BÀI 10: ÔN TẬP
CON NGƯỜI VÀ SƯC KHỎE
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
_Củng cố các kiến thức cơ bản về các bộ phận của cơ thể và các giác quan
_Khắc sâu hiểu biết về các hành vi vệ sinh cá nhân hằng ngày để có sức khỏe tốt
_Tự giác thực hiện nếp sống vệ sinh, khắc phục những hành vi có hại cho sức khỏe
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Tranh, ảnh về các hoạt động học tập, vui chơi HS thu thập được và mang đến lớp
48 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1138 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội 1 bài 10 đến 35, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ,ngày tháng năm 200
BÀI 10: ÔN TẬP
CON NGƯỜI VÀ SƯC KHỎE
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
_Củng cố các kiến thức cơ bản về các bộ phận của cơ thể và các giác quan
_Khắc sâu hiểu biết về các hành vi vệ sinh cá nhân hằng ngày để có sức khỏe tốt
_Tự giác thực hiện nếp sống vệ sinh, khắc phục những hành vi có hại cho sức khỏe
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Tranh, ảnh về các hoạt động học tập, vui chơi… HS thu thập được và mang đến lớp
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
24’
12’
12’
12’
12’
1’
1.Khởi động:
_Trò chơi “ Chi chi, nhành nhành”. _Mục đích: Gây hào hứng cho HS trước khi vào bài học.
2.Giới thiệu bài:
* Cách 1:
Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp.
_Mục tiêu: Củng cố các kiến thức cơ bản về các bộ phận của cơ thể và các giác quan.
_Cách tiến hành:
* Bước 1: GV nêu câu hỏi cho cả lớp (có thể cả các câu hỏi của các bài trước)
+ Hãy kể tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể?
+ Cơ thể người gồm có mấy phần?
+ Chúng ta nhận biết thế giới xung quanh bằng những bộ phận nào của cơ thể?
+ Nếu thấy bạn chơi súng cao su, em sẽ khuyên bạn như thế nào?
* Bước 2: Cho HS xung phong hoặc chỉ định các em trả lời từng câu hỏi, các em khác bổ sung.
Nếu các em trả lời và bổ sung đúng, GV không cần nhắc lại. Nếu câu nào thiếu ý, GV bổ sung để các em nhớ.
Hoạt động 2: Nhớ và kể lại các việc làm vệ sinh cá nhân trong một ngày.
_Mục tiêu:
+Khắc sâu hiểu biết về các việc làm vệ sinh cá nhân hằng ngày để có sức khỏe tốt.
+Tự giác thực hiện nếp sống vệ sinh, khắc phục những hành vi có hại cho sức khỏe.
_Cách tiến hành:
* Bước 1: GV nêu câu hỏi
_Các em hãy nhớ và kể lại trong một ngày (từ sáng đến khi đi ngủ), mình đã làm những gì?
_Nếu HS không nói được, GV nêu câu hỏi gợi ý:
+Buổi sáng em thức dậy lúc mấy giờ?
+Buổi trưa em thường ăn gì? Có đủ no không?
+Em có đánh răng, rửa mặt trước khi đi ngủ không?
* Bước 2: Dành vài phút để từng HS nhớ lại.
* Bước 3: Gọi một số HS lên trả lời câu hỏi. Sau từng câu trả lời của HS, GV yêu cầu giải thích để các em hiểu rõ và khắc sâu. Nếu các em nói sai GV uốn nắn, nhắc nhở và giải thích để các em rõ.
Kết luận:
Nhắc lại các việc vệ sinh cá nhân hằng ngày để HS khắc sâu và có ý thức thực hiện.
Cách 2:
Hoạt động 1: Làm việc với bộ sưu tập.
_Mục tiêu: Củng cố các kiến thức các em đã học được trong chủ đề “Con người và sức khỏe”.
_Cách tiến hành:
* Bước 1:
+Chia lớp thành 3 nhóm.
+Phát cho các nhóm giấy khổ lớn và hồ dán.
+Yêu cầu các nhóm trình bày các tranh, ảnh các em thu thập được theo chủ đề, có thể là các hoạt động: Nên làm – Không nên làm: Học tập – Vui chơi - Ăn –Mặc –Vệ sinh thân thể; …
* Bước 2:
* Bước 3:
_GV khuyến khích, giúp đỡ các em đặc câu hỏi
_GV nhận xét và bổ sung các ý thiếu.
Kết luận:
GV khen ngợi tất cả các nhóm đã làm việc tích cực. Nhận xét nhóm làm tốt hơn và nhắc HS nhớ thực hiện các việc nên làm để có sức khỏe tốt.
Hoạt động 2: Trò chơi “ Một ngày của gia đình Hoa”.
_Mục tiêu:
+Khắc sâu hiểu biết về các hành vi vệ sinh cá nhân hằng ngày để có sức khỏe tốt.
+Tự giác thực hiện nếp sống vệ sinh, khắc phục những hành vi có hại cho sức khoẻ.
_Cách tiến hành:
* Bước 1:
_Chia nhóm 4 HS.
_GV giao nhiệm vụ cho các nhóm: Nhớ lại các hoạt động chính trong ngày của mọi người trong gia đình để đưa vào vai dẫn (bố, mẹ, Hoa, em của Hoa).
* Bước 2:
* Bước 3:
Kết luận:
GV khen ngợi các nhóm xung phong trình diễn và chốt lại một số hoạt động nên làm hằng ngày để có lợi cho sức khoẻ.
3.Nhận xét- dặn dò:
_Nhận xét tiết học
_Dặn dò: Chuẩn bị bài 11: Gia đình
_Chơi trò chơi
_HS trả lời
_Mỗi HS chỉ cần kể một đến hai hoạt động, gọi HS khác bổ sung.
_Mỗi HS chỉ cần kể một đến hai hoạt động, cho HS khác bổ sung
_HS thu thập và mang đến lớp tranh, ảnh về các hoạt động học tập, vui chơi…
_Chia thành 3 nhóm
_Các nhóm làm việc theo chủ đề đã lựa chọn.
_Đại diện các nhóm lên giới thiệu kết quả làm việc của nhóm mình với cả lớp.
_Các nhóm khác lắng nghe và đặt câu hỏi, nhóm trình bày cử người trả lời câu hỏi của các nhóm khác đặt ra.
_1 nhóm 4 HS
_Các nhóm chuẩn bị đóng vai.
_Một, hai nhóm lên trình diễn.
_Cả lớp xem và nhận xét: các hoạt động nên làm và không nên làm và không nên làm của từng vai theo ý nghĩa vệ sinh có lợi cho sức khoẻ.
Thứ ,ngày tháng năm 200
BÀI 11: GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS biết:
_Gia đình là tổ ấm của em
_Bố, mẹ, ông, bà, anh, chị, em…là những người thân yêu nhất của em
_Em có quyền được sống với cha mẹ và được cha mẹ yêu thương, chăm sóc
_Kể được về những người trong gia đình mình với các bạn trong lớp
_Yêu qúy gia đình và những người thân trong gia đình
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
_Bài hát “ cả nhà thương nhau”
_Vở bài tập TNXH, bút vẽ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
1’
28’
8’
10’
10’
1’
1.Khởi động:
_Cho cả lớp hát bài “Cả nhà thương nhau”.
2.Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Quan sát, theo nhóm nhỏ.
_Mục tiêu: Gia đình là tổ ấm của em.
_Cách tiến hành:
* Bước 1:
_Chia nhóm
_Quan sát các hình trong bài 11 SGK.
_Từng nhóm trả lời câu hỏi trong SGK.
+Gia đình Lan có những ai? Lan và những người trong gia đình đang làm gì?
+Gia đình Minh có những ai? Minh và những người trong gia đình đang làm gì?
* Bước 2:
Kết luận:
Mỗi người khi sinh ra đều có bố, mẹ và những người thân. Mọi người đều sống chung trong một mái nhà đó là gia đình.
Hoạt động 2: Vẽ tranh về gia đình của mình.
_Mục tiêu: Từng em vẽ tranh về gia đình của mình
_Cách tiến hành:
+Cho từng em vẽ vào tranh
Kết luận:
Gia đình là tổ ấm của em, bố, mẹ, ông, bà và anh chị hoặc em (nếu có) là những người thân yêu nhất của em.
Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp.
_Mục tiêu: Mọi người được kể và chia sẻ với các bạn trong lớp về gia đình mình.
_Cách tiến hành:
+Động viên một số em dựa vào tranh đã vẽ giới thiệu cho các bạn trong lớp về những người thân trong gia đình mình.
+GV có thể đặt câu hỏi:
-Tranh vẽ những ai?
-Em muốn thể hiện điều gì trong tranh?
Kết luận:
Mỗi người khi sinh ra đều có gia đình, nơi em được yêu thương chăm sóc và che chở. Em có quyền được sống chung với bố mẹ và người thân.
3.Nhận xét- dặn dò:
_Nhận xét tiết học
_Dặn dò: Chuẩn bị bài 12: Nhà ở
_Cả lớp hát
_Quan sát
_Mỗi nhóm có 3 – 4 HS.
_Đại diện một số nhóm chỉ vào hình và kể về gia đình Lan, gia đình Minh.
+Từng em vẽ vào giấy (hoặc vở bài tập) về những người thân trong gia đình mình.
+Từng đôi một kể với nhau về những người thân trong gia đình.
Thứ ,ngày tháng năm 200
BÀI 12: NHÀ Ở
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS biết:
_Nhà ở là nơi sống của mọi người trong gia đình
_Nhà ở có nhiều loại khác nhau và đều có địa chỉ cụ thể.Biết địa chỉ nhà ở của mình
_Kể về ngôi nhà và các đồ dùng trong nhà của em với các bạn trong lớp
_Yêu quý ngôi nhà và các đồ dùng trong nhà mình
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
_Học sinh: Tranh vẽ ngôi nhà do các em tự vẽ.
_Giáo viên: sưu tầm một số tranh, ảnh về nhà ở của gia đình ở miền núi, miền đồng bằng, thành phố.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
28’
8’
10’
10’
1’
1.Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Quan sát hình.
_Mục tiêu: Nhận biết các loại nhà khác nhau ở các vùng miền khác nhau.
_Cách tiến hành:
* Bước 1:
_Hướng dẫn HS quan sát các hình trong bài 12 SGK. GV gợi ý các câu hỏi:
+ Ngôi nhà này ở đâu?
+ Bạn thích ngôi nhà nào? Tại sao?
_GV cho HS quan sát thêm tranh đã chuẩn bị và giải thích cho các em hiểu về các dạng nhà: Nhà ở nông thôn, nhà tập thể ở thành phố, các dãy phố, nhà sàn ở miền núi… và sự cần thiết của nhà ở.
Kết luận:
Nhà ở là nơi sống và làm việc của mọi người trong gia đình.
Hoạt động 2: Quan sát, theo nhóm nhỏ.
_Mục tiêu: Kể được tên những đồ dùng phổ biến trong nhà.
_Cách tiến hành:
* Bước 1:
_Chia nhóm 4 em.
_GV giao nhiệm vụ : Mỗi nhóm quan sát một hình ở trang 27 SGK và nói tên các đồ dùng được vẽ trong hình.
_GV có thể giúp HS nếu đồ dùng nào các em chưa biết.
* Bước 2:
_Cho đại diện các nhóm lên trình bày
_GV gợi ý HS liên hệ và nói tên các đồ dùng có trong nhà em mà trong các hình không vẽ.
Kết luận:
Mỗi gia đình đều có những đồ dùng cần thiết cho sinh hoạt và việc mua sắm những đồ dùng đó phụ thuộc vào điều kiện kinh tế mỗi gia đình.
Hoạt động 3: Vẽ tranh (nếu có thời gian)
_Mục tiêu: Biết vẽ ngôi nhà của mình và giới thiệu cho bạn trong lớp.
_Cách tiến hành:
* Bước 1:
_Cho HS vẽ
* Bước 2: Hai bạn ngồi cạnh nhau, cho nhau xem tranh và nói với nhau về ngôi nhà của mình.
* Bước 3:
_Gọi một số HS giới thiệu về: nhà ở, địa chỉ, một vài đồ dùng trong nhà…
_GV gợi ý:
+ Nhà em ở rộng hay chật?
+ Nhà em có sân vườn không?
+ Nhà ở của em có mấy phòng (hoặc mấy gian)?
Kết luận:
_Mỗi người đều mơ ước có nhà ở tốt và đầy đủ những đồ dùng sinh hoạt cần thiết.
_Nhà ở của các bạn trong lớp rất khác nhau.
_Các em cần nhớ địa chỉ nhà ở của mình.
_Phải biết yêu quý, giữ gìn ngôi nhà của mình vì đó là nơi em sống hàng ngày với những người ruột thịt thân yêu.
2.Nhận xét- dặn dò:
_Nhận xét tiết học
_Dặn dò: Chuẩn bị bài 13: Công việc ở nhà
_HS theo cặp hỏi và trả lời nhau theo gợi ý của GV.
_Mỗi nhóm 4 em
_Các nhóm làm việc theo hướng dẫn của GV.
_Đại diện các nhóm kể tên các đồ dùng được vẽ trong hình đã được giao quan sát.
_Từng HS vẽ về ngôi nhà của mình.
_Cho từng HS giới thiệu
-Hình bài 12
Thứ ,ngày tháng năm 200
BÀI 13: CÔNG VIỆC Ở NHÀ
I. MỤC TIÊU: Giúp HS biết:
_Mọi người trong gia đình đều phải làm việc tùy theo sức của mình.
_Trách nhiệm của mỗi HS, ngoài giờ học tập cần phải làm việc giúp đỡ gia đình
_Kể tên một số công việc thường làm ở nhà của mỗi người trong gia đình
_Kể được các việc em thường làm để giúp đỡ gia đình
_Yêu lao động và tôn trọng thành quả lao động của mọi người
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Các hình trong bài 13 SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
1’
8’
10’
10’
1’
1.Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Quan sát hình.
_Mục tiêu: Kể tên một số công việc ở nhà của những người trong gia đình.
_Cách tiến hành:
* Bước 1:
_GV yêu cầu HS tìm bài 13 SGK. Sau đó giới thiệu với HS về bài học.
_Quan sát các hình ở trang 28. Nói về nội dung từng hình.
* Bước 2:
_GV gọi một số HS trình bày trước lớp về từng công việc được thể hiện trong mỗi hình và tác dụng của từng việc làm đó đối với cuộc sống trong gia đình.
Kết luận:
GV có thể nhấn mạnh: Những việc làm đó vừa giúp cho nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, vừa thể hiện sự quan tâm, gắn bó của những người trong gia đình với nhau.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
_Mục tiêu:
+Hs biết kể tên một số công việc ở nhà của những người trong gia đình mình.
+Kể được các việc mà các em thường làm để giúp bố mẹ.
_Cách tiến hành:
* Bước 1:
_GV hướng dẫn HS làm việc theo cặp: Yêu cầu các em tập nêu câu hỏi và trả lời các câu hỏi trang 28 SGK.
* Bước 2:
_GV gọi một vài em nói trước cả lớp.
_Câu hỏi gợi ý:
+Trong nhà em, ai đi chợ (nấu cơm, giặt quần áo, quét dọn nhà cửa…); ai trông em bé, chơi đùa với em bé; ai giúp đỡ em học tập; ai chơi đùa, nói chuyện với em…?
+Hằng ngày, em đã làm gì để giúp đỡ gia đình?
+Em cảm thấy thế nào khi đã làm được những việc có ích cho gia đình?
Kết luận:
Mọi người trong gia đình đều phải tham gia làm việc nhà tùy theo sức của mình.
Hoạt động 3: Quan sát hình.
_Mục tiêu: HS hiểu điều gì sẽ xảy ra khi trong nhà không có ai quan tâm dọn dẹp
_Cách tiến hành:
* Bước 1:
_GV hướng dẫn HS quan sát các hình ở trang 29 SGK và trả lời câu hỏi sau:
+Hãy tìm ra những điểm giống và khác nhau của hai hình ở trang 29 SGK.
+Nói xem em thích căn phòng nào? Tại sao?
+Để có được nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ em phải làm gì giúp bố mẹ?
_GV khuyến khích các em đưa ra nhiếu ý kiến để giải thích về căn phòng bừa bộn (Ví dụ: Mẹ đi vắng, mẹ bận…) và lí do để giải thích về căn phòng gọn gàng ngăn nắp (Ví dụ: Mấy bố con bảo nhau cùng dọn…).
* Bước 2:
Kết luận:
_Nếu mỗi người trong nhà đều quan tâm đến việc dọn dẹp nhà cửa, nhà ở sẽ gọn gàng, ngăn nắp.
_Ngoài giờ học, để có được nhà ở gọn gàng sạch sẽ, mỗi HS nên giúp đỡ bố mẹ những công việc tùy theo sức mình.
Nếu còn thời gian, GV cho HS tập trang trí, sắp xếp góc học tập theo nhóm. Nếu hết giờ, GV dặn HS về nhà sắp xếp và trang trí góc học tập của mình. Bạn nào làm tốt sẽ mời các bạn và cô giáo đến thăm nhà.
2. Nhận xét. dặn dò:Nhận xét tiết học
_Dặn dò: Chuẩn bị bài 14: An toàn khi ở nhà
_HS làm việc theo cặp.
_Vài HS trình bày trước lớp
_HS làm việc theo nhóm 2 em: Kể cho nhau nghe về công việc thường ngày của những người trong gia đình và của bản thân mình cho bạn nghe và nghe bạn kể.
_HS làm việc theo cặp.
_Đại diện nhóm lên trình bày.
-SGK
-Hình trang 28
-Câu hỏi trang 28
-Hình trang 29
Thứ ,ngày tháng năm 200
BÀI 14: AN TOÀN KHI Ở NHÀ
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS biết:
_Kể tên một số vật nhọn trong nhà có thể gây đứt tay, chảy máu
_Xác định một số vật trong nhà có thể gây nóng, bỏng và cháy
_Số điện thoại để báo cứu hỏa
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Sưu tầm một số câu chuyện hoặc ví dụ cụ thể về những tai nạn đã xảy ra đối với các em nhỏ ngay trong nhà ở
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
1’
10’
18’
1’
1.Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Quan sát
_Mục tiêu: Biết cách phòng tránh đứt tay
_Cách tiến hành:
*Bước 1:
_GV hướng dẫn HS:
+ Quan sát các hình trang 30 SGK
+ Chỉ và nói các bạn ở mỗi hình đang làm gì?
+ Dự kiến xem điều gì xảy ra với các bạn trong mỗi hình?
+ Trả lời câu hỏi ở trang 30 SGK
*Bước 2: Đại diện các nhóm lên trình bày
Kết luận:
_Khi phải dùng dao hoặc những đồ dùng dễ vỡ và sắc, nhọn, cần phải rất cẩn thận để tránh bị đứt tay
_Những đồ dùng kể trên cần để xa tầm với của các em nhỏ
Hoạt động 2: Đóng vai
_Mục tiêu: Nên tránh chơi gần lửa và những chất gây cháy
_Cách tiến hành:
*Bước 1:
_Chia nhóm 4 em
_GV giao nhiệm vụ cho các nhóm:
+Quan sát các hình ở trang 31 SGK và đóng vai thể hiện lời nói, hành động phù hợp với từng tình huống xảy ra trong từng hình
*Bước 2:
_GV có thể đưa ra câu hỏi gợi ý:
+Em có suy nghĩ gì khi thể hiện vai diễn của mình?
+Các bạn khác có nhận xét gì về cách ứng xử của từng vai diễn?
+Nếu là em, em có cách ứng xử khác không?
+Các em rút ra được bài học gì qua việc quan sát các hoạt động đóng vai của các bạn
_GV nêu thêm câu hỏi để cả lớp thảo luận:
+ Trường hợp có lửa cháy các đồ vật trong nhà, em sẽ phải làm gì?
+ Em có biết số điện thoại gọi cứu hỏa ở địa phương mình không?
Kết luận:
_Không được để đèn dầu hoặc các vật gây cháy khác trong màn hay để gần những đồ dùng dễ bắt lửa
_Nên tránh xa các vật và những nơi có thể gây bỏng và cháy
_Khi xử dụng các đồ dùng điện phải rất cẩn thận, không sờ vào phích cấm ổ điện, dây dẫn đề phòng chúng bị hở mạch. Điện giật có thể gây chết người.
_Hãy tìm mọi cách để chạy ra xa nơi có lửa cháy; gọi to kêu cứu…
_Nếu nhà mình hoặc hàng xóm có điện thoại, cần hỏi và nhớ số điện thoại báo cứu hỏa, đề phòng khi cần
Lưu ý: Nếu còn thời gian GV cho HS chơi trò chơi “Gọi cứu hỏa” để tập xử lí tình huống khi có cháy. Nhóm nào làm tốt sẽ thắng cuộc.
2.Nhận xét- dặn dò:
_Nhận xét tiết học
_Dặn dò: Chuẩn bị bài 15: Lớp học
_HS (theo cặp) làm việc theo hướng dẫn của GV
_Mỗi nhóm 4 em
_Các nhóm thảo luận, dự kiến các trường hợp có thể xảy ra: xung phong nhận vai và tập thể hiện vai diễn
_Các nhóm lên trình bày phần chuẩn bị của nhóm mình (mỗi nhóm chỉ trình bày một cảnh)
_Những em khác quan sát theo dõi và nhận xét về các vai vừa thể hiện
-Hình trang 31
Thứ ,ngày tháng năm 200
BÀI 15: LỚP HỌC
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS biết:
_Lớp học là nơi các em đến học hằng ngày
_Nói về các thành viên của lớp học và các đồ dùng có trong lớp học
_Nói được tên lớp, cô giáo chủ nhiệm và một số bạn cùng lớp
_Nhận dạng và phân loại (ở mức độ đơn giản) đồ dùng trong lớp học
_Kính trọng thầy cô giáo, đoàn kết với các bạn và yêu quý lớp học của mình
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Một số bộ bìa, mỗi bộ phận gồm nhiều tấm bìa nhỏ, mỗi tấm ghi tên một đồ dùng có trong lớp học
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
2’
9’
9’
9’
1’
1.Giới thiệu bài:
_GV hỏi: Các em học ở trường nào? Lớp nào?
_GV nói: Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về lớp học
Hoạt động 1: Quan sát
_Mục tiêu: biết các thành viên của lớp học và các đồ dùng có trong lớp học
_Cách tiến hành:
*Bước 1:
_Chia nhóm
_GV hướng dẫn HS quan sát các hình ở trang 32, 33 SGK và trả lời các câu hỏi sau với bạn:
+ Trong lớp học có những ai và những thứ gì?
+ Lớp học của bạn gần giống với lớp học nào trong các hình đó?
+ Bạn thích lớp học nào trong các hình đó? Tại sao?
*Bước 2:
_GV gọi một số HS trả lời câu hỏi
*Bước 3:
_GV và HS thảo luận các câu hỏi:
+ Kể tên cô giáo (thầy giáo) và các bạn của mình?
+ Trong lớp, em thường chơi với ai?
+ Trong lớp học của em có những thứ gì? Chúng được dùng để làm gì?
Kết luận:
Lớp học nào cũng có thầy (cô) giáo và HS. Trong lớp học có bàn ghế cho GV và HS, bảng, tủ đồ dùng, tranh ảnh, … việc trang bị các thiết bị, đồ dùng dạy học phụ thuộc vào điều kiện cụ thể của từng trường
Hoạt động 2: Thảo luận theo cặp
_Mục tiêu: Giới thiệu lớp học của mình
_Cách tiến hành:
*Bước 1:
_Cho HS thảo luận
*Bước 2:
_GV gọi HS lên kể về lớp học trước lớp
Kết luận:
_Các em cần nhớ tên lớp, tên trường của mình.
_Yêu quý lớp học của mình vì đó là nơi các em đến học hằng ngày với thầy (cô) giáo và các bạn.
Hoạt động 3: Trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng”
_Mục tiêu: Nhận dạng và phân loại đồ dùng trong lớp học
_Cách tiến hành:
*Bước 1:
_Chia nhóm
_Chia bảng thành các cột dọc tương ứng với số nhóm
*Bước 2:
_Yêu cầu của GV (tùy theo trình độ HS mà GV đưa ra yêu cầu cho phù hợp):
+ Đồ dùng có trong lớp học của em
+ Đồ dùng bằng gỗ
+ Đồ dùng treo tường …
Nhóm nào làm nhanh và đúng là nhóm đó thắng cuộc
*Bước 3:
_GV yêu cầu HS nhận xét, đánh giá sau mỗi lượt chơi.
2. Nhận xét- dặn dò:
_Nhận xét tiết học
_Dặn dò: Chuẩn bị bài 16: “Hoạt động ở lớp”
_HS nói tên trường và lớp mình
_Mỗi nhóm có 2 HS
_Quan sát và trả lời câu hỏi
_Thảo luận
_HS thảo luận và kể về lớp học của mình với bạn
_1-2 HS lên kể trước lớp
_Mỗi nhóm được phát một bộ bìa
_HS sẽ chọn các tấm bìa ghi tên các đồ dùng theo yêu cầu của GV và dán lên bảng
_HS nhận xét đánh giá sau mỗi lượt chơi
-Hình trang 32, 33
Thứ ,ngày tháng năm 200
BÀI 16: HOẠT ĐỘNG Ở LỚP
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS biết:
_Các hoạt động học tập ở lớp học
_Mối quan hệ giữa GV và HS, HS và HS trong từng hoạt động học tập
_Có ý thức tham gia tích cực vào các hoạt động ở lớp học
_Hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ với các bạn trong lớp
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Các hình trong bài 16 SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
1’
14’
14’
1’
1’
1.Giới thiệu bài:
_GV hỏi: Hôm trước chúng ta học bài gì?
_GV nói: Hôm nay cô và các em sẽ tiếp tục tìm hiểu xem có các hoạt động nào ở lớp.
Hoạt động 1: Quan sát tranh.
_Mục tiêu: Biết các hoạt động học tập ở lớp và mối quan hệ giữa GV và HS, HS và HS trong từng hoạt động học tập.
_Cách tiến hành:
* Bước 1:
_GV hướng dẫn HS quan sát và nói với bạn về các hoạt động được thể hiện ở từng hình trong bài 16 SGK.
*Bước 2: GV gọi một số HS trả lời trước lớp.
*Bước 3: GV nêu câu hỏi:
+ Trong các hoạt động vừa nêu, hoạt động nào được tổ chức trong lớp? Hoạt động nào được tổ chức ở ngoài sân trường?
+Trong từng hoạt động trên, GV làm gì? HS làm gì?
Kết luận:
Ở lớp học có nhiều hoạt động học tập khác nhau. Trong đó có những hoạt động được tổ chức trong lớp học và có những hoạt động được tổ chức ở sân trường.
Hoạt động 2: Thảo luận theo cặp.
_Mục tiêu: Giới thiệu các hoạt động ở lớp học của mình.
_Cách tiến hành:
* Bước 1:
_Cho HS thảo luận trong lớp
* Bước 2: GV gọi một số HS lên nói trước lớp.
Kết luận:
Các em phải biết hợp tác, giúp đỡ và chia sẻ với các bạn trong các hoạt động học tập ở lớp.
2.Củng cố:
_Cho HS hát một bài
3.Nhận xét- dặn dò:
_Nhận xét tiết học
_Dặn dò: Chuẩn bị bài 17 “Giữ gìn lớp học sạch đẹp”
__ Lớp học
_HS (theo cặp ) làm việc theo hướng dẫn của GV.
_HS thảo luận
_HS nói với bạn bè về:
+ Các hoạt động ở lớp học của mình.
+Những hoạt động có trong từng hình trong bài 16 SGK mà không có ở lớp học của mình (hoặc ngược lại).
+Hoạt động mình thích nhất
+ Mình làm gì để giúp các bạn trong lớp học tập tốt.
_Cả lớp hát: “ Lớp chúng mình”.
-Hình SGK
Thứ ,ngày tháng năm 200
BÀI 17: GIỮ GÌN LỚP HỌC SẠCH,ĐẸP
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS biết:
_Nhận biết được thế nào là lớp học sạch đẹp
_Tác dụng của việc giữ lớp học sạch, đẹp đối với sức khoẻ và học tập
_Làm một số công việc đơn giản để giữ lớp học sạch, đẹp như: Lau bảng, bàn, quét lớp; trang trí lớp học…
_Có ý thức giữ lớp học sạch, đẹp và sẵn sàng tham gia vào những hoạt động làm cho lớp học của mình sạch, đẹp
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Một số đồ dùng và dụnh cụ như: Chổi có cán, khẩu trang, khăn lau, hốt rác
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
2’
18’
9’
1’
1.Giới thiệu bài:
_GV hỏi: các em có yêu quý lớp học của mình không?
_GV hỏi: Yêu quý lớp học thì các em phải làm gì?
_GV nói hôm nay chúng ta học bài: “ Giữ gìn lớp học sạch, đẹp”
Hoạt động 1: Quan sát theo cặp.
_Mục tiêu: Biết giữ lớp học sạch, đẹp.
_Cách tiến hành:
* Bước 1:
_GV hướng dẫn HS quan sát tranh ở trang 36 SGK và trả lời với các bạn câu hỏi sau:
+ Trong bức tranh thứ nhất, các bạn đang làm gì? Sử dụng dụng cụ gì?
+ Trong bức tranh thứ hai, các bạn đang làm gì? Sử dụng dụng cụ gì?
*Bước 2: GV gọi một số HS trả lời trước lớp.
* Bước 3:
_GV và HS thảo luận các câu hỏi:
+ Lớp học của em đã sạch, đẹp chưa?
+ Lớp em có những góc trang trí như trong tranh trang 37 SGK không?
+ Bàn ghế trong lớp có xếp ngay ngắn không?
+ Cặp, mũ, nón đã để đúng nơi quy định chưa?
+ Em có viết, vẽ bẩn lên bàn, ghế, bảng, tường không?
+ Em có vứt rác hay khạc nhổ bừa bãi ra lớp không?
+ Em nên làm gì để giữ cho lớp sạch, đẹp?
Kết luận:
Để lớp học sạch, đẹp mỗi HS phải luôn có ý thức giữ lớp học sạch, đẹp và tham gia những hoạt động làm cho lớp học của mình sạch, đẹp.
Hoạt động 2: Thảo luận và thực hành theo nhóm.
_Mục tiêu: Biết cách sử dụng cụ (đồ dùng) để làm vệ sinh lớp học.
_Cách tiến hành:
* Bước 1:
_Chia nhóm theo tổ
_Phát cho mỗi tổ một, hai dụng cụ (đồ dùng) (tuỳ thuộc vào số tổ và số dụng cụ (đồ dùng) mà GV đã chuẩn bị).
* Bước 2:
_ GV nêu câu hỏi gợi ý:
+ Những dụng cụ (đồ dùng) này được dùng vào việc gì?
+ Cách sử dụng từng loại như thế nào?
(Nếu nhóm nào không biết, GV sẽ hướng dẫn cách sử dụng).
* Bước 3: GV gọi đại diện các nhóm lên trình bày và thực hành.
Kết luận:
Phải biết sử dụng dụng cụ (đồ dùng) hợp lí,
File đính kèm:
- TN-XH Lop 1=T10=34.doc