Giáo án Tự chọn toán 8 năm học 2009- 2010 từ tiết 1 đến tiết 8

I/ MỤC TIÊU:

- Giúp HS củng cố vũng chắc các tính chất của hình chữ nhật, các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là HCN áp dụng vào trong tam giác vuông.

- Rèn luyện kỹ năng phân tích, kỹ năng nhận biết một tứ giác là HCN.

II/ CHUẨN BỊ :

- GV: Thước êke, compa, bảng phụ hình 88, 89, 90, 91.

- HS : SGK, thước êke, compa,bảng phụ nhóm.

III/ TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:

 

doc16 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 950 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn toán 8 năm học 2009- 2010 từ tiết 1 đến tiết 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn : 11/ 08 / 2009 Ngày dạy : 13/ 08 / 2009 Tiết 1: Ứng dụng nhân đa thức với đa thức để rút gọn biểu thức. I- MỤC TIÊU : +Giúp HS ơn lại kiến thức nhân đơn thức với đa thức , đa thức với đa thức + Rèn kỷ năng tính nhẩm ,nhanh , tính giá trị biểu thức , rút gọn biểu thức . II- CHUẨN BỊ: + GV: Bảng phụ ghi các bài tập , bài giải mẩu . + HS: Nắm vửng các qui tắc nhân đơn đa thức . III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung. Hoạt độngI: Ơn lý thuyết ( 10 Ph ) *GV: Hảy phát biểu qui tắc nhân đơn thức với đa thức, viết cơng thức minh họa , làm bài tập 1c tr 3 SBT ? *GV:Phát biểu nhân đa thức với đa thức , viết cơng thức tổng quát minh họa ,sửa bài tập 6a tr 4 SBT? *GV: nhận xét. *HSI: Phát biểu như SGK. *Ghi cơng thức lên bảng : Sửa bài 1c x2y(2x3 -xy2- 1) = x5y -x3y3 -x2y *HS2: Phát biều như sgk, viết cơng thức.Sửa bài 6a: (5x-2y)(x2- xy+1) = 5x3 – 5x2y+5x -2x2y+2xy2-2y = 5x3 -7x2y +2xy2+5x – 2y *Lớp nhận xét. *A(B+C)=AB+AC *(A+B)(C+D)= AC+AD +BC+BD *Với A,B,C, là các đơn thức Hoạt động 2: Luyện tập ( 33ph ) *GV: giới thiệu loại tốn tính giá trị Biểu thức. *GV để tính GTBT ta phải thực hiện các bước nào? Gọi HS trả lời xong lên bảng giải. Bài 3 tr 3 sgk *GVnhận xét. *GV nêu cách giải loại tốn tìm x sau đĩ cho HS hoạt động nhĩm làm Bài 5 tr 3 sgk *GVchốt lại cách giải *GVcho làm bài 4 tr 3 SBT. +Để c/m biểu thức khơng phụ thuộc biến ta phải cĩ kết quả thế nào ? *GV:Cho HS tiếp tục làm bài 8 tr 4 SBT +GV: Gợi ý : đề chứng minh một đẳng thức người ta thường biên đổi VT thành VP *GV: Cho HS lớp tự làm bài b *GV:Gọi 1 HS đọc to bài 9 tr 4 SBT +Số chia hết cho 3 cĩ dạng thế nào? +Hảy biểu diển số chia hết cho 3 dư 1; chia 3 dư 2 và tích 2 số đĩ ? *GV:Cho cả lớp hoạt động nhĩm làm bài 10 tr 4 SGK *GV: Nhận xét và cho biết bài 9 và bài 10 cịn gọi là những bài tốn chứng minh trong mơn số học . *HS – B 1 ta rút gọn bthức trước - B 2 thay giá trị của biến vào, thực hiện các phép tính . *HS1câu a) P=5x (x2 -3 )+x2 (7-5x )-7x2 taị x=-5 P = -15x thay x = -5 vào P = 75 *HS2 câu b ) Q= x (x-y) +y (x-y) tại x=1,5 và y=10 Q= x2 –y2 = (1,5)2 -102 = 97,75 *HS nhận xét *HS lớp hđ theo nhĩm giải BT Kết quả bảng nhĩm : 2x (x-5) – x (3+2x) = 26 2x2 -10x -3x – 2x2 = 26 -13x = 26 x = -2 *HS nhận xét HS: kết quả vế phải là 1 hằng số. *HS1 làm câu a) x (5x -3)- x2(x-)+x (x2 -6x ) -10 + 3x = 5x2 -3x-x3 +x2 +x3- 6x2-10 +3x = -10 Vậy BT đã cho khơng phụ thuộc biến. *HS2: Làm câu b) x (x2 + x +1) –x2 (x +1) –x +5 =5 *Lớp nhận xét *HS1: Lên bảng thực hiện câu a) VT = (x-1)(x2+x+1) = x3+x2+x-x2-x-1 = x3-1 = VP *HS: Lớp thực hiện câu b) vào vỡ *1HS đọc to bài 9 tr 4 sbt. *HS:Số chia 3 dư 1 cĩ dạng a = 3n +1 Số chia 3 dư 2 cĩ dạng b = 3m +2 (với m,nN) Xét tích : ab = (3n+1)(3m+2) = 9mn +6n +3m +2 = 3 (3mn+2n+m) +2 chia 3 dư 2 *HS: Lớp hoạt động theo nhĩm làm bài 10 tr4 sbt. kết quả: n(2n -3) -2n(n+1) = 2n2- 3n -2n2- 2n = -5n chia hết cho 5 với mọi sơ nguyên n *Đại diện HS 2 nhĩm lên bảng trình bài kết quả *HS: Lớp nhận xét *Dạng 1: thực hiện các phép tính giá trị biểu thức. +Bài 3 tr 3 sgk Dạng 2: tìm x +Bài 5 tr 3 sgk Dạng 3 : tốn suy luận a) chứng minh biêu thức khơng phụ thuộc biến. *Bài 4 tr 3 SBT. * Bài 8 tr 4 SBT *Bài 9 tr 4 SBT Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà (2ph ) +Về nhà làm lại các bài tập dạng rút gọn biểu thức ,chứng minh đẳng thức bằng cách xét hiệu 2 vế . + Tiết sau xem lại bài đường trung bình tam giác ,đường trung bình hình thang và đem theo sách bài tập để học mơn hình . IV : RÚT KINH NGHIỆM: Tuần2 Ngày soạn : 19/ 08 / 2009 Ngày dạy : 20/ 08 / 2009 TIẾT 2: Luyện tập về tính góc trong tứ giác. I- MỤC TIÊU : - Củng cố, khắc sâu nội dung t/c về tổng các góc trong tứ giác. - Rèn kỹ năng áp dung tính chất tổng các góc trong của 1 tứ giác qua các bài tập. II- CHUẨN BỊ: +GV: B¶ng phơ ghi s¼n c¸c bµi tËp, lêi gi¶I mÉu., th­íc th¼ng +HS: Th­íc; Häc tÝnh chÊt tỉng c¸c gãc trong tø gi¸c ë bµi cị, b¶ng phơ nhãm. III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Ho¹t ®éng cđa giáo viên. Ho¹t ®éng cđa Họcsinh Nội dung Hoạt động 1: kiĨm tra bµi cị ( 7 ph ) *GV: kiĨm tra 1 HS. +Ph¸t biĨu tÝnh chÊt tỉng c¸c gãc trong cđa 1 tø gi¸c? +Lµm bµi 1 h×nh 6.tr.66 sgk. *GV nhËn xÐt vµ cho ®iĨm *HS : Ph¸t biĨu ... +Bµi tËp 1 h×nh 6 tr 66 sgk +H×nh 6a. v× x + x + 65 + 95 = 3600 2x = 360 - 160 = 2000 x = 1000 +H×nh b. V× x + 2x +3x + 4x = 3600 10 x = 3600 VËy x = 360 *Líp nhËn xÐt. *Tỉng c¸c gãc trong 1 tø gi¸c. *Bµi tËp 1 h×nh 6 sgk. Hoạt động 2: Gi¶ng bµi míi ( 28 ph ) *GV treo b¶ng phơ ®­a bµi 1 tr 61 SBT lªn b¶ng. *GV nhËn xÐt, yªu cÇu HS ph¸t biĨu thµnh 1 ®Þnh lý. *GV treo b¶ng phơ ghi bµi 8 tr 61 SBT, gäi HS ph©n tÝch ®Ị, *GV ®­a ra ®¸p ¸n ®Ĩ c¸c nhãm tù kiĨm tra chÐo *HS lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i (líp cïng lµm bµo vë bµi tËp ) ; ; = 4. 1800 - ( ) = 7200 - 3600 = 3600 *HS nhËn xÐt *2 HS ph¸t biĨu. *Líp nhËn xÐt. *HS lªn b¶ng ghi GT/KL. *Líp vÏ h×nh vµo vì. *HS tr×nh bµy phÇn ghi b¶ng *Trong tø gi¸c ABCD: * = [3600 - (1100 + 1000)]:2 = 750 , Trong tam gi¸c DEC cã. x = 1800 - 750 = 1050 VËy = 105 0 = 3600 - ( 900 + 900 + 1050 ) = 750 *HS nhËn xÐt *Líp kiĨm tra chÐo nhau. * Bµi tËp 1 tr. 61 SBT. *TÝnh chÊt tỉng c¸c gãc ngoµi cđa 1 tø gi¸c. * BT 8 tr 61 SBT. Hoạt động 4: Củng cố ( 8 ph ) *GV: cho 2 HS ph¸t biĨu tÝnh chÊt tỉng c¸c gãc trong vµ tỉng c¸c gãc ngoµi cđa 1 tø gi¸c. *GV cho líp ho¹t ®éng theo nhãm lµm bµi 5 tr.61 SBT. (b¶ng phơ) . *GV: nhËn xÐt vµ dỈn dß. *2HS lÇn l­ỵt ph¸t biĨu.( sgk) *HS ho¹t ®éng nhãm. +KÕt qu¶ c¸c b¶ng nhãm: +TÝnh chÊt tỉng c¸c gãc trong tø gi¸c cho: = 3600 - ( 650 + 1170 + 710) = 3600 - 2530 = 1070 x = 1800 - 1070 = 730 *§¹i diƯn nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶. *Líp nhËn xÐt. *Tỉng c¸c gãc trong vµ ngoµi 1 tø gi¸c. *Bµi 5 tr 61.SBT. Hoạt động 5: Giao viƯc vỊ nhµ ( 2 ph ) +Häc vµ viÕt C«ng thøc cđa 7 h»ng ®¼ng thøc +BTVN IV- RÚT KINH NGHIỆM Tuần 3 Ngày soạn: 23/08/2009 Ngày dạy : 27/08/2009 Tiết 3: Vận dụng hằng đẳng thức đáng nhớ I- MỤC TIÊU : - Cđng cè vµ kh¾c s©u néi dung 7 h»ng ®¼ng thøc ®· häc th«ng qua mét sè bµi tËp - RÌn kÜ n¨ng ¸p dơng c¸c h»ng ®¼ng thøc ®· häc th«ng qua d¹ng bµi tËp TÝnh, rĩt gän, chøng minh . II- CHUẨN BỊ: +GV: B¶ng phơ ghi s¼n c¸c bµi tËp, lêi gi¶I mÉu., th­íc th¼ng +HS: Th­íc; Häc 7 h»ng ®¼ng thøc ë bµi cị, b¶ng phơ nhãm. III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Ho¹t ®éng cđa giáo viên. Ho¹t ®éng cđa Họcsinh Nội dung Hoạt động 1: kiĨm tra bµi cị ( 7 ph ) *GV: kiĨm tra 2 HS. 1. Ph¸t biĨu néi dung h»ng ®¼ng thøc tỉng 2 lËp phư¬ng +Ch÷a bµi tËp 32 a tr 16 sgk 2. Ph¸t biĨu h»ng ®¼ng thøc hiƯu hai lËp ph¬ng. ch÷a bµi tËp 32 b tr 16 sgk. *GV nhËn xÐt vµ cho ®iĨm *HS 1: Ph¸t biĨu ... +Bµi tËp 32a tr 16 sgk a) (3x+y)(9x2-3xy +y2) = 27x3+y3 *HS 2: Ph¸t biĨu ... +Bµi tËp 32 b trang 16 sgk b) (2x-5)(4x2+10x+25) = 8x3 -125 *Líp nhËn xÐt. *A3 + B3 = +Bµi tËp 32a tr 16 sgk *A3 - B3 = +Bµi tËp 32b tr16 sgk Hoạt động 2: Gi¶ng bµi míi ( 28 ph ) *GV treo b¶ng phơ ®­a Bµi tËp 33a,c,d tr16 sgk lªn. *GV yªu cÇu HS ch÷a vµ chèt l¹i c¸c h»ng ®¼ng thøc ®· ¸p dơng *GV treo BT 34 a,c (b¶ng phơ) vµ cho biÕt ph¬ng ph¸p gi¶i? *GV ®­a ra ®¸p ¸n ®Ĩ c¸c nhãm tù kiĨm tra chÐo *GV chèt ph¬ng ph¸p *GV BT 36a tr17 (b¶ng phơ) vµ cho biÕt ph¬ng ph¸p gi¶i? 2 em lªn b¶ng tr×nh bµy? GV gäi HS nhËn xÐt vµ chèt l¹i ph¬ng ph¸p gi¶i *GV ®­a BT37 tr 17 trªn b¶ng phơ yªu cÇu HS dïng phÊn nèi 2 vÕ ®Ỵ t¹o thµnh h»ng ®¼ng thøc ®ĩng *GV híng dÉn gi¶i BT 38a tr 17 sgk BiÕn ®ỉi: VT = VP => kÕt luËn *GV: nhËn xÐt vµ dỈn dß. *HS ®äc ®Ị bµi 3 em lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i (líp cïng lµm bµo vë bµi tËp ) *HS1 : a) (2+xy)2 = 22 + 2.2xy + (xy)2 = 4 + 4xy + x2y2 *HS2: c) (5 - x2) (5 + x2) = 52 - (x2)2 = 25 - x4 *HS3: d) ( 5x -1)3 = = 125x3 - 75x2 + 15x - 1 *HS nhËn xÐt *HS :+phÇna¸p dơng h»ng ®¼ng thøc a2-b2 hoỈc (a +b)2,(a -b)2 ®Ĩ khai triĨn råi rĩt gän +PhÇn c ¸p dơng h ®th (a - b)2 *HS ®­a ra kÕt qu¶ tõng nhãm a) (a + b)2 - (a - b)2 = (a + b + a - b)[(a+b) -(a - b)] = 2a.2b = 4ab c.(x+y+z)2--2(x+y+z)(x+y) +(x+y)2 = [x+y+z-(x+y)]2 = (x+y+z-x-y)2 = z2 *Líp nhËn xÐt. *HS ¸p dơng h»ng ®¼ng thøc (a+b)2 ®Ĩ thu gän biĨu thøc phÇn a. Sau ®ã thay gi¸ trÞ cđa biÕn vµo biĨu thøc ? *HS tr×nh bµy phÇn ghi b¶ng a). x2 +4x+4 t¹i x=98 = (x+2)2 (1)Thay x=98 vµo (1) (98+2)2 = 1002 = 10000 *HS nhËn xÐt *HS lÇn l­ỵt lªn b¶ng nèi c¸c h»ng ®¼ng thøc trªn b¶ng phơ *HS líp nhËn xÐt nhau. *HS tr×nh bµy lêi gi¶i phÇn a a) (a - b)3 = -( b - a )3 (1) Ta cã: ( a - b )3 = [-( b - a )]3 = - ( b - a )3 VËy (1) ®­ỵc CM *Líp nhËn xÐt. *1 Bµi tËp 33a,c,d tr 16 sgk TÝnh: a) (2+xy)2 c) (5-x2) (5+x2) d) (5x-1)3 2. BT34 tr 17 Rĩt gän c¸c biĨu thøc sau: 3. BT 36a tr17 tÝnh gi¸ trÞ cđa biĨu thøc: 4. BT 37 tr 17 sgk. (HS tù ghi l¹i 7 hdt) 5. BT 38a tr 17.sgk. CM c¸c h»ng ®¼ng thøc Hoạt động 4: Củng cố ( 8 ph ) *GV: cho 3 HS lªn b¶ng ghi 7 h»ng d¼ng thøc. *HS lÇn l­ỵt lªn b¶ng thùc hiƯn. *7h»ng d¼ng thøc ®¸ng nhí. Hoạt động 5: Giao viƯc vỊ nhµ ( 2 ph ) +Häc vµ viÕt C«ng thøc cđa 7 h»ng ®¼ng thøc +BTVN 33 ®Õn 38 (c¸c phÇn cßn l¹i)/16,17 sgk IV- RÚT KINH NGHIỆM Tuần 4 Ngày soạn : 30/08/2009 Ngày dạy : 03/09/2009 Tiết 4 : Bài tập về đường trung bình tam giác đường trung bình hình thang MỤC TIÊU: Củng cố khắc sâu kiến thức về đường trung bình của tam giác, đường trung bình của hình thang Vận dụng để tính độ dài đoạn thẳng, chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau, hai đoạn thẳng song song Rèn luyện kỹ năng lập luận, chứng minh, trình bày tính toán CHUẨN BỊ : GV: Thước chia khoảng, compa, b¶ng phơ vÏ s½n c¸c h×nh, c¸c bµi tËp HS: Phiếu học tập. KiÕn thøc ®­êng trung b×nh tam gi¸c, trong h×nh thang. NỘI DUNGDẠY,HỌC: Hoat động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung. Hoạt động 1: Kiêm tra lí thuyết (10phút) *GV:kiểm tra 2 HS, + Định nghĩa, tính chất đường trung bình của tam giác, đường trung bình của hình thang + Làm bài tập 24 SGK * GV nhận xét, cho điểm . * HS1 lên bảng trả lời ( như SGK) * HS2 sửa bài 24 tr 80 SGK. +CI là đtb của h. thang ABKH CI = (AH + BK) : 2 = (12+20 ) :2 = 16 cm *Lớp nhận xét. *Bài 24 tr 80 SGK. Hoạt Động 2: Luyện tập (33phút) *Giải bài 34 tr 64 SBT; *GV:ù nối M,N.(xem hình) +MN là đ.tb của tam giác nào? +Nhận xét gì về MN và ID? *GV: nhận xét. cho HS hoạt động nhóm làm bài 36 tr. 64 SBT. *GV:nhận xét và cho lớp làm tiếp bài 40 tr 64 SBT. ( đưa đề, hình lên bảng) *GV: cho đại diện 2 nhóm treo bảng phụ k quả *GV nhận xét. *Lớp vẽ hình, ghi GT/KL *HS1: MN là đ.tb của Mà AD = DN IA = IM *Lớp nhận xét. *HS lớp hoạt động theo nhóm làm bài 36 tr, 64 SBT. +kết quả các bảng nhóm. *HS vẽ hình, ghi GT, KL a) Xét có EI là đ.t.b và EI // DC (1) tương tự ; IF // AB (2) (1), (2) EI // CD , IF // AB. b) bất đẳng thức cho: ( 3 ) Từ (1),(2) và (3) ta có: *Đại diện các nhóm trình bày kết quả. *Lớp nhận xét. *Lớp vẽ hình ,ghi GT/KL vào vỡ. GT ABC, BD,CE trung tuyến , MB=ME, ND=NC KL MI=IK=KN CHỨNG MINH ABC có AE =EB,AD =DC (gt) Nêên ED là đường trung bình ED // BC và ED = Do MN làđt bình của hình thang BEDC ênên MN // ED // BC BED có BM=ME,MI//ED MI là đ t bình MI = = (1) C/m tương tự NK == (2) Vì MK = à IK = MK - MI Do đó IK=(3) Từ 1,2,3 MI=IK=KN *Đại diện 2 nhóm lên treo bảng phụ trình bày kết quả, *Lớp nhận xét. *Bài 34 tr 64 - SBT *Bài tập 36 tr. 64 SBT Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà : (2 phút) Xem lại các bài tập đã chữa Làm bài tập 39 44 SBT IV- RÚT KINH NGHIỆM: Tuần 5 Ngµy so¹n:08/09/2009 Ngµy gi¶ng10/09/2009 TiÕt 5 : LuyƯn tËp ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư b»ng ph­¬ng ph¸p dïng h»ng ®¼ng thøc. I. MơC TI£U: - HS n¾m v÷ng c¸c ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư - BiÕt vËn dơng c¸c ph­¬ng ph¸p ®ã ®Ĩ lµm c¸c d¹ng bµi tËp sau: d¹ng 1: Ph©n tÝch ®a thøc thµnh nhan tư; d¹ng 2: t×m x; d¹ng 3: tÝnh nhanh; d¹ng 4: chøng minh II. CHUÈN BÞ : GV: B¶ng phơ ghi c¸c bµi tËp vµ bµi gi¶i mÉu., th­íc th¼ng. HS: Th­íc, kiÕn thøc ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư, to¸n t×m x. III. TIÕN TR×NH D¹Y, HäC : Ho¹t ®éng cđa Gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa Häc sinh Nội dung Ho¹t ®éng1: kiĨm tra bµi cị ( 5 ph ) *GV: kiĨm tra 2 HS. + Ph©n tÝch c¸c ®a thøc sau thµnh nh©n tư 1. x2 -3x +2 =? 2. x2 +x -6 =? *GV: gäi HS nhËn xÐt, ch÷a vµ chèt ph­¬ng ph¸p *HS1: x2 -3x +2 = x2 -x -2x +2 = (x2 -x)-(2x -2) = x(x-1) -2(x-1)= (x-1) (x-2) *HS 2: x2 +x -6 = x2 +x - 4 -2 = x2- 4+x-2= (x-2) (x+3) *Líp nhËn xÐt. 1- Phương pháp tách hạng tử. Bài tập 53 tr 24 sgk Ho¹t ®éng 2: Luyện tập : ( 33 ph ) *GV: ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư trªn gäi lµ ph­¬ng ph¸p t¸ch h¹ng tư. +T­¬ng tù c¸c nhãm lµm bµi tËp 57b tr 25 sgk ? + c¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ +Gäi HS nhËn xÐt. Sau ®ã ch÷a vµ chèt ph­¬ng ph¸p : chĩ ý t¸ch sao cho xuÊt hiƯn h»ng ®¼ng thøc hoỈc nh©n tư chung. *GV: gọi 2 em lªn b¶ng gi¶i bµi tËp 54 a,c tr 25 *Gäi HS nhËn xÐt, sau ®ã ch÷a vµ chèt ph­¬ng ph¸p? *GV: Muèn t×m x trong bµi tËp 55 a,,c (b¶ng phơ) ta lµm thế nào ? gọi 2 em lªn b¶ng gi¶i phÇn a,c? *Gäi HS nhËn xÐt, sau ®ã ch÷a vµ chèt ph­¬ng ph¸p. *GV: Nghiªn cøu bµi tËp 58 tr 25 sgk ë b¶ng phơ cho biÕt ph­¬ng ph¸p gi¶i? *Gäi HS nhËn xÐt sau ®ã ch÷a vµ chèt ph­¬ng ph¸p *HS : ho¹t ®éng nhãm *HS ®­a ra kÕt qu¶ cđa nhãm 57b) x2+5x+4 = x2+x+4x+4 = x( x+1)+4( x+1) =(x+1)( x+4) * Lớp nhận xét *2 HS lªn b¶ng hiai3 bµi tËp. *HS 1: a) x3 +2x2y+xy2 -9x = x(x2 +2xy +y2 -9) = x(x+y -3) (x+y-3) *HS 2: c) x4- 2x2= x2(x2-2) =x2(x-)(x+) *HS nhËn xÐt *HS : Ph©n tÝch vÕ tr¸i thµnh nh©n tư. Sau ®ã ¸p dơng A.B =0 A=0 hoỈc B =0 *HS tr×nh bµy: a)x(x-0,5)(x+0,5)=0 x=0; x=0,5; x=-0,5 c) x2(x-3)-4(x-3)=0 (x-3)(x-2)(x+2)=0 x=3; x=2; x=-2. *Líp nhËn xÐt. *HS : Ph©n tÝch n3 - n thµnh nh©n tư n3 - n = n ( n2 - 1) = n ( n +1)( n-1) : 3 +V× n, n+1, n-1 lµ 3 sè tù nhiªn liªn tiÕp nên chia hết cho 6 với mọi số nguyên n *HS nhËn xÐt *Bài tập 57b tr 25. *Bµi 54 a, c tr 25 sgk 2- Toán tìm x: *Bài 55 a,c tr25sgk 3- Toán suy luận : Bài 58 tr 25 sgk Ho¹t ®éng 3: Cđng cè ( 5 phĩt ) *GV: 1. Nh¾c l¹i c¸c ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư? 2. Nªu ph­¬ng ph¸p t×m x? *HS ph­¬ng ph¸p: 1. ®Ỉt nh©n tư chung 2. dïng h»ng ®¼ng thøc 3. nhãm c¸c h¹ng tư 4. t¸ch c¸c h¹ng tư. *HS ph©n tÝch thµnh nh©n tư ®­a vỊ d¹ng : A.B = 0 *C¸c ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư. *Ph­¬ng ph¸p gi¶I to¸n t×m x. Ho¹t ®éng 4: Giao viƯc vỊ nhµ (2 phĩt ) +Häc l¹i c¸c h»ng ®¼ng thøc ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch c¸c ®a thøc thµnh nh©n tư +BTVN: 54 ®Õn 57(phÇn cßn l¹i)tr 25 sgk IV-RÚTKINHNGHIỆM: Tuần 6 Ngày soạn 13/09/2009 Ngày dạy:17/09/2009 Tiết 6 : Bµi tËp vỊ h×nh b×nh hµnh. I/ MơC TI£U: HS củng cố vững chắc các tính chất, dấu hiệu nhận biết hình bình hành. HS biết sử dụng những tính chất cả hình bình hành để chứng minh một bài toán liên quan. II/ CHUÈN BÞ : GV: Thước, compa, bảng phụ hình 72, SGK. HS : SGK, thước, compa, bảng phụ, bút lông. III/ TIÕN TR×NH D¹Y, HäC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ : ( 10 ph’ ) *GV: nêu câu hỏi kiểm tra 2 HS. 1- Nêu dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình bình hành, sửa bài tập 44 SGK 2- Phát biểu định nghĩa và tính chất hình bình hành, sửa bài tập 45 SGK. *GV nhận xét , cho điểm. *HS1: Phát biểu dấu hiệũ nhận biết tứ giác là hình bình hành ;sửa bài tập 44 SGK. *Hình Bình Hành ABCD DE // BF (AD // BD) (1) ED = (E là trung điểm AD) BF = (F là trung điểm BC) Mà AD = BC (ABCD là hình bình hành) Vậy DF = BF (2) Từ (1),(2) EBFD là hbh Vậy BE = DF *HS2: Phát biểu định nghĩa và sửa bài tập 45 SGK. a) AB // CD => (sole trg) Vậy:(haigóc đồng vị bằng nhau) b) do DE // BF ; EB // DF DEBF là hình bình hành . *Lớp nhận xét. *Baì 44 tr 92 sgk *Bài 45 tr 92 sgk. Hoạt động 2: Luyện tập (30 ph’) *GV cho HS làm bài tập 46 tr 92 sgk theo nhóm. *GV cho HS làm bài 47 tr 93 sgk (dùng bảng phụ vẻ hình 72 SGK ) *GV nhận xét bài làm của nhóm và cho điểm và chốt lại cách chứng minh 3 điểm thẳng hàng dựa vào tính chất đường chéo HBH. *GV: cho HS làm bài tập 48 (lấy điểm cá nhân) gọi HS lên bảng vẽ hình. *GV nhận xét, chốt lại bài học. * HS làm vào vở và thi đua lấy điểm. *HS thảo luận theo nhóm *Kết quả các bảng nhóm. a) (c.h,góc nhọn) AH = CK. Mà AH // CK ( cùng BD ) AHCK là hình bình hành. b) vì O là trung điểm HK. O cũng la øtrung điểm của AC. A, O, C thẳng hàng. *HS thảo luận theo nhóm bài 48 tr 93 sgk. và trình bài theo nhóm +Kết quả các bảng nhóm: +Có HA = HD , EA = EB HE // = BD.( t/c đ.tb tgiac) +Tương tự FG // = BD. HE //= FG EFGH là h.b.h. *Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả. *Lớp nhận xét. *Bài 47 tr 93 sgk. Hình 72 *Bài 48 tr 93 sgk. Hoạt động 3: Củng cố (4ph’) *GV phát biểu dấu hiệu nhận biết tứ giác là hình bình hành? +Cách c/m 3 điểm thẳng hàng. *2HS phát biểu theo yêu cầu của GV. *Dấu hiệu nhận biết tứ giác là hình bình hành. Ho¹t ®éng 4: Giao viƯc vỊ nhµ (2 phĩt ) +Hướng dẫn HS làm bài tập 49 SGK +Làm bài 82, 84 SBT IV- RÚT KINH NGHIỆM: Tuần 7 Ngµyso¹n: 20/ 09/ 2009 Ngµy d¹y: 24/ 09/ 2009 Tiết 7 : LuyƯn tËp ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư b»ng ph­¬ng ph¸p phèi hỵp. I - Mơc tiªu:. +BiÕt vËn dơng c¸c ph­¬ng ph¸p ®· häc mét c¸ch linh ho¹t vµo viƯc ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư. +Ph¸t hiƯn ®­ỵc sư dơng ph­¬ng ph¸p ®èi víi mçi ®a thøc. II - ChuÈn bÞ. + GV: Nghiªn cøu bµi d¹y & c¸c tµi liƯu liªn quan. B¶ng phơ. +.HS: Nghiªn cøu bµi häc.¤n tËp kiÕn thøc vỊ c¸c ph­¬ng ph¸p ®· häc. III - TIÕN TR×NH D¹Y HäC: Ho¹t ®éng cđa Gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa Häc sinh. Néi dung. Ho¹t §éng 1 - vÝ dơ ( 15 ph ) *GV Yªu cÇu: Quan s¸t ®a thøc ®· cho. +C©u hái: Víi ®a thøc trªn sÏ chän ph­¬ng ph¸p nµo cho phï hỵp nhÊt? Yªu cÇu: Thùc hiƯn. *GV ®¸nh gi¸ nhËn xÐt vµ ®­a ra VD2:. +Yªu cÇu: HS líp ®éc lËp thùc hiƯn vÝ dơ 2. +C©u hái: Sù lùa chän p.p cho ®a thøc trªn? *GV: nhận xét. *GV cho lµm bài 34b tr 7sbt. +H­íng dÉn häc sinh thùc hiƯn. +Hãy nhóm hạng tử thø 2 vµ h¹ng tư cuèi. *GV nhận xét. *HS lớp quan sát đề *HS1:phối hợp cả 3 phương pháp. *HS: Ph©n tÝch thµnh nh©n tư. c) 5x3 - 10xy + 5y2- 20z2 = 5(x2 - 2xy + y2 - 4z2) = 5[(x - y)2 - ( 2z)2] = 5( x -y - 2z)( x- y+ 2z) *Lớp nhận xét. *HS lớp ®éc lËp thùc hiƯn.vd 2 *HS1: Nhãm 3 h¹ng tư ®Çu, sau ®ã dïng h»ng ®¼ng thøc. *HS2: - lªn b¶ng tr×nh bµy. x2 - 2xy + y2 - 9 = (x2 - 2xy + y2) - 9 = (x - y)2 - 33 = (x - y - 3)(x - y + 3) * Líp nhËn xÐt. *HS lên bảng thực hiện. Theo sự hướng dẫn của GV. x3- x+ 3x2y + 3xy2 +y3 - y = ( x+y)3 - ( x+y) = ( x+y)[( x+y)2 - 1] = ( x+y)( x+y-1)( x+y+1) *HS nhận xÐt. 1. VÝ dơ.1 Bài 34c tr7 sbt. 2-VÝ dơ 2: Ph©n tÝch ®a thøc sau thµnh nh©n tư. x2 - 2xy + y2 - 9 +Bµi34btr7SBT:Ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư. Ho¹t ®éng 2 : LuyƯn tËp ( 28 ph ) *GV cho lµm bµi 35Tr 7 sbt. -C¸c h¹ng tư cã nh©n tư chung kh«ng? cã d¹ng h»ng ®¼ng thøc nµo kh«ng ?. -T¸ch 5x thµnh tỉng 2 h¹ng tư nµo?-NhËn xÐt tÝch c¸c hƯ sè cđa 2 h¹ng tư ®ã ? *GV: nhận xét. +Yªu cÇu: Nghiªn cøu bµi 36 sau ®ã ®­a ra kÕt luËn cđa m×nh vỊ qui t¾c t¸ch h¹ng tư gi÷a cđa ®a thøc bËc 2 khi ph¶I ph©n tÝch thµnh nh©n tư. *GV:Yªu cÇu: Thùc hiƯn bµi tËp 37-SBT tr7. Yªu cÇu: *GV h­íng dÉn häc sinh: - §­a ®¼ng thøc vỊ d¹ng: A.B = 0 sau ®ã suy luËn. A = 0 hoỈc B = 0 +Từ ®ã t×m gi¸ trÞ cđa biÕn x. +Hãy rút ra nhận xét cách giãi loại toán tìm x dạng bậc cao? *HS líp: Thùc hiƯn. *Đa thức đã cho không có nhân tử chung và hằng đẳng thức. *HS: ta ph¶i dïng ph­¬ng ph¸p 3 ,t¸ch h¹ng tư *HS tách 5x = - x + 6x ; tích (-1).6 = -6. x2 + 5x - 6 = (x2 - x) +( 6x - 6 )= (x + 6 ) ( x-1) *Lớp nhận xét. *3HS: lªn b¶ng gi¶i. a) x2+ 4x + 3 = x2+x+3x+3 = ( x+3)( x+1) b) 2x2+3x - 5 = 2x2+ 5x -2x -5 =( 2x+5)( x-1) c) 16x -5x2- 3 = x+15x - 5x2- 3 =( 1-5x)( x-3) * 1 HS ®øng t¹i chç nªu nhËn xÐt c¸ch t¸ch h¹ng tư ®a thøc ax2+bx+c + T¸ch b = m+n sao cho m.n = a.c *2HS: lªn b¶ng thùc hiƯn a) 5x( x-1) = x-1 (x-1)( 5x -1) = 0 x = 1 vµ x = 0,2 b) 2( x+5) - x2-5x = 0 ( x+5)( 2-x) = 0 x =- 5 ; x = 2.. *HS nhËn xÐt , rĩt ra kÕt luËn chung cho lo¹i to¸n t×m x d¹ng bËc cao ph©n tÝch ®­ỵc thµnh nh©n tư. .Bµi tËp 35 tr7 sbt. B¸I 36 tr 7 sbt Bµi tËp 37 , To¸n t×m x. T×m x, biÕt: a) 5x( x-1) = x-1 b) 2( x+5) - x2-5x = 0 .Ho¹t ®éng 3: H­íng dÉn vỊ nhµ.( 2 ph ) - Lµm c¸c bµi tËp: 45 ®Õn 58 SGK, c¸c bµi tËp trong SBT. - Nghiªn cøu vµ chuÈn bÞ bµi H×NH CH÷ NHËT tiÕt sau m«n h×nh häc . IV-Rĩt kinh nghiƯm: Tuần 8 Ngày soạn: 27/ 09/ 2009 Ngày dạy: 01/ 10/ 2009 TiÕt 8 : Bµi tËp vỊ h×nh ch÷ nhËt. I/ MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố vũng chắc các tính chất của hình chữ nhật, các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là HCN áp dụng vào trong tam giác vuông. Rèn luyện kỹ năng phân tích, kỹ năng nhận biết một tứ giác là HCN. II/ CHUẨN BỊ : GV: Thước êke, compa, bảng phụ hình 88, 89, 90, 91. HS : SGK, thước êke, compa,bảng phụ nhóm. III/ TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động1: Kiểm tra (8ph) *GV: Phát biểu dấu hiệu nhận biết HCN? * Tính chất HCN,làm bài 59a SGK trang 99. *GV: nhận xét cho điểm. *HS trả lời ( như sgk) *HS vẽ hình và trình bày OA=OC ; OB=OD (t/c ) Olà tâm đối xứng. *Lớp nhận xét. *Bài 59a SGK tr 99. Hoạt động 2 :Luyện tập ( 30 ph ) *GV treo bảng phụ hình 88, 89 bài tập 62 tr 99 sgkvà cho HS trả lời có giải thích. *GV nhấn mạnh lại tính chất tích chất đường trung tuyến ứng với cạnh huyền trong tam giác vuông. *GV cho lớp làm bài 63 tr 100 sgk. -Nêu cách tìm x trong bài toán tứnhững yếu tố đề bài cho? *GV nhận xét. *GV cho HS hoạt động nhóm bài 64 (GV treo bảng phụ hình 91) *GV yêu cầu HS vẽ hình vào vỡ và cho biết có thể chứng minh EFGH là HCN theo dấu hiệu nào? *GV treo bảng phụ hình vẽ bài 65 tr100 sgk -Tứ giác EFGH là hình chữ nhật theo dấu hiệu nào ? *GV nhận xét. -HS trả lời và giải thích a) đúng vì OA=OB=OC=r và t/c tr/tuyến tam giác vuông. b) đúng theo t/c đảo của tr/tuyến tam giác. -HS phát biểu định lí Pitago trong tgiác vg và dấu hiệu nhận biết HCN. *Lớp làm bài 63 tr 100 sgk *HS:Vẽ Tứ giác ABHD là HCN AB = DH = 10 cm CH = DC – DH = 15 – 10 = 5 cm Vậy x = 12, bộ3 số (5;12;13 ) *HS hoạt động theo nhóm và trình bày. C/m tương tự Tứ giác EFGH có3 góc vuông nên là HCN *HS: c/m theo dấu hiệu 1 tứ giác cĩ 3 gĩc vuơng. *Lớp nhận xét. *HS lớp độc lập làm bài 65 sgk * HS theo dấu hiệu 3 ( hình bình hành cĩ 1 gĩc vuơng ) EA=EB;BF=FC (gt) (t/c đtr b tam giác) EFGH là hình bình hành Mà AC BD , EF // AC EF BD và EH // BD EF EH Vậy EFGH là HCN *Lớp nhận xét. *Bài 62 tr 99 sgk. *Bài 63 tr. 100 sgk.: *Bài 64 tr 100 sgk: *Bài 65 tr 100 sgk Hoạt động 3 : Củng cố ( 5ph ) *GV cho HS nhắc lại định nghĩa, tính chất và dấu hiệu nhận biết tứ giác là hình chữ nhật. *Phát biểu đ/lí thuận và đão về t/chất đường trung tuyến của tam giác vuông. *HS1: phát biểu như sgk. *HS2: phát biểu theo yêu cầu của GV. *Định nghĩa, tính chất Dấu hiệu nhận biết HCN. *Đ/lý thuận,đảo về t/c trung tuyến của tam giác vuông. Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà (2ph ) +Học lại các dấu hiệu nhận biết làm bài tập 66 SGK và 144, 145 sách bài tập IV-RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docTU CHON 1-8.doc