A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Kiến thức: Củng cố lại các định luật Newton và phương pháp áp dụng; học sinh nắm vững phương pháp động lực học.
2. Kĩ năng: - Hiểu và vận dụng tốt ba định luật Newton để giải một số bài toán bằng phương pháp động lực học.
- Rèn luyện cho học sinh kĩ năng giải bài toán dạng tính toán.
3. Giáo dục thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận và lòng đam mê khám phá kiến thức khoa học.
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên: Bài tập có chọn lọc và phương pháp giải;
2. Học sinh: Giải trước một số bài tập theo yêu cầu của giáo viên.
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ, điều kiện xuất phát - Đề xuất vấn đề.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1117 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Vật lí 10 - Bài tập ba định luật newton, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/10/2011
Tuần: 11
BÁM SÁT VẬT LÍ 10
BÀI TẬP BA ĐỊNH LUẬT NEWTON
A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Kiến thức: Củng cố lại các định luật Newton và phương pháp áp dụng; học sinh nắm vững phương pháp động lực học.
2. Kĩ năng: - Hiểu và vận dụng tốt ba định luật Newton để giải một số bài toán bằng phương pháp động lực học.
- Rèn luyện cho học sinh kĩ năng giải bài toán dạng tính toán.
3. Giáo dục thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận và lòng đam mê khám phá kiến thức khoa học.
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên: Bài tập có chọn lọc và phương pháp giải;
2. Học sinh: Giải trước một số bài tập theo yêu cầu của giáo viên.
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ, điều kiện xuất phát - Đề xuất vấn đề.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
*Giáo viên đưa ra hệ thống câu hỏi kiểm tra kiến thức cũ của học sinh;
1.Phát biểu và viết biểu thức ba định luật Newton;
2. Từ biểu thức định luật II Newton, suy ra sự phụ thuộc của gia tốc, khối lượng vào lực tác dụng?
*Giáo viên nhận xét và bổ sung để hoàn thiện câu trả lời;
*Giáo viên trình tự cung cấp và phân tích các bước giải của một bài toán bằng phương pháp động lực học.
*Giáo viên nhấn mạnh tầm quan trọng của phương pháp.
*Học sinh làm việc cá nhân, tái hiện kiến thức một cách có hệ thống để trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên:
+ Định luật I:
+ Định luật II Niutơn :
+ Định luật III Niutơn :
*Học sinh tiếp nhận phương pháp động lực hoc;
*Giáo viên tiếp thu và nhận thức vấn đề cần nghiên cứu;
Hoạt động: Áp dụng định luật II Newton giải một số bài toán.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
*Giáo viên cho học sinh chép đề bài tập 1:Một lực F truyền cho vật khối lượng m1 một gia tốc a1 = 1 m/s2, truyền cho vật khối lượng m2 một gia tốc a2 = 4 m/s2. Nếu đem ghép hai vật đó làm một thì lực đó truyền cho vật ghép một gia tốc bằng bao nhiêu ?
*Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, tìm phương pháp giải bài toán;
*Giáo viên định hướng:
- Tóm tắt bài toán,
- Phân tích, tìm mối liên hệ giữa đại lượng đã cho và cần tìm
- Tìm lời giải bài toán
- Viết biểu thức định luật II Newton cho vật 1, vật 2 và vật ghép?
*Giáo viên yêu cầu đại diện hai nhóm lên trình bày kết quả;
*Giáo viên cho học sinh chép đề bài tập 2: Một vật có khối lượng 50 kg,bắt đầu chuyển động nhanh dần đều và sau khi đi được 50 cm thì có vận tốc 0,7 m/s. Tính lực tác dụng vào vật
*Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, tìm phương pháp giải bài toán;
*Giáo viên định hướng:
- Tóm tắt bài toán,
- Phân tích, tìm mối liên hệ giữa đại lượng đã cho và cần tìm
- Tìm lời giải bài toán
- Tìm gia tốc của xe từ hệ thức liên hệ v,a,s
+Áp dụng định luật II Newton
*Giáo viên yêu cầu đại diện hai nhóm lên trình bày kết quả;
*Giáo viên nhận xét, bổ sung để hoàn thiện bài giải;
*Giáo viên cho học sinh chép đề bài tập 3: Một máy bay phản lực có khối lượng 50 tấn , khi hạ cánh chuyển động chậm dần đều với gia tốc 0,5 m/s2. Hãy tính lực hãm . Biểu diễn trên cùng mộ thình các vec tơ vận tốc, gia tốc, lực .
*Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, tìm phương pháp giải bài toán;
*Giáo viên định hướng:
- Phân tích, tìm mối liên hệ giữa đại lượng đã cho và cần tìm
+Áp dụng định luật II Newton, tìm lực tác dụng.
*Giáo viên yêu cầu đại diện hai nhóm lên trình bày kết quả;
*Giáo viên nhận xét, bổ sung để hoàn thiện bài giải;
*Giáo viên cho học sinh chép đề bài tập 4: Cho hai xe lăn áp lại gần nhau bằng cách buộc dây để nén lò xo.Biết xe lăn 1 có khối lượng 400g. Khi đốt dây buộc lò xo dãn ra, hai xe rời nhau với vận tốc v1 = 1,5 m/s và v2 = 1 m/s. Tính khối lượng xe lăn 2.
* Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, tìm phương pháp giải bài toán;
* Giáo viên định hướng:
- Phân tích, tìm mối liên hệ giữa đại lượng đã cho và cần tìm
+Áp dụng định luật II Newton, tìm lực tác dụng.
*Giáo viên yêu cầu đại diện hai nhóm lên trình bày kết quả;
*Giáo viên nhận xét, bổ sung để hoàn thiện bài giải;
*Học sinh chép đề bài theo yêu cầu của giáo viên;
*Học sinh làm việc theo nhóm, thảo luận và tìm kết quả bài toán;
Bài giải:
+ m1 : a1 = => m1 =
+ m2 : a2 = => m2 =
+ m = m1 + m2 => a = =
Thay các giá trị và ta tìm được : a = 0,8ms-2.
*Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả;
*Học sinh nhận xét, bổ sung;
* Học sinh chép đề bài theo yêu cầu của giáo viên;
*Học sinh làm việc theo nhóm, thảo luận và tìm kết quả bài toán;
Bài giải:
Chọn:
+ Chiều dương Ox là chiều chuyển động của vật
+ Gốc tọa độ O tại vị trí vật bắt đầu chuyển bánh
+ Gia tốc của vật:
2as = v2 – v02 Þ a = = = = 0,49 m/s2
+ Lực tác dụng lên vật: theo định luật II Newton:
=> a = ® F = m.a = 50.0,49 = 24,5(N)
*Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả;
*Học sinh nhận xét, bổ sung;
* Học sinh chép đề bài theo yêu cầu của giáo viên;
*Học sinh làm việc theo nhóm, thảo luận và tìm kết quả bài toán;
Bài giải:
Lực hãm tác dụng lên máy bay theo định luật II Newton ta có:
Þ Fh = ma = 50000.(-0,5) = -25000 (N)
*Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả;
*Học sinh nhận xét, bổ sung;
* Học sinh chép đề bài theo yêu cầu của giáo viên;
*Học sinh làm việc theo nhóm, thảo luận và tìm kết quả bài toán;
Bài giải:
Chọn chiều dương là chiều chuyển động của xe lăn 1
Theo định luật III NiuTơn:
F21 = - F12 Û m1a1 = - m2a2
Û m1 = - m2 Ûm1v1 = -m2v2
=> m2 =
=> Thay các giá trị vào ta tìm được m = 0,6kg = 600g
*Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả;
*Học sinh nhận xét, bổ sung;
Hoạt động: Hoạt động : Củng cố bài học - Định hướng nhiệm vụ học tập tiếp theo.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
*Giáo viên yêu cầu học sinh hệ thống hoá các công thức, kiến thức đã gặp trong tiết học;
*Giáo viên cho học sinh chép đề bài tập;
*Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà làm lại các bài tập, khắc sâu phương pháp động lực học
*Học sinh làm việc cá nhân, hệ thống hoá các công thức, kiến thức đã gặp trong tiết học;
*Học sinh làm việc theo yêu cầu của giáo viên.
D. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
......
Tổ trưởng kí duyệt
24/10/2011
HOÀNG ĐỨC DƯỠNG
File đính kèm:
- giao an tu chon li 10 tuan 11.doc