TUẦN 4
Tập đọc (tiết 7)
MỘT NGƯỜI CHÍNH TRỰC
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu nội dung , ý nghĩa truyện : Ca ngợi sự chính trực , thanh liêm , tấm lòng vì dân vì nước của Tô Hiến Thành – vị quan nổi tiếng cương trực ngày xưa .
- Đọc lưu loát , trôi chảy toàn bài . Biết đọc truyện với giọng kể thong thả , rõ ràng . Đọc phân biệt lời các nhân vật , thể hiện rõ sự chính trực , ngay thẳng của Tô Hiến Thành .
- Học tập tấm gương chính trực của Tô Hiến Thành .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK .
- Tranh , ảnh đền thờ Tô Hiến Thành .
- Băng giấy viết câu , đoạn cần hướng dẫn HS đọc .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1) Hát .
2. Bài cu : (3) Người ăn xin .
- 2 em nối tiếp nhau đọc truyện “ Người ăn xin ” và trả lời câu hỏi 2 , 3 , 4 .
46 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tuần 04 - Lớp 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4
Tập đọc (tiết 7)
MỘT NGƯỜI CHÍNH TRỰC
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu nội dung , ý nghĩa truyện : Ca ngợi sự chính trực , thanh liêm , tấm lòng vì dân vì nước của Tô Hiến Thành – vị quan nổi tiếng cương trực ngày xưa .
- Đọc lưu loát , trôi chảy toàn bài . Biết đọc truyện với giọng kể thong thả , rõ ràng . Đọc phân biệt lời các nhân vật , thể hiện rõ sự chính trực , ngay thẳng của Tô Hiến Thành .
- Học tập tấm gương chính trực của Tô Hiến Thành .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK .
- Tranh , ảnh đền thờ Tô Hiến Thành .
- Băng giấy viết câu , đoạn cần hướng dẫn HS đọc .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Người ăn xin .
- 2 em nối tiếp nhau đọc truyện “ Người ăn xin ” và trả lời câu hỏi 2 , 3 , 4 .
3. Bài mới : (27’) Một người chính trực .
a) Giới thiệu bài :
- Giới thiệu chủ điểm “ Măng mọc thẳng ” , tranh minh họa .
( Măng non là biểu tượng của thiếu nhi , của đội viên TNTP , cũng là tượng trưng cho tính trung thực , vì bao giờ măng cũng mọc thẳng . Thiếu nhi là thế hệ măng non của đất nước cần trở thành những con người trung thực )
- Giới thiệu truyện đọc mở đầu chủ điểm : Trong lịch sử dân tộc ta , có nhiều tấm gương đáng khâm phục về sự chính trực , ngay thẳng . Câu chuyện “ Một người chính trực ” các em học hôm nay sẽ giới thiệu với các em một danh nhân trong lịch sử dân tộc ta – ông Tô Hiến Thành , vị quan đứng đầu triều Lý .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp .
- Tiếp nối nhau đọc 3 đoạn truyện . Đọc 2 – 3 lượt .
- Đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc , giải nghĩa các từ đó .
- Luyện đọc theo cặp .
- Vài em đọc cả bài .
Hoạt động 1 : Luyện đọc .
MT : Giúp HS đọc đúng bài văn .
PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành .- Hướng dẫn phân đoạn : 3 đoạn .
+ Đoạn 1 : Từ đầu Lý Cao Tông .
+ Đoạn 2 : Tiếp theo Tô Hiến Thành được .
+ Đoạn 3 : Phần còn lại .
- Đọc diễn cảm cả bài .
Hoạt động nhóm .
- Đọc thầm , đọc lướt , trao đổi , thảo luận các câu hỏi cuối bài .
- Đọc đoạn 1 .
- Thái độ chính trực của Tô Hiến Thành đối với chuyện lập ngôi vua .
- Tô Hiến Thành không nhận vàng bạc đút lót để làm sai di chiếu của vua đã mất . Oâng cứ theo di chiếu mà lập thái tử Long Cẩn lên làm vua .
- Đọc đoạn 2 .
- Quan tham tri chính sự Vũ Tán Đường ngày đêm hầu hạ ông .
- Đọc đoạn 3 .
- Quan gián nghị đại phu Trần Trung Tá .
- Vì Vũ Tán Đường lúc nào cũng ở bên giường bệnh Tô Hiến Thành , tận tình chăm sóc ông nhưng lại không được tiến cử , còn Trần Trung Tá bận nhiều công việc nên ít khi tới thăm ông , lại được tiến cử .
- Cử người tài ba ra giúp nước chứ không cử người ngày đêm hầu hạ mình .
- Vì những người chính trực bao giờ cũng đặt lợi ích của đất nước lên trên lợi ích riêng . Họ làm được nhiều điều tốt cho dân , cho nước .
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài .
MT : Giúp HS cảm thụ bài văn .
PP : Đàm thoại , giảng giải , thực hành .
- Đoạn này kể chuyện gì ?
- Trong việc lập ngôi vua , sự chính trực của Tô Hiến Thành thể hiện như thế nào ?
- Khi Tô Hiến Thành ốm nặng , ai thường xuyên chăm sóc ông ?
- Tô Hiến Thành tiến cử ai thay ông đứng đầu triều đình ?
- Vì sao Thái hậu ngạc nhiên khi Tô Hiến Thành tiến cử Trần Trung Tá ?
- Trong việc tìm người giúp nước , sự chính trực của Tô Hiến Thành thể hiện như thế nào ?
- Vì sao nhân dân ca ngợi những người chính trực như ông Tô Hiến Thành ?
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
- 3 em đọc tiếp nối nhau 3 đoạn của bài .
+ Luyện đọc diễn cảm theo cặp .
+ Vài em thi đọc diễn cảm trước lớp .
Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm .
MT : Giúp HS đọc diễn cảm bài văn .
PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm 1 đoạn tiêu biểu trong bài theo lối phân vai : Một hôm Trần Trung Tá .
+ Đọc mẫu đoạn văn .
+ Sửa chữa , uốn nắn .
4. Củng cố : (3’)
- Giáo dục HS học tập tấm gương chính trực của Tô Hiến Thành .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Tiếp tục về nhà luyện đọc truyện trên theo lối phân vai .
Chính tả (tiết 4)
TRUYỆN CỔ NƯỚC MÌNH
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu nội dung bài viết “ Truyện cổ nước mình ” .
- Nghe – viết lại đúng chính tả 14 dòng đầu bài thơ “ Truyện cổ nước mình ” . Tiếp tục nâng cao kĩ năng viết đúng các từ có âm đầu r/d/gi hoặc có vần ân/ăng .
- Có ý thức viết đúng , viết đẹp Tiếng Việt .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bút dạ và một số tờ phiếu khổ to viết nội dung BT2a hoặc 2b .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Cháu nghe câu chuyện của bà .
Kiểm tra 2 nhóm thi tiếp sức viết đúng , viết nhanh tên các con vật bắt đầu bằng ch / tr , tên các đồ đạc trong nhà có thanh hỏi / thanh ngã .
3. Bài mới : (27’) Truyện cổ nước mình .
a) Giới thiệu bài :
Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
- 1 em đọc yêu cầu của bài .
- 1 em đọc thuộc lòng đoạn thơ cần nhớ – viết trong bài “Truyện cổ nước mình” .
- Cả lớp đọc thầm để ghi nhớ đoạn thơ .
- Đọc thầm lại bài thơ cần viết , chú ý những từ ngữ dễ viết sai chính tả .
- Gấp SGK , nhớ lại đoạn thơ , tự viết bài vào vở .
- Từng cặp đổi vở , soát lỗi cho nhau
- Đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang vở .
Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe – viết .
MT : Giúp HS nghe để viết đúng đoạn thơ .
PP : Làm mẫu , trực quan , thực hành .
- Nhắc HS chú ý cách trình bày đoạn thơ lục bát , những chữ cần viết hoa , những chữ dễ viết sai .
- Chấm , chữa 7 – 10 bài .
- Nhận xét chung .
Hoạt động lớp .
- Nêu yêu cầu bài tập .
- Đọc đoạn văn , làm bài vào vở
- Những em làm bài trên phiếu trình bày kết quả bài làm
- Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng .
- Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập chính tả .
MT : Giúp HS làm đúng các bài tập .
PP : Động não , đàm thoại , thực hành .
- Bài 2 : ( chọn 2a )
+ Phát phiếu khổ to cho một số em .
4. Củng cố : (3’)
- Giáo dục HS yêu thích truyện cổ tích VN .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
Luyện từ và câu (tiết 7)
TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY
I. MỤC TIÊU :
- Nắm được hai cách chính cấu tạo từ phức của tiếng Việt : ghép những tiếng có nghĩa lại với nhau ; phối hợp những tiếng có âm hay vần giống nhau .
- Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để phân biệt từ ghép với từ láy ; tìm được các từ ghép và từ láy đơn giản ; tập đặt câu với các từ đó .
- Yêu thích vẻ phong phú của từ Tiếng Việt .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Từ điển tiếng Việt , Sổ tay từ ngữ .
- Bảng phụ viết 2 từ làm mẫu để so sánh 2 kiểu từ : ngay ngắn – ngay thẳng .
- Bút dạ và một số tờ phiếu kẻ bảng để HS làm BT1 , 2 .
- Vở BT Tiếng Việt .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (5’) Mở rộng vốn từ : Nhân hậu – Đoàn kết .
- 1 em làm lại BT4 , sau đó đọc thuộc lòng các thành ngữ , tục ngữ ở BT3 , 4 .
- Vài em trả lời câu hỏi : Từ phức khác từ đơn ở điểm nào ? Nêu ví dụ . ( Từ đơn chỉ có 1 tiếng . Từ phức có 2 hay nhiều tiếng )
3. Bài mới : (27’) Từ đơn và từ phức .
a) Giới thiệu bài :
Trong tiết Luyện từ và câu tuần trước , các em đã biết thế nào là từ đơn và từ phức . Từ phức có hai loại là từ ghép và từ láy . Bài học hôm nay sẽ giúp các em nắm được cách cấu tạo hai loại từ này .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp .
- 1 em đọc nội dung BT và gợi ý . cả lớp đọc thầm lại .
- 1 em đọc câu thơ thứ nhất . Cả lớp đọc thầm , suy nghĩ , nêu nhận xét .
- 1 em đọc khổ thơ tiếp theo . Cả lớp đọc thầm , suy nghĩ , nêu nhận xét .
Hoạt động 1 : Nhận xét .
MT : Giúp HS nắm được cách cấu tạo của từ phức trong tiếng Việt .
PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải .
- Giúp HS kết luận :
+ Các từ phức truyện cổ , ông cha do các tiếng có nghĩa tạo thành .
+ Từ phức thầm thì do các tiếng có âm đầu lặp lại nhau tạo thành .
- Giúp HS kết luận :
+ Từ phức lặng im do hai tiếng có nghĩa tạo thành .
+ Ba từ phức chầm chậm , cheo leo , se sẽ do những tiếng có vần hoặc cả âm và vần lặp lại nhau tạo thành
Hoạt động lớp .
- Vài em đọc ghi nhớ SGK . Cả lớp đọc thầm lại .
Hoạt động 2 : Ghi nhớ .
MT : Giúp HS rút ra được ghi nhớ .
PP : Động não , đàm thoại , giảng giải .
- Giúp HS giải thích nội dung ghi nhớ khi phân tích các ví dụ :
+ Các tiếng tình , thương , mến đứng độc lập đều có nghĩa . Ghép chúng lại với nhau , chúng bổ sung nghĩa cho nhau .
+ Từ láy săn sóc có 2 tiếng lặp lại âm đầu .
+ Từ láy khéo léo có 2 tiếng lặp lại vần .
+ Từ láy luôn luôn có 2 tiếng lặp lại cả âm đầu và vần .
Hoạt động lớp , nhóm .
- 1 em đọc yêu cầu bài tập .
- Đọc yêu cầu của bài , suy nghĩ , trao đổi theo nhóm .
- Đại diện mỗi nhóm dán bài lên bảng lớp , đọc kết quả .
- Cả lớp nhận xét , tính điểm , kết luân nhóm thắng cuộc .
Hoạt động 2 : Luyện tập .
MT : Giúp HS làm được các bài tập .
PP : Động não , đàm thoại , thực hành .
- Bài 1 : Nhắc HS :
+ Chú ý những chữ in nghiêng , những chữ vừa in nghiêng vừa in đậm .
+ Muốn làm đúng BT , cần xác định các tiếng trong các từ phức có nghĩa hay không . Nếu cả hai tiếng đều có nghĩa thì đó là từ ghép , mặc dù chúng có thể giống nhau ở âm đầu hay vần .
+ SGK đã gợi ý : những tiếng in đậm là tiếng có nghĩa – gợi ý này giúp ta dễ dàng nhận ra từ ghép .
- Bài 2 :
+ Phát phiếu cho các nhóm thi làm bài . Nhắc HS có thể tra từ điển nếu không tự nghĩ ra từ .
4. Củng cố : (3’)
- Đọc lại ghi nhớ SGK .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Yêu cầu mỗi em về nhà tìm 5 từ láy và 5 từ ghép chỉ màu sắc .
Kể chuyện (tiết 4)
MỘT NHÀ THƠ CHÂN CHÍNH
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu truyện , trao đổi được với các bạn về nội dung , ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi nhà thơ chân chính , có khí phách cao đẹp , thà chết trên giàn lửa thiêu , không chịu khuất phục cường quyền .
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa , trả lời được các câu hỏi về nội dung câu chuyện ; kể lại được truyện , có thể phối hợp lời kể với điệu bộ , nét mặt một cách tự nhiên . Chăm chú lắng nghe thầy cô kể chuyện , nhớ chuyện . Theo dõi bạn kể chuyện , nhận xét đúng lời kể của bạn , kể tiếp được lời bạn .
- Học tập tấm gương cao đẹp của nhà thơ .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa truyện trong SGK .
- Bảng phụ viết sẵn nội dung yêu cầu 1 .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Kể chuyện đã nghe , đã đọc .
Kiểm tra vài em kể một câu chuyện đã nghe hoặc đã đọc về lòng nhân hậu , tình cảm thương yêu , đùm bọc lẫn nhau giữa mọi người .
3. Bài mới : (27’) Một nhà thơ chân chính .
a) Giới thiệu bài :
Trong tiết KC hôm nay , các em sẽ được nghe thầy kể câu chuyện về một nhà thơ chân chính của vương quốc Đa-ghet-xtan . Nhà thơ này trung thực , thẳng thắn , thà chết trên giàn lửa thiêu chứ nhất định không chịu khuất phục hát bài ca trái với lòng mình .
b) Các hoạt động :
Hoạt động cá nhân .
- Lắng nghe .
- Đọc phần chú thích cuối truyện .
- Đọc thầm yêu cầu 1 .
Hoạt động 1 : GV kể chuyện .
MT : Giúp HS nắm nội dung truyện kể .
PP : Làm mẫu , đàm thoại , giảng giải .
- Kể lần 1 .
- Kể lần 2 , minh họa tranh .
- Kể lần 3 ( nếu cần ) .
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
- 1 em đọc các câu hỏi a , b , c , d . Cả lớp lắng nghe , suy nghĩ .
- Lần lượt trả lời từng câu hỏi :
- Truyền nhau hát 1 bài hát lên án thói hống hách , bạo tàn của nhà vua và phơi bày nỗi thống khổ của nhân dân .
- Ra lệnh lùng bắt kì được kẻ sáng tác bài ca phản loạn ấy . Vì không thể tìm được ai là tác giả của bài hát , nhà vua hạ lệnh tống giam tất cả các nhà thơ và nghệ nhân hát rong .
- Các nhà thơ , các nghệ nhân lần lượt khuất phục . Họ hát lên những bài ca ca tụng nhà vua , duy chỉ có một nhà thơ trước sau vẫn im lặng .
- Vì thực sự khâm phục , kính trọng lòng trung thực và khí phách của nhà thơ thà bị lửa thiêu cháy , nhất định không chịu nói sai sự thật .
- Từng cặp luyện kể từng đoạn và toàn bộ câu chuyện .
- Thi kể toàn bộ truyện trước lớp . Mỗi em kể xong đều nói ý nghĩa câu chuyện hoặc đối đáp cùng các bạn , đặt câu hỏi cho các bạn , trả lời câu hỏi của GV , của các bạn về nhân vật , chi tiết , ý nghĩa câu chuyện .
- Nhận xét , bình chọn bạn kể chuyện hấp dẫn nhất , hiểu ý nghĩa truyện nhất .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện .
MT : Giúp HS kể được truyện , nêu được ý nghĩa truyện .
PP : Động não , đàm thoại , thực hành .
- Trước sự bạo ngược của nhà vua , dân chúng phản ứng bằng cách nào ?
- Nhà vua làm gì khi biết dân chúng truyền tụng bài ca lên án mình ?
- Trước sự đe dọa của nhà vua , thái độ của mọi người thế nào ?
- Vì sao nhà vua phải thay đổi thái độ ?
4. Củng cố : (3’)
- Giáo dục HS học tập tấm gương cao đẹp của nhà thơ .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học . Biểu dương những HS chăm chú lắng nghe bạn kể , nhận xét lời kể của bạn chính xác .
- Khuyến khích HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe . Chuẩn bị bài KC tuần sau : Mang đến lớp truyện mình tìm được .
Tập đọc (tiết 8)
TRE VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu được ý nghĩa của bài thơ : Cây tre tượng trưng cho con người VN . Qua hình tượng cây tre , tác giả ca ngợi những phẩm chất cao đẹp của con người VN : giàu tình thương yêu , ngay thẳng , chính trực .
- Biết đọc lưu loát toàn bài , giọng đọc diễn cảm , phù hợp với nội dung cảm xúc và nhịp điệu của các câu thơ , đoạn thơ . Học thuộc những câu thơ em thích .
- Tự hào về những phẩm chất tốt đẹp của con người VN .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa nội dung bài đọc SGK . Tranh , ảnh về cây tre .
- Băng giấy viết câu , đoạn cần hướng dẫn luyện đọc .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Một người chính trực .
- 1 em đọc truyện Một người chính trực , trả lời câu hỏi 1 , 2 SGK .
- 2 em trả lời câu hỏi 3 .
3. Bài mới : (27’) Truyện cổ nước mình .
a) Giới thiệu bài :
- Cây tre rất quen thuộc và gần gũi với mỗi người VN . Tre được dùng làm vật liệu xây dựng nhà cửa , chế tạo giấy , đan lát nhiều đồ dùng và đồ mĩ nghệ Tre có những phẩm chất rất đáng quý , tượng trưng cho tính cách cao đẹp của con người VN . Bài thơ Tre Việt Nam các em học hôm nay sẽ giúp các em hiểu được điều đó .
- HS quan sát tranh minh họa SGK . GV giới thiệu thêm tranh , ảnh minh họa .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
- Tiếp nối nhau đọc từng đoạn thơ . Đọc 2 – 3 lượt .
- Đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc , giải nghĩa các từ đó .
- Luyện đọc theo cặp .
- Vài em đọc cả bài .
Hoạt động 1 : Luyện đọc .
MT : Giúp HS đọc đúng bài thơ .
PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành .
- Có thể chia bài thơ thành 4 đoạn :
+ Đoạn 1 : Từ đầu tre ơi ?
+ Đoạn 2 : Tiếp theo lá cành .
+ Đoạn 3 : Tiếp theo cho măng .
+ Đoạn 4 : Phần còn lại .
- Đọc diễn cảm cả bài .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Tiếp nối nhau đọc , trả lời câu hỏi .
- Cần cù , đoàn kết , ngay thẳng .
- Đoạn thơ : Ở đâu cần cù .
- Tay ôm , tay níu , gần nhau thêm , thương nhau , chẳng ở riêng
- Đâu chịu mọc cong , mang dáng thẳng
- Đọc thầm , đọc lướt toàn bài .
- Một số em phát biểu .
- Đọc 4 dòng cuối bài .
- Bài thơ kết lại bằng cách dùng điệp từ , điệp ngữ mai sau , xanh thể hiện rất đẹp sự kế tiếp liên tục của các thế hệ .
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài .
MT : Giúp HS cảm thụ bài thơ .
PP : Động não , đàm thoại , giảng giải .
- Hướng dẫn đọc thầm , đọc lướt ; suy nghĩ , trả lời các câu hỏi tìm hiểu nội dung bài đọc .
- Những hình ảnh nào của cây tre gợi lên phẩm chất tốt đẹp của người VN ?
- Những hình ảnh nào của cây tre tượng trưng cho tính cần cù ?
- Những hình ảnh nào của tre gợi lên phẩm chất đoàn kết của người VN ?
- Những hình ảnh nào của tre tượng trưng cho tính ngay thẳng ?
- Tìm những hình ảnh về cây tre và búp măng non mà em thích . Giải thích vì sao em thích những hình ảnh đó .
- Đoạn thơ kết bài có ý nghĩa gì ?
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
- Tiếp nối nhau đọc cả bài .
+ Luyện đọc diễn cảm theo cặp .
+ Vài cặp thi đọc diễn cảm trước lớp .
+ Nhẩm học thuộc lòng những câu thơ ưa thích .
+ Cả lớp thi HTL từng đoạn thơ .
Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm và học thuộc lòng .
MT : Giúp HS đọc diễn cảm bài thơ và thuộc bài thơ .
PP : Giảng giải , đàm thoại , thực hành .
- Hướng dẫn cả lớp luyện đọc đoạn thơ : Nòi tre tre xanh .
+ Đọc mẫu khổ thơ .
+ Theo dõi , uốn nắn .
4. Củng cố : (3’)
- Bài thơ có ý nghĩa gì ? ( Qua hình tượng cây tre , tác giả ca ngợi những phẩm chất cao đẹp của con người VN : giàu tình thương yêu , ngay thẳng , chính trực )
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Yêu cầu HS về nhà tiếp tục học thuộc bài thơ .
Tập làm văn (tiết 7)
CỐT TRUYỆN
I. MỤC TIÊU :
- Nắm được thế nào là một cốt truyện và 3 phần cơ bản của nó .
- Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để sắp xếp lại các sự việc chính của một câu chuyện , tạo thành cốt truyện .
- Yêu thích việc xây dựng cốt truyện .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Một số tờ phiếu khổ to ghi sẵn các BT 1 phần Nhận xét .
- Hai bộ băng giấy – mỗi bộ gồm 6 băng giấy viết 6 sư việc chính truyện Cây khế phần Luyện tập .
- Vở BT Tiếng Việt .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Viết thư .
- 1 em trả lời : Một bức thư gồm những phần nào ? Nhiệm vụ chính của mỗi phần là gì ?
- 2 em đọc bức thư mình viết gửi một bạn ở trường khác .
3. Bài mới : (27’) Cốt truyện .
a) Giới thiệu bài :
Các em đã tìm hiểu cách xây dựng nhân vật trong bài văn KC . Ngoài yếu tố trên , văn KC còn có một yếu tố quan trọng khác là cốt truyện . Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu thế nào là cốt truyện .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp , nhóm .
- 1 em đọc yêu cầu bài tập .
- Từng nhóm lật lại truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu , tìm những sự việc chính trong truyện để ghi lại vào phiếu .
- Đại diện mỗi nhóm lần lượt trình bày kết quả .
- Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng .
- Trả lời miệng BT2 .
- Đọc yêu cầu bài tập , suy nghĩ , trả lời câu hỏi .
Hoạt động 1 : Nhận xét .
MT : Giúp HS nắm thế nào là cốt truyện và cấu tạo cơ bản của nó .
PP : Giảng giải , đàm thoại , thực hành .
- Bài 1 , 2 :
+ Phát phiếu cho HS trao đổi theo nhóm .
- Bài 3 :
- Chốt lại : Cốt truyện thường gồm 3 phần :
+ Mở đầu : Sự việc khơi nguồn cho các sự việc khác .
+ Diễn biến : Các sự việc chính kế tiếp nhau nói lên tính cách nhân vật , ý nghĩa của truyện .
+ Kết thúc : Kết quả của các sự việc ở phần mở đầu và phần chính .
Hoạt động lớp .
- 3 – 4 em đọc phần Ghi nhớ SGK . Cả lớp đọc thầm .
Hoạt động 2 : Ghi nhớ .
MT : Giúp HS rút ra được ghi nhớ .
PP : Giảng giải , đàm thoại .
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
- 1 em đọc yêu cầu bài tập .
- Từng cặp đọc thầm các sự việc , trao đổi , sắp xếp lại các sự việc cho đúng thứ tự .
- 2 em làm ở bảng lần lượt trình bày .
- Nhận xét , chốt lại thứ tự đúng .
- Viết bài vào vở .
- Đọc yêu cầu bài tập .
- Vài em kể theo cách 1 ( đơn giản ) . Vài em kể theo cách 2 ( phong phú thêm ) .
Hoạt động 3 : Luyện tập .
MT : Giúp HS làm đúng các bài tập .
PP : Động não , đàm thoại , thực hành .
- Bài 1 :
+ Giải thích thêm : Truyện Cây khế gồm 6 sự việc chính ; thứ tự các sự việc được sắp xếp không đúng . Các em cần sắp xếp lại sao cho đúng thứ tự một cốt truyện . Khi sắp xếp , chỉ cần ghi số thứ tự đúng của sự việc .
+ Phát 2 bộ băng giấy cho 2 em làm trên bảng lớp .
- Bài 2 :
4. Củng cố : (3’)
- Giáo dục HS yêu thích việc xây dựng cốt truyện .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS đọc lại Ghi nhớ ; ghi lại những sự việc chính trong một truyện đã học ở SGK Tiếng Việt 2 , 3 , 4 .
Luyện từ và câu (tiết 8)
LUYỆN TẬP VỀ TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY
I. MỤC TIÊU :
- Bước đầu nắm được mô hình cấu tạo từ ghép , từ láy để nhận ra từ ghép và từ láy trong câu , trong bài .
- Làm tốt các bài tập về hai loại từ này .
- Yêu thích vẻ phong phú của từ tiếng Việt .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Từ điển Tiếng Việt .
- Bút dạ và một số tờ phiếu khổ to viết sẵn 2 bảng phân loại của BT2 , BT3 .
- Vở BT Tiếng Việt .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Từ ghép và từ láy .
- 1 em trả lời câu hỏi : Thế nào là từ ghép ? Cho ví dụ . ( Từ ghép gồm 2 tiếng có nghĩa trở lên ghép lại )
- 1 em trả lời câu hỏi : Thế nào là từ láy ? Cho ví dụ .
3. Bài mới : (27’) Luyện tập về từ ghép và từ láy .
a) Giới thiệu bài :
Nêu mục đích , yêu cầu của tiết học .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
- 1 em đọc yêu cầu bài tập .
- Cả lớp đọc thầm , suy nghĩ , phát biểu ý kiến .
- 1 em đọc yêu cầu bài tập .
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả .
- Lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng .
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm BT .
MT : Giúp HS làm được các bài tập về từ ghép .
PP : Động não , đàm thoại , thực hành .
Bài 1: Nhận xét , chốt lại lời giải đúng
Bài 2 :
+ Gợi ý : Muốn làm được BT này , ta phải biết từ ghép có 2 loại : phân loại – tổng hợp .
+ Phát phiếu cho từng cặp HS trao đổi , làm bài .
Hoạt động lớp .
- Đọc yêu cầu bài tập .
- Từng cặp HS trao đổi , làm bài vào vở .
- Trình bày kết quả .
- Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng
Hoạt động 2 Hướng dẫn HS làm BT
MT : Giúp HS làm được các bài tập về từ láy .
PP : Động não , đàm thoại , thực hành .
- Bài 3 :
+ Gợi ý : Muốn làm đúng BT này , cần xác định các từ láy lặp lại bộ phận nào
4. Củng cố : (3’)
- Giáo dục HS yêu thích vẻ phong phú của từ tiếng Việt .
5. Dặn dò : (1’) - Yêu cầu HS về nhà xem lại BT2 , 3 .
Tập làm văn (tiết 8)
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN
I. MỤC TIÊU :
- Nắm cốt truyện bao gồm 3 phần : Mở đầu , Diễn biến , Kết thúc .
- Thực hành tưởng tượng và tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý khi đã cho sẵn nhân vật ,chủ đề câu chuyện .
- Yêu thích việc xây dựng cốt truyện .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa cốt truyện nói về lòng hiếu thảo của người con khi mẹ ốm .
- Tranh minh họa cốt truyện nói về tính trung thực của người con đang c
File đính kèm:
- Tuan 04R.doc