Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Mục tiêu Đánh giá kiến thức của HS
PP :
- ĐD:
TG :5 phút
Hoạt động 2: Dạy bài mới
- Mục tiêu : Giúp HS nắm được cách tìm một số hạng trong một tổng và thực hiện phép tính trừ thành thạo
PP:Thực hành, động não
- ĐD Vở bài tập
TG : 20phút
Hoạt động 3: Chấm bài ,Tổng kết, Dặn dò:
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học
PP: Chữa bài Giảng giải
TG : 5 phút
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1084 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 11 dạy lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 11
Thứ hai,dạy ngày.....tháng.....năm 200....
Toán : LUYỆN TẬP.
.Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Mục tiêu Đánh giá kiến thức của HS
PP :
- ĐD:
TG :5 phút
Hoạt động 2: Dạy bài mới
- Mục tiêu : Giúp HS nắm được cách tìm một số hạng trong một tổng và thực hiện phép tính trừ thành thạo
PP:Thực hành, động não
- ĐD Vở bài tập
TG : 20phút
Hoạt động 3: Chấm bài ,Tổng kết, Dặn dò:
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học
PP: Chữa bài Giảng giải
TG : 5 phút
1.Kiểm tra bài củ :
2.Bài mới :
- Học sinh mở SGK (51)
- Yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu của các bài và tìm hiểu bàitập 1,2, 3,4 ,5 .
- Yêu cầu HS làm bài
- Theo dõi hướng dẫn cá nhân
Lưu ý : - Các dấu bằng viết thẳng cột với nhau .
. Giáo viên theo dõi để uốn nắn ,giúp đỡ những em yếu
- Giáo viên nhận xét các bài làm của Học sinh . Chữa các bài sai . Hỏi :
Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào ?
-Bài tập về nhà : 1,2,3,4,5 . Vở BTT (54)
-3 Hs lên bảng ,cả lớp thực hiện vào bảng con (3 tổ thục hiện theo 3 bài )
-Đặt tính rồi tính : 61 - 25 ; 51 - 35 ; 81 - 35
- 1 HS đọc yêu cầu
-HS làm bài
-Lắng nghe, sửa sai
- HS :Ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết ( Hay trừ đi số hạng kia )
Tập đọc : BÀ CHÁU
III.Các hoạt động dạy học : (Tiết 1)
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ :
- Mục tiêu : Đánh giá kiến thức của HS
TG: 5 phút
B. Hoạt động 2: Dạy bài mới
-Giúp HS đọc bài lưu loát
Hiểu đươc một từ mà HS khó hiểu
PP: Quan sát Rèn đọc . Đối thọai .
- ĐD: Tranh minh họa SGK
TG: 30 phút
- Nêu yêu cầu
1.Giới thiệu bài :
2..Luyện đọc :
2.1.Giáo viên đọc mẫu toàn bài :
Giọng kể chậm rãi ,tình cảm . Giọng cô Tiên dịu dàng ,giọng các cháu kiên quyết ,Nhấn giọng các từ giợi tả ,gợi cảm : Đầm ấm ,nảy mầm ,ra lá ,đơm hoa ,kết bao nhiêu trái vàng trái bạc ,không thay được ,buồn bã,òa khóc ,móm mém , hiền từ ,dang tay ôm .
2.2.Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ :
a.Đọc từng câu :.
b.Đọc từng đoạn trước lớp :
- Hướng dẫn đọc đúng các câu , đọan:“
:“Ba bà cháu rau cháo nuôi nhau ,/tuy vất vả /nhưng cảnh nhà lúc nào cũng đầm ấm //“.
-“Hạt đào vừa gieo xuống đã nảy mầm /ra lá /đơm hoa/kết bao nhiêu là trái vàng /trái bạc// “.
“Bà hiện ra /móm mém /hiền từ /dang tay ôm hai đúa cháu hiếu thảo vào lòng//”
- Gọi HS đọc chú giải
- Em hãy đặt 1 câu có từ “đầm ấm”.
c.Hs đọc từng đoạn trong nhóm
d. Thi đọc giữa các nhóm : (Từng đoạn ,cả bài )
e.Cả lớp đọc đồng thanh: (1-2 đoạn )
: 2 - 3 Học sinh đọc thuộc bài “ Thương ông “ và trả lời các câu hỏi SGK
- Mở SGK
-Lắng nghe
-HS tiếp nối nhau đọc từng câu .Chú ý các từ ngữ :Làng ,vất vả, giàu sang ,nảy mầm ,màu nhiệm
+Hs tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài.
-Luyện đọc theo GV
+ 2 Học sinh đọc các chú giải sau bài : đầm ấm ,màu nhiệm
- Vài HS nêu
- 2-3 nhóm đọc
- HS đọc từng đoạn trong nhóm
-Các nhóm thi đua đọc
- Đọc đồng thanh đoạn 1 và2
BUỔI CHIỀU
Tiéng Việt BÀ CHÁU . (Tiết 2)
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 3 :
Hướng dẫn tìm hiểu bài :
Mục tiêu : Giúp HS nắm thêm một số từ mới . Hiểu nội dung câu chuyện
PP: Đàm thoại , hỏi đáp . động não
Đ D: SGK
TG: 30 phút
Hoạt động : 4 . Củng cố dặn dò :
Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu kiến thức và hiểu ý nghĩa câu chuyện
PP: Đàm thoại , hỏi đáp .
TG: 5 phút
3.Hướng dẫn tìm hiểu bài :
3.1 Câu hỏi 1-2:
-Trước khi gặp cô Tiên ba bà cháu sống như thế nào ?
- Cô Tiên cho hạt đào và nói gì ?
3.2. Câu hỏi 3
-Sau khi bà mất hai anh em sống ntn ?
3.3.Câu hỏi 4:
-Sau khi trở nên giàu có ,thái độ của hai anh em như thế nào ?
-Vì sao ?
3.4.Câu hỏi 5:
-Câu chuyện kết thúc như thế nào ?
4.Luyện đọc lại
Giáo viên :Qua câu chuyện này em hiểu điều gì ?
Dặn dò : Về nhà đọc lại bài để tiết kể chuyện kể được tốt hơn
( 1-2 Học sinh đọc đoạn 1 ,trả lời .)
-Trước khi gặp côTiên sống nghèo khổ nhưng.......
-Cô Tiên cho hạt đào và nói :Khi bà mất hãy ..........
-: 2 em đọc đoạn 2 .
Hai anh em trở nên giàu có
- 1 Học sinh đọc đoan 3
-Hai anh em tuy sống giàu sang nhưng ... .
-Vì hai anh em rất ....
1 Học sinh đọc đoạn 4
(Cô Tiên hiện lên ,hai anh - 2 anh em òa khóc ,cầu xin cô hóa .....
-2-3 nhóm (mỗi nhóm 4 Hs) tự phân vai : người dẫn chuyện ,cô Tiên
-Thi đọc toàn bộ chuyện
-Tình cảm gia đình quý hơn vàng bạc ,quí hơn mọi của cải trên đời .Không có gì quí hơn tình cảm
Toán : LUYỆN TOÁN
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1: Hướng dẫn HS làm bài tập
Mục tiêu : Giúp HS khẳng định lại bài một cách chắc chắn về dạng toán Tìm số hạng trong một tổng
PP Thực hành .
Đ D:Vở bài tập toán
TG: 25 phút
Hoạt động 2 : Chấm chữa bài
Mục tiêu : Giúp HS nắm lai và phát hiện một số kiến thức trong bài mà các em chưa nắm được
PP: Đối thoại , Trả lời câu hỏi , động não
Đ D
TG : 10 phút
Hoạt động 3 : Tổng kết dặn dò
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học
PP: Giảng giải
TG: 5phút
-Hướng dẫn HS mở vở bài tập tìm hiểu bài và làm bài
-Theo dõi giúp đỡ HS hoàn thành bài
- Chấm bài
- Thông báo kết quả
-Nêu số bài làm sai
-Giảng lại phần chưa hiểu
- Hướng dẫn HS đọc lại Tim số hạng trong một tổng
- Về nhà xem lại bài và thuộc bảng cộng công thức Tim số hạng trong một tổng
-Mở vở
- Tìm hiểu bài
- Làm bài
- Làm bài
- Lắng nghe
- Suy nghĩ và tìm ra điểm sai
Theo dõi và rút kinh nghiệm
Luyện Tiếng Việt : LUYỆN TẬP ĐỌCVÀ CHÍNH TẢ .
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1: Rèn đọc :
Mục tiêu : Giúp HS tự rèn cho mình cách đọc trơn trôi chảy , phát âm rõ ràng rành mạch , lưu loát ,tự nhiên trước tập thể .
PP: Đàm thoại , Rèn đọc.
Đ D:SGK
TG: 20phút
Hoạt động 2 Rèn viết chính tả :
Mục tiêu : Giúp HS rèn kĩ năng nghe viết
PP: Đàm thoại , Viết
Đ D Vở tự rèn chữ viết
TG:15 phút
Hoạt động 3 : Tổng kết dặn dò
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học
PP: Giảng giải
TG: 5 phút
Yêu cầu HS mở SGK bài Sáng kiến của bé Hà
Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài
- Hướng dẫn HS đọc bài cá nhân theo đoạn , bài
- Hướng dẫn HS yếu đọc nhiều hơn
- Đọc cho HS nghe viết vào bảng các từ khó viết trong đoạn 3 của bài Bà cháu
- Sửa sai
- Đọc từng câu
-Đọc cả đoạn viết
- Chấm một số bài .
- Nhận xét bài viết của lớp . Dặn về nhà viết tiếp đoạn còn lại của bài
- HS mở SGK
-1HS đọc bài
- Đọc bài
-Viết từ khó vào bảng con
-Nghe , viết vào vở
- Dò bài
- Lắng nghe , sửa sai
Thứ ba, dạy ngày.....tháng.....năm 200...
Toán : 12 TRỪ ĐI MỘT SỐ : 12 - 8
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Mục tiêu
PP :
- ĐD:
TG :
Hoạt động 2: Dạy bài mới
- Mục tiêu : Giúp HS nắm đượcdạng toán 12 -8. Thuộc bảng 12 trừ đi một số
PP :.Thực hành, động não
- ĐD : Que tính 1 bó (1 chục que tính ) ,2 que tính rời và bảng gắn que tính .
TG : 10phút
Hoạt động 3: Thực hành
- Mục tiêu : Giúp HS củng cố được dạng toán 12-8
PP :.Thực hành, động não
- ĐD : Vở bài tập
TG : 10phút
Hoạt động 3: Chấm bài ,Tổng kết, Dặn dò:
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học
PP: Ôn bảng trừ
TG : 5 phút
1.Hướng dẫn Học sinh : Lấy 1 bó 1 chục que tính và 2 que tính .
-Hỏi : Có tất cả bao nhiêu que tính ?
-Hướng dẫn Học sinh lấy đi 8 que tính .Hỏi còn bao nhiêu que tính ?
-Cách làm : 2 que bớt 8 que không đủ nên ta mở ca bó 1chục que .Vậy có 12 que bớt 8 que còn lại 4 que tính .
- Vậy 12-8 = ?
- Hướng dẫn cách đặt tính
- Ghi lên bảng ý của HS sau đó bổ sung nếu sai
12 * 2 không trừ được 8
. 8 ,lấy 12 trừ 8 được 4 . 4 ,viết 4 thẳng hàng 2 và 8
+Lưu ý : Số 4 viết thẳng với số 2 và số 8 (Hàng đơn vị )
- Ghi bảng
12 - 3 = 9 12 - 6 = 6 12 - 9 = 3
12 - 4 = 8 12 - 7 = 5
12 - 5 = 7 12 - 8 = 4
- Yêu cầu Hs làm các bài tập 1,2,3 ( 52).
-Gv theo dõi giúp đỡ Hs hoàn thành bài .
Gv chấm 4-5 em .Nhận xét bài làm của Hs .
-Vài HS đọc lại bảng : 12 trừ đi một số
-Dặn về nhà đọc thuộc Bảng 12 trừ đi một số và làm bài tập 1,2,3,4 vỡ BTToán
- Thực hiện như GV
(12 que).
- Trả lời(4 que) .
-2à3 Học sinh nhắc lại : Có 12 que tính bớt đi 8 que còn lại 4 que tính
- 12-8=4
- 1 HS nêu cách đặt tính
- Nêu lại : 12 trừ 8 bằng 4.
+ Học sinh sử dụng 12 que tính để lập bảng trừ : 12 trừ đi một số
- Đọc thuộc bảng trừ
- Làm bài
-4-5 HS đọc lại bảng : 12 trừ đi một số
.
Kể chuyện : BÀ CHÁU
.Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ :
- Mục tiêu : Đánh giá kiến thức của HS
TG: 5 phút
B. Hoạt động 2: Dạy bài mới
-Mục tiêu Giúp HS biết kể chuyện một cách tự nhiên , lưu loát
-PP: kể chuyện . Hỏi đáp, thảo luận . Quan sát , kể theo nhóm ,đóng vai
- ĐD: Tranh minh họa SGK
TG: 25phút
Hoạt động : 3 . Củng cố dặn dò :
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học
PP: Liên hệ , hỏi đáp
TG: 5phút
-Nêu yêu cầu
- Theo dõi ghi điểm
.
1.Giới thiệu bài : Giáo viên nêu mục đích yêu cầu của bài.
2.Hướng dẫn kể chuyện :
2.1. Kể từng đoạn câu chuyện dựa vào tranh:.
+ Giáo viên :-Trong tranh có những nhân vật nào ?
- Ba bà cháu sống với nhau như thế nào ?
- Cô tiên nói gì ?
- Sau khi bà mất các cháu đã làm gì ?
-Lúc này các cháu xin cô tiên điều gì ?
Giáo viên : Gọi 4 Học sinh kể lại từng đoạn .
-Gọi HS khá giỏi kể lại cả bài.
2.2. Kể chuyện trong nhóm :
2.3. Kể chuyện trước lớp :
-Cả lớp cùng Giáo viên theo dõi ,nhận xét
.2.4. Kể toàn bộ câu chuyện :
-Giáo viên nhận xét tiết học .Nêu lại nội dung bài cho Học sinh hiểu
- Nêu câu hỏi
Qua câu chuyện giúp em hiểu được điều gì ?
- Chốt lại bài học
Khuyến khích Học sinh về nhà kể lại câu chuyện cho ba mẹ nghe
-2 HS kể lại chuyện “Sáng kiến của bé Hà”
- Lắng nghe
(Ba bà cháu và cô Tiên .Cô Tiên đưa cho cậu bé quả đào )
- Cảnh sống rất vất vả ,rau cháo nuôi nhau nhưng ...
-(Khi bà mất ....
-Đã gieo hạt đào lên mộ . Các cháu được giàu sang nhưng .. )
-Xin cho bà sống lại ,dù có nghèo đói như xưa .....
- 4 Học sinh tiếp nối nhau kể từng đoạn truyện .
-1-2 HS khá giỏi kể lại cả bài.
- Các HS trong nhóm thi đua kể -Các nhóm cử đại diện lên kể .
Các hình thức :
a. 3 Học sinh trong 1 nhóm tiếp nối nhau kể mỗi em 1 đoạn .b. Đại diện nhóm thi kể .
- HS phát biểu
Chính tả : BÀ CHÁU
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động 1 . Kiểm tra: Bài cũ :
- Mục tiêu :Đánh giá kiến thức của HS
TG: 5phút
B. Hoạt động 2: Dạy bài mới
-Mục tiêu Giúp HS biết chép lại bài một cách rõ ràng biết trình bày sạch sẽ
-PP :Quan sát , đàm thoại , hỏi đáp . động não Tập chép
- ĐD: Viết sẵn bài lên bảng
TG: 15phút
Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả :
Mục tiêu : Giúp
HS điền vần phù hợp với nghĩa của từ
PP: Động não ,Thực hành
Đ D Vở BTTV , bảng lớp
TG: 15phút
Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học . Biết sửa sai và kinh nghiệm cho mình
PP: Giảng giải
TG: 5phút
-Nêu yêu cầu
1.Giới thiệu bài :
2.Hướng dẫn tập chép :
2.1. Hưỡng dẫn Học sinh chuẩn bị :
-Giáo viên viết bài lên bảng . Giáo viên đọc toàn bài
-Hướng dẫn Học sinh nhận xét ,tìm lời nói của 2 anh em trong bài chính tả ..
-Lời nói ấy được viết trong dấu câu nào ?
2.2 Học sinhviết bài vào vở ,Giáo viên theo dõi ,uốn nắn.
2.3. Chấm -chữa bài :
- Yêu cầu HS tìm hiểu bài
-. Giáo viên theo dõi uốn nắn .
-Giáo viên nhận xét tiết học ,khen các em viết đẹp ,đúng chính tả ,rõ ràng .
Dặn dò : Về nhà viết tiếp phần chưa viết vào vở ô ly.
Học sinh viết vào bảng con : con công,nước non ,công lao , dạy dỗ ,mạnh mẽ
. 2-3 em đọc lại bài .
Học sinh : Chúng cháu chỉ cần bà sống lại
- (trong dấu ngoặc kép và sau dấu hai chấm)
-Viết bài
Học sinh đọc kỉ yêu cầu từng bài của bài chính tả trong vở bài tập Tiếng Việt
-Học sinh làm bài
- Lắng nghe , sửa sai
Toán : LUYỆN TOÁN
Các hoạt động dạy học
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1: Hướng dẫn HS làm bài tập
Mục tiêu : Giúp HS khẳng định lại bài một cách chắc chắn
PP :Thực hành .
Đ D:Vở bài tập toán
TG: 25phút
Hoạt động 2 : Chấm chữa bàicủng cố dặn dò
Mục tiêu : Giúp HS củng cố lại kiến thức đã học
PP: Giảng giải
TG: 5phút
-Hướng dẫn HS mở vở bài tập tìm hiểu bài và làm bài1,2,3,4,5
- Chấm bài
- Gọi vài HS đọc lại bảng trừ 12trừ đi một số
-Nêu số bài làm sai Nếu có
-Giảng lại phần chưa hiểu
- Về nhà xem lại bài và thuộc bảng trừ đã học
-Mở vở
- Tìm hiểu bài
- Làm bài
4-5 HS đọc
- Theo dõi nhận xét
- Lắng nghe
- Suy nghĩ và tìm ra điểm sai
Theo dõi và rút kinh nghiệm
BUỔI CHIỀU
Luyện từ và câu : TỪ NGỮ CHỈ VỀ ĐỒ DÙNG VÀCÔNG VIỆC TRONG NHÀ
Các hoạt động dạy và học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ :
- Mục tiêu :
TG:
B. Hoạt động 2: Dạy bài mới
-Mục tiêu : Giúp HS . Nắm được từ chỉ đồ dùng trong nhà
-PP:. Hỏi đáp, thảo luận .Động não,Thực hành
- ĐD: Tranh minh họa SGK Vở BTTV
TG: 25phút
Hoạt động : 3 . Củng cố dặn dò :
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học nắm nội dung bài một cách rõ ràng
PP: Nêu vấn đề
TG: 5phút
1.Giới thiệu bài : Giáo viên nêu mục đích yêu cầu tiết học .
2.Hướng dẫn làm bài tập :
2.1.Bài tập 1 :
Giáo viên treo bảng tranh phóng to ,nêu yêu cầu của bài .
Nói rỏ tên các đồ vật có trong tranh
2.2.Bài tập 2 :
-Giáo viên chốt lại .
-Việc làm bé nhỏ , muốn giúp ông : đun nước ,rút rạ .
- Bạn nhỏ trong bài thơ có gì ngộ nghĩnh ,đáng yêu
-Yêu cầu Học sinh về nhà tìm thêm những từ chỉ đồ vật trong nhà .
-Nhận xét tiết học .
Dặn dò : Khi tìm từ cần chú ý các từ phải có nghĩa
-Lắng nghe
*HS theo dõi
.-Nêu tên và nói rỏ tác dụng của từng đồ vật trong nhà .
*Học sinh nêu yêu cầu bài tập 2 và bài thơ vui Thỏ thẻ .
-Học sinh trả lời các câu hỏi trong SGK .
( Lời nói của bạn nhỏ rất ngộ nghĩnh ,rất đáng yêu .Ý nói giúp ông làm một số công việc nhỏ )
Hoạt động ngoài giờ lên lớp : TỔ CHỨC HỘI THI “HỌC MA CHƠI, CHƠI MÀ HỌC”
. Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1: Khởi động
Mục tiêu : Giúp HS tự giới thệu về mình một cách tự nhiên trước tập thể .
PP: Đàm thoại , giới thiệu .
Đ D:
TG: 10phút
Hoạt động 2 :Bổ sung kiến thức
Mục tiêu : Giúp HS ôn lại các bài hát đã học
PP: Đối thoại , Trả lời câu hỏi , động não
Đ D : Câu hỏi ghi sẵn trên các tấm bìa
TG: 25phút
Hoạt động 3 : Tổng kết - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học
PP: Thông báo kết quả
TG: 5phút
-Giới thiệu chương trình
Trò chơi âm nhạc
- Thông báo luật chơi” Lật ô chữ “ Các ô chữ có màu xanh và màu đỏ . Nếu đội nào lật được ô chữ màu đỏ thì phải nhường phần chơi cho đội bạn
- Các ô chữ có mang số thứ tự 1,2,3,4,5,6
- Yêu cầu hát bài hát có từ trong ô chữ Tay , nắm , tay , ta ,cùng , xòe hoa
- Theo dõi ghi điểm cho từng đội
- Công bố kết quả. Phát thưởng
- Các tổ vá các thành viên trong tổ tự giới thiệu về mình
- Lắng nghe
- Chọn ô chữ
- Suy nghĩ và giành quyền chơi
Theo dõi và rút kinh nghiệm
Thứ tư, dạy ngày.........tháng.......năm 200...
Tập đọc : CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM
.Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ :
- Mục tiêu : Đánh giá kiến thức của HS
TG: 5phút
B. Hoạt động 2: Dạy bài mới
-Giúp HS đọc bài lưu loát
PP: Rền đọc . Hỏi đáp . Quan sát
- ĐD: Tranh minh họa SGK
TG: 17phút
Hoạt động 3 :
Hướng dẫn tìm hiểu bài :
Mục tiêu : Giúp HS nắm thêm một số từ mới
.Hiểu nội dung câu chuyện
PP: Đàm thoại,hỏi đáp . động não
TG: 13phút
Hoạt động : 4 . Củng cố dặn dò :
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học nắm nội dung bài một cách rõ ràng
PP: Luyện đọc
TG: 5phút
- Nêu yêu cầu
1.Giới thiệu bài :
2.Luyện đọc :
2.1.Giáo viên đọc mẫu :Giọng tả và kể nhẹ nhàng ,chậm,tình cảm .Nhấn giọng ở các từ giợi tả ,gợi cảm :lẩm chẫm ,cành quả to ,đu đưa , càng nhớ ông ,chín vàng ,to nhất ,dịu dàng ,không thứ quả gì ngon bằng ....
2.2 Hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ :
a.Đọc từng câu
- Giáo viên : xoài cát : Tên một loại xoài rất thơm ,ngon ,ngọt .
b.Đọc từng đoạn trước lớp:
. Giáo viên hướng dẫn Hs đọc đúng câu :
-Mùa xoài nào// mẹ cũng chọn những quả chín vàng và tô nhất// bày lên bàn thờ ông //
-Ăn quả xoài cát chín trảy từ cây của ông em trồng / kèm với xôi nếp hương thì đối với em / thì không thứ quả gì ngon bằng //
c.Đọc từng đoạn trong nhóm .
d.Thi đọc giữa các nhóm .
e. Cả lớp đọc đồng thanh .
3.Hướng dẫn Học sinh tìm hiểu bài
3.1. Câu hỏi 1 SGK :
3.2. Câu hỏi 2 SGK :
Gọi 1 Học sinh đọc câu hỏi ở SGK.
3.3. Câu hỏi 3 SGK : Gọi 1 Học sinh đọc câu hỏi ở SGK
3.4. Câu hỏi 4 SGK : Gọi 1 Học sinh đọc câu hỏi ở SGK.
4. Luyện đọc lại:
-Gọi 4 -5 em đọc lại từng đoạn, bài .
- Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh 1 lần.
Giáo viên nhận xét tiết học , Nhắc Học sinh về nhà đọc lại bài và học tập bạn trong câu chuyện
-2 Hs đọc 2 đoạn của bài “ Bà cháu”
- Mở SGK
- Lắg nghe
*Học sinh tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài .
Đọc các từ chú giải sau bài
-Lắng nghe luyện đọc theo GV
- .Mỗi nhóm 4 HS nối tiếp nhau đọc tùng đoạn trong bài trước lớp
* Các HS trong nhóm tiếp nối nhau đọc
*Đai diện các nhóm thi đoc
- Các nhóm khác theo dõi góp ý
* Cả lớp đông thanh cả bài 1 lần
- 1 HS đọc câu hỏi SGK
-Học sinh đọc thầm từng đoạn ,trả lời các câu hỏi
-1 Học sinh đọc câu hỏi ở SGK.
-Trả lời
- 1 HS đọc
-Trả lời
- 1 HS đọc
-Trả lời
-4 -5 em đọc lại từng đoạn ,cả bài .
-Cả lớp đọc đồng thanh 1 lần.
Toán : 32 - 8
. Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Mục tiêu Đánh giá kiến thức của HS
PP : Đọc bảng trừ
- ĐD: :.
TG :5 phút
Hoạt động 2: Dạy bài mới
- Mục tiêu : Giúp HS nắm được dạng toán 32-8
PP :.Thực hành, động não
- ĐD 3 bó que tính (mỗi bó 10 que) , 2 que tính rời và bảng gắn que tính
TG : 15phút
Hoạt động 2: Thực hành
- Mục tiêu : Giúp HS nắm được dạng toán 32-8 một cách thành thạo
PP :.Thực hành, động não
- ĐD Ghi sẵn bài tập củng cố lên các tấm bìa
TG : 15phút
Hoạt động 3: Chấm bài ,Tổng kết, Dặn dò:
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học nắm nội dung bài một cách rõ ràng
PP: Trò chơi
TG : 5 phút
Nêu yêu cầu .
2.Bài mới :
-Cho Học sinh lấy lên bàn 3 bó và 2 que tính ,Hỏi có tất cả mấy que tính ?
-Bằng số que tính của mình ,các em hãy tính theo cách của mình với phép tính : 32 - 8 .
Vậy ; 32 - 8 = ?
Đặt tính :
GV ghi bảng
32 * 2 không trù được 8 ,lấy . 8 12 trừ 8 đựoc 4 ,viết 4 . 24 (Thẳng cột đơn vị ) nhớ 1.
* Lấy 3 trừ 1 bằng 2 ,viết 2 (Thẳng cột với 3 ,hàng chục ).
3. Thực hành :
Yêu cầu HS làm các bài tập : 1,2,3,4.
Giáo viên theo dõi ,giúp đỡ
Ghi các bài tập lên bảng nêu tên
Trò chơi : Thi giải đúng ,giải nhanh
Điền số thích hợp vào ô trống :
42 20 62
0 5 6
37 18 0 6
- Cùng lớp nhận xét
- Dặn dò : Học sinh về nhà làm các bài tập 1,2,3,4 trong vở BTT(Trang 56)
-3-5 Học sinh lên đọc bảng trừ -12 trừ đi một số
-Lấy qe tính và thực hiện như GV
-(32 que).
- Tự thực hiện
Nêu trước lớp
- Vài HS nêu cách đặt tính
- Vài HS nhắc lại
Làm các bài tập : 1,2,3,4.
Mỗi tổ chọn 1 HS lên điền số vào ô trống
Luyện Tiếng Việt : LUYỆN TỪ VÀ CÂU .
. Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1: Hướng dẫn HS làm bài tập
Mục tiêu : Giúp HS khẳng định lại bài một cách chắc chắn biết được từ chỉ về đồ dùng và công việc trong nhà
PP :Thực hành .
Đ D:Vở bài tập
TG: 25phút
Hoạt động 2 : Chấm chữa bài Tổng kết dặn dò
Mục tiêu : Giúp HS nắm lai và phát hiện một số kiến thức trong bài mà các em chưa nắm được
PP: Đối thoại , Trả lời câu hỏi , động não
Đ D
TG: 5phút
-Hướng dẫn HS mở vở bài tập TV tìm hiểu bài và làm bài
- Yêu cầu HS đọc bài làm trước lớp
-Nêu số bài làm sai nếu có
-Giảng lại phần chưa hiểu
Mỗi gia đình đều có đồ dùng . Nhưng đồ dùng của mỗi gia đình đều khác nhau và các công việc cũng khác nhau nên
Chúng ta cần biết và sắp xếp công việc cho thật hợp lí
- Về nhà xem lại bài
-Mở vở BTTV Tuần 11 Bài Luyện từ và Câu
- Tìm hiểu bài
- Làm bài
- Vài HS đọc
- Lắng nghe
- Suy nghĩ và tìm ra điểm sai
Theo dõi và rút kinh nghiệm
Thứ năm, dạy ngày......tháng....năm 200....
Toán : 52 - 28
. Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Mục tiêu Đánh giá kiến thức của HS
PP : Kiểm tra trên bảng con
- ĐD:
TG :5 phút
Hoạt động 2: Dạy bài mới
- Mục tiêu : Giúp HS nắm được dạng toán số tròn chục trừ đi một số
PP :.Thực hành, động não
- ĐD 5 bó que tính (mỗi bó 10 que ), 1 que tính rời và bảng gắn que tính
TG : 20phút
Hoạt động 3: Chấm bài ,Tổng kết, Dặn dò:
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học nắm nội dung bài một cách chắc chắn
PP: Giảng giải
TG : 5 phút
Nêu yêu cầu
+Hướng dẫn Học sinh tìm ra kết quả phép trừ 52-28
-Đặt tính :
- Gvtheo dõi bổ sung và ghi bảng
52 * 2 không trừ được 8 ,lấy . . 28 12-8=4 ,viết 4. (viết . 24 thẳng hàng đơn vị)
* Lấy 5 trừ 1 rồi trừ tiếp với 2 bằng 2 ,viết 2 (viết thẳng hàng chục)
3. Thực hành :
Yêu cầu HS mở SGK làm các bài tập 1,2,3 ( 54)
Giáo viên theo dõi Học sinh làm bài ,giúp đở Học sinh yếu hoàn thành bài của mình .
4.Cũng cố dặn dò :
Gọi 3 Học sinh lên bảng đặt tính và tính :
62-37 ; 82 - 49 ; 92 - 56 .
Giáo viên và Học sinh nhận xét một số bài làm
Dặn dò : Bài tập về nhà : 1,2,3,4 (26)vở BTT.
3 Học sinh lên bảng giải ,cả lớp làm vào bảng con : Đặt tính rồi tính :
32 - 9 ;42 - 5 ;32 - 6
-HS tự thực hiện
- Với 5 bó mười que tính và 2 que rời bớt đi 28 que .
Vậy : 52 - 28 = 24
- 1 HS nêu
- Theo dõi
Học sinh mở SGK (54) làm các bài tập 1,2,3.
- HS lên bảng làm bài
Tập viết : CHỮ HOA I
Các hoạt động dạy và học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ :
- Mục tiêu : Đánh giá kiến thức của HS
TG: 5phút
B. Hoạt động 2: Dạy bài mới
-Mục tiêu Giúp HS biết viết chữ H hoa đúng theo mẫu
-PP: Hỏi đáp, thảo luận . Quan sát ,
- ĐD: Chữ Hhoa trong bộ đồ dùng -Băng giấy có chữ viết mẫu (Chữ H ).
TG: 15phút
Hoạt động 3:Thực hành
- Mục tiêu :HS thực
hành viết chữ H hoa
- Đ D : Bảng con , vở Tập viết
- PP : Thực hành
TG: 15phút
Hoạt động : 4 .Chấm chữa bài Củng cố dặn dò
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học nắm nội dung bài một cách rõ ràng
PP: Giảng giải
TG: 5phút
-Kiểm tra vở viết ở nhà của HS
-Yêu cầu HS viết bảng con
1.Giới thiệu bài :
2. Giáo viên hướng dẫn Học sinh viết chữ I hoa ( I )
* Giáo viên viết chữ lên bảng
- theo dõi bổ sung
+ Cách viết :
-Nét 1 giống nét chữ H
-Nét 2 : Từ điểm dừng bút đổi chiều viết nét móc ngược ,phần cuối uốn vào trong như nét 1
3.Hướng dẫn viết cụm từ
3.1. Giáo viên viết cụm từ ứng dụng : Ích nước lợi nhà .
- Giáo viên giúp Học sinh hiểu cụm từ ứng dụng .
3.2. Giáo viên hướng dẫn Học sinh nhận xét các chữ cái trong cụm từ ứng dụng (độ cao ,khoảng cách )
3.3. Hướng dẫn viết bảng con : Chữ Ích nước
4. Hướng dẫn viết vào vở tập viết .
Giáo viên giúp đỡ Học sinh hoàn thành bài viết
.
Chấm bài ,nhận xét .
5. Cũng cố dặn dò : Nhận xét bài viết của Học sinh
Dặn về nhà viết tiếp phần bài viết ở nhà .
-Cả lớp viết vào bảng con chữ : H , Hai
* Học sinh nhận xét :
+ Chữ i hoa cao 5 ô li ,gồm 2 nét là :
-Nét 1 : Kết hợp 2 nét cơ bản cong trái và lượn ngang.
-Nét 2 : Móc ngược trái ,phần cuối lượn vào trong .
- Lắng nghe , theo dõi
- Học sinh đọc cụm từ .
- HS nhận xét
-Học sinh viết bảng con : Ích nước
- Viết vào vở
- Lắng nghe rút kinh nghiệm
Thứ sáu, ngày.......tháng......năm 200...
Chính tả : CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ :
- Mục tiêu : : Đánh giá kiến thức của HS
B. Hoạt động 2: Dạy bài mới
- -Mục tiêu Giúp HS biết nghe viết đúng , chính xác Tình bày chữ viết một cách rõ ràng
-PP: . Hỏi
File đính kèm:
- giao an toan 2 tuan 11.doc