I - Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên gọi, tác dụng và một số đặc điểm nổi bật của các bộ phận trên cơ thể.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát cho trẻ
- Rèn khả năng phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ
- Rèn trẻ kĩ năng đếm
3. Thái độ:
- Trẻ có ý thức tham gia vào gjờ học
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ.
II. Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của cô:
- Máy chiếu, máy tính, các slide hình ảnh về bộ phận trên cơ thể
- Xắc xô, que chỉ, đàn
- Lọ hoa tươi
2. Chuẩn bị của trẻ:
- Quần áo gọn gàng
- Tâm thế thoải mái
III. Tổ chức các hoạt động.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 97860 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Trò chuyện về các bộ phận trên cơ thể, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 6/9/2012
Ngày dạy: 9/10/2012
THAO GIẢNG VÒNG I
Khám phá khoa học
Trò chuyện về các bộ phận trên cơ thể.
I - Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên gọi, tác dụng và một số đặc điểm nổi bật của các bộ phận trên cơ thể.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát cho trẻ
- Rèn khả năng phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ
- Rèn trẻ kĩ năng đếm
3. Thái độ:
- Trẻ có ý thức tham gia vào gjờ học
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ.
II. Chuẩn bị:
Chuẩn bị của cô:
- Máy chiếu, máy tính, các slide hình ảnh về bộ phận trên cơ thể
- Xắc xô, que chỉ, đàn
- Lọ hoa tươi
2. Chuẩn bị của trẻ:
- Quần áo gọn gàng
- Tâm thế thoải mái
III. Tổ chức các hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1 – Hoạt động 1: Gợi mở gây hứng thú
- Cho trẻ hát bài: “Nào chúng mình cùng tập thể dục”
- Cô hỏi trẻ:
+ Các con vừa hát bài gì?
+ Trong bài hát nói về gì?
+ Đó là các bộ phận trên cơ thể chúng ta, buổi hôm nay cô và các con cùng khám phá và trò chuyện về các bộ phận trên cơ thể nhé ( cô mở silde 3 cho trẻ xem)
2 – Hoạt động 2 : Trò chuyện về các bộ phận trên cơ thể.
Cô mở slide 4 và hỏi trẻ:
- Đây là bộ phận nào của cơ thể?
- Đầu có gì?
* Đôi mắt.
+ Đây là gì? ( Cô mở slide 5)
+ Có bao nhiêu con mắt, mắt để làm gì? ( Mắt để nhìn mọi vật xung quanh…)
Trong mắt có lông mi, phía trên có lông mày nó có tác dụng ngăn chặn mồ hôi trên chán chảy xuống mắt.
+ Khi nhắm mắt chúng mình có nhìn thấy gì không ?
+ Mở mắt ra chúng mình nhìn thấy gì?
- Giáo dục : Muốn giữ cho đôi mắt luôn sáng chúng mình phải làm gì?
* Cái tai:
- Cô gõ xắc xô và hỏi trẻ nghe thấy tiếng gì?
+ Nhờ bộ phận nào mà chúng mình nghe thấy?( Cô mở slide 6)
+ Tai của chúng mình đâu?
+ Chúng mình có mấy cái tai?
+ Tai có tác dụng gì?
- Cho trẻ bịt tai và hỏi: Các con có nghe thấy gì không?
* Cái mũi.
- Cho trẻ chơi “ trời tối, trời sáng”. Cô đưa ra bình hoa thơm.
+ Đây là cái gì? ( kết hợp mở slide 7)
+ Nhờ đâu mà chúng mình biết bông hoa có mùi thơm?
+ Mũi có tác dụng gì?
- Mũi dùng để thở, để ngửi và phân biệt được các mùi khác nhau. Vì vậy hàng ngày chúng ta phải biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ như: Không được cho tay, hột hạt vào mũi..
* Cái miệng. Cô cho trẻ chơi trò chơi : “uống nước chanh”
- Chúng mình vừa uống bằng gì ? Cô mở slide 8
- Miệng ở đâu?
- Miệng để làm gì?
- Miệng có đặc điểm gì?
- Răng dùng để làm gì?
-> Củng cố lại: Nhờ có miệng, có lưỡi, có răng mà chúng ta mới nói được, đọc thơ, kể chuyện…và giúp chúng ta phân biệt được các vị chua, cay, mặn, ngọt…
+ Chúng mình phải làm gì để bảo vệ răng miệng?
=> Mắt, mũi, miệng, tai cũng gọi là các giác quan
* Tay:
- Cho trẻ chơi “Dấu tay” ( Cô mở slide 9)
- Tay để làm gì?
- Chúng mình có mấy tay?
Cô nói đặc điểm của tay cho trẻ biết, nói đến đâu cô chỉ cho trẻ biết: Bắp tay, khuỷu tay, cánh tay, cổ tay, bàn tay..
* Chân: ( Cô đưa ra hình ảnh slide 10)
- Đây là cái gì?
- Chân có tác dụng gì?
- Chân có đặc điểm gì?
=> Trên cơ thể chúng ta bộ phận nào cũng quan trọng như mắt để nhìn, tai để nghe, mũi để thở, miệng để nói và ăn, tay để cầm nắm các đồ dùn, đồ chơi, chân để đứng, đi, chạy, nhảy…
- Vì vậy muốn cho cơ thể khoẻ mạnh các cháu phải làm gì?
* Giáo dục trẻ: Muốn cho cơ thể khỏe mạnh hàng ngày các cháu ăn uống đầy đủ chất dinh dương như: thị, cá, tôm, cua, trứng… và uống Vitamin A để bổ mắt, thường xuyên tắm rửa sạch sẽ, chăm tập thể dục để cơ thể khoẻ mạnh.
3- Hoạt động3:
*Trò chơi 1: “ Hãy nói nhanh”
- Cô nói các bộ phận, các cháu nói tác dụng
Ví dụ: Cô nói mắt để làm gì? ( Mắt để nhìn)
* Trò chơi 2: Thi ai chỉ nhanh”
- Cô nói cách chơi:
+ Cô nói: Mắt đâu? Mắt hãy chớp nào
+ Cô nói: Mũi đâu? Mũi hãy hãy khịt khịt nào
+ Cô nói: Miệng ( mồm) đâu?
+ Cô nói: Tai đâu?
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần.
- Cô bao quát, khuyến khích, động viên trẻ.
- Cô nhận xét và hỏi lại từng bài.
* Kết thúc : Cô cho trẻ nhẹ nhàng ra chơi
- Trẻ hát
- 2-3 trẻ trả lời
- “Nào chúng mình cùng tập thể dục”
- Tay, đầu, mình, chân…
- Trẻ chú ý lắng nghe và quan sát
- Trẻ chỉ và nói: Đây là đầu
- Đầu có: mắt, mũi, mồm..
- Đây là con mắt
- Có 2 con mắt, để nhìn
- Trẻ chú ý láng nghe
- Cho trẻ nhắm mắt và nhận xét
- Nhìn thấy cô giáo và các bạn
- Rửa mặt sạch sẽ……..
- Tiếng xắc xô
Nhờ tai
- trẻ chỉ và nói
- Có 2 cái tai
- Để nghe
- Không nghe thấy gì
- Trẻ chơi trò chơi
+ Bình hoa thơm
+ Nhờ mũi
- Để thở, ngửi
- Trẻ chơi trò chơi
- Bằng miệng
- Trẻ chỉ và nói
- Ăn, nói, kể chuyện, hát..
- Có môi, răng, lưỡi…
- Dùng để nghiền thức ăn
- Đánh răng xúc miệng không ăn…….
- Trẻ chơi trò chơi
- Cầm nắm đồ chơi, cầm bút, cầm thìa…
- Có hai tay
- Chân
- Giúp cho cơ thể đứng được, đi, chạy, nhảy…
- Trẻ chỉ và trả lời
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Chăm tập thể dục, ăn uống đầy đủ…
Trẻ lấy 2 tay chỉ lên phía mắt
Trẻ lấy tay chỉ lên phía trên mũi
Trẻ lấy tay chỉ lên mồm
Trẻ lấy 2 tay chỉ lên 2 tai
File đính kèm:
- tro chuyen ve cac bo phan co the be.doc