Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 7 - Năm học 2017-2018

I Mục tiêu

Mục tiêu riêng: Sau bài học, HS:

- Nêu được: Đầu năm 1930,lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã chủ trì Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.Đảng ra đời là một sự kiện lịch sử quan trọng,mở ra thời kì cách mạng nước ta có sự lãnh đạo đúng đắn,giành nhiều thắng lợi to lớn.

* Giáo dục HS lòng yêu quê hương đất nước,biết ơn và kính yêu Bác Hồ và các anh hùng dân tộc.

 II.Đồ dùng dạy học

GV: Tranh

HS: Sách

III Các hoạt động dạy học

1-Khởi động

- Cho HS hát.

2-Trải nghiệm

 - Nêu những gì em biết về Bác Hồ.

 3- Bài mới

- Gv giới thiệu bài,ghi lên bảng.

- Cho 5 Hs đọc to tên bài.

- Hs đọc mục tiêu.

- HS,GV xác định mục tiêu.

 

doc44 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 33 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 7 - Năm học 2017-2018, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 5 - TUẦN 7 -VNEN Năm học: 2017 – 2018 Thứ hai ngày 29 tháng 8 năm 2016Thứ hai ngày 10 tháng 10 năm 2016 Tiết 1 Môn: Tiếng Việt Bài 7A Con người là bạn của thiên nhiên (tiết 1) I Mục tiêu - Đọc hiểu bài những người bạn tốt. Mục tiêu riêng: + Giúp đỡ HS đọc chưa tốt đọc đúng một đoạn của bài. + HS đọc tốt đúng các từ khó A-ri-ôn; Hi Lạp; Xi–xin ,giọng đọc diễn cảm,thực hiện tốt các bài tập. Nội dung bài: Khen ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó của loài cá heo đối với con người. *HS biết thêm về loài cá heo Liên hệ giáo dục học sinh bảo vệ tài nguyên biển. II Đồ dùng dạy học - GV: Tranh minh họa cá heo. - HS: Sách III Các hoạt động dạy học 1-Khởi động HS hát. 2-Trải nghiệm - Gọi HS đọc bài Tác phẩm của Si-le và tên phát xít trả lời câu hỏi. - GV nhận xét. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A-Hoạt động cơ bản : Hoạt động 1 - Cho Hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi. - Gọi đại diện nhóm trình bày. -GV kết luận. Hoạt động 2 - GV đọc mẫu. - Giới thiệu tranh minh họa. - Chia đoạn. Hoạt động 3 - Cho HS đọc từ và giải nghĩa từ. Hoạt động 4 Cùng luyện đọc -Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc chưa tốt đọc đúng. - GV nhận xét và sửa chữa. Hoạt động 5 - Cho các nhóm thảo luận câu hỏi. - Theo dõi các cặp thảo luận.Cho các nhóm báo cáo. - Câu 1,câu 4 dành cho HS hiểu tốt. - Câu 2 dành cho HS chậm - GV nhận xét,kết luận ý đúng. Hoạt động 6 - Cho HS thảo luận rồi thực hiện. - Gọi HS báo cáo. - Rút ra nội dung bài. - Cho HS hiểu tốt nêu,Gv chốt lại. *Củng cố *GV nêu câu hỏi liên hệ thực tế - Ngoài câu chuyện trên em còn biết những chuyện thú vị nào về cá heo? *Dặn dò - Dặn Hs đọc bài. - Kể cho người thân nghe câu chuyện này. - GV nhận xét tiết học. Hoạt động nhóm - HS các nhóm quan sát tranh,trả lời câu hỏi. a) Cảnh thiên nhiên ở miền quê. b) Thiên nhiên và con người có mối quan hệ gần gũi với nhau. c) Bức tranh muốn nói với chúng ta thiên nhiên quanh ta vô cùng tươi đẹp và gần gũi với con người,hãy luôn giữ gìn và bảo vệ cảnh vật thiên nhiên. Hoạt động chung cả lớp - Cả lớp nghe. - Quan sát tranh minh họa. - Bài chia làm 4 đoạn. Em làm cá nhân. - Một số em nêu nghĩa của từ với lời giải nghĩa phù hợp. Hoạt động nhóm Luyện đọc chữ số,câu,đoạn,bài. - HS luyện đọc trong nhóm. - Một số em đọc trước lớp. - Lớp nhận xét. Hoạt động cặp đôi - HS tìm hiểu bài đọc. - Trình bày trước lớp. - HS thảo luận và nêu kết quả. - Các ý kiến đóng góp. Câu 1 HS hiểu tốt trả lời. Câu 2 HS chậm Câu 4 HS hiểu tốt trả lời. Đáp án đúng: 1/ Ông đạt giải nhất ở đảo xi- xin với nhiều tặng vật quý giá. Trên chiếc tàu chở ông về, bọn thuỷ thủ đòi giết ông Ông xin được hát bài hát mình yêu thích nhất và nhảy xuống biển. 2/ Đàn cá heo đã bơi đến vây quanh tàu, say sưa thưởng thức tiếng hát của ông. Bầy cá heo đã cứu A- ri-ôn khi ông nhảy xuống biển và đưa ông trở về nhanh hơn cả tàu của bọn cướp. 3/ Cá heo là con vật thông minh tình nghĩa, chúng biết thưởng thức tiếng hát của nghệ sĩ và biết cứu giúp người khi gặp nạn. 4/ Thiên nhiên luôn gần gũi với con người. Hoạt động nhóm. - Các nhóm đọc,nhìn tranh. - Thảo luận rồi báo cáo. - Ghi vào vở. - HS nêu: Nội dung bài: Khen ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó của loài cá heo đối với con người. - HS trả lời cá nhân. Cá heo biểu diễn xiếc,cá heo bơi giỏi nhất,cá theo thích nghe âm nhạc,cá heo cứu chú bộ đội Rút kinh nghiệm . Tiết 2 Toán Bài 21 Khái niệm số thập phân (tiếp theo) I Mục tiêu HS biết : - Đọc,viết các số thập phân (các dạng đơn giản thường gặp). - Cấu tạo số thập phân gồm có phần nguyên và phần thập phân. Mục tiêu riêng: + Hs chậm làm được BT1,BT2 phần thực hành. + HS học tốt làm cả 3 bài. II.Đồ dùng dạy học - HS: Thước III Các hoạt động dạy học -Khởi động - HS hát. 2-Trải nghiệm GV gọi HS nêu: - Nêu cấu tạo số thập. - Nhận xét. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu Hoạt động của cô Hoạt động của trò A. Hoạt động cơ bản BT1 Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố bạn” - GV quan sát,nhận xét. BT2b - GV hướng dẫn phần 2b BT3 - Cho HS thảo luận rồi làm vào vở. - Gọi HS báo cáo. B.Hoạt động thực hành - Cho HS làm cá nhân. - GV theo dõi,kiểm tra,giúp đỡ. - Gv nhận xét,kết luận. *Củng cố - Cho HS nhắc lại kiến thức vừa học. *Dặn dò - Hướng dẫn HS xem hoạt động ứng dụng. - Dặn HS xem bài tiết sau: Hàng của số thập phân.Đọc viết số thập phân. - GV nhận xét tiết học. Hoạt động nhóm Tham gia trò chơi - Hs chậm làm Bài 1,2a Hoạt động cả lớp Bài 2b HS đọc và nghe. Bài 3 HS học tốt Đáp án a) 3,7; 5,63; 12,378 b) HS nêu. Hoạt động cá nhân. Bài 1 HS chậm đọc. Bài 2 a) 4,3; b) 19,38; c) 175,534 Bài 3 HS học tốt. a) 0,1= b) 0,04= c) 0,007= d) 0,026 = - HS trả lời cá nhân. - HS nghe. Rút kinh nghiệm : ========================= Tiết 3 Giáo dục lối sống Bài 3: Em đến bưu điện ( Tiết 2) I Mục tiêu - Biết các việc cần làm khi gửi hoặc nhận bưu phẩm. - Các quy tắc ứng xử khi đến bưu điện. - Đóng vai giao dịch bưu điện (HS năng khiếu). Mục tiêu riêng: *Giáo dục HS các quy tắc ứng xử khi đến bưu điện mà các em cần nhớ: Ở bưu điện cần giữ trật tự,xếp hàng,giữ vệ sinh chung,nói năng nhẹ nhàng ,lịch sự;tôn trọng nhân viên bưu điện và các khách hàng khác. II. Chuẩn bị GV: Tài liệu hướng dẫn. HS : Tìm hiểu về bưu điện. III.Các hoạt động dạy học 1 Khởi động Tổ chức Chơi trò chơi 2-Trải nghiệm - Gọi HS nêu các dịch vụ bưu điện. Hỏi: - Khi gửi bưu phẩm em cần làm gì? - Nhận xét. 3 Bài mới - Giới thiệu bài. - Cho Hs đọc tên bài. - Cho Hs đọc mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A-Hoạt động cơ bản: Hoạt động 3 - Cho Hs ghi vào vở ( Hs có sách pho to thì ghi số vào ô trống). - Cho vài em trình bày. - Gọi Hs nhận xét. - Gv nhận xét,kết luận. - Khen hs viết đúng. Hoạt động 4 - Quan sát các nhóm thảo luận. - Nghe đại diện các nhóm trình bày. - GV nhận xét,kết luận. Ở bưu điện cần giữ trật tự,xếp hàng, giữ vệ sinh chung,nói năng nhẹ nhàng ,lịch sự;tôn trọng nhân viên bưu điện và các khách hàng khác. B-Hoạt động thực hành: Hoạt động 1 - Quan sát HS đóng vai. - Gọi Hs nhận xét. - Gv nhận xét. - Khen hs đóng vai. GV kết luận: Khi giao dịch,chúng ta cần thực hiện các việc theo đúng trình tự để giải quyết công việc được nhanh chóng. * Củng cố - Gv củng cố kiến thức , liên hệ, giáo dục Hs. * Dặn dò - Dặn : Các em chuẩn bị dụng cụ để đóng vai giao dịch ở bưu điện và xử lí tình huống. Em tham gia trò chơi Hoạt động cá nhân 3 Cách thực hiện phiếu nhận hàng ở bưu điện Đáp án: Các việc cần làm khi gửi bưu phẩm: 1 Đóng gói bưu phẩm 2 Xin phiếu gửi bưu phẩm 3 Điền thông tin vào phiếu gửi 4 Đưa phiếu gửi và bưu phẩm cho nhân viên bưu điện. 5 Trả tiền cước phí và nhận biên lai. Các việc cần làm khi nhận bưu phẩm: 1 Đưa giấy báo nhận bưu phẩm và giấy tờ tùy thân cho nhân viên bưu điện. 2 Cung cấp thông tin về người gửi với nhân viên bưu điện. 3 Kí xác nhận đã đã nhận bưu phẩm. 4 Kiểm tra bưu phẩm. Hoạt động nhóm Ứng xử bưu điện. - Thảo luận,trình bày. - Nhận xét,góp ý cho nhóm bạn. Hoạt động nhóm 1/ Đóng vai giao dịch ở bưu điện HS năng khiếu. - Các nhóm thảo luận. - Lên đóng vai. - Các ý kiến đóng góp. - Em nghe. Rút kinh nghiệm: BUỔI CHIỀU Tiết 2 Thực hành Tiếng Việt (Tiết 1) I Mục tiêu - HS dọc hiểu truyện Viếng Lê-nin. - Biết thay từ đã cho bằng từ đồng nghĩa. - Nhận biết được cặp từ đồng âm ; bộ phận chủ ngữ trong câu. - HS học hiểu tốt nhận biết được kiểu mở bài kiểu nào. II.Đồ dùng dạy học Tranh minh họa Lê-nin III Các hoạt động dạy học Hoạt động của cô Hoạt động của trò 1/ Giới thiệu bài 2/ Hoạt động cơ bản Bài 1 -Cho Hs đọc bài,quan sát tranh minh họa Lê-nin. Bài 2 Cho HS tự làm bài. - HS chậm làm được câu 1 đến câu 6. - Câu 8;9;10 dành cho HS học hiểu tốt - GV nhận xét vở,chữa bài. - Liên hệ giáo dục HS kính yêu Bác Hồ;Lê-nin. 3/Củng cố,dặn dò - Gv nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà xem bài tiết 2. HS đọc -HS làm bài cá nhân. -Chữa bài 1b; 2b; 3a; 4c; 5a 6c; 7a; 8b; 9c;10c - HS nghe. Rút kinh nghiệm Tiết 3 Lịch sử Bài 3 Đảng cộng sản Việt Nam ra đời.Xô Viết Nghệ-Tĩnh (1930-1931) ( tiết 1) I Mục tiêu Mục tiêu riêng: Sau bài học, HS: - Nêu được: Đầu năm 1930,lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã chủ trì Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.Đảng ra đời là một sự kiện lịch sử quan trọng,mở ra thời kì cách mạng nước ta có sự lãnh đạo đúng đắn,giành nhiều thắng lợi to lớn. * Giáo dục HS lòng yêu quê hương đất nước,biết ơn và kính yêu Bác Hồ và các anh hùng dân tộc. II.Đồ dùng dạy học GV: Tranh HS: Sách III Các hoạt động dạy học 1-Khởi động - Cho HS hát. 2-Trải nghiệm - Nêu những gì em biết về Bác Hồ. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A-Hoạt động cơ bản Hoạt động 1 Tìm hiểu bối cảnh dẫn tới Hội nghị thành lập Đảng ở Việt Nam đầu năm 1930. - Cho HS đọc,thảo luận rồi báo cáo. Ý 1 cho cặp HS chậm. Ý 2 HS hiểu tốt. Hoạt động 2 Tìm hiểu về Hội nghị thành lập Đảng. - Quan sát các nhóm thảo luận. - Gọi đại diện các nhóm báo cáo. - Gv nhận xét,chốt lại. Hoạt động 3: Tìm hiểu về phong trào Xô viết Nghệ - Tĩnh. - Quan sát các cặp hoạt động, đến giải đáp những điều học sinh chưa hiểu. - Gọi các em lên báo cáo (HS năng khiếu). * Củng cố - Qua bài học,em biết những gì? * Giáo dục HS lòng yêu quê hương đất nước,biết ơn và kính yêu Bác Hồ và các anh hùng dân tộc. * Dặn dò - Dặn HS học bài. - Xem trước các hoạt động còn lại. Thảo luận cặp đôi. - Đọc. - Hỏi thầy cô những điều em chưa hiểu. - Thảo luận tra lời câu hỏi: + Để tăng thêm sức mạnh của Cách mạng cần phải sớm hợp nhất các tổ chức Cộng sản + Chỉ có lãnh tụ Nguyễn ái Quốc mới làm được việc này vì người là một chiến sĩ CS có hiểu biết sâu sắc về lí luận và thực tiễn cách mạng, Người có uy tín trong phong trào CM quốc tế và được những người yêu nước VN ngưỡng mộ. - Báo cáo kết quả thảo luận. Hoạt động nhóm - Đọc thông tin,quan sát hình,trả lời câu hỏi. + Hội nghị diễn ra vào đầu xuân 1930 tại Hồng Công. + Kết quả hội nghị đã nhất trí hợp nhất các tổ chức CS thành một đảng cộng sản duy nhất, lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Hội nghị cũng đề ra đường lối cho Cách mạng Việt Nam. Thảo luận cặp đôi. - Đọc đoạn hội thoại,trao đổi,thảo luận trả lời câu hỏi. - Báo cáo kết quả thảo luận. 1/ Ngày 12-9-1930, hàng vạn nông dân các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn với cờ đỏ, búa liềm dẫn đầu kéo về thị xã Vinh. Đoàn người ngày càng đông thêm, vừa đi vừa hô khẩu hiệu đã đảo thực dân,phong kiến. 2/ Thực dân pháp cho binh lính đến đàn áp nhưng không ngăn được bước tiến của đoàn biểu tình. Chúng cho máy bay ném bom vào đoàn người, làm hơn 200 trăm người chết, hàng trăm người bị thương . Tức nước vỡ bờ làn sóng đấu tranh ngày càng lên mạnh .Trong tháng 9 và tháng 10 - 1930, nông dân tiếp tục nổi dậy đánh phá các huyện lị, đồn điền, nhà ga, công sở... Những kẻ đứng đầu chính quyền thôn xã sợ hãi bỏ chốn hoặc đầu hàng.Nhân dân cử ra người lãnh đạo. Lần đầu tiên nhân dân có chính quyền của mình. - HS trả lời cá nhân. - HS nghe. Rút kinh nghiệm:. . . Thứ ba ngày 11 tháng 10 năm 2016 Tiết 1 Toán Bài 22 Hàng của số thập phân.Đọc,viết số thập phân (Tiết 1) I Mục tiêu HS biết: - Tên các hàng của số thập phân,quan hệ giữa các đơn vị của hai hàng liền nhau. - Cách đọc,viết số thập phân. - Chuyển phân số thập phân thành hỗn số và viết số thập phân. Mục tiêu riêng: HS học tốt lấy ví dụ và nêu như bài 4. II Đồ dùng dạy học - GV: Thẻ - HS: Bảng con III Các hoạt động dạy học 1-Khởi động -Cho HS hát 2-Trải nghiệm - Nêu cấu tạo số thập phân. - Chỉ phần nguyên,phần thập phân của số thập phân sau: 12,358 ; 563,15 - GV nhận xét. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò AHoạt động cơ bản : Hoạt động 1 - GV tổ chức cho các em chơi trong nhóm. - Quan sát các nhóm chơi.GV giúp đỡ khi cần thiết. Hoạt động 2 - GV cho HS đọc. - GV hướng dẫn các em theo nội dung trang 63. Hoạt động 3 - Cho HS làm theo hướng dẫn rồi nêu. - GV nhấn mạnh lại ghi nhớ về đọc,viết số thập phân. Hoạt động 4 - Gọi HS đọc,nêu trước lớp. - HS hiểu tốt nêu quan hệ giũa hai hàng liền kề. * Củng cố,dặn dò - Hỏi lại nội dung tiết học các em nắm được gì? - Dặn HS xem trước Hoạt động thực hành. - GV nhận xét tiết học. Hoạt động nhóm. Các nhóm chơi trò chơi. Hoạt động chung cả lớp - HS đọc. - Nghe cô hướng dẫn. Hoạt động cặp đôi. - Thực hiện theo hướng dẫn. - Nêu cách đọc,viết số thập phân. HS chậm đọc. 549,8012 đọc là năm trăm bốn mươi chín phẩy tám nghìn không trăm mười hai. 549 thuộc phần nguyên; 8012 thuộc phần thập phân. - Mỗi đơn vị của một hàng bằng 10 đơn vị của hàng thấp hơn liền sau. - Mỗi đơn vị của một hàng bằng (hay 0,1) đơn vị của hàng cao hơn liền trước. - HS trả lời cá nhân - HS nghe. Rút kinh nghiệm Tiết 3 Tiếng Việt Bài 7A Con người là bạn của thiên nhiên (tiết 2) I Mục tiêu Mục tiêu riêng: Nhận biết nghĩa gốc và nghĩa chuyển của từ nhiều nghĩa.Tìm ví dụ về sự chuyển nghĩa của một số danh từ chỉ bộ phận cơ thể người và động vật. Hoạt động thực hành: + HS học chậm làm 3 trong 5 từ ở BT2. + HS học tốt tìm ví dụ cho cả 5 từ. Giúp đỡ HS nhóm chậm. II Đồ dùng dạy học - GV: Phiếu cho HS thảo luận. - HS: VBT III Các hoạt động dạy học 1-Khởi động - Cho HS chơi trò chơi. 2-Trải nghiệm - Thế nào là từ nhiều nghĩa? Nêu ví dụ. - GV nhận xét. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò .A-Hoạt động cơ bản : Hoạt động 1 - Cho Hs đọc và trả lời câu hỏi trong nhóm. - GV đến quan sát các nhóm hoạt động. - Gọi đại diện nhóm trình bày. - Dành cho HS chậm nêu. - GV nhận xét,kết luận. B. Hoạt động thực hành BT1 - GV đến từng nhóm nghe HS thảo luận.Giúp đỡ HS nhóm Học tập. - Gọi đại các nhóm báo cáo. - GV nhận xét,kết luận. BT2 - GV đến nghe các em thảo luận. +Cặp chậm tìm 3 trong 5 từ. + Hai bạn cùng học tốt tìm cả 5 ví dụ. - Gọi vài cặp báo cáo. - GV nêu thêm nếu các em tìm được ít. - Lấy vật thật như dao,chén,lọ hoa, Cho HS chỉ lưỡi,miệng,cổcủa các đồ vật ấy. *Giáo dục Hs phải cẩn thận khi dùng dao,với những vật dụng có lưỡi các em vừa kể vì nó rất bén dễ bị đứt chảy máu,bị thương tích nên các em không nên nghịch. BT3 - Yêu cầu HS làm vào vở bài tập. - Gọi 1- 2 em đọc lại. *.Củng cố - Tiết học hôm nay các em biết được gì? *Dặn dò - Nói cho người thân biết về nghĩa gốc,nghĩa chuyển của từ. - Tìm thêm ví dụ về nghĩa gốc và nghĩa chuyển của một số từ khác. - GV nhận xét tiết học. Hoạt động nhóm - Các nhóm thảo luận. - Báo cáo kết quả. a) Mắt - Đôi mắt của bé mở to.( nghĩa gốc) - Quả na mở mắt.( nghĩa chuyển) b) Chân - Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân. ( nghĩa chuyển) - Bé đau chân. ( nghĩa gốc) c) Đầu - Khi viết,em đừng ngoẹo đầu.( nghĩa gốc) - Nước suối đầu nguồn rất trong. ( nghĩa chuyển). Hoạt động chung cả lớp - Các nhóm thảo luận rồi báo cáo. HS hiểu tốt nêu: Răng cào – nghĩa chuyển Mũi thuyền - nghĩa chuyển Tai ấm - nghĩa chuyển Răng,mũi,tai ở BT1 đều mang nghĩa chuyển. Hoạt động cặp đôi - Thảo luận rồi trình bày. + Lưỡi: lưỡi liềm, lưỡi hái, lưỡi dao, lưỡi cày, lưỡi lê, lưỡi gươm, lưỡi búa, lưỡi lam,lưỡi mác + Miệng: miệng bát (chén), miệng hũ, miệng bình, miệng túi, miệng hố,miệng tô,miệng giếng,miệng núi lửa + Cổ: cổ chai, cổ bình, cổ tay, cổ chân ,cổ lọ,cổ áo, + Tay: tay áo, tay quay, tay tre, tay chân, tay bóng bàn + Lưng: lưng áo, lưng đồi, lưng núi, lưng trời, lưng đê, lưng ghế... Em làm cá nhân. BT3 - Em viết vào vở hoặc VBT ví dụ mà em và các bạn tìm được. - HS trả lời cá nhân. - HS nghe. Rút kinh nghiệm Tiết 4 Tiếng Việt Bài 7A Con người là bạn của thiên nhiên (tiết 3) I Mục tiêu Nghe - viết đoạn văn Dòng kinh quê hương; viết đúng tiếng chứa ia/iê. Mục tiêu riêng: + Giúp đỡ các em viết chậm. + HS thuộc nhanh đọc thuộc lòng các thành ngữ ở BT5. Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường: Giáo dục tình cảm yêu quý vẻ đẹp của dòng kinh (kênh) quê hương,có ý thức BVMT xung quanh. Giáo dục học sinh chủ quyền biển đảo. II Đồ dùng dạy học - GV: Bảng ghi quy tắt đánh dấu thanh. - HS: VBT III Các hoạt động dạy học 1-Khởi động - Kiểm tra sự chuẩn bị 2-Trải nghiệm - HS viết các tiếng: năng khiếu,chìa khóa. - Nhận xét. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A-Hoạt động cơ bản : a) Hướng dẫn nghe - viết chính tả Tìm hiểu nội dung bài - Gv đọc đoạn văn. - Gọi HS đọc phần chú giải Hỏi: Những hình ảnh nào cho thấy dòng kinh rất thân thuộc với tác giả? - Gọi HS hiểu tốt. - Em có yêu dòng sông hay dòng kinh quê em không? - Em làm gì để giữ gìn dòng sông,dòng kinh quê em. GV giáo dục ý thức BVMT xungquanh. - Giáo dục học sinh chủ quyền biển đảo. Hướng dẫn viết từ khó - Yêu cầu HS tìm từ khó khi viết - Yêu cầu hS đọc và viết từ khó đó -Nhắc nhở HS trước khi viết bài Viết chính tả - GV đọc cho HS viết. * Giúp đỡ HS chậm. b) Cho HS đổi bài soát lỗi. Thu, nhận xét bài - Thu 8-10 vở nhận xét ngay. - GV nhận xét từng HS trước lớp. Hướng dẫn làm bài tập chính tả - Yêu cầu HS đọc nội dung và yêu cầu bài tập. - Cho các em tự làm bài. - GV nhận xét kết luận lời giải đúng. - Gọi HS đọc lại đoạn thơ. BT5 - Cho các cặp thảo luận rồi nêu. - GV nhận xét,chốt lại. Hỏi HS học tốt cách đặt dấu thanh ở tiếng có nguyên âm đôi ở các chữ em vừa điền. Khuyến khích HS học tốt đọc thuộc lòng đoạn thơ . *Củng cố - GV cho HS nhắc lại cách ghi dấu thanh ở các tiếng có nguyên âm đôi. *Dặn dò - Dặn HS ghi đúng dấu thanh ở nguyên âm đôi. - GV nhận xét tiết học. Hoạt động chung cả lớp. 4/ a) Nghe cô đọc và viết vào vở Bài: Dòng kinh quê hương - HS nghe. - HS đọc chú giải + Trên dòng kinh có giọng hò ngân vang, có mùi quả chín, có tiếng trẻ em nô đùa, giọng hát ru em ngủ. - HS trả lời cả nhân. - HS tìm và nêu các từ khó : dòng kinh, quen thuộc, mái xuồng, giã bàng, giấc ngủ.., -Nêu cách trình bày bài viết - HS viết theo lời đọc của GV b) Trao đổi bài với bạn để chữa lỗi. - HS nộp vở. - HS đọc yêu cầu bài tập. Làm vào VBT, hoặc vở (đối với các em không có VBT) - HS chỉ điền 1 vần vào chỗ trống (iêu) - HS đọc thành tiếng bài hoàn chỉnh Thứ tự các tiếng: nhiều,diều,chiều - HS nhận xét bài của bạn - HS nêu. Thảo luận cặp đôi Trình bày Đông như kiến Gan như cóc tía Ngọt như mía lùi Chia ngọt sẻ bùi Mặt lạnh như tiền Bốn biển một nhà. *HS học tốt học thuộc lòng BT6 Các thành ngữ. - HS nêu. - Nghe cô dặn dò. Rút kinh nghiệm BUỔI CHIỀU Tiết 1 Thực hành Tiếng Việt (Tiết 2) I Mục tiêu - HS biết thực hành đặt dấu thanh đúng vào chữ có nguyên âm đôi. - Biết lập dàn ý cho bài văn tả một cái ao (hoặc một đầm sen,một con kênh,một dòng sông). *HS học tốt viết được đoạn văn có hình ảnh,cảm xúc. II Đồ dùng dạy học - GV: Tranh - HS: Sách Thực hành. III Các hoạt động dạy học Hoạt động của cô Hoạt động của trò 1/ Giới thiệu bài 2/ Hướng dẫn hs thực hành Bài 1 Cho HS đọc yêu cầu của đề. -GV gọi HS nhắc lại cách ghi dấu thanh của các tiếng có nguyên âm đôi. - Cho HS làm bài cá nhân . - GV nhận xét,chữa bài. Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu,gợi ý. -Cho các em quan sát tranh minh họa. - GV giúp HS chọn đề phù hợp để viết. *Nhắc HS học tốt viết được đoạn văn có hình ảnh,cảm xúc. - GV nhận xét bài viết của học sinh. 3/ Củng cố,dặn dò - Nhắc lại cách đặt dấu thanh các tiếng có nguyên âm đôi. - Dặn HS viết chưa xong về hoàn thành bài. HS đọc,quan sát tranh minh họa. HS làm bài Đặt dâu thanh đúng: trước,người,lưới,đứa,nướng,người,lửa,nướng - Đọc đề, quan sát hình minh họa,chọn tả. - HS nêu cảnh em chọn tả. - Viết bài. - HS đọc. - HS trả lời cá nhân. Rút kinh nghiệm Tiết 2 Thực hành Toán (Tiết 1) I Mục tiêu - Thực hành viết các số đo dưới dạng số đo có đo có đơn vị là mét vuông. - So sánh hai đơn vị đo diện tích. Mục tiêu riêng: - HS học chậm làm bài 1,2.HS học tốt làm bài 3,4. II Đồ dùng dạy học Thước III Các hoạt động dạy học Hoạt động của cô Hoạt động của trò 1/ Giới thiệu bài 2/ Hướng dẫn học sinh thực hành Bài 1,2 dành cho HS chậm. Bài 1 Cho HS làm vào vở. - GV nhận xét một số vở. - Gọi HS chữa bài Bài 2 -Cho HS làm,gv nhận xét,chữa bài. Bài 3 Dành cho Hs hiểu tốt. Bài 4 ( cho HS học tốt làm) - GV đến quan sát,giúp đỡ. - Nhận xét bài làm của học sinh. 3/ Củng cố,dặn dò - Gv nhận xét tiết học. - Dặn HS nếu chưa làm xong bài về nhà làm tiếp. - HS nghe. - HS làm bài,rồi chữa bài. Bài 2 Chữa bài 3 ha = 30 000 m2 4 km2 = 4 000 000 m2 1800 dm2 = 18 m2 50 000 cm2 = 5 m2 Bài 3 4 m2 69 dm2 < 4 m2 96 dm2 1m2 8 dm2 > 18 dm2 280 ha < 28 km2 6cm2 8mm2 = 6 Bài 4 Bài giải Chiều rộng khu đất là: 500 - 220 = 280 (m) Diện tích khu đất là: 500 x 280 = 140 000(m2) Diện tích trồng cây ăn quả là: 140 000 x 90 000 ( m2) Diện tích đất trồng hoa là: 140 000 – 90 000 = 50 000 ( m2) 50 000 m2 = 5 ha Đáp số : 5 ha - Em nghe. Rút kinh nghiệm Thứ tư ngày 12 tháng 10 năm 2016 Tiết 1 Môn: Toán Bài 22 Hàng của số thập phân.Đọc,viết số thập phân (tiết 2) I Mục tiêu HS biết: - Tên các hàng của số thập phân,quan hệ giữa các đơn vị của hai hàng liền nhau. - Cách đọc,viết số thập phân. - Chuyển phân số thập phân thành hỗn số và viết số thập phân. Mục tiêu riêng: + Cả lớp làm được các bài 1,2,3,5. + HS hiểu tốt đúng cả 5 bài tập. II Đồ dùng dạy học - GV: Bảng nhóm - HS: Bảng con để làm bài 2 III Các hoạt động dạy học 1-Khởi động - HS hát 2-Trải nghiệm - Nêu cách đọc,viết số thập phân. - GV nhận xét. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A-Hoạt động thực hành BT1 - Gọi em chậm đọc. BT2 - GV đọc cho HS viết bảng con. BT3 Dành cho HS chậm -Cho HS tự làm vào vở theo hướng dẫn. - Nhận xét một số vở. - Cho HS báo cao. BT4 Dành cho HS làm tốt. - Cho cả lớp kẻ vào vở và làm bài. - Chữa bài chung trên bảng lớp. *Củng cố - Cho HS nói lại cách đọc,viết số thập phân. *Dặn dò - Hướng dận Hs Hoạt động ứng dụng. - GV nhận xét tiết học. Hoạt động cá nhân Cả lớp làm được các bài 1,2,3,5. Bài 1 Mỗi em đọc và nêu một số. Bài 2 6,7 32,87 55,555 7003,04 0,006 Bài 3 Bài 4 HS năng khiếu làm. - Chữa bài trên bảng. Bài 5 Kẻ bảng rồi làm. - HS trả lời cả nhân. - HS nghe. Rút kinh nghiệm Tiết 3 Tiếng Việt Bài 7B Âm thanh cuộc sống (tiết 1) I Mục tiêu Đọc hiểu bài thơ Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà. Mục tiêu riêng: + Hướng dẫn các em chưa tốt đọc được một khổ của bài.Thuộc lòng 2 khổ. + HS đọc hiểu thuộc bài nhanh đọc đúng các từ khó giọng đọc diễn cảm,thực hiện tốt các bài tập.Thuộc lòng cả bài. II Đồ dùng dạy học - GV: Tranh minh họa - HS: Sách III Các hoạt động dạy học 1-Khởi động HS hát. 2-Trải nghiệm - Cho HS kể tên các loại đàn mà em biết. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A-Hoạt động cơ bản : Hoạt động 1 - Cho Hs quan sát tranh. Hoạt động 2 - GV đọc mẫu. - Giới thiệu tranh minh họa. - GV hỏi: + Bài thơ gồm có mấy khổ thơ? Hoạt động 3 - Quan sát các nhóm làm việc. - Nghe báo cáo.GV kết luận. Hoạt động 4 Cùng luyện đọc -Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc chưa tốt đọc đúng. - GV nhận xét và sửa chữa. Hoạt động 5 - Cho các nhóm thảo luận câu hỏi - Theo dõi các nhóm thảo luận.Cho các nhóm báo cáo. Câu 1 dành cho HS chậm. Câu 2 và 3 dành cho HS hiểu tốt. - GV nhận xét,kết luận ý đúng. Hoạt động 6 - Gv quan sát các cặp thảo luận,gọi vài cặp báo cáo trước lớp. - GV giảng,chốt lại. - GV gợi ý Hs hiểu tốt rút ra nội dung bài. - GV chốt lại,ghi lên bảng. *Củng cố - Qua bài học này,em biết được gì? - Giáo dục HS biết về tình hữu nghị giữa nước ta và nước Nga. *Dặn dò - Dặn HS về đọc thuộc lòng bài như mục tiêu riêng.Các em xem trọng tình hữu nghị giũa các nước. - Nhận xét giờ học. Hoạt động nhóm Các nhóm quan sát. Hoạt động chung cả lớp - Cả lớp nghe. - Quan sát tranh minh họa. - Bài gồm có 3 khổ thơ. Em làm nhóm - Các nhóm quan sát tranh và đọc lời giải nghĩa phù hợp. Hoạt động nhóm Luyện đọc từ câu,khổ thơ,bài thơ. - HS luyện đọc trong nhóm. - Một ,hai nhóm đọc trước lớp. - Lớp nhận xét. Hoạt động nhóm - Các nhóm thảo luận câu hỏi. - Trình bày trước lớp. - HS thảo luận và nêu kết quả. Đáp án đúng: 1/ Cả công trường ngủ say cạnh dòng sông , những tháp khoan nhô lên trời ngẫm nghĩ, những xe ủi, xe ben sóng vai n

File đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_5_tuan_7_nam_hoc_2017_2018.doc