Tuần 1
CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
CƠ QUAN VẬN ĐỘNG
I-Mục tiêu :
- Sau bài học hs có thể biết được xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể.
- Hiểu được nhờ có hoạt động của xương và cơ mà cơ thể cử động được.
- Năng vận động sẽ giúp cho xương và cơ phát triển tốt.
II-Đồ dùng dạy học:
- Tranh vẽ cơ quan vận động
- Vở bài tập TNXH.
60 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1036 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
CƠ QUAN VẬN ĐỘNG
I-Mục tiêu :
- Sau bài học hs có thể biết được xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể.
- Hiểu được nhờ có hoạt động của xương và cơ mà cơ thể cử động được.
Năng vận động sẽ giúp cho xương và cơ phát triển tốt.
II-Đồ dùng dạy học:
Tranh vẽ cơ quan vận động
Vở bài tập TNXH.
III-Các hoạt động dạy học :
khởi động : hát bài con công hay múa
Giới thiệu bài: vừa rồi các em làm các động tác múa,nhảy,vẫy tay’xoè cánh”tại sao các em làm được động tác đó .Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu được cơ quan vận động
Hoạt động 1:Làm một số cử động.
Bước 1: Làm việc theo cặp
Yêu cầu học sinh mở sách giáo khoa /4
Gọi 1-2 cặp lên thể hiện lại các động tác.
Bước 2 :Làm việc chung
Hỏi:Trong các động tác các em vừa làm bộ phận nào của cơ thể đã cử động ?
Kết luận :
Để thực hiện được những động tác trên thì đầu mình chân tay phải cử động
Hoạt động 2 :Quan sát để nhận biết cơ quan vận động.
Bước 1 :Hướng dẫn học sinh thực hành tự nắm bàn tay,cổ tay, cánh tay của mình.
Hỏi: dưới lớp da của cơ thể có gì ?
Bước 2:hướng dẫn học sinh thực hành cử động ngón tay,bàn tay,cánh tay,cổ….
Hỏi:Nhờ đâu mà các bộ phận đó cử động được ?
Kết luận: nhờ sự phối hợp hoạt động của xương và cơ mà cơ thể cử động được .
Bước 3:Yêu cầu học sinh quan sát hình 5,6
Hỏi: Chỉ và nói tên vác cơ quan vận động của cơ thể
Kết luận : Xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể.
Hoạt động 3:Trò chơi vật tay.
Bước 1:hướng dẫn cách chơi.
Trò chơi này cần có 2 bạn ngồi đối diện nhau,cùng tì khuỷu tay phải hoặc tay trái lên bàn hai cánh tay phải đan chéo vào nhau.Khi nghe cô nói: Chuẩn bị thì hai cách tay con lại để sẵn sàn lên mặt bàn.
Khi cô hô bắt đầu thì hai bạn dùng sức ở tay của mình để kéo thẳng cánh tay của đối phương tay ai kéo thẳng được đối phương thì thắng.
Bước 2 : Gọi 2 hs lên chơi mẫu.
Bước 3: tổ chức cả lớp cùng chơi.
- Yêu cầu ngưng cuộc chơi các trọng tài nêu tên các bạn thắng.
Kết luận trò chơi cho chúng ta thấy tay ai khoẻ là biểu hiện cơ quan vận động của bạn đó khoẻ.
Muốn cơ quan vận động khoẻ ta phải làm gì ?
3-Củng cố dặn dò:
-Tự nhiên xã hội hôm nay học bài gì ?
Làm bài tập 1,2 vở bài tập
Hướng dẫn học sinh cách làm
Hướng dẫn sửa bài tập.
Nhận xét chung tiết học
Về nhà chăm chỉ tập thể dục.
- Cả lớp hát múa
Hs nhắc lại
Quan sát hình 1,2,3,4
- Học sinh thực hiện giơ tay quay cổ,nghiêng người,cuối gập mình.
- từng cặp lên thưc hiện
- Cả lớp đứng tại chỗ cùng làm các động tác theo lớp trưởng
Học sinh trả lời-học sinh nhận xét
- Hs làm việc cá nhân
- Hs trả lời có (xương và bắp thịt)cơ
- học sinh thực hành
- Học sinh trả lời
- học sinh nhắc lại
- học sinh quan sát
- Học sinh trả lời- nhận xét
- Học sinh nhắc lại
- nghe để thựchiện
-2học sinh thực hiện làm mẫu
- Chơi theo nhóm 3 người(2 bạn chơi 1 bạn trọng tài)
Cả lớp hoan hô bạn thắng.
- Học sinh trả lời(chăm chỉ tập thể dục ham thích vận động)
1 học sinh đọc yêu cầu bài
cả lớp thực hiện .
Tuần 2
BỘ XƯƠNG
I-Mục tiêu:
Sau bài học này các em có thể nhận biết một số xương khớp xương Của cơ thể.
hiểu được rằng cần đi,đứng ngồi đúng tư thế và không mang xách vật nặng để cột sống không bị cong vẹo.
II-Đồ dùng dạy học :
Tranh vẽ bộ xương(tranh câm) và các phiếu rời có ghi tên một số xương và khớp xương.
III-Hoạt động dạy và học:
On định :
KTBC :Cơ quan vận động.
Dưới lớp da của cơ thể có gì ?
Nhờ đâu mà cơ thể cử động được ?
Cơ và xương được gọi là gì ?
Nhận xét bài cũ .
Bài mới :
- Hoạt động 1:Nhận biết và nói tên được một số xương của cơ thể.
- Làm việc theo cặp.
Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ bộ xương và chỉ vị trí của các xương ,
Nói tên một số xương
- Giáo viên kiểm tra và giúp đỡ các nhóm
Bước 2 :Hoạt động cả lớp.
Treo tranh vẽ bộ xương phóng to yêu cầu 2 học sinh lên bảng
1học sinh chỉ vào tranh và nói tên xương,khớp xương 1 học sinh gắn các phiếu ghi tên xương hoặc khớp xương tương ứng vào tranh.
Chỉ lên tranh nói: Chỗ nối hai đầu xương với nhau gọi là khớp xương.
Hỏi:Theo em hình dạng kích thước các xương có giống nhau không ?
Nêu vai trò của hộp sọ,lòng ngực ,cột sống và những khớp xương như :Khớp bả vai,khớp khủyu tay,khớp đầu gối.
Kết luận:Bộ xương của cơ thể gồm có rất nhiều xương khoảng 200 chiếc với kích thước lớn nhỏ khác nhau.,làm thành một khung nâng đỡ và bảo vệ các cơ quan như :Não ,tim,phổi…. Nhờ có xương và cơ phối hợp dưới sự điều khiển của hệ thần kinh mà chúng ta cử động được .
Hoạt động 2:Thảo luận về cách giữ gìn bảo vệ bộ xương .
Bước 1 :hoạt động theo cặp.
Yêu cầu học sinh mở sách giáo khoa trang 7, hình 2,3
- Giáo viên kiểm tra giúp đỡ.
Bước 2 :Hoạt động cả lớp.
Hỏi: Tại sao hàng ngày chúng ta phải ngồi,đi,đứng đúng tư thế ?
Tại sao các em không nên mang,vác,xách các vật nặng?
Chúng ta cần làm gì để xương phát triển tốt ?
Kết luận: Chúng ta đang ở tuổi lớn xương mềm,nếu ngồi học không ngay ngắn,ngồi học ở bàn ghế không phù hợp với khổ người,nếu phải mang vác nặng hoặc xách không đúng cách sẽ dẫn đến cong vẹo cột sống…
Muốn xương phát triển tốt cần ngồi học ngay ngắn không mang vác nặng,đi học đeo cặp trên hai vai.
4-Củng cố dặn dò :
Hôm nay nọc bài gì ?
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập 1,2,3 vở bài tập
- Hướng dẫn sửa sai
.- nhận xét phần làm bài tập
Nhận xét chung tiết học-về nhà thực hiện tốt điều đã học .Xem chuẩn bị bài Hệ cơ.
Hát
- học sinh trả lời có cơ và xương
- nhờ có cơ và xương mà cơ thể cửđộng được
- cơ quan vận động
- 2 học sinh thực hiện theo yêu cầu
- học sinh nhận xét
lớp thảo luận theo nhóm.
- Đại diện nhóm trả lời , tranh luận giữa các nhóm
- từng cặp lên thực hiện
- học sinh quan sát và trả lời – không
- vài học sinh nêu
- nghe
- học sinh dùng sách giáo khoa
- để xương phát triển tốt
-tránh cột sống bị cong vẹo
- tập thể dục thể thao
- Lắng nhge
- Bộ xương
- Làm bài tập
Tuần 3
Hệ Cơ
I-Mục đích:
Sau bài học học sinh có thể biết
Chỉ và nói được tên một số cơ của cơ thể.
Biết được rằng cơ có thể co duỗi,nhờ đó mà các bộ phận của cơ thể cử động được.
Có ý thức tập thể dục thường xuyên để cơ được săn chắc.
II-Đồ dùng dạy học :
Tranh vẽ hệ cơ.
III-Hoạt động dạy học :
On định :
KTBC: Bộ xương .
Treo tranh (câm) yêu cầu học sinh chỉ và nói tên một số xương,khớp xương của cơ thể.
Ta cần làm gì để xương phát triển tốt?
Nhận xét ghi điểm- nhận xét chung phần KTBC
3-Bài mới: Giới thiệu bài nhờ sự phối hợp giữa cơ và xương mà cơ thể có hình dạng nhất định tìm hiểu về hệ cơ.
Hoạt động 1 : quan sát hệ cơ .
Bước 1 : Làm việc theo cặp.
Yêu cầu quan sát hình vẽ trả lời(chỉ và nói tên một số cơ của cơ thể)
Bước 2 : Làm việc cả lớp.
Treo hình vẽ hệ cơ lên bảng .
Yêu cầu học sinh lên chỉ và nêu tên các cơ.
Nhận xét tuyên dương
Kết luận :Trong cơ thể cúng ta có rất nhiều cơ các cơ bao phủ toàn bộ cơ thể làm cho mỗi người có một khuôn mặt và hình dáng nhất định.Nhờ cơ bám vào xương mà ta có thể thực hiện được mọi cử động như: Chạy,nhảy,ăn uống,cười,nói…
Hoạt động 2:Thực hành co và duỗi tay.
Bước 1:Làm việc theo cặp
Từng hs quan sát hình 2, sách giáo khoa trang 9
Theo dõi hướng dẫn học sinh thực hành.
Bước 2:Làm việc cả lớp
Yêu cầu một số nhóm lên trình diễn trước lớp.
-nhận xét tuyên dương
Kết luận : Khi cơ co ,cơ sẽ ngắn hơn và chắc hơn.Khi cơ duỗi ( dãn ra)cơ sẽ dài hơn và mềm hơn.Nhờ có sự co và duỗi của cơ mà các bộ phận của cơ thể có thể cử động được .
Hoạt động 3 :Làm gì để cơ được săn chắc.
Yêu cầu thảo luận theo nhóm.
VD: Tập thể dục thể thao vận động hàng ngày.
Lao động vừa sức,vui chơi ăn uống,đầy đủ.
Nhận xét tuyên dương
4-Củng cố dặn dò.
Hôm nay học bài gì ?
Hướng dẫn làm bài tập 1,2,3 vở bài tập
Các cơ quan có khả năng gì ?(co duỗi)
Nhận xét chung tiết học
Cần thực hành tốt điều đã học để cơ được săn chắc như ăn uống đầy đủ,TTD,rèn luyện thể thao hàng ngày .
Hát
- Học sinh thực hiện
- Hs trả lời không mang vác nặng,ngồi học ngay ngắn.
Nhận xét
- nhắc lại tựa bài
- Sách giáo khoa trang 8, quan sát tranh
- Hs làm việc cả lớp
- 1học sinh nêu – 1hs đính lên các cơ
- theo dõi nhận xét
- nghe
Làm động tác giống hình vẽ
Sờ nắn và mô tả bắp cơ ở cánh tay khi co,duỗi tay ra,quan sát.so sánh sự thay đổi khi co duỗi
Trao đỗi nhau tìm ra sự thay đổi của cơ bắp khi co duỗi
Từng cặp hs lên trình diễn vừa làm vừa nói về sự thay đổi của cơ bắp khi co duỗi
Quan sát nhận xét
- từng nhóm lên trình diễn trước lớp
-lắng nghe
- Thảo luận nhóm đại diện trình bày
Nhận xét bổ sung
-Hệ cơ
- Đọc yêu cầu bài
- 1 học sinh lên bảng làm bài, sửa bài
Tuần 4 LÀM GÌ ĐỂ CƠ VÀ XƯƠNG PHÁT TRIỂN TỐT
I-Mục tiêu: Sau bài học học sinh có thể.
Nêu được những việc cần làm để cơ và xương phát triển tốt .
Giải thích tại sao không mang vác vật qúa nặng.
Biết nhất(nâng) một vật đúng cách.
Học sinh có ý thức thực hiện các biện pháp để cơ và xương phát triển tốt.
II- Đồ dùng dạy học :
Bộ tranh trong sách giáo khoa
Phiếu thảo luận nhóm.
III-Các hoạt động dạy học :
On định :
KTBC: Hệ cơ
Treo tranh yêu cầu học sinh nêu tên một số cơ của cơ thể
Chúng ta nên làm gì để cơ được săn chắc ?
Nhận xét – ghi điểm
3 Bài mới: Giới thiệu các bạn có thể giữ tay chắc và dành chiến thắng trong trò chơi kéo tay là nhờ có cơ tay và xương khỏe mạnh.Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết cách rèn luyện để cơ và xương phát triển tốt.
Hoạt động 1 :
Làm gì để xương và cơ phát triển tốt.
Bước 1 : phổ biến nhiệm vụ.chia nhóm vá giao nhiệm vụ cho từng nhóm bằng phiếu giao việc.
Bước 2 :Làm việc theo nhóm.
Theo dõi giúp đỡ các nhóm thảo luận theo các nhiệm vụ được giao.
Nhóm 1 : Quan sát hình 1
Gợi ý : vẽ bạn trai đang ăn bữa ăn có cá,rau ,canh chuối….
Hỏi: muốn cho cơ và xương phát triển tốt chúng ta phải ăn uống thế nào ?
Hàng ngày em phải ăn uống những gì ?
Nhóm 2 : quan sát hình 2
Gợi ý vẽ một bạn ngồi học sai tư thế .
Hỏi: Ban trong hình ngồi học đúng hay sai tư thế ?
Vì sao cần ngồi học đúng tư thế ?
Nhóm 3: quan sát hình 3
Gợi y: Vẽ một bạn đang bơi ở bể bơi.
Bơi có tác dụng gì? Nên bơi ở đâu? Ngoài bơi chúng ta còn có thể chơi các môn thể thao gì ?
Nhóm 4: quan sát hình 4,5.
Hỏi: so sánh xem bạn nào xách nặng ?
Tại sao chúng ta không nên xách vật nặng ?
Bườc 2 Làm việc cả lớp.
Đại diện các nhóm trình bày ý kiến .
Hỏi thêm :Hằng ngày em ngồi học như thế nào ?
- Kết luận đi,đứng,ngồi đúng tư thế tránh cong vẹo cột sống và xương phát triển tốt.
- Hằng ngày em giúp bố mẹ làm gì ?
- Làm việc vừa sức giúp cơ và xương phát triển tốt.
Rút ra kết luận :
- Nên làm gì để xương và cơ phát triển tốt?
- Không nên làm gì ?
Hoạt động 2:Trò chơi nhấc một vật
Chơi ngoài sân cho lớp ra sân xếp 4 hàng dọc trước mỗi hàng giáo viên vạch một vạch xuất phát cách ra một khoảng cách bằng nhau vạch tiếp một vạch về đích.
Đặt ở vạch xuất phát mỗi nhóm một vật nặng.
Cách chơi:Khi GV hô bắt đầu từng người lần lượt lên nhấc vật nặng đi nhanh về đích sau đó quay lại đặt vật nặng về chỗ cũ và chạy về cuối hàng.
- Yêu cầu nhấc lên và đặt xuống đúng cách đội nào đúng nhanh thắng cuộc.
- Giáo viên làm mẫu:Khi nhấc vật lưng phải thẳng.dùng sức ở hai chân để khi co đầu gối đúng dậy để nhấc vật.Không đứng thẳng chân và không dùng sức ở lưng sẽ bị đau lưng .
4-Củng cố :
-Hôm nay học bài gì ?
- hướng dẫn học sinh làm bài tập.
- Ta nên làm gì và không nên làm gì để cơ và xương phát triển tốt?
Về nhà nhớ thực hiện tốt điều đã học
Chuẩn bị bài Cơ quan tiêu hoá
Nhận xét chung tiết học .
Hát
-học sinh thực hiện quan sát và trả lời
- Trả lời
- Hs nhắc lại bài
- Chia 4 nhóm cử thư ký,nhóm trưởng
- Thảo luận và ghi kết qủa vào phiếu
An uống đủ chất thịt,cá ,trứng,sữa rau xanh,hoa qủa.
- Bạn ngồi học sai tư thế
- Cần ngồi học đúng tư thế không cong vẹo cột sống
Bơi giúp cơ thể khỏe mạnh cơ và xương phát triển tốt,cơ chắc,nên bơi ở hồ bơi nước sạch có người hướng dẫn .Không tự ý bơi hồ ao sâu,ven sông có các xạc lỡ.
Từng nhóm trình bày theo dõi bổ sung
Liên hệ bảng thân
- học sinh trả lời theo ý
- Quét nhà tưới cây,lau chùi bàn ghế.
- An uống đủ chất đi đứng,ngồi đúng tư thế,luyện tập thể thao làm Việc vừa sức …
An uống không đủ chất,đi đứng,leo trèo không đúng tư thế,không luyện tập thể thao làm việc ,xách các vật nặng.
- 4 nhóm xếp hàng dọc.
- lắng nghe
- quan sát , thực hiện trò chơi
- Làm gì để cơ và xương phát triển tốt
- làm bài tập
- trả lời
Tuần 5
CƠ QUAN TIÊU HOÁ
I-Mục đích :Sau bài học hs có thể.
Biết chỉ đường đi của thức ăn và nói tên các cơ quan tiêu hoá trên sơ đồ.
Chỉ và nói tên một số tuyến tiêu hoá và dịch tiêu hoá.
II-Đồ dùng dạy học:
Tranh vẽ cơ quan tiêu hoá phóng to (tranh câm) và phiếu rời ghi tên các cơ quan tiêu hoá và tuyến tiêu hoá.
III- Các hoạt động dạy học :
On định :
KTBC : Ta nên làm gì để xương và cơ phát triển tốt?
Ta không nên làm gì ?
Nhận xét ghi điểm.
Bài mới:
- Hoạt động 1: khởi động .
Trò chơi “chế biến thức ăn”
Hưóng dẫn cách chơi:Trò chơi gồm 3 động tác.
GV làm mẫu : động tác 1 “nhập khẩu” tay đưa lên miệng.
Động tác 2 : “vận chuyển” tay đưa từ miệng xuống ngực.
Động tác 3:Chế biến 2 tay xoa vào nhau làm động tác nhào lộn thức ăn.
Tổ chức cả lớp chơi.
Lần 1: vừa hô vừa làm động tác.
Lần 2: không hô,chỉ làm động tác.
Lần 3:hô không làm động tác.
Lần 4:hô làm nhưng không làm đúng động tác.
Trò chơi này có liên quan đến cơ quan tiêu hoá.Vậy chúng ta cùng tìm hiểu bài “Cơ quan tiêu hoa”
Ghi tựa.
Hoạt động 2 : đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá .
Bây giờ cô mời cả lớp mình cùng ăn bánh.
Chúng ta cùng tìm hiểu xem sau khi nuốt miếng bánh đi đâu? Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm.
Yêu cầu học sinh mở SGK/12 thảo luận theo yêu cầu sau.
-Chỉ đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá ?
Nêu tên các bộ phận của ống tiêu hoá ?(đưa tranh 1)
thảo luận xong treo tranh :đây là hình vẽ cơ quan tiêu hoá.
Yêu cầu lên chỉ đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá?
Nhận xét tuyên dương .
Yêu cầu 2 học sinh lên nêu và đính tên đúng các cơ quan tiêu hoá
Nhận xét – tuyên dương
Kết luận:thức ăn sau khi vào miệng được nhai,nuốt
Rồi xuống thực quản dạ dày,ruột non và biến thành chất bổ dưỡng,ở ruột non các chất bổ được thấm vào máu để nuôi cơ thể,còn các chất bả được đưa xuống ruột già và thải ra ngoài.
Hoạt động 2: quan sát nhận biết các cơ quan tiêu hoá trên sơ đồ.
Trò chơi:làm bức tranh ống tiêu hoá mỗi nhóm 1 bộ tranh ống tiêu hoá rời lắp ghép lại thành tranh 1.
Lưu ý:ghép sao cho bức tranh vừa đẹp đúng chính xác.
GV+HS nhận xét từng bức tranh và chỉnh sửa lại.
Qua trò chơi này giúp các em biết được các bộ phận trong cơ quan tiêu hoá.
Giảng :Cơ quan tiêu hoá còn có các tuyến tiêu hoá.
Nói và đính lên.
Tuyến nước bọt tiết ra nước bọt;
Đây là gan,gan tiết ra mật,mật đựng trong túi mật,tụy tiết ra dịch tụy
Yêu cầu làm bài tập 1 trang 13
Nhận xét.
Hoạt động 3 :Trò chơi ghép chữ vào hình
Yêu cầu học sinh lên chỉ và nêu tên toàn bộ các bộ phận của cơ quan tiêu hoá.
Nhận xét – tuyên dương
GV nêu lại và chỉ vào tranh cả lớp dò vào bài của mình
Hỏi các em đã thuộc bài chưa ?
4-Củng cố : Học bài gì ?
Về hoàn thành bài tập 2, xem lại bài.
Chuẩn bị bài: “Tiêu hoá thức ăn”
Hát
- 2 học sinh trả lời
- Hs quan sát
- Hs làm theo
- Hs hô và làm theo
- Hs làm động tác theo khẩu miệng
- nhắc lại tựa bài
- Cả lớp cùng ăn bánh
- Thảo luận nhóm
SGK/12
- 2hs nêu lại câu hỏi thảo luận
- hs lên bảng
chỉ và nói tên các bộ phận của ống tiêu hoá
-HS1:nêu tên các cơ quan.
HS2:gắn tên các cơ quan này lên bảng nhận xét quan sát nghe và nhận biết
- Thực hành theo nhóm
Thi nhau lắp ghép theo nhóm trình bày sản phẩm nhóm.
- Hs đọc yêu cầu bài
Cả lớp làm bài
- Hs lên đính tên
- cơ quan tiêu hoá
Tuần 6
TIÊU HOÁ THỨC ĂN
I-Mục đích:
Nói sơ lược về tiêu hoá thức ăn ở khoang miệng,dạ dày,ruột non,ruột già.
Hiểu được ăn chậm nhai kĩ sẽ giúp cho thức ăn tiêu hoá được dễ dàng.
Hiểu được chạy nhảy,nô đùa sau khi ăn no sẽ có hại cho sự tiêu hoá.
có ý tức ăn chậm,nhai kĩ,không chạy nhảy,nô đùa sau khi ăn no,không nhịn đi đại tiện.
II-Đồ dùng dạy học:
Mô hìnhhoặc (tranh vẽ) cơ quan tiêu hoá
1 gói bánh .
III-Hoạt động dạy học:
On định:
KTBC: tiết TNXH trước học bài gì ?
Hỏi:Cơ quan tiêu hoá gồm những bộ phận nào?
Nhận xét ghi điểm.
Treo tranh :yêu cầu học sinh chỉ đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá.
Nhận xét –tuyên dương.
Nhận xét chung bài cũ .
3-Bài mới:
Hoạt động 1: khởi động .
Trò chơi:chế biến thức ăn.
Đưa ra mô hình cơ quan tiêu hoá.
Gọi 1 số hs lên chỉ tên mô hình theo yêu cầu
Chỉ và nói tên các bộ phận của ống tiêu hoá.
Nhận xét tuyên dương
GVchỉ và nói lại đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá dẫn vào bài “Tiêu hoá thức ăn”
Ghi tựa.
Hoạt động 2: sự tiêu hoá tức ăn ở miệng và dạ dày.
Bước 1: hoạt động cặp đôi
Phát cho mỗi hs 1 chiếc bánh yêu cầu học sinh nhai kĩ bánh trong miệng rồi mới nuốt và chú ý xem răng,lưỡi động như thế nào khi ta nhai.Thảo luận 2 câu sau.
Hỏi:khi ta ăn răng lưỡi làm nhiệm vụ gì ?
Hỏi:vào đến dạ dày thức ăn được tiêu hoá như thế nào?
Bước 2: Hoạt động cả lớp.
Yêu cầu trình bày 2 câu hỏi trên theo nhóm.
Gv nhận xét bổ sung ghi ý chính lên bảng.
ở miệng thức ăn được răng nghiền nhỏ,lưỡi nhào trộn nước bọt tẩm ướt và được nuốt xuống thực quản rồi vào dạ dày.
Ơ dạ dày thức ăn tiếp tục nhào trộn nhờ sự co bóp của dạ dày và một phần thức ăn biến thành chất bổ dưỡng
Hoạt động 3:Sự tiêu hoá thức ăn ở ruột non và ruột già
Yêu cầu học sinh đọc thông tin ở SGK /15 nói về sự tiêu hoá thức ăn ở ruột non và ruột già.
Hỏi:Vào đến ruột non thức ăn tiếp tục biến đổi thành gì ?
Hỏi: Sau đó chất bả được biến thành gì ? được đưa đi đâu ?
Gv nhận xét bổ sung tổng hợp ý kiến hs và
Kết luận –ghi bảng:
Vào đến thành ruột phần lớn thức ăn được biến thành chất bổ dưỡng,chúng thấm qua thành ruột non vào máu đi nuôi cơ thể.Chất bả được đưa xuống ruột già,biến thành phân rồi được đưa ra ngoài.
Treo tranh: chỉ vào sơ đồ nói về sự tiêu hoá thức ăn ở 4 bộ phận.khoang miệng,dạ dày,ruột non,già.
Hoạt động 4: liên hệ thực tế .
đặt vấn đề :Chúng ta nên làm gì và không nên làm gì để giúp cho sự tiêu hoá dễ dàng.
- Đặc câu hỏi cho cả lớp.
Tại sao chúng ta nên ăn chậm,nhai kĩ ?
Tại sao ta không nên chạy nhảy,nô đùa sau khi ăn no?
Kết luận:
- Ta cần ăn chậm,nhai kĩ để thức ăn được nghiền nát tốt hơn.An chậm giúp cho quá trình tiêu hoá dễ dàng
gọi đại diện một số nhóm trình bày ý kiến
nhận xét- bổ sung
- thức ăn chóng được tiêu hoá và nhanh biến thành chất bổ nuôi cơ thể
Sau khi ăn no ta cần phải nghĩ ngơi,đi lại nhẹ nhàng để dạ dày làm việc tiêu hoá thức ăn.Nêu chạy nhảy nô đùa ngay dễ bị đau xóc ở bụng làm giảm tác dụng của sự tiêu hoá thức ăn ở dạ dày lâu ngày sẽ bị đau dạ dày.
Ta cần phải đi đại tiện hàng ngày để tránh táo bón.
4-Củng cố :Hôm nay học TNXH bài gì ?
để sự tiêu hoá thức ăn diễn biến tốt các em nên thực hiện tốt những điều đã học.An chậm nhai kĩ,không nô đùa chạy nhảy sau khi ăn no và đi đại tiện hàng ngày.
Về nhà sưu tầm tranh ảnh hoặc các con giống về thức ăn,nước uống thừơng dùng.
Nhận xét chung tiết học .
Hát
- Cơ quan tiêu hoá
Miệng,hầu,thực quản,dạ dày.ruột non,ruột già,các tuyến tiêu hoá như:gan,tuyến nước bọt,tụy
1hs chỉ và nêu
Chơi thử –hát làm thao tác 2-3 lần
Hs thực hiện
Nêu:khoang miệng,thực quản,dạ dày,ruột non,ruột già
Hs nhắc lại.
Thực hành nhai kẹo để ý hoạt động của lưỡi răng
- Răng nghiền thức ăn,lưỡi đảo thức ăn,nước bọt làm mầm thức ăn.
- thức ăn tiếp tục nhào trộn nhờ sự co bóp của dạ dày và một phần thức ăn biến thành chất bổ
- Hs nhắc lại
- Thức ăn được biến đỗi thành chất bổ dưỡng
- Chất bả được đưa xuống ruột già,biến thành phân rồi thải ra ngoài qua hộu môn.
- 4 hs nối tiếp nhau nói về sự biến đổi thức ăn mỗi hs nói 1 phần
1-2hs khá nói về sự biến đổi thưc ăn cả 4 bộ phận.
HS suy nghĩ làm bài tập 2
Nhận xét bổ sung
- Thức ăn được nghiền nát tiêu hoá - dễ dàng hơn,không mắc xương
- Chạy nhảy nô đùa sẽ đau dạ dày
- Hs nhắc lại câu ý trên
- Tiêu hoá thức ăn
Nghe và thực hiện
Tuần 7
ĂN UỐNG ĐẦY ĐỦ
I-Mục tiêu:
An uống đầy đủ giúp cơ thể khoẻ mạnh
Có ý thức thực hiện ngày ăn đủ 3 bữa chính,uống đủ nước ăn thêm hoa qủa.
II-Đồ dùng dạy học :
Tranh ảnh SGK.
Phiếu học tập.
Tranh ảnh hoặc các con giống về thức ăn,nước uống thường dùng(nếu sưu tầm được )
III-Các hoạt động dạy học :
1-On định :
2-KTBC:tiết TNXH trước học bài gì ?
Em hãy nêu sự biến đổi thức ăn ở khoang miện và dạ dày.
Phần chất bổ có trong thức ăn được đưa đi đâu ?để làm gì ?
Phần chất bả được đưa đi đâu ?
Tại sao chúng ta cần phải ăn chậm nhai kĩ .
Nhận xét chung .
3-Bài mới
giới thiệu bài: Việc ăn uống hàng ngày có quan trọng không ? vì sao ?
Các em đã biết việc ăn uống hàng ngày là quan trọng,có ăn uống đều đặn thừơng xuyên hàng ngày thì cơ thể mới khỏe mạnh.Vậy bài học hôm nay giúp các em biết cách ăn uống đầy đủ và lợi ích của việc ăn uống đầy đủ mang lại ( ghi tựa)
Hoạt động 1 : Các bữa ăn và thức ăn hàng ngày.
Treo lần lượt từng tranh 1,2,3,4 SGK đặt câu hỏi cho mỗi tranh .
Tranh 1: bạn Hoa đang làm gì ?
Bạn ăn thức ăn gì ?
Tranh 2: Bạn Hoa đang làm gì cùng gia đình ?
Có những thức ăn gì trong bữa trưa này ?
Tranh 3: bạn Hoa làm gì nào ?
Tranh 4:bạn Hoa đang ăn bữa ăn nào trong ngày ?
Bữa ăn tối gồm những thức ăn gì ?
-Vậy mỗi ngày Hoa ăn mấy bữa và ăn những gì ?
Ngoài ăn bạn Hoa còn làm gì ?
Kết luận :An uống như bạn Hoa là đầy đủ.
-Vậy ăn uống như thế nào là đầy đủ.
Hoạt động 2 :lên hệ thực tế bản thân.
Bước 1:yêu cầu học sinh kể với bạn bên cạnh về các bữa ăn hàng ngày của mình theo gợi ý .
Một ngày em ăn mấy bữa ?
Em ăn những gì ?
Em có uống đủ nước và ăn thêm hoa qủa không ?
Bước 2: hoạt động cả lớp
Yêu cầu học sinh tự kể về việc ăn uống hàng ngày của mình sau đó yêu cầu cả lớp nhận xét về bữa ăn của từng bạn.
Hỏi thêm:Trước và sau bữa ăn chúng ta nên làm gì ?
Chia ra nhiều câu hỏi nhỏ.
+ có cần rửa tay sạch không ? Vì sao ?
+ Có nên ăn đồ ngọt trước bữa ăn không ?
+ Sau khi ăn phải làm gì ?
Hoạt động 3:ích lợi của việc ăn uống đầy đủ .
Phát phiếu cho hs làm việc cá nhân.
Bài 1: đánh dấu x vào o thích hợp.
trong dạ dày và ruột non thức ăn được biến đổi như thế nào ?
o a- Thành chất bổ
o b- Không biến đổi
o c- Thành chất thải
Chất bổ thu từ thức ăn được đưa đi đâu ? làm gì ?
o a-Đưa đến các bộ phận cơ thể nuôi cơ thể.
o b-Đưa ra đường đại tiện,tiểu tiện.
Bài 2 :nối từng ô bên trái với các ô thích hợp bên phải.
An uống đầy đủ giúp cơ thể khỏe mạnh
Mệt mỏi
Học tập kém
Cao lớn
Thường xuyên bị đói khát
Cơ thể sẽ làm việc kém
Gầy yếu
Cơ săn chắc
Thông minh
Yêu cầu học sinh báo cáo kết qủa.
GV kết luận: ăn uống đủ chất cơ thể sẽ khoẻ mạnh,săn chắc.
Hoạt động 4:Trò chơi đi chợ.
Gv bày ra một số rau,qủa,củ,thịt cá,trứng …bằng nhựa.
Yc từng nhóm hội ý cử đại diện đi chợ mua thức ăn Một bữa ăn trưa hoặc bữa ăn tối trong ngày.
Nhận xét tuyên dương nhóm đi chợ khéo mua đủ chất,thức ăn cho bữa ăn.
4-Củng cố TNXH học bài gì ?
Muốn cho cơ thể khỏe mạnh học tập tốt em nên ăn uống như thế nào.
- Cần thực hiện tốt việc ăn uống đủ chất 3 bữa trong ngày
- Chuẩn bị bài ăn uống sạch sẽ.
- nhận xét tiết học
Hát
Tiêu hoá thức ăn
- Rất quan trọng
Hs trả lời theo suy nghĩ
- Hs nhắc lại
Quan sát tranh nhận biết trả lời.
- Bạn Hoa ăn sáng
Bánh mì,uống sữa
- Bạn Hoa ăn trưa
- Cơm,cá,thịt,rau,mắm…
- Bạn đang uống nước.
- Bạn đang ăn tối
Canh,xáo,nước mắm,cá,trứng.cơm…
Mỗi ngày Hoa ăn ba bữa
-cơm,canh,rau,đồ xào,thịt,cá,trứng,sữa,bánh mì.
Uống nước đủ.
- An 3 bữa,ăn đủ các chất thịt,cá,trứng,cơm,canh,rau,hoa quả và uống nước đủ.
- Hỏi đáp theo cặp
2 hs ngồi canh nhau trao đổi nhau.
- Hs kể về bữa ăn của mình
- Lớp bàn luận nhận xét theo hướng dẫn của GV.
Bạn ăn uống đủ bữa chưa
An uống đủ chất chưa
Cần ăn thêm hay giảm bớt.
Thức ăn gì ? tại sao ?
- Cần rửa tay bằng nước sạch xà phòng để chống bẩn không dây vào thức ăn.
- Không vì như thế sẽ không ăn được nhiều cơm và ăn không ngon miệng.
Phải súc miệng và uống nước cho sạch sẽ
Học tập bằng phiếu
- 3 hs báo cáo kết quả bài làm.
Cả lớp nhận xét.
Hs thực hiện trò chơi đi chợ.
- Lớp quan sát nhận xét
- ăn uống đầy đủ
An uống đủ 3 bữa trong ngày và đủ chất dinh dưỡng uống nước và ăn thêm qủa tươi.
Tuần 8
ĂN UỐNG, SẠCH SẼ
I-Mục tiêu:
Biết thực hiện ăn uống sạch sẽ.
Hiểu ăn uống sạch sẽ đề phòng được nhiều bệnh tật nhất là bệnh đường ruột.
Thực hiện ăn uống sạch trong cuộc sống hàng ngày.
II-Đồ dùng dạy học :
Các hình vẽ SGK/ 18-
File đính kèm:
- TU NHIEN DU.doc