Giáo án Tự chọn toán lớp 9 Tiết 1 + 2 : Căn bậc hai hằng đẳng thức

1/ MỤC TIÊU :

*Giúp học sinh nắm vững căn bậc hai của số không âm a.

* Căn bậc hai số học và điều kiện tồn tại căn bậc hai.

* Các tính chất của CBHSH của số không âm a.

* Nắm vững và vận dụng hằng đẳng thức =

2/ CHUẨN BỊ :

· GIÁO VIÊN : Bảng phụ, hệ thống câu hỏi, hệ thống bài tập cơ bản và từ dể đến khó theo từng dạng bài toán .

· HỌC SINH : Xem lại kiến thức đã học về CBH, CBHSHvà Hằng đẳng thức đối = , MTBT.

3/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn toán lớp 9 Tiết 1 + 2 : Căn bậc hai hằng đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 01 + 2 TIẾT 1 + 2 CĂN BẬC HAI HẰNG ĐẲNG THỨC = 1/ MỤC TIÊU : *Giúp học sinh nắm vững căn bậc hai của số không âm a. * Căn bậc hai số học và điều kiện tồn tại căn bậc hai. * Các tính chất của CBHSH của số không âm a. * Nắm vững và vận dụng hằng đẳng thức = 2/ CHUẨN BỊ : GIÁO VIÊN : Bảng phụ, hệ thống câu hỏi, hệ thống bài tập cơ bản và từ dể đến khó theo từng dạng bài toán . HỌC SINH : Xem lại kiến thức đã học về CBH, CBHSHvà Hằng đẳng thức đối = , MTBT. 3/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HOẠT ĐỘNG 1 : CĂN BẬC HAI. GV : hỏi Tìm CBH của : a/ = ? b/ = ? c/ = ? Hỏi : Các CBH trên cho ta bao nhiêu gía trị ? = 3 gọi 3 là gì của và -3 là gì ? GV : hỏi Số âm có CBH không ? = ? ; = ? GV hỏi : Tìm CBH của : a/ = ? b/ = ? HS 1: trả lời a/ = 3 và - = -3 b/ = và - = - c/ = 9 và - = -9 HS 2 : trả lời CBH cho ta hai gía trị đối nhau . 3 gọi CBH dương của 9 -3 gọi CBH âm của 9 Số âm không có CBH ( vì không có số nào bình phương = số âm . = 0 ; = 1 HS 3 : trả lời a/ = 7 là CBH dương - = -7 là CBH âm b/ = và - = - HOẠT ĐỘNG 2 : ĐIỀU KIỆN ĐỂ CĂN BẬC HAI CÓ NGHĨA GV hỏi : Ta biết số âm không có CBH vậy để CBH có nghĩa thì gía trị trong căn phải như thế nào ? VD : CBH của biểu thức X có nghĩa khi nào ? GV hỏi : Tìm diều kiện để các căn thức sau có nghĩa ? a/ b/ c/ HS 3 : trả lời Số âm không có CBH vậy để CBH có nghĩa thì biểu thức trong căn phải 0 có nghĩa khi X 0 a/ có nghĩa khi 0 è a 0 b/ có nghĩa khi -5a 0 => a< 0 c/ có nghĩa khi => 4 – a > 0 => a< 4 TỔNG QUÁT : Để tìm điều kiện để CBH có nghĩa của biểu thức A dẫn đến việc giải bất phương trình A 0 để tìm gía trị của biến . HOẠT ĐỘNG 3 : CĂN BẬC HAI SỐ HỌC & HĐT = GV hỏi : Tìm x biết = 2 ? GV hỏi : phát biểu dưới dạng biểu thức HĐT đối với CBHSH Tìm CBHSH của : a/ b/ GV hỏi : Hãy tính a/ 2 (x -1 ) b/ c/ + HS 4 : trả lời = 2 => x – 1 = x – 1 = 2 => x = 3 x – 1 = -2 => x = -1 CBHSB của số a không ăm là số x không âm sao cho x2 = a CBHSH của a không âm X = x khi X2 = a a/ = 3 b/ = HS : trả lời a/ 2 = (1) * Nếu x -1 thì x+1 Nên (1) bằng x+1 Nếu x< -1 thì x+1< 0 Nên (1) bằng –x-1 b/ = 2 = c/ + = + = + = + = -1++1 = 2 HOẠT ĐỘNG 4 : Dặn dò về nhà . Xem lại các dạng bài tập đã làm. Nắm vững cách tìm Điều kiện để CBH có nghĩa Làm hết các bài tập trong SGK và Bài tập toán 9 . Chuẩn bị bài khai phương một tích một thương nhân chia các CBH .

File đính kèm:

  • docGIAO AN TU CHON TIET 1+2 KHOI9.doc
Giáo án liên quan