TNXH: MẶT TRỜI
I. Mục tiêu:
Sau bài học HS biết :
- Khái quát về hình dạng , đặc điểm và vai trò của mặt trời đối với sự vật trên trái đất .
- Có ý thức đi nắng luôn đội mũ , nón , không nhìn trực tiếp vào mặt trời .
II. Đồ dùng dạy học :
- Tranh ảnh minh hoạ trong SGK trang 64 , 65 .
- Giấy vẽ bút màu .
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 6350 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội 2 tuần 31: Mặt trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TNXH: MẶT TRỜI
I. Mục tiêu:
Sau bài học HS biết :
- Khái quát về hình dạng , đặc điểm và vai trò của mặt trời đối với sự vật trên trái đất .
- Có ý thức đi nắng luôn đội mũ , nón , không nhìn trực tiếp vào mặt trời .
II. Đồ dùng dạy học :
- Tranh ảnh minh hoạ trong SGK trang 64 , 65 .
- Giấy vẽ bút màu .
III. Các hoạt động dạy học :
Kiểm tra bài cũ:
Yêu cầu HS kể :
+ Tên 2 loài cây vừa sống được ở trên cạn vừa sống được ở dưới nước .
+ Kể tên 2 con vật vừa sống được trên bờ vừa sống được ở dưới nước .
+ Tên 4 con vật mà em biết và các con vật đó sống ở đâu ?
- GV nhận xét .
B. Dạy bài mới :
1.Giới thiệu bài: Cảnh vật xung quanh ta rất đẹp , Sở dĩ ta chiêm ngưỡng được vẻ đẹp đó là nhờ có ánh sáng mặt trời . Vậy mặt trời có dạng hình gì ? Tác dụng của nó đối với cuộc sống ra sao ? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài : “ Mặt trời .”
2. Hướng dẫn bài
Hoạt động 1: Vẽ ông mặt trời theo hiểu biết.
-Yêu cầu HS vẽ hình ông mặt .
- GV nhận xét , tuyên dương nhóm vẽ đẹp .
Hoạt động 2 : Em biết gì về ông mặt trời .
- Yêu cầu HS quan sát hình 1 và thảo luận theo nhóm đôi :
+ Nhìn tranh em thấy ông mặt trời như thế nào ?
- Yêu cầu HS quan sát hình 2 .
+ Nhờ đâu chúng ta nhìn thấy cảnh vật này ?
+ Quan sát hình 3 các em thấy mặt trời ở gần hay ở xa trái đất ?
- Gọi HS đọc cả 3 ý vừa được nêu ở 3 hình .
Hoạt động 3 : Thảo luận các câu hỏi sau :
Nhóm 1: Khi đi nắng em cảm thấy thế nào ?
Nhóm 2: Em nên làm gì để tránh nắng ?
Nhóm 3: Tại sao lúc mặt trời nắng to ta không nên nhìn trực tiếp nhìn vào mặt trời ?
Nhóm 4: Khi muốn quan sát mặt trời em làm thế nào ?
Giảng :
Khi đi dưới trời nắng em cần phải đội mũ , nón để tránh bị cảm nắng .
Hoạt động 4: Quan sát hình 5 và tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu mặt trời lặn rồi không mọc nữa .
Hoạt động 5: Trò chơi : Liên khúc .
- GV phổ biến luật chơi : Người chơi phải nói được câu có từ “ Mặt trời ” nhóm nào nói được nhiều câu nhất thì nhóm đó thắng .
- Lớp nhận xét – Tuyên dương nhóm thắng cuộc .
* Củng cố - Dặn dò :
- Gọi HS đọc kết luận của bài học .
- Nhận xét chung tiết học .
Dặn : Xem trước bài : “ Mặt trời và phương hướng ”
- 3 học sinh lên bảng
- HS lắng nghe .
- Hoạt động theo nhóm 4 .
- Bình chọn nhóm vẽ đẹp .
- Hoạt động theo nhóm .
- Mặt trời tròn , giống như quả bóng lửa khổng lồ .
- Mặt trời chiếu sáng và sưởi ấm cho trái đất .
- Mặt trời ở rất xa trái đất .
- Vài em đọc .
- Nóng , khó chịu .
- Đội mũ , mặt áo dài tay .
-:Dễ bị hỏng mắt .
- Mang kính râm , nhìn qua chậu nước .
- HS lắng nghe và ghi nhớ .
- HS suy nghĩ và trả lời .
- HS tham gia trò chơi .
- HS nhận xét .
- HS lắng nghe và ghi nhớ .
File đính kèm:
- Tuan 31.doc