I. Mục tiêu:
* Kiến thức: HS nắm vững các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
* Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích bài toán, kĩ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình.
* Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
* Thầy: Thước thẳng, phấn màu
* Trò: Học bài và làm bài tập
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
27 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 870 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tự chọn Đại số 9 - từ tuần 21 đến tuần 33, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 Ngày soạn: 04/01/09
Tiết 20 Ngày dạy: /09
LUYỆN TẬP VỀ GIẢI BÀI TOÁN BẰNG
CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: HS nắm vững các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
* Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích bài toán, kĩ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình.
* Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
* Thầy: Thước thẳng, phấn màu
* Trò: Học bài và làm bài tập
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
* HĐ1: Kiểm tra bài cũ
Nêu lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình ?
Nêu các buớc giải
* HĐ2:
- Cho HS laøm baøi taäp 45 trang 10 SBT .
- GV yeâu caàu HS keû baûng phaân tích ñaïi löôïng , trình baøy mieäng.
- Höôùng daãn laïi caùch laäp baûng
- Cho moät HS leân baûng trình baày lôøi giaûi
- Theo doõi, höôùng daãn cho HS laøm
- GV nhaän xeùt vaø cho ñieåm HS .
- Moät HS leân baûng chöõa baøi 45 / 10 SBT .H laøm theo caùc yeâu caàu caûu GV .
Thôøi gian HTCV
Naêng suaát 1 ngaøy
2ø ngöôøi
4 ngaøy
(CV)
Ngöôøi 1
x ngaøy
(CV)
Ngöôøi 2
y ngaøy
(CV)
- Tieáp thu
- Moät HS leân baûng laøm
- Laøm vaø nhaän xeùt
- HS döôùi lôùp nhaän xeùt baøi laøm treân baûng.
Baøi taäp 45 trang 10 SBT:
Goïi thôøi gian ñeå hoaøn thaønh coâng vieäc cuûa ngöôøi moät vaø ngöôøi hai theo thöù töï laø x;y (ngaøy). Khi ñoù ta coù:
Naêng xuaát cuûa hai ngöôøi laøm trong 1 ngaøy laø:
Naêng xuaát cuûa ngöôøi thöù nhaát laøm trong 1 ngaøy laø:
Naêng xuaát cuûa ngöôøi thöù hai laøm trong 1 ngaøy laø:
Ta coù heä phöông trình :
giaûi heä phöông trình .
Ñaùp soá : x = 12 ; y = 6 .
Traû lôøi : Ngöôøi 1 laøm rieâng ñeå hoaøn thaønh coâng vieäc heá 12 ngaøy .
Ngöôøi 2 laøm rieâng ñeå hoaøn thaønh coâng vieäc heát 6 ngaøy
* HÑ3:Baøi 39 / 25 SGK
-GV goïi moät HS ñoïc ñeà baøi toaùn .
GV noùi : Ñaây laø baøi toaùn noùi veà thueá VAT , neáu moät loaïi haøng coù möùc thueá VAT 10% , em hieåu ñieàu ñoù nhö theá naøo ?
- GV yeâu caàu moät HS khaùc leân baûng laäp baûng phaân tích caùc ñaïi löôïng cuûa baøi toaùn .
- GV goïi moät HS ñöùng taïi choõ choïn aån.
- GV goïi moät HS leân baûng giaûi tieáp
- GV yeâu caàu phaàn giaûi heä phöông trình , HS veà nhaø tieáp tuïc laøm .
-Moät HS ñoïc ñeà baøi toaùn .
- HS : Neáu moät loaïi haøng coù möùc thueá VAT 10% nghóa laø chöa keå thueá , giaù cuûa haøng ñoù laø 100 % , keå theâm thueá 10 % , vaäy toång coäng laø 110 % .
- HS : Goïi soá tieán phaûi traû cho moãi loïai haøng khoâng keå thueá VAT laàn löôït laø x vaø y (trieäu ñoàng )
ÑK : x ; y > 0
Vaäy loaïi haøng thöù nhaát , vôùi möùc thueá 10% phaùi traû x ( trieäu ñoàng )
Loaïi haøng thöù 2 , vôùi möùc thueá 8% phaûi traû y ( trieäu ñoàng )
Ta coù phöông trình :
x + y = 2,17
Caû 2 loaïi haøng vôùi möùc thueá 9% phaûi traû ( x+ y)
Tacoù phöông trình :
( x+ y) = 2,18
Baøi 39 / 25 SGK
Goïi soá tieán phaûi traû cho moãi loïai haøng khoâng keå thueá VAT laàn löôït laø x vaø y (trieäu ñoàng )
ÑK : x ; y > 0
Vaäy loaïi haøng thöù nhaát , vôùi möùc thueá 10% phaùi traû x ( trieäu ñoàng )
Loaïi haøng thöù 2 , vôùi möùc thueá 8% phaûi traû y ( trieäu ñoàng )
Toù coù phöông trình :
x + y = 2,17
Caû 2 loaïi haøng vôùi möùc thueá 9% phaûi traû ( x+ y)
Ta coù phöông trình :
( x+ y) = 2,18
Ta coù heä phöông trình :
* HĐ4: Dặn dò
- Học và làm bài tập 46,47 SBT
- Ghi nhận
IV. Rút kinh nghiệm:
Tuần 22 Ngày soạn: 10/01/09
Tiết 21 Ngày dạy: /09
ÔN TẬP CHƯƠNG III
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Củng cố về tập nghiệm của phương trình và hệ hai phương trình.
* Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng giải hệ phương trình
* Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập
II. Chuẩn bị:
* Thầy: Thước thẳng, phấn màu
* Trò: Ôn bài và làm bài
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
* HÑ1:
- GV cho HS hoaït ñoäng nhoùm laøm baøi taäp 40 / 27 SGK .
+ Nhoùm 1 laøm caâu a .
+ Nhoùm 2 laøm caâu b.
+ Nhoùm 3 laøm caâu c.
Sau 6 phuùt GV goïi ñaïi dieän 3 nhoùm leân baûng trình baøy .
- Chöa giaûi coù nhaän xeùt gì veà nghieäm cuûa heä PT ôû caâu a ?
- Chöa giaûi coù nhaän xeùt gì veà nghieäm cuûa heä PT ôû caâu b ?
- Chöa giaûi coù nhaän xeùt gì veà nghieäm cuûa heä PT ôû caâu b ?
- Cho HS nhaän xeùt
- GV nhaän xeùt baøi giaûi cuûa caùc nhoùm .
- HS hoaït ñoäng nhoùm laøm baøi taäp 40 / 27 SGK .
+ Nhoùm 1 laøm caâu a .
+ Nhoùm 2 laøm caâu b.
+ Nhoùm 3 laøm caâu c.
Sau 6 phuùt ñaïi dieän 3 nhoùm leân baûng trình baøy .
- coù heä phöông trình voâ nghieäm .
Nhaän xeùt :
heä phöông trình coù 1 nghieäm duy nhaát .
Nhaän xeùt :
heä phöông trình voâ soá nghieäm
- HS döôùi lôùp nhaän xeùt baøi laøm treân baûng vaø söõa baøi vaøo vôû .
- Tieáp thu
Baøi 40 / 27 SGK
Giaûi caùc heä phöông trình sau vaø minh hoaï hình hoïc keát quaû tìm ñöôïc :
Giaûi :
heä phöông trình voâ nghieäm .
Giaûi :
Giaûi :
Heä phöông trình voâ soá nghieäm Coâng thöùc nghieäm toång quaùt cuûa heä :
* HÑ2:
Baøi 51 a , c / 11 SBT
- GV goïi 4 HS leân baûng giaûi baèng 2 caùch khaùc nhau :phöông phaùp coäng , phöông phaùp theá
Sau khi giaûi xong cho HS nhaêùc laïi caùch giaûi heä phöông trình baèng caùc phöông phaùp ñoù .
- 4 HS leân baûng giaûi baèng 2 caùch khaùc nhau :phöông phaùp coäng , phöông phaùp theá .
HS nhaêùc laïi caùch giaûi heä phöông trình baèng caùc phöông phaùp ñoù .
Baøi 51 a , c / 11 SBT:a/
* HĐ3: Củng cố:
- Neâu caùch giaûi heä PT baèng phöông phaùp theá ?
- Neâu caùch giaûi heä PT baèng phöông phaùp coäng ñaïi soá ?
- Neâu caùch giaûi
- Neâu caùch giaûi
* HĐ4: Dặn dò:
Ôn bài và làm bài tập
Ghi nhận
IV. Rút kinh nghiệm:
Tuần 23 Ngày soạn: 01/02/09
Tiết 22 Ngày dạy: /02/09
LUYỆN TẬP VỀ HÀM SỐ y = ax2 (a0)
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: củng cố lại các kiến thức về hàm số y=ax2 . HS tính được các giá trị của hàm số khi cho các giá trị của x.
* Kĩ năng: Có kĩ năng tính giá trị của hàm số khi hai hàm số có hệ số a đối nhau với cùng giá trị x
* Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
* Thầy: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu.
* Trò: Thước, học bài.
III. Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp:
KIểm tra bài cũ: * HĐ1:
HS1: Tính chất của hàm số y=ax2 (a0)
HS2: Tính giá trị hàm số y=3x2 với các giá trị của x là -2; -1;
Bài mới:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
* HĐ2:
- Yêu cầu HS đọc đề bài
- Từ phần KTBC yêu cầu HS tính giá trị hàm số y=3x2
với các giá trị x lần lượt bằng -; 0; 1; ;2 .
- Cho HS nhận xét
- Yêu cầu một HS lên bảng làm câu b
- Cả lớp vẽ vào vở
- Cho HS nhận xét
- Hướng dẫn, nhận xét
- Đọc đề bài
- Tính giá trị
- Nhận xét
- Một HS lên bảng làm
Vẽ hệ trục tọa độ xác định các điểm (-2;12); (-1;3); (;); (0;0); (1;3); (2;12)
- Nhận xét
- Tiếp thu
Bài 2 SBT trang 36:
x
-2
-1
-
0
1
2
y = 3x2
12
3
0
3
12
y
. 12
3
x
-2 -1 - 1 2
* HĐ3:
- Yêu cầu HS đọc đề bài
- Cho hàm số y=-3x2 cũng tương tự bài 2 câu a tính giá trị hàm số y=-3x2 với giá trị x lần lượt là -2; -1; -; 0; ; 1; 2.
- Yêu cầu một HS lên bảng làm câu b
- Cả lớp vẽ vào trong vở
- Cho HS nhận xét
- Đọc đề bài
- Một HS lên bảng tính giá trị tương ứng
-HS lên bảng vẽ hệ trục tọa độ và xác định các điểm (-2;-12); (-1;-3);
(-;-); (0;0); (;-); (1;-3); (2;-12)
- Nhận xét
Bài 3 SBT trang 36:
a)
x
-2
-1
-
0
1
2
y = -3x2
-12
-3
-
0
-
-3
-12
b)
* HĐ4:
- Cho hàm số y = P(x) = -1,5x2
- Tính p(1); p(2); p(3)
- Tương tự cho một HS lên bảng làm câu b
- Yêu cầu một HS trả lời câu c
- Cho HS nhận xét
- Chốt lại vấn đề
- Ghi đề bài
P(1) = -1,5
P(2) = -6
P(3) = -13,5
P(-3) = -13,5
P(-2) = -6
P(-1) = -1,5
- Trả lời
- Nhận xét
- tiếp thu
Bài 4 SBT trang 36:
p(x) = -1,5x2
P(1) = -1,5
P(2) = -6
P(3) = -13,5
P(1) > p(2) > p(3)
b)
p(-3) < p(-2) < p(-1)
c) Hàm số đồng biến khi x0
* HĐ5: Củng cố:
- Nhắc lại tính chất hàm số y = ax2 (a0)
- Nhắc lại
* HĐ6: Dặn dò:
- Học bài và làm các bài tập SGK
- Làm bài tập 6 SBT trang 36
- Ghi nhận
- Ghi nhận
IV. Rút kinh nghiệm:
Tuaàn 24 Ngaøy soaïn: 08/02/09
Tieát 23 Ngaøy daïy : /02/09Ù
LUYEÄN TAÄP
I. Muïc tieâu:
* Kieán thöùc: Cuûng coá ñònh nghóa, ñònh lí vaø caùc heä quaû cuûa goùc noäi tieáp.
* Kó naêng: Reøn kó naêng veõ hình theo ñeà baøi, vaän duïng caùc tính chaát cuûa goùc noäi tieáp vaøo chöùng minh hình. Reøn tö duy loâgíc , chính xaùc cho HS.
* Thaùi ñoä: Caån thaän, chính xaùc, trong hoïc taäp.
II. Chuaån bò :
* Thaày: Thöôùc thaúng , compa , eâke , phaán maøu.
* Troø: Thöôùc thaúng , compa ,eâke.
III. Tieán trình leân lôùp:
OÅn ñònh lôùp:
Kieåm tra baøi cuõ:
Baøi môùi:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
* HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
- Phaùt bieåu ñònh nghóa vaø ñònh lí goùc noäi tieáp .
- Veõ goùc noäi tieáp 300 .
Nhận xét cho điểm
- HS1: trả lời
- HS2: vẽ hình
* HĐ2: Baøi taäp:
Baøi 22/ 76 SGK
- GV goïi moät HS ñoïc ñeà .
- GV yeâu caàu moät HS leân baûng veõ hình .
- Haõy chöùng minh MA2 = MB.MC
Baøi 23 / 76 SGK
- GV cho HS hoaït ñoäng nhoùm :
+ Nöûa lôùp xeùt tröôøng hôïp ñieåm M naèm beân trong ñöôøng troøn .
+ Nöûa lôùp xeùt tröôøng hôïp ñieåm M naèm beân ngoaøi ñöôøng troøn .
- Sau 4 phuùt GV goïi ñaïi dieän 2 nhoùm leân baûng trình baøy .
- HS coù theå xeùt caëp tam giaùc khaùc ñoàng daïng cuõng ñöôïc .
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét sửa sai cho HS
- Moät HS ñoïc ñeà .
- Moät HS leân baûng veõ hình.
- HS döôùi lôùp veõ hình vaøo vôû.
- Moät HS leân baûng chöùng minh .
Coù = 900 ( goùc noäi tieáp chaén nöûa ñöôøng troøn )
AM laø ñöôøng cao cuûa tam giaùc vuoâng ABC .
MA2 = MB.MC ( heä thöùc löôïng trong tam giaùc vuoâng )
- HS hoaït ñoäng nhoùm :
+ Nöûa lôùp xeùt tröôøng hôïp ñieåm M naèm beân trong ñöôøng troøn .
+ Nöûa lôùp xeùt tröôøng hôïp ñieåm M naèm beân ngoaøi ñöôøng troøn .
- Sau 4 phuùt ñaïi dieän 2 nhoùm leân baûng trình baøy .
- HS döôùi lôùp nhaän xeùt baøi laøm treân baûng
- Tiếp thu
Baøi 22/ 76 SGK
Coù = 900 ( goùc noäi tieáp chaén nöûa ñöôøng troøn )
AM laø ñöôøng cao cuûa tam giaùc vuoâng ABC .
MA2 = MB.MC ( heä thöùc löôïng trong tam giaùc vuoâng )
Baøi 23 / 76 SGK
a/ Tröôøng hôïp M naèm beân trong ñöôøng troøn :
Xeùt MAC vaø MDB coù :
( ñoái ñænh )
( 2 goùc noäi tieáp cuøng chaén cung CB )
MAC ñoàng daïng MDB
MA.MB = MC .MD
b/ Tröôøng hôïp M naèm beân ngoaøi ñöôøng troøn :
Xeùt MAC vaø MDB coù :
chung
( tính chaát cuûa töù giaùc noäi tieáp ABDC)
MAC ñoàng daïng MDB
MA.MB = MC .MD
* HĐ3: Dặn dò:
- Học bài và làm bài tập phần góc nội tiếp ở SGK
- Ghi nhận
IV. Rút kinh nghiệm:
Tuaàn 25 Ngaøy soaïn: 15/02/09
Tieát 24 Ngaøy daïy : /02/09Ù
Chuû ñeà: ÑOÀ THÒ HAØM SOÁ y = ax2(a 0)
I. Muïc tieâu:
* Kieán thöùc: Veõ thaønh thaïo ñoà thò haøm soá y=ax2(a 0), duøng ñoà thò xaùc ñònh vò trí caùc ñieåm treân truïc hoaønh, truïc tung. Tìm ñöôïc heä soá a.
* Kó naêng: Reøn kó naêng veõ ñoà thò haøm soá y=ax2(a 0), kó naêng tính giaù trò vaø heä soá a cuûa haøm soá. Reøn tö duy loâgíc , chính xaùc cho HS.
* Thaùi ñoä: Caån thaän, chính xaùc, trong hoïc taäp.
II. Chuaån bò :
* Thaày: Thöôùc thaúng, phaán maøu.
* Troø: Thöôùc thaúng.
III. Tieán trình leân lôùp:
OÅn ñònh lôùp:
Kieåm tra baøi cuõ: * HÑ1:
Neâu nhaän xeùt veà ñoà thò haøm soá y = ax2 (a 0)
Baøi môùi:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
* HĐ2: Luyện tập:
- Cho HS làm bài tập 4 SBT trang 36
- Yêu cầu hai HS lên bảng làm câu a; b
- Theo dõi giúp đỡ HS yếu kém
- Yêu cầu một HS lên bảng vẽ đồ thị hàm số y=-1,5x2
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét
- Cho HS đọc đề bài
- Để biết một điểm có thuộc đồ thị hay không ta phải làm như thế nào ?
- Gọi ba HS lên bảng xác định các điểm A,B,C có thuộc đồ thị hay không ?
- Cho HS nhận xét
- Chốt lại kiến thức
- Cho HS làm bài tập 8 trang 38 SBT
- Để xác định hệ số a ta phải làm như thế nào ?
- Yêu cầu hai HS lên bảng làm hai câu a,b
- Theo dõi, hướng dẫn cho HS yếu làm bài
- Yêu cầu HS dưới lớp làm ra nháp
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét sửa sai
- Cho HS làm bài tập 10
SBT
- y = 0,2x2 là hàm số bậc mấy ? Nêu cách vẽ
- y = x là hàm số bậc mấy ? Nêu cách vẽ ?
- Yêu cầu HS lên bảng vẽ
- Tọa độ giao điểm nhìn vào đồ hình vẽ
- Yêu cầu HS về nhà vẽ đồ thị
- Đọc đề Bài
- Hai HS lên bảng làm
HS1: câu a
P(1) = -1,5; p(2) = -6 ;
p(3) = -13,5
HS2: câu b
P(-3) = -13,5 ; p(-2) = -6 ;
P(-1) = -1,5
- Một HS lên bảng vẽ
- Nhận xét
- Tiếp thu
- Đọc đề bài bài 7
- Trả lời: thay x,y vào đồ thị
- Ba HS lên bảng
HS1: A(3;0,9) thuộc đồ thị
y = 0,1x2 vì 0,9 = 0,1.32
HS2: B(-5;2,5) thuộc đồ thị hàm số y = 0,1x2 vì 2,5 = 0,1.(-5)2
HS3: C(-10;1) không thuộc đồ thị hàm số y = 0,1x2 vì
10,1.(-10)2
- Nhận xét
- Tiếp thu
- Đọc đề bài
- Trả lời: Thay giá trị x,y vào hàm số
- Hai HS lên bảng
HS1: câu a
Đồ thị đi qua A(3;12) nghĩa là thay x = 3; y = 12 vào hàm số y = ax2 ta có
12 = a. 32
a = 9/12 = 3/4
HS2: câu b
Đồ thị đi qua B(-2;3) nghĩa là thay x = -2; y = 3 vào hàm số y = ax2 ta có
3 = a. (-2)2
3 = 4a a = 3/4
- Nhận xét
- Đọc đề bài
- Trả lời
- Trả lời
- Lên bảng vẽ
- Tiềp thu
- Ghi nhận
Bài 4 trang 36 SBT:
y = p(x) = -1,5x2
a)
P(1) = -1,5; p(2) = -6 ;
p(3) = -13,5
b)
P(-3) = -13,5 ; p(-2) = -6 ;
P(-1) = -1,5
c) HS vẽ hình
Bài 7 trang 37 SBT:
Cho hàm số y = 0,1x2
Bài 8 trang 38 SBT:
a)
Đồ thị đi qua A(3;12) nghĩa là thay x = 3; y = 12 vào hàm số y = ax2 ta có
12 = a. 32
a = 9/12 = 3/4
b)
Đồ thị đi qua B(-2;3) nghĩa là thay x = -2; y = 3 vào hàm số y = ax2 ta có
3 = a. (-2)2
3 = 4a
a = 3/4
Bài 10 trang 38 SBT:
* HĐ3: Dặn dò:
- Học bài và làm lại các bài tập đã sửa
- Làm tiếp bài 12;13 SBT tra
IV. Rút kinh nghiệm:
Tuaàn 26 Ngaøy soaïn: 25/02/09
Tieát 25 Ngaøy daïy : 27/02/09Ù
Chuû ñeà: COÂNG THÖÙC NGHIEÄM CUÛA PHÖÔNG TRÌNH
BAÄC HAI
I. Muïc tieâu:
* Kieán thöùc: Aùp duïng coâng thöùc nghieäm tìm ñöôïc nghieäm cuûa phöông trình baäc hai, xaùc ñònh ñuùng caùc heä soá a; b; c
* Kó naêng: Reøn kó naêng tính bieät thöùc ñen ta vaø xaùc ñònh ñeå keát luaän nghieäm cuûa phöông trình. Reøn tö duy loâgíc , chính xaùc cho HS.
* Thaùi ñoä: Caån thaän, chính xaùc, trong hoïc taäp.
II. Chuaån bò :
* Thaày: Thöôùc thaúng, phaán maøu.
* Troø: Thöôùc thaúng, hoïc baøi.
III. Tieán trình leân lôùp:
OÅn ñònh lôùp:
Kieåm tra baøi cuõ:
Baøi môùi:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
* HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
- Viết công thức tính biệt thức đen ta và công thức nghiệm ?
?
?
?
- Viết công thức
- Trả lời
* HĐ2: Luyện tập:
- Cho HS làm bài tập 20 SBT
- Gọi lần lượt HS đứng tại chỗ xác định hệ số a, b, c của từng của từng câu
- Cho HS nhận xét
- Yêu cầu 4 HS lên bảng tính đen ta và tìm nghiệm của phương trình, còn lại làm theo 4 tổ
- Theo dõi giúp đỡ HS yếu làm bài
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét sửa sai cho HS
- Cho HS làm bài tập 26 theo nhóm
- Cho đại diện nhóm đứng tại chỗ giải thích
- Nhận xét, chốt lại kiến thức
- Đọc đề bài
- Lần lượt trả lời:
a) a = 2; b = -5; c = 1
b) a = -4; b = 4; c = 1
c) a = 5; b = -1; c = 2
d) a = -3; b = 2; c = 8
- Nhận xét
- Bốn HS lên bảng làm còn lại làm theo 4 tổ
- Làm bài
- Nhận xét bổ sung bài của các bạn trên bảng
- Tiếp thu
- Làm bài tập 26 theo nhóm:
N1: a
N2: b
N3: c
N4: d
- Giải thích
a) 3x2 – x – 8 = 0
Có hai nghiệm phân biệt vì a và c trái dấu
b) a; c trái dấu
c) a > 0 ; c 0
d) 2010 > 0 ; -m2 < 0 nên
Có hai nghiệm phân biệt
- Tiếp thu
Bài 20 trang 40 SBT:
a) 2x2 – 5x +1 = 0
a = 2; b = -5; c = 1
b) 4x2 +4x+1=0
c) 5x2-x+2=0
<0
Vậy phương trình vô nghiệm
d) -3x2 +2x+8=0
Bài 26 trang 41 SBT:
a) 3x2 – x – 8 = 0
Có hai nghiệm phân biệt vì a và c trái dấu
b) a; c trái dấu
c) a > 0 ; c 0
d) 2010 > 0 ; -m2 < 0 nên
Có hai nghiệm phân biệt
* HĐ3: Củng cố:
- Nhắc lại cách tìm nghiệm mà không phải tính đen ta
- Tiếp thu
* HĐ4: Dặn dò:
- Học bài và làm bài tập 21; 25 trang 41
IV. Rút kinh nghiệm:
Tuaàn 27 Ngaøy soaïn: 05/03/09
Tieát 26 Ngaøy daïy : 06/02/09
Chuû ñeà: COÂNG THỨC NGHIỆM THU GỌN
I. Muïc tieâu:
* Kieán thöùc: Xaùc ñònh ñöôïc heä soá a, b’, c trong moãi phöông trình. Aùp duïng ñöôïc coâng thöùc nghieäm thu goïn ñeå giaûi phöông trình.
* Kó naêng: Reøn kó naêng tính heä soá b’ qua b vaø caùc coâng thöùc nghieäm thu goïn. Reøn tö duy loâgíc , chính xaùc cho HS.
* Thaùi ñoä: Caån thaän, chính xaùc, tích cöïc trong hoïc taäp.
II. Chuaån bò :
* Thaày: Thöôùc thaúng, phaán maøu.
* Troø: Thöôùc thaúng, hoïc baøi vaø laøm baøi taäp.
III. Tieán trình leân lôùp:
OÅn ñònh lôùp:
Kieåm tra baøi cuõ: * Hoaït ñoäng 1:
- HS1: Vieát caùc coâng thöùc nghieäm thu goïn cuûa phöông trình ax2 + bx + c = 0
- HS2: Giaûi phöông trình: 5x2 - 6x - 1 = 0
Baøi môùi:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
* Hoạt động 2: Luyện tập:
- Yêu cầu HS đọc đề bài 27 SBT
- Cho hai HS lên bảng làm câu b, c
- Yêu cầu HS dưới lớp làm bài theo hai dãy: dãy 1 làm câu a; dãy 2 làm câu b
- HD câu c: đưa về phương trình ax2+bx+c=0 rồi xác định hệ số a, b’, c
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét sửa sai nếu có
- Yêu cầu HS đọc đề bài 28
- Để hai biểu thức bằng nhau thì ta làm như thế nào ?
- GV làm mẫu một câu
a) x2+2+ = 0
- Yêu cầu một HS lên bảng làm bài 28 d SBT
- Theo dõi hướng dẫn HS dưới lớp làm
- Cho HS nhận xét
- Chốt lại kiến thức
- Gọi HS đọc đề bài 32 SBT
- Để phương trình
2x2-m2x+18m=0 có nghiệm là x=-3 thì ta làm như thế nào ?
- Yêu cầu một HS lên bảng làm
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét hướng dẫn
- Đọc đề bài
- Hai HS lên bảng làm
HS1: b) -3x2+14x-8=0
a=-3; b’=7; c=-8
’= 49 – (-3).(-8) = 25
=> =5
Phương trình có hai nghiệm
x1 =, x2=
HS2: c) -7x2+4x=3
-7x2+4x-3=0
a=-7, b’=2, c=-3
’= 4-(-7).(-3) = -17 <0
Vậy phương trình vô nghiệm
- Nhận xét
- Tiếp thu
- Đọc đề bài
- Giải phương trình tìm x
- Theo dõi, tiếp thu
- Một HS lên bảng
d) - Nhận xét
- Tiếp thu
- Đọc đề bài
- Thay x=-3 vào phương trình để tìm m
- HS làm 2.32-m2(-3)+18m=0
3m2+18m+18=0
’=27 =>
- Nhận xét
- Tiếp thu
Bài 27 SBT:
b) -3x2+14x-8=0
a=-3; b’=7; c=-8
’= 49 – (-3).(-8) = 25
=> =5
Phương trình có hai nghiệm
x1 =, x2=
c) -7x2+4x=3
-7x2+4x-3=0
a=-7, b’=2, c=-3
’= 4-(-7).(-3) = -17 <0
Vậy phương trình vô nghiệm
Bài 28 SBT:
a) x2+2+ = 0
d)
Bài 32 SBT:
a) Thay x=-3 vào phương trình ta có:
2.32-m2(-3)+18m=0
3m2+18m+18=0
’=27 =>
* Hoạt động 3: Dặn dò:
- Học bài và làm bài tập 32b; 33; 34 trang 43 SBT
- Ghi nhận
IV. Rút kinh nghiệm:
Tuaàn 28 Ngaøy soaïn: 12/03/09
Tieát 27 Ngaøy daïy : 13/02/09
Chuû ñeà: ĐỊNH LÍ VI-ÉT
I. Muïc tieâu:
* Kieán thöùc:
- Duøng heä thöùc vi-eùt tính ñöôïc toång vaø tích caùc nghieäm cuûa phöông trình; aùp duïng a+b+c vaø a-b+c tính nhaåm nghieäm cuûa caùc phöông trình.
* Kó naêng:
- Reøn kó naêng tính toaùn, aùp duïng coâng thöùc trong khi tìm nghieäm cuûa phöông trình. Reøn tö duy loâgíc , chính xaùc cho HS.
* Thaùi ñoä: Caån thaän, chính xaùc, tích cöïc trong hoïc taäp.
II. Chuaån bò :
* Thaày: Thöôùc thaúng, phaán maøu.
* Troø: Thöôùc thaúng, hoïc baøi vaø laøm baøi taäp.
III. Tieán trình leân lôùp:
OÅn ñònh lôùp:
Kieåm tra baøi cuõ: * Hoaït ñoäng 1:
- HS1: Vieát coâng thöùc tính toång vaø tích cuûa ñònh lí vi-eùt
- HS2: Nhaåm nghieäm cuûa phöông trình: 7x2 – 9x +2 = 0
Baøi môùi:
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
Ghi baûng
Hoaït ñoäng 2:
- Yeâu caàu HS ñoïc ñeà baøi 36 SBT
- Duøng heä thöùc vi-eùt tính toång vaø tích caùc nghieäm cuûa phöông trình a,b
- Goïi hai HS leân baûng laøm
- Theo doõi, höôùng daãn cho HS yeáu
- Cho HS nhaän xeùt
- Choát laïi kieán thöùc
Hoaït ñoäng 3:
- Yeâu caàu HS laøm baøi taäp 37
- Nhaåm nghieäm cuûa caùc phöông trình naøy baèng caùch naøo ?
- Yeâu caàu hai HS leân baûng laøm caâu a; b
- Giuùp ñôõ HS yeáu
- Cho HS nhaän xeùt
- Choát laïi kieán thöùc
Hoaït ñoäng 4:
- Yeâu caàu HS laøm baøi 40
- HD: duøng heä thöùc vi-eùt naøo ñeå tìm nghieäm x2 cuûa caâu a, b
- Yeâu caàu hai HS leân baûng laøm
- Cho HS nhaän xeùt
- Choát laïi kieán thöùc veà caùch tìm moät nghieäm khi bieát nghieäm kia
Hoaït ñoäng 5:
- Cho HS ñoïc ñeà baøi 42
- HD: phöông trình coù daïng x2 – S x + P = 0
- Vôùi hai soá 3 vaø 5
S = x1 + x2 = 3 + 5 = 8
P = x1 . x2 = 3.5 = 15
Phöông trình daïng x2 - 8x +15 = 0
- Ñoïc ñeà baøi
- Tieáp thu
- Hai HS leân baûng laøm
HS1: a) 2x2 -7x +2 = 0
x1 + x2 =
x1.x2 =
HS2: b) 2x2 +9x +7 = 0
x1 + x2 =
x1.x2 =
- Nhaän xeùt
- Tieáp thu
- Ñoïc ñeà baøi 37
a –b +c = 0 vaø a + b + c = 0
- HS1: a) 7x2 – 9x + 2 = 0
a + b + c = 0
x1 = 1; x2 =
- HS2: b) 23x2 -9x – 32 = 0
x1 = -1 ; x2 =
- Nhaän xeùt
- Tieáp thu
- Ñoïc ñeà baøi
a) x1.x2 = ; b) x1 +x2 =
- Hai HS leân baûng laøm
HS1: a) x2 + mx -35 = 0
x1 =7 neân 7x2 = -35 suy ra x2 =-5 neân m = -2
HS2: b) x2 -13x +m = 0
Vì x1 = 12,5 neân x2 = 13 – 12,5 = 0,5 neân m = (12,5).(0,5) = 6,25
- Ñoïc ñeà baøi
- Tieáp thu
Baøi 36 trang 43:
a)
2x2 -7x +2 = 0
x1 + x2 =
x1.x2 =
b)
2x2 +9x +7 = 0
x1 + x2 =
x1.x2 =
Baøi 37 trang 44 SBT:
a) 7x2 – 9x + 2 = 0
a + b + c = 0
x1 = 1; x2 =
b) 23x2 -9x – 32 = 0
x1 = -1 ; x2 =
Baøi 40 trang 44 SBT:
a) x2 + mx -35 = 0
x1 =7 neân 7x2 = -35 suy ra x2 =-5 neân m = -2
b) x2 -13x +m = 0
Vì x1 = 12,5 neân x2 = 13 – 12,5 = 0,5 neân m = (12,5).(0,5) = 6,25
Baøi 42 trang 44 SBT:
Hoaït ñoäng 6: Daën doø:
- Hoïc baøi vaø laøm baøi taäp 39; 44 trang 44 SBT
IV. Ruùt kinh nghieäm:
Tuaàn 29 Ngaøy soaïn: 19/03/09
Tieát 28 Ngaøy daïy : 20/03/09
Chuû ñeà: PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ
PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI
I. Muïc tieâu:
* Kieán thöùc:
- Giaûi ñöôïc caùc phöông trình truøng phöông, phöông trình chöùa aån ôû maãu, phöông trình tích
* Kó naêng:
- Reøn kó naêng tính toaùn, kó naêng giaûi phöông trình. Reøn tö duy loâgíc , chính xaùc cho HS.
* Thaùi ñoä: Caån thaän, chính xaùc, tích cöïc trong hoïc taäp.
II. Chuaån bò :
* Thaày: Thöôùc thaúng, phaán maøu.
* Troø: Thöôùc thaúng, hoïc baøi vaø laøm baøi taäp.
III. Tieán trình leân lôùp:
OÅn ñònh lôùp:
Kieåm tra baøi cuõ:
Baøi môùi:
HÑ cuûa thaày
HÑ cuûa troø
Ghi baûng
Hoaït ñoäng 1:
- Cho HS laøm baøi 45 a, b SBT trang 45
- HD: caâu a: (x + 2)2 – 3x -5
= (1 – x)(1 + x)
2x2 + x – 2 = 0
b) (x – 1)3 + 2x = x3 – x2 – 2x + 1
-2x2 + 7x – 2 = 0
- Goïi hai HS leân baûng laøm
- Theo doõi, giuùp ñôõ HS döôùi lôùp laøm baøi
- Cho HS nhaän xeùt
- Choát laïi kieán thöùc
- Cho HS laøm baøi taäp 47 SBT
- Cho hai HS leân baûng laøm caâu a vaø f
HD: caâu a: Ñaët nhaân töû chung
Caâu b: Nhoùm caùc haïng töù
- Theo doõi höôùng daãn cho HD döôùi lôùp
- Cho HS nhaän xeùt
- Nhaän xeùt
- Cho HS laøm tieáp baøi taäp 48 a
- Yeâu caàu moät HS leân baûng laøm
- Theo doõi höôùng daãn cho HS yeáu keùm laøm
- Cho HS nhaän xeùt
- Nhaän xeùt
- Ñoïc ñeà baøi
- Theo doõi tieáp thu
- Hai HS leân baûng laøm
a) (x + 2)2 – 3x -5
= (1 – x)(1 + x)
2x2 + x – 2 = 0
b) (x – 1)3 + 2x = x3 – x2 – 2x + 1
-2x2 + 7x – 2 = 0
- Nhaän xeùt
- Tieáp thu
- Ghi ñeà baøi
- HS1: caâu a)
3x3 +6x2 – 4x = 0
x(3x2 + 6x – 4) = 0
x = 0 hoaëc 3x2 + 6x – 4
= 0
Vậy phương trình có ba nghiệm
- HS2: b)
x3 – 5x2 – x + 5 = 0
(x3 – 5x2) – (x – 5) = 0
x2(x – 5) – (x – 5) = 0
(x – 5)(x2 – 1) = 0
x – 5 = 0 hoặc x2 – 1 = 0
Vậy phương trình có ba nghiệm
- Nhận xét
- Tiếp thu
- Tìm hiểu đề
- Một HS lên bảng làm
a) x4 – 8x2 – 9 = 0
Đặt x2 = t (t 0)
PT trở thành t2 – 8t – 9 = 0
=> t1 = -1 (loại), t2 = 9
t1 = 9 thì x2 = 9 => x =3
Vậy phương trình có hai nghiệm x1 = 3, x2 = -3
Baøi taäp 1:
a) (x + 2)2 – 3x -5
= (1 – x)(1 + x)
2x2 + x – 2 = 0
b) (x – 1)3 + 2x = x3 – x2 – 2x + 1
-2x2 + 7x – 2 = 0
Baøi taäp 47 trang 45 SBT:
a)
3x3 +6x2 – 4x = 0
x(3x2 + 6x – 4) = 0
x = 0 hoaëc 3x2 + 6x – 4
= 0
Vậy phương trình có ba nghiệm
b)
x3 – 5x2 – x + 5 = 0
(x3 – 5x2) – (x – 5) = 0
x2(x – 5) – (x – 5) = 0
(x – 5)(x2 – 1) = 0
x – 5 = 0 hoặc x2 – 1 = 0
Vậy phương trình có ba nghiệm
Bài tập 48:
a) x4 – 8x2 – 9 = 0
Đặt x2 = t (t 0)
PT trở thành t2 – 8t – 9 = 0
=> t1 = -1 (loại), t2 = 9
t1 = 9 thì x2 = 9 => x =3
Vậy phương trình có hai nghiệm x1 = 3, x2 = -3
Hoạt động 2: Dặn dò:
- Học bài và làm bài tập 47 b, c. 48 b, e, f
- Ghi nhận
IV. Ruùt kinh nghieäm:
Tuaàn30 Ngaøy soaïn: 26/03/09
Tieát 29 Ngaøy daïy : 27/03/09
Chuû ñeà: GIAÛI BAØI TOAÙN BAÈNG CAÙCH LAÄP
PHƯƠNG TRÌNH
I. Muïc tieâu:
* Kieán thöùc:
- HS naém ñöôïc caùc böôùc giaûi baøi toaùn baèng caùch laäp phöông trình, giaûi ñöôïc caùc baøi toaùn baèng caùch laäp phöông trình ñôn giaûn.
* Kó naêng:
- Reøn kó naêng tính toaùn, kó naêng giaûi phöông trình. Reøn tö duy loâgíc , chính xaùc cho HS.
* Thaùi ñoä: Caån thaän, chính xaùc, tích cöïc trong hoïc taäp.
II. Chuaån bò :
* Thaày: Thöôùc thaúng, phaán maøu.
* Troø: Thöôùc thaúng, hoïc baøi vaø laøm baøi taäp.
III. Tieán trình leân lôùp:
OÅn ñònh lôùp:
Kieåm tra baøi cuõ:
Baøi môùi:
HÑ cuûa thaày
HÑ cuûa troø
Ghi baûng
Hoaït ñoäng 1:
- Cho HS laøm baøi taäp 54 SGK
- GV goïi moät HS ñoï
File đính kèm:
- TU CHON 9 PHUONG THAO.doc