Giáo án Tuần 10 - Lớp 4

ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I

Tiết 1

Ngày

I. MỤC TIÊU :

- Kiểm tra lấy điểm Tập đọc và Học thuộc lòng kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu ( trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc ) . Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về nội dung , nhân vật của các bài Tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân .

- Đọc trôi chảy các bài Tập đọc đã học từ đầu HKI của lớp 4 . Tìm đúng những đoạn văn cần được thể hiện bằng giọng đọc đã nêu trong SGK . Đọc diễn cảm những đoạn văn đó đúng yêu cầu về giọng đọc .

 - Có ý thức đọc đúng , hiểu đúng tiếng Việt .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Phiếu viết tên từng bài Tập đọc và Học thuộc lòng trong 9 tuần đầu

 - Một số tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng ở BT2 .

 

doc47 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 620 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tuần 10 - Lớp 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I Tiết 1 Ngày I. MỤC TIÊU : - Kiểm tra lấy điểm Tập đọc và Học thuộc lòng kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu ( trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc ) . Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về nội dung , nhân vật của các bài Tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân . - Đọc trôi chảy các bài Tập đọc đã học từ đầu HKI của lớp 4 . Tìm đúng những đoạn văn cần được thể hiện bằng giọng đọc đã nêu trong SGK . Đọc diễn cảm những đoạn văn đó đúng yêu cầu về giọng đọc . - Có ý thức đọc đúng , hiểu đúng tiếng Việt . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Phiếu viết tên từng bài Tập đọc và Học thuộc lòng trong 9 tuần đầu - Một số tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng ở BT2 . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Điều ước của vua Mi-đát . - Kiểm tra 2 HS tiếp nối nhau đọc bài Điều ước của vua Mi-đát , trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc . 3. Bài mới : (27’) Tiết 1 . a) Giới thiệu bài : - Giới thiệu nội dung học tập của tuần 10 : Oân tập , củng cố kiến thức và kiểm tra kết quả học môn Tiếng Việt trong 9 tuần qua . - Giới thiệu mục đích , yêu cầu tiết học . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . - Từng em lên bốc thăm chọn bài . - Đọc trong SGK hoặc đọc thuộc lòng 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu . - Trả lời 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc . Hoạt động 1 : Kiểm tra Tập đọc và Học thuộc lòng . MT : Giúp HS đọc đúng các bài Tập đọc và đọc thuộc lòng các bài Học thuộc lòng đã học . PP : Đàm thoại , thực hành . - Kiểm tra khoảng 1/3 lớp . - Cho điểm theo hướng dẫn của Bộ GD . Hoạt động lớp . - Đọc yêu cầu BT . + Đó là những bài kể một chuỗi sự việc có đầu có cuối , liên quan đến một hay một số nhân vật để nói lên mọt điều có ý nghĩa . + Dế mèn bênh vực kể yếu ; Người ăn xin . - Đọc thầm lại các truyện trên , suy nghĩ , làm bài cá nhân . - Những em làm bài trên phiếu dán nhanh kết quả bài làm ở bảng lớp , trình bày . - Lớp nhận xét theo các yêu cầu : + Nội dung ghi ở từng cột có chính xác không ? + Lời trình bày có rõ ràng , mạch lạc không ? - Sửa bài theo lời giải đúng . Hoạt động 2 : Bài tập 2 . MT : Giúp HS làm được bài tập . PP : Đàm thoại , động não , thực hành . - Nêu câu hỏi : + Những bài Tập đọc như thế nào là truyện kể ? + Hãy kể tên những bài Tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân . - Phát phiếu riêng cho vài em . Hoạt động lớp . - Đọc yêu cầu BT . - Tìm nhanh trong hai bài Tập đọc nêu trên đoạn văn tương ứng với các giọng đọc , phát biểu . - Thi đọc diễn cảm , thể hiện rõ sự khác biệt về giọng đọc ở mỗi đoạn . Hoạt động 3 : Bài tập 3 . MT : Giúp HS làm được bài tập . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . - Nhận xét , kết luận : + Đoạn văn có giọng đọc thiết tha , trìu mến là đoạn cuối truyện Người ăn xin . + Đoạn văn có giọng đọc thảm thiết là đoạn Nhà Trò kể nỗi khổ của mình . + Đoạn văn có giọng đọc mạnh mẽ , răn đe là đoạn Dế Mèn đe dọa bọn nhện , bênh vực Nhà Trò . 4. Củng cố : (3’) - Nêu lại những nội dung vừa được ôn tập , kiểm tra . - Giáo dục HS có ý thức đọc đúng , hiểu đúng tiếng Việt . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . Yêu cầu những em chưa được kiểm tra hoặc kiểm tra chưa đạt về nhà tiếp tục luyện đọc . - Dặn HS xem lại các quy tắc viết hoa tên riêng để học tốt tiết sau . Tiết 2 Ngày I. MỤC TIÊU : - Hệ thống hóa các quy tắc viết hoa tên riêng . - Nghe – viết đúng chính tả , trình bày đúng bài Lời hứa . - Có ý thức viết đúng , viết đẹp Tiếng Việt . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Một tờ phiếu chuyển hình thức thể hiện những bộ phận đặt trong ngoặc kép bằng cách xuống dòng , dùng dấu gạch ngang đầu dòng . - Một tờ phiếu khổ to viết sẵn lời giải BT2 ; 5 tờ phiếu kẻ bảng ở BT2 để phát riêng cho 5 em . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Thợ rèn . - Nhận xét bài chính tả và phần luyện tập đã thực hiện tuần trước . 3. Bài mới : (27’) Tiết 2 . a) Giới thiệu bài : Trong tiết ôn tập thứ hai , các em sẽ luyện nghe – viết đúng chính tả , trình bày đúng một truyện ngắn kể về phẩm chất đáng quý của một cậu bé . Tiết học còn giúp các em ôn lại các quy tắc viết tên riêng . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . - Cả lớp theo dõi trong SGK . - Đọc thầm lại bài văn , chú ý những từ ngữ mình dễ viết sai , cách trình bày bài , các viết các lời thoại . - Viết bài vào vở . Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS nghe – viết MT : Giúp HS nghe để viết đúng chính tả đoạn văn . PP : Làm mẫu , trực quan , thực hành . - Đọc bài thơ Lời hứa , giải nghĩa từ trung sĩ . - Nhắc HS : Ghi tên bài thơ vào giữa dòng . Sau khi chấm xuống dòng , chữ đầu dòng nhớ viết hoa , có thể viết sát lề vở cho đủ chỗ . - Đọc cho HS viết . - Đọc toàn bài cho HS soát lại . - Chấm , chữa bài . - Nêu nhận xét . Hoạt động lớp , nhóm đôi . - 1 em đọc nội dung BT2 . - Từng cặp trao đổi , trả lời các câu hỏi a , b , c , d . - Cả lớp nhận xét , kết luận . Hoạt động 2 : Dựa vào bài Chính tả , trả lời các câu hỏi . MT : Giúp HS trả lời đúng các câu hỏi . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . Hoạt động lớp . - Đọc yêu cầu BT . - Làm bài vào vở BT . - Những em làm bài trên phiếu trình bày kết quả . - Lớp nhận xét , sửa chữa . - Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng . Hoạt động 3 : Dựa vào bài Chính tả , trả lời các câu hỏi . MT : Giúp HS nắm lại quy tắc viết hoa tên riêng . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . - Nhắc HS : + Xem lại kiến thức cần ghi nhớ trong các tiết LTVC tuần 7 để làm bài cho đúng . + Phần quy tắc cần ghi vắn tắt . - Phát riêng phiếu cho vài em . - Dán tờ phiếu viết sẵn lời giải đúng cho vài em đọc . 4. Củng cố : (3’) - Chấm bài , nhận xét . - Giáo dục HS có ý thức viết đúng , viết đẹp tiếng Việt . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Nhắc HS đọc trước , chuẩn bị nội dung tiết sau . Tiết 3 Ngày I. MỤC TIÊU : - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm Tập đọc và Học thuộc lòng . Hệ thống hóa một số điều cần ghi nhớ về nội dung , nhân vật , giọng đọc của các bài Tập đọc là truyện kể thuộc chủ đề Măng mọc thẳng . - Đọc trôi chảy các bài Tập đọc đã học từ đầu HKI của lớp 4 . Tìm đúng những đoạn văn cần được thể hiện bằng giọng đọc đã nêu trong SGK . Đọc diễn cảm những đoạn văn đó đúng yêu cầu về giọng đọc . - Có ý thức đọc đúng , hiểu đúng tiếng Việt . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - 12 phiếu viết tên từng bài Tập đọc , 5 phiếu viết tên các bài HTL đã học trong 9 tuần đầu . - Giấy khổ to ghi sẵn lời giải BT2 . Một số tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng BT2 . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (5’) Tiết 1 . - Nhận xét việc kiểm tra tiết học trước . 3. Bài mới : (27’) Tiết 3 . a) Giới thiệu bài : Giới thiệu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . - Từng em lên bốc thăm chọn bài . - Đọc trong SGK hoặc đọc thuộc lòng 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu . - Trả lời 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc . Hoạt động 1 : Kiểm tra Tập đọc và Học thuộc lòng . MT : Giúp HS đọc đúng các bài đã học trong 9 tuần qua . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . - Kiểm tra 1/3 lớp . - Cho điểm theo hướng dẫn của Bộ GD . Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Đọc yêu cầu BT . - Đọc tên bài . - Đọc thầm các truyện trên , suy nghĩ , trao đổi theo cặp , làm bài vào vào vở , một số em làm vào phiếu . - Những em làm bài trên phiếu cử đại diện trình bày kết quả . - Cả lớp nhận xét , tính điểm thi đua theo các tiêu chí : + Nội dung ghi ở từng cột có chính xác không ? + Lời trình bày có rõ ràng , mạch lạc không ? + Giọng đọc minh họa thế nào ? Hoạt động 2 : Bài tập 2 . MT : Giúp HS làm được bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Gợi ý HS có thể tìm tên bài ở Mục lục . - Ghi tên bài ở bảng lớp . - Phát phiếu cho một số em . - Chốt lại lời giải đúng , dán phiếu đã ghi lời giải ở bảng , mời vài em đọc bảng kết quả . 4. Củng cố : (3’) - Hỏi : Những truyện kể các em vừa ôn có chung một lời nhắn nhủ gì ? ( Chúng em cần sống trung thực , tự trọng , ngay thẳng như măng luôn mọc thẳng ) - Giáo dục HS có ý thức đọc đúng , hiểu đúng tiếng Việt . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Nhắc HS đọc trước , chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau : tiếp tục luyện đọc và HTL ; đọc lại các bài về dấu câu , 5 bài mở rộng vốn từ trong các tiết LTVC ở 3 chủ điểm . Tiết 4 Ngày I. MỤC TIÊU : - Hệ thống hóa để HS hiểu sâu thêm các từ ngữ , thành ngữ , tục ngữ đã học trong 3 chủ điểm Thương người như thể thương thân , Măng mọc thẳng , Trên đôi cánh ước mơ . - Nắm được tác dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép . Sử dụng được chúng khi viết câu . - Yêu thích vẻ phong phú của từ tiếng Việt . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Một tờ phiếu khổ to viết sẵn lời giải BT3 ; một số tờ phiếu kẻ bảng để HS các nhóm làm BT1 . - Một số phiếu kẻ bảng tổng kết để các nhóm làm BT3 . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia . - Kiểm tra 1 em kể một câu chuyện em đã chứng kiến hoặc tham gia , sau đó nói ý nghĩa truyện . 3. Bài mới : (27’) Tiết 4 . a) Giới thiệu bài : - Hỏi : Từ đầu năm học tới nay , các em đã được học những chủ điểm nào ? - Ghi tên các chủ điểm lên bảng lớp , giới thiệu : Các bài học trong 3 chủ điểm ấy đã cung cấp cho các em một số từ ngữ , thành ngữ , tục ngữ , một số hiểu biết về dấu câu . Trong tiết học hôm nay , các em sẽ cùng thầy hệ thống lại vón từ ngữ , ôn lại các kiến thức về dấu câu . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm . - 1 em đọc yêu cầu BT1,2 . - Cả lớp đọc thầm , thảo luận các việc cần làm để giải đúng BT . - Mở SGK , xem lướt lại 5 bài thuộc 3 chủ điểm trên . - Các nhóm làm việc theo cách sau : + Nhóm trưởng phân công mỗi bạn đọc bài Mở rộng vốn từ thuọc 1 chủ điểm , ghi ra nháp các từ ngữ đã học theo chủ điểm . + Từng em trình bày nhanh phần chuẩn bị của mình trước nhóm . + Cả nhóm nhận xét , bổ sung . + Thư kí ghi kết quả vào phiếu . - Các nhóm dán sản phẩm của mình ở bảng lớp . - Mỗi nhóm cử 1 bạn lên bảng chấm chéo bài làm của nhóm bạn . Cách chấm : đọc từ ngữ thuộc từng chủ điểm , từ nào không thuộc chủ điểm thì gạch chéo bên cạnh rồi ghi tổng số từ đúng dưới từng cột Hoạt động 1 : Bài tập 1 . MT : Giúp HS làm được bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Viết tên bài , số trang của 5 tiết lên bảng để HS tìm nhanh trong SGK . - Phát phiếu cho các nhóm , quy định thời gian làm bài khoảng 10 phút . - Hướng dẫn cả lớp soát lại , sửa sai , tình điểm thi đua . Hoạt động lớp . - Cả lớp đọc thầm yêu cầu BT . - Tìm các thành ngữ , tục ngữ đã học gắn với 3 chủ điểm , phát biểu . - Vài em nhìn bảng đọc lại các thành ngữ , tục ngữ . - Tiếp nối nhau phát biểu . - Lớp nhận xét . Hoạt động 2 : Bài tập 2 . MT : Giúp HS làm được bài tập . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . - Dán tờ phiếu đã liệt kê sẵn những thành ngữ , tục ngữ ở bảng . Hoạt động lớp . - Đọc yêu cầu BT , tìm trong Mục lục các bài Dấu hai chấm , Dấu ngoặc kép . Viết câu trả lời vào vở BT . - Những em làm bài trên phiếu trình bày kết quả . - Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng . Hoạt động 3 : Bài tập 3 . MT : Giúp HS làm được bài tập . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . - Phát phiếu riêng cho một số em , nhắc HS khi nói tác dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép cần viết ra ví dụ . 4. Củng cố : (3’) - Chấm bài , nhận xét . - Giáo dục HS yêu thích vẻ phong phú của từ tiếng Việt . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Nhắc HS đọc trước , chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau . Tiết 5 Ngày I. MỤC TIÊU : - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm Tập đọc và Học thuộc lòng . - Hệ thống được một số điều cần nhớ về thể loại , nội dung chính , nhân vật , tính cách , cách đọc các bài tập đọc thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ . - Giáo dục HS có những ước mơ đúng đắn . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Phiếu ghi tên từng bài Tập đọc , HTL trong 9 tuần đầu . - Một tờ giấy khổ to viết sẵn lời giải BT2,3 ; một số phiếu khổ to kẻ bảng ở BT2,3 cho các nhóm làm việc . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Tiết 3 - Nhận xét việc kiểm tra đọc của 2/3 lớp . 3. Bài mới : (27’) Tiết 5 . a) Giới thiệu bài : Nêu mục đích yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . - Từng em lên bốc thăm chọn bài . - Đọc trong SGK hoặc đọc thuộc lòng 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu . - Trả lời 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc . Hoạt động 1 : Kiểm tra Tập đọc và Học thuộc lòng . MT : Giúp HS đọc đúng các bài đã học trong 9 tuần đầu . PP : Đàm thoại , thực hành . - Kiểm tra 1/3 lớp còn lại . - Cho điểm theo hướng dẫn của Bộ GD . Hoạt động lớp , nhóm . - Đọc yêu cầu BT . - Nói tên , số trang của 6 bài Tập đọc trong chủ điểm . - Các nhóm làm việc theo cách sau : + Nhóm trưởng phân công mỗi bạn đọc lướt 2 bài Tập đọc , ghi ra nháp tên bài , thể loại , nội dung chính , giọng đọc . + Từng em trình bày nhanh phần chuẩn bị của mình trước nhóm . + Cả nhóm nhận xét , bổ sung . + Thư kí ghi kết quả vào phiếu . - Các nhóm dán sản phẩm ở bảng lớp . - Đại diễn mỗi nhóm trình bày kết quả làm bài của nhóm mình . - Cả lớp nhận xét , bình chọn nhóm thắng cuộc . - Vài em đọc lại bảng kết quả . - Viết bài vào vở theo lời giải đúng . Hoạt động 2 : Bài tập 2 . MT : Giúp HS làm được bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Nhắc HS những việc cần làm để thực hiện bài tập . - Ghi nhanh lên bảng . - Chia lớp thành các nhóm nhỏ , giao việc - Dán giấy đã ghi sẵn lời giải để chốt lại . Hoạt động lớp , nhóm . - Đọc yêu cầu BT . - Nêu tên các bài Tập đọc là truyện kể theo chủ điểm . - Đại diện các nhóm trình bày kết quả . - Cả lớp nhận xét . - Vài em đọc lại bảng kết quả . Hoạt động 3 : Bài tập 3 . MT : Giúp HS làm được bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Phát phiếu cho các nhóm trao đổi , làm bài . - Dán giấy đã ghi sẵn lời giải để chốt lại . 4. Củng cố : (3’) - Hỏi : Các bài Tập đọc thuộc chủ điểm vừa học giúp các em hiểu điều gì ? ( Con người cần sống có ước mơ , cần quan tâm đến ước mơ của nhau . Những ước mơ cao đẹp và sự quan tâm đến nhau sẽ làm cho cuộc sống thêm tươi vui , hạnh phúc . Những ước mơ tham lam , tầm thường , kì quặc sẽ chỉ mang lại bất hạnh ) - Giáo dục HS có những ước mơ đúng đắn . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Dặn HS đọc trước , chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau : xem lại các tiết LYVC trang 6 , 27 , 52 , 93 . Tiết 6 Ngày I. MỤC TIÊU : - Củng cố về : cấu tạo của tiếng ; từ đơn , từ ghép , từ láy ; danh từ , động từ . - Xác định được các tiếng trong đoạn văn theo mô hình cấu tạo tiếng đã học . Tìm được trong đoạn văn các từ đơn , từ ghép , từ láy , danh từ , động từ . - Có ý thức dùng đúng từ tiếng Việt . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ ghi mô hình đầy đủ của âm tiết . - 3 , 4 tờ phiếu khổ to viết nội dung BT2 ; một số tờ viết nội dung BT3,4 . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Tiết 4 . - Kiểm tra 2 em làm lại các BT 1,2 ở tiết 4 . 3. Bài mới : (27’) Tiết 6 . a) Giới thiệu bài : Những tiết LTVC học trong thời gian qua đã giúp các em biết cấu tạo của tiếng ; hiểu thế nào là từ đơn , từ ghép , từ láy , danh từ và động từ . Bài học hôm nay giúp các emlam2 một số bài tập để ôn lại các kiến thức đó . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . - 1 em đọc đoạn văn BT1 và yêu cầu của BT2 . - Cả lớp đọc thầm đoạn văn tả chú chuồn chuồn , tìm tiếng ứng với mô hình đã cho ở BT2 . - Làm bài vào vở . - Những em làm bài trên phiếu trình bày kết quả . - Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng . Hoạt động 1 : Bài tập 1 , 2 . MT : Giúp HS làm được bài tập . PP : Thực hành , trực quan , đàm thoại . - Bài 1 , 2 : - Phát riêng phiếu cho vài em . Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Đọc yêu cầu BT . - Những em làm bài xong dán kết quả lên bảng lớp , trình bày . - Tổ trọng tài nhận xét , chốt lại lời giải đúng . - Viết bài vào vở theo lời giải đúng . - Đọc yêu cầu BT . - Những em làm bài xong trình bày kết quả . - Tổ trọng tài nhận xét , chốt lại lời giải đúng .. - Viết bài vào vở theo lời giải đúng . Hoạt động 2 : Bài tập 3 , 4 . MT : Giúp HS làm được bài tập . PP : Thực hành , trực quan , đàm thoại . - Bài 3 : + Nhắc HS xem lướt các bài Từ đơn và từ phức , Từ ghép và từ láy để thực hiện đúng yêu cầu của bài . + Phát phiếu cho từng căp trao đổi . - Bài 4 : + Nhắc HS xem lướt lại các bài Danh từ , Động từ để thực hiện đúng yêu cầu của bài . + Phát phiếu cho từng cặp trao đổi . 4. Củng cố : (3’) - Chấm bài , nhận xét . - Giáo dục HS có ý thức dùng đúng từ tiếng Việt . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Yêu cầu HS làm thử bài Luyện tập ở tiết 7 , 8 . Chuẩn bị giấy , bút để làm bài kiểm tra giữa kì . Tiết 7 Kiểm tra : ĐỌC – HIỂU , LUYỆN TỪ VÀ CÂU ( Theo đề thống nhất chung ) Tiết 8 Kiểm tra : CHÍNH TẢ – TẬP LÀM VĂN ( Theo đề thống nhất chung ) Toán (tiết 46) THỰC HÀNH VẼ HÌNH VUÔNG Ngày I. MỤC TIÊU : - Giúp HS biết sử dụng thước kẻ và ê-ke để vẽ được một hình vuông biết độ dài một cạnh cho trước . - Vẽ được hình vuông đúng kích thước đã cho . - Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Thước kẻ và Ê-ke . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Thực hành vẽ hình chữ nhật . - Sửa các bài tập về nhà . 3. Bài mới : (27’) Thực hành vẽ hình vuông . a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . Hoạt động 1 : Vẽ hình vuông có cạnh 3 cm . MT : Giúp HS vẽ được 1 hình vuông có cạnh dài 3 cm . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Nêu bài toán : Vẽ hình vuông ABCD có cạnh 3 cm . - Hướng dẫn cách vẽ tương tự như cách vẽ hình chữ nhật ở tiết trước . Hoạt động lớp . a) Vẽ hình vuông cạnh 4 cm . b) Tự tính : + Chu vi hình vuông : 4 x 4 = 16 (cm) + Diện tích : 4 x 4 = 16 (cm2) a) Vẽ đúng mẫu như SGK , nêu nhận xét : Tứ giác nối trung điểm các cạnh của một hình vuông là một hình vuông . b) Vẽ vào vở . - Vẽ hình vuông ABCD cạnh 5 cm . - Dùng ê-ke kiểm tra để thấy 2 đường chéo vuông góc với nhau . - Dùng thước đo kiểm tra để thấy hai đường chéo bằng nhau . Hoạt động 2 : Thực hành . MT : Giúp HS làm được các bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Bài 1 : + Lưu ý : Tuy cùng số đo là 16 nhưng đơn vị đo của chu vi là cm , đơn vị đo của diện tích là cm2 . - Bài 2 : + Lưu ý : Muốn vẽ hình này , ta có thể vẽ như phần a rồi vẽ thêm hình tròn có tâm là giao điểm hai đường chéo của hình vuông và có bán kính bằng 2 ô . - Bài 3 : 4. Củng cố : (3’)- Các nhóm cử đại diện thi vẽ hình vuông ở bảng . - Nêu lại những nội dung vừa học . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . Làm các bài tập tiết 46 sách BT . Toán (tiết 47) LUYỆN TẬP Ngày I. MỤC TIÊU : - Giúp HS củng cố về : nhận biết góc tù , góc nhọn , góc bẹt , đường cao tam giác ; cách vẽ hình vuông , chữ nhật . - Vẽ được góc tù , góc nhọn , góc bẹt , đường cao tam giác ; hình vuông , hình chữ nhật . - Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Thước thẳng và ê-ke . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Thực hành vẽ hình vuông . Sửa các bài tập về nhà . 3. Bài mới : (27’) Luyện tập . a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . - Nêu được các góc có trong mỗi hình . - Giải thích được : + AH không là đường cao tam giác ABC vì không vuông góc với đáy BC . + AB là đường cao tam giác ABC vì nó vuông góc với đáy BC . Hoạt động 1 : Củng cố về góc và đường cao tam giác . MT : Giúp HS nhận biết được các loại góc và vẽ được đường cao tam giác . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Bài 1 : - Bài 2 : Hoạt động lớp . - Vẽ hình vuông có cạnh 3 cm . a) Vẽ hình chữ nhật dài 6 cm , rộng 4 cm b) Nêu tên các hình chữ nhật : ABCD , MNCD , ABNM . Cạnh AB // MN , DC . Hoạt động 2 : Củng cố cách vẽ hình vuông , chữ nhật . MT : Giúp HS làm được các bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Bài 3 : - Bài 4 : + Lưu ý : @ Xác định trung điểm M của AD là xác định DM = MA = 2 cm . @ Xác định trung điểm N của CB là xác định CN = NB = 2 cm . @ Đường thẳng AB // đường thẳng MN // đường thẳng CD . Ta có thể nói : Ba đường thẳng AB , MN và dc song song với nhau . 4. Củng cố : (3’) - Các nhóm cử đại diện thi vẽ góc , hình ở bảng . - Nêu lại những nội dung vừa học . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Làm các bài tập tiết 47 sách BT . Toán (tiết 48) LUYỆN TẬP CHUNG Ngày I. MỤC TIÊU : - Giúp HS củng cố về : cách thực hiện phép cộng , phép trừ các số có 6 chữ số ; áp dụng tính chất giao hoán của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất ; đặc điểm của hình vuông , hình chữ nhật ; tính chu vi và diện tích hình chữ nhật . - Làm được các bài tập liên quan đến các kiến thức trên . - Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Phấn màu . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Luyện tập . - Sửa các bài tập về nhà . 3. Bài mới : (27’) Luyện tập chung . a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . - Tự làm bài rồi chữa bài . - Nêu lại các bước thực hiện phép cộng , phép trừ . - Tự làm bài rồi chữa bài . - Nêu cách tính thuận tiện đã áp dụng . Hoạt động 1 : Củng cố về phép tính và việc vận dụng các tính chất của phép tính MT : Giúp HS làm đúng các phép tính , tính nhanh giá trị các biểu thức . PP : Trực quan , đam thoại , thực hành . - Bài 1 : - Bài 2 : Hoạt động lớp . - Tự làm bài rồi chữa bài . GIẢI a) Hình vuông BIHC có cạnh BC = 3 cm nên cạnh của hình vuông

File đính kèm:

  • docTuan 10r.doc