++ HS hát bài Lí cây xanh.
Trong bài hát vừa rồi, các con thấy nhắc tới lá cây có màu gì?
GV: Có phải tất cả các loại lá đều có màu xanh không và để biết được đặc điểm của lá cây như thế nào? Các em sẽ được tìm hiểu kĩ điều đó qua bài học ngày hôm nay: Lá cây - GV ghi bảng - HS ghi vở
GV: Hãy kể tên các loại lá cây mà con biết?
- Theo con lá cây có màu gì và hình dạng như thế nào.Các con trình bày suy nghĩ của mình bằng cách viết hoặc vẽ lại suy nghĩ của mình về màu sắc, hình dạng, kích thước của lá cây vào giấy, sau đó nhóm trưởng hãy tập hợp các ý kiến của các bạn lại nhé
- YC đại diện trình bày
GV nêu : Chắc hẳn các con đang có nhiều thắc mắc về màu sắc, hình dạng, kích thước của các loại lá cây. Các con hãy đưa ra những câu hỏi và dự đoán câu trả lời của nhóm mình vào 2 cột đầu tiên của bảng nhóm nhé.
- đại diện nhóm lên trình bày
- Để tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi các con vừa nêu , chúng ta nên làm gì?
-Yc HS lựa chọn phương án thích hợp nhất.
- GV nhận xét
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 631 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 - Bài 45: Lá cây - Năm học 2018-2019 - Lê Kim Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN BÀI DẠY BÀN TAY NẶN BỘT
MÔN TỰ NHIÊN XÀ HỘI
BÀI 45: LÁ CÂY
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Nêu được đặc điểm bên ngoài của lá cây: màu sắc, hình dạng, độ lớn.
- Kể tên và xác định được các bộ phận bên ngoài của lá cây, đặc điểm của lá cây.
2. Kỹ năng:
+ Kĩ năng quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về đặc điểm bên ngoài của một số loại lá
3. Thái độ: Có ý thức trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình phóng to trong SGK
- Các loại lá do HS và GV sưu tầm - Bảng nhóm
- Nam châm - Bút dạ, màu vẽ, bút chì, giấy A4
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: (Sử dụng phương pháp Bàn tay nặn bột ở HĐ 1)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
ĐD
5’
32’
5’
1.Khởi động:
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
b.HĐ1: Hình dạng,kích thước, màu sắc của các loại lá cây( Sử dụng PPBTNB)
* Mục tiêu: Biết quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, hình dạng, độ lớn của một số loại lá
* Cách tiến hành:
Bước 1: Tình huống xuất phát - câu hỏi nêu vấn đề
Bước 2: Bộc lộ biểu tượng ban đầu của HS
Bước 3: Đề xuất câu hỏi và phương án thực nghiệ m
Bước 4: Tiến hành thực nghiệm
Bước 5: Kết luận và hợp thức hóa kiến thức.
c.Hoạt động 2: Các bộ phận của lá
MT: HS nêu và chỉ được các bộ phận của lá
II/. Củng cố, dặn dò:
Trò chơi” Đố vui”
++ HS hát bài Lí cây xanh.
Trong bài hát vừa rồi, các con thấy nhắc tới lá cây có màu gì?
GV: Có phải tất cả các loại lá đều có màu xanh không và để biết được đặc điểm của lá cây như thế nào? Các em sẽ được tìm hiểu kĩ điều đó qua bài học ngày hôm nay: Lá cây - GV ghi bảng - HS ghi vở
GV: Hãy kể tên các loại lá cây mà con biết?
- Theo con lá cây có màu gì và hình dạng như thế nào.Các con trình bày suy nghĩ của mình bằng cách viết hoặc vẽ lại suy nghĩ của mình về màu sắc, hình dạng, kích thước của lá cây vào giấy, sau đó nhóm trưởng hãy tập hợp các ý kiến của các bạn lại nhé
- YC đại diện trình bày
GV nêu : Chắc hẳn các con đang có nhiều thắc mắc về màu sắc, hình dạng, kích thước của các loại lá cây. Các con hãy đưa ra những câu hỏi và dự đoán câu trả lời của nhóm mình vào 2 cột đầu tiên của bảng nhóm nhé.
- đại diện nhóm lên trình bày
- Để tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi các con vừa nêu , chúng ta nên làm gì?
-Yc HS lựa chọn phương án thích hợp nhất.
- GV nhận xét các ý kiến đưa ra và thống nhất cả lớp sẽ quan sát trực tiếp để tìm hiểu
- Bây giờ chúng ta sẽ cùng tiến hành thực nghiệm xem dự đoán của mình vừa rồi đúng hay sai nhé. Các bạn thư kí sẽ lấy bảng về, dưới sự điều khiển của nhóm trưởng sẽ hoàn thiện 2 cột tiếp theo của bảng. Nhóm trưởng lên nhận đồ dùng thực hành.
- Đại diện nhóm trình bày.
YC hs trình bày và đối chiếu với kết luận của nhóm
Chốt: Đặc điểm của lá.
Yc hs quan sát theo nhóm về cấu tạo của lá cây
GV chốt các bộ phận của lá cây
- GV nêu nội dung trò chơi
- Nx thưởng cho HS trả lời đúng
Hỏi: Cây xanh mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích. Vậy chúng ta phải làm gì để bảo vệ cây?
- Nx giờ học và dặn dò bài sau.
- Cả lớp hát.
- Lắng nghe để trả lời câu hỏi
- Màu xanh
HS nêu
HS làm việc cá nhân
Tập hợp bài cá nhân vào bảng nhóm.
HS làm việc theo nhóm
HSTL
HS quan sát và thảo luận
HS thảo luận nhóm
HS quan sát và thảo luận
HS trình bày
HS nx bổ sung
HS tham gia chơi
HSTL
Giấy A A4, B BP
BP
Lá
Cây,
BP
Lá
cây
File đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_3_bai_45_la_cay_nam_hoc_2018_201.doc