1/ MỤC TIÊU :
*Giúp học sinh nắm vững căn bậc hai của số không âm a.
* Căn bậc hai số học và điều kiện tồn tại căn bậc hai.
* Các tính chất của CBHSH của số không âm a.
* Nắm vững và vận dụng hằng đẳng thức =
2/ CHUẨN BỊ :
· GIÁO VIÊN : Bảng phụ, hệ thống câu hỏi, hệ thống bài tập cơ bản và từ dể đến khó theo từng dạng bài toán .
· HỌC SINH : Xem lại kiến thức đã học về CBH, CBHSHvà Hằng đẳng thức đối = , MTBT.
3/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn toán lớp 9 Tiết 1 + 2 : Căn bậc hai hằng đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 01 + 2
TIẾT 1 + 2 CĂN BẬC HAI HẰNG ĐẲNG THỨC =
1/ MỤC TIÊU :
*Giúp học sinh nắm vững căn bậc hai của số không âm a.
* Căn bậc hai số học và điều kiện tồn tại căn bậc hai.
* Các tính chất của CBHSH của số không âm a.
* Nắm vững và vận dụng hằng đẳng thức =
2/ CHUẨN BỊ :
GIÁO VIÊN : Bảng phụ, hệ thống câu hỏi, hệ thống bài tập cơ bản và từ dể đến khó theo từng dạng bài toán .
HỌC SINH : Xem lại kiến thức đã học về CBH, CBHSHvà Hằng đẳng thức đối = , MTBT.
3/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
HOẠT ĐỘNG 1 : CĂN BẬC HAI.
GV : hỏi
Tìm CBH của :
a/ = ?
b/ = ?
c/ = ?
Hỏi : Các CBH trên cho ta bao nhiêu gía trị ?
= 3 gọi 3 là gì của và -3 là gì ?
GV : hỏi
Số âm có CBH không ?
= ? ; = ?
GV hỏi :
Tìm CBH của :
a/ = ?
b/ = ?
HS 1: trả lời
a/ = 3 và - = -3
b/ = và - = -
c/ = 9 và - = -9
HS 2 : trả lời
CBH cho ta hai gía trị đối nhau .
3 gọi CBH dương của 9
-3 gọi CBH âm của 9
Số âm không có CBH ( vì không có số nào bình phương = số âm .
= 0 ; = 1
HS 3 : trả lời
a/ = 7 là CBH dương
- = -7 là CBH âm
b/ = và - = -
HOẠT ĐỘNG 2 : ĐIỀU KIỆN ĐỂ CĂN BẬC HAI CÓ NGHĨA
GV hỏi :
Ta biết số âm không có CBH vậy để CBH có nghĩa thì gía trị trong căn phải như thế nào ?
VD : CBH của biểu thức X có nghĩa khi nào ?
GV hỏi :
Tìm diều kiện để các căn thức sau có nghĩa ?
a/
b/
c/
HS 3 : trả lời
Số âm không có CBH vậy để CBH có nghĩa thì biểu thức trong căn phải 0
có nghĩa khi X 0
a/ có nghĩa khi 0 è a 0
b/ có nghĩa khi -5a 0 => a< 0
c/ có nghĩa khi =>
4 – a > 0 => a< 4
TỔNG QUÁT :
Để tìm điều kiện để CBH có nghĩa của biểu thức A dẫn đến việc giải bất phương trình A 0 để tìm gía trị của biến .
HOẠT ĐỘNG 3 : CĂN BẬC HAI SỐ HỌC & HĐT =
GV hỏi :
Tìm x biết = 2 ?
GV hỏi : phát biểu dưới dạng biểu thức HĐT đối với CBHSH
Tìm CBHSH của :
a/
b/
GV hỏi :
Hãy tính
a/ 2 (x -1 )
b/
c/ +
HS 4 : trả lời
= 2 => x – 1 =
x – 1 = 2 => x = 3
x – 1 = -2 => x = -1
CBHSB của số a không ăm là số x không âm sao cho x2 = a
CBHSH của a không âm
X
= x khi
X2 = a
a/ = 3
b/ =
HS : trả lời
a/ 2 = (1)
* Nếu x -1 thì x+1
Nên (1) bằng x+1
Nếu x< -1 thì x+1< 0
Nên (1) bằng –x-1
b/ = 2 =
c/ +
= +
= +
= +
= -1++1
= 2
HOẠT ĐỘNG 4 : Dặn dò về nhà .
Xem lại các dạng bài tập đã làm.
Nắm vững cách tìm Điều kiện để CBH có nghĩa
Làm hết các bài tập trong SGK và Bài tập toán 9 .
Chuẩn bị bài khai phương một tích một thương nhân chia các CBH .
File đính kèm:
- GIAO AN TU CHON TIET 1+2 KHOI9.doc