Giáo án Tự Chon Vật Lý 11 - Tiết 5 - Luyện tập về định luật ôm

Tự chọn 5: LUYỆN TẬP VỀ ĐỊNH LUẬT ÔM

I: MỤC TIÊU

1. Hiểu vận dụng thành thạo định luật Ôm cho toàn mạch và các loại đoạn mạch

2. Rèn kĩ năng giải bài tập, phân biệt nguồn điện và máy thu

II: CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

Bài tập phù hợp với đối tượng HS

2. Học sinh:

Nắm chắc biểu thức định luật Ôm cho toàn mạch và các loại đoạn mạch.

III: TỔ CHUÁC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Hoạt động 1: (10 ) Kiểm tra bài cũ

 

doc4 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 606 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự Chon Vật Lý 11 - Tiết 5 - Luyện tập về định luật ôm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/10/2008 Tự chọn 5: Luyện tập về định luật Ôm I: Mục tiêu Hiểu vận dụng thành thạo định luật Ôm cho toàn mạch và các loại đoạn mạch Rèn kĩ năng giải bài tập, phân biệt nguồn điện và máy thu II: Chuẩn bị: Giáo viên: Bài tập phù hợp với đối tượng HS Học sinh: Nắm chắc biểu thức định luật Ôm cho toàn mạch và các loại đoạn mạch. III: Tổ chuác các hoạt động dạy và học Hoạt động 1: (10’ ) Kiểm tra bài cũ Hoạt động của trò Trợ giúp của thầy Trả lời câu hỏi Nhận xét câu trả lời của bạn Nêu câu hỏi: Phát biểu và viết biểu thức định luật Ôm cho toàn mạch và các loại đoạn mạch Viết công thức tính công của nguồn điện Phát biểu định luật Jun – Len –xơ Nhận xét và đánh giá câu trả lời của HS Hoạt động 2: (30’ ) Luyện tập Hoạt động của trò Trợ giúp của thầy Bài 1: áp dụng định luật Ôm Nghiên cứu BT Tóm tắt đề Xác định dạng BT và kiến thức cần cho giải bài tập Nhận xét bài giải trên bảng Bài 2: định luật Ôm – công suất Phân tích đề bài Tóm tắt đề Xác định dạng BT và kiến thức cần cho giải bài tập Giải bài tập C1: P2 = I2.R = 12 từ đó tìm ra R C2: P = U.I = 12 I = 1A hoặc 2A I1 = 1A H1 = 67% cách này lợi hơn I2 = 2A H2 = 33% Bài 1 A A B R1 R2 R3 R4 R7 R6 R5 R8 a, tìm RAB b, UAB = 4V tìm Ii, IA HD: mạch cầu cân bằng RAB = 4; I = 1A I1 = I2 = I3 = I4 = 0.2A; I5 = I6 = I7 = 0.8A; Bài 2: cho mạch như hình bên 4Đ A B 4 đèn 6V – 3W a, Tìm cách mắc để đèn sáng bình thường b, Tính hiệu suất? Mắc cách nào lợi hơn? Hoạt động 3: (5’ ) Hướng dẫn về nhà Hoạt động của trò Trợ giúp của thầy Ghi câu hỏi và bài tập về nhà Ghi yêu cầu cho bài sau Nêu câu hỏi và bài tập về nhà Nêu yêu cầu cho bài sau Ngày soạn:15/10/2008 Tự chọn 6: Luyện tập về công – công suất I: Mục tiêu Hoàn thiện khái niệm về công và công suất của dòng điện, nguồn điện. Hiểu cachs tính điện năng tiêu thụ và công suất tiêu thụ của máy thu điện. Rèn kĩ năng vận dụng công thức để giải bài tập, sử dụng đơn vị. II: Chuẩn bị: Giáo viên: Bài tập phù hợp với đối tượng HS Học sinh: Làm bài tập về nhà III: Tổ chuác các hoạt động dạy và học Hoạt động 1: (10’ ) Kiểm tra bài cũ Hoạt động của trò Trợ giúp của thầy Trả lời câu hỏi Nhận xét câu trả lời của bạn Nêu câu hỏi: Viết công thức tính công, công suất của nguồn điện. Viết công thức tính điện năng tiêu thụ. Nêu quá trình biến đổi trên một mạch điện kín Nhận xét và đánh giá câu trả lời của HS Hoạt động 2: (30’ ) Luyện tập Hoạt động của trò Trợ giúp của thầy Bài 1: Tóm tắt đề vẽ sơ đồ mỗi cách mắc tìm cơ sở giải bài tập Giải ra kết quả Pmax = P1max = 48W P2max = 50W Nhận xét bài của bạn Bài 2: Nghiên cứu bài 2 vẽ sơ đồ mạch tìm cách giải và trình bày Bài 1: ( Bài 2.47 / 28 SBT) HD: suy ra Tìm Pmax = khi và Chú ý Pmax = khi R = r Kết luận Bài 2: ( 2.52/ 29 SBT) HD: Cho HS thảo luận để tìm ra cách giải Nhận xét bài của HS và hoàn thiện bài: Đ/S: n = 8 bóng n = 6 bóng: C1 I=3A 6 dãy: C2 I=1A 2dãy lợi hơn Hoạt động 3: (5’ ) Hướng dẫn về nhà Hoạt động của trò Trợ giúp của thầy Ghi câu hỏi và bài tập về nhà Ghi yêu cầu cho bài sau Nêu câu hỏi và bài tập về nhà Nêu yêu cầu cho bài sau Ngày soạn: 20/10/2008 Tự chọn 7: ôn tập chương II I: Mục tiêu Hệ thống kiến thức về dòng điện không đổi Hiểu và vận dụng thành thạo định luật Ôm cho đoạn mạch và toàn mạch Rèn kĩ năng phân tích mạch điện, vận dụng tính toán. II: Chuẩn bị: Giáo viên: Hệ thống lí thuyết và bài tập mẫu Học sinh: Ôn tập chương III: Tổ chuác các hoạt động dạy và học Hoạt động 1: (10’ ) Kiểm tra bài cũ Hoạt động của trò Trợ giúp của thầy Trả lời câu hỏi Nhận xét câu trả lời của bạn Nêu câu hỏi: Nêu định nghĩa dòng điện, chiều dòng điện, ĐK có dòng điện Phát biểu và viết biểu thức định luật Ôm cho toàn mạch và các loại đoạn mạch Viết công thức tính công của nguồn điện Nhận xét và đánh giá câu trả lời của HS Hoạt động 2: (30’ ) Luyện tập Hoạt động của trò Trợ giúp của thầy Giải bài tập theo yêu cầu của GV Phân tích đề bài Tóm tắt đề Xác định dạng BT và kiến thức cần cho giải bài tập Giải bài tập UAB = UAD + UBD = 1.5V UAC = UAB + UBC = -2V Làm bài tập 2.62/32 SBT Suy nghĩ và tìm phương án giải bài tập Giải và trình bày kết quả Bài tập1 ; tính UAB , UAC? R1 R4 R3 R2 A D B C E Gợi ý: Viết biểu thức định luật Ôm cho toàn mạch tính được hiệu điện thế R1 và UDE So sánh R23 và R4 để tìm được I mỗi nhánh Hướng dẫn HS làm bài Nhận xét kết quả Hoạt động 3: (5’ ) Hướng dẫn về nhà Hoạt động của trò Trợ giúp của thầy Ghi câu hỏi và bài tập về nhà Ghi yêu cầu cho bài sau Nêu câu hỏi và bài tập về nhà Nêu yêu cầu cho bài sau

File đính kèm:

  • doctu chon lop 11.doc