I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Hiểu thế nào là hai đường thẳng vuông góc. Đường trung trực của một đoạn thẳng.
- Biết vẽ hai đường thẳng vuông góc, đường trung trực của một đoạn thẳng.
- Bước đầu biết suy luận.
II. Chuẩn bị:
GV: Thước êke, đo độ, bài tập vận dụng.
HS: Ôn tập lại kiến thức đã học, các dụng cụ vẽ hình.
III. Tiến trình dạy học:
11 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1423 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 7 - Chủ đề 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngaøy soaïn: ……/……/……………
Ngaøy daïy: ……/……/…………… Chủ đề 2: ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
Tuaàn: 7 ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
Tieát: 13- 14 HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Hiểu thế nào là hai đường thẳng vuông góc. Đường trung trực của một đoạn thẳng.
- Biết vẽ hai đường thẳng vuông góc, đường trung trực của một đoạn thẳng.
- Bước đầu biết suy luận.
II. Chuẩn bị:
GV: Thước êke, đo độ, bài tập vận dụng.
HS: Ôn tập lại kiến thức đã học, các dụng cụ vẽ hình.
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV – HS
Nội dung
Hoạt động 1: Lý thuyết
Câu 1: thế nào là hai góc đối dỉnh?
Câu 2: thế nào là hai đường thẳng vuông góc?
Câu 3: Thế nào là hai đường trung trực của đoạn thẳng?
Hai goùc ñoái ñænh laø hai goùc maø moãi caïnh cuûa goùc naøy laø tia ñoái cuûa moät caïnh goùc kia.
Hai ñöôøng thaúng xx’ vaø yy’ caét nhau vaø trong caùc goùc taïo thaønh coù moät goùc vuoâng ñöôïc goïi laø hai ñöôøng thaúng vuoâng goùc.
Kyù hieäu xx’^ yy’
Ñöôøng thaúng vuoâng goùc vôùi 1 ñoaïn thaúng tai trung ñieåm cuûa noù thì ñöôïc goïi laø ñöôøng trung tröïc cuûa ñoaïn thaúng aáy.
Hoạt động 2: Bài tập
Bài 1: Cho đường thẳng d và điểm O thuộc d. vẽ đường thẳng d’ qua O và vuông góc với d.
(nói rõ cách vẽ)
Bài 2: Cho đường thẳng d và điểm O nằm ngoài d. Vẽ đường thẳng d’ qua O và vuông góc với d.
(nói rõ cách vẽ)
Bài 3: vẽ hình theo cách diễn đạt sau:
Vẽ góc xOy 600, trên Ox lấy điểm A rồi vẽ d1 vuông góc với Ox tại A. lấy điểm B trên Oy rối vẽ d2 vuông góc với Oy tại B.
Gv: chú ý có rất nhiều hình vẽ tùy theo vị trí điểm A, B.
Bài 4: Cho đoạn thẳng AB dài 24cm. vẽ đường trung trực của đoạn thẳng ấy.
(nói rõ cách vẽ).
Bài 5: Vẽ góc ABC = 1200, AB = 2cm, BC = 3cm. Vẽ trung trực d1 của AB, d2 của B. Hai đường thẳng d1 và d2 cắt nhau tại O
d’
d
O
- Dùng thước thẳng vẽ d.
- Lấy điểm O trên d.
- Dùng êke vẽ d’ vuông góc với
d tại O.
d’
d
O
- Dùng thước thẳng vẽ d.
- Lấy điểm O ngoài d.
- Dùng êke vẽ d’ qua O vuông
góc với d.
600
O
A
C
B
d2
d1
x
y
O
A
B
C
d1
d2
600
x
y
A
B
d
I
- Dùng thước thẳng vẽ AB = 24cm.
- Xác định trung điểm I cùa AB.
- Vẽ d vuông góc với AB tai I.
- d là trung trực cùa AB.
B
A
C
d2
d1
O
Hoạt động 3: củng cố
Nhắc lại thế nào là hai đường thẳng vuông góc.
Đường trung trực của một đoạn thẳng.
Ngaøy soaïn: ……/……/……………
Ngaøy daïy: ……/……/……………
Tuaàn: 8 HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
Tieát: 15-16
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Học sinh hiểu rõ hơn về hai đường thẳng song song.
- Biết vẽ hai đường thẳng song song
- Biết sử dụng thước thẳng và êke để vẽ hai đường thẳng song song.
II. Chuẩn bị:
GV: Thước êke, thước thẳng, thước đo độ,bài tập vận dụng.
HS: các dụng cụ và ôn tập lại các kiến thức đã học.
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV – HS
Nội dung
Hoạt động 1: Lý thuyết
Câu 1: Thế nào là hai đường thẳng song song?
Câu 2: Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song?
Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung.
Nếu một đường thẳng cắt hai dường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau (hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song.
Hoạt động 2: Bài tập
Bài 6: Cho điểm C nằm ngoài đường thẳng b. Vẽ đường thẳng a qua C sao cho a//b.
(nói rõ cách vẽ)
Bài 7: Cho hai điểm phân biệt A, B. Hãy vẽ đường thẳng a qua A và đường thẳng b qua B sao cho a//b.
GV: hướng dẫn học sinh thực hiện.
Bài 8: Vẽ ABC, BCD có số đo đều bằng 1300
Hỏi AB có song song với CD không? Vì sao?
Bài 9 Cho hình veõ (H-39sgk)
Haõy tính soá ño cuûa OÂ
GV gôïi yù cho teân caùc ñænh goùc laø AÂ, , coù AÂ1 = 380, 1= 1320 .
Veõ c //a //b
AOB quan heä nhö theá naøo OÂ1 vaø OÂ2
Tính OÂ1, OÂ2
- Dùng thước thẳng vẽ đường thẳng a.
a
500
500
b
c
C
- Lấy điểm C ngoài a
- Vẽ đường thẳng c qua C
và tạo với a một góc 500
- Vẽ b qua C và tạo với c
một góc 500 ở vị trí so le
Trong với đường thẳng a
Ta được a//b.
a
A
B
500
500
b
- Vẽ đường thẳng AB,
- Vẽ đường thẳng a qua A sao
cho 1 trong 4 góc có 1 góc
500.
- Vẽ đường thẳng b qua B
Sao cho 1 trong 4 góc có 1
góc 500 (ở vị trí đồng vị với
góc A) ta được a//b
A
D
C
B
1300
1300
AB vaø CD coù song song vì ñöôøng thaúng BC caét AB vaø CD taïo thaøng caùc caëp goùc sole trong baèng nhau.(=1200)
Bài 9
veõ ñöôøng thaúng c qua O sao cho c//a//b.
Vì Oc naèm giöõa OA, OB neân OÂ1+OÂ2 = AOB
OÂ1 = AÂ1 = 380 (so le trong)
Vì OÂ2 vaø1 laø goùc trong cuøng phía.
neân OÂ2 = 1800 –1 = 1800 -1320 = 480
c
O
A
B
b
a
1
2
1
1
1320
380
Vaäy AOB = OÂ1 + OÂ2 = 38 0 + 480 = 860
Hoạt động 3: củng cố.
a
500
500
b
c
C
Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song?
Vẽ hình minh học.
Ngaøy soaïn: ……/……/……………
Ngaøy daïy: ……/……/……………
Tuaàn: 9 TIÊN ĐỀ ƠLÍT VỀ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
Tieát: 17 -18
I. Muïc tieâu :
- Nhaän bieát caùc goùc so le trong , ñoàng vò , goùc trong cuøng phía trong hình veõ
- Nhaän bieát ñöôïc tính chaát , neáu 1 ñöôøng thaúng caét 2 ñöôøng thaúng taïo ra 1 caèp goùc so le trong baèng nhau thì caëp goùc so le trong coøn laïi cuõng baèng nhau vaø caùc caëp goùc ñoàng vò cuõng baèng nhau
- Reøn luyeän kyõ naêng suy luaän trong trong giaûi baøi taäp.
II.Chuaån bò :
GV : Ñeøn chieáu + phim , thöôùc , thöôùc ño ñoä
HS : Thöôùc , thöôùc ño ñoä , buùt vieáùt baûng
III. Tieán trình dạy học:
Hoạt động của GV – HS
Nội dung
Hoạt động 1: lý thuyết
Câu 1: Nêu tiên đề Ơlit. Vẽ hình minh họa.
Câu 2: Nêu tính chất của hai đường thẳng song song?
?1 Tieân ñeà Ô-clit
Qua moät ñieåm ôû ngoaøi moät ñöôøng thaúng chæ coù moät ñöôøng thaúng song song vôùi ñöôøng thaúng ñoù.
M
a
b
?2 Tính chaát: Neáu moät ñöôøng thaúng caét hai ñöôøng thaúng song song thì:
+ Hai goùc so le trong baèng nhau.
+ Hai goùc ñoàng vò baèng nhau.
+ Hai goùc trong cuøng phía coù toång baèng 1800 (hay buø nhau).
Hoạt động 2: Bài tập
Bài 10:
Cho đề bài như hình vẽ. biết a // b; và
Â1 = 600.
a) Tính 1,
b) Tính và so sánh Â2 và 2
b
1
600
A
2
a
1
2
B
Bài 11:
Cho đề bài như hình vẽ. biết a // b; và
Â1 = 450.
a
b
1
450
A
B
1
2
a) Tính 1, 2
Bài 12:
Cho ABC, qua đỉnh A vẽ đường thẳng a song song với BC, qua đỉnh B vẽ đường thẳng b song song với AC.
a) Vẽ được mấy đường thẳng a, b? vì sao?
b) a cắt b tại O và = 600. Tính AOB
Bài 10:
a) Có a//b => Â1 = 1 = 600. (hai góc so le trong)
có Â2 + Â1 = 1800 (hai góc kề bù)
=> Â2 = 1800 - Â1 = 1800 – 600 = 1200
Có a//b => 2 = Â2 = 1200
Bài 11:
Có a//b => 1 = Â1 = 450. (hai góc đồng vị)
2 + Â1 = 1800 (Hai góc trong cùng phía)
=> 2 = 1800 - Â1 = 1800 - 450 = 1350
a
b
B
A
C
O
Bài 12:
a) Ta chỉ vẽ được một
đường thẳng a và một
đường thẳng b. vì theo tiên
đề Ơlit.
b) Có a//BC
=> = góc CAa = 600 (góc so le trong)
Có b//AC
=> góc AOB = góc CAa = 600 (góc đồng vị)
Hoạt động 3: củng cố
Bài 13:
Điền vào chỗ trống (…)
a) Qua điểm A ngoài đường thẳng a, có không quá một đường thẳng song song với…
b) Qua điểm A ngoài đường thẳng a, có nhiều nhất một đường thẳng song song với…
c) Nếu qua điểm A ngoài đường thẳng a, có hai đường thẳng song song với a thì…
d) Cho điểm A ngoài đường thẳng a, đường thẳng đi qua A và song song với a là…
Bài 13
a) đường thẳng a
b) đường thẳng a
c) chúng trùng nhau.
d) duy nhất.
Ngaøy soaïn: ……/……/……………
Ngaøy daïy: ……/……/……………
Tuaàn: 10 TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG
Tieát: 19 -20
I Muïc tieâu :
- Bieát quan heä giöõa 2 ñöôøng thaúng cuøng vuoâng goùc cuøng song song vôùi ñöôøng thaúng thöù ba
- Reøn luyeän Töông töï duy suy luaän
II Chuaån bò :
GV : Ñeøn chieáu + phim, sgk, thöôùc, Eke
HS :thöôùc , Eke, sgk, baûng nhoùm
III Tieán trình daïy hoïc :
Hoạt động của GV – HS
Nội dung
Hoạt đông 1: lý thuyết
Câu 1: Nêu tính chất 1?
Câu 2: Nêu tính chất 2?
Câu 3: Nêu tính chất 3?
Tính chaát 1:
“Hai ñöôøng thaúng phaân bieät cuøng vuoâng goùc vôùi ñöôøng thaúng thöù ba thì chuùng song song vôùi nhau”
b
a
c
A
B
3
1
a ^ c vaø b ^ c => a // b
Tính chaát 2:
“Neáu 1 ñöôøng thaúng vuoâng goùc 1 trong 2 ñöôøng thaúng song song thì noù seõ vuoâng goùc vôùi ñöôøng thaúng coøn laïi”
c ^ a vaø a // b => c ^ b
Tính chaát 3 : neáu 2 ñöôøng thaúng phaân bieät cuøng song song vôùi ñöôøng thaúng thöù ba thì chuùng song song vôùi nhau
a
b
c
a // c; b // c Þ a // b
Hoạt động 2: Bài tập
Bài 14
Nếu c ^ a vaø c ^ b thì …
Nếu a // b vaø c ^ a thì …
Nếu a//b và a//c thì …
Bài 15
Cho đề bài như hình vẽ. biết a//b,
 = 900, = 1300. Tính ,.
a
A
Bài 16
600
O
450
b
B
Biết a//b, Â = 600, = 450
Tính AOB
Bài 17
B
A
C
300
Bài 14
a // b
c ^ b
a//b//c
B
1300
A
?
a
b
D
Bài 15
Có a//b và a ^ AB
Suy ra b ^ AB => = 900
Có a//b suy ra
+ = 1800
=> 1300 + = 1800
=> = 1800 - 1300 = 500.
A
O
B
b
a
600
450
c
1
2
Bài 16
Qua O kẻ c//a => c//b
Có c//a => Ô1 = Â = 600
có b//c => Ô2 = = 450
Vậy Ô = Ô1 + Ô2
=> Ô = 600 + 450 = 1050
B
A
C
300
a
a
B
A
C
300
B
A
C
300
B
A
C
300
B
A
C
300
B
A
C
300
Bài 17
qua O kẻ a ^ AC
ta có AB ^ AC
suy ra a//AB
=> góc BCa = = 300
Có BCa + ACB = 900
=> 300 + ACB = 900
=> ACB = 900 – 300 = 600
Hoạt động 3: củng cố
- Nêu tính chất 1?
- Nêu tính chất 2?
- Nêu tính chất 3?
KIỂM TRA GIÁO ÁN
BAN GIÁM HIỆU
Ngày …./…../……….
TỔ TRƯỞNG
Ngày …./…../……….
Ngaøy soaïn: ……/……/……………
Ngaøy daïy: ……/……/……………
Tuaàn: 11 ÔN TẬP
Tieát :21-22
I. Muïc tieâu :
Heä thoáng hoùa veà ñöôøng thaúng vuoâng goùc , ñöôøng thaúng song song , caùch söû duïng duïng cuï ñeå veõ , kieåm tra ñöôøng thaúng vuoâng goùc hay song song vôùi ñöôøng thaúng cho tröôùc
Böôùc ñaàu taäp suy luaän, vaän duïng caùc t/c treân vaøo giaûi baøi toaùn.
II. Chuaån bò :
1 GV : Duïng cuï, ño veõ Ñeøn chieáu + phim, SGK
HS : Laøm caâu hoûi vaø baøi taäp oân taäp chöông I.
III. Tieán trình leân lôùp:
Hoạt động của GV – HS
Nội dung
Hoạt dộng 1: Lý thuyết
Câu 1: Định nghĩa hai góc đối đỉnh?
Câu 2: Định nghĩa hai đường thẳng vuông góc?
Câu 3: Định nghĩa đường trung trực của đoạn thẳng?
Câu 4: Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song?
Câu 5: Phát biểu tiên đề Ơlit?
Câu 6: Nêu tính chất hai đường thẳng song song.
Câu 7: Nêu tính chất 1, 2 quan hệ giữa tình vuông góc và tính song song.
+ Hai goùc ñoái ñænh laø hai goùc maø moãi caïnh cuûa goùc naøy laø tia ñoái cuûa moät caïnh goùc kia.
+ Hai ñöôøng thaúng xx’ vaø yy’ caét nhau vaø trong caùc goùc taïo thaønh coù moät goùc vuoâng ñöôïc goïi laø hai ñöôøng thaúng vuoâng goùc.
+ Ñöôøng thaúng vuoâng goùc vôùi 1 ñoaïn thaúng tai trung ñieåm cuûa noù thì ñöôïc goïi laø ñöôøng trung tröïc cuûa ñoaïn thaúng aáy.
+Neáu 1 ñöôøng thaúng caét hai ñöôøng thaúng khaùc taïo thaønh moät caëp goùc sole trong baèng nhau (hoaëc moät caëp goùc ñoàng vò baèng nhau) thì hai ñöôøng thaúng ñoù song song vôùi nhau.
+ Qua moät ñieåm ôû ngoaøi moät ñöôøng thaúng chæ coù moät ñöôøng thaúng song song vôùi ñöôøng thaúng ñoù.
+ Neáu moät ñöôøng thaúng caét hai ñöôøng thaúng song song thì:
- Hai goùc so le trong baèng nhau.
- Hai goùc ñoàng vò baèng nhau.
- Hai goùc trong cuøng phía coù toång baèng 1800 (hay buø nhau).
TC 1: “Hai ñöôøng thaúng phaân bieät cuøng vuoâng goùc vôùi ñöôøng thaúng thöù ba thì chuùng song song vôùi nhau” (a ^ c vaø b ^ c => a // b)
TC 2: “Neáu 1 ñöôøng thaúng vuoâng goùc 1 trong 2 ñöôøng thaúng song song thì noù seõ vuoâng goùc vôùi ñöôøng thaúng coøn laïi” (c ^ a vaø a // b => c ^ b)
Hoạt động 2: Bài tập
Bài 18.
Cho đề bài như hình vẽ. biết a//b//c, Â= 900; = 1100. Tính, , ,
Bài 19
Cho đề bài như hình vẽ. Biết a//b.
= 1300; = 500
a) Tính. ; 1; 2
b) b//c ?
O
A
B
b
a
450
350
Bài 20: cho đề bài như hình vẽ. biết a//b  = 350; = 450 , tính AOB.
C
c
b
a
A
B
D
E
G
1100
?
?
Bài 18.
Có d ^ a, a//b
Suy ra d ^ b
Ta có = 900
Tương tự ta có = 900
a//c => = = 1100
(hai góc so le trong)
b//c => + = 1800 (hai góc trong cùng phía).
=> +1100 = 1800 => = 1800 - 1100 = 700
A
B
C
G
E
D
a
b
c
1300
500
1
2
Bài 19
có a ^ AB và a//b
suy ra b ^ AB
=> = 900
a//b => 2 = = 500
(hai góc sole trong)
Có 1 + = 1800
(hai góc trong cùng phía)
=> 1 + 500 = 1800
=> 1 = 1800 - 500 = 1300
b) b//c vì =1 = 1300 ở vị trí hai góc đồng vị.
Bài 20
c
O
A
B
b
a
1
2
450
350
Qua O kẻ c//a => c//b
a//c => Ô1 = Â = 350
(hai góc so le trong)
c//b => Ô2 = = 450
(hai góc so le trong)
Có Ô = Ô1 + Ô2
=> Ô = 350 + 450 = 800
Ngaøy soaïn: ……/……/……………
Ngaøy daïy: ……/……/……………
Tuaàn: 12 KIỂM TRA
Tieát :23-24
I. Mục tiêu.
Giúp học sinh:
- Ôn tập cho học sinh những kiến thức đã học.
- Kiểm tra xem các em có hiểu bài và biết làm bài tập không.
II. Chuẩn bị:
GV: chuẩn bị đề kiểm tra.
Đề:
I,Tr¾c nghiÖm(3®):
Bµi 1:Cho h×nh vÏ,h·y nèi mçi c©u ë cét A vèi mçi c©u ë cét B ®Ó ®îc kh¼ng ®Þnh ®óng:
Cét A
Cét B
A
B
1, CÆp gãc A1vµ B3 lµ cÆp gãc
a, ®ång vÞ
2,CÆp gãc A1vµ B1 lµ cÆp gãc
b, so le trong
3,CÆp gãc A2vµ B1 lµ cÆp gãc
c, trong cïng phÝa
d, ngoµi cïng phÝa
A
B
Bµi 2: Cho h×nh vÏ, sè ®o gãc A1 lµ:
A. 800 B. 1000
C. 400 D. Mét kÕt qu¶ kh¸c
a
b
a
b
Bµi 3:Hai ®êng th¼ng a, b trong c¸c h×nh vÏ sau ®©y, trêng hîp nµo chóng song song:
b
a
A B C
II, Tù luËn(7®):
Bµi 4: VÏ h×nh theo c¸ch diÔn ®¹t sau;
VÏ hai ®êng th¼ng ph©n biÖt kh«ng song song a vµ b
LÊy hai ®iÓm A vµ b sao cho: A
VÏ ®êng th¼ng c ®i qua B sao cho: c a
a
b
c
d
A
B
VÏ ®êng th¼ng d ®i qua A sao cho: d// b
Bµi 5: Cho h×nh vÏ:
BiÕt a // b, c a, A = 650
§êng th¼ng c b kh«ng? V× sao?
b) TÝnh sè ®o B1
Bµi 6: Cho h×nh vÏ:
BiÕt x’x // y’y, xAC = 500, AC BC t¹i C
TÝnh sè ®o CBy ?
x
A
x’
C
y’
y’
B
§¸p ¸n - BiÓu ®iÓm:
I,Tr¾c nghiÖm(3®):
Bµi 1(1,5®): Mçi c©u nèi ®óng: 0,5®
1- b; 2- a; 3- c
Bµi 2(0,5®): 2- D
Bµi 3(1®) : 3- A
II, Tù luËn(7®):
Bµi
Néi dung cÇn ®¹t
§iÓm chi tiÕt
Bµi 4
VÏ ®óng mçi phÇn : 0,5®
2®
Bµi 5
a, Kh¼ng ®Þnh a//b
C¨n cø ®Çy ®ñ
b, TÝnh ®îc sè ®o gãc B3(hoÆc B4)
TÝnh ®îc sè ®o gãc B1=1150
0,5®
0,5®
1®
1®
B¸i 6
VÏ ®îc ®êng phô
TÝnh ®îc gãc C1
TÝnh ®îc gãc C2
TÝnh ®îc sè ®o gãc B = 400
0,5®
0,5®
0,5®
0,5®
File đính kèm:
- tu chon Toan 7 chu de 2.doc