Giáo án Tự nhiên xã hội 2 tuần 2, 3, 4

TNXH: (2) BỘ XƯƠNG

I.Mục tiêu:

Sau bài học học sinh có thể:

· Nói tên một số bộ xương và khốp xương của cơ thể.

· Hiểu được rằng cần đi, đứng,ngồi đúng tư thế mà không mang, xách vật nặng để cột sống không bị cong vẹo.

II. Đồ dùng dạy học:

· Tranh vẽ bộ xương và các phiếu rời ghi tên một số xương, khớp xương.

 

doc9 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1112 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội 2 tuần 2, 3, 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày thỏng 9 năm 200 TNXH: (2) Bộ xương I.Mục tiêu: Sau bài học học sinh có thể: Nói tên một số bộ xương và khốp xương của cơ thể. Hiểu được rằng cần đi, đứng,ngồi đúng tư thế mà không mang, xách vật nặng để cột sống không bị cong vẹo. II. Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ bộ xương và các phiếu rời ghi tên một số xương, khớp xương. III. Hoạt động dạy học: A.Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3 học sinh lên bảng. - HS1:Cơ và xương được gọi là gì? - HS 2:Nhờ đâu mà cơ thể cử động được? - HS3 Muốn cơ thể được khoẻ mạnh em cần phải làm gì? Em có thường xuyên tập thể dục không? GV nhận xét: B.Bài mới 1. Giới thiệu bài: +Trong cơ thể có những xương nào? +Chỉ vị trí,nói tên và nêu vai trò của xương đó . Bài học hôm nay là:Bộ xương Hoạt động 1:Quan sát hình vẽ bộ xương. -Yêu cầu HS quan sát hình vẽ bộ xương chỉ và nói tên một số xương,khớp xương. GV treo tranh vẽ bộ xương phóng to lên bảng. GV yêu cầu học sinh lên bảng. GV cho cả lớp thảo luận các câu hỏi: -Theo em hình dạng và kích thước các xương và giống như nhau không? (khác nhau do mỗi loại xương giữ một vai trò riêng). Nêu vai trò hộp sọ,lồng ngực,cột sống và của các khớp như:các khớp vai,khớp khuỷu tay,khớp đầu gối... Kết luận:Bộ xương của cơ thể có rất nhiều xương,khoảng 200 chiếc với kích thước lớn nhỏ khác nhau,thành một khung nâng đỡ và bảo vệ các cơ quan quan trọng như bộ não,tim,phổi...Nhờ có xương,cơ phối hợp dưới sự điều khiển của hệ thần kinh mà chúng ta cử động được. Hoạt động 2:Thảo luận về cách giữ gìn,bảo vệ bộ xương. Bước1: -HS quan sát hình 2, hình 3 trang 7 đọc và trả lời câu hỏi dưới mỗi hình với bạn. -Giáo viên kiểm tra, giúp đỡ. Bước 2: -Hoạt động cả lớp GV nêu câu hỏi: -Tại sao hằng ngày chúng ta phải ngồi,đi,đứng đúng tư thế? -Tại sao các em không được mang vác,xách các vật nặng? -Chúng ta cần làm gì để xương phát triển tốt? Kết luận: Chúng ta đang ở tuổi lớn, xương còn mềm,nếu ngồi học không ngay ngắn,nếu phải mang vác vật nặng hoặc mang,xách không đúng cách...sẽ dẫn đến cong vẹo cột sống. Muốn xương phát triển tốt chúng ta cần có thói quen ngồi học ngay ngắn,không mang vác nặng,đi học mang cặp trên hai vai. Hoạt động 3: Trò chơi ghép hình. Bước 1: -Chọn 2 nhóm chơi, mỗi nhóm 4 học sinh. -Phát cho mỗi nhóm một bộ tranh xương cơ thể đã được cắt rời, yêu cầu học sinh gấp sách giáo khoa lại. Bước 2: -Yêu cầu học sinh thảo luận và ghép các hình xương để tạo thành bộ xương của cơ thể. Bước 3: - Tổ chức cho các nhóm chơi. Bước 4: -Kiểm tra kết quả của hai nhóm. -Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc. Củng cố ,dặn dò -Nhận xét tiết học. -Dặn dò học sinh thực hiện ngồi học ngay ngắn, mang cặp trên hai vai. Bài sau: Hệ cơ -Cơ quan vận động. -Nhờ sự phối hợp của cơ và xương mà cơ thể cử động được -Một vài học sinh phát biểu trước lớp. HS tự sờ nắn trên cơ thể mình để nhận ra phần xương cứng ở bên trong nói tên một số xương mà em biết. -Học sinh làm việc theo nhóm đôi, quan sát tranh, chỉ vị trí các xương đó trên tranh. -2Học sinh lên bảng -HS1 chỉ vào tranh vẽ nói tên xương và khớp xương. -HS 2 gắn các phiếu rời tên xương hoặc khớp xương tương ứng vào tranh vẽ. -Hình dạng các xương không giống nhau. -Hộp sọ to và tròn để bảo vệ bộ não. -Lồng ngực bảo vệ tim, phổi... -Khớp bả vai giúp tay quay được. -Khớp khuỷu tay giúp tay co vào và duỗi ra. -Khớp đầu gối giúp chân co và duỗi. -Học sinh hoạt động nhóm đôi, quan sát hình 2, hình 3 và trả lời câu hỏi +ở hình 2 cột sống của bạn nam bị cong vẹo vì bạn ngồi học không ngay ngắn. + ở hình 3 bạn này mang vác quá nặng nên bị cong vẹo cột sống. - Cả lớp hoạt động. -Học sinh trả lời. -Để tránh bị cong vẹo cột sống. - Thường xuyên luyện tập thể dục - Học sinh xung phong tham gia trò chơi. - Nhận tranh và nghe yêu cầu của giáo viên. - Các nhóm thảo luận và ghép hình xương theo yêu cầu của giáo viên . - Cả lớp quan sát, cổ vũ. - Kiểm tra kết quả. - Tuyên dương nhóm thắng cuộc. Thứ năm ngày thỏng 9 năm 200 Tự nhiên xã hội: (3) Hệ cơ I.Mục tiêu: Nhận biết vị trí và tên gọi của một số cơ của cơ thể Biết được cơ nào cũng có thể co và duỗi được,nhờ đó mà các bộ phận của cơ thể có thể cử động được. Biết cách giúp cơ phát triển và săn chắc II.Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ hệ cơ,bộ thẻ chữ. III.Hoạt động dạy học : A.Kiểm tra bài cũ : -Gọi 3 học sinh lên bảng. -Nhận xét, đánh giá. A.Bài mới : -Giới thiệu bài: Hệ cơ Hoạt động1: Mở bài. Bước1:Hoạt động nhóm đôi Yêu cầu học sinh quan sát và mô tả khuôn mặt,hình dáng của bạn. Bước 2:Hoạt động cả lớp Nhờ đâu mà mỗi con người có một khuôn mặt nhất định? Hôm nay chúng ta học hệ cơ. Hoạt động2:Giới thiệu hệ cơ Bước1:Hoạt động theo cặp Yêu cầu học sinh quan sát tranh 1 trong SGK và trả lời câu hỏi in phía dưới tranh. Bước 2:Hoạt động cả lớp GV treo tranh hệ cơ GVgọi một số học sinh lên bảng vừa chỉ vào hình vẽ vừa nói tên các hệ cơ GV hướng dẫn học sinh thực hiện Kết luận:Trong cơ thể con người số lượng cơ nhiều gấp 3 lần số xương, gồm nhiều loại khác nhau,mỗi loại có công dụng riêng. Nhờ cơ bám vào xương mà ta có thể thực hiện được mọi cử động: đi, chạy, nhảy, viết,xoay người, cười, nói, ăn, uống. Hoạt động 3: Sự co và giãn của các cơ Bước1:Hoạt động nhóm đôi Yêu cầu từng học sinh: Làm động tác gập cánh tay, quan sát, sờ nắn và mô tả bắp cơ cánh tay khi đó. -Làm động tác duỗi cánh tay ra, tiếp tục quan sát sờ nắn và mô tả bắp cơ cánh tay xem nó thay đổi. Bước 2:Hoạt động cả lớp GV mời một số nhóm lên trình diễn. Kết luận:Cơ có thể co và giãn được. Khi cơ co, cơ sẽ ngắn hơn và chắc hơn .Khi cơ duỗi, cơ sẽ dài hơn và mềm hơn. Nhờ có sự co và duỗi của cơ mà các bộ phận của cơ thể cử động được. Bước3:Phát triển GV mời 1 HS lên bảng làm mẫu cho cả lớp quan sát một số động tác ngửa cổ, cúi gập mình, ưỡn ngực. +Khi bạn ngửa cổ, phần cơ nào co phần cơ nào duỗi? +Khi bạn cúi gập mình, cơ nào co,cơ nào duỗi? +Khi bạn ưỡn ngực,cơ nào co, cơ nào giãn? Hoạt động 4:Làm thế nào để cơ phát triển tốt Chúng ta nên làm gì để giúp cơ phát triển và săn chắc? Chúng ta cần tránh những việc làm nào có hại cho hệ cơ? Hoạt động 5: Trò chơi:Tiếp sức GV gắn 2 bên bảng 2 tranh hệ cơ Phía dưới bộ tranh gắn 1 bộ thẻ chữ ghi tên các cơ -Chọn 2 nhóm chơi 7 người/nhóm GV hướng dẫn cách chơi:Khi GV hô ‘’bắt đầu’’thì lần lượt từng học sinh trong nhóm chạy lên chọn 1 thẻ chữ và gắn đúng vị trí trên tranh. GV tổ chức cho 2 nhóm chơi, cả lớp cỗ vũ. GV cùng cả lớp kiểm tra kết quả hai đội, công bố kết quả khen thưởng... Hoạt động 6: -Nhận xét tiết học Bài sau: Làm gì để cơ và xương phát triển tốt. -HS1: Chỉ và gọi tên các xương trong cơ thể. -HS 2: Tại sao chúng ta cần ngồi học ngay ngắn? -HS 3: Chúng ta cần làm gì để xương phát triển tốt? -Học sinh thực hiện nhiệm vụ -Nhờ có cơ bao phủ toàn bộ cơ thể mà mỗi người có một hình dạng nhất định -HS chỉ tranh và trao đổi với bạn.Một số cơ của cơ thể là: cơ mặt, cơ ngực, cơ bụng, cơ tay, cơ chân, cơ chân,cơ mông. -HS nói tên một số cơ:cơ mặt, cơ cổ, cơ bụng, cơ lưng, cơ mông, cơ tay, cơ chân.... -HS chỉ vị trí các cơ đó trên hình vẽ . -HS thực hiện yêu cầu của GV và trả lời. +Khi gập cánh tay:cơ co lại, ngắn và chắc hơn. +Khi duỗi cánh tay, cơ duỗi. ra, dài và mềm hơn. -Một số nhóm lên trình diễn trước lớp vừa làm động tác vừa mô tả sự thay đổi của bắp cơ cánh tay khi co và duỗi. -1HS làm mẫu từng động tác theo yêu cầu của giáo viên. Phần cơ sau gáy co, phần cơ của phía trước duỗi Cơ bụng co, cơ lưng duỗi. Cơ lưng co, cơ ngực giãn -Tập thể dục, thể thao thường xuyên. năng vận động, làm việc hợp lí vui chơi bổ ích, ăn uống đầy đủ. -Tránh nằm, ngồi nhiều, chơi các vật sắc, cứng, nhọn làm rách, trầy xước cơ... Ăn uống không hợp lý. Học sinh theo dõi. -Chọn 14 học sinh chia thành 2 nhóm Học sinh nghe hướng dẫn cách chơi. -2 nhóm tham gia trò chơi, cả lớp cùng cổ vũ. -Nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc. Thứ năm ngày thỏng 9 năm 200 Tự nhiên xã hội:(4) Làm gì để cơ và xương phát triển tốt. I.Mục tiêu: Biết những việc nên làm và những việc cần tránh để xương và cơ phát triển tốt. Biết cách nhấc một vật nặng. Có ý thức thực hiện những biện pháp giúp cơ và xương phát triển tốt. II. Đồ dùng dạy- học: Tranh minh hoạ trong S.G.K. Bốn chồng sách. III.Hoạt động dạy- học: A.Kiểm tra bài cũ: -Gọi 3 học sinh lên bảng. -Nhận xét B.Bài mới: -Giới thiệu bài:Làm gì để cơvà xương phát triển tốt. Khởi động: Trò chơi vật tay. Bước1: GV hướng dẫn cách chơi Hai bạn ngồi đối diện nhau cùng tì khuỷ tay phải hoặt khuỷu tay trái trên bàn. Hai cánh tay đang chéo vào nhau. Đây là tư thế chuẩn bị sẵn sàng. Khi GV hô ‘’bắt đầu’’ thì cả hai học sinh cùng dùng sức ở cánh tay mình để kéo thẳng tay nhau.Chơi trong 3 keo ‘’Bạn nào thắng 2 trong 3 keolà người thắng cuộc. Bước2: Học sinh chơi: Vì sao em có thể thắng bạn ?Vì sao em thua cuộc? Hoạt động 1:Làm thế nào để cơ và xương phát triển tôt? Bước 1: Phổ biến nhiệm vụ -Yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm đôi và giao nhiệm vụ cho từng nhóm bằng phiếu thảo luận. Bước 2: Làm việc theo nhóm -Yêu cầu học sinh quan sát hình 1và cho biết: Muốn cơ và xương phát triển tốt chúng ta phải ăn uống thế nào? Hằng ngày em ăn uống những gì? -Yêu cầu học sinh quan sát hình 2 và cho biết: Bạn HS ngồi học như thế nào? Theo em vì sao ngồi học đúng tư thế? -Yêu cầu học sinh quan sát hình 3 và cho biết: Bơi có tác dụng gì? Chúngta nên bơi ở đâu? Ngoài bơi , chúng ta còn có thể chơi các môn thể thao gì? -Yêu cầu học sinh quan sát hình 4 và cho biết: Bạn nào sử dụng,dụng cụ tưới cây vừa sức? Chúng ta có nên xách các vật nặng không?Vì sao? Bước 3: Hoạt động cả lớp. -Yêu cầu nhóm 1 báo cáo kết quả. Muốn cơ và xương phát triển tốt chúng ta phải ăn uống đủ chất đạm, tinh, bột,vitamin.Các thức ăn tốt cho xương và cơ: thịt, trứng, cơm ,rau... -Yêu cầu nhóm 2 báo cáo kết quả. -Hằng ngày em ngồi học như thế nào? Muốn xương và cơ phát triển tốt cần đi đứng, ngồi đúng tư thế để tránh cong vẹo cột sống. -Yêu cầu nhóm 3 báo cáo kết quả. -Yêu cầu nhóm 4 báo cáo. -Hằng ngày em thường giúp bố mẹ làm gì? Làm việc vừa sức cũng giúp cơ và xương phát triển tốt. -Yêu cầu học sinh rút ra kết luận: +Nên làm gì để cơ và xương phát triển tốt? +Không nên làm gì? Hoạt động2: Trò chơi: Nhấc một vật. Mỗi tổ cử 3 đại diện cùng tham gia chơi. Khi giáo viên hô”Bắt đầu” lần lượt từng người lên nhấc chồng sách đi nhanh về đích sau đó quay lại đặt chồng sách về chỗ cũ và chạy về cuối hàng. Đội nào làm đúng, nhanh nhất là thắng cuộc. Cho học sinh bắt đầu chơi Nhận xét, tuyên dương đội có nhiều em làm đúng, nhanh, khéo léo. Hoạt động 3: -Nhận xét tiết học. Dặn dò: Bài sau Cơ quan tiêu hoá. -HS1: Làm gì để giúp cơ phát triển và săn chắc? -HS 2: Chúng ta cần tránh những việc làm nào có hại cho hệ cơ? -HS 3: Em hãy thực hiện động tác ngửa cổ, cuối gập mình và cho biết phần cơ nào co, phần cơ nào duỗi? -Theo dõi Học sinh tham gia trò chơi -Các bạn có thể giữ tay chắc và giành chiến thắng trong trò chơi là do có cơ tay và xương khỏe mạnh. -Nghe phổ biến. -Làm việc theo nhóm. -Ăn uống đủ chất.Có đủ thịt, trứng, sữa, cơm, rau, hoa, quả,... -Học sinh tự liên hệ và trả lời. -Bạn ngồi học sai tư thế. Cần ngồi học đúng tư thế để không bị cong vẹo cột sống. -Bơi giúp cơ thể khoẻ mạnh, cơ săn chắc, xương phát triển tốt. Nên bơi ở hồ bơi, nước sạch, có người hướng dẫn. -HS tự liên hệ bản thân . - Bạn ở(H4) sử dụng, dụng cụ tưới cây vừa sức -Bạn ở(H5) dùng xô nước quá nặng.Chúng ta không nên xách các vật nặng làm ảnh hưởng xấu đến cột sống. -Đại diện nhóm 1 báo cáo. cả lớp lắng nghe ý kiến và bổ sung. -Nhóm 2 báo cáo. Cả lớp theo dõi và bổ sung. -Liên hệ bản thân -Nhóm 3 báo cáo rút ra kết luận: Chơi thể thao giúp cơ và xương phát triển tốt. -Đại diện nhóm 4 báo cáo. -Học sinh tự lien hệ bản thân và trả lời. -Ăn uống đủ chất. Đi, đứng, ngồi... đúng tư thế. Luyện tập thể thao. Làm việc vừa sức. -Ăn uống không đủ chất. Đi, đứng, leo, trèo không đúng tư thế. Không tập luyện thể thao. Làm việc, xách các vật nặng quá sức. -Nghe phổ biến trò chơi và tham gia trò chơi. -Học sinh tham gia trò chơi. -Nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc.

File đính kèm:

  • docTNXH. TUAN 2,3,4.DOC