TẬP ĐỌC
THÁI SƯ TRẦN THỦ ĐỘ
I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc diễn cảm bài văn , đọc phân biệt được lời các nhân vật
- Hiểu : Thái sư Trần Thủ Độ là người gương mẫu , nghiêm minh , công bằng , không vì tình riêng mà làm sai phép nước
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK
ii. §å dïng d¹y häc
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
34 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1234 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 5C tuần 20, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 20
Thø hai, ngµy 13 th¸ng 1 n¨m 2014
TẬP ĐỌC
tHÁI SƯ TRẦN THỦ ĐỘ
MỤC tiêu:
Biết đọc diễn cảm bài văn , đọc phân biệt được lời các nhân vật
Hiểu : Thái sư Trần Thủ Độ là người gương mẫu , nghiêm minh , công bằng , không vì tình riêng mà làm sai phép nước
Trả lời được các câu hỏi trong SGK
ii. §å dïng d¹y häc
Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC chỦ YẾu:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1.Bài cũ: 4-5’
Kiểm tra 1 nhóm đọc phân vai, đặt câu hỏi
Nhận xét, cho điểm
- HS đọc phân vai, trả lời câu hỏi
2.Bài mới:
HĐ 1 : Giới thiệu bài: 1’
- Nêu MĐYC của tiết học
HS lắng nghe
HĐ 2 : Luyện đọc: 10-12’
GV chia 3 đoạn
1 HS đọc cả bài.
- HS dùng bút chì đánh dấu
HS đọc nối tiếp( 2lần)
Luyện đọc những từ ngữ dễ đọc sai: Thái sư, câu đương...
+HS luyện đọc từ ngữ khó.
+ Đọc chú giải.
- GV đọc diễn cảm bài văn.
H Đ 3: Tìm hiểu bài: 9-10’
- HS đọc theo nhóm .
1HS đọc toàn bài.
Đoạn 1:
Khi có người muốn xin chưc câu đương, Trần Thủ Độ đã làm gì?
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
*TTĐ đồng ý nhưng yêu cầu chặt ngón chân người đó để phân biệt với những câu đương khác.
Theo em, cách xử sự này của ông có ý gì?
*Cách sử sự này của ông có ý răn đe những kẻ có ý định mua quan bán tước, nhằm rối loạn phép nước.
Đoạn 2:
Trước việc làm của người quân hiệu, Trần Thủ Độ xử lý ra sao?
-1 HS đọc to, lớp đọc thầm
*...không những không trách móc mà còn thưởng cho vàng, lụa.
Đoạn 3:
Khi biết có viên quan tâu với vua rằng mình chuyên quyền, Trần Thủ Độ nói gì?
*TTĐ nhận lỗi và xin vua thưởng cho người dám nói thẳng.
Những lời nói và việc làm của Trần Thủ Độ cho thấy ông là người như thế nào?
*TTĐ cư xử nghiêm minh, không vì tình riêng, nghiêm khắc với bản thân;luôn đề cao kỉ cương, phép nước.
HĐ 4: Đọc diễn cảm :6-7'
Đưa bảng phụ ghi đoạn 3 và hướng dẫn đọc
- HS luyện đọc.
Phân nhóm 4 cho HS luyện đọc
Cho HS thi đọc
GV nhận xét, khen nhóm đọc hay
- HS đọc phân vai
2 ® 3 nhóm lên thi đọc
Lớp nhận xét
3.Củng cố,dặn dò: 1-2’
Nhận xét tiết học
Dặn HS về kể chuyện cho người thân nghe
Lắng nghe
-------------------------------------------
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- BiÕt tÝnh chu vi h×nh trßn, tÝnh ®êng kÝnh cña h×nh trßn khi biÕt chu vi cña h×nh trßn ®ã.
- Hs làm được các BT : Bµi 1(b,c) Bµi 2 Bµi 3a
II. ®å dïng d¹y häc
- GV: Chuẩn bị bảng phụ và các mảnh bìa có hình dạng như hình vẽ trong SGK.
- HS: Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông, thước kẻ, kéo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1.Bài cũ : 4-5'
2.Bài mới :
HĐ 1: Giới thiệu bài : 1'
HĐ 2 : Thực hành : 27-28'
Bài 1: Chú ý với trường hợp thì có thể đổi hỗn số ra số thập phân hoặc phân số.
Bài 1: HS tự làm, sau đó đổi vở kiểm tra chéo cho nhau.
Đổi : r = cm = 2,5 cm
Bài 2:
Bài 2: HS tự làm bài
- Luyện tập tính bán kính hoặc đường kính hình tròn khi biết chu vi của nó.
2HS lên bảng chữa bài
- Củng cố kĩ năng tìm thừa số chưa biết của một tích.
r x 2 x 3,14 = 18,84
Bài 3:
Bài 3:
a) Vận dụng công thức tính chu vi hình tròn khi biết đường kính của nó.
b) Hướng dẫn HS nhận thấy: Bánh xe lăn 1 vòng thì xe đạp sẽ đi được một quãng đường đúng bằng chu vi của bánh xe. Bánh xe lăn bao nhiêu vòng thì xe đạp sẽ đi được quãng đường dài bằng bấy nhiêu lần chu vi của bánh xe.
Bài 4: Hướng dẫn HS lần lượt thực hiện các thao tác :
Bài 4:Dành cho HSKG
- Tính chu vi hình tròn:
6 x 3,14 = 18,84 (cm)
- Tính nửa chu vi hình tròn:
18,84 : 2 = 9,42 (cm)
Chu vi hình H:
9,42 + 6 = 15,42 (cm)
- Khoanh vào D.
3. Củng cố dặn dò :
----------------------------------------------------------------------
Khoa häc
SÖÏ BIEÁN ÑOÅI HOAÙ HOÏC
I. MỤC TIÊU:
Sau baøi hoïc HS bieát:
- Phaùt bieåu ñònh nghóa veà söï bieán ñoåi hoaù hoïc.
- Phaân bieät söï bieán ñoåi hoaù hoïc vaø söï bieán ñoåi lyù hoïc.
-Thöïc hieän moät soá troø chôi coù lieân quan ñeán vai troø aùnh saùng vaø nhieät trong bieán ñoåi hoaù hoïc.
II. ®å dïng d¹y häc
Moät ít ñöôøng kính traéng,phieáu hoïc taäp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1. OÅn ñònh: 1’
2. Baøi cuõ: dung dòch.(4’)
H:Hieän töôïng chaát naøy bò bieán ñoåi thaønh chaát khaùc ñöôïc goïi laø gì ?
H:Keå teân moät soá ví duï veà caùc chaát coù söï bieán ñoåi hoùa hoïc ?
Baøi môùi : Giôùi thieäu baøi, ghi ñeà baøi.
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
Hoaït ñoäng 3:Troø chôi “chöùng minh vai troø cuûa nhieät trong bieán ñoåi hoaù hoïc”. (15’)
MT: HS thöïc hieän moät soá troø chôi coù lieân quan ñeán vai troø cuûa nhieät trong bieán ñoåi hoùa hoïc .
-GV cho HS chôi troø chôi coù lieân quan ñeán bieán ñoåi hoaù hoïc theo nhoùm 6.Nhoùm tröôûng ñieàu khieån nhoùm mình caùc troø chôi ñöôïc giôùi thieäu ôû trang 80 SGK.
-Yeâu caàu caùc nhoùm giôùi thieäu caùc böùc thö cuûa nhoùm mình vôùi caùc baïn.
H. Ñieàu kieän naøo giuùp chuùng ta ñoïc ñöôïc thö ?
GV keát luaän:Söï bieán ñoåi hoaù hoïc coù theå saûy ra döôùi taùc duïng cuûa nhieät.
Hoaït ñoäng 4:Thöïc haønh xöû lí thoâng tin SGK (15’’)
Yeâu caàu HS laøm vieäc theo nhoùm 6,nhoùm tröôûng ñieàu khieån nhoùm mình ñoïc thoâng tin,quan saùt hình veõ ñeå traû lôøi caùc caâu hoûi ôû muïc thöïc haønh trang 80,81 SGK .
-Goïi töøng nhoùm baùo caùo keát quûa tröôùc lôùp.(moãi nhoùm chæ traû lôøi 1 caâu hoûi cuûa baøi taäp.)
Keát luaän: Söï bieán ñoåi hoaù hoïc coù theå saûy ra döôùi taùc duïng aùnh saùng..
GV nhaän xeùt tuyeân döông nhoùm thöïc hieän toát.
4. Cuûng coá - daën doø:
- Giaùo vieân nhaän xeùt vaø tuyeân döông. Nhaän xeùt tieát hoïc .
Xem laïi baøi + hoïc ghi nhôù.Chuaån bò: “ Naêng löôïng”
- Caùc nhoùm laøm vieäc theo yeâu caàu.
- Caùc nhoùm trao ñoåi caùc böùc thö.
- Hoïc sinh quan saùt vaø thaûo luaän theo yeâu caàu.
- Caùc nhoùm trình baøy keát quaû laøm vieäc.
- Caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt boå sung
- Lôùp nhaän xeùt, boå sung theâm.
--------------------------------------------------------------
ÑAÏO ÑÖÙC
EM YEÂU QUEÂ HÖÔNG (TIEÁT 2)
I. MỤC TIÊU:
- Qua baøi hoïc moïi ngöôøi caàn phaûi bieát yeâu queâ höông, luoân nhôù ñeán queâ höông, coù haønh ñoäng baûo veä vaø xaây döïng queâ höông,traân troïng con ngöôøi vaø truyeàn thoáng cuûa queâ höông.
- Gaén boù vôùi queâ höông, tích cöïc tham gia xaây döïng vaø baûo veä queâ höông.
- Giöõ gìn vaø baûo veä truyeàn thoáng toát ñeïp cuûa queâ höông,cuøng tham gia vaøo caùc hoaït ñoäng chung moät caùch phuø hôïp taïi queâ höông pheâ phaùn nhaéc nhôû nhöõng bieåu hieän vôùi nhöõng vieäc laøm toån haïi tôùi queâ höông.
II. ®å dïng d¹y häc
- GV+ HS : Söu taàm tranh aûnhñeïp veà queâ höông, ñaát nöôùc .
Chuaån bò moät soá baøi haùt, baøi thô noùi veà tình yeâu queâ huông .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.OÅn ñònh : Chuyeån tieát.
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
2,Kieåm tra: Em yeâu queâ höông
HS1:Nhöõng vieäc laøm cuûa baïn Haø theå hieän tình caûm gì ñoái vôùi queâ höông?.
HS2:Qua caâu chuyeän cuûa baïn Haø, em thaáy ñoái vôùi queâ höông chuùng ta phaûi nhö theá naøo?
3.Baøi môùi : Giôùi thieäu baøi – Ghi ñeà .
Hoaït ñoäng 1:Baøy toû thaùi ñoä.( 10’)
- Goïi HS ñoïc ñeà neâu yeâu caàu baøi 2
- GV laàn löôït neâu yeâu töøng yù kieán trong baøi taäp 2 SGK.
- Yeâu caàu HS baøy toû thaùi ñoä baèng caùch giô tay neáu ñoàng yù( giaûi thích tröôøng hôïp khoâng ñoàng yù,
GV:Nhöõng yù kieán bieåu hieän tình yeâu queâ höông laø yù kieán (a), (d),khoâng taùn thaønh vôùi caùc yù kieán (b),(c).
Hoaït ñoäng 2: Xöû lí tình huoáng ( 10’)
- Yeâu caàu caùc nhoùm xöû lí caùc tình huoáng trong baøi taäp 3.
- GV theo doõi, nhaän xeùt choát yù ñuùng, tuyeân döông nhoùm ñöa ra yù kieán ñuùng, thuyeát phuïc.
Hoaït ñoäng : Trình baøy keát quaû söu taàm.( 10’)
-GV yeâu caàu HS trình baøy treân baøn nhöõng saûn phaåm, keát quaû ñaõ chuaån bò theo baøi thöïc haønh ôû tieát tröôùc
-GV caên cöù vaøo keát quaû cuûa HS laøm ñöôïc chia laøm 4 nhoùm , phaùt giaáy cho HS ghi vaøo giaáy.
- Toå chöùc cho caùc nhoùm trình baøy vaø giôùi thieäu saûn phaåm cuûa mình.
H:Em coù nhaän xeùt, suy nghó gì veà queâ höông mình?
H:Ñeå queâ höông ngaøy caøng phaùt trieån, em phaûi laøm gì?
GV:nhaéc nhôû theå hieän tình yeâu queâ höông baèng nhöõng vieäc laøm cuï theå, phuø hôïp vôùi khaû naêng.
4. Cuûng coá - daën doø: ( 5’)
Haõy haùt 1 baøi hoaëc ñoïc moät baøi thô veà queâ höông?
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
- Veà nhaø hoïc baøi vaän duïng ñieàu ñaõ hoïc , chuaån bò baøi sau.
- HS ñoïc ñeà neâu yeâu caàu.
- Thaûo luaän nhoùm baøn.
- Trình baøy yù kieán thaûo luaän, môøi nhoùm khaùc nhaän xeùt, boå sung.
- HS thaûo luaän theo nhoùm baøn, ñöa ra yù kieán cuûa nhoùm, cöû ñaïi dieän trình baøy. Caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt, boå sung theâm.
- HS trình baøy saûn phaåm.
- Caùc nhoùm thöïc hieän treân giaáy,nhoùm nhaïc só veõ, ca só caùc baøi haùt söu taàm baøi thô, caùc saûn phaåm ñòa phöông.
- HS suy nghó traû lôøi .
- HS traû lôøi
- HS laéng nghe.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thø ba, ngµy 14 th¸ng 1 n¨m 2014
CHÍNH TẢ (Nghe - viết)
cánh CAM LẠC MẸ
I. MỤC TIÊU:
- Viết đúng bài chính tả , trình bày đúng hình thức bài thơ
- Làm được BT (2) a/b hoặc BT chính tả phương ngữ do GV chọn
II. ®å dïng d¹y häc
- Bút dạ + 5 tờ phiếu đã phô tô bài tập cần làm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1.Bài cũ: 4-5’
GV đọc 3 từ có âm r/d/gi
Nhận xét, cho điểm
2 HS viết các từ GV đọc
2.Bài mới:
HĐ 1 : Giới thiệu bài: 1’
Nêu MĐYC của tiết học.
HS lắng nghe
HĐ 2 : Hướng dẫn nghe-viết : 18-19’
GV đọc một lượt
HS lắng nghe
- 2HS đọc to bài viết, lớp đọc thầm.
Nội dung của bài?
- HD viết từ khó: xô vào, khản đặc, râm ran...
*Cánh cam lạc mẹ vẫn được sự yêu thương che chở của bạn bè.
HS viết bảng con. 1HS viết bảng lớn.
3-4 HS đọc từ khó.
- GV đọc – HS viết
- HS viết chính tả
Chấm, chữa bài
Đọc toàn bài một lượt
Chấm 5 ® 7 bài
Nhận xét chung
- HS tự rà soát lỗi
Đổi vở cho nhau sửa lỗi
HĐ 3 : HDHS làm bài tập chính tả:7-8’
Bài 2a:
Cho HS đọc yêu cầu của câu a
GV giao việc
Cho HS làm bài, phát phiếu bài tập
HS đọc yêu cầu của BT
Đọc thầm mẩu chuyện Giữa cơn hoạn nạn.
HS làm bài vào phiếu
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
Câu chuyện khôi hài ở chỗ nào?
- HS trình bày : Sau khi điền các từ r/d/gi vào chỗ trống, sẽ có các từ : ra, giữa, dòng, rò, ra, duy, ra, giấu, giận, rồi
Lớp nhận xét
*Anh chàng ích kỉ không hiểu ra rằng: nếu thuyền chìm thì anh ta cũng rồi đời.
3.Củng cố,dặn dò: 1-2’
Nhận xét tiết học
Dặn HS về nhà học bài
HS lắng nghe
HS liên hệ bản thân từ bài tập
-------------------------------------------------------------------------
To¸n
DiÖn tÝch h×nh trßn
I. Môc tiªu:
- BiÕt quy t¾c tÝnh diÖn tÝch h×nh trßn.
- Học sinh làm được các BT : Baøi 1(a,b); Baøi 2(a,b); Baøi 3
II. §å dïng d¹y häc:
PhiÕu häc tËp.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. æn ®Þnh:
2. KiÓm tra bµi cò:
- Gäi häc sinh ch÷a bµi 3.
- NhËn xÐt, cho ®iÓm.
- NhËn xÐt.
3. Bµi míi:
3.1. Giíi thiÖu bµi:
3.2. Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh trßn.
- Gi¸o viªn nªu c¸ch tÝnh.
- Lµm vÝ dô:
3.3 Ho¹t ®éng 2: Lªn b¶ng
- Gäi 3 häc sinh lªn b¶ng lµm.
- Líp.
- NhËn xÐt.
3.4. Ho¹t ®éng 3: Lªn b¶ng.
- Chó ý lµ tÝnh b¸n kÝnh khi biÕt ®êng kÝnh.
- Gäi 3 häc sinh lªn b¶ng
Líp lµm vë.
- NhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
3.5. Ho¹t ®éng 4: Lµm b¶ng
Muèn tÝnh diÖn tÝch cña h×nh trßn ta lÊy b¸n kÝnh nh©n víi b¸n kÝnh råi nh©n víi sè 3,14
S = r x r x 3,14
(S: lµ diÖn tÝch h×nh trßn, r lµ b¸n kÝnh h×nh trong)
DiÖn tÝch h×nh trßn cã b¸n kÝnh lµ 2 dm lµ:
2 x 2 x 3,14 = 12,56 (dm2)
§äc yªu cµu bµi 1:
DiÖn tÝch h×nh trßn lµ:
a) 5 x 5 x 3,14 = 78,5 (cm2)
b) 0,4 x 0,4 x 3,14 = 0,5024 (dm2)
c) x x 3,14 = 1,1384 (m2)
- §äc yªu cÇu bµi 2.
a) B¸n kÝnh h×nh trßn lµ:
12 : 2 = 6 (cm)
DiÖn tÝch h×nh trßn lµ:
6 x 6 x 3,14 = 113,04 (cm2)
b, c t¬ng tù a
DiÖn tÝch mÆt bµn lµ:
45 x 45 x 3,14 = 6358,5 (cm2)
§¸p sè: 6358,5 cm2
4. Cñng cè- dÆn dß:
- HÖ thèng bµi.
- NhËn xÐt giê.
- ChuÈn bÞ bµi sau.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MRVT: công dân
I. MỤC TIÊU:
Hiểu nghĩa của từ công dân (BT1); xếp được một số từ chứa tiếng công vào nhóm thích hợp theo yêu cầu của BT2; nắm được một số từ đồng nghĩa với từ công dân và sử dụng phù hợp với văn cảnh (BT3, BT4).
- HS khá, giỏi làm được bài tập 4 và giải thích lý do không thay được từ khác
- HS yếu đặt được câu có sử dụng từ về chủ điểm công dân
II. ®å dïng d¹y häc
Phô tô một vài trang từ điển liên quan đến nội dung bài học.
Bút dạ + giấy kẻ bảng phân loại.
Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
- Đọc lại ghi nhớ.
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
2HS trả lời đọc đoạn văn ở BT2
2.Bài mới:
HĐ 1 : Giới thiệu bài: 1’
Nêu MĐYC của tiết học.
HS lắng nghe
HĐ 2 : HD HS làm BT1: 4-5’
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS làm bài theo nhóm 2
*Công dân: Người dân của 1 nước, có quyền lợi và nghĩa vụ với đất nước.
HĐ 3 : HDHS làm BT2 : 8-10’
Cho HS làm bài, phát giấy + bút dạ cho 3 HS
Cho HS đọc yêu cầu của BT2
- HS làm bài vào vở BT,3 em làm vào phiếu
HS phát biểu ý kiến
*CÔNG là của nhà nước, của chung:công dân, công cộng, công chúng.
*CÔNG là không thiên vị: công bằng, công lí, công minh, công tâm.
*CÔNG là thợ khéo tay : công nhân ,công nghiệp.
Lớp nhận xét
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 4 : HDHS làm BT3 : 7-8’
GV giao việc
1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- HS làm bài
HS trình bày kết quả :
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
+Đồng nghĩa với công dân: nhân dân, dân chúng, dân
+Trái nghĩa với công dân: Đồng bào ,dân tộc, nông dân, công chúng
Lớp nhận xét
HĐ 5 : HD HS làm BT4 : 4-5’
( Dành cho HSKG)
Cho HS làm bài + trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng:
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
HS làm bài
HS trình bày kết quả : Không thể thay từ công dân bằng những từ đồng nghĩa ở BT3.
Lớp nhận xét
3.Củng cố,dặn dò: 1-2’
- Nhận xét tiết học
- Xem lại các BT đã làm.
- Nhắc lại nội dung BT 1
----------------------------------------------
LỊCH SỬ
ÔN TẬP: CHÍN NĂM KHÁNG CHIẾN BẢO VỆ ĐỘC LẬP DÂN TỘC ( 1945-1954)
I. MỤC TIÊU :
- Biết sau Cách mạng tháng Tám nhân dân ta phải đương đầu với ba thứ giặc : "giặc đói", "giặc dốt", "giặt ngoại xâm".
- Thống kê những sự kiện lịch sử tiêu biểu nhất trong chín năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược:
+ 19-12-1946 : Toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp.
+ Chiến dịch Việt Bắc thu – đông 1947
+ Chiến dịch Biên giới thu – đông 1950
+ Chiến dịch ĐBP.
2/ TĐ : Tự hào về truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, biết ơn các anh hùng thương binh liệt sĩ ...
II. ®å dïng d¹y häc
- Bản đồ Hành chính Việt Nam ( để chỉ một số địa danh gắn với sự kiện lịch sử tiêu biểu đã học).
- Phiếu học tập của HS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1.Kiểm tra bài cũ: 1-2'
- Nhắc lại các bài lịch sử đã học trong giai đoạn 1945-1954
2. Bài mới
HĐ 1 : Giới thiệu bài: 1'
HĐ 2 : ( làm việc theo nhóm) : 19-20'
- GV chia lớp thành 4 nhóm và phát phiếu học tập cho các nhóm, yêu cầu mỗi nhóm thảo luận một câu hỏi trong SGK.
- HS thảo luận theo nhóm 4:
- Đại diện nhóm trình bày kết hợp chỉ bản đồ
1> Tình thế hiểm nghèo của nước ta sau Cách mạng tháng Tám thường được diễn tả bằng cụm từ nào? Em hãy kể tên ba loại “giặc” mà CM nước ta phải đương đầu từ cuối năm 1945?
* Tình thế hiểm nghèo của nước ta sau Cách mạng tháng Tám thường được diễn tả bằng cụm từ nghìn cân treo sợi tóc. Sau Cách mạng tháng Tám nhân dân ta phải đương đầu với ba thứ giặc : "giặc đói", "giặc dốt", "giặt ngoại xâm".
2>“ Chín năm làm một Điện Biên,
Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng!”
Em hãy cho biết : Chín năm đó được bắt đầu và kết thúc vào thời gian nào?
* Chín năm đó được bắt đầu vào sự kiện ngày 19-12-1946 và kết thúc vào thời gian 7-5-1954
3> Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định điều gì? Lời khẳng định ấy giúp em liên tưởng tới bài thơ nào ra đời trong cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ 2 ( đã học ở lớp 4)?
* Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định tinh thần yêu nước, quyết tâm chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. Lời khẳng định ấy giúp em liên tưởng tới bài thơ của Lí Thường Kiệt : Sông núi nước Nam ...
4> Hãy thống kê một số sự kiện mà em cho là tiêu biểu nhất trong chín năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược ?
HS trình bày , VD :
+ 19-12-1946 : Toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp.
+ Chiến dịch Việt Bắc thu – đông 1947
+ Chiến dịch Biên giới thu – đông 1950
+ Chiến dịch ĐBP.
- GV theo dõi nhận xét kết quả làm việc của mỗi nhóm.
HĐ 3 : ( làm việc cả lớp) : 8-10'
Tổ chức cho HS thực hiện trò chơi theo chủ đề “ Tìm địa chỉ đỏ”.
- GV dùng bảng phụ có đề sẵn các địa danh tiêu biểu,
- HS dựa vào kiến thức đã học kể lại sự kiện, nhân vật lịch sử tương ứng với các địa danh đó.
- Đánh giá kết quả của HS
* GV tổng kết nội dung bài học.
.
3. Củng cố, dặn dò: 1-2'
.
- GV nhận xét tiết học.
- Khen một số nhóm có tinh thần học tập tốt, nhắc nhở một số HS chưa thật chú ý tập trung trong khi thảo luận.
- HS trả lời một số nội dung vừa ôn tập.
---------------------------------------------------
KÜ thuËt
TiÕt 20: ch¨m sãc gµ
I. Môc tiªu
- HS nªu ®îc môc ®Ých, t¸c dông cña viÖc ch¨m sãc gµ.
- RÌn kÜ n¨ng ch¨m sãc gµ.
- Gi¸o dôc HS cã ý thøc ch¨m sãc, b¶o vÖ gµ.
II. §å dïng d¹y- häc
- GV : tranh, ¶nh minh ho¹.
- HS: SGK...
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. æn ®Þnh tæ chøc: KiÓm tra sÜ sè
2. KiÓm tra bµi cò
- Nªu c¸ch ch¨m sãc gµ cña gia ®×nh em?
3. Bµi míi
a. Giíi thiÖu bµi
b. Néi dung
* Ho¹t ®éng 1: Môc ®Ých, t¸c dông cña viÖc ch¨m sãc gµ.
- Cho HS lµm viÖc theo nhãm 4.
- Nªu nh÷ng ®iÒu kiÖn ch¨m sãc gµ?
- T¸c dông cña ch¨m sãc gµ?
* Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu c¸ch ch¨m sãc gµ.
- Ho¹t ®éng nhãm.
Nhãm 1: Sëi Êm cho gµ con
Nhãm 2: Chèng n¾ng, chèng rÐt, phßng Èm cho gµ.
Nhãm 3: Phßng ngé ®éc thøc ¨n cho gµ.
GV kÕt luËn: Gµ kh«ng chÞu ®îc nãng qu¸, rÐt qu¸. ChÝnh v× vËy chóng ta ph¶i biÕt c¸ch ch¨m sãc gµ sao cho phï hîp víi thêi tiÕt tr¸nh ...
* Ho¹t ®éng 3 : §¸nh gi¸ kÕt qu¶
c. Cñng cè:
- GV nhËn xÐt tiÕt häc, tuyªn d¬ng mét sè HS häc tèt.
- Gi¸o dôc cho HS t×nh c¶m yªu quý con vËt xung quanh chóng ta.
4.Tæng kÕt: NhËn xÐt tiÕt häc.
5. DÆn dß:- VÒ nhµ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau:VÖ sinh phßng bÖnh cho gµ.
- 2 HS nªu.
- 3,4 HS ®äc môc 1trong SGK. C¶ líp suy nghÜ tr¶ lêi c©u hái.
- HS lµm viÖc theo nhãm.
- ¸nh s¸ng, nhiÖt ®é, kh«ng khÝ, níc vµ c¸c chÊt dinh dìng.
- Ch¨m sãc gµ ®Çy ®ñ gióp gµ khoÎ m¹nh, mau lín, cã søc chèng bÖnh tËt.
- HS ®äc môc 2.
- HS th¶o luËn nhãm, tr×nh bµy.
- C¸c nhãm th¶o luËn viÕt phiÕu.
§¹i diÖn nhãm tr×nh bµy.
-------------------------------------------------------------------------
Thø t, ngµy 15 th¸ng 1 n¨m 2014
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE , ĐÃ ĐỌC
I. MỤC TIÊU:
Kể lại được câu chuyện đã nghe , đã đọc về những tấm gương sống , làm việc theo pháp luật , theo nếp sống văn minh ; biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện .
II. ®å dïng d¹y häc
Một số sách báo có những câu chuyện về các tấm gương sống, làm việc theo pháp luật.
Truyện đọc lớp 5
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1.Bài cũ: 4-5’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
HS trả lời
2.Bài mới:
HĐ 1 : GV giới thiệu bài:
Nêu MĐYC của tiết học.
HS lắng nghe
HĐ 2 : HD HS hiểu yêu cầu của đề bài : 6-7’
Viết bài lên bảng lớp.
Gạch dưới những từ ngữ quan trọng trong bài
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Cho 3 HS đọc gợi ý trong SGK.
-3 HS đọc gợi ý trong SGK
Lớp đọc thầm gợi ý 1 ,2,3
Lưu ý học sinh: kể những câu chuyện đã nghe, đã đọc ngoài chương trình để tạo sự hứng thú, tò mò cho các bạn.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS ở nhà.
Cho HS nói trước lớp về câu chuyện sẽ kể
HS nói tên câu chuyện sẽ kể
HĐ 3 : HS kể chuyện : 24- 26’
Cho HS đọc lại gợi ý 2
Cho HS kể chuyện theo nhóm
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS kể chuyện theo nhóm 2,trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
Cho HS thi kể
HS thi kể trước lớp.
- Lớp nhận xét theo gợi ý của GV
+ Nội dung câu chuyện?
+ Cách kể?
+ Khả năng diễn xuất?
Nhận xét + khen những HS kể hay
3. Củng cố,dặn dò: 1-2’
Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà luyện kể thêm
Bình chọn người kể hay.
HS lắng nghe
HS thực hiện
-------------------------------------------------------
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- BiÕt tÝnh diÖn tÝch h×nh trßn khi biÕt:
- B¸n kÝnh cña h×nh trßn.
- Chu vi cña h×nh trßn
- Hs làm được các BT :Bµi 1.Bµi 2
II. ®å dïng d¹y häc
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1.Bài cũ : 4-5'
2.Bài mới :
HĐ 1: Giới thiệu bài : 1'
HĐ 2: Thực hành : 27-28'
Bài 1:
Bài 1:
- HS tự làm, sau đó đổi vở chéo vào nhau.
Hình tròn nhỏ: 7 x 7 x 3,14 = 153,86m2
Hình tròn to : 10 x10 x 3,14 = 314 m2
Bài 2:
Bài 2:
- GV hướng dẫn HS tính diện tích hình tròn khi biết chu vi của nó. Cách tính: từ chu vi tính đường kính hình tròn, rồi tính độ dài bán kính, từ đó vận dụng công thức để tính diện tích của hình tròn.
HS tự làm, sau đó đổi vở chéo vào nhau.
- Củng cố kĩ năng tìm thừa số chưa biết, dạng d x 3,14 = 6,28.
- Củng cố kĩ năng làm tính chia các số thập phân.
Bài 3: GV hướng dẫn HS tự nêu cách làm rồi làm bài và chữa bài.
Bài 3: Dành cho HS khá, giỏi
Bài giải:
0,7m
0,3m
Diện tích của hình tròn nhỏ (miệng giếng) là:
0,7 x 0,7 x 3,14 = 1,5386 (m2)
Bán kính của hình tròn lớn là:
0,7 + 0,3 = 1 (m)
Diện tích của hình tròn lớn là:
1 x 1 x 3,14 = 3,14 (m2)
Diện tích phần tô đậm (thành giếng) cần tìm là:
3,14 - 1,5386 = 1,6014 (m2)
Đáp số: 1,6014 m2
3. Củng cố dặn dò : 1-2'
- 2 HS nhắc lại công htức tính diện tích hình tròn.
---------------------------------------------
TẬP ĐỌC
NHÀ TÀI TRỢ ĐẶC BIỆT CỦA CÁCH MẠNG
I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc diễn cảm bài văn , nhấn giọng khi đọc các con số nói về sự đóng góp tiền của của ông Đỗ Đình Thiện cho Cách mạng .
- Hiểu nội dung : Biểu dương nhà tư sản yêu nước Nguyễn Đình Thiện ủng hộ tiền của và tài sản cho Cách mạng .
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
- HS khá giỏi phát biểu được những suy nghĩ của mình về trách nhiệm công dân với đất nước .
II. ®å dïng d¹c häc
+ Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1.Bài cũ: 4-5’
Kiểm tra 2 HS
HS đọc + trả lời câu hỏi
2.Bài mới:
HĐ 1 : GV giới thiệu bài: 1’
Nêu MĐYC của tiết học.
HS lắng nghe
HĐ 2 : Luyện đọc : 10-12’
-GV chia 5 đoạn
- 1HS đọc cả bài.
- HS đọc nối tiếp( 2lần)
Luyện đọc những từ ngữ dễ đọc sai
+Đọc từ khó : đồn điền, tay hòm chìa khoá...
+ Đọc chú giải
HS đọc theo nhóm2
1 ® 2 HS đọc cả bài
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
HĐ 3 : Tìm hiểu bài : 9-10’
Đoạn 1 + 2: Cho HS đọc
Kể lại những đóng góp to lớn của ông Thiện qua các thời kì?
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
*...ông đã có những trợ giúp to lớn về tiền bạc, tài sản cho cách mạng qua những thời kì khác nhau...
Đoạn 3 + 4 + 5:
Việc làm của ông Thiện thể hiện những phẩm chất gì?
Từ câu chuyện này,em suy nghĩ ntn về trách nhiệm của người công dân với đất nước?
HS đọc thầm
*Ông là 1 người yêu nước, có tấm lòng vì đại nghĩa, sẵn sàng hiến tặng số tài sản lớn của mình cho CM...
*(Dành cho HSKG) Người công dân phải có trách nhiệm với đất nước/ Người công dân phải biết góp công , góp của vào sự nghiệp xây dựng đất nước/...
HĐ 4: Đọc diễn cảm: 7-8’
Cho HS đọc lại toàn bài
Đưa bảng phụ ghi sẵn và hướng dẫn đọc đoạn 2
Phân nhóm 4 cho HS luyện đọc
Cho HS thi đọc
GV nhận xét, khen HS đọc hay
1 ® 2 HS đọc
- HS lắng nghe.
- HS đọc đoạn 2
HS thi đọc
Lớp nhận xét
3.Củng cố,dặn dò: 1-2’
Nhận xét tiết học
Dặn HS về nhà luyện đọc
HS nhắc lại ý nghĩa của bài
HS lắng nghe
HS thực hiện
--------------------------------------------
ThÓ dôc
TiÕt 39: Tung vµ b¾t bãng
trß ch¬i : “bãng chuyÒn s¸u”
I. Môc tiªu
- ¤n tung vµ b¾t bãng, «n nh¶y d©y kiÓu chôm 2 ch©n. Ch¬i trß ch¬i bãng chuyÒn s¸u.
- Qua trß ch¬i, yªu cÇu HS ch¬i nhiÖt t×nh, chñ ®éng ®¶m b¶o an toµn.Thùc hiÖn thµnh thôc c¸c ®éng t¸c.
- Gi¸o dôc HS yªu thÝch m«n häc, thêng xuyªn luyÖn tËp thÓ dôc thÓ thao.
II. §Þa ®iÓm vµ ph¬ng tiÖn
- §Þa ®iÓm: S©n trêng, vÖ sinh n¬i tËp.
- Ph¬ng tiÖn: 1 cßi, d©y nh¶y, bãng.
iii. c¸c ho¹t ®éng d¹y - häc
¬
Néi dung
®Þnh lîng
Pp tæ chøc
1. PhÇn më ®Çu :
+ TËp hîp, ®iÓm sè, b¸o c¸o.
+ Khëi ®éng.
KTBC: KT c¸c §T ®· häc cña bµi TD.
2. PhÇn c¬ b¶n :
* ¤n luyÖn c¸c ®éng t¸c ®· häc.
*¤n tung vµ b¾t bãng b»ng hai tay, mét tay.
*¤n nh¶y day kiÓu chôm 2 ch©n.
* Trß ch¬i vË
File đính kèm:
- GA Lop 5 CKTKN Tuan 20.doc