TUẦN 3
Tập đọc (tiết 5)
THƯ THĂM BẠN
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu được tình cảm của người viết thư : thương bạn , muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn .
- Biết đọc lá thư lưu loát , giọng đọc thể hiện sự thông cảm với người bạn bất hạnh bị trận lũ lụt cướp mất ba . Nắm được tác dụng của phần mở đầu và phần kết thúc bức thư .
- Biết chia xẻ buồn vui cùng bạn .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa nội dung bài trong SGK .
- Các bức ảnh về cảnh cứu đồng bào trong cơn lũ lụt .
- Băng giấy viết câu , đoạn thư cần hướng dẫn HS đọc .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1) Hát .
2. Bài cu : (3) Truyện cổ nước mình .
- 2 em đọc thuộc lòng bài thơ “ Truyện cổ nước mình ” và trả lời câu hỏi : Em hiểu ý hai dòng thơ cuối bài như thế nào ?
3. Bài mới : (27) Thư thăm bạn .
a) Giới thiệu bài :
Hôm nay , các em sẽ đọc một bức thư thăm bạn . Lá thư cho thấy tình cảm chân thành của một bạn HS ở tỉnh Hòa Bình với một bạn bị trận lũ lụt cướp mất ba . Trong tai họa , con người phải yêu thương , chia sẻ , giúp đỡ lẫn nhau . Lá thư sẽ giúp các em hiểu tấm lòng của bạn nhỏ viết bức thư này .
45 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 524 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tuần 03 - Lớp 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3
Tập đọc (tiết 5)
THƯ THĂM BẠN
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu được tình cảm của người viết thư : thương bạn , muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn .
- Biết đọc lá thư lưu loát , giọng đọc thể hiện sự thông cảm với người bạn bất hạnh bị trận lũ lụt cướp mất ba . Nắm được tác dụng của phần mở đầu và phần kết thúc bức thư .
- Biết chia xẻ buồn vui cùng bạn .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa nội dung bài trong SGK .
- Các bức ảnh về cảnh cứu đồng bào trong cơn lũ lụt .
- Băng giấy viết câu , đoạn thư cần hướng dẫn HS đọc .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Truyện cổ nước mình .
- 2 em đọc thuộc lòng bài thơ “ Truyện cổ nước mình ” và trả lời câu hỏi : Em hiểu ý hai dòng thơ cuối bài như thế nào ?
3. Bài mới : (27’) Thư thăm bạn .
a) Giới thiệu bài :
Hôm nay , các em sẽ đọc một bức thư thăm bạn . Lá thư cho thấy tình cảm chân thành của một bạn HS ở tỉnh Hòa Bình với một bạn bị trận lũ lụt cướp mất ba . Trong tai họa , con người phải yêu thương , chia sẻ , giúp đỡ lẫn nhau . Lá thư sẽ giúp các em hiểu tấm lòng của bạn nhỏ viết bức thư này .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp .
- Tiếp nối nhau đọc từng đoạn . Đọc 2 – 3 lượt .
- Đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc , giải nghĩa các từ đó .
- Luyện đọc theo cặp .
- Vài em đọc cả bài .
Hoạt động 1 : Luyện đọc .
MT : Giúp HS đọc đúng bài văn .
PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành .
- Hướng dẫn phân đoạn : 3 đoạn .
+ Đoạn 1 : Từ đầu với bạn .
+ Đoạn 2 : Tiếp theo như mình .
+ Đoạn 3 : Phần còn lại .
- Đọc diễn cảm cả bài .
Hoạt động nhóm .
- Đọc thầm , đọc lướt , trao đổi , thảo luận các câu hỏi cuối bài .
- Đọc đoạn 1 ( 6 dòng đầu ) .
- Không . Lương chỉ biết Hồng khi đọc báo Thiếu niên Tiền phong .
- Để chia buồn với Hồng .
- Đọc đoạn còn lại .
- Hôm nay mãi mãi .
- Chắc là nước lũ ; Mình tin rằng nỗi đau này ; Bên cạnh Hồng như mình .
- Đọc những dòng mở đầu và kết thúc bức thư .
- Những dòng mở đầu nêu rõ địa điểm , thời gian viết thư , lời chào hỏi người nhận thư . Những dòng cuối ghi lời chúc hoặc lời nhắn nhủ , cám ơn , hứa hẹn , kí tên , ghi họ tên người viết thư .
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài .
MT : Giúp HS cảm thụ bài văn .
PP : Đàm thoại , giảng giải , thực hành .
- Bạn Lương có biết bạn Hồng từ trước không ?
- Lương viết thư cho Hồng để làm gì ?
- Tìm những câu cho thấy Lương rất thông cảm với Hồng .
- Tìm những câu cho thấy Lương biết cách an ủi Hồng .
- Nêu tác dụng của những dòng mở đầu và kết thúc bức thư .
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
- 3 em đọc tiếp nối nhau 3 đoạn của bài .
+ Luyện đọc diễn cảm theo cặp .
+ Vài em thi đọc diễn cảm trước lớp .
Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm .
MT : Giúp HS đọc diễn cảm bài văn .
PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành .
- Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm 1 đoạn tiêu biểu trong bài : Bạn Hồng thân mến chia buồn với bạn .
+ Đọc mẫu đoạn văn .
+ Sửa chữa , uốn nắn .
4. Củng cố : (3’)
- Bức thư cho em biết điều gì về tình cảm của bạn Lương với bạn Hồng ? ( Lương rất giàu tình cảm . Lương đọc báo , biết hoàn cảnh của Hồng , đã chủ động viết thư thăm hỏi , giúp bạn số tiền bỏ ống để bày tỏ sự thông cảm với bạn trong lúc hoạn nạn , khó khăn )
- Em đã bao giờ làm việc gì để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn chưa ? ( HS phát biểu )
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Đọc lại bài ở nhà .
Toán (tiết 11)
TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU (tt)
I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS : Biết đọc , viết các số đến lớp triệu . Củng cố thêm về hàng và lớp . Củng cố cách dùng bảng thống kê số liệu .
- Đọc , viết được các số đến lớp triệu ; dùng thành thạo bảng thống kê số liệu
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ hoặc tờ giấy to có kẻ sẵn các hàng , các lớp như ở phần đầu bài .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Triệu và lớp triệu .
- Sửa các bài tập về nhà .
3. Bài mới : (27’) Triệu và lớp triệu (tt) .
a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp .
- Đọc số vừa viết . Có thể tự liên hệ với cách đọc các số có 6 chữ số đã học .
- Đọc lại , nêu lại cách đọc số :
+ Tách số thành từng lớp .
+ Tại mỗi lớp , dựa vào cách đọc số có ba chữ số để đọc và thêm tên lớp đó .
Hoạt động 1 : Hướng dẫn đọc và viết số
MT : Giúp HS đọc , viết số thành thạo .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Đưa bảng phụ đã chuẩn bị sẵn , yêu cầu HS lên bảng viết lại số đã cho trong bảng ra bảng lớp : 342 157 413 .
- Hướng dẫn thêm :
+ Tách số ra thành từng lớp .
+ Đọc từ trái sang phải .
- Đọc chậm cho HS theo dõi rồi đọc liền mạch .
Hoạt động lớp .
- Viết : 32 000 000 , 32 516 000 , 32 516 497 , 834 291 712 , 308 250 705 , 500 209 037 .
- Vài em đọc .
- Viết số tương ứng rồi kiểm tra chéo nhau .
- Tự xem bảng , sau đó trả lời các câu hỏi SGK . Cả lớp thống nhất kết quả .
Hoạt động 2 : Thực hành .
MT : Giúp HS làm đúng các bài tập .
PP : Động não , đàm thoại , thực hành .
- Bài 1 :
+ Cho HS viết số tương ứng vào vở .
- Bài 2 :
- Bài 3 :
+ GV đọc đề bài .
- Bài 4 :
4. Củng cố : (3’)
- Nêu lại cách đọc , viết số đến lớp triệu .
5. Dặn dò : (1’)
- Làm các bài tập tiết 11 sách BT .
Lịch sử (tiết 1)
NƯỚC VĂN LANG
I. MỤC TIÊU :
- HS biết : Văn Lang là nhà nước đầu tiên trong lịch sử nước ta . Nhà nước này ra đời khoảng 700 năm trước Công nguyên .
- Mô tả sơ lược về tổ chức xã hội thời Hùng Vương . Mô tả được những nét chính về đời sống vật chất và tinh thần của người Lạc Việt . Một số tục lệ của người Lạc Việt còn lưu giữ tới ngày nay ở địa phương mà HS được biết .
- Tự hào về lịch sử nước ta .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Hình SGK phóng to .
- Phiếu học tập .
- Lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phóng to .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Không có .
3. Bài mới : (27’) Nước Văn Lang .
a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp .
Hoạt động 1 :
MT : Giúp HS nắm cách tính thời gian trong môn Lịch sử và xác định thời đại Văn Lang trên trục thời gian đó .
PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải .
- Treo lược đồ Bắc Bộ và một phần Bắc Trung Bộ trên tường và vẽ trục thời gian lên bảng .
- Giới thiệu trục thời gian : Người ta quy ước năm 0 là năm Công nguyên , phía bên trái hoặc phía dưới năm Công nguyên là những năm trước Công nguyên ; phía bên phải hoặc phía trên năm Công nguyên là những năm sau Công nguyên .
- Yêu cầu một số em dựa vào SGK xác định địa phận và kinh đô nước Văn Lang trên bản đồ ; xác định thời điểm ra đời trên trục thời gian .
Hoạt động cá nhân .
- Đọc SGK và điền vào sơ đồ còn trống các tầng lớp : Vua , lạc hầu , lạc tướng , lạc dân , nô tì .
Hoạt động 2 :
MT : Giúp HS điền đúng sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước Văn Lang .
PP : Động não , đàm thoại , thực hành .
- Phát Phiếu học tập cho HS .
Hoạt động cá nhân .
- Đọc SGK để điền nội dung vào các cột cho hợp lí .
- Một vài em trình bày về đời sống của người Lạc Việt .
Hoạt động 3 :
MT : Giúp HS trình bày được đời sống của người Lạc Việt xưa .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Đưa ra khung bảng thống kê còn trống phản ánh đời sống vật chất và tinh thần của người Lạc Việt : sản xuất – ăn uống – mặc và trang điểm – ở – lễ hội .
Hoạt động lớp .
- Một số em trả lời .
- Cả lớp bổ sung .
Hoạt động 4 :
MT : Giúp HS nêu được một số tục lệ xa xưa còn lưu truyền đến ngày nay .
PP : Động não , đàm thoại , giảng giải .
- Nêu câu hỏi : Địa phương em còn lưu giữ những tục lệ nào của người Lạc Việt ?
- Kết luận .
4. Củng cố : (3’)
- Giáo dục HS tự hào về lịch sử nước nhà .
5. Dặn dò : (1’)
- Học thuộc ghi nhớ ở nhà .
Đạo đức (tiết 3)
VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP
I. MỤC TIÊU :
- Nhận thức được : Mỗi người đều có thể gặp khó khăn trong cuộc sống và học tập . Cần phải có quyết tâm và tìm cách vượt qua khó khăn .
- Biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và cách khắc phục . Biết quan tâm , chia sẻ , giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn .
- Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong cuộc sống và học tập .
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN :
- SGK .
- Các mẩu chuyện , tấm gương vượt khó trong học tập .
- Giấy khổ to .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Trung thực trong học tập .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : (27’) Vượt khó trong học tập .
a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .
b) Các hoạt động :
Hoạt động nhóm .
- Xem tranh SGK và đọc nội dung tình huống .
- Liệt kê các cách giải quyết có thể có của bạn Long trong tình huống .
- Từng nhóm thảo luận xem vì sao chọn cách giải quyết đó .
- Đại diện từng nhóm trình bày .
- Lớp trao đổi , bổ sung về mặt tích cực , hạn chế của mỗi cách giải quyết .
- Vài em đọc ghi nhớ SGK .
Hoạt động 1 : Xử lítình huống .
MT : Giúp HS giải quyết được các tình huống nêu ra trong bài học .
PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải .
- Tóm tắt thành mấy cách giải quyết chính :
a) Mượn tranh , ảnh của bạn để đưa cô giáo xem .
b) Nói dối cô là đã sưu tầm nhưng quên ở nhà .
c) Nhận lỗi và hứa với cô sẽ sưu tầm , nộp sau .
- Hỏi : Nếu em là Long , em sẽ chọn cách giải quyết nào ?
- Kết luận : Cách giải quyết ( c ) là phù hợp , thể hiện tính trung thực trong học tập .
Hoạt động cá nhân .
- Làm việc cá nhân .
- Trình bày ý kiến , trao đổi , chất vấn nhau .
Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân .
MT : Giúp HS tự giải quyết được các tình huống bài tập nêu ra .
PP : Động não , đàm thoại , giảng giải .
- Nêu yêu cầu bài tập .
- Kết luận :
+ Các việc ( c ) là trung thực trong học tập .
+ Các việc a , b là thiếu trung thực trong học tập .
Hoạt động nhóm .
- Các nhóm có cùng lựa chọn thảo luận , giải thích lí do lựa chọn của mình .
- Cả lớp trao đổi , bổ sung .
- Vài em đọc ghi nhớ SGK .
Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm .
MT : Giúp HS giải quyết được các tình huống qua thảo luận .
PP : Động não , đàm thoại , giảng giải .
- Nêu từng ý trong bài tập và yêu cầu mỗi em tự lựa chọn rồi đứng vào 1 trong 3 vị trí quy ước theo 3 thái độ : tán thành – phân vân – không tán thành .
- Kết luận :
+ Ý kiến b , c là đúng .
+ ý kiến a là sai .
4. Củng cố : (3’)
- Giáo dục HS biết quý trọng , học tập những tấm gương vượt khó .
5. Dặn dò : (1’)
- Sưu tầm các mẩu chuyện , tấm gương về trung thực trong học tập .
- Tự liên hệ .
- Các nhóm chuẩn bị tiểu phẩm theo chủ đề bài học .
Luyện từ và câu (tiết 5)
TỪ ĐƠN VÀ TỪ PHỨC
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu được sự khác nhau giữa tiếng và từ : tiếng dùng để tạo nên từ , từ dùng để tạo nên câu ; tiếng có thể có nghĩa hoặc không có nghĩa , từ bao giờ cũng có nghĩa . Bước đầu làm quen với từ điển .
- Phân biệt được từ đơn và từ phức . Bước dùng từ điển để tìm hiểu về từ .
- Yêu thích vẻ phong phú của từ Tiếng Việt .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Giấy khổ to viết sẵn nội dung cần ghi nhớ và BT 1 .
- Bốn , năm tờ giấy khổ rộng ; trên mỗi tờ viết sẵn các câu hỏi ở phần Nhận xét và Luyện tập , sau mỗi câu có khoảng trống để viết câu trả lời .
- Vở BT Tiếng Việt .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (5’) Dấu hai chấm .
- 1 em nhắc lại nội dung cần ghi nhớ trong bài “ Dấu hai chấm ” .
- 1 em làm lại BT 1 , ý a ; 1 em làm lại BT 2 .
3. Bài mới : (27’) Từ đơn và từ phức .
a) Giới thiệu bài :
- Nêu mục đích yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp , nhóm .
- 1 em đọc nội dung các yêu cầu trong phần Nhận xét .
- Đại diện các nhóm dán làm bài lên bảng lớp , trình bày kết quả .
- Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng .
Hoạt động 1 : Nhận xét .
MT : Giúp HS hiểu thế nào là từ , là tiếng .
PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải .
- Phát giấy trắng đã ghi sẵn câu hỏi cho từng nhóm trao đổi làm BT 1 , 2 .
Hoạt động lớp .
- Vài em đọc ghi nhớ SGK . Cả lớp đọc thầm lại .
Hoạt động 2 : Ghi nhớ .
MT : Giúp HS rút ra được ghi nhớ .
PP : Động não , đàm thoại , giảng giải .
- Giải thích rõ thêm nội dung cần ghi nhớ
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
- 1 em đọc yêu cầu bài tập .
- Từng cặp HS trao đổi , làm bài trên giấy GV đã phát .
- Đại diện nhóm trình bày kết quả .
- Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng .
- 1 em đọc và giải thích yêu cầu bài tập .
- Từng nhóm trao đổi .
- Tự tra từ điển theo hướng dẫn của GV , báo cáo kết quả làm việc .
- Cả lớp nhận xét .
- 1 em đọc yêu cầu bài tập và câu văn mẫu .
- Tiếp nối nhau mỗi em đặt ít nhất 1 câu ( nói từ mình chọn rồi đặt câu với từ đó ) .
Hoạt động 2 : Luyện tập .
MT : Giúp HS làm được các bài tập .
PP : Động não , đàm thoại , thực hành .
- Bài 1 :
- Bài 2 :
+ Nói : Từ điển là sách tập hợp các từ tiếng Việt và giải thích nghĩa của từng từ . Trong từ điển , đơn vị được giải thích là từ . Khi thấy một đơn vị được giải thích thì đó là từ ( từ đơn hoặc từ phức )
+ Kiểm tra HS chuẩn bị từ điển , hướng dẫn sử dụng từ điển để tìm từ .
- Bài 3 :
4. Củng cố : (3’)
- Đọc lại ghi nhớ SGK .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS học thuộc ghi nhớ ; viết vào vở ít nhất 2 câu đã đặt ở BT 3 .
Toán (tiết 12)
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS : Củng cố cách đọc , viết số đến lớp triệu . Nhận biết được giá trị của từng chữ số trong một số .
- Đọc , viết các số thành thạo .
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Phấn màu .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Triệu và lớp triệu (tt) .
- Sửa các bài tập về nhà .
3. Bài mới : (27’) Luyện tập .
a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp .
Hoạt động 1 : Oân tập .
MT : Giúp HS nắm vững hàng , lớp của số có nhiều chữ số .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Cho HS nêu lại các hàng , các lớp từ nhỏ đến lớn .
- Khai thác thêm :
+ Các số đến lớp triệu có thể có mấy chữ số ? ( 7 , 8 hoặc 9 chữ số )
Hoạt động lớp .
+ Đọc từng số .
- Viết các số vào vở , sau đó thống nhất kết quả .
Hoạt động 2 : Thực hành .
MT : Giúp HS làm đúng các bài tập .
PP : Động não , đàm thoại , thực hành .
- Bài 1 :
+ Yêu cầu HS quan sát mẫu và viết vào ô trống .
+ Khi chữa bài , cho một vài em đọc to làm mẫu ; sau đó nêu cụ thể cách viết số ; các em khác theo đó kiểm tra bài làm của mình .
- Bài 2 : + Viết các số lên bảng .
- Bài 3 :
- Bài 4 :
+ Giúp HS cách làm .
4. Củng cố : (3’)
- Nêu lại cách đọc , viết số vừa học .
5. Dặn dò : (1’)
- Làm các bài tập tiết 12 sách BT .
Kể chuyện (tiết 3)
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE , ĐÃ ĐỌC
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu truyện , trao đổi được với các bạn về nội dung , ý nghĩa câu chuyện .
- Biết kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe , đã đọc có nhân vật , có ý nghĩa nói về lòng nhân hậu , tình cảm thương yêu , đùm bọc lẫn nhau giữa người với người .
- Biết thương yêu , giúp đỡ mọi người .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Một số truyện viết về lòng nhân hậu .
- Bảng lớp viết Đề bài .
- Giấy khổ to viết gợi ý 3 SGK , tiêu chuẩn đánh giá bài Kể chuyện .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Nàng tiên Ốc .
1 em kể lại câu chuyện thơ “ Nàng tiên Oác .
3. Bài mới : (27’) Kể chuyện đã nghe , đã đọc .
a) Giới thiệu bài :
Mỗi bạn , theo lời dặn của thầy chắc đều đã chuẩn bị một câu chuyện mình đã nghe từ ai đó hoặc đã đọc ở đâu đó nói về lòng nhân hậu , tình cảm thương yêu , đùm bọc lẫn nhau giữa người với người . Trong tiết học này , các em sẽ kể cho nhau nghe những câu chuyện đó . Qua tiết học , các em sẽ biết ai chọn được câu chuyện hay nhất , ai kể chuyện hấp dẫn nhất .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp .
- 1 em đọc yêu cầu đề bài .
- 4 em nối tiếp nhau đọc 4 gợi ý SGK .
- Cả lớp đọc thầm lại gợi ý 1 .
- Vài em nối tiếp nhau giới thiệu với các bạn về câu chuyện của mình .
- Cả lớp đọc thầm lại gợi ý 3 .
Hoạt động 1 : Tìm hiểu yêu cầu đề bài .
MT : Giúp HS nắm yêu cầu đề bài .
PP : Động não , đàm thoại , giảng giải .
- Gạch chân những từ sau , tránh cho HS kể lạc đề : được nghe – được đọc – lòng nhân hậu .
- Nhắc HS nên kể những truyện ngoài SGK .
- Dán bảng tờ giấy đã viết sẵn dàn bài kể chuyện và nhắc HS :
+ Trước khi kể , cần giới thiệu với các bạn câu chuyện của mình .
+ Kể chuyện phải có đầu , có cuối ; có mở đầu , diễn biến , kết thúc .
+ Với những truyện dài , có thể kể 1 đoạn .
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
- Kể chuyện theo cặp ; kể xong trao đổi về ý nghĩa truyện .
- Thi kể chuyện trước lớp .
- Cả lớp nhận xét , bình chọn .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện .
MT : Giúp HS kể được truyện , nêu được ý nghĩa truyện .
PP : Động não , đàm thoại , thực hành .
- Dán lên bảng tiêu chuẩn đánh giá bài KC . Viết lần lượt tên những HS tham gia thi kể và tên truyện của các em .
4. Củng cố : (3’)
- Giáo dục HS biết thương yêu , giúp đỡ mọi người .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học . Biểu dương những HS chăm chú lắng nghe bạn kể , đặt câu hỏi thú vị . Nhắc nhở , hướng dẫn những em kể chưa đạt cần luyện tập thêm .
- Dặn HS kể lại câu chuyện cho người thân nghe . Xem trước tranh minh họa và bài tập ở tiết sau .
Khoa học (tiết 5)
VAI TRÒ CỦA CHẤT ĐẠM VÀ CHẤT BÉO
I. MỤC TIÊU :
- Biết vai trò của chất đạm và chất béo .
- Kể tên một số thức ăn chứa nhiều chất đạm , chất béo . Nêu vai trò của chất đạm , chất béo đối với cơ thể . Xác định được nguồn gốc của những thức ăn chứa chất đạm , chất béo .
- Có ý thức ăn uống đủ chất dinh dưỡng .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Hình trang 12 , 13 SGK .
- Phiếu học tập .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn . Vai trò của chất bột đường .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : (27’) Vai trò của chất đạm và chất béo .
a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
- Từng nhóm nói với nhau tên các thức ăn chứa nhiều chất đạm , chất béo trong hình SGK và cùng nhau tìm hiểu về vai trò của hai chất này ở mục “Bạn cần biết” .
- Trả lời các câu hỏi :
+ Nói tên những thức ăn giàu đạm có trong hình .
+ Kể tên các thức ăn chứa chất đạm mà các em ăn hàng ngày .
+ Tại sao hàng ngày chúng ta cần ăn thức ăn chứa nhiều chất đạm ?
+ Nói tên những thức ăn giàu chất béo có trong hình .
+ Kể tên các thức ăn chứa chất béo mà các em ăn hàng ngày .
+ Nêu vai trò của nhóm thức ăn chứa nhiều chất béo ?
Hoạt động 1 : Tìm hiểu vai trò của chất đạm và chất béo .
MT : Giúp HS nói được tên và vai trò của thức ăn chứa nhiều chất đạm , chất béo .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Nhận xét , bổ sung nếu câu trả lời của HS chưa hoàn chỉnh .
- Kết luận :
+ Chất đạm tham gia xây dựng và đổi mới cơ thể : làm cơ thể lớn lên , thay thế những tế bào già bị hủy hoại và tiêu mòn trong hoạt động sống . Vì vậy , chất đạm rất cần cho sự phát triển của trẻ em . Nó có nhiều trong thịt , cá , trứng , sữa , đậu
+ Chất béo rất giàu năng lượng , giúp cơ thể hấp thụ các vi-ta-min A , D , E , K . Thức ăn giàu chất béo là dầu ăn , mỡ lợn , bơ , cá , hạt đậu
Hoạt động lớp , cá nhân .
- Làm việc với Phiếu học tập :
Tên thức ăn
Nguồn gốc
Đậu nành
Thịt lợn
Trứng
Thịt vịt
Cá
Đậu phụ
Tôm
Thịt bò
Đậu Hà Lan
Cua , ốc
Mỡ lợn
Lạc
Dầu ăn
Vừng
Dừa
- Một số em trình bày kết quả làm việc với phiếu trước lớp .
- Nhận xét , bổ sung .
Hoạt động 2 : Xác định nguồn gốc của các thức ăn chứa nhiều chất đạm và chất béo .
MT : Giúp HS phân loại được các thức ăn chứa nhiều chất đạm , chất béo có nguồn gốc từ động , thực vật .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Phát phiếu học tập cho mỗi HS .
- Kết luận : Các thức ăn chứa nhiều chất đạm và chất béo đều có nguồn gốc từ động , thực vật .
4. Củng cố : (3’)
- Giáo dục HS có ý thức ăn uống đủ chất dinh dưỡng .
5. Dặn dò : (1’)
- Xem trước bài “ Vai trò của vi-ta-min , chất khoáng và chất xơ ” .
Thể dục (tiết 5)
ĐI ĐỀU , ĐỨNG LẠI , QUAY SAU
TRÒ CHƠI “KÉO CƯA LỪA XẺ”
I. MỤC TIÊU :
- Củng cố và nâng cao kĩ thuật : đi đều , đứng lại , quay sau . Yêu cầu nhận biết đúng hướng quay , cơ bản đúng động tác , đúng khẩu lệnh .
- Trò chơi “ Kéo cưa lừa xẻ ” . Yêu cầu HS chơi đúng luật , hào hứng .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
Hoạt động lớp .
- Trò chơi “Làm theo hiệu lệnh” : 2 – 3 phút .
- Đứng tại chỗ vỗ tay hát 1 bài : 1 – 2 phút .
Mở đầu : 6 – 10 phút .
MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học
PP : Giảng giải , thực hành .
- Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Từng tổ tự tập luyện : 1 – 2 lần .
- Các tổ thi đua trình diễn đội hình đội ngũ : 1 – 2 lần .
- Cả lớp tập để củng cố : 2 lần .
- Oân lại vần điệu trước : 1 – 2 lần .
- Một tổ chơi thử : 1 – 2 lần .
- Cả lớp chơi chính thức : 2 – 3 lần .
Cơ bản : 18 – 22 phút .
MT : Giúp HS nắm lại một số động tác về đội hình , đội ngũ và chơi được trò chơi thực hành .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
a) Đội hình đội ngũ : 8 – 10 phút .
- Oân đi đều , đứng lại , quay sau : 1 – 2 lần .
- Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót cho HS .
- Quan sát , nhận xét , đánh giá , sửa chữa sai sót ; biểu dương tổ tập tốt .
b) Trò chơi “Kéo cưa lừa xẻ” : 8 – 10 phút .
- Nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi , luật chơi .
- Quan sát , nhận xét , biểu dương tổ thắng cuộc .
Hoạt động lớp .
- Cả lớp chạy đều theo thứ tự tổ nối tiếp nhau thành một vòng tròn lớn , sau khép dần lại thành vòng tròn nhỏ .
- Làm động tác thả lỏng : 1 – 2 phút .
Phần kết thúc : 4 – 6 phút .
MT : Giúp HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà
File đính kèm:
- Tuan 03r.doc