Tự chọn 5: LUYỆN TẬP VỀ ĐỊNH LUẬT ÔM
I: MỤC TIÊU
1. Hiểu vận dụng thành thạo định luật Ôm cho toàn mạch và các loại đoạn mạch
2. Rèn kĩ năng giải bài tập, phân biệt nguồn điện và máy thu
II: CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
Bài tập phù hợp với đối tượng HS
2. Học sinh:
Nắm chắc biểu thức định luật Ôm cho toàn mạch và các loại đoạn mạch.
III: TỔ CHUÁC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động 1: (10 ) Kiểm tra bài cũ
4 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 596 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự Chon Vật Lý 11 - Tiết 5 - Luyện tập về định luật ôm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/10/2008
Tự chọn 5: Luyện tập về định luật Ôm
I: Mục tiêu
Hiểu vận dụng thành thạo định luật Ôm cho toàn mạch và các loại đoạn mạch
Rèn kĩ năng giải bài tập, phân biệt nguồn điện và máy thu
II: Chuẩn bị:
Giáo viên:
Bài tập phù hợp với đối tượng HS
Học sinh:
Nắm chắc biểu thức định luật Ôm cho toàn mạch và các loại đoạn mạch.
III: Tổ chuác các hoạt động dạy và học
Hoạt động 1: (10’ ) Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của trò
Trợ giúp của thầy
Trả lời câu hỏi
Nhận xét câu trả lời của bạn
Nêu câu hỏi:
Phát biểu và viết biểu thức định luật Ôm cho toàn mạch và các loại đoạn mạch
Viết công thức tính công của nguồn điện
Phát biểu định luật Jun – Len –xơ
Nhận xét và đánh giá câu trả lời của HS
Hoạt động 2: (30’ ) Luyện tập
Hoạt động của trò
Trợ giúp của thầy
Bài 1: áp dụng định luật Ôm
Nghiên cứu BT
Tóm tắt đề
Xác định dạng BT và kiến thức cần cho giải bài tập
Nhận xét bài giải trên bảng
Bài 2: định luật Ôm – công suất
Phân tích đề bài
Tóm tắt đề
Xác định dạng BT và kiến thức cần cho giải bài tập
Giải bài tập
C1: P2 = I2.R = 12 từ đó tìm ra R
C2: P = U.I = 12 I = 1A hoặc 2A
I1 = 1A H1 = 67% cách này lợi hơn
I2 = 2A H2 = 33%
Bài 1
A
A
B
R1
R2
R3
R4
R7
R6
R5
R8
a, tìm RAB
b, UAB = 4V tìm Ii, IA
HD: mạch cầu cân bằng
RAB = 4; I = 1A
I1 = I2 = I3 = I4 = 0.2A; I5 = I6 = I7 = 0.8A;
Bài 2: cho mạch như hình bên
4Đ
A
B
4 đèn 6V – 3W
a, Tìm cách mắc để đèn sáng bình thường
b, Tính hiệu suất? Mắc cách nào lợi hơn?
Hoạt động 3: (5’ ) Hướng dẫn về nhà
Hoạt động của trò
Trợ giúp của thầy
Ghi câu hỏi và bài tập về nhà
Ghi yêu cầu cho bài sau
Nêu câu hỏi và bài tập về nhà
Nêu yêu cầu cho bài sau
Ngày soạn:15/10/2008
Tự chọn 6: Luyện tập về công – công suất
I: Mục tiêu
Hoàn thiện khái niệm về công và công suất của dòng điện, nguồn điện.
Hiểu cachs tính điện năng tiêu thụ và công suất tiêu thụ của máy thu điện.
Rèn kĩ năng vận dụng công thức để giải bài tập, sử dụng đơn vị.
II: Chuẩn bị:
Giáo viên:
Bài tập phù hợp với đối tượng HS
Học sinh:
Làm bài tập về nhà
III: Tổ chuác các hoạt động dạy và học
Hoạt động 1: (10’ ) Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của trò
Trợ giúp của thầy
Trả lời câu hỏi
Nhận xét câu trả lời của bạn
Nêu câu hỏi:
Viết công thức tính công, công suất của nguồn điện.
Viết công thức tính điện năng tiêu thụ.
Nêu quá trình biến đổi trên một mạch điện kín
Nhận xét và đánh giá câu trả lời của HS
Hoạt động 2: (30’ ) Luyện tập
Hoạt động của trò
Trợ giúp của thầy
Bài 1:
Tóm tắt đề
vẽ sơ đồ mỗi cách mắc
tìm cơ sở giải bài tập
Giải ra kết quả
Pmax =
P1max = 48W
P2max = 50W
Nhận xét bài của bạn
Bài 2:
Nghiên cứu bài 2
vẽ sơ đồ mạch
tìm cách giải và trình bày
Bài 1: ( Bài 2.47 / 28 SBT)
HD:
suy ra
Tìm Pmax = khi và
Chú ý Pmax = khi R = r
Kết luận
Bài 2: ( 2.52/ 29 SBT)
HD: Cho HS thảo luận để tìm ra cách giải
Nhận xét bài của HS và hoàn thiện bài:
Đ/S: n = 8 bóng
n = 6 bóng: C1 I=3A 6 dãy: C2 I=1A 2dãy lợi hơn
Hoạt động 3: (5’ ) Hướng dẫn về nhà
Hoạt động của trò
Trợ giúp của thầy
Ghi câu hỏi và bài tập về nhà
Ghi yêu cầu cho bài sau
Nêu câu hỏi và bài tập về nhà
Nêu yêu cầu cho bài sau
Ngày soạn: 20/10/2008
Tự chọn 7: ôn tập chương II
I: Mục tiêu
Hệ thống kiến thức về dòng điện không đổi
Hiểu và vận dụng thành thạo định luật Ôm cho đoạn mạch và toàn mạch
Rèn kĩ năng phân tích mạch điện, vận dụng tính toán.
II: Chuẩn bị:
Giáo viên:
Hệ thống lí thuyết và bài tập mẫu
Học sinh:
Ôn tập chương
III: Tổ chuác các hoạt động dạy và học
Hoạt động 1: (10’ ) Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của trò
Trợ giúp của thầy
Trả lời câu hỏi
Nhận xét câu trả lời của bạn
Nêu câu hỏi:
Nêu định nghĩa dòng điện, chiều dòng điện, ĐK có dòng điện
Phát biểu và viết biểu thức định luật Ôm cho toàn mạch và các loại đoạn mạch
Viết công thức tính công của nguồn điện
Nhận xét và đánh giá câu trả lời của HS
Hoạt động 2: (30’ ) Luyện tập
Hoạt động của trò
Trợ giúp của thầy
Giải bài tập theo yêu cầu của GV
Phân tích đề bài
Tóm tắt đề
Xác định dạng BT và kiến thức cần cho giải bài tập
Giải bài tập
UAB = UAD + UBD = 1.5V
UAC = UAB + UBC = -2V
Làm bài tập 2.62/32 SBT
Suy nghĩ và tìm phương án giải bài tập
Giải và trình bày kết quả
Bài tập1
;
tính UAB , UAC?
R1
R4
R3
R2
A
D
B
C
E
Gợi ý: Viết biểu thức định luật Ôm cho toàn mạch
tính được hiệu điện thế R1 và UDE
So sánh R23 và R4 để tìm được I mỗi nhánh
Hướng dẫn HS làm bài
Nhận xét kết quả
Hoạt động 3: (5’ ) Hướng dẫn về nhà
Hoạt động của trò
Trợ giúp của thầy
Ghi câu hỏi và bài tập về nhà
Ghi yêu cầu cho bài sau
Nêu câu hỏi và bài tập về nhà
Nêu yêu cầu cho bài sau
File đính kèm:
- tu chon lop 11.doc