Giáo án tự chọn Toán 8 Học kỳ 2 năm học 2011-2012

A. MỤC TIÊU:

- Kiến thức: HS cần nắm vững công thức tính diện tích tam giác.

 Hs vận dụng được công thức tính diện tích tam giác trong giải toán.

- Kĩ năng : HS vẽ được hình chữ nhật hoặc hình tam giác có diện tích bằng diện tích bằng diện tích của một tam giác cho trước.

- Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, KH, chính xác.

B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

 - GV: Thước thẳng, êke, bảng phụ.

- HS : Thước thẳng, ê ke.

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

- Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS.

- Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS

 

doc12 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 876 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tự chọn Toán 8 Học kỳ 2 năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày so¹n: 08/01/2010 Tiết 01 DIỆN TÍCH TAM GIÁC A. MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS cần nắm vững công thức tính diện tích tam giác. Hs vận dụng được công thức tính diện tích tam giác trong giải toán. - Kĩ năng : HS vẽ được hình chữ nhật hoặc hình tam giác có diện tích bằng diện tích bằng diện tích của một tam giác cho trước. - Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, KH, chính xác. B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - GV: Thước thẳng, êke, bảng phụ. - HS : Thước thẳng, ê ke. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS. - Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS Hoạt động I KIỂM TRA Ho¹t ®éng cña GV GV yêu cầu HS: HS1: +Phát biểu định lí và viết công thức tính diện tích tam giác vuông, diện tích hình chữ nhật. + Áp dụng công thức tính diện tích tam giác vuông hãy tính diện tích tam giác ABC trong hình sau: A 3 B 4 C HS2: + Phát biểu ba tính chất diện tích đa giác. + Áp dụng công thức tính diện tích tam giác vuông hãy tính diện tích tam giác ABC trong hình sau: A 3 B 1 H 3 C - Còn có cách tính nào khác không? - GV đặt vấn đề vào bài. Ho¹t ®éng cña HS HS1: S hình chữ nhật = a. b S tam giác vuông = ab SABC = AB . BC = = (6 cm2) HS2: - Phát biểu ba tính chất diện tích đa giác. - S ABC = S AHB + S AHC (tính chất 2 diện tích đa giác) = = = 6 (cm2) - HS nhận xét bài của bạn. - C2: S ABC = = 6 (cm2) Hoạt động II CHỨNG MINH ĐỊNH LÍ VỀ DIỆN TÍCH TAM GIÁC - Phát biểu l¹i định lí về diện tích tam giác? - GV đưa hình vẽ ba tam giác lên bảng phụ, yêu cầu HS lên vẽ đường cao. A BH C A B H C A H B C - GV kết luận: Trong mọi trường hợp diện tích tam giác luôn bằng nửa tích của một cạnh với chiều cao tương ứng với cạnh đó. S = GT D ABC AH ^ BC KL S ABC = BC. AH a) Nếu B = 900 thì AH AB S ABC = = b) Nếu góc B nhọn thì H nằm giữa B và C S ABC = S AHB + S AHC = = c) Nếu B tù thì H nằm ngoài đoạn thẳng BC. S ABC = S AHC - S AHB S ABC = = Hoạt động III LUYỆN TẬP - Yêu cầu HS làm bài 17 SGK. - Cho biết cơ sở để chứng minh công thức tính diện tích tam giác là gì? Bài 17 S AOB = Þ AB.OM = OA .OB - Cơ sở để chứng minh công thức diện tích tam giác là: + Các tính chất của diện tích đa giác. + Công thức tính diện tích tam giác vuông hoặc hình chữ nhật. Hoạt động IV HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Ôn tập công thức tính diện tích tam giác, diện tích hình chữ nhật. - Làm bài tập26 , 27 tr 129 SBT. ------------------------------- Ngµy so¹n: 08/01/2010 Tiết 02 LUYỆN TẬP A. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Củng cố cho HS công thức tính diện tích tam giác. - Kĩ năng : HS vận dụng được công thức tính diện tích tam giác trong giải toán: tính toán,chứng minh,tìm vị trí đỉnh của tam giác thoả mãn yêu cầu về diện tích tam giác. - Thái độ : Cẩn thận trong vẽ hình và trình bày chứng minh. B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - GV: Thước thẳng, êke, bảng phụ. - HS : Thước thẳng, ê ke. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động I KIỂM TRA - GV yêu cầu 2 HS lên bảng. HS1: Nêu công thức tính diện tích tam giác. Chữa bài 19 SGK. HS2: Chữa bài 27 (a,c) tr 129 SBT. HS1: Bài 19 a) S1 = 4 (ô vuông) ; S2 = 3 (ô vuông) S3 = 4 (ô vuông) ; S4 = 5 ô vuông) S 5 = 4,5 (ô vuông); S6 = 4 (ô vuông) S7 = 3,5 (ô vuông) ; S8 = 3 (ô vuông) Þ S1 = S3 = S6 = 4 ô vuông và S2 = S8 = 3 ô vuông b) Hai tam giác có diện tích bằng nhau không nhất thiết bằng nhau. HS2: a) Điền vào ô trống: AH(cm) 1 2 3 4 5 10 S D ABC 2 4 6 8 10 20 c) Diện tích tam giác ABC có tỉ lệ thuận với chiều cao AH vì S = Gọi độ dài AH là x (cm) và S D ABC là y (cm2) ta có: y = y = 2x Þ Diện tích tam giác ABC tỉ lệ thuận với chiều cao AH Hoạt động II LUYỆN TẬP - Bài 21 SGK - Tính diện tích hình chữ nhật theo x. - Tính S D ADE. - Lập hệ thức. Bài 24 SGK. - Yêu cầu HS đọc đầu bài, vẽ hình. Một HS lên bảng vẽ hình. - Nêu cách tính AH. - Nếu a = b hay D ABC là đều thì diện tích tam giác đều cạnh a được tính bằng công thức nào? Bài 26 tr 29 SBT - Yêu cầu HS vẽ hình vào vở, một HS lên bảng vẽ hình. - Tại sao D ABC luôn có diện tích không đổi? Bài 21 S ABCD = 5x (cm2) S ADE = = 5 (cm2) S ABCD = 3 S ADE 5x = 3,5 x = 3 (cm) Bài 24 A b B H C a Xét tam giác vuông AHC có AH2 = AC2 - HC2 (định lí Pitago) AH2 = b2 - AH2 = AH = SABC = = Nếu a = b thì AH = = S ABC = Bài 26 SBT A A' d B H C H ' Có AH = A'H' (khoảng cách giữa hai đường thẳng song songd và BC), có đáy BC chung. Þ S ABC = A A'BC Hay S ABC luôn không đổi. Hoạt động IIIHƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Ôn tập các công thức tính diện tích hình chữ nhật, diện tích tam giác, các tính chất của diện tích tam giác. - Làm bài tập 28, 29 SBT. Ngµy so¹n: 22/01/2010 TiÕt03 Ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn A.Môc tiªu: - HS n¾m ch¾c kh¸i niÖm ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn. - HiÓu vµ vd thµnh th¹o hai q/t¾c chuyÓn vÕ, q/t¾c nh©n ®Ó gi¶i ph/tr×nh bËc nhÊt mét Èn. B.ChuÈn bÞ: - GV: Mét sè bµi tËp tr¾c nghiÖm vµ tù luËn. - HS: ¤n l¹i kiÕn thøc cña bµi. C. tiÕn tr×nh d¹y häc Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan Bµi 1:X¸c ®Þnh ®óng sai trong c¸c kh¼ng ®Þnh sau: a/ Pt : x2 – 5x+6=0 cã nghiÖm x=-2. b/ pt ; x2 + 5 = 0 cã tËp nghiÖm S = c/ Pt : 0x = 0 cã mét nghiÖm x = 0. d/ Pt : lµ pt mét Èn. e/ Pt : ax + b =0 lµ pt bËc nhÊt mét Èn. f/ x = lµ nghiÖm pt :x2 = 3. Bµi 2:Chän c©u tr¶ lêi ®óng nhÊt 1/ Ph­¬ng tr×nh 2x+3 =x+5 cã nghiÖm lµ A . ; B . - ; C . 0 ; D . 2 2/ Ph­¬ng tr×nh x2 = -4 A . Cã mét nghiÖm x = -2 B . Cã mét nghiÖm x = 2 C . Cã hai nghiÖm x = 2 vµ x = -2 D . V« nghiÖm 3/ x =1 lµ nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh A . 3x+5 = 2x+3 B . 2(x-1) = x-1 C . -4x+5 = -5x-6 D . x+1= 2(x+7) 4/ Ph­¬ng tr×nh 2x+k = x-1 nhËn x = 2 lµ nghiÖm khi A . k =3 ; B . k = -3 ; C . k = 0 ; D . k = 1 5/ Ph­¬ng tr×nh = -1 cã tËp nghiÖm lµ A . ; B . ; C . ; D . Æ Bµi 3: §iÒn vµo dÊu (…) néi dung thÝch hîp 1/ Ph­¬ng tr×nh 2x-1 =0 cã tËp nghiÖm lµ S = … 2/ Ph­¬ng tr×nh x+2 = x+2 cã tËp nghiÖm lµ … 3/ Ph­¬ng tr×nh x+5 = x-7 cã tËp nghiÖm lµ … 4/ Ph­¬ngtr×nh 0.x = 4 cã tËp nghiÖm lµ S = … 5/ Ph­¬ngtr×nh 0.x = 0 cã tËp nghiÖm lµ S = … Bµi 1 § § S S § § Bµi 2: 1)D 2)D 3) B 4) B 5) D 1) S= 2) V« sè nghiÖm 3) S= 4) S= 5) V« sè nghiÖm Tù luËn Bµi 1 Cho ph­¬ng tr×nh : (m-1)x + m =0.(1) a/ T×m §K cña m ®Ó pt (1) lµ pt bËc nhÊt mét Èn. b/ T×m §K cña m ®Ó pt (1) cã nghiÖm x = -5. c/ T×m §K cña m ®Ó phtr (1) v« nghiÖm. Bµi 2: Cho pt : 2x – 3 =0 (1) vµ pt : (a-1) x = x-5 . (2) a/ Gi¶i pt (1) b/ T×m a ®Ó pt (1) vµ Pt (2) t­¬ng ®­¬ng. Gäi h/s lªn gi¶i GV nhËn xĐt söa ch÷a Bµi 3: Gi¶i c¸c pt sau : a/ x2 – 4 = 0 b/ 2x = 4 c/ 2x + 5 = 0 d/ e/ Gäi h/s lªn gi¶i GV nhËn xĐt söa ch÷a H®: h­íng dÉn vn: -Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· gi¶i - Lµm bµi tËp sau: Bµi 4: Cho M = x(x-1)(x+2) – (x-5)(x2-x+ 1) - 7x2. a/ Rót gän M b/ TÝnh gi¸ trÞ cña M t¹i x= c/ T×m x ®Ó M = 0. Bµi 1 §Ó ph­¬ng tr×nh lµ ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn: m-1 0 b) V× ph­¬ng tr×nh(1) cã nghiÖm x = -5. (m-1) .5 +m =0 5m- 5+m =0 6.m = 5 m=5/6 c) §Ó phtr (1) v« nghiÖm: 2x -3 =0 2x = 3 x = b) §Ó ph­¬ng tr×nh (1) vµ (20 t­¬ng ®­¬ng th× nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh ( 1) lµ nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh (2) Thay x= ta co: (a-1) . = -5 (a-1) . = a- 1 = a = Bµi 3: Gi¶i c¸c pt sau : a/ x2 – 4 = 0 Kq b/ 2x = 4 c/ 2x + 5 = 0 d/ e/ Ngµy so¹n: 22/01/2010 TiÕt 04 PH¦¥NG TR×NH TÝCH A. Môc tiªu: - Hs cÇn n¾m v÷ng kh¸i niÖm vµ ph­¬ng ph¸p gi¶i ph­¬ng tr×nh tÝch (cã 2 hay 3 nh©n tö bËc nhÊt) - ¤n tËp c¸c ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö, vËn dông gi¶i pt tÝch. B. ChuÈn bÞ: - GV: B¶ng phô - HS: B¶ng nhãm C . Ho¹t ®éng trªn líp : Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò : §iÒn vµo chç trèng ®Ó ph¸t biÓu tiÕp kh¼ng ®Þnh sau: Trong mét tÝch, nÕu cã mét thõa sè b»ng 0 th×…, ng­îc l¹i, nÕu tÝch b»ng 0 th× Ýt nhÊt mét trong c¸c thõa sè cña tÝch … ab = 0 Û …… hoÆc …… (a, b lµ 2 sè) -GV nhËn xÐt, ghi ®iÓm 2. Ho¹t ®éng 2: -Nh­ c¸c em ®· biÕt ab = 0 ó a = 0 hoÆc b = 0. Trong ph­¬ng tr×nh còng t­¬ng tù nh­ vËy. C¸c em h·y vËn dông t/c trªn ®Ó gi¶i -GV ghi b¶ng, hs tr¶ lêi H·y nªu c¸ch gi¶i ph­¬ng tr×nh tÝch? -GV nh¾c l¹i c¸ch gi¶i ph­¬ng tr×nh tÝch -VÊn ®Ò chñ yÕu trong c¸ch gi¶i ph­¬ng tr×nh theo p2 nµy lµ viÖc ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö. V× vËy trong khi biÕn ®æi ph­¬ng tr×nh, c¸c em cÇn chó ý ph¸t hiÖn c¸c nh©n tö chung s½n cã ®Ó biÕn ®æi cho gän GV yªu cÇu hs nªu c¸ch gi¶i Bµi 24/17(Sgk): Gi¶i pt: a) (x2 - 2x + 1) - 4 = 0 ? Trong ph­¬ng tr×nh cã nh÷ng d¹ng h»ng ®¼ng thøc nµo? -GV yªu cÇu hs lµm d) x2 - 5x + 6 = 0 ? H·y biÕn ®æi vÕ tr¸i cña ph­¬ng tr×nh thµnh nh©n tö? Bµi 25/17 (Sgk) -GV nh¾c hs l­u ý dÊu - GV kiÓm tra bµi cña vµi hs Bµi 33/8(Sbt): b¶ng phô: BiÕt r»ng x = -2 lµ mét trong c¸c nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh : x3 + ax2 - 4x - 4 = 0 a) X¸c ®Þnh gi¸ trÞ cña a b) Víi a võa t×m ®­îc ë c©u a), t×m c¸c nghiÖm cßn l¹i cña ph­¬ng tr×nh ®· cho vÒ d¹ng pt tÝch ? X¸c ®Þnh gtrÞ cña a b»ng c¸ch nµo? -GV yªu cÇu hs vÒ nhµ lµm c©u b -GV l­u ý hs 2 d¹ng Bt trong bµi 33 Ho¹t ®éng 3: Trß ch¬i -Mçi nhãm gåm 4 hs ®¸nh sè tõ 1 -> 4 - GV nªu c¸ch ch¬i nh­ Sgk/18 -GV cho ®iÓm khuyÕn khÝch Ho¹t ®éng 4: H­íng dÉn vÒ nhµ - BTVN: 29, 31, 33b(Sbt) - «n c¸c d¹ng bµi tËp ®· lµm. … tÝch b»ng 0, … b»ng 0 ab = 0 ó a = 0 hoÆc b = 0 (a, b lµ 2 sè) -hs c¶ líp nhËn xÐt bµi cña b¹n 1) Ph­¬ng tr×nh tÝch vµ c¸ch gi¶i: VÝ dô : Gi¶i ptr×nh (2x - 3)(x + 1) = 0 Û 2x - 3 = 0 hoÆc x + 1 = 0 1) 2x - 3 = 0 ó x = 1,5 2) x + 1 = 0 ó x = -1 VËy pt cã tËp nghiÖm lµ: S = {-1; 1,5} * C¸ch gi¶i: A(x).B(x) = 0 Û A(x) = 0 hoÆc B(x) = 0 2) ¸p dông: Hs: x2 - 2x + 1 = (x - 1)2, sau khi biÕn ®æi l¹i cã (x - 1)2 - 4 = 0 -Hs lµm vµo vë, 1 hs lªn b¶ng (x2 - 2x + 1) - 4 = 0 Û (x - 1)2 - 22 = 0 Û (x - 1 - 2) (x - 1 + 2) = 0 Û (x - 3)(x + 1) = 0 Û x - 3 = 0 hoÆc x + 1 = 0 1) x - 3 = 0 ó x = 3 2) x + 1 = 0 ó x = -1 VËy tËp nghiÖm cña pt lµ S = {3; -1} HS: x2 - 5x + 6 = 0 Û x2 - 2x - 3x + 6 = 0 Û x(x - 2) - 3(x - 2) = 0 Û (x - 2)(x - 3) = 0 Û x - 2 = 0 hoÆc x - 3 = 0 1) x - 2 = 0 ó x = 2 2) x - 3 = 0 ó x = 3 VËy tËp nghiÖm cña pt lµ S = {2; 3} -Hs c¶ líp lµm vµo vë, 2 hs lªn b¶ng lµm a) 2x3 + 6x2 = x2 + 3x Û 2x2(x + 3) = x(x + 3) Û 2x2(x + 3) - x(x + 3) = 0 Û x(x + 3)(2x - 1) = 0 Û x = 0 hoÆc x = 3 = 0 hoÆc 2x - 1 = 0 1) x = 0 2) x + 3 = 0 Û x = -3 3) 2x - 1 = 0 Û x = 0,5 VËy tËp nghiÖm cña pt lµ S = {0; -3; 0,5} b) (3x - 1)(x2+ 2) = (3x - 1)(7x - 10) Û (3x - 1)(x2 + 2) - (3x - 1)(7x - 10) = 0 Û (3x - 1)(x2 + 2 - 7x + 10) = 0 Û (3x - 1)(x2 - 3x - 4x + 12) = 0 Û (3x - 1)[x(x - 3) - 4(x - 3)] = 0 Û (3x - 1)(x - 3)(x - 4) = 0 Û 3x - 1 = 0 hoÆc x - 3 = 0 hoÆc x - 4= 0 1) 3x - 1 = 0 Û x = 2) x - 3 = 0 Û x = 3 3) x - 4 = 0 Û x = 4 VËy tËp nghiÖm cña pt lµ S = {; 3; 4} - Hs c¶ líp nhËn xÐt, s÷a ch÷a Hs: Thay x = 2 vµo pt, tõ ®ã t×m ®­îc a (-2)3 + a(-2)2 - 4(-2) - 4 = 0 Û -8 + 4a + 8 - 4 = 0 Û 4a = 4 Û a = 1 -§Ò thi nh­ Sgk/18 KÕt qu¶: x = 2; y = ; z = ; t = 2 Ngµy ....th¸ng.....n¨m 2010 KÝ gi¸o ¸n ®Çu tuÇn TT. NguyÔn V¨n LiÖu

File đính kèm:

  • doctu chon toan 8 HK 2.doc