I. Mục tiêu :
- Củng cố lại cho học sinh cách đưa một thừa số ra ngoài và vào trong dấu căn .
- Biết cách tách một số thành tích của số chính phương và một số không chính phương .
- Rèn kỹ năng phân tích ra thừa số nguyên tố và đưa được thừa số ra ngoài , vào trong dấu căn .
- Áp dụng các công thức đưa thừa số ra ngoài và vào trong để giải bài toán rút gọn , so sánh .
II. Chuẩn bị của thày và trò :
Thày :
- Soạn bài , đọc kỹ bài soạn .
- Lựa chọn các bài tập trong SBT toán 9 để chữa cho học sinh . Tập hợp các kiến thức đã học
1. Trò :
- Học thuộc các công thức biến đổi đưa thừa số ra ngoài và vào trong dấu căn .
- Giải các bài tập trong SGK và SBT ở phần này .
III. Tiến trình dạy học :
1. Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số . (1)
2. Kiểm tra bài cũ : ( 5)
- Viết công thức đưa một thừa số ra ngoài và vào trong dấu căn .
- Giải bài tập 57 ( SBT - 12 ) ( c , d ) ( 2 HS lên bảng làm bài )
Chuyên đề 3 : “ Các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai ”
Tuần : 06
Tiết : 06 Ngày soạn : 12 tháng 10 năm 2005
Tên bài : Đưa thừa số ra ngoài và vào trong dấu căn
I. Mục tiêu :
Củng cố lại cho học sinh cách đưa một thừa số ra ngoài và vào trong dấu căn .
Biết cách tách một số thành tích của số chính phương và một số không chính phương .
Rèn kỹ năng phân tích ra thừa số nguyên tố và đưa được thừa số ra ngoài , vào trong dấu căn .
áp dụng các công thức đưa thừa số ra ngoài và vào trong để giải bài toán rút gọn , so sánh .
II. Chuẩn bị của thày và trò :
Thày :
Soạn bài , đọc kỹ bài soạn .
Lựa chọn các bài tập trong SBT toán 9 để chữa cho học sinh . Tập hợp các kiến thức đã học
Trò :
Học thuộc các công thức biến đổi đưa thừa số ra ngoài và vào trong dấu căn .
Giải các bài tập trong SGK và SBT ở phần này .
III. Tiến trình dạy học :
Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số . (1’)
Kiểm tra bài cũ : ( 5’)
Viết công thức đưa một thừa số ra ngoài và vào trong dấu căn .
Giải bài tập 57 ( SBT - 12 ) ( c , d ) ( 2 HS lên bảng làm bài )
3. Bài mới :
* Hoạt động 1 : Ôn tập lý thuyết ( 8’)
- GV nêu câu hỏi HS trả lời sau đó GV tập hợp các kiến thức đã học vào bảng phụ cho HS dễ quan sát .
- Viết công thức đưa thừa số ra ngoài và vào trong dấu căn .
I./ Lý thuyết :
Đưa thừa số ra ngoài dấu căn : ( B ³ )
Đưa thừa số vào trong dấu căn :
( B ³ 0)
* Hoạt động 2 : Một số bài tập luyện tập
- GV ra bài tập 58 ( SBT - 12 ) HD HS biến đổi để rút gọn biểu thức .
- Để rút gọn biểu thức trên ta cần làm như thế nào ?
- Hãy đưa các thừa số ra ngoài dấu căn sau đó rút gọn các căn thức đồng dạng .
- Tương tự như trên hãy giải bài tập 59 ( SBT - 12 ) chú ý đưa thừa số ra ngoài dấu căn sau đó mới nhân phá ngoặc và rút gọn .
- GV cho HS làm bài ít phút sau đó gọi HS lên bảng chữa bài .
- GV ra tiếp bài tập 61 ( SBT - 12 ) HD học sinh biến đổi rút gọn biểu thức đó .
- Hãy nhân phá ngoặc sau đó ước lược các căn thức đồng dạng .
- GV cho HS làm sau đó gọi HS lên bảng làm bài các học sinh khác nhận xét , GV sửa chữa và chốt lại cách làm bài .
-Nêu cách chứng minh đẳng thức .
- Hãy biến đổi VT sau đó chứng minh VT = VP .
- Gợi ý : phân tích tử thức thành nhân tử đ rút gọn đ dùng 7 HĐT biến đổi .
- GV làm mẫu 1 bài sau đó cho HS ghi nhớ cách làm và làm tương từ đối với phần ( b) của bài toán .
- GV cho HS làm sau đó lên bảng làm bài .
- Gọi HS nhận xét .
- Hãy nêu cách giải phương trình chứa căn .
- GV gợi ýái làm bài sau đó cho HS lên bảng trình bày lời giải .
- Biến đổi phương trình đưa về dạng cơ bản : sau đó đặT ĐK và bình phương 2 vế .
- Đối với 2 vế của 1 bất phương trình khi bính phương cần lưu ý cả hai vế cùng dương , không âm .
Bài tập 58 ( SBT- 12) Rút gọn các biểu thức
c)
( vì a ³ 0 )
Bài tập 59 ( SBT - 12 ) Rút gọn các biểu thức
=
d)
Bài tập 61 ( SBT - 12 )
Bài tập 63 ( SBT - 12 ) Chứng minh
Ta có : VT =
Vậy VT = VP ( Đcpcm)
Ta có :
Vậy VT = VP ( đcpcm)
Bài tập 65 ( SBT - 12 ) Tìm x biết
ĐK : x ³ 0
Bình phương 2 vế của (1) ta có :
đ x = 72 đ x = 49 ( tm)
Vậy phương trình có nghiệm là : x = 49 .
ĐK : x ³ 0 (2)
Ta có (2) (3)
Vì (3) có hai vế đều không âm nên bình phương 2 vế ta có :
(3) đ x Ê812 đ x Ê 6561
Vậy giá trị của x cần tìm là : 0 Ê x Ê 6561 .
4. Củng cố - Hướng dẫn :
Nêu lại các công thức biến đổi đã học . Viết các công thức đó .
Giải bài tập 61 ( d) - 1 HS lên bảng
- Học thuộc các công thức biến đổi đã học .
Xem lại các ví dụ và bài tập đã chữa , giải lại các bài tập trong SGK , SBT đã làm .
- Giải bài tập trong SBT từ bài 58 đến bài 65 ( các phần còn lại ) - Làm tương tự những phần đã chữa .