A. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS cần nắm vững công thức tính diện tích tam giác.
Hs vận dụng được công thức tính diện tích tam giác trong giải toán.
- Kĩ năng : HS vẽ được hình chữ nhật hoặc hình tam giác có diện tích bằng diện tích bằng diện tích của một tam giác cho trước.
- Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, KH, chính xác.
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- GV: Thước thẳng, êke, bảng phụ.
- HS : Thước thẳng, ê ke.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS.
- Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS
12 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 886 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tự chọn Toán 8 Học kỳ 2 năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày so¹n: 08/01/2010 Tiết 01
DIỆN TÍCH TAM GIÁC
A. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS cần nắm vững công thức tính diện tích tam giác.
Hs vận dụng được công thức tính diện tích tam giác trong giải toán.
- Kĩ năng : HS vẽ được hình chữ nhật hoặc hình tam giác có diện tích bằng diện tích bằng diện tích của một tam giác cho trước.
- Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, KH, chính xác.
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- GV: Thước thẳng, êke, bảng phụ.
- HS : Thước thẳng, ê ke.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS.
- Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS
Hoạt động I KIỂM TRA
Ho¹t ®éng cña GV
GV yêu cầu HS:
HS1:
+Phát biểu định lí và viết công thức tính diện tích tam giác vuông, diện tích hình chữ nhật.
+ Áp dụng công thức tính diện tích tam giác vuông hãy tính diện tích tam giác ABC trong hình sau:
A
3
B 4 C
HS2: + Phát biểu ba tính chất diện tích đa giác.
+ Áp dụng công thức tính diện tích tam giác vuông hãy tính diện tích tam giác ABC trong hình sau:
A
3
B 1 H 3 C
- Còn có cách tính nào khác không?
- GV đặt vấn đề vào bài.
Ho¹t ®éng cña HS
HS1:
S hình chữ nhật = a. b
S tam giác vuông = ab
SABC = AB . BC = = (6 cm2)
HS2:
- Phát biểu ba tính chất diện tích đa giác.
- S ABC = S AHB + S AHC (tính chất 2 diện tích đa giác)
=
= = 6 (cm2)
- HS nhận xét bài của bạn.
- C2:
S ABC = = 6 (cm2)
Hoạt động II CHỨNG MINH ĐỊNH LÍ VỀ DIỆN TÍCH TAM GIÁC
- Phát biểu l¹i định lí về diện tích tam giác?
- GV đưa hình vẽ ba tam giác lên bảng phụ, yêu cầu HS lên vẽ đường cao.
A
BH C
A
B H C
A
H B C
- GV kết luận: Trong mọi trường hợp diện tích tam giác luôn bằng nửa tích của một cạnh với chiều cao tương ứng với cạnh đó.
S =
GT D ABC
AH ^ BC
KL S ABC = BC. AH
a) Nếu B = 900 thì AH AB
S ABC = =
b) Nếu góc B nhọn thì H nằm giữa B và C
S ABC = S AHB + S AHC
=
=
c) Nếu B tù thì H nằm ngoài đoạn thẳng BC.
S ABC = S AHC - S AHB
S ABC =
=
Hoạt động III
LUYỆN TẬP
- Yêu cầu HS làm bài 17 SGK.
- Cho biết cơ sở để chứng minh công thức tính diện tích tam giác là gì?
Bài 17
S AOB =
Þ AB.OM = OA .OB
- Cơ sở để chứng minh công thức diện tích tam giác là:
+ Các tính chất của diện tích đa giác.
+ Công thức tính diện tích tam giác vuông hoặc hình chữ nhật.
Hoạt động IV
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Ôn tập công thức tính diện tích tam giác, diện tích hình chữ nhật.
- Làm bài tập26 , 27 tr 129 SBT.
-------------------------------
Ngµy so¹n: 08/01/2010
Tiết 02
LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Củng cố cho HS công thức tính diện tích tam giác.
- Kĩ năng : HS vận dụng được công thức tính diện tích tam giác trong giải toán: tính toán,chứng minh,tìm vị trí đỉnh của tam giác thoả mãn yêu cầu về diện tích tam giác.
- Thái độ : Cẩn thận trong vẽ hình và trình bày chứng minh.
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- GV: Thước thẳng, êke, bảng phụ.
- HS : Thước thẳng, ê ke.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động I KIỂM TRA
- GV yêu cầu 2 HS lên bảng.
HS1: Nêu công thức tính diện tích tam giác. Chữa bài 19 SGK.
HS2: Chữa bài 27 (a,c) tr 129 SBT.
HS1:
Bài 19
a) S1 = 4 (ô vuông) ; S2 = 3 (ô vuông)
S3 = 4 (ô vuông) ; S4 = 5 ô vuông)
S 5 = 4,5 (ô vuông); S6 = 4 (ô vuông)
S7 = 3,5 (ô vuông) ; S8 = 3 (ô vuông)
Þ S1 = S3 = S6 = 4 ô vuông và S2 = S8 = 3 ô vuông
b) Hai tam giác có diện tích bằng nhau không nhất thiết bằng nhau.
HS2:
a) Điền vào ô trống:
AH(cm)
1
2
3
4
5
10
S D ABC
2
4
6
8
10
20
c) Diện tích tam giác ABC có tỉ lệ thuận với chiều cao AH vì
S =
Gọi độ dài AH là x (cm) và S D ABC là y (cm2) ta có:
y =
y = 2x
Þ Diện tích tam giác ABC tỉ lệ thuận với chiều cao AH
Hoạt động II LUYỆN TẬP
- Bài 21 SGK
- Tính diện tích hình chữ nhật theo x.
- Tính S D ADE.
- Lập hệ thức.
Bài 24 SGK.
- Yêu cầu HS đọc đầu bài, vẽ hình. Một HS lên bảng vẽ hình.
- Nêu cách tính AH.
- Nếu a = b hay D ABC là đều thì diện tích tam giác đều cạnh a được tính bằng công thức nào?
Bài 26 tr 29 SBT
- Yêu cầu HS vẽ hình vào vở, một HS lên bảng vẽ hình.
- Tại sao D ABC luôn có diện tích không đổi?
Bài 21
S ABCD = 5x (cm2)
S ADE = = 5 (cm2)
S ABCD = 3 S ADE
5x = 3,5
x = 3 (cm)
Bài 24
A
b
B H C
a
Xét tam giác vuông AHC có
AH2 = AC2 - HC2 (định lí Pitago)
AH2 = b2 -
AH2 =
AH =
SABC =
=
Nếu a = b thì
AH = =
S ABC =
Bài 26 SBT
A A'
d
B H C H '
Có AH = A'H' (khoảng cách giữa hai đường thẳng song songd và BC), có đáy BC chung.
Þ S ABC = A A'BC
Hay S ABC luôn không đổi.
Hoạt động IIIHƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Ôn tập các công thức tính diện tích hình chữ nhật, diện tích tam giác, các tính chất của diện tích tam giác.
- Làm bài tập 28, 29 SBT.
Ngµy so¹n: 22/01/2010
TiÕt03
Ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn
A.Môc tiªu:
- HS n¾m ch¾c kh¸i niÖm ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn.
- HiÓu vµ vd thµnh th¹o hai q/t¾c chuyÓn vÕ, q/t¾c nh©n ®Ó gi¶i ph/tr×nh bËc nhÊt mét Èn.
B.ChuÈn bÞ:
- GV: Mét sè bµi tËp tr¾c nghiÖm vµ tù luËn.
- HS: ¤n l¹i kiÕn thøc cña bµi.
C. tiÕn tr×nh d¹y häc
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan
Bµi 1:X¸c ®Þnh ®óng sai trong c¸c kh¼ng ®Þnh sau:
a/ Pt : x2 – 5x+6=0 cã nghiÖm x=-2.
b/ pt ; x2 + 5 = 0 cã tËp nghiÖm S =
c/ Pt : 0x = 0 cã mét nghiÖm x = 0.
d/ Pt : lµ pt mét Èn.
e/ Pt : ax + b =0 lµ pt bËc nhÊt mét Èn.
f/ x = lµ nghiÖm pt :x2 = 3.
Bµi 2:Chän c©u tr¶ lêi ®óng nhÊt
1/ Ph¬ng tr×nh 2x+3 =x+5 cã nghiÖm lµ
A . ; B . - ; C . 0 ; D . 2
2/ Ph¬ng tr×nh x2 = -4
A . Cã mét nghiÖm x = -2
B . Cã mét nghiÖm x = 2
C . Cã hai nghiÖm x = 2 vµ x = -2
D . V« nghiÖm
3/ x =1 lµ nghiÖm cña ph¬ng tr×nh
A . 3x+5 = 2x+3 B . 2(x-1) = x-1
C . -4x+5 = -5x-6 D . x+1= 2(x+7)
4/ Ph¬ng tr×nh 2x+k = x-1 nhËn x = 2
lµ nghiÖm khi
A . k =3 ; B . k = -3 ; C . k = 0 ; D . k = 1
5/ Ph¬ng tr×nh = -1 cã tËp nghiÖm lµ
A . ; B . ; C . ; D . Æ
Bµi 3: §iÒn vµo dÊu (…) néi dung thÝch hîp
1/ Ph¬ng tr×nh 2x-1 =0 cã tËp nghiÖm lµ S = …
2/ Ph¬ng tr×nh x+2 = x+2 cã tËp nghiÖm lµ …
3/ Ph¬ng tr×nh x+5 = x-7 cã tËp nghiÖm lµ …
4/ Ph¬ngtr×nh 0.x = 4 cã tËp nghiÖm lµ S = …
5/ Ph¬ngtr×nh 0.x = 0 cã tËp nghiÖm lµ S = …
Bµi 1
§
§
S
S
§
§
Bµi 2:
1)D
2)D
3) B
4) B
5) D
1) S=
2) V« sè nghiÖm
3) S=
4) S=
5) V« sè nghiÖm
Tù luËn
Bµi 1
Cho ph¬ng tr×nh : (m-1)x + m =0.(1)
a/ T×m §K cña m ®Ó pt (1) lµ pt bËc nhÊt mét Èn.
b/ T×m §K cña m ®Ó pt (1) cã nghiÖm x = -5.
c/ T×m §K cña m ®Ó phtr (1) v« nghiÖm.
Bµi 2:
Cho pt : 2x – 3 =0 (1)
vµ pt : (a-1) x = x-5 . (2)
a/ Gi¶i pt (1)
b/ T×m a ®Ó pt (1) vµ Pt (2) t¬ng ®¬ng.
Gäi h/s lªn gi¶i
GV nhËn xĐt söa ch÷a
Bµi 3:
Gi¶i c¸c pt sau :
a/ x2 – 4 = 0
b/ 2x = 4
c/ 2x + 5 = 0
d/
e/
Gäi h/s lªn gi¶i
GV nhËn xĐt söa ch÷a
H®: híng dÉn vn:
-Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· gi¶i
- Lµm bµi tËp sau:
Bµi 4:
Cho M = x(x-1)(x+2) – (x-5)(x2-x+ 1) - 7x2.
a/ Rót gän M
b/ TÝnh gi¸ trÞ cña M t¹i x=
c/ T×m x ®Ó M = 0.
Bµi 1
§Ó ph¬ng tr×nh lµ ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn:
m-1 0
b) V× ph¬ng tr×nh(1) cã nghiÖm x = -5.
(m-1) .5 +m =0
5m- 5+m =0
6.m = 5
m=5/6
c) §Ó phtr (1) v« nghiÖm:
2x -3 =0
2x = 3
x =
b) §Ó ph¬ng tr×nh (1) vµ (20 t¬ng ®¬ng th× nghiÖm cña ph¬ng tr×nh ( 1) lµ nghiÖm cña ph¬ng tr×nh (2)
Thay x= ta co:
(a-1) . = -5
(a-1) . =
a- 1 =
a =
Bµi 3:
Gi¶i c¸c pt sau :
a/ x2 – 4 = 0 Kq
b/ 2x = 4
c/ 2x + 5 = 0
d/
e/
Ngµy so¹n: 22/01/2010
TiÕt 04
PH¦¥NG TR×NH TÝCH
A. Môc tiªu:
- Hs cÇn n¾m v÷ng kh¸i niÖm vµ ph¬ng ph¸p gi¶i ph¬ng tr×nh tÝch (cã 2 hay 3 nh©n tö bËc nhÊt)
- ¤n tËp c¸c ph¬ng ph¸p ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö, vËn dông gi¶i pt tÝch.
B. ChuÈn bÞ:
- GV: B¶ng phô
- HS: B¶ng nhãm
C . Ho¹t ®éng trªn líp :
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò :
§iÒn vµo chç trèng ®Ó ph¸t biÓu tiÕp kh¼ng ®Þnh sau:
Trong mét tÝch, nÕu cã mét thõa sè b»ng 0 th×…, ngîc l¹i, nÕu tÝch b»ng 0 th× Ýt nhÊt mét trong c¸c thõa sè cña tÝch …
ab = 0 Û …… hoÆc …… (a, b lµ 2 sè)
-GV nhËn xÐt, ghi ®iÓm
2. Ho¹t ®éng 2:
-Nh c¸c em ®· biÕt ab = 0 ó a = 0 hoÆc b = 0. Trong ph¬ng tr×nh còng t¬ng tù nh vËy. C¸c em h·y vËn dông t/c trªn ®Ó gi¶i
-GV ghi b¶ng, hs tr¶ lêi
H·y nªu c¸ch gi¶i ph¬ng tr×nh tÝch?
-GV nh¾c l¹i c¸ch gi¶i ph¬ng tr×nh tÝch
-VÊn ®Ò chñ yÕu trong c¸ch gi¶i ph¬ng tr×nh theo p2 nµy lµ viÖc ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö. V× vËy trong khi biÕn ®æi ph¬ng tr×nh, c¸c em cÇn chó ý ph¸t hiÖn c¸c nh©n tö chung s½n cã ®Ó biÕn ®æi cho gän
GV yªu cÇu hs nªu c¸ch gi¶i
Bµi 24/17(Sgk): Gi¶i pt:
a) (x2 - 2x + 1) - 4 = 0
? Trong ph¬ng tr×nh cã nh÷ng d¹ng h»ng ®¼ng thøc nµo?
-GV yªu cÇu hs lµm
d) x2 - 5x + 6 = 0
? H·y biÕn ®æi vÕ tr¸i cña ph¬ng tr×nh thµnh nh©n tö?
Bµi 25/17 (Sgk)
-GV nh¾c hs lu ý dÊu
- GV kiÓm tra bµi cña vµi hs
Bµi 33/8(Sbt): b¶ng phô:
BiÕt r»ng x = -2 lµ mét trong c¸c nghiÖm cña ph¬ng tr×nh : x3 + ax2 - 4x - 4 = 0
a) X¸c ®Þnh gi¸ trÞ cña a
b) Víi a võa t×m ®îc ë c©u a), t×m c¸c nghiÖm cßn l¹i cña ph¬ng tr×nh ®· cho vÒ d¹ng pt tÝch
? X¸c ®Þnh gtrÞ cña a b»ng c¸ch nµo?
-GV yªu cÇu hs vÒ nhµ lµm c©u b
-GV lu ý hs 2 d¹ng Bt trong bµi 33
Ho¹t ®éng 3: Trß ch¬i
-Mçi nhãm gåm 4 hs ®¸nh sè tõ 1 -> 4
- GV nªu c¸ch ch¬i nh Sgk/18
-GV cho ®iÓm khuyÕn khÝch
Ho¹t ®éng 4: Híng dÉn vÒ nhµ
- BTVN: 29, 31, 33b(Sbt)
- «n c¸c d¹ng bµi tËp ®· lµm.
… tÝch b»ng 0, … b»ng 0
ab = 0 ó a = 0 hoÆc b = 0 (a, b lµ 2 sè)
-hs c¶ líp nhËn xÐt bµi cña b¹n
1) Ph¬ng tr×nh tÝch vµ c¸ch gi¶i:
VÝ dô : Gi¶i ptr×nh
(2x - 3)(x + 1) = 0
Û 2x - 3 = 0 hoÆc x + 1 = 0
1) 2x - 3 = 0 ó x = 1,5
2) x + 1 = 0 ó x = -1
VËy pt cã tËp nghiÖm lµ: S = {-1; 1,5}
* C¸ch gi¶i:
A(x).B(x) = 0 Û A(x) = 0 hoÆc B(x) = 0
2) ¸p dông:
Hs: x2 - 2x + 1 = (x - 1)2, sau khi biÕn ®æi l¹i cã
(x - 1)2 - 4 = 0
-Hs lµm vµo vë, 1 hs lªn b¶ng
(x2 - 2x + 1) - 4 = 0
Û (x - 1)2 - 22 = 0
Û (x - 1 - 2) (x - 1 + 2) = 0
Û (x - 3)(x + 1) = 0
Û x - 3 = 0 hoÆc x + 1 = 0
1) x - 3 = 0 ó x = 3
2) x + 1 = 0 ó x = -1
VËy tËp nghiÖm cña pt lµ S = {3; -1}
HS: x2 - 5x + 6 = 0
Û x2 - 2x - 3x + 6 = 0
Û x(x - 2) - 3(x - 2) = 0
Û (x - 2)(x - 3) = 0
Û x - 2 = 0 hoÆc x - 3 = 0
1) x - 2 = 0 ó x = 2
2) x - 3 = 0 ó x = 3
VËy tËp nghiÖm cña pt lµ S = {2; 3}
-Hs c¶ líp lµm vµo vë, 2 hs lªn b¶ng lµm
a) 2x3 + 6x2 = x2 + 3x
Û 2x2(x + 3) = x(x + 3)
Û 2x2(x + 3) - x(x + 3) = 0
Û x(x + 3)(2x - 1) = 0
Û x = 0 hoÆc x = 3 = 0 hoÆc 2x - 1 = 0
1) x = 0
2) x + 3 = 0 Û x = -3
3) 2x - 1 = 0 Û x = 0,5
VËy tËp nghiÖm cña pt lµ S = {0; -3; 0,5}
b) (3x - 1)(x2+ 2) = (3x - 1)(7x - 10)
Û (3x - 1)(x2 + 2) - (3x - 1)(7x - 10) = 0
Û (3x - 1)(x2 + 2 - 7x + 10) = 0
Û (3x - 1)(x2 - 3x - 4x + 12) = 0
Û (3x - 1)[x(x - 3) - 4(x - 3)] = 0
Û (3x - 1)(x - 3)(x - 4) = 0
Û 3x - 1 = 0 hoÆc x - 3 = 0 hoÆc x - 4= 0
1) 3x - 1 = 0 Û x =
2) x - 3 = 0 Û x = 3
3) x - 4 = 0 Û x = 4
VËy tËp nghiÖm cña pt lµ S = {; 3; 4}
- Hs c¶ líp nhËn xÐt, s÷a ch÷a
Hs: Thay x = 2 vµo pt, tõ ®ã t×m ®îc a
(-2)3 + a(-2)2 - 4(-2) - 4 = 0
Û -8 + 4a + 8 - 4 = 0
Û 4a = 4
Û a = 1
-§Ò thi nh Sgk/18
KÕt qu¶: x = 2; y = ; z = ; t = 2
Ngµy ....th¸ng.....n¨m 2010
KÝ gi¸o ¸n ®Çu tuÇn
TT. NguyÔn V¨n LiÖu
File đính kèm:
- tu chon toan 8 HK 2.doc