình em đã sử dụng dịch vụ nào của bưu điện?
+ Hãy kể những dịch vụ đó của bưu điện.
2-Trải nghiệm
- Chia sẻ những gì em biết về bưu điện.
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài ,ghi tựa bài lên bảng
- Cho 5 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
41 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 44 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 6 - Năm học 2017-2018, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 5 - TUẦN 6 -VNEN
Năm học: 2017 – 2018
Thứ hai ngày 3 tháng 10 năm 2016
Tiết 1
Môn: Tiếng Việt
Bài 6A Tự do và công lí (tiết 1)
I.Mục tiêu
Đọc – hiểu bài Sự sụp đổ của chế độ a-pác-thai.
Mục tiêu riêng:
+ Hướng dẫn các em Việt Anh,Đức,đọc đúng một đoạn của bài.
+ HS đọc –hiểu tốt: đọc tốt đúng các tên riêng nước ngoài,từ khó,giọng đọc diễn cảm,thực hiện tốt các bài tập.
Giáo dục kĩ năng sống cho HS: Đoàn kết với các dân tộc,các nước trên thế giới.
II.Đồ dùng dạy học
- GV: Bản đồ thế giới để chỉ châu Phi.
- HS: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy và học :
1-Khởi động
- HS hát.
2-Trải nghiệm
- Cho 3 HS lần lượt đọc thuộc lòng khổ thơ 3+4 bài thơ Ê-mi-li,convà trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét.
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi lên bảng.
- Cho 5 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A-Hoạt động cơ bản :
HĐ1
- GV đến từng nhóm quan sát,gọi đại diện các nhóm trả lời.
HĐ2
- GV đọc mẫu bài Sự sụp đổ của chế độ a-pác-thai.
- Giới thiệu tranh minh họa.
- Lưu ý HS đọc đúng tên riêng nước ngoài a-pác-thai,Nen-xơn Man-đê-la.
HĐ3
- GV đến từng nhóm kiểm tra Hs hoạt động.
- Gvgiúp các em hiểu nghĩa thêm từ mà HS chưa hiểu.
HĐ4 Cùng luyện đọc
- Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs Anh,Đức đọc đúng.
- Gọi một,hai nhóm đọc to trước lớp.
- GV nhận xét và sửa chữa.
HĐ5
- Theo dõi các cặp thảo luận,kiểm tra.Nghe HS báo cáo.
- GV nhận xét,kết luận.
HĐ6
- Cho HS tự đọc rồi nêu.
- GV kết luận.
HĐ7
- Cho HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
+Giới thiệu về vị Tổng thống đầu tiên của nước Nam Phi mới.
- Cho HS xem hình của ông.
- Gọi HS nêu nội dung bài.
*Củng cố
- Qua tiết học này, em biết được những gì?
- GV liên hệ giáo dục HS đoàn kết với bạn bè 3 dân tộc Kinh,Khmer,Hoa ở lớp,ở địa phương,luôn vun đắp tình hữu nghị giữa các dân tộc.Không phân biệt sắc tộc,màu da.
*Dặn dò
- Về kể cho người thân nghe câu chuyện về sự sụp đổ của chế độ a-pác-thai.
- Dặn luyện đọc bài và chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
.
Hoạt động nhóm
- Các nhóm quan sát,thảo luận và trả lời.
- Bài gồm 3 đoạn.
Hoạt động cả lớp
- HS nghe.
- Chia đoạn.
Hoạt động cá nhân
- Một số em nêu nghĩa của từ với lời giải nghĩa phù hợp.
- Một số em đọc lại
Hoạt động nhóm
- HS luyện đọc theo cặp : đọc từ,đọc câu,đọc đoạn,bài.
- Một số em đọc trước lớp.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động cặp đôi
- HS tìm hiểu bài đọc.
- HS thảo luận và nêu kết quả.
Đáp án:
1/ Người da trắng chiếm 20% dân số.
2/ Người da trắng chiếm gần 9/10 đất trồng trọt,3/4 tổng thu nhập toàn bộ hầm mỏ,xí nghiệp,ngân hàng
- Vì người da trắng ít hơn người da đen nhưng họ lại giành gần hết quyền lợi về mình.
Hoạt động cá nhân
- HS đọc rồi nêu: b, d,e,h
Hoạt động nhóm
-Đại diện nhóm phát biểu.
Luật sư da đen Nen-xơn Man-đê-la.
Người từng bị giam cầm suốt 27 năm vì đấu tranh chống chế độ a-pác-thai được bầu làm Tổng thống.
Nội dung
Phản đối chế độ phân biệt chủng tộc, ca ngợi cuộc đấu tranh đòi bình đẳng của nhân dân ở Nam Phi.
- HS nêu.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm :
Tiết 2
Toán
Bài 18 Em ôn lại những gì đã học
I Mục tiêu
Em biết:
- Mối quan hệ giữa 1 và ;
- Tìm thành phần chưa biết của phép tính.
- Giải bài toán có liên quan đến trung bình cộng.
Mục tiêu riêng:
+ HS cả lớp làm các bài 1, bài 2, bài 3
+ HS học tốt làm thêm bài tập ứng dụng.
II Đồ dùng dạy học
- GV: Thước
III Các hoạt động dạy học
-Khởi động
Cho HS hát.
2-Trải nghiệm
Gọi HS: -Nêu cách tìm thành phần chưa biết trong dạng toán tìm x.
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng
- Cho 5 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A. Hoạt động thực hành
BT1
- GV đến các cặp nghe HS nói.
BT2 Tìm x
- Cho HS tự giải,GV đến giúp đỡ HS chậm hiểu làm bài.
- GV nhận xét,chữa bài.
BT3 Giải toán
- Cho HS đọc rồi giải,GV nhận xét, chữa bài.(HS có thể giải 1 bước).
*Củng cố
- Qua tiết học này, em đã ôn những gì?
*Dặn dò
- Hướng dẫn Hoạt động ứng dụng.
- Dặn HS xem bài tiết sau: Khái niệm số thập phân.
- GV nhận xét tiết học.
Hoạt động cặp đôi
HS trả lời câu hỏi và giải thích cho bạn nghe cách làm.
Các ý a,b,c đều gấp nhau 10 lần.
Vì: 1: = 1 x
Hoạt động cá nhân
- HS tự giải vào vở .
a) x
b)
x =
x =
c) x
x =
d) x :
x = 5 x
x =
Dành cho HS học tốt.
Bài giải
Phân số chỉ số nước sau 2 giờ chảy vào bể được là:
bể)
Trung bình mỗi giờ vòi nước chảy được là:
(bể)
Đáp số: bể
- HS nêu.
- Em nghe và thực hiện.
Rút kinh nghiệm :
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 3
Giáo dục lối sống
BÀI 3: Em đến bưu điện (Tiết 1)
I Mục tiêu
Mục tiêu riêng: - Hs hiểu nêu được 1,2 dịch vụ bưu điện.
*Giáo dục HS mạnh dạn,tự tin đến bưu điện khi có việc cần,thái độ tôn trọng các quy tắc giao dịch và ứng xử lịch sự,lễ phép.Thực hiện đúng những gì nhân viên bưu điện yêu cầu,cũng như những điều em biết để mang theo,điền thông tin.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Tài liệu hướng dẫn.
- HS : Vở để viết theo mẫu gửi bưu phẩm.
III.Các hoạt động
1 Khởi động
- Cả lớp hát bài Bác đưa thư vui tính.
- GV nêu câu hỏi yêu cầu hs trả lời:
+ Bác đưa thư làm công việc gì?
+ Em có bao giờ đến bưu điện chưa? (nếu có) Em đến đó để làm gì?
+ Gia đình em đã sử dụng dịch vụ nào của bưu điện?
+ Hãy kể những dịch vụ đó của bưu điện.
2-Trải nghiệm
- Chia sẻ những gì em biết về bưu điện.
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài ,ghi tựa bài lên bảng
- Cho 5 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A-Hoạt động cơ bản:
Hoạt động 1 Các dịch vụ bưu điện
- Hướng dẫn HS quan sát,thảo luận.
- Cho Hs báo cáo.
- GV kết luận :
Bưu điện giúp chúng ta liên lạc với nhau bằng cách trò chuyện qua điện thoại ,gửi thư .....mặc dù cách nhau về địa lí .Bưu điện giúp con người gần gủi , tình cảm giúp đỡ động viên nhau kịp thời hơn .
Hoạt động 2 Viết phiếu gửi bưu phẩm
- GV quan sát,giúp đỡ Hs chậm.
- Theo dõi các em làm việc.
- Nghe báo cáo.
- GV nhận xét khen những học sinh biết điền đủ thông tin chính xác.
* Củng cố
- Gv hỏi củng cố kiến thức , liên hệ, giáo dục hs.
- Em nêu ý nghĩa vai trò của bưu điện.
*Dặn dò
- Chuẩn bị tiết sau tìm hiểu cách điền phiếu nhận hàng ở bưu điện. Chuẩn bị những gì cần thiết để đóng vai gửi thực phẩm,mua phong bì và thư, nhận tiền gửi của gia đình,thông báo điện thoại bị hỏng.
- Nhận xét tiết học.
Hoạt động nhóm
- Hs quan sát tranh và nêu.
- Hs thảo luận trong nhóm rồi báo cáo trước lớp theo tranh ... .
+ dịch vụ chuyển tiền , chuyển thư , chuyển quà,chuyển hàng hóa .....
Hoạt động cặp đôi
- Mỗi em điền 1 phiếu sau đó đổi cho nhau để kiểm tra .
- Hs nêu nhận xét phiếu của bạn .
Kết luận :
Khi gửi bưu phẩm chúng ta cần điền đầy đủ thông tin chính xác theo quy định của bưu điện để bưu điện chuyển nhanh chống tới người nhận .
- HS trả lời cá nhân.
- Em nghe cô nhận xét,dặn dò.
Rút kinh nghiệm:
==========================
BUỔI CHIỀU
Tiết 1
Thực hành Tiếng Việt
( Tiết 1)
I Mục tiêu
- Học sinh đọc- hiểu truyện Ba nàng công chúa.
- Nhận biết được từ trái nghĩa,từ đồng âm.
Mục tiêu riêng:
- HS đọc – hiểu tốt: hiểu được nội dung,ý nghĩa câu chuyện; nhận biết được cách mở bài trong câu chuyện.
II Chuẩn bị
- HS: SáchTH
III Các hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
1 Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học.
2 Hướng dẫn HS thực hành
Bài tập 1
GV yêu cầu HS đọc truyện Ba nàng công chúa.
Bài tập 2
Chọn câu trả lời đúng
- Gv nêu yêu cầu làm bài.
- Gv đi giúp đỡ HS chậm hiểu bài.
- Thu một số bài nhận xét.
- Gv cùng cả lớp chữa bài.
GV hỏi :
- Qua câu chuyện này, em rút ra được điều gì?
- GV chốt lại giáo dục HS qua câu chuyện.
3 Củng cố,dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị tiết 2.
- HS nghe.
- HS đọc.
- HS làm bài cá nhân. Nộp vở. Nhận xét,chũa bài.
Đáp án ( Đánh tích vào ô )
ý 1
ý 3
ý 1
ý 3
ý 1
ý 2
ý 2
i) ý 3
- HS nêu.
- Em nghe.
Rút kinh nghiệm
...
Tiết 3
Lịch sử
Bài 2 Nước ta đầu thế kỉ XX và công cuộc tìm đường cứu nước (tiết 3)
I Mục tiêu
- Nêu được vài biến đổi nổi bật về kinh tế,xã hội của nước ta những năm đầu thế kỉ XX.
- Bước đầu có kĩ năng tìm ra giữa biến đổi kinh tế và xã hội.
- Trình bày được Phan Bội Châu là nhà yêu nước tiêu biểu đầu thế kỉ XX.Phong trào Đông du là một phong trào yêu nước nhằm mục đích chống thực dân Pháp.
- HS biết Ngày 5-6-1911,tại bến Nhà Rồng (Sài Gòn),Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước.
- Hiểu được Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước là do lòng yêu nước,thương dân,mong muốn cứu nước.
Mục tiêu riêng:
Học sinh biết cảng Nhà Rồng nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước và giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước.
II.Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh minh họa,phiếu học tập.
- HS: Sách
III. Các hoạt động dạy và học:
1 - Khởi động
Hát
2- Hoạt động trải nghiệm
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài ,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 3 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
B.Hoạt động thực hành
1 Làm các bài tập vào vở.
- GV đi quan sát.
- Gọi HS trình bày.
- GV nhận xét,kết luận.
2.Tổ chức đóng vai.
- GV chọn HS vào vai Nguyễn Tất Thành và Tư Lê.
*Củng cố
- Qua bài học,em biết được gì?
- GV chốt lại bài.
- Giáo dục HS lòng yêu nước.
Dặn dò
- Các em ghi nhớ kiến thức lịch sử vừa học.Nói cho người thân nghe.
- Hướng dẫn hoạt động ứng dụng.
- Nhận xét tiết học.
HS làm bài tập vào vở.
1.1
Hình 1 Phát triển giao thông.
Hình 2 Đẩy mạnh khai thác khoáng sản.
Hình 3 Phát triển giao thông.
Hình 4 Xây dựng nhà máy,công xưởng.
Hình 13 Xây dựng nhà máy,công xưởng.
1.2
Tôn Thất Thuyết,Phan Đình Phùng – Khởi nghĩa vũ trang để đánh Pháp.
Phan Châu Trinh – Dựa vào pháp để làm cho đất nước ta giàu có,văn minh.
Phan Bội Châu – Dựa vào Nhật Bản để xây dựng lực lượng đánh Pháp.
1.3
Hình 2,Hình 3
HS đóng vai nhân vật.
- HS trả lời cá nhân.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm
Thứ ba, ngày 4 tháng 10 năm 2016
Tiết 1
Toán
Bài 19 khái niệm số thập phân (Tiết 1)
I Mục tiêu
Nhận biết khái niệm ban đàu về số thập phân có một chữ số ở phần thập phân.
Mục tiêu riêng:
- Cả lớp làm bài 1,2,3
- HS học tốt trả lời đúng BT1.
II Đồ dùng dạy học
HS: Bảng con
III Các hoạt động dạy học
1-Khởi động
-Cho HS hát.
2-Trải nghiệm
- Viết phân số : hai phần mười; năm mươi phần trăm.
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài ,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 5 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A. Hoạt động cơ bản
BT1 Chơi trò chơi “ Đố bạn”
- GV tổ chức cho HS chơi.
- GV quan sát,nhận xét.
BT2
- Cho các nhóm thực hiện theo yêu cầu.
- GV đến các nhóm kiểm tra.
BT3
- Quan sát các cặp làm bài.
- Kiểm tra kết quả.
*Củng cố
- Em biết gì về số thập phân?
8 Dặn dò
- Dặn HS xem bài tiết sau: Khái niệm số thập phân (Hoạt động thực hành) trang 72.
- GV nhận xét tiết học.
Hoạt động nhóm
- Các nhóm tham gia chơi rồi báo cáo.
Hoạt động cặp đôi.
- Làm rồi báo cáo kết quả.
- Làm vào bảng con.
a) Hình 1 : Hình 2 : Hình 3:
b) = 0,3 = 0,5 c) = 0,6
- HS nêu.
- Em nghe.
Rút kinh nghiệm :
........
Tiết 3
Môn: Tiếng Việt
Bài 6A Tự do và công lí (tiết 2)
I.Mục tiêu
- Nghe-viết đúng đoạn thơ trong bài Ê-mi-li,con
Viết đúng các từ chứa ưa hoặc ươ
Mục tiêu riêng: - HS hiểu tốt điền đúng BT3 và biết nêu nghĩa của các câu.
Giáo dục kĩ năng viết đúng đẹp,trình bày sạch.
II.Chuẩn bị
- GV: Bảng Quy tắc đặt dấu thanh các tiếng có nguyên âm đôi.
- HS: Vở ghi bài.VBT,Bảng con,
III. Các hoạt động dạy và học :
1-Khởi động
- HS hát.
2-Trải nghiệm
- Cho 1-2 HS lần lượt đọc thuộc lòng khổ thơ 3+4 bài thơ Ê-mi-li,con
- GV nhận xét.
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài ,ghi tựa bài lên bảng
- Cho 5 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A-Hoạt động cơ bản :
HĐ1
- Đọc đoạn thơ.
-Tìm hiểu nội dung đoạn thơ
Hỏi: Chú Mo- ri- xơn nói với con điều gì khi từ biệt?
- Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu HS nêu từ khó, đọc và viết các từ vừa tìm được.
- Nhắc nhở HS trước khi viết bài
- GV đọc cho HS viết chính tả.
- Yêu cầu HS trao đổi vở để soát lỗi.
- GV thu,chấm bài.
- Nhận xét.
HĐ2
- Cho HS làm vào vở.
- GV đến giúp đỡ : Anh,Đức,Hân,Bảo
- Gọi HS chữa bài.
HĐ3
- Cho từng cặp thảo luận rồi làm vào vở.
- GV nhận xét vở,chữa bài.
- Gọi HS hiểu tốt biết giải nghỉa các câu ở BT3.
* Củng cố
- GV cho HS nhắc lại cách ghi dấu thanh các tiếng có nguyên âm ưa,ươ
- Cho HS đọc Quy tắc đặt dấu thanh các tiếng có nguyên âm đôi.
Dặn dò.
-Dặn HS đọc tốt học thuộc các câu ở BT3.
- GV nhận xét tiết học.
Hoạt động nhóm
- Chú muốn nói với Ê- mi- li về nói với mẹ rằng: Cha đi vui, xin mẹ đừng buồn.
- HS tìm và nêu: Ê- mi-li, nói giùm,
Oa-sinh-tơn, hoàng hôn, sáng lòa
- Viết chính tả.
- Đổi vở cho bạn soát lỗi.
HS hoạt động cá nhân.
- Làm vào vở BT,hoặc vở rồi nêu.
+ Các từ chứa ưa: lưa thưa, mưa, giữa
+ Các từ chứa ươ: tưởng, nước, tươi, ngược.
- (HS học tốt) Các tiếng:mưa,lưa thưa không được đánh dấu thanh vì mang thanh ngang, riêng tiếng giữa dấu thanh đặt ở chữ cái đầu của âm chính.
- Các tiếng: tưởng, nước, ngược dấu thanh đặt ở chữ cái thứ 2 của âm chính, tiếng tươi không được đánh dấu thanh vì mang thanh ngang.
Hoạt động cặp đôi
Đáp án
a) Cầu được ước thấy: Đạt được đúng điều mình thường mong mỏi, ao ước.
b) Năm nắng mười mưa: Trải qua nhiều khó khăn vất vả
c) Nước chảy đá mòn: Kiên trì, kiên nhẫn sẽ thành công
d) Lửa thử vàng, gian nan thử sức: Khó khăn là điều kiện thử thách và rèn luyện con người.
e) Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
g) Nắng tốt dưa,mưa tốt lúa.
- HS nêu.
- 2-3 em đọc.
- Nghe cô dặn dò.
Rút kinh nghiệm :
Tiết 4
Tiếng việt
Bài 6A Tự do và công lí (tiết 3)
I.Mục tiêu
- Mở rộng vốn từ Hữu nghị-Hợp tác.
Mục tiêu riêng:
- HS học chậm chỉ cần đặt một câu ở BT5.
II.Đồ dùng dạy học
- GV: Thẻ chữ
- HS: Vở ghi bài.VBT
III. Các hoạt động dạy và học :
1-Khởi động
- Cho HS hát.
2-Trải nghiệm
GV hỏi:
- Hôm nay, nhóm em trực nhật lớp các em đã làm những gì? Làm như thế nào?
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài ,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 5 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A-Hoạt động thực hành
BT4
- Cho HS thi xếp.
- Tuyên bố nhóm thắng cuộc.
- Khen HS.
BT5
- GV cho HS đặt hai câu với từ có tiếng hữu mang nghĩa khác nhau.
- Cho HS đặt câu tốt,đặt mẫu.
- GV nhận xét một số vở.
- Gọi thêm vài em đọc,nhận xét trước lớp.
BT6
- Cho HS thảo luận cặp đôi và làm vào vở bài tập.
- Gọi vài cặp báo cáo.
- GV gọi cặp học tốt nêu nghĩa của từ.
- GV nhận xét,chốt lại.
*Củng cố
- Giáo dục HS xem trọng tình hữu nghị.
*Dặn dò.
- Hướng dẫn hoạt động ứng dụng.
- Dặn HS về xem lại bài.
- GV nhận xét tiết học.
Hoạt động chung cả lớp.
Kết quả:
+ Hữu có nghĩa là "bạn bè": hữu nghị, chiến hữu, thân hữu, hữu hảo, bằng hữu, bạn hữu
+ Hữu có nghĩa là "có": hữu ích, hữu hiệu, hữu tình, hữu dụng
- Vài em đọc to.
Hoạt động cá nhân
Đặt vào vở.
Ví dụ:
Việt Nam và Nga là hai nước có tình hữu nghị tốt đẹp.
Thuốc này thật hữu hiệu.
Hoạt động cặp đôi
- Các cặp làm bài tập.
1/
a) hợp có nghĩa là "gộp lại": hợp tác, hợp nhất, hợp lực
b) hợp có nghĩa là " đúng với yêu cầu, đòi hỏi..nào đó": hợp tình, phù hợp, hợp thời, hợp lệ, hợp pháp, hợp lí, thích hợp
- HS hiểu tốt: nêu nghĩa của từng từ:
+ hợp tác: cùng chung sức giúp đỡ nhau trong một việc nào đó.
+ hợp nhất: hợp lại thành một tổ chức duy nhất.
+ hợp lực: chung sức để làm một việc gì đó.
2 Đặt câu
Chúng em hợp tác với nhau để làm lồng đèn.
Chú ấy giải quyết công việc rất hợp tình,hợp lý.
- HS nêu
- Em nghe.
Rút kinh nghiệm
...
BUỔI CHIỀU
Tiết 1
Thực hành Tiếng Việt (Tiết 2)
I Mục tiêu
- Củng cố về từ đồng âm,đồng nghĩa,trái nghĩa.
- Chọn viết theo 1 trong 2 đề văn ở BT2.
Mục tiêu riêng: Giúp đỡ em Hân,Nguyên,Khương,Đức.Anh BT2.
II Chuẩn bị
HS: Sách thực hành
III Các hoạt động dạy học
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
1/ Giới thiệu bài
2/ Hướng dẫn HS thực hành
Bài 1
- Cho HS tự làm vào vở.
- Gv gọi mỗi em nêu một câu.
- GV kết luận.
Bài 2
- GV gọi HS đọc đề.
- Gv giúp HS hiểu yêu cầu của đề.
- Gọi HS nêu đề mà em chọn.
- Quan sát các em viết bài.
- Gv nhận xét,chữa vài bài tại lớp,nhận xét
- Đọc cho HS nghe bài viết hay.
3/ Củng cố,dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS viết chưa xong về viết cho xong.
Hoạt động chung cả lớp
Đáp án đúng
a) Đúng
b) Sai ( đồng nghĩa)
c) Đúng
d) Sai ( đồng âm)
Hoạt động cá nhân
- HS làm.
- Báo cáo.
- Các ý kiến đóng góp.
- Em nghe.
Rút kinh nghiệm
................................................................................................................................... ....................................................................................................................................
Tiết 2
Thực hành toán
( Tiết 1)
I Mục tiêu
- HS thực hành đổi đơn vị đo độ dài ,khối lượng .Giải bài toán có đơn vị đo khối
lượng.
Mục tiêu riêng:
- Cả lớp làm bài tập 3.
- HS học toán nhanh làm thêm bài tập 4.
II Chuẩn bị
Thước
III Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
1/ Giới thiệu bài
2/ Hướng dẫn học sinh thực hành
Bài tập 1
- Cho hS làm vào vở .
- Gv thu vở,nhận xét.
- Gọi HS chữa bài.
- GV cùng lớp nhận xét,kết luận.
Bài tập 2 thực hiện tương tự.
Bài tập 3
-Gọi Hs đọc đề .
-Cho lớp tự giải,gv đi giúp đỡ Đức,Việt
Anh,Hân,Bảo.
- GV nhận xét,chữa bài.
Bài 4 cho HS làm toán nhanh làm thêm.
- GV nhận xét,chữa riêng.
*Củng cố
-Tiết học hôm nay,các em đã thực hành
những gì?
*Dặn dò
- Cho Hs nhắc lại tên các đơn vị đo độ
dài,khối lượng.
- Dặn HS nếu chưa làm xong thì về hoàn
thành.
-HS tự làm rồi chữa bài
Bài 1
5km 750m = 5750m
3 km 98 m =3098 m
12m 60 cm= 1260 cm
2865 m = 2 km 865m
4072m = 4 km72 m
684 dm =68 m 4 dm
Bài 2
a) 3 yến= 30kg
40 tạ = 4000 kg
24 tấn = 24 000kg
670 kg =67 yến
4200kg= 42 tạ
34 000kg = 34 tấn
b) 5kg 475 g= 5 475 g
1kg 9g = 1009g
8 097 g =8 kg 97g
7 025g =7 tấn 25 g
HS làm bài
Bài giải
Ngày thứ hai cửa hàng bán được là:
850 + 350 = 1 200 (kg)
Ngày thứ ba cửa hàng bán được là:
12 000 - 200 = 1 000 (kg)
1 000 kg = 1 tấn
Đáp số : 1 tấn
- HS trả lời cá nhân.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm
Thú tư ngày 5 tháng 10 năm 2016
Tiết 1
Toán
Bài 19 khái niệm số thập phân (tiết 2)
I Mục tiêu
Nhận biết khái niệm ban đầu về số thập phân có một chữ số ở phần thập phân.
Mục tiêu riêng:
- HS làm BT1,BT2,BT3.Giúp đỡ HS chậm bài tập 2.
II Đồ dùng dạy học
HS: Thước, Bảng con
III Các hoạt động dạy học
1-Khởi động
-Cho HS hát.
2-Trải nghiệm
- Cho HS đọc 1,8; 25,5 số thập phân,nêu phần nguyên,phần thập phân.
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài ,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 3 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
4 Hoạt động thực hành
-Cho HS tự làm rồi Gv nhận xét,chữa bài theo phương pháp sau:
BT1
- Gọi HS đọc phần a.
- Đọc cho HS viết bảng con phần b
- GV quan sát,nhận xét.
BT2
- Cho HS tự làm theo mẫu.
- GV quan sát HS làm.
- Chấm,chữa bài.
BT3
- Gọi nhiều em đọc.
*Củng cố,dặn dò
- Hướng dẫn HS hoạt động ứng dụng.
- Dặn HS xem bài tiết sau: Khái niệm số thập phân (tiếp theo) - trang 74
- GV nhận xét tiết học.
Hoạt động cá nhân
BT1
- Đọc.
- Viết: 0,1; 0,6; 0,7;0,3
BT2
a) ) = 0,4 ; b) = 0,9;
c) = 0,3 d) = 0,5
HS đọc.
- Em nghe.
Rút kinh nghiệm :
Tiết 3
Môn: Tiếng Việt
Bài 6B Đoàn kết đấu tranh vì hòa bình (tiết 1)
I Mục tiêu
- Đọc - hiểu truyện Tác phẩm của Si-le và tên phát xít.
Mục tiêu riêng:
+ Hướng dẫn các em Việt Anh, Đức,Như đọc đúng một đoạn của bài.
+ HS đọc-hiểu tốt: đọc đúng các tên riêng nước ngoài,từ khó,giọng đọc diễn cảm,thực hiện tốt các bài tập.
II.Đồ dùng dạy học
- GV: Tranh
- HS: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy và học :
1-Khởi động
- HS hát.
2-Trải nghiệm
- Gọi HS đọc bài sự sụp đổ của chế độ a-pác-thai,trả lời các câu hỏi và nội dung bài.
- GV nhận xét.
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài ,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 5 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
Hoạt động cơ bản :
HĐ1
- GV đến từng nhóm quan sát,gọi đại diện các nhóm trả lời.
HĐ2
- GV đọc mẫu bài Tác phẩm của Si-le và tên phát xít.
- Giới thiệu tranh minh họa.
- GV gọi HS chia đoạn.
- Lưu ý HS đọc đúng tên riêng nước
HĐ3
Cho các em đọc từ ngữ và giải nghĩa từ
- GV đến từng nhóm kiểm tra Hs hoạt động.
- Gv giúp các em hiểu nghĩa thêm từ mà HS chưa hiểu.
HĐ4 Cùng luyện đọc
-Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc chưa tốt.
- Gọi một,hai nhóm đọc to trước lớp.
-GVcùng HS nhận xét và sửa chữa.
HĐ5
- Theo dõi các cặp thảo luận,kiểm tra.Nghe HS báo cáo.
- GV nhận xét,kết luận.
HĐ6 Phát biểu ý kiến trước lớp.
- GV hỏi HS hiểu tốt:
Lời đáp của ông cụ cuối truyện ngụ ý gì?
Qua câu chuyện em thấy ông cụ là người thế nào?
- Nêu nội dung câu chuyện.
*Củng cố
- Em học tập được gì qua câu chuyện?
- GV giáo dục HS thái độ sống
*Dặn dò
-Về kể cho người thân nghe câu chuyện.
- Dặn luyện đọc bài và chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học
Hoạt động nhóm
- Các nhóm quan sát,thảo luận và trả lời.
Hoạt động chung cả lớp
- Nghe cô đọc.
- Quan sát hình minh họa.
- HS chia đoạn:
Bài gồm 3 đoạn.
Đoạn 1 : Từ dầu đến chào ngài.
Đoạn 2:Tên sĩ quan trả lời.
Đoạn 3: phần còn lại.
Hs đọc đúng : Pa-ri; Hít-le; Si-le;
Vin-hemTen;Mét-xi-na;I-ta-li-a;Ooc1-lê-ăng
Hoạt động cá nhân.
- HS nghe.
Hoạt động cá nhân
- Một số em nêu nghĩa của từ với lời giải nghĩa phù hợp.
- Một số em đọc lại
Hoạt động nhóm
- HS luyện đọc theo cặp : đọc từ,đọc câu,đọc đoạn,bài.
- Một số em đọc trước lớp.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động cặp đôi
- HS tìm hiểu bài đọc.
- HS thảo luận và nêu kết quả.
1) Xảy ra trên một chuyến tàu ở pa- ri thủ đô nước pháp trong thời gian bị phát xít Đức chiếm đóng.
2) Tên sĩ quan bước vào toa tàu, giơ thẳng tay, hô to: “hít- le muôn năm!”.
Vì cụ chào đáp lại một cách lạnh lùng , vì cụ biết tiếng Đức đọc được truyện đức mà lại chào hắn bằng tiếng pháp
3) Cụ đánh giá ông là một nhà văn quốc tế chứ không phải là nhà văn Đức.
4) Ông cụ căm ghét những tên phát xít Đức.Nhưng ông không ghét tiếng Đức.
Hoạt động chung cả lớp
HS phát biểu:
+ Cụ muốn chửi những tên phát xít tàn bạo và nói với chúng rằng: Chúng là những tên cướp.
+ Cụ là người rất thông minh và biết cách trị tên sĩ quan phát xít Đức.
Ca ngợi cụ già người Pháp đã dạy cho tên sĩ quan Đức hống hách một bài học sâu sắc
- HS trả lời.
- Nghe cô nhận xét,dặn dò.
Rút kinh nghiệm
Tiết 4
Môn : Tiếng Việt
Bài 6 B Đoàn kết đấu tranh vì hòa bình (tiết 2)
I Mục tiêu
- Luyện tập làm đơn.
- Giáo dục HS kĩ năng sống:Ra quyết định,thể hiện sự cảm thông.
Mục tiêu riêng: GV đi đến giúp đỡ từng HS chậm hiểu.
II.Đồ dùng dạy học
- GV: Mẫu đơn
- HS: Vở ghi bài.VBT
III. Các hoạt động dạy và học
1-Khởi động
- HS hát.
2-Trải nghiệm
Hỏi Hs:
- Em đã từng viết đơn chưa? Đó là đơn gì?
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài ,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 5 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
B -Hoạt động thực hành
BT1
- Gọi HS đọc.
BT2
- GV đến từng nhóm quan sát,nghe HS thảo luận.
- Gọi đại diện nhóm báo cáo.
- GV liên hệ thực tế để giáo dục HS cảm thông với nạn nhân chất độc màu da cam.
BT3
- Gọi HS đọc đề,giúp HS hiểu đề..
- GV hướng dẫn mẫu đơn.
- Cho HS luyện viết đơn.
- GV đi quan sát,giúp đỡ HS gặp khó khăn.
Hoạt động cá nhân
- Đọc Thần chết mang tên 7 sắc cầu vòng.
Hoạt động nhóm
Thảo luận,trả lời câu hỏi.
- Báo cáo.
Đáp án đúng:
1/ Cùng với bom đạn và các chất độc khác, chất độc màu da cam đã phá huỷ hơn hai triệu héc-ta rừng, làm xói mòn và khô cằn đất, diệt chủng nhiều loại muông thú, gây ra những bệnh nguy hiểm cho người nhiễm độc và con cái họ như ung thư, nứt cột sống, thần kinh, tiểu đường, sinh quái thai, dị tật bẩm sinh ... Hiện cả nước có 70 000 người lớn, từ 200 000 đến 300 000 trẻ em là nạn nhân của chất độc màu da cam.
2/ Chúng ta cần động viên, thăm hỏi giúp đỡ về vật chất, sáng tác thơ, truyện, vẽ tranh để đọng viên họ.
Hoạt động cá nhân
- HS tìm hiểu đề.
- Tìm hiểu cách viết đơn.
- Em tự viết đơn
Rút kinh nghiệm :
.
BUỔI CHIỀU
Tiết 1
Thực hành Toán (Tiết 2) I Mục tiêu
- Củng cố đổi dơn vị đo độ dài,khối lượng(BT 1;2).
Mục tiêu riêng:
- Khuyến khích HS giải toán tốt giải thêm bài 3.
II Đồ dùng dạy học
HS: Thước để làm bài tập 3
III Các hoạt động dạy học
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
1/Giới thiệu bài
2/ Hướng dẫn HS thực hành
Bài 1
-Cho cả lớp làm vào vở,gv chấm chữa bài cho HS yếu
File đính kèm:
- giao_an_tong_hop_lop_5_tuan_6_nam_hoc_2017_2018.doc