A-MỤC TIÊU:
.HS hiểu, nắm và giải được một số dạng về giá trị lớn nhất- nhỏ nhất của biểu thức chứa căn
B-CHUẨN BỊ:
-GV đọc và nghiên cứu tài liệu nâng cao phù hợp với khả năng của hs lớp 9A
-HS xem kĩ bài trong sgk vàtài liệu tham khảo
C-NỘI DUNG:
1-ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC:
2- KIỂM TRA:
3-BÀI MỚI:
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1827 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tự chọn chủ đề nâng cao giá trị lớn nhất-nhỏ nhất của biểu thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN TỰ CHỌN CHỦ ĐỀ NÂNG CAO
Tháng 11(2tiết) GIÁ TRỊ LỚN NHẤT-NHỎ NHẤT CỦA BIỂU THỨC CHỨA CĂN
A-MỤC TIÊU:
.HS hiểu, nắm và giải được một số dạng về giá trị lớn nhất- nhỏ nhất của biểu thức chứa căn
B-CHUẨN BỊ:
-GV đọc và nghiên cứu tài liệu nâng cao phù hợp với khả năng của hs lớp 9A
-HS xem kĩ bài trong sgk vàtài liệu tham khảo
C-NỘI DUNG:
1-ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC:
2- KIỂM TRA:
3-BÀI MỚI:
Hoạt động của thầy:
Hoạt động của của trò
Hoạt động 1
Kiến thức cơ bản và bài tập vận dụng
GV giới thiệu kiến thức tổng quát và ví dụ áp dụng.
1)Kiến thức tổng quát:
+ Biểu thức A=
Dấu “=” xảy ra khi x=a
GTNN của A là m tại x=a
+ Biểu thức A=
Dấu “=” xảy ra khi x=b
GTLN của A là n tại x=b
+Ưng dụng một số bất đẳng thức:
với ab
Dấu “=” xảy ra khi a=b
Dấu “=” xảy ra khi
Dấu “=” xảy ra khi
2)Ví dụ áp dụng:
*VD1: Tìm GTLN-GTNN nếu có của các biểu thức sau:
a)A= b) B=
*VD2:
a)TìmGTNN của biểu thức A= với x+y=2
b)Tìm GTLN của biểu thức P=ab với a>o , b>o và 3a +5b =12
c)Tìm GTNN của các biểu thức:
D=
- GV lưu ý đây là kiến thức nâng cao nên chậm rãi ra, rõ ràng và mạch lạc , tuỳ vào việc tiếp thu của hs
mà gv có thể nâng lên dần hoặc bớt đi mức độ
kiến thức truyền thụ
-Mỗi bài có thể có nhiều cách làm khác nhau nhưng không nên đi quá sâu làm cho hs bị rối.
Hoạtđộng 2:
Rèn luyện kĩ năng vận dụng
* GV chọn hệ thống bài tâp phù hợp để hs rèn luyện.
1)Tìm GTNN của các biểu thức:
a)M= với a+b=1
b)P=
c)N=
d)K=
e)H=
2) Tìm GTLN của cácbiểu thức:
a)N= a+b biết
b)K=
c)E=
d)H= với x+y=4
* HS cùng trao đổi, thảo luận và làm các bài tập.
4)Củng cố dặn dò:
- GV lưu ý hs các kiến thức đã vận dụng để giải toán trong tiết học.
- GV lưu ý hs các kỷ thuật biến đổi để đưa biểu thức về dạng øhoặc
- cũng như biến đổi để ứng dụngmột số bất đẳng thứcthức khi tìm giá trị lớn nhất nhỏ nhất.
- GV có thể cho thêm bài tập tổng hợp và nâng cao hơn nếu hs nắm bài tốt.
Kí duyệt của LĐ:
GIÁO ÁN TỰ CHỌN CHỦ ĐỀ NÂNG CAO
Tháng 10 (2tiết) Hằng đẳng thức
A-MỤC TIÊU:
Học sinh nắm được cách vận linh hoạt hằng đẳng thức và các kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn về dạng để vận dụng hằng đẳng thức trên.
B-CHUẨN BỊ:
-GV đọc và nghiên cứu tài liệu nâng cao phù hợp với khả năng của hs lớp 9A
-HS xem kĩ bài trong sgk vàtài liệu tham khảo
C-NỘI DUNG:
1-ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC:
2- KIỂM TRA:
3-BÀI MỚI:
Hoạt động của thầy:
Hoạt động của của trò
Hoạt động 1
Nắm và vận dụng kiến thức nâng cao về hằng đẳng thức
-GV kiểm tra và lưu ý hs cáh nắm hằng đẳng thức:
-GV lấy các ví dụ vận dụng :
+Ví dụ 1: Rút gọn các biểu thức.
a)A=với x
b)B=
c)C=
+Ví dụ 2: Rút gọn các biểu thức.
a)
b)
-GV lưu ý hs các mấu chốt ở hai ví dụ:
+Ở ví dụ 1 cần nắm vững hằng đẳng thức để đưa về dạng rồi từ đó bỏ giá trị tuyệt đối trong trường hợp có điều kiện hoặc không có điều kiện.
+ Ở ví dụ 2 cần có kỉ thuật biến đổi biểu thức dươi dấu căn về dạng ; trong trường hợp có nhiều dấu căn thì làm lần lượt từ cuối biểu thức.
-HS trả lời câu hỏi và ghi nhớ hằng đẳng thức
-HS cùng thầy làm và ghi chép các ví du
-HS lắng nghe và ghi chép những lưu ý quan trọng nhất.
Hoạtđộng 2:
Rèn luyện kĩ năng vận dụng
* GV chọn hệ thống bài tâp phù hợp để hs rèn luyện.
1)R út gọn các biểu thức sau:
2)Rút gọn các biểu thức sau:
a) với x
b)
c)
d)
* GV đưa các bài tập lần lượt từ dễ đến khó tuỳ vào khả năng của hs
* HS cùng trao đổi, thảo luận và làm các bài tập.
4)Củng cố dặn dò:
- GV lưu ý hs các kiến thức đã vận dụng để giải toán trong tiết học.
- GV lưu ý hs các kỷ thuật biến đổi để đưa biểu thức về dạng và cách thức bỏ dấu giá trị tuyệt đối.
- GV có thể cho thêm bài tập tổng hợp và nâng cao sau:
Cho biểu thức.
Kí duyệt của LĐ:
A=
a)Tính giá trị của A khi x=6
b) Rút gọn A khi
c)Tìm x khi A =2
d) Tìm giá trị nhỏ nhất của A.
File đính kèm:
- GA ON THI VAO TRUONG CHUYEN.doc