A MỤC TIÊU:
1. KIẾN THỨC
Học sinh nắm được
-Tập xác định của hàm số
-Tính chẵn . lẻ của hàm số
2. KĨ NĂNG
-Thành thạo giải toán
3. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở, vấn đáp.
B. CHUẨN BỊ:
-Chuẩn bị của giáo viên: hệ thống bài tâp
-Chuẩn bị của học sinh : kiến thức đã học
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1386 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 11 - Tiết 2, 3, 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày 25-8-2012 HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
Tiết 2-3-4
A MỤC TIÊU:
1. KIẾN THỨC
Học sinh nắm được
-Tập xác định của hàm số
-Tính chẵn . lẻ của hàm số
2. KĨ NĂNG
-Thành thạo giải toán
3. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở, vấn đáp.
B. CHUẨN BỊ:
-Chuẩn bị của giáo viên: hệ thống bài tâp
-Chuẩn bị của học sinh : kiến thức đã học
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
-Ổn định
-Bài cũ : kêt hợp quá trình lên lớp
-Bài mới Hoạt động 1" Tìm Tập xác định của hàm số lượng giác
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GV: nêu mục đích và hệ thống các kiến thức
Bài tập
Bài 1: Tìm tập xác định của các hàm số sau
y = cosx + sinx
y = cos
y = sin
y = cos
y =
y =
y =
y = tan(x + )
y = cot(2x -
y =
, GV chỉnh sửa hoàn thiên
HS nhắc lại kiến thức
1) có nghĩa khi B (A có nghĩa) ; có nghĩa khi A
2)
3)
4)
5) Hàm số y = tanx xác định khi
Hàm số y = cotx xác định khi
HS giải
-Lớp chia nhóm
-Đại diện các nhóm lên trình bày
:
II.Hoạt động 2: Xét tính chẵn, lẻ của các hàm số lượng giác
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GV kiểm tra lại kiến thức tính chẵn , lẻ của hàm số
:
Phương pháp: Bước 1 : Tìm TXĐ ; Kiểm tra
Bước 2 : Tính f(-x) ; so sánh với f(x) . Có 3 khả năng
Bài 2 Xét tính chẳn, lẻ của các hàm số sau
1) y = -2cosx 2) y = sinx + x
3) y = sin2x + 2 4) y = tan2x
5) y = sin + x2 ) y = cos
GV chỉnh sửa hoàn thiên
cos(-x) = cosx ; sin(-x) = -sinx ; tan(-x) = - tanx ; cot(-x) = -cotx
sin2(-x) = = (-sinx)2 = sin2x
Hoạt động nhóm
-đại diện các nhóm lên giải
II.Hoạt động 2: Xét sự biến thiên của hàm số lượng giác
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nhắc lại tính đơn điệu của hàm số
Bài 3* Xét sự biến thiên của các hàm số
) y = sinx trên
2) y = cosx trên khoảng
3) y = cotx trên khoảng
4) y = cosx trên đoạn
6) y = sin2x trên đoạn
GV chỉnh sửa hoàn thiện
: Hàm số y = sinx đồng biến trên mỗi khoảng
Hàm số y = sinx nghịch biến trên mỗi khoảng
Hàm số y = cosx đồng biến trên mỗi khoảng
Hàm số y = cosx nghịch biến trên mỗi khoảng
Hàm số y = tanx đồng biến trên mỗi khoảng
Hàm số y = cotx nghịch biến trên mỗi khoảng
Hoạt động nhóm
Đại diện các nhóm lên giải
6
IVHoạt động 4: Tìm GTLN, GTNN của hàm số lượng giác
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Chú ý
:
0 sin2 x 1 ; A2 + B B
Bài 6*: Tìm GTLN, GTNN của các hàm số
1) y = 2sin(x-) + 3
2) y = 3 – cos2x
3) y = -1 -
4) y = - 2
5) y = 6) y = 5cos
7) y =
8) y =
Bài 7*: Tìm GTLN, GTNN của các hàm số
) y = sinx trên đoạn
2) y = cosx trên đoạn
3) y = sinx trên đoạn
GVchỉnh sửa hoàn thiện
Hoạt động nhóm
Đại diện các nhóm lên giải
Củng cố: các dạng bài tập về hàm số lượng giác:
File đính kèm:
- giáo án tự chọn 11b t2-3-4.doc