Giáo án Tuần 04 - Lớp 4

TUẦN 4

Tập đọc (tiết 7)

MỘT NGƯỜI CHÍNH TRỰC

I. MỤC TIÊU :

- Hiểu nội dung , ý nghĩa truyện : Ca ngợi sự chính trực , thanh liêm , tấm lòng vì dân vì nước của Tô Hiến Thành – vị quan nổi tiếng cương trực ngày xưa .

- Đọc lưu loát , trôi chảy toàn bài . Biết đọc truyện với giọng kể thong thả , rõ ràng . Đọc phân biệt lời các nhân vật , thể hiện rõ sự chính trực , ngay thẳng của Tô Hiến Thành .

 - Học tập tấm gương chính trực của Tô Hiến Thành .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Tranh minh họa bài đọc trong SGK .

 - Tranh , ảnh đền thờ Tô Hiến Thành .

 - Băng giấy viết câu , đoạn cần hướng dẫn HS đọc .

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1. Khởi động : (1) Hát .

 2. Bài cu : (3) Người ăn xin .

 - 2 em nối tiếp nhau đọc truyện “ Người ăn xin ” và trả lời câu hỏi 2 , 3 , 4 .

 

doc46 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 444 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tuần 04 - Lớp 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4 Tập đọc (tiết 7) MỘT NGƯỜI CHÍNH TRỰC I. MỤC TIÊU : - Hiểu nội dung , ý nghĩa truyện : Ca ngợi sự chính trực , thanh liêm , tấm lòng vì dân vì nước của Tô Hiến Thành – vị quan nổi tiếng cương trực ngày xưa . - Đọc lưu loát , trôi chảy toàn bài . Biết đọc truyện với giọng kể thong thả , rõ ràng . Đọc phân biệt lời các nhân vật , thể hiện rõ sự chính trực , ngay thẳng của Tô Hiến Thành . - Học tập tấm gương chính trực của Tô Hiến Thành . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa bài đọc trong SGK . - Tranh , ảnh đền thờ Tô Hiến Thành . - Băng giấy viết câu , đoạn cần hướng dẫn HS đọc . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Người ăn xin . - 2 em nối tiếp nhau đọc truyện “ Người ăn xin ” và trả lời câu hỏi 2 , 3 , 4 . 3. Bài mới : (27’) Một người chính trực . a) Giới thiệu bài : - Giới thiệu chủ điểm “ Măng mọc thẳng ” , tranh minh họa . ( Măng non là biểu tượng của thiếu nhi , của đội viên TNTP , cũng là tượng trưng cho tính trung thực , vì bao giờ măng cũng mọc thẳng . Thiếu nhi là thế hệ măng non của đất nước cần trở thành những con người trung thực ) - Giới thiệu truyện đọc mở đầu chủ điểm : Trong lịch sử dân tộc ta , có nhiều tấm gương đáng khâm phục về sự chính trực , ngay thẳng . Câu chuyện “ Một người chính trực ” các em học hôm nay sẽ giới thiệu với các em một danh nhân trong lịch sử dân tộc ta – ông Tô Hiến Thành , vị quan đứng đầu triều Lý . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . - Tiếp nối nhau đọc 3 đoạn truyện . Đọc 2 – 3 lượt . - Đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc , giải nghĩa các từ đó . - Luyện đọc theo cặp . - Vài em đọc cả bài . Hoạt động 1 : Luyện đọc . MT : Giúp HS đọc đúng bài văn . PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành .- Hướng dẫn phân đoạn : 3 đoạn . + Đoạn 1 : Từ đầu Lý Cao Tông . + Đoạn 2 : Tiếp theo Tô Hiến Thành được . + Đoạn 3 : Phần còn lại . - Đọc diễn cảm cả bài . Hoạt động nhóm . - Đọc thầm , đọc lướt , trao đổi , thảo luận các câu hỏi cuối bài . - Đọc đoạn 1 . - Thái độ chính trực của Tô Hiến Thành đối với chuyện lập ngôi vua . - Tô Hiến Thành không nhận vàng bạc đút lót để làm sai di chiếu của vua đã mất . Oâng cứ theo di chiếu mà lập thái tử Long Cẩn lên làm vua . - Đọc đoạn 2 . - Quan tham tri chính sự Vũ Tán Đường ngày đêm hầu hạ ông . - Đọc đoạn 3 . - Quan gián nghị đại phu Trần Trung Tá . - Vì Vũ Tán Đường lúc nào cũng ở bên giường bệnh Tô Hiến Thành , tận tình chăm sóc ông nhưng lại không được tiến cử , còn Trần Trung Tá bận nhiều công việc nên ít khi tới thăm ông , lại được tiến cử . - Cử người tài ba ra giúp nước chứ không cử người ngày đêm hầu hạ mình . - Vì những người chính trực bao giờ cũng đặt lợi ích của đất nước lên trên lợi ích riêng . Họ làm được nhiều điều tốt cho dân , cho nước . Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài . MT : Giúp HS cảm thụ bài văn . PP : Đàm thoại , giảng giải , thực hành . - Đoạn này kể chuyện gì ? - Trong việc lập ngôi vua , sự chính trực của Tô Hiến Thành thể hiện như thế nào ? - Khi Tô Hiến Thành ốm nặng , ai thường xuyên chăm sóc ông ? - Tô Hiến Thành tiến cử ai thay ông đứng đầu triều đình ? - Vì sao Thái hậu ngạc nhiên khi Tô Hiến Thành tiến cử Trần Trung Tá ? - Trong việc tìm người giúp nước , sự chính trực của Tô Hiến Thành thể hiện như thế nào ? - Vì sao nhân dân ca ngợi những người chính trực như ông Tô Hiến Thành ? Hoạt động lớp , nhóm đôi . - 3 em đọc tiếp nối nhau 3 đoạn của bài . + Luyện đọc diễn cảm theo cặp . + Vài em thi đọc diễn cảm trước lớp . Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm . MT : Giúp HS đọc diễn cảm bài văn . PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm 1 đoạn tiêu biểu trong bài theo lối phân vai : Một hôm Trần Trung Tá . + Đọc mẫu đoạn văn . + Sửa chữa , uốn nắn . 4. Củng cố : (3’) - Giáo dục HS học tập tấm gương chính trực của Tô Hiến Thành . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Tiếp tục về nhà luyện đọc truyện trên theo lối phân vai . Chính tả (tiết 4) TRUYỆN CỔ NƯỚC MÌNH I. MỤC TIÊU : - Hiểu nội dung bài viết “ Truyện cổ nước mình ” . - Nghe – viết lại đúng chính tả 14 dòng đầu bài thơ “ Truyện cổ nước mình ” . Tiếp tục nâng cao kĩ năng viết đúng các từ có âm đầu r/d/gi hoặc có vần ân/ăng . - Có ý thức viết đúng , viết đẹp Tiếng Việt . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bút dạ và một số tờ phiếu khổ to viết nội dung BT2a hoặc 2b . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Cháu nghe câu chuyện của bà . Kiểm tra 2 nhóm thi tiếp sức viết đúng , viết nhanh tên các con vật bắt đầu bằng ch / tr , tên các đồ đạc trong nhà có thanh hỏi / thanh ngã . 3. Bài mới : (27’) Truyện cổ nước mình . a) Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm đôi . - 1 em đọc yêu cầu của bài . - 1 em đọc thuộc lòng đoạn thơ cần nhớ – viết trong bài “Truyện cổ nước mình” . - Cả lớp đọc thầm để ghi nhớ đoạn thơ . - Đọc thầm lại bài thơ cần viết , chú ý những từ ngữ dễ viết sai chính tả . - Gấp SGK , nhớ lại đoạn thơ , tự viết bài vào vở . - Từng cặp đổi vở , soát lỗi cho nhau - Đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang vở . Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe – viết . MT : Giúp HS nghe để viết đúng đoạn thơ . PP : Làm mẫu , trực quan , thực hành . - Nhắc HS chú ý cách trình bày đoạn thơ lục bát , những chữ cần viết hoa , những chữ dễ viết sai . - Chấm , chữa 7 – 10 bài . - Nhận xét chung . Hoạt động lớp . - Nêu yêu cầu bài tập . - Đọc đoạn văn , làm bài vào vở - Những em làm bài trên phiếu trình bày kết quả bài làm - Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng . - Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng . Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập chính tả . MT : Giúp HS làm đúng các bài tập . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . - Bài 2 : ( chọn 2a ) + Phát phiếu khổ to cho một số em . 4. Củng cố : (3’) - Giáo dục HS yêu thích truyện cổ tích VN . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . Luyện từ và câu (tiết 7) TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY I. MỤC TIÊU : - Nắm được hai cách chính cấu tạo từ phức của tiếng Việt : ghép những tiếng có nghĩa lại với nhau ; phối hợp những tiếng có âm hay vần giống nhau . - Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để phân biệt từ ghép với từ láy ; tìm được các từ ghép và từ láy đơn giản ; tập đặt câu với các từ đó . - Yêu thích vẻ phong phú của từ Tiếng Việt . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Từ điển tiếng Việt , Sổ tay từ ngữ . - Bảng phụ viết 2 từ làm mẫu để so sánh 2 kiểu từ : ngay ngắn – ngay thẳng . - Bút dạ và một số tờ phiếu kẻ bảng để HS làm BT1 , 2 . - Vở BT Tiếng Việt . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (5’) Mở rộng vốn từ : Nhân hậu – Đoàn kết . - 1 em làm lại BT4 , sau đó đọc thuộc lòng các thành ngữ , tục ngữ ở BT3 , 4 . - Vài em trả lời câu hỏi : Từ phức khác từ đơn ở điểm nào ? Nêu ví dụ . ( Từ đơn chỉ có 1 tiếng . Từ phức có 2 hay nhiều tiếng ) 3. Bài mới : (27’) Từ đơn và từ phức . a) Giới thiệu bài : Trong tiết Luyện từ và câu tuần trước , các em đã biết thế nào là từ đơn và từ phức . Từ phức có hai loại là từ ghép và từ láy . Bài học hôm nay sẽ giúp các em nắm được cách cấu tạo hai loại từ này . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . - 1 em đọc nội dung BT và gợi ý . cả lớp đọc thầm lại . - 1 em đọc câu thơ thứ nhất . Cả lớp đọc thầm , suy nghĩ , nêu nhận xét . - 1 em đọc khổ thơ tiếp theo . Cả lớp đọc thầm , suy nghĩ , nêu nhận xét . Hoạt động 1 : Nhận xét . MT : Giúp HS nắm được cách cấu tạo của từ phức trong tiếng Việt . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . - Giúp HS kết luận : + Các từ phức truyện cổ , ông cha do các tiếng có nghĩa tạo thành . + Từ phức thầm thì do các tiếng có âm đầu lặp lại nhau tạo thành . - Giúp HS kết luận : + Từ phức lặng im do hai tiếng có nghĩa tạo thành . + Ba từ phức chầm chậm , cheo leo , se sẽ do những tiếng có vần hoặc cả âm và vần lặp lại nhau tạo thành Hoạt động lớp . - Vài em đọc ghi nhớ SGK . Cả lớp đọc thầm lại . Hoạt động 2 : Ghi nhớ . MT : Giúp HS rút ra được ghi nhớ . PP : Động não , đàm thoại , giảng giải . - Giúp HS giải thích nội dung ghi nhớ khi phân tích các ví dụ : + Các tiếng tình , thương , mến đứng độc lập đều có nghĩa . Ghép chúng lại với nhau , chúng bổ sung nghĩa cho nhau . + Từ láy săn sóc có 2 tiếng lặp lại âm đầu . + Từ láy khéo léo có 2 tiếng lặp lại vần . + Từ láy luôn luôn có 2 tiếng lặp lại cả âm đầu và vần . Hoạt động lớp , nhóm . - 1 em đọc yêu cầu bài tập . - Đọc yêu cầu của bài , suy nghĩ , trao đổi theo nhóm . - Đại diện mỗi nhóm dán bài lên bảng lớp , đọc kết quả . - Cả lớp nhận xét , tính điểm , kết luân nhóm thắng cuộc . Hoạt động 2 : Luyện tập . MT : Giúp HS làm được các bài tập . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . - Bài 1 : Nhắc HS : + Chú ý những chữ in nghiêng , những chữ vừa in nghiêng vừa in đậm . + Muốn làm đúng BT , cần xác định các tiếng trong các từ phức có nghĩa hay không . Nếu cả hai tiếng đều có nghĩa thì đó là từ ghép , mặc dù chúng có thể giống nhau ở âm đầu hay vần . + SGK đã gợi ý : những tiếng in đậm là tiếng có nghĩa – gợi ý này giúp ta dễ dàng nhận ra từ ghép . - Bài 2 : + Phát phiếu cho các nhóm thi làm bài . Nhắc HS có thể tra từ điển nếu không tự nghĩ ra từ . 4. Củng cố : (3’) - Đọc lại ghi nhớ SGK . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Yêu cầu mỗi em về nhà tìm 5 từ láy và 5 từ ghép chỉ màu sắc . Kể chuyện (tiết 4) MỘT NHÀ THƠ CHÂN CHÍNH I. MỤC TIÊU : - Hiểu truyện , trao đổi được với các bạn về nội dung , ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi nhà thơ chân chính , có khí phách cao đẹp , thà chết trên giàn lửa thiêu , không chịu khuất phục cường quyền . - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa , trả lời được các câu hỏi về nội dung câu chuyện ; kể lại được truyện , có thể phối hợp lời kể với điệu bộ , nét mặt một cách tự nhiên . Chăm chú lắng nghe thầy cô kể chuyện , nhớ chuyện . Theo dõi bạn kể chuyện , nhận xét đúng lời kể của bạn , kể tiếp được lời bạn . - Học tập tấm gương cao đẹp của nhà thơ . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa truyện trong SGK . - Bảng phụ viết sẵn nội dung yêu cầu 1 . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Kể chuyện đã nghe , đã đọc . Kiểm tra vài em kể một câu chuyện đã nghe hoặc đã đọc về lòng nhân hậu , tình cảm thương yêu , đùm bọc lẫn nhau giữa mọi người . 3. Bài mới : (27’) Một nhà thơ chân chính . a) Giới thiệu bài : Trong tiết KC hôm nay , các em sẽ được nghe thầy kể câu chuyện về một nhà thơ chân chính của vương quốc Đa-ghet-xtan . Nhà thơ này trung thực , thẳng thắn , thà chết trên giàn lửa thiêu chứ nhất định không chịu khuất phục hát bài ca trái với lòng mình . b) Các hoạt động : Hoạt động cá nhân . - Lắng nghe . - Đọc phần chú thích cuối truyện . - Đọc thầm yêu cầu 1 . Hoạt động 1 : GV kể chuyện . MT : Giúp HS nắm nội dung truyện kể . PP : Làm mẫu , đàm thoại , giảng giải . - Kể lần 1 . - Kể lần 2 , minh họa tranh . - Kể lần 3 ( nếu cần ) . Hoạt động lớp , nhóm đôi . - 1 em đọc các câu hỏi a , b , c , d . Cả lớp lắng nghe , suy nghĩ . - Lần lượt trả lời từng câu hỏi : - Truyền nhau hát 1 bài hát lên án thói hống hách , bạo tàn của nhà vua và phơi bày nỗi thống khổ của nhân dân . - Ra lệnh lùng bắt kì được kẻ sáng tác bài ca phản loạn ấy . Vì không thể tìm được ai là tác giả của bài hát , nhà vua hạ lệnh tống giam tất cả các nhà thơ và nghệ nhân hát rong . - Các nhà thơ , các nghệ nhân lần lượt khuất phục . Họ hát lên những bài ca ca tụng nhà vua , duy chỉ có một nhà thơ trước sau vẫn im lặng . - Vì thực sự khâm phục , kính trọng lòng trung thực và khí phách của nhà thơ thà bị lửa thiêu cháy , nhất định không chịu nói sai sự thật . - Từng cặp luyện kể từng đoạn và toàn bộ câu chuyện . - Thi kể toàn bộ truyện trước lớp . Mỗi em kể xong đều nói ý nghĩa câu chuyện hoặc đối đáp cùng các bạn , đặt câu hỏi cho các bạn , trả lời câu hỏi của GV , của các bạn về nhân vật , chi tiết , ý nghĩa câu chuyện . - Nhận xét , bình chọn bạn kể chuyện hấp dẫn nhất , hiểu ý nghĩa truyện nhất . Hoạt động 2 : Hướng dẫn kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện . MT : Giúp HS kể được truyện , nêu được ý nghĩa truyện . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . - Trước sự bạo ngược của nhà vua , dân chúng phản ứng bằng cách nào ? - Nhà vua làm gì khi biết dân chúng truyền tụng bài ca lên án mình ? - Trước sự đe dọa của nhà vua , thái độ của mọi người thế nào ? - Vì sao nhà vua phải thay đổi thái độ ? 4. Củng cố : (3’) - Giáo dục HS học tập tấm gương cao đẹp của nhà thơ . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . Biểu dương những HS chăm chú lắng nghe bạn kể , nhận xét lời kể của bạn chính xác . - Khuyến khích HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe . Chuẩn bị bài KC tuần sau : Mang đến lớp truyện mình tìm được . Tập đọc (tiết 8) TRE VIỆT NAM I. MỤC TIÊU : - Hiểu được ý nghĩa của bài thơ : Cây tre tượng trưng cho con người VN . Qua hình tượng cây tre , tác giả ca ngợi những phẩm chất cao đẹp của con người VN : giàu tình thương yêu , ngay thẳng , chính trực . - Biết đọc lưu loát toàn bài , giọng đọc diễn cảm , phù hợp với nội dung cảm xúc và nhịp điệu của các câu thơ , đoạn thơ . Học thuộc những câu thơ em thích . - Tự hào về những phẩm chất tốt đẹp của con người VN . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa nội dung bài đọc SGK . Tranh , ảnh về cây tre . - Băng giấy viết câu , đoạn cần hướng dẫn luyện đọc . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Một người chính trực . - 1 em đọc truyện Một người chính trực , trả lời câu hỏi 1 , 2 SGK . - 2 em trả lời câu hỏi 3 . 3. Bài mới : (27’) Truyện cổ nước mình . a) Giới thiệu bài : - Cây tre rất quen thuộc và gần gũi với mỗi người VN . Tre được dùng làm vật liệu xây dựng nhà cửa , chế tạo giấy , đan lát nhiều đồ dùng và đồ mĩ nghệ Tre có những phẩm chất rất đáng quý , tượng trưng cho tính cách cao đẹp của con người VN . Bài thơ Tre Việt Nam các em học hôm nay sẽ giúp các em hiểu được điều đó . - HS quan sát tranh minh họa SGK . GV giới thiệu thêm tranh , ảnh minh họa . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn thơ . Đọc 2 – 3 lượt . - Đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc , giải nghĩa các từ đó . - Luyện đọc theo cặp . - Vài em đọc cả bài . Hoạt động 1 : Luyện đọc . MT : Giúp HS đọc đúng bài thơ . PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành . - Có thể chia bài thơ thành 4 đoạn : + Đoạn 1 : Từ đầu tre ơi ? + Đoạn 2 : Tiếp theo lá cành . + Đoạn 3 : Tiếp theo cho măng . + Đoạn 4 : Phần còn lại . - Đọc diễn cảm cả bài . Hoạt động lớp , nhóm . - Tiếp nối nhau đọc , trả lời câu hỏi . - Cần cù , đoàn kết , ngay thẳng . - Đoạn thơ : Ở đâu cần cù . - Tay ôm , tay níu , gần nhau thêm , thương nhau , chẳng ở riêng - Đâu chịu mọc cong , mang dáng thẳng - Đọc thầm , đọc lướt toàn bài . - Một số em phát biểu . - Đọc 4 dòng cuối bài . - Bài thơ kết lại bằng cách dùng điệp từ , điệp ngữ mai sau , xanh thể hiện rất đẹp sự kế tiếp liên tục của các thế hệ . Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài . MT : Giúp HS cảm thụ bài thơ . PP : Động não , đàm thoại , giảng giải . - Hướng dẫn đọc thầm , đọc lướt ; suy nghĩ , trả lời các câu hỏi tìm hiểu nội dung bài đọc . - Những hình ảnh nào của cây tre gợi lên phẩm chất tốt đẹp của người VN ? - Những hình ảnh nào của cây tre tượng trưng cho tính cần cù ? - Những hình ảnh nào của tre gợi lên phẩm chất đoàn kết của người VN ? - Những hình ảnh nào của tre tượng trưng cho tính ngay thẳng ? - Tìm những hình ảnh về cây tre và búp măng non mà em thích . Giải thích vì sao em thích những hình ảnh đó . - Đoạn thơ kết bài có ý nghĩa gì ? Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Tiếp nối nhau đọc cả bài . + Luyện đọc diễn cảm theo cặp . + Vài cặp thi đọc diễn cảm trước lớp . + Nhẩm học thuộc lòng những câu thơ ưa thích . + Cả lớp thi HTL từng đoạn thơ . Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm và học thuộc lòng . MT : Giúp HS đọc diễn cảm bài thơ và thuộc bài thơ . PP : Giảng giải , đàm thoại , thực hành . - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc đoạn thơ : Nòi tre tre xanh . + Đọc mẫu khổ thơ . + Theo dõi , uốn nắn . 4. Củng cố : (3’) - Bài thơ có ý nghĩa gì ? ( Qua hình tượng cây tre , tác giả ca ngợi những phẩm chất cao đẹp của con người VN : giàu tình thương yêu , ngay thẳng , chính trực ) 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Yêu cầu HS về nhà tiếp tục học thuộc bài thơ . Tập làm văn (tiết 7) CỐT TRUYỆN I. MỤC TIÊU : - Nắm được thế nào là một cốt truyện và 3 phần cơ bản của nó . - Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để sắp xếp lại các sự việc chính của một câu chuyện , tạo thành cốt truyện . - Yêu thích việc xây dựng cốt truyện . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Một số tờ phiếu khổ to ghi sẵn các BT 1 phần Nhận xét . - Hai bộ băng giấy – mỗi bộ gồm 6 băng giấy viết 6 sư việc chính truyện Cây khế phần Luyện tập . - Vở BT Tiếng Việt . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Viết thư . - 1 em trả lời : Một bức thư gồm những phần nào ? Nhiệm vụ chính của mỗi phần là gì ? - 2 em đọc bức thư mình viết gửi một bạn ở trường khác . 3. Bài mới : (27’) Cốt truyện . a) Giới thiệu bài : Các em đã tìm hiểu cách xây dựng nhân vật trong bài văn KC . Ngoài yếu tố trên , văn KC còn có một yếu tố quan trọng khác là cốt truyện . Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu thế nào là cốt truyện . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm . - 1 em đọc yêu cầu bài tập . - Từng nhóm lật lại truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu , tìm những sự việc chính trong truyện để ghi lại vào phiếu . - Đại diện mỗi nhóm lần lượt trình bày kết quả . - Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng . - Trả lời miệng BT2 . - Đọc yêu cầu bài tập , suy nghĩ , trả lời câu hỏi . Hoạt động 1 : Nhận xét . MT : Giúp HS nắm thế nào là cốt truyện và cấu tạo cơ bản của nó . PP : Giảng giải , đàm thoại , thực hành . - Bài 1 , 2 : + Phát phiếu cho HS trao đổi theo nhóm . - Bài 3 : - Chốt lại : Cốt truyện thường gồm 3 phần : + Mở đầu : Sự việc khơi nguồn cho các sự việc khác . + Diễn biến : Các sự việc chính kế tiếp nhau nói lên tính cách nhân vật , ý nghĩa của truyện . + Kết thúc : Kết quả của các sự việc ở phần mở đầu và phần chính . Hoạt động lớp . - 3 – 4 em đọc phần Ghi nhớ SGK . Cả lớp đọc thầm . Hoạt động 2 : Ghi nhớ . MT : Giúp HS rút ra được ghi nhớ . PP : Giảng giải , đàm thoại . Hoạt động lớp , nhóm đôi . - 1 em đọc yêu cầu bài tập . - Từng cặp đọc thầm các sự việc , trao đổi , sắp xếp lại các sự việc cho đúng thứ tự . - 2 em làm ở bảng lần lượt trình bày . - Nhận xét , chốt lại thứ tự đúng . - Viết bài vào vở . - Đọc yêu cầu bài tập . - Vài em kể theo cách 1 ( đơn giản ) . Vài em kể theo cách 2 ( phong phú thêm ) . Hoạt động 3 : Luyện tập . MT : Giúp HS làm đúng các bài tập . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . - Bài 1 : + Giải thích thêm : Truyện Cây khế gồm 6 sự việc chính ; thứ tự các sự việc được sắp xếp không đúng . Các em cần sắp xếp lại sao cho đúng thứ tự một cốt truyện . Khi sắp xếp , chỉ cần ghi số thứ tự đúng của sự việc . + Phát 2 bộ băng giấy cho 2 em làm trên bảng lớp . - Bài 2 : 4. Củng cố : (3’) - Giáo dục HS yêu thích việc xây dựng cốt truyện . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Dặn HS đọc lại Ghi nhớ ; ghi lại những sự việc chính trong một truyện đã học ở SGK Tiếng Việt 2 , 3 , 4 . Luyện từ và câu (tiết 8) LUYỆN TẬP VỀ TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY I. MỤC TIÊU : - Bước đầu nắm được mô hình cấu tạo từ ghép , từ láy để nhận ra từ ghép và từ láy trong câu , trong bài . - Làm tốt các bài tập về hai loại từ này . - Yêu thích vẻ phong phú của từ tiếng Việt . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Từ điển Tiếng Việt . - Bút dạ và một số tờ phiếu khổ to viết sẵn 2 bảng phân loại của BT2 , BT3 . - Vở BT Tiếng Việt . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Từ ghép và từ láy . - 1 em trả lời câu hỏi : Thế nào là từ ghép ? Cho ví dụ . ( Từ ghép gồm 2 tiếng có nghĩa trở lên ghép lại ) - 1 em trả lời câu hỏi : Thế nào là từ láy ? Cho ví dụ . 3. Bài mới : (27’) Luyện tập về từ ghép và từ láy . a) Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu của tiết học . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm đôi . - 1 em đọc yêu cầu bài tập . - Cả lớp đọc thầm , suy nghĩ , phát biểu ý kiến . - 1 em đọc yêu cầu bài tập . - Đại diện các nhóm trình bày kết quả . - Lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng . Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm BT . MT : Giúp HS làm được các bài tập về từ ghép . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . Bài 1: Nhận xét , chốt lại lời giải đúng Bài 2 : + Gợi ý : Muốn làm được BT này , ta phải biết từ ghép có 2 loại : phân loại – tổng hợp . + Phát phiếu cho từng cặp HS trao đổi , làm bài . Hoạt động lớp . - Đọc yêu cầu bài tập . - Từng cặp HS trao đổi , làm bài vào vở . - Trình bày kết quả . - Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng Hoạt động 2 Hướng dẫn HS làm BT MT : Giúp HS làm được các bài tập về từ láy . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . - Bài 3 : + Gợi ý : Muốn làm đúng BT này , cần xác định các từ láy lặp lại bộ phận nào 4. Củng cố : (3’) - Giáo dục HS yêu thích vẻ phong phú của từ tiếng Việt . 5. Dặn dò : (1’) - Yêu cầu HS về nhà xem lại BT2 , 3 . Tập làm văn (tiết 8) LUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN I. MỤC TIÊU : - Nắm cốt truyện bao gồm 3 phần : Mở đầu , Diễn biến , Kết thúc . - Thực hành tưởng tượng và tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý khi đã cho sẵn nhân vật ,chủ đề câu chuyện . - Yêu thích việc xây dựng cốt truyện . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa cốt truyện nói về lòng hiếu thảo của người con khi mẹ ốm . - Tranh minh họa cốt truyện nói về tính trung thực của người con đang c

File đính kèm:

  • docTuan 04R.doc
Giáo án liên quan