ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
Tiết 1
Ngày
I. MỤC TIÊU :
- Kiểm tra lấy điểm Tập đọc và Học thuộc lòng kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu ( trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc ) . Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về nội dung , nhân vật của các bài Tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân .
- Đọc trôi chảy các bài Tập đọc đã học từ đầu HKI của lớp 4 . Tìm đúng những đoạn văn cần được thể hiện bằng giọng đọc đã nêu trong SGK . Đọc diễn cảm những đoạn văn đó đúng yêu cầu về giọng đọc .
- Có ý thức đọc đúng , hiểu đúng tiếng Việt .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Phiếu viết tên từng bài Tập đọc và Học thuộc lòng trong 9 tuần đầu
- Một số tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng ở BT2 .
47 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 620 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tuần 10 - Lớp 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
Tiết 1
Ngày
I. MỤC TIÊU :
- Kiểm tra lấy điểm Tập đọc và Học thuộc lòng kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu ( trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc ) . Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về nội dung , nhân vật của các bài Tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân .
- Đọc trôi chảy các bài Tập đọc đã học từ đầu HKI của lớp 4 . Tìm đúng những đoạn văn cần được thể hiện bằng giọng đọc đã nêu trong SGK . Đọc diễn cảm những đoạn văn đó đúng yêu cầu về giọng đọc .
- Có ý thức đọc đúng , hiểu đúng tiếng Việt .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Phiếu viết tên từng bài Tập đọc và Học thuộc lòng trong 9 tuần đầu
- Một số tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng ở BT2 .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Điều ước của vua Mi-đát .
- Kiểm tra 2 HS tiếp nối nhau đọc bài Điều ước của vua Mi-đát , trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc .
3. Bài mới : (27’) Tiết 1 .
a) Giới thiệu bài :
- Giới thiệu nội dung học tập của tuần 10 : Oân tập , củng cố kiến thức và kiểm tra kết quả học môn Tiếng Việt trong 9 tuần qua .
- Giới thiệu mục đích , yêu cầu tiết học .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp .
- Từng em lên bốc thăm chọn bài .
- Đọc trong SGK hoặc đọc thuộc lòng 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu .
- Trả lời 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc .
Hoạt động 1 : Kiểm tra Tập đọc và Học thuộc lòng .
MT : Giúp HS đọc đúng các bài Tập đọc và đọc thuộc lòng các bài Học thuộc lòng đã học .
PP : Đàm thoại , thực hành .
- Kiểm tra khoảng 1/3 lớp .
- Cho điểm theo hướng dẫn của Bộ GD .
Hoạt động lớp .
- Đọc yêu cầu BT .
+ Đó là những bài kể một chuỗi sự việc có đầu có cuối , liên quan đến một hay một số nhân vật để nói lên mọt điều có ý nghĩa .
+ Dế mèn bênh vực kể yếu ; Người ăn xin .
- Đọc thầm lại các truyện trên , suy nghĩ , làm bài cá nhân .
- Những em làm bài trên phiếu dán nhanh kết quả bài làm ở bảng lớp , trình bày .
- Lớp nhận xét theo các yêu cầu :
+ Nội dung ghi ở từng cột có chính xác không ?
+ Lời trình bày có rõ ràng , mạch lạc không ?
- Sửa bài theo lời giải đúng .
Hoạt động 2 : Bài tập 2 .
MT : Giúp HS làm được bài tập .
PP : Đàm thoại , động não , thực hành .
- Nêu câu hỏi :
+ Những bài Tập đọc như thế nào là truyện kể ?
+ Hãy kể tên những bài Tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân .
- Phát phiếu riêng cho vài em .
Hoạt động lớp .
- Đọc yêu cầu BT .
- Tìm nhanh trong hai bài Tập đọc nêu trên đoạn văn tương ứng với các giọng đọc , phát biểu .
- Thi đọc diễn cảm , thể hiện rõ sự khác biệt về giọng đọc ở mỗi đoạn .
Hoạt động 3 : Bài tập 3 .
MT : Giúp HS làm được bài tập .
PP : Động não , đàm thoại , thực hành .
- Nhận xét , kết luận :
+ Đoạn văn có giọng đọc thiết tha , trìu mến là đoạn cuối truyện Người ăn xin .
+ Đoạn văn có giọng đọc thảm thiết là đoạn Nhà Trò kể nỗi khổ của mình .
+ Đoạn văn có giọng đọc mạnh mẽ , răn đe là đoạn Dế Mèn đe dọa bọn nhện , bênh vực Nhà Trò .
4. Củng cố : (3’)
- Nêu lại những nội dung vừa được ôn tập , kiểm tra .
- Giáo dục HS có ý thức đọc đúng , hiểu đúng tiếng Việt .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học . Yêu cầu những em chưa được kiểm tra hoặc kiểm tra chưa đạt về nhà tiếp tục luyện đọc .
- Dặn HS xem lại các quy tắc viết hoa tên riêng để học tốt tiết sau .
Tiết 2
Ngày
I. MỤC TIÊU :
- Hệ thống hóa các quy tắc viết hoa tên riêng .
- Nghe – viết đúng chính tả , trình bày đúng bài Lời hứa .
- Có ý thức viết đúng , viết đẹp Tiếng Việt .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Một tờ phiếu chuyển hình thức thể hiện những bộ phận đặt trong ngoặc kép bằng cách xuống dòng , dùng dấu gạch ngang đầu dòng .
- Một tờ phiếu khổ to viết sẵn lời giải BT2 ; 5 tờ phiếu kẻ bảng ở BT2 để phát riêng cho 5 em .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Thợ rèn .
- Nhận xét bài chính tả và phần luyện tập đã thực hiện tuần trước .
3. Bài mới : (27’) Tiết 2 .
a) Giới thiệu bài :
Trong tiết ôn tập thứ hai , các em sẽ luyện nghe – viết đúng chính tả , trình bày đúng một truyện ngắn kể về phẩm chất đáng quý của một cậu bé . Tiết học còn giúp các em ôn lại các quy tắc viết tên riêng .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp .
- Cả lớp theo dõi trong SGK .
- Đọc thầm lại bài văn , chú ý những từ ngữ mình dễ viết sai , cách trình bày bài , các viết các lời thoại .
- Viết bài vào vở .
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS nghe – viết
MT : Giúp HS nghe để viết đúng chính tả đoạn văn .
PP : Làm mẫu , trực quan , thực hành .
- Đọc bài thơ Lời hứa , giải nghĩa từ trung sĩ .
- Nhắc HS : Ghi tên bài thơ vào giữa dòng . Sau khi chấm xuống dòng , chữ đầu dòng nhớ viết hoa , có thể viết sát lề vở cho đủ chỗ .
- Đọc cho HS viết .
- Đọc toàn bài cho HS soát lại .
- Chấm , chữa bài .
- Nêu nhận xét .
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
- 1 em đọc nội dung BT2 .
- Từng cặp trao đổi , trả lời các câu hỏi a , b , c , d .
- Cả lớp nhận xét , kết luận .
Hoạt động 2 : Dựa vào bài Chính tả , trả lời các câu hỏi .
MT : Giúp HS trả lời đúng các câu hỏi .
PP : Động não , đàm thoại , thực hành .
Hoạt động lớp .
- Đọc yêu cầu BT .
- Làm bài vào vở BT .
- Những em làm bài trên phiếu trình bày kết quả .
- Lớp nhận xét , sửa chữa .
- Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng .
Hoạt động 3 : Dựa vào bài Chính tả , trả lời các câu hỏi .
MT : Giúp HS nắm lại quy tắc viết hoa tên riêng .
PP : Động não , đàm thoại , thực hành .
- Nhắc HS :
+ Xem lại kiến thức cần ghi nhớ trong các tiết LTVC tuần 7 để làm bài cho đúng .
+ Phần quy tắc cần ghi vắn tắt .
- Phát riêng phiếu cho vài em .
- Dán tờ phiếu viết sẵn lời giải đúng cho vài em đọc .
4. Củng cố : (3’)
- Chấm bài , nhận xét .
- Giáo dục HS có ý thức viết đúng , viết đẹp tiếng Việt .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Nhắc HS đọc trước , chuẩn bị nội dung tiết sau .
Tiết 3
Ngày
I. MỤC TIÊU :
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm Tập đọc và Học thuộc lòng . Hệ thống hóa một số điều cần ghi nhớ về nội dung , nhân vật , giọng đọc của các bài Tập đọc là truyện kể thuộc chủ đề Măng mọc thẳng .
- Đọc trôi chảy các bài Tập đọc đã học từ đầu HKI của lớp 4 . Tìm đúng những đoạn văn cần được thể hiện bằng giọng đọc đã nêu trong SGK . Đọc diễn cảm những đoạn văn đó đúng yêu cầu về giọng đọc .
- Có ý thức đọc đúng , hiểu đúng tiếng Việt .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- 12 phiếu viết tên từng bài Tập đọc , 5 phiếu viết tên các bài HTL đã học trong 9 tuần đầu .
- Giấy khổ to ghi sẵn lời giải BT2 . Một số tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng BT2 .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (5’) Tiết 1 .
- Nhận xét việc kiểm tra tiết học trước .
3. Bài mới : (27’) Tiết 3 .
a) Giới thiệu bài :
Giới thiệu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp .
- Từng em lên bốc thăm chọn bài .
- Đọc trong SGK hoặc đọc thuộc lòng 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu .
- Trả lời 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc .
Hoạt động 1 : Kiểm tra Tập đọc và Học thuộc lòng .
MT : Giúp HS đọc đúng các bài đã học trong 9 tuần qua .
PP : Động não , đàm thoại , thực hành .
- Kiểm tra 1/3 lớp .
- Cho điểm theo hướng dẫn của Bộ GD .
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
- Đọc yêu cầu BT .
- Đọc tên bài .
- Đọc thầm các truyện trên , suy nghĩ , trao đổi theo cặp , làm bài vào vào vở , một số em làm vào phiếu .
- Những em làm bài trên phiếu cử đại diện trình bày kết quả .
- Cả lớp nhận xét , tính điểm thi đua theo các tiêu chí :
+ Nội dung ghi ở từng cột có chính xác không ?
+ Lời trình bày có rõ ràng , mạch lạc không ?
+ Giọng đọc minh họa thế nào ?
Hoạt động 2 : Bài tập 2 .
MT : Giúp HS làm được bài tập .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Gợi ý HS có thể tìm tên bài ở Mục lục .
- Ghi tên bài ở bảng lớp .
- Phát phiếu cho một số em .
- Chốt lại lời giải đúng , dán phiếu đã ghi lời giải ở bảng , mời vài em đọc bảng kết quả .
4. Củng cố : (3’)
- Hỏi : Những truyện kể các em vừa ôn có chung một lời nhắn nhủ gì ? ( Chúng em cần sống trung thực , tự trọng , ngay thẳng như măng luôn mọc thẳng )
- Giáo dục HS có ý thức đọc đúng , hiểu đúng tiếng Việt .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Nhắc HS đọc trước , chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau : tiếp tục luyện đọc và HTL ; đọc lại các bài về dấu câu , 5 bài mở rộng vốn từ trong các tiết LTVC ở 3 chủ điểm .
Tiết 4
Ngày
I. MỤC TIÊU :
- Hệ thống hóa để HS hiểu sâu thêm các từ ngữ , thành ngữ , tục ngữ đã học trong 3 chủ điểm Thương người như thể thương thân , Măng mọc thẳng , Trên đôi cánh ước mơ .
- Nắm được tác dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép . Sử dụng được chúng khi viết câu .
- Yêu thích vẻ phong phú của từ tiếng Việt .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Một tờ phiếu khổ to viết sẵn lời giải BT3 ; một số tờ phiếu kẻ bảng để HS các nhóm làm BT1 .
- Một số phiếu kẻ bảng tổng kết để các nhóm làm BT3 .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia .
- Kiểm tra 1 em kể một câu chuyện em đã chứng kiến hoặc tham gia , sau đó nói ý nghĩa truyện .
3. Bài mới : (27’) Tiết 4 .
a) Giới thiệu bài :
- Hỏi : Từ đầu năm học tới nay , các em đã được học những chủ điểm nào ?
- Ghi tên các chủ điểm lên bảng lớp , giới thiệu : Các bài học trong 3 chủ điểm ấy đã cung cấp cho các em một số từ ngữ , thành ngữ , tục ngữ , một số hiểu biết về dấu câu . Trong tiết học hôm nay , các em sẽ cùng thầy hệ thống lại vón từ ngữ , ôn lại các kiến thức về dấu câu .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp , nhóm .
- 1 em đọc yêu cầu BT1,2 .
- Cả lớp đọc thầm , thảo luận các việc cần làm để giải đúng BT .
- Mở SGK , xem lướt lại 5 bài thuộc 3 chủ điểm trên .
- Các nhóm làm việc theo cách sau :
+ Nhóm trưởng phân công mỗi bạn đọc bài Mở rộng vốn từ thuọc 1 chủ điểm , ghi ra nháp các từ ngữ đã học theo chủ điểm .
+ Từng em trình bày nhanh phần chuẩn bị của mình trước nhóm .
+ Cả nhóm nhận xét , bổ sung .
+ Thư kí ghi kết quả vào phiếu .
- Các nhóm dán sản phẩm của mình ở bảng lớp .
- Mỗi nhóm cử 1 bạn lên bảng chấm chéo bài làm của nhóm bạn . Cách chấm : đọc từ ngữ thuộc từng chủ điểm , từ nào không thuộc chủ điểm thì gạch chéo bên cạnh rồi ghi tổng số từ đúng dưới từng cột
Hoạt động 1 : Bài tập 1 .
MT : Giúp HS làm được bài tập .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Viết tên bài , số trang của 5 tiết lên bảng để HS tìm nhanh trong SGK .
- Phát phiếu cho các nhóm , quy định thời gian làm bài khoảng 10 phút .
- Hướng dẫn cả lớp soát lại , sửa sai , tình điểm thi đua .
Hoạt động lớp .
- Cả lớp đọc thầm yêu cầu BT .
- Tìm các thành ngữ , tục ngữ đã học gắn với 3 chủ điểm , phát biểu .
- Vài em nhìn bảng đọc lại các thành ngữ , tục ngữ .
- Tiếp nối nhau phát biểu .
- Lớp nhận xét .
Hoạt động 2 : Bài tập 2 .
MT : Giúp HS làm được bài tập .
PP : Động não , đàm thoại , thực hành .
- Dán tờ phiếu đã liệt kê sẵn những thành ngữ , tục ngữ ở bảng .
Hoạt động lớp .
- Đọc yêu cầu BT , tìm trong Mục lục các bài Dấu hai chấm , Dấu ngoặc kép . Viết câu trả lời vào vở BT .
- Những em làm bài trên phiếu trình bày kết quả .
- Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng .
Hoạt động 3 : Bài tập 3 .
MT : Giúp HS làm được bài tập .
PP : Động não , đàm thoại , thực hành .
- Phát phiếu riêng cho một số em , nhắc HS khi nói tác dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép cần viết ra ví dụ .
4. Củng cố : (3’)
- Chấm bài , nhận xét .
- Giáo dục HS yêu thích vẻ phong phú của từ tiếng Việt .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Nhắc HS đọc trước , chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau .
Tiết 5
Ngày
I. MỤC TIÊU :
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm Tập đọc và Học thuộc lòng .
- Hệ thống được một số điều cần nhớ về thể loại , nội dung chính , nhân vật , tính cách , cách đọc các bài tập đọc thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ .
- Giáo dục HS có những ước mơ đúng đắn .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Phiếu ghi tên từng bài Tập đọc , HTL trong 9 tuần đầu .
- Một tờ giấy khổ to viết sẵn lời giải BT2,3 ; một số phiếu khổ to kẻ bảng ở BT2,3 cho các nhóm làm việc .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Tiết 3
- Nhận xét việc kiểm tra đọc của 2/3 lớp .
3. Bài mới : (27’) Tiết 5 .
a) Giới thiệu bài :
Nêu mục đích yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp .
- Từng em lên bốc thăm chọn bài .
- Đọc trong SGK hoặc đọc thuộc lòng 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu .
- Trả lời 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc .
Hoạt động 1 : Kiểm tra Tập đọc và Học thuộc lòng .
MT : Giúp HS đọc đúng các bài đã học trong 9 tuần đầu .
PP : Đàm thoại , thực hành .
- Kiểm tra 1/3 lớp còn lại .
- Cho điểm theo hướng dẫn của Bộ GD .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Đọc yêu cầu BT .
- Nói tên , số trang của 6 bài Tập đọc trong chủ điểm .
- Các nhóm làm việc theo cách sau :
+ Nhóm trưởng phân công mỗi bạn đọc lướt 2 bài Tập đọc , ghi ra nháp tên bài , thể loại , nội dung chính , giọng đọc .
+ Từng em trình bày nhanh phần chuẩn bị của mình trước nhóm .
+ Cả nhóm nhận xét , bổ sung .
+ Thư kí ghi kết quả vào phiếu .
- Các nhóm dán sản phẩm ở bảng lớp .
- Đại diễn mỗi nhóm trình bày kết quả làm bài của nhóm mình .
- Cả lớp nhận xét , bình chọn nhóm thắng cuộc .
- Vài em đọc lại bảng kết quả .
- Viết bài vào vở theo lời giải đúng .
Hoạt động 2 : Bài tập 2 .
MT : Giúp HS làm được bài tập .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Nhắc HS những việc cần làm để thực hiện bài tập .
- Ghi nhanh lên bảng .
- Chia lớp thành các nhóm nhỏ , giao việc
- Dán giấy đã ghi sẵn lời giải để chốt lại .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Đọc yêu cầu BT .
- Nêu tên các bài Tập đọc là truyện kể theo chủ điểm .
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả .
- Cả lớp nhận xét .
- Vài em đọc lại bảng kết quả .
Hoạt động 3 : Bài tập 3 .
MT : Giúp HS làm được bài tập .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Phát phiếu cho các nhóm trao đổi , làm bài .
- Dán giấy đã ghi sẵn lời giải để chốt lại .
4. Củng cố : (3’)
- Hỏi : Các bài Tập đọc thuộc chủ điểm vừa học giúp các em hiểu điều gì ? ( Con người cần sống có ước mơ , cần quan tâm đến ước mơ của nhau . Những ước mơ cao đẹp và sự quan tâm đến nhau sẽ làm cho cuộc sống thêm tươi vui , hạnh phúc . Những ước mơ tham lam , tầm thường , kì quặc sẽ chỉ mang lại bất hạnh )
- Giáo dục HS có những ước mơ đúng đắn .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS đọc trước , chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau : xem lại các tiết LYVC trang 6 , 27 , 52 , 93 .
Tiết 6
Ngày
I. MỤC TIÊU :
- Củng cố về : cấu tạo của tiếng ; từ đơn , từ ghép , từ láy ; danh từ , động từ .
- Xác định được các tiếng trong đoạn văn theo mô hình cấu tạo tiếng đã học . Tìm được trong đoạn văn các từ đơn , từ ghép , từ láy , danh từ , động từ .
- Có ý thức dùng đúng từ tiếng Việt .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ ghi mô hình đầy đủ của âm tiết .
- 3 , 4 tờ phiếu khổ to viết nội dung BT2 ; một số tờ viết nội dung BT3,4 .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Tiết 4 .
- Kiểm tra 2 em làm lại các BT 1,2 ở tiết 4 .
3. Bài mới : (27’) Tiết 6 .
a) Giới thiệu bài :
Những tiết LTVC học trong thời gian qua đã giúp các em biết cấu tạo của tiếng ; hiểu thế nào là từ đơn , từ ghép , từ láy , danh từ và động từ . Bài học hôm nay giúp các emlam2 một số bài tập để ôn lại các kiến thức đó .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp .
- 1 em đọc đoạn văn BT1 và yêu cầu của BT2 .
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn tả chú chuồn chuồn , tìm tiếng ứng với mô hình đã cho ở BT2 .
- Làm bài vào vở .
- Những em làm bài trên phiếu trình bày kết quả .
- Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng .
Hoạt động 1 : Bài tập 1 , 2 .
MT : Giúp HS làm được bài tập .
PP : Thực hành , trực quan , đàm thoại .
- Bài 1 , 2 :
- Phát riêng phiếu cho vài em .
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
- Đọc yêu cầu BT .
- Những em làm bài xong dán kết quả lên bảng lớp , trình bày .
- Tổ trọng tài nhận xét , chốt lại lời giải đúng .
- Viết bài vào vở theo lời giải đúng .
- Đọc yêu cầu BT .
- Những em làm bài xong trình bày kết quả .
- Tổ trọng tài nhận xét , chốt lại lời giải đúng ..
- Viết bài vào vở theo lời giải đúng .
Hoạt động 2 : Bài tập 3 , 4 .
MT : Giúp HS làm được bài tập .
PP : Thực hành , trực quan , đàm thoại .
- Bài 3 :
+ Nhắc HS xem lướt các bài Từ đơn và từ phức , Từ ghép và từ láy để thực hiện đúng yêu cầu của bài .
+ Phát phiếu cho từng căp trao đổi .
- Bài 4 :
+ Nhắc HS xem lướt lại các bài Danh từ , Động từ để thực hiện đúng yêu cầu của bài .
+ Phát phiếu cho từng cặp trao đổi .
4. Củng cố : (3’)
- Chấm bài , nhận xét .
- Giáo dục HS có ý thức dùng đúng từ tiếng Việt .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Yêu cầu HS làm thử bài Luyện tập ở tiết 7 , 8 . Chuẩn bị giấy , bút để làm bài kiểm tra giữa kì .
Tiết 7
Kiểm tra : ĐỌC – HIỂU , LUYỆN TỪ VÀ CÂU
( Theo đề thống nhất chung )
Tiết 8
Kiểm tra : CHÍNH TẢ – TẬP LÀM VĂN
( Theo đề thống nhất chung )
Toán (tiết 46)
THỰC HÀNH VẼ HÌNH VUÔNG
Ngày
I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS biết sử dụng thước kẻ và ê-ke để vẽ được một hình vuông biết độ dài một cạnh cho trước .
- Vẽ được hình vuông đúng kích thước đã cho .
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Thước kẻ và Ê-ke .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Thực hành vẽ hình chữ nhật .
- Sửa các bài tập về nhà .
3. Bài mới : (27’) Thực hành vẽ hình vuông .
a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp .
Hoạt động 1 : Vẽ hình vuông có cạnh 3 cm .
MT : Giúp HS vẽ được 1 hình vuông có cạnh dài 3 cm .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Nêu bài toán : Vẽ hình vuông ABCD có cạnh 3 cm .
- Hướng dẫn cách vẽ tương tự như cách vẽ hình chữ nhật ở tiết trước .
Hoạt động lớp .
a) Vẽ hình vuông cạnh 4 cm .
b) Tự tính :
+ Chu vi hình vuông : 4 x 4 = 16 (cm)
+ Diện tích : 4 x 4 = 16 (cm2)
a) Vẽ đúng mẫu như SGK , nêu nhận xét : Tứ giác nối trung điểm các cạnh của một hình vuông là một hình vuông .
b) Vẽ vào vở .
- Vẽ hình vuông ABCD cạnh 5 cm .
- Dùng ê-ke kiểm tra để thấy 2 đường chéo vuông góc với nhau .
- Dùng thước đo kiểm tra để thấy hai đường chéo bằng nhau .
Hoạt động 2 : Thực hành .
MT : Giúp HS làm được các bài tập .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Bài 1 :
+ Lưu ý : Tuy cùng số đo là 16 nhưng đơn vị đo của chu vi là cm , đơn vị đo của diện tích là cm2 .
- Bài 2 :
+ Lưu ý : Muốn vẽ hình này , ta có thể vẽ như phần a rồi vẽ thêm hình tròn có tâm là giao điểm hai đường chéo của hình vuông và có bán kính bằng 2 ô .
- Bài 3 :
4. Củng cố : (3’)- Các nhóm cử đại diện thi vẽ hình vuông ở bảng .
- Nêu lại những nội dung vừa học .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học . Làm các bài tập tiết 46 sách BT .
Toán (tiết 47)
LUYỆN TẬP
Ngày
I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS củng cố về : nhận biết góc tù , góc nhọn , góc bẹt , đường cao tam giác ; cách vẽ hình vuông , chữ nhật .
- Vẽ được góc tù , góc nhọn , góc bẹt , đường cao tam giác ; hình vuông , hình chữ nhật .
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Thước thẳng và ê-ke .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Thực hành vẽ hình vuông . Sửa các bài tập về nhà .
3. Bài mới : (27’) Luyện tập .
a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp .
- Nêu được các góc có trong mỗi hình .
- Giải thích được :
+ AH không là đường cao tam giác ABC vì không vuông góc với đáy BC .
+ AB là đường cao tam giác ABC vì nó vuông góc với đáy BC .
Hoạt động 1 : Củng cố về góc và đường cao tam giác .
MT : Giúp HS nhận biết được các loại góc và vẽ được đường cao tam giác .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Bài 1 :
- Bài 2 :
Hoạt động lớp .
- Vẽ hình vuông có cạnh 3 cm .
a) Vẽ hình chữ nhật dài 6 cm , rộng 4 cm
b) Nêu tên các hình chữ nhật : ABCD , MNCD , ABNM . Cạnh AB // MN , DC .
Hoạt động 2 : Củng cố cách vẽ hình vuông , chữ nhật .
MT : Giúp HS làm được các bài tập .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Bài 3 :
- Bài 4 :
+ Lưu ý :
@ Xác định trung điểm M của AD là xác định DM = MA = 2 cm .
@ Xác định trung điểm N của CB là xác định CN = NB = 2 cm .
@ Đường thẳng AB // đường thẳng MN // đường thẳng CD . Ta có thể nói : Ba đường thẳng AB , MN và dc song song với nhau .
4. Củng cố : (3’)
- Các nhóm cử đại diện thi vẽ góc , hình ở bảng .
- Nêu lại những nội dung vừa học .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Làm các bài tập tiết 47 sách BT .
Toán (tiết 48)
LUYỆN TẬP CHUNG
Ngày
I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS củng cố về : cách thực hiện phép cộng , phép trừ các số có 6 chữ số ; áp dụng tính chất giao hoán của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất ; đặc điểm của hình vuông , hình chữ nhật ; tính chu vi và diện tích hình chữ nhật .
- Làm được các bài tập liên quan đến các kiến thức trên .
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Phấn màu .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Luyện tập .
- Sửa các bài tập về nhà .
3. Bài mới : (27’) Luyện tập chung .
a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp .
- Tự làm bài rồi chữa bài .
- Nêu lại các bước thực hiện phép cộng , phép trừ .
- Tự làm bài rồi chữa bài .
- Nêu cách tính thuận tiện đã áp dụng .
Hoạt động 1 : Củng cố về phép tính và việc vận dụng các tính chất của phép tính
MT : Giúp HS làm đúng các phép tính , tính nhanh giá trị các biểu thức .
PP : Trực quan , đam thoại , thực hành .
- Bài 1 :
- Bài 2 :
Hoạt động lớp .
- Tự làm bài rồi chữa bài .
GIẢI
a) Hình vuông BIHC có cạnh BC = 3 cm nên cạnh của hình vuông
File đính kèm:
- Tuan 10r.doc