I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức:- Củng cố cho học sinh khái niệm về tỉ số lượng giác của góc nhọn , các tính các tỉ số lượng giác của góc nhọn và tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau .
- Củng cố lại cách dùng bảng lượng giác và máy tính bỏ túi để tìm tỉ số lượng giác của góc nhọn hoặc ngược lại .
* Kĩ năng:- Rèn kỹ năng tính tỉ số lượng giác của các góc nhọn và tìm góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác .
* Thái độ: - Học sinh tích cực, tự giác học tập, yêu thích môn học, độc lập, sáng tạo.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 916 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Hình học 9 - Tiết 5, 6: Luyện tập - Trường THCS Đại Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 01/10/2011 TiÕt : 5
Ngµy gi¶ng:9a: 03/10/2011
9b: 03/10/2011
LUYỆN TẬP
Tỷ số lượng giác của gĩc nhọn
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức:- Củng cố cho học sinh khái niệm về tỉ số lượng giác của gĩc nhọn , các tính các tỉ số lượng giác của gĩc nhọn và tỉ số lượng giác của hai gĩc phụ nhau .
- Củng cố lại cách dùng bảng lượng giác và máy tính bỏ túi để tìm tỉ số lượng giác của gĩc nhọn hoặc ngược lại .
* Kĩ năng:- Rèn kỹ năng tính tỉ số lượng giác của các gĩc nhọn và tìm gĩc nhọn khi biết tỉ số lượng giác .
* Thái độ: - Học sinh tích cực, tự giác học tập, yêu thích mơn học, độc lập, sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Soạn bài chu đáo , đọc kỹ bài soạn . Giải bài tập trong SBT .Bảng phụ ghi cơng thức tính tỉ số lượng giác , máy tính bỏ túi , bảng số .
HS: - Học thuộc các cơng thức , cách dùng bảng lượng giác và máy tính bỏ túi tìm tỉ số lượng giác .
III. PHƯƠNG PHÁP:Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, quan sát trực quan
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: (kiểm tra sí số)
2. Kiểm tra bài cũ: (Khơng kiểm tra)
3. Bài học mới:
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
HĐ1: Lý thuyết
- GV cho HS ơn lại các cơng thức tính tỉ số lượng giác của gĩc nhọn qua bảng phụ .
- Yêu cầu HS viết sau đĩ tập hợp kiến thức bằng bảng phụ để học sinh ghi nhớ
Hs ơn lại các kiến thức đã học
HĐ2: Bài tập
- GV ra bài tập 22 ( SBT - 92 ) gọi HS đọc đề bài , vẽ hình và ghi GT , KL của bài tốn .
- Bài tốn cho gì ? yêu cầu gì ?
- Nêu hướng chứng minh bài tốn .
- Gợi ý : Tính sinB , sinC sau đĩ lập tỉ số để chứng minh .
Hs làm bài theo gợi ý của gv
- GV ra tiếp bài tập 24 ( SBT - 92 ) Học sinh vẽ hình vào vở và nêu cách làm bài
- Bài tốn cho gì ? yêu cầu gì ?
- Biết tỉ số tg ta cĩ thể suy ra tỉ số của các cạnh nào ?
- Nêu cách tính cạnh AC theo tỉ số trên .
- Để tính BC ta áp dụng định lý nào ? ( hãy dùng Pitago để tính BC )
I. Lý thuyết
( bảng phụ ghi các cơng thức )
II. Bài tập:
Bài tập 22 ( SBT - 92 )
GT : D ABC ( Â = 900)
KL : chứng minh :
Chứng minh :
Xét D vuơng ABC theo tỉ số
lượng giác của gĩc nhọn ta cĩ :
sin B = ®
Vậy ta đã được Đcpcm .
Bài 24 ( SBT-92)
( bảng phụ ghi lời giải đưa lên bảng)
4. Củng cố - luyện tập: (5 Phút)
GV: yêu cầu hs làm bài tập;
Dựng gĩc nhọn a biết rằng: a)Sina = 0,25 b) taga = 1
2 hs lên bảng trình bày lời giải
Gv: nhận xét bài làm của học sinh
5. Hướng dẫn về nhà : ( 3 phút)
- Ơn lại các nội dung kiến thức trọng tâm của bài
- Xem lại các bài tập đã lam
- BTVN: 21, 23, 24, 28( SBT)
V. RÚT KINH NGHIỆM GIỜ DẠY:
ba
Ngµy so¹n: 7/10/2011 TiÕt : 6
Ngµy gi¶ng:9a: 10/10/2011
9b: 10/10/2011
LUYỆN TẬP
Tỷ số lượng giác của gĩc nhọn( tiếp)
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức:- Củng cố cho học sinh khái niệm về tỉ số lượng giác của gĩc nhọn , các tính các tỉ số lượng giác của gĩc nhọn và tỉ số lượng giác của hai gĩc phụ nhau .
- Củng cố lại cách dùng máy tính bỏ túi để tìm tỉ số lượng giác của gĩc nhọn hoặc ngược lại .
* Kĩ năng:- Rèn kỹ năng tính tỉ số lượng giác của các gĩc nhọn và tìm gĩc nhọn khi biết tỉ số lượng giác .
* Thái độ- Học sinh tích cực, tự giác học tập, yêu thích mơn học, độc lập, sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Soạn bài chu đáo , đọc kỹ bài soạn . Giải bài tập trong SBT .Bảng phụ ghi cơng thức tính tỉ số lượng giác , máy tính bỏ túi , bảng số .
HS: - Học thuộc các cơng thức , cách dùng bảng lượng giác và máy tính bỏ túi tìm tỉ số lượng giác .
III. PHƯƠNG PHÁP:
Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, quan sát trực quan
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: (kiểm tra sí số)
2. Kiểm tra bài cũ: (Khơng kiểm tra)
3. Bài học mới:
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
HĐ 1: Lý thuyết
Yêu cầu hs nhắc lại những nội dung kiến thức về tỷ số lượng giác của gĩc nhọn
Hs nêu lại những cơng thức định nghĩa tỷ số lượng giác của gĩc gĩc nhọn và các tính chất liên quan
II. Bài tập:
Bài 23. Cho tam giỏc ABC vuơng tại A, , BC = 8 cm.
Hãy tớnh cạnh AB ?
Biết rằng : Cos300
Bài tập 24 :
Cho tam giỏc ABC vuụng tại A, , AB = 6 cm.biết rằng
, hĩy tớnh :
a./ Cạnh AC ?
b./ Cạnh BC ?
Bài tập 29 :
Xột quan hệ giữa hai gúc trong mỗi biểu thức rồi tớnh :
a./
b./ tg760 – Cotg140
Gv : hướng dẫn
Bài tập 28 :
Hĩy biến đổi cỏc tỉ số lượng giỏc sau đõy thành tỉ số lượng giỏc của cỏc gúc nhỏ hơn 450 :
Sin750, Cos530, tg620,cotg820.
I. Lý thuyết
Đưa bảng phụ tổng hợp các kiến thức của bài tỷ số lượng gicác của gĩc nhọn lên bảng
II. Bài tập:
Bài 23( SBT)
CosB = AB/AC
AB= BC.CosB
= 6,928
Bài 24( SBT)
Bài 29( SBT)
a./
b./ tg760 – Cotg140
= Cotg140 – Cotg140
= 0
Bài tập 28( SBT)
Sin750 = Cos150
Cos530 = Sin370
tg620 = cotg280
cotg820 = tg80
4. Củng cố - luyện tập: (5 Phút)
Yêu cầu hs nêu lại ĐN tỷ số lượng giác của gĩc nhọn và các tính chất liên quan
HS:
5. Hướng dẫn về nhà : ( 3 phút)
- Ơn lại các nội dung kiến thức trọng tâm của bài
- Xem lại các bài tập đã lam
- BTVN: 21, 27,( SBT)
V. RÚT KINH NGHIỆM GIỜ DẠY:
ba
File đính kèm:
- TCHH 5-6(CHIEN).doc