Giáo án Tự chọn từ tuần 1 đến tuần 8

1.Mục tiêu:

- Biết và nắm chắc cách nhân đơn thức, cách cộng, trừ đơn thức, đa thức.

- Hiểu và thực hiện được các phép tính trên một cách linh hoạt.

- Có kĩ năng vận dụng các kiến thức trên vào bài toán tổng hợp.

II.Chuẩn bị

 GV: thước thẳng, phấn màu.

 HS: dụng cụ học tập.

III phương pháp

- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề

- Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm

IV – Triến trình dạy học:

1. Kiểm tra:

 Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh.

2. Bài mới:

 

doc18 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 895 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn từ tuần 1 đến tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 1 Ngày soạn :16/08/2012 Tiết : 1 Ngày dạy :23/08/2012 ÔN TẬP PHÉP NHÂN ĐƠN THỨC. CỘNG TRỪ ĐƠN THỨC, ĐA THỨC. 1.Mục tiêu: - Biết và nắm chắc cách nhân đơn thức, cách cộng, trừ đơn thức, đa thức. - Hiểu và thực hiện được các phép tính trên một cách linh hoạt. - Có kĩ năng vận dụng các kiến thức trên vào bài toán tổng hợp. II.Chuẩn bị GV: thước thẳng, phấn màu. HS: dụng cụ học tập. III phương pháp - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm IV – Triến trình dạy học: Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1kiểm tra bài củ (5p) + Để nhân hai đơn thức ta làm như thế nào? HS theo dõi HS: Để nhân hai đơn thức, ta nhân các hệ số với nhau và nhân các phần biến với nhau. Hoạt động 2: Ôn tập phép nhân đơn thức.(10p) GV: Điền vào chổ trống x1 =...; xm.xn = ...; = ... HS: x1 = x; xm.xn = xm + n; = xm.n GV: Tính 2x4.3xy GV: Tính tích của các đơn thức sau: a) x5y3 và 4xy2 b) x3yz và -2x2y4 HS: x1 = x; xm.xn = xm + n; = xm.n HS: 2x4.3xy = 6x5y HS: Trình bày ở bảng a) x5y3.4xy2 = x6y5 b) x3yz. (-2x2y4) =x5y5z . Ôn tập phép nhân đơn thức x1 = x; xm.xn = xm + n; = xm.n Ví dụ 1: Tính 2x4.3xy Giải: 2x4.3xy = 6x5y Ví dụ 2: T ính t ích của các đơn thức sau: a) x5y3 và 4xy2 b) x3yz và -2x2y4 Giải: a) x5y3.4xy2 = x6y5 b) x3yz. (-2x2y4) =x5y5z Hoạt động 3: Ôn tập phép cộng, trừ đơn thức, đa thức. (20p) GV: Để cộng, trừ đơn thức đồng dạng ta làm thế nào? HS: Để cộng, trừ đơn thức đồng dạng ta cộng, trừ các hệ số với nhau và giữ nguyên phần biến. GV: Tính: 2x3 + 5x3 – 4x3 GV: Tính a) 2x2 + 3x2 - x2 b) -6xy2 – 6 xy2 GV: Cho hai đa thức M = x5 -2x4y + x2y2 - x + 1 N = -x5 + 3x4y + 3x3 - 2x + y Tính M + N; M – N – HS:học sinh suy nghĩ trã lời 2x3 + 5x3 – 4x3 = 3x3 HS: a) 2x2 + 3x2 - x2 =x2 b) -6xy2 – 6 xy2 = -12xy2 HS: Trình bày ở bảng M + N = (x5 -2x4y + x2y2 - x + 1) + (-x5 + 3x4y + 3x3 - 2x + y) = x5 -2x4y + x2y2 - x + 1- x5 + 3x4y + 3x3 - 2x + y = (x5- x5)+( -2x4y+ 3x4y) + (- x+2x) + x2y2+ 1+ y+ 3x3 = x4y + x + x2y2+ 1+ y+ 3x3 M - N = (x5 -2x4y + x2y2 - x + 1) - (-x5 + 3x4y + 3x3 - 2x + y) = 2x5 -5x4y+ x2y2 +x - 3x3 –y + 1 2. Cộng, trừ đơn thức đồng dạng. Ví dụ1: Tính 2x3 + 5x3 – 4x3 Giải: 2x3 + 5x3 – 4x3 = 3x3 Ví dụ 2: Tính a) 2x2 + 3x2 - x2 b) -6xy2 – 6 xy2 Giải a) 2x2 + 3x2 - x2 =x2 b) -6xy2 – 6 xy2 = -12xy2 3. Cộng, trừ đa thức Ví dụ: Cho hai đa thức M = x5 -2x4y + x2y2 - x + 1 N = -x5 + 3x4y + 3x3 - 2x + y Tính M + N; M – N Giải: M + N = (x5 -2x4y + x2y2 - x + 1) + (-x5 + 3x4y + 3x3 - 2x + y) = x5 -2x4y + x2y2 - x + 1- x5 + 3x4y + 3x3 - 2x + y = (x5- x5)+( -2x4y+ 3x4y) + (- x - 2x) + x2y2+ 1+ y+ 3x3 = x4y - 3x + x2y2+ 1+ y+ 3x3 M - N = (x5 -2x4y + x2y2 - x + 1) - (-x5 + 3x4y + 3x3 - 2x + y) = 2x5 -5x4y+ x2y2 +x - 3x3 –y + 1 Củng cố, luyện tập: (7p) c) Tóm tắt: x1 = x ; xm.xn = xm + n; = xm.n Cách nhân đơn thức, cộng trừ đơn thức, đa thức. d) Hướng dẫn các việc làm tiếp: GV cho HS về nhà làm các bài tập sau: 1. Tính 5xy2.(-x2y) 2. Tính 25x2y2 + (-x2y2) 3. Tính (x2 – 2xy + y2) – (y2 + 2xy + x2 +1) Hướng dẫn HS tự học ở nhà: (3) - Học kĩ bài,xem các bài tập đã giải DUYỆT TUẦN 1 ( tiết 1 ) Tuần : 2 Ngày soạn : /09/2012 Tiết : 2 Ngày dạy : /09/2012 NHÂN ĐƠN THỨC VỚI ĐA THỨC. NHÂN ĐA THỨC I.Mục tiêu: - Biết và nắm chắc cách nhân đơn thức với đa thức, cách nhân đa thức với đa thức. - Hiểu và thực hiện được các phép tính trên một cách linh hoạt. - Có kĩ năng vận dụng các kiến thức trên vào bài toán tổng hợp II- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Chuẩn bị của GV: phấn màu, thước thẳng, bảng phụ. 2. Chuẩn bị của HS: thước thẳng, bảng nhóm, SGK III PHƯƠNG PHÁP - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Kiểm tra bài cũ: (3p) Nhân đơn thức với đơn thức Nhân đơn thức với đa thức 2Bài mới: Hoạt động cña GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Nhân đơn thức với đa thức (20’) GV: Để nhân đơn thức với đa thức ta làm như thế nào? GV: Viết dạng tổng quát? HS: A(B + C) = AB + AC. GV: Tính: 2x3(2xy + 6x5y) GV: Làm tính nhân: a) x5y3( 4xy2 + 3x + 1) b) x3yz (-2x2y4 – 5xy) HS: Để nhân đơn thức với đa thức ta nhân đơn thức với từng hạng tử của đa thức rồi cộng các tích lại với nhau. HS: Trình bày ở bảng 2x3(2xy + 6x5y) = 2x3.2xy + 2x3.6x5y = 4x4y + 12x8y Học sinh thảo luận Trình bài) x5y3( 4xy2 + 3x + 1) = x6y5 – x6y3 x5y3 b) x3yz (-2x2y4 – 5xy) = x5y5z – x4y2z . Nhân đơn thức với đa thức. A(B + C) = AB + AC. Ví dụ 1: Tính 2x3(2xy + 6x5y) Giải: 2x3(2xy + 6x5y) = 2x3.2xy + 2x3.6x5y = 4x4y + 12x8y Ví dụ 2: Làm tính nhân: a) x5y3( 4xy2 + 3x + 1) b) x3yz (-2x2y4 – 5xy) Giải: a) x5y3( 4xy2 + 3x + 1) = x6y5 – x6y3 x5y3 b) x3yz (-2x2y4 – 5xy) = x5y5z – x4y2z Hoạt động 2: Hoạt động 2: Nhân đa thức với đa thức. (20’) GV: Để nhân đa thức với đa thức ta làm thế nào? GV: Viết dạng tổng quát? : (A + B)(C + D) = AC +AD +BC+BD GV:yêu cầu học sinh Thực hiện phép tính: a ) (2x3 + 5y2)(4xy3 + 1 b) (5x – 2y)(x2 – xy + 1) GV: Thực hiện phép tính: (x – 1)(x + 1)(x + 2) HS: Để nhân đa thức với đa thức ta nhân mỗi hạng tử của đa thức này với từng hạng tử của đa thức kia rồi cộng các tích lại với nhau. – HS làm BT theo nhóm. + Trả lời. HS: (2x3 + 5y2)(4xy3 + 1) = 2x3.4xy3 +2x3.1 + 5y2.4xy3 + 5y2.1 = 8x4y3 +2x3 + 20xy5 + 5y2 HS: (5x – 2y)(x2 – xy + 1) = 5x.x2 - 5x.xy + 5x.1 - 2y.x2 +2y.xy - 2y.1 = 5x3 - 5x2y + 5x - 2x2y +2xy2 - 2y . Nhân đa thức với đa thức. (A + B)(C + D) = AC + AD + BC + BD Ví dụ1: Thực hiện phép tính: (2x3 + 5y2)(4xy3 + 1) Giải: (2x3 + 5y2)(4xy3 + 1) = 2x3.4xy3 +2x3.1 + 5y2.4xy3 + 5y2.1 = 8x4y3 +2x3 + 20xy5 + 5y2 Ví dụ 2: Thực hiện phép tính: (5x – 2y)(x2 – xy + 1) Giải (5x – 2y)(x2 – xy + 1) = 5x.x2 - 5x.xy + 5x.1 - 2y.x2 +2y.xy - 2y.1 = 5x3 - 5x2y + 5x - 2x2y +2xy2 - 2y V í dụ 3: Thực hiện phép tính: (x – 1)(x + 1)(x + 2) Giải (x – 1)(x + 1)(x + 2) = (x2 + x – x -1)(x + 2) = (x2 - 1)(x + 2) = x3 + 2x2 – x -2 . Củng cố, luyện tập: : (2p) - Cách nhân đơn thức, cộng trừ đơn thức, đa thức. - Quy tắc nhân đơn thức với đa thức : A(B + C) = AB + AC. - Quy tắc nhân đa thức với đa thức : (A + B)(C + D) = AC +AD +BC+BD V RÚT KINH NGHIỆM .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... DUYỆT TUẦN 2 ( tiết 2 ) Tuần : 3 Ngày soạn : /09/2012 Tiết : 3 Ngày dạy : /09/2012 LUYỆN TẬP HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ I. Muïc tieâu: - VÒ kiÕn thøc : + Cuûng coá kieán thöùc ba haèng ñaúng thöùc (a+b)2, (a-b)2, a2-b2. + Hoïc sinh vaän duïng linh hoaït caùc haèng ñaúng thöùc ñeå giaûi toaùn. -VÒ kÜ n¨ng: Reøn luyeän kyõ naêng quan saùt, nhaän xeùt, tính toaùn. -VÒ th¸i ®é: Phaùt trieån tö duy logic, thao taùc phaân tích vaø toång hôïp. II- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Chuẩn bị của GV: phấn màu, thước thẳng, bảng phụ. 2. Chuẩn bị của HS: thước thẳng, bảng nhóm, SGK OÂân taäp veà 3 haèng ñaúng thöùc ñaõ hoïc III PHƯƠNG PHÁP - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Kiểm tra bài cũ: (3p) ph¸t biÓu thµnh lêi c¸c h»ng ®¼ng thøc : b×nh ph­¬ng cña mét tæng, b×nh ph­¬ng cña mét hiÖu, hiÖu hai b×nh ph­¬ng, lËp ph­¬ng cña mét tæng, lËp ph­¬ng cña mét hiÖu HS: tr¶ lêi nh­ SGK Hoạt động cña GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1:lúy thuyết (20’) GV: Viết dạng tổng quát của hằng đẳng thức bình phương của một tổng? GV: Tính (2x + 3y)2 GV: Viết dạng tổng quát của hằng đẳng thức bình phương của một hiệu ? GV: Tính (2x - y)2 GV: Viết dạng tổng quát của hằng đẳng thức bình phương của một hiệu ? GV: Tính (2x - 5y)(2x + 5y) Có cần thực hiện phép nhân đa thức với đa thức ở phép tính này không? HS: Ta áp dụng hằng đẳng thức bình phương của một tổng để thực hiện phép tính. GV: Yêu cầu HS trình bày ở bảng HS: (A + B)2 = A2 + 2AB + B2 HS: Trình bày ở bảng (2x + 3y)2 = (2x)2 + 2.2x.3y + (3y)2 = 4x2 + 12xy + 9y2 Thảo luận nhóm và trình bài HS: (A - B)2 = A2 - 2AB + B2 Thảo luận nhóm và trình bài HS: Trình bày ở bảng (2x - 3y)2 = (2x)2 - 2.2x.y + y2 = 4x2 - 4xy + y2 HS: (A + B)(A – B) = A2 – B2 . 1. Bình phương của một tổng. (A + B)2 = A2 + 2AB + B2 Ví dụ: Tính (2x + 3y)2 Giải: (2x + 3y)2 = (2x)2 + 2.2x.3y + (3y)2 = 4x2 + 12xy + 9y2 2. Bình phương của một hiệu (A - B)2 = A2 - 2AB + B2 Ví dụ: Tính (2x - y)2 Giải: (2x - 3y)2 = (2x)2 - 2.2x.y + y2 = 4x2 - 4xy + y2 3. Hiệu hai bình phương (A + B)(A – B) = A2 – B2 Ví dụ: Tính (2x - 5y)(2x + 5y) Giải: (2x - 3y)2 = (2x)2 - 2.2x.y + y2 = 4x2 - 4xy + y2 Hoạt động 2:luyện tập (20’) Ghi baøi taäp 33 treân baûng phuï Tính: a. (2+ xy)2 =………………….. b. (5-3x)2 =…………………….. c. (5-x2) (5+x2) =……………… d. (5x - 1)3 =…………………… e. (2x-y)(4x2+2xy+y2)=……….. f. (x+3)(x2 - 3x + 9) Goïi hoïc sinh leân ghi keát quûa vaøo baûng phuï -Nhaän xeùt keát quaû. Moät vaøi hoïc sinh leân ghi keát quaû vaøo baûng phuï. Hoïc sinh thöïc hieän theo nhoùm. Ñaïi dieän nhoùm thöïc hieän . 1,Baøi taäp 33 SGK. a. (2+ xy)2 =22+2.2xy+(xy)2 = 4 + 4xy +x2y2. b. (5-3x)2 =25+30x+9x2 c. (5-x2) (5+x2) =25 -x4. d. (5x -1)3=125x3-75x2 +15x-1 e.(2x-y)(4x2+2xy+y2)=8x3- y3. f. (x+3)(x2 - 3x + 9)= x3+27. . Củng cố, luyện tập: : (2p) - - Học bài và xem lại các bài đã giải. - -Ôn các hằng đẵng thức tiếp theo V RÚT KINH NGHIỆM .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... DUYỆT TUẦN 3 ( tiết 3 ) Tuần : 4 Ngày soạn : /09/2012 Tiết : 4 Ngày dạy : /09/2012 LUYỆN TẬP HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ I. Muïc tieâu: - VÒ kiÕn thøc : + Cuûng coá kieán thöùc ba haèng ñaúng thöùc (a+b)2, (a-b)2, a2-b2. + Hoïc sinh vaän duïng linh hoaït caùc haèng ñaúng thöùc ñeå giaûi toaùn. -VÒ kÜ n¨ng: Reøn luyeän kyõ naêng quan saùt, nhaän xeùt, tính toaùn. -VÒ th¸i ®é: Phaùt trieån tö duy logic, thao taùc phaân tích vaø toång hôïp. II- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Chuẩn bị của GV: phấn màu, thước thẳng, bảng phụ. 2. Chuẩn bị của HS: thước thẳng, bảng nhóm, SGK OÂân taäp veà 3 haèng ñaúng thöùc ñaõ hoïc III PHƯƠNG PHÁP - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Kiểm tra bài cũ: (3p) ph¸t biÓu thµnh lêi c¸c h»ng ®¼ng thøc : b×nh ph­¬ng cña mét tæng, b×nh ph­¬ng cña mét hiÖu, hiÖu hai b×nh ph­¬ng, lËp ph­¬ng cña mét tæng, lËp ph­¬ng cña mét hiÖu HS: tr¶ lêi nh­ SGK Hoạt động cña GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1:lúy thuyết (20’) GV: Viết dạng tổng quát của hằng đẳng thức bình phương của một tổng? GV: Tính (2x + 3y)2 GV: Viết dạng tổng quát của hằng đẳng thức bình phương của một hiệu ? GV: Tính (2x - y)2 GV: Viết dạng tổng quát của hằng đẳng thức bình phương của một hiệu ? GV: Tính (2x - 5y)(2x + 5y) Có cần thực hiện phép nhân đa thức với đa thức ở phép tính này không? HS: Ta áp dụng hằng đẳng thức bình phương của một tổng để thực hiện phép tính. GV: Yêu cầu HS trình bày ở bảng HS: (A + B)2 = A2 + 2AB + B2 HS: Trình bày ở bảng (2x + 3y)2 = (2x)2 + 2.2x.3y + (3y)2 = 4x2 + 12xy + 9y2 Thảo luận nhóm và trình bài HS: (A - B)2 = A2 - 2AB + B2 Thảo luận nhóm và trình bài HS: Trình bày ở bảng (2x - 3y)2 = (2x)2 - 2.2x.y + y2 = 4x2 - 4xy + y2 HS: (A + B)(A – B) = A2 – B2 . 1. Bình phương của một tổng. (A + B)2 = A2 + 2AB + B2 Ví dụ: Tính (2x + 3y)2 Giải: (2x + 3y)2 = (2x)2 + 2.2x.3y + (3y)2 = 4x2 + 12xy + 9y2 2. Bình phương của một hiệu (A - B)2 = A2 - 2AB + B2 Ví dụ: Tính (2x - y)2 Giải: (2x - 3y)2 = (2x)2 - 2.2x.y + y2 = 4x2 - 4xy + y2 3. Hiệu hai bình phương (A + B)(A – B) = A2 – B2 Ví dụ: Tính (2x - 5y)(2x + 5y) Giải: (2x - 3y)2 = (2x)2 - 2.2x.y + y2 = 4x2 - 4xy + y2 Hoạt động 2:luyện tập (20’) Vaän duïng haèng ñaúng thöùc ñaõ hoïc Goïi Hs leân baúng laøm ?Neâu kieán thöùc cô baûn ñaõ vaän duïng Ghi ôû baûng: x2 + 2xy + 4y2 =(x + 2y)2 Cho hoïc sinh nhaän xeùt ñuùng hay sai (baøi taäp 20). GV:Nhaán maïnh noãi sai trong quaù trình vaän duïng haèng ñaúng thöùc HÑTP2.2:Vieát caùc bieåu thöùc sau veà daïng haèng ñaúng thöùc ñaõ hoïc Cho hoïc sinh laøm baøi 21. Höôùng daãn bieán ñoåi veà daïng (A + B)2 Coù theå giôùi thieäu (a + b + c)2 = ……….. (a-b-c)2= Hs leân baúng laøm -Haèng ñaúng thöùc . Hoïc sinh laøm baøi 20 tr12 sgk. -Nghe ghi nhôù kieán thöùc Hoïc sinh laøm baøi taäp 23 Hoïc sinh nhaän xeùt Hoïc sinh ghi: * Neáu A>=B vaø B>=A thì A=B * A –B = 0 thì A = B *Neáu A=C vaø C=B thì A = Hoïc sinh thöïc hieän. (a + b + c )2 = {(a+b) +c}2 =a2 + b2 + c2 +2ab + 2ac + 2bc . 1,Vaän duïng haèng ñaúng thöùc ñaõ hoïc a.Haõy trieån khai caùc haèng ñaúng thöùc sau a.(2x-1)2= b.= (2x-1).(2x+1)= *Baøi 20 trang 12 sgk Sai vì (x+2y)2=x2+4xy+y2 2,Vieát caùc bieåu thöùc sau veà daïng haèng ñaúng thöùc ñaõ hoïc Baøi 21 sgk /12 *Chuù yù: (a + b + c)2 = a2 +b2 + c2 + 2(ab + bc + ca) (a-b-c)2=a2+b2+c2-2ab-2ac-2bc . Củng cố, luyện tập: : (2p) - - Học bài và xem lại các bài đã giải. - -Ôn các hằng đẵng thức tiếp theo V RÚT KINH NGHIỆM .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... DUYỆT TUẦN 3 ( tiết 3 ) Tuần : 5 Ngày soạn : /09/2012 Tiết : 5 Ngày dạy : /09/2012 LuyÖn tËp vÒ h»ng ®¼ng thøc ®¸ng nhí I. Muïc tieâu: - VÒ kiÕn thøc: Cuûng coá kieán thöùc veà baûy haèng ñaúng thöùc ñaùng nhôù. - VÒ kÜ n¨ng: Hoïc sinh vaän duïng thaønh thaïo caùc haèng ñaúng thöùc ñeå giaûi toaùn. - VÒ th¸i ®é: Reøn luyeän kó naêng phaân tích, nhaän xeùt ñeå aùp duïng linh hoaït caùc haèng ñaúng thöùc. II. Ph­¬ng tiÖn d¹y häc -GV: Baûng phuï ghi heä thoáng baøi taäp, giaùo aùn. -HS: SGK, vôû nhaùp. III phương pháp - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm IV. Tiến trình dạy – học Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS Ghi baûng Hoaït ñoäng 1:lý thuyết(10’) Vieát coâng thöùc vaø phaùt bieåu baèng lôøi caùc haèng ñaúng thöùc ñaùng nhôù: - Toång hai laäp phöông. - Hieäu hai laäp phöông. Hoaït ñoäng 2: Bài tập Luyeän tập(33’) gv : Cho hoïc sinh oân laïi caùc haèng ñaúng thöùc thoâng qua baøi 33 SGK. Ghi baøi taäp 33 treân baûng phuï Tính: a. (2+ xy)2 =………………….. b. (5-3x)2 =…………………….. c. (5-x2) (5+x2) =……………… d. (5x - 1)3 =…………………… e. (2x-y)(4x2+2xy+y2)=……….. f. (x+3)(x2 - 3x + 9)=…………... Goïi hoïc sinh leân ghi keát quûa vaøo baûng phuï -Nhaän xeùt keát quaû. -H§TP2.2: Baøi taäp 34 SGK. GV:(ghi ñeà baøi taäp leân baûng, cho hoïc sinh laøm theo nhoùm nhoû ít phuùt roài cho hoïc sinh leân baûng ñieàn keát quaû ñaõ laøm). Ruùt goïn caùc bieåu thöùc sau: a. (a+b)2 - (a-b)2 = b. (a+b)3 - (a - b)3 - 2b3 = c. (x +y+z)2 - 2(x+y+z).(x+y) + (x+y)2 = GV: (ghi keát quaû caùc caâu vaøo sau daáu =) -H§TP2.3: Baøi taäp 35 SGK. GV: (Ghi baûng vaø cho hoïc sinh tính nhanh): Tính nhanh: a. 342 + 662 + 68. 66 b. 742 + 242 - 48. 74 GV: Hoûi: Em coù nhaän xeùt caùc pheùp tính naøy coù ñaëc ñieåm gì? Caùch tiùnh nhanh caùc pheùp tính naøy nhö theá naøo? Haõy cho bieát keát quaû caùc pheùp tính. -H§TP2.4. Trình baøy laïi keát quaû thöïc hieän pheùp tính nhanh: a). 342 + 662 + 68. 66 = 342 + 662 +2. 34. 66 = (34+66)2 = 1002 = 10.000. b). 742 + 242 - 48. 74 = 722 + 242 - 2. 24. 74 = (74 - 24)2 = 502 = 2500. Ghi baøi taäp 36 SGK leân baûng : Tính giaù trò bieåu thöùc: a). x2 + 4x + 4 taïi x = 98. b). x3 + 3x2 + 3x +1 taïi x = 99. GV: Ghi caùch tính nhanh leân baûng. Caùc nhoùm cuøng thöïc hieän Moät vaøi hoïc sinh leân ghi keát quaû vaøo baûng phuï. Hoïc sinh thöïc hieän theo nhoùm. Ñaïi dieän nhoùm thöïc hieän Hoïc sinh thöïc hieän theo nhoùm. Ñaïi dieän nhoùm thöïc hieän Hoïc sinh traû lôøi… Hoïc sinh thöïc hieän theo nhoùm. Ñaïi dieän nhoùm thöïc hieän Ghi baøi taäp veà nhaø I. Kieåm tra :lý thuyết II. Bµi taäp Luyeän 1,Baøi taäp 33 SGK. a. (2+ xy)2 =22+2.2xy+(xy)2 = 4 + 4xy +x2y2. b. (5-3x)2 =25+30x+9x2 c. (5-x2) (5+x2) =25 -x4. d. (5x -1)3=125x3-75x2 +15x-1 e.(2x-y)(4x2+2xy+y2)=8x3- y3. f. (x+3)(x2 - 3x + 9)= x3+27. 2, Baøi taäp 34 SGK. a. (a+b)2 - (a-b)2 = 4ab b. (a+b)3 - (a - b)3 - 2b3 = 6a2b c. (x +y+z)2 - 2(x+y+z).(x+y) + (x+y)2 = x2 3 ,Baøi taäp 35 SGK. a). 342 + 662 + 68. 66 = 342 + 662 +2. 34. 66 = (34+66)2 = 1002 = 10.000. b). 742 + 242 - 48. 74 = 722 + 242 - 2. 24. 74 = (74 - 24)2 = 502 = 2500. 4,Baøi taäp 36 SGK. a). x2 + 4x + 4 = (x+2)2 Theá x = 9 vaøo treân: Þ (9+2)2 = 112 = 121 b). x3 + 3x2 + 3x +1 ………………… Theá x = 99. V *H­íng dÉn vÒ nhµ: (2) Laøm tieáp caùc baøi taäp 37, 38 SGK VI*Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… DUYỆT TUẦN 5 ( tiết 5 ) Tuần : 6 Ngày soạn : /09/2012 Tiết : 6 Ngày dạy : /09/2012 PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ 1.Mục tiêu: - Biết và nắm chắc các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử. - Hiểu và thực hiện được các phương pháp trên một cách linh hoạt. - Có kĩ năng vận dụng phối hợp các phương pháp vào bài toán tổng hợp. II. Ph­¬ng tiÖn d¹y häc -GV: Baûng phuï ghi heä thoáng baøi taäp, giaùo aùn. -HS: SGK, vôû nhaùp. III phương pháp - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm IV. Tiến trình dạy – học Kiểm tra bài cũ: (5) ph¸t biÓu thµnh lêi c¸c h»ng ®¼ng thøc : b×nh ph­¬ng cña mét tæng, b×nh ph­¬ng cña mét hiÖu, hiÖu hai b×nh ph­¬ng, lËp ph­¬ng cña mét tæng, lËp ph­¬ng cña mét hiÖu HS: tr¶ lêi nh­ SGK Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung (20p) : Thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử? GV: Phân tích đa thức thành nhân tử: 5x – 20y 5x(x – 1) – 3x(x – 1) x(x + y) -5x – 5y HS: Vận dụng các kiến thức đa học để trình bày ở bảng. HS: Phân tích đa thức thành nhân tử là biến đổi đa thức đó thành một tích của những đa thức. HS:học sinh thảo luận nhóm HS lên bảng chữa HS: Nhận xét bài làm của bạn Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung Ví dụ: Phân tích đa thức thành nhân tử: 5x – 20y 5x(x – 1) – 3x(x – 1) x(x + y) -5x – 5y Giải: 5x – 20y = 5(x – 4) 5x(x – 1) – 3x(x – 1) = x(x – 1)(5 – 3) = 2 x(x – 1) x(x + y) -5x – 5y = x(x + y) – (5x + 5y) = x(x + y) – 5(x + y) = (x + y) (x – 5) * Hoạt động 2: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức (20p) GV: treo bảng phụ nội dung bài GV: Phân tích đa thức thành nhân tử: x2 – 9 4x2 - 25 x6 - y6 ? Nêu các bước thực hiện phép tính này. GV: Kiểm tra KQ các nhóm GV: Chốt lại cách làm GV: Cho HS nhận xét ?Từ kết quả bài tập trên Em rút ra nhận xét gì. GV: Uốn nắn - chốt lại . HS: Hoạt động theo nhóm Nhóm 1; 2; 3 câu a Nhóm 2 5; 6 câu b Nhóm 1,6 câu c HS: Trình bày ở bảng. x2 – 9 = x2 – 32 = (x – 3)(x + 3) 4x2 – 25 = (2x)2 - 52 = (2x - 5)( 2x + 5) x6 - y6 = (x3)2 -(y3)2 = (x3 - y3)( x3 + y3) = (x + y)(x - y)(x2 -xy + y2)(x2+ xy+ y2) 2.Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức Ví dụ: Phân tích đa thức thành nhân tử: x2 – 9 4x2 - 25 x6 - y6 Giải: x2 – 9 = x2 – 32 = (x – 3)(x + 3) 4x2 – 25 = (2x)2 - 52 = (2x - 5)( 2x + 5) x6 - y6 = (x3)2 -(y3)2 = (x3 - y3)( x3 + y3) = (x + y)(x - y)(x2 -xy + y2)(x2+ xy+ y2) 3.Củng cố( 4') GV chốt lại kiến thức trọng tâm của bài 4) Hướng dẫn về nhà: ( 6) Các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử d) Hướng dẫn các việc làm tiếp các bài tập sau: 9x2 + 6xy + y2 ; b) 5x – 5y + ax - ay c) (x + y)2 – (x – y)2 ; d) xy(x + y) + yz(y +z) +xz(x +z) + 2xyz DUYỆT TUẦN 6( tiết 6 Tuần : 7 Ngày soạn : /09/2012 Tiết : 7 Ngày dạy : /09/2012 luyÖn tËp PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ NHÓM HẠNG TỬ I.Mục tiêu *VÒ kiÕn thøc -Hs được củng cố và khắc sâu phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử :Nhóm nhiều hạng tử và phối hợp nhiều pp * VÒ kÜ n¨ng: -Rèn kỹ năng làm bài cho hs thông qua mọt số dạng bài tập * VÒ th¸i ®é: -Giáo dục tính cẩn thận ,ý thức tự học II.Phương tiện dạy học GV:Bảng phụ+phiếu học tập dạng trong sách trắ nghiệm Hs :Ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử III phương pháp - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm IV. Tiến trình dạy – học Kiểm tra bài cũ: (5) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ ?Nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử Hoạt động 2:Phân tích đa thức thành nhân tử(20p) HDTP 2.1:Bài 1: HĐ:2.1:Bài 1 1.x2-x –y2+y 2.x2-2xy +y2-z2 3.5x-5y +ax –a y 4.a3-a2x-ay +xy ?Nêu pp làm Gọi hs lên bảng làm ?Nêu kiến thức cơ bản đã vận dụng *Nhấn mạnh hs hay sai dấu HĐTP2.2 :Bài 2 1/ x4 +2x3+x2 2 x3-x+3x2y +3xy2+y3-y 3/5x2-10 xy +5y2 -20z2 ?Nêu pp làm Gọi hs lên bảng làm ?Nêu kiến thức cơ bản đã vận dụng *Nhấn mạnh hs hay sai dấu Vận dụng hằng đẳng thức A2-B2 khi A ,B là các đa thức Hoạt động 3 :Dạng 2 Tìm x(15p) a.5x(x-1) =x-1 b.2(x +5) –x2-5x =0 ?Nêu pp làm Gọi hs lên bảng làm ?Nêu kiến thức cơ bản đã vận dụng *Nhấn mạnh tác dụng của phân tích đa thức thành nhân tử hs lên bảng làm Ghi nhớ tác dụng của phân tích đa Dạng 1:Phân tích đa thức thành nhân tử Bài 1: 1.=(x2 –y2) –(x-y) =(x-y)(x+y) –(x-y) =(x-y)(x+y-1) 2,=(x2-2x y +y2) –z2 =(x -y)2-z2 =(x-y-z)(x-y+z) Baì 2 1/=x2(x2+2x +1) =x2(x+1)2 2.=(x3+3x2y+3xy2 +y3) –(x-y) =(x+y)3-(x-y) =(x-y)(x2 +2xy +y2-1) Dạng 2:Tìm x a.5x(x-1) =x-1 5x(x-1) –(x-1) =0 5x -1)(x -1) =0 Suy ra 5x-1 =0 Hay x=1/5 Hoặc x -1 =0 hay x=1 Vậy x=1/5 ;x=1 *Hướng dẫn học ở nhà(5p) -Xem lại các dạng bài đã làm -các bài tập trong sách bài tập /12;13 *Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. DUYỆT TUẦN 7 ( tiết 7 ) Tuần : 8 Ngày soạn : /09/2012 Tiết : 8 Ngày dạy : /09/2012 luyÖn tËp PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ DÙNG HẰNG ĐẲNG THỨC I.Mục tiêu *VÒ kiÕn thøc -Học sinh được củng cố lại phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử :dùng hằng đẳng thức ,đặt nhân tử chung ,nhóm nhiều hạnh tử * VÒ kÜ n¨ng: -Vận dụng lý thuyết thành thạo để làm bài tập :tìm x, chứng minh * VÒ th¸i ®é: -Rèn kỹ năng làm bài , tính cẩn thận chính xác , phát huy tính sáng tạo ,khả năng tư duy sáng tạo II.Phương tiện dạy học Gv :Bảng phụ ,phiếu học tập -Học sinh :Ôn lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử ,bảng nhóm III phương pháp - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm IV. Tiến trình dạy – học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1 :Kiểm tra bài cũ (5p) Phân tích đa thức sau thành nhân tử (x-3y )2-16 X2 +6xy +9 Tìm x biết (2x-5) –x (5-2x) =0 Gọi 2 hs lên bảng làm ?Nêu kiến thức cơ bản đã vận dụng Hoạt động 2 :Dạng 2 –Tìm x biết(20p) 36-(x-7 )2=0 (x-3)2-(2x-4)2 =0 (5-3x)2= (4x -1)2 X2 +6x +9 =16x2 -8x +1 ?Nêu phương pháp làm Gọi hs lên bảng làm ?Nêu kiến thức cơ bản đã vận dụng Hoạt động 3:Tính giá trị của biểu thức(15p) HDTP 3.1:Bài 1 a. b. c. d. Hs lên bảng làm hs còn lại cùng làm nhận xét bổ xung đưa về dạng A2-B2=0 hs lên bảng làm hs còn lại cùng làm nhận xét bổ sung Phân tích đa thức sau thành nhân tử (x-3y )2-16 X2 +6xy +9 Tìm x biết (2x-5) –x (5-2x) =0 Dạng 2 –Tìm x biết 36-(x-7 )2=0 (x-3)2-(2x-4)2 =0 (5-3x)2= (4x -1)2 X2 +6x +9 =16x2 -8x +1 HDTP 3.2 1. 2. 3. ?Nêu kiến thức cơ bản dã vận dụng *Nhấn mạnh kiến thức cơ bản đã vận dụng *Hướng dẫn học ở nhà(5p)

File đính kèm:

  • doctu chon 8 tuan 1 8.doc