Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Mục tiêu Đánh giá kiến thức HS
PP: Nêu yêu cầu
Đ D: Bảng con
Hoạt động 2: Dạy bài mới
- Mục tiêu : Giúp HS nắm được kí hiệu bằng chữ và cách tìm số bị trừ
PP : Đàm thoại , hỏi đáp
- ĐD: 10 ô vuông bằng nhau cắt bằng bìa
TG : 10phút
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1490 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 12 dạy lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12
Thứ hai, dạy ngày.........tháng.......năm 200...
Toán : TÌM SỐ BỊ TRỪ .
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Mục tiêu Đánh giá kiến thức HS
PP: Nêu yêu cầu
Đ D: Bảng con
Hoạt động 2: Dạy bài mới
- Mục tiêu : Giúp HS nắm được kí hiệu bằng chữ và cách tìm số bị trừ
PP : Đàm thoại , hỏi đáp
- ĐD: 10 ô vuông bằng nhau cắt bằng bìa
TG : 10phút
Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu : HS thực hiện một cách thành thạo
PP : , thực hành , động não
- ĐD: Vở ô li
TG : 15 phú
Hoạt động 3: Chấm bài ,Tổng kết, Dặn dò:
Mục tiêu : giúp HS củng cố về cách tìm số bị trừ
PP: Hỏi đáp , nêu vấn đề
Đ D
TG : 5 phút
- GV : Nêu yêu cầu
a.Giới thiệu cách tìm số bị trừ .
-Giáo viên gắn 10 ô vuông lên bảng như SGK
Hỏi có mấy ô vuông .
Tách 4ô ra .Nêu câu hỏi để khi trả lời HS nhận ra :Lúc đầu có 10 ô vuông lấy đi 4ô vuông thì còn 6 ô vuông
Giáo viên giúp HS nêu vấn đề ,chẳng hạn :
Giáo viên cho HS thể hiện số bị trừ chưa biết trong phép trừ
Giáo viên giới thiệu (Nếu HS không nêu được .Chẳng hạn : ta gọi số bị trừ chưa biết là x khi đó ta viết được x-4=6
Lưu ý :khi viết cả 3 dấu bằng đều thẳng cột với nhau
- Yêu cầu HS làm các bài tập 1,2,3,( trang 56 )vào vở ôli
Giáo viên theo dõi giúp HS hoàn thành bài.
3.Cũng cố dặn dò :
- Yêu cầu HS nêu lại cách tìm số bị trừ
Bài tập về nhà : 1,2,3,4,5 . Vở BTT(58)
- HS 3HS lên bảng cả lớp làm vào bảng con
Đặt tính rồi tính : 92-27= ; 32-23= ; 62-38=
- Mở SGK trang 56
- Có 10 ô vuông
- - HS nêu phép trừ 10-4=6
-HS gọi tên số bị trừ ,sổtừ , hiệu trong phép trừ :10-4=6
-Nếu che lấp (xoá )số bị trừ trong phép trừ trên thì làm thế nào để tìm được số bị trừ (?)
HS nêu các cách khác nhau
Ví du : -4=6 ;....-4=6 ; ? 4=6
-Cho HS nêu cách tìm số bị trừ x gơịu ý x=10 mà 10= 6+4 từ đó
x-4=6
x=6+4
x=10
-HS làm bài
-HS nêu . Muốn tìm số bị trừ ta lấy hiệu cộng với số trừ
-Nhiều HS nhắc lại để ghi nhớ
Tập đọc : SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA
Các hoạt động dạy học : (Tiết 1)
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động 1 . Giới thiệu chủ điểm và bài đọc
- Mục tiêu : giúp HS hiểu ý nghĩa của chủ điểm “Cha mẹ “và bài học
-PP , Giới thiệu
Đ D Tranh minh họa SGK
TG: 5 phút
B. Hoạt động 2: Dạy bài mới
-Giúp HS đọc bài lưu loát .Hiểu đươc một số từ mà HS khó hiểu
PP: Quan sát Rèn đọc . Đối thọai . - ĐD: Tranh minh họa SGK
TG: 30 phút
1 .Giới thiệu chủ điểm mới và bài đọc :
.Giới thiệu bài “Sự tích cây vú sữa “
2Luyện đọc
2.1.Giáo viên đọc mẫu toàn bài .Giọng chậm rãi giàu cảm xúc ,nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả gợi cảm
2.2.Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ :
a.Đọc từng câu :
-.Chú ý hướng dẫn HS đọc đúng các từ ngữ . Khản tiếng, xuất hiện, óng ánh , xoà cành .
b.Đọc từng đoạn trước lớp
.Riêng đoạn 2 cần tách làm 2phần ”Không biết............ như mây “, “ Hoa rụng ..... vỗ về “ .)
GV :kết hợp hướng dẫn HS nhấn giọng những từ ngữ gợi tả , gợi cảm . Trong một số câu văn .
VD :-Một hôm , / vừa đói vừa rét ,/ lại bị trẻ lớn hơn đánh ,/ cậu mới nhớ tới mẹ ,/ liền tìm đưòng về nhà .//
GV mỏi mắt chờ mong có nghĩa là thế nào ?.
- Trổ ra tức la thế nào ,
- Xoà cành túc làthế nào
c. Hs đọc từng đoạn trong nhóm
d. Thi đọc giữa các nhóm .tiếp sức ,truyền điên
-HS :Lắng nghe
-HS Mở SGK (96 ) quan sát và lắng nghe
-- Theo dõi
-Hs tiếp nối nhau đọc từng câu
-HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài
-- HS nêu nghĩa từ mới trong SGK (vùng vằng ,là cà )
-Chờ đợi mong mỏi quá lâu
-( nhô ra mọc ra )
-xoè rộng cành để bao bọc
-Các HS trong nhóm đọc
HS : - Các nhóm thi đọc
BUỔI CHIỀU
.(Tiết 2)
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 3 :
Hướng dẫn tìm hiểu bài :
Mục tiêu : Giúp HS nắm thêm một số từ mới . Hiểu nội dung câu chuyện
PP: Đàm thoại , hỏi đáp . động não
Đ D: SGK
TG: 30 phút
Hoạt động 4 .Củng cố dặn dò :
Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu kiến thức và hiểu ý nghĩa câu chuyện
PP: Đàm thoại , hỏi đáp .
TG: 5 phút
3.Hướng dẫn tìm hiểu bài :
a.Câu hỏi 1:
Vì sao cậu bé bỏ nhà ra đi ?
.Câu hỏi 2 :
Trở về không thấy mẹ ,cậu bé đã làm gì ?
c.Câu hỏi 3
Thứ quả lạ xuất hiện trên cây như thế nào ?
d.Câu hỏi 4:
Những nét gợi lên hình ảnh người mẹ ?
e. Câu hỏi 5 Theo em , nếu được gặp lại mẹ , cậu bé sẽ nói gì ?
4.Luyện đọc lại :
Dặn dò : Về nhà đọc lại bài nhiều lần để chuẩn bị cho tiết kể chuyện
-(HS đọc thầm đoạn 1 để trả lời )
- Cậu bé ham chơi bị mẹ mắng , vùng vằng bỏ đi
- HS đọc thầm đoạn 2
- Gọi mẹ khản cả tiếng , rồi ôm cây thật chặt mà khóc
- HS đọc phần còn lại của đoạn 2
- Từ các cành lá , những đài hoa bé tí trổ ra , nở trắng như mây ; rồi hoa rụng quả xuất hiện ...
- HS đọc thầm đoạn3
-- Lá đỏ hoe như đoi mắt mẹ khóc chờ con ; cây xoà cành ôm cậu bé như tay mẹ âu yếm vỗ về
- HS nêu ý kiến cá nhân
VD : Con đã biết lỗi , xin mẹ tha thứ cho con ....
-Các nhóm thi đọc , cả lớp bình chọn bạn đọc hay nhất
Toán : LUYỆN TOÁN
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1: Hướng dẫn HS làm bài tập
Mục tiêu :Giúp HS khẳng định lại bài một cách chắc chắn về dạng toán Tìm số bị trừ
PP Thực hành .
Đ D:Vở bài tập toán
TG: 25 phút
Hoạt động 2 : Chấm chữa bài
Mục tiêu : Giúp HS nắm lai và phát hiện một số kiến thức trong bài mà các em chưa nắm được
PP: Đối thoại , Trả lời câu hỏi , động não
Đ D
TG : 10 phút
Hoạt động 3 : Tổng kết dặn dò
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học
PP: Giảng giải
TG: 5phút
-Hướng dẫn HS mở vở bài tập tìm hiểu bài và làm bài
-Theo dõi giúp đỡ HS hoàn thành bài
- Chấm bài
- Thông báo kết quả
-Nêu số bài làm sai
-Giảng lại phần chưa hiểu
- Hướng dẫn HS đọc lại Tim số bị trừ
- Về nhà xem lại bài và thuộc bảng trừ công thức Tim số bị trừ
-Mở vở BTT( 58)
- Tìm hiểu bài
- Làm bài
- Làm bài
- Lắng nghe
- Suy nghĩ và tìm ra điểm sai
Theo dõi và rút kinh nghiệm
Luyện Tiếng Việt : LUYỆN TẬP ĐỌCVÀ CHÍNH TẢ .
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1: Rèn đọc :
Mục tiêu : Giúp HS tự rèn cho mình cách đọc trơn trôi chảy , phát âm rõ ràng rành mạch , lưu loát ,tự nhiên trước tập thể .
PP: Đàm thoại , Rèn đọc.
Đ D:SGK
TG: 20phút
Hoạt động 2 Rèn viết chính tả :
Mục tiêu : Giúp HS rèn kĩ năng nghe viết
PP: Đàm thoại , Viết
Đ D Vở tự rèn chữ viết
TG:15 phút
Hoạt động 3 : Tổng kết dặn dò
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học
PP: Giảng giải
TG: 5 phút
Yêu cầu HS mở SGK bài Sự tích cây vú sữa
Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài
- Hướng dẫn HS đọc bài cá nhân theo đoạn , bài
- Hướng dẫn HS yếu đọc nhiều hơn
- Đọc cho HS nghe viết vào bảng các từ khó viết trong đoạn 1 của bài Sự tích cây vú sữa
- Sửa sai
- Đọc từng câu
-Đọc cả đoạn viết
- Chấm một số bài .
- Nhận xét bài viết của lớp . Dặn về nhà viết tiếp đoạn còn lại của bài
- HS mở SGK
-1HS đọc bài
- Đọc bài
-Viết từ khó vào bảng con
-Nghe , viết vào vở
- Dò bài
- Lắng nghe , sửa sai
Thứ ba, dạy ngày.....tháng.....năm 200...
Toán : 13 TRỪ ĐI MỘT SỐ .13-5
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
-Mục tiêu :Đánh giá kiến thức HS
PP: Nêu yêu cầu
Đ D: Bảng con
TG : 5 phút
Hoạt động 2: Dạy bài mới
- Mục tiêu : Giúp HS nắm đượcdạng toán 13 -5. Thuộc bảng 13 trừ đi một số
PP :.Thực hành, động não
- ĐD : Que tính 1 bó (1 chục que tính ) ,3 que tính rời và bảng gắn que tính .
TG : 10phút
Hoạt động 3: Thực hành
- Mục tiêu : Giúp HS củng cố được dạng toán 13-5
PP :.Thực hành, động não
- ĐD : Vở bài tập
TG : 10phút
Hoạt động 3: Chấm bài ,Tổng kết, Dặn dò:
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học
PP: Ôn bảng trừ
TG : 5 phút
-Nêu yêu cầu
-Theo dõi nhận xét ghi điểm
2.Bài mới :
a.Hướng dẫn HS thực hiện phép trừ dạng 13 - 5 và lập bảng trừ (13 trừ đi một số ):
-Giáo viên hướng dẫn o
Giáo viên hướng dẫn đặt phép tính
*Đặt tính
-
13 * 3Không trừ được 5 .
5 Lấy 13 trừ 5 bằng 8
8 viết 8
-Tương tự trên Giáo viên giúp HS lập bảng 13 trừ đi một số
3.Thực hành :
-Giáo viên theo dõi gúp HS yếu hoàn thành bài
4.Chấm ,chữa bài :
5.Cũng cô, dặn dò
- Gọi HS đọc lại bảng trừ
Giáo viên nhận xét
Bài tập về nhà . Bài 1,2,3,4.vở BTT.( 59)
- HS : 3 HS lên bảng , cả lớp làm vào bảng con. Đặt tính và tính :
x -13=29; x -20=47; x-15=28 .
-HS lấy 13 que tính rời Theo dõi và làm the
- HS tự nêu cách tính lấy ra 5 que tính sau đó HS tự nêu cách tính như đã nêu trong hình vẽ của bài học
HS viết 13-5=8 rồi đọc thành lời
- HS lập bảng 13 trừ đi một số
-HS đọc thuộc bảng trừ vừa lập
- HS làm các bài tập 1,2,3,4.(57)
- 4-5 HS đọc
- Nhận xét bổ sung
Kể chuyện : SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA
.Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ :
- Mục tiêu : Đánh giá kiến thức của HS
PP : nêu vấn đề
TG: 5 phút
B. Hoạt động 2: Dạy bài mới
-Mục tiêu Giúp HS biết kể chuyện một cách tự nhiên , lưu loát
-PP: Kể chuyện.Hỏi đáp, thảo luận . Quan sát , kể theo nhóm ,đóng vai
- ĐD: Tranh minh họa SGK
TG: 25phút
Hoạt động : 3 . Củng cố dặn dò :
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học
PP: Liên hệ , hỏi đáp
TG: 5phút
- Nêu yêu cầu
1.Giới thiệu bài : Giáo viên nêu mục đích, yêu cầu của bài.
2.Hướng dẫn kể chuyện :
2.1 HS kể lại đoạn 1bằng lời của em
Yêu cầu HS kể đúng ý trong chuyện ,có thể thêm chi tiết ,thêm bớt từ ngữ .
-Giáo viên gợi ý ,chỉ dẫn cho HS thêm về cách kể
2.2. Kể phần chính câu chuyện
dựa theo phần tóm tắt
.
.
2.3 Kể đoạn kết của chuyện theo mong muốn (Tưởng tượng ):
Giáo viên nêu yêu cầu 3
.
3.Cũng cố dặn dò :
Giáo viên nhận xét tiết học .Nêu lại nội dung bài cho HS hiểu .
Khuyến khích HS về nhà kể lại câu chuyện cho ba mẹ nghe
- 2 HS tiếp nối nhau kể lại câu chuyện “ Sáng kiến của bé Hà
- Mở SGK trang 96
- Lắng nghe
-2-3hs kể lại đoạn 1 bằng lời của mình
- HS tiếp nối nhau kể từng đoạn trong nhóm hết một lượt rồi quay lại từ đoạn 1 nhưng thay đỗi người kể
-Các nhóm cử đại diện lên kể .
-Cả lớp cùng Giáo viên theo dõi ,nhận xét
- HS tập kể theo nhóm ,sau đó cử đại diện lên kể
- Cả lớp cùng Giáo viên theo dõi ,nhận xét
Chính tả (NV): SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động 1 . Kiểm tra: Bài cũ :
- Mục tiêu :Đánh giá kiến thức của HS
PP: Nêu yêu cầu
TG: 5phút
B. Hoạt động 2: Dạy bài mới
-Mục tiêu Giúp HS biết nghe viết lại bài một cách rõ ràng biết trình bày sạch sẽ
-PP :Quan sát , đàm thoại , hỏi đáp . động não , nghe viết
- ĐD: SGK
TG: 15phút
Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả :
Mục tiêu : Giúp
HS điền vần phù hợp với nghĩa của từ
PP: Động não ,Thực hành
Đ D Vở BTTV , bảng lớp
TG: 15phút
Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học Biết sửa sai và rút kinh nghiệm cho mình
PP: Giảng giải
TG: 5phút
-Nểu yêu cầu
2.Giới thiệu bài :
Hướng dẫn nghe viết :
2.1. Hưỡng dẫn HS chuẩn bị :
+Hướng dẫn nắm nội dung bài viết .
? -Từ các cành lá ,những đài hoa xuất hiện như thế nào?
.?Quả trên cây xuất hiện ntn ?
-Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét :
-Bài chính tả có mấy câu
?: Những câu văn nào có dấu phẩy . Em hãy đọc lại những câu văn đó .
2/2 GV đọc .Hsviết bài vàovở: -Giáo viên theo dõi uốn nắn
2.3 Chấm chữa bài :
GV chấm và nhận xét
- Yêu cầu HS mở vở BTTV để tìm hiểu bài
- Theo dõi giúp đỡ
Theo dõi sửa sai chốt lại lời giải đúng
GV chấm và nhận xét
-Khen những HS viết bài chính tả sạch đẹp .
-Yêu cầu những em chưa đạt , về nhà chép lại .
2 HS lên bảng cả lớp viết vào bảng con . Con gà ,thác gành ,ghi nhớ
- Mở SGK trang 96
HS đọc đoạn viết SGK
trổ ra, bé tí , nở trắng như mây
-Lớn nhanh ,da càng mịn
-4 câu.
- HS trả lời
- Vài HS đọc
- HS viết vào bảng con những tiếng dễ viết lẫn . óng ánh ,trào ra ,dòng sữa
Lắng nghe và viết bài
-HS mở vở bài tập TV tìm hiểu và làm các bài tập 1,2,3,
- HS đọc bài làm của nình trước lớp
- Theo dõi rút kinh nghiệm
Toán : LUYỆN TOÁN
Các hoạt động dạy học
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1: Hướng dẫn HS làm bài tập
Mục tiêu : Giúp HS khẳng định lại bài một cách chắc chắn
PP :Thực hành .
Đ D:Vở bài tập toán
TG: 25phút
Hoạt động 2 : Chấm chữa bàicủng cố dặn dò
Mục tiêu : Giúp HS củng cố lại kiến thức đã học
PP: Giảng giải
TG: 5phút
-Hướng dẫn HS mở vở bài tập tìm hiểu bài và làm bài1,2,3,4,5 trang 59
- Chấm bài
- Gọi vài HS đọc lại bảng trừ 13trừ đi một số
-Nêu số bài làm sai Nếu có
-Giảng lại phần chưa hiểu
- Về nhà xem lại bài và thuộc bảng trừ đã học
-Mở vở
- Tìm hiểu bài
- Làm bài
4-5 HS đọc
- Theo dõi nhận xét
- Lắng nghe
- Suy nghĩ và tìm ra điểm sai
Theo dõi và rút kinh nghiệm
BUỔI CHIỀU
Luyện từ và câu : MỞ RỘNG VỐN TỪ VỀ TÌNH CẢM GIA ĐÌNH-DẤU PHẨY
Các hoạt động dạy và học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ :
- Mục tiêu : Đánh giá kiến thuéc của HS
PP: Nêu vấn đề
Đ D:
TG:5 phút
B. Hoạt động 2: Dạy bài mới
-Mục tiêu : Giúp HS Nắm được vốn từ về tình cảm gia đình . Nắm cách dùng dấu phẩy
-PP:. Hỏi đáp, thảo luận .Động não,Thực hành
- ĐD: Tranh minh họa SGK Vở BTTV
TG: 25phút
Hoạt động 3:Củng cố dặn dò :
- Mục tiêu : Củng cố về vốn từ và cách dùng dấu phẩy
PP: Nêu vấn đề
TG: 5phút
- Nêu yêu cầu
- Nhận xét ghi điểm
1.Giới thiệu bài : Giáo viên nêu mục đích yêu cầu tiết học .
2.Hướng dẫn làm bài tập :
2.1.Bài tập 1 (Miệng ) :
. Giáo viên viết nhanh lên bảng những từ đúng (Lời giải SGV).
2.2.Bài tập 2 : (miệng)
.Yêu cầu HS làm vào vở BT
GV cùng HS nhận xét và bổ sung
2.3.Bài tập 3 (Miệng )
GV gợi ý HS đặt câu kiểu đúng nội dung tranh
- Nhận xét bổ sung
2.4.Bài tập 4 : (Viết ):
GV đọc yêu cầu của bài (đọc liền mạch không nghỉ hơi giữa các ý trong câu),
GV yêu cầu HS thử lần lượt đặt dấu phẩy vào các chổ khác nhau xem có được không bằng bút chì. GV chốt lại ,
-Sống trong gia dình cần phải biết thương yêu , quý mến , đùm bọc lẫn nhau , . Những từ ngữ trên nói về tình cảm gia đình . Vậy khi dùng từ đặt câu cần dùng dấu phẩy để tách các từ cùng có nghĩa như nhau
- Nhận xét tiết học ,
-1hs nêu các từ ngữ chỉ đồ vật trong gia đình
-1hs nêunhững từ ngữ chỉ việc làm của em .
- Lắng nghe
- Mở SGK trang 99, 100
-1 HS nêu yêu cầu của bài ghép tiếng theo mẫu trong SGK để tạo thành các từ chỉ tình cảm gia đình
2-3 HS lên bảng cả lớp làm vào giấy nháp .
HS phát biểu ý kiến
1 HS nêu yêu cầu của bài
HS làm vào vở BT,vài HS đọc lại bài của mình
1 -> 2 HS đọc lại kết quả
-1 HS đọc yêu cầu .Cả lớp quan sát bức tranh .
-Nêuu câu vừa đặt
-Cả lớp đọc thầm lại.
- Dùng bút chì đặt đấu phẩy
Vài HS đọc bài làm của mình ,
-Cả lớp chỉnh sửa lại bài .
-Lắng nghe ghi nhận
Hoạt động ngoài giờ lên lớp : TỔ CHỨC HỘI THI “HỌC MA CHƠI, CHƠI MÀ HỌC”
. Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1: Khởi động
Mục tiêu : Giúp HS tự giới thệu về mình một cách tự nhiên trước tập thể .
PP: Đàm thoại , giới thiệu .
Đ D:
TG: 10phút
Hoạt động 2 :Bổ sung kiến thức
Mục tiêu : Giúp HS ôn lại các bài hát đã học
PP: Đối thoại , Trả lời câu hỏi , động não
Đ D : Câu hỏi ghi sẵn trên các tấm bìa
TG: 25phút
Hoạt động 3 : Tổng kết - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học
PP: Thông báo kết quả
TG: 5phút
-Giới thiệu chương trình
Trò chơi Toán học
- Thông báo luật chơi” Lật ô chữ “ Các ô chữ có màu xanh và màu đỏ . Nếu đội nào lật được ô chữ màu đỏ thì phải nhường phần chơi cho đội bạn
- Các ô chữ có mang số thứ tự 1,2,3,4, 5,6,7,8Theo yêu cầu của ô chữ
-Yêu cầu đọc bảng cộng và bảng trừ
-Theo dõi ghi điểm cho từng đội
- Công bố kết quả. Phát thưởng
- Các tổ vá các thành viên trong tổ tự giới thiệu về mình
- Lắng nghe
- Chọn ô chữ
- Suy nghĩ và giành quyền chơi
Theo dõi và rút kinh nghiệm
Thứ tư, dạy ngày......tháng.....năm 200...
Tập đọc : MẸ
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ :
- Mục tiêu : Đánh giá kiến thức của HS
PP: Nêu vấn đề
Đ D :
TG: 5phút
B. Hoạt động 2: Dạy bài mới
-Giúp HS đọc bài lưu loát
PP: . Quan sát Rền đọc . Hỏi đáp
- ĐD: Tranh minh họa SGK
TG: 17phút
Hoạt động 3 :
Hướng dẫn tìm hiểu bài :
Mục tiêu : Giúp HS nắm thêm một số từ mới
.Hiểu nội dung câu chuyện
PP: Đàm thoại,hỏi đáp . động não
TG: 13phút
Hoạt động : 4 . Củng cố dặn dò :
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học nắm nội dung bài một cách rõ ràng
PP: Luyện đọc
TG: 5phút
- Nêu yêu cầu
- Theo dõi ghi điểm
1.Giới thiệu bài :
2.Luyện đọc :
2.1.Giáo viên đọc mẫu .(Giọng chậm rãi , tình cảm ; ngắt nhịp thơ đúng ; nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
2.2 Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ :
a.Đọc từng dòng thơ :
Chú ý các từ khó dễ viết sai: giấc tròn, ngọn gió, kẻo cà, tiếng võng , mẹ quạt, của con .
b.Đọc từng đoạn trước lớp.
- Hướng dẫnchia đoạn
-.Đoạn 1 : 2 dòng đầu.
-Đoạn 2: 4 dòng tiếp theo.
-Đoạn 3: 4 dòng còn lại. Giáo viên hướng dẫn đọc đúng ,nghĩ hơi ,ngắt hơi đúng nhịp thơ (tự nhiên ,tránh đọc nhát gừng).
Lặng rồi/ cả tiếng con ve/
Con ve cũng mệt / vì hè nắng oi//
Những ngôi sao /thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ/ đã thức vì chúng con//
GV giảng thêm :con ve loài bọ có cánh trong suốt , sống trên cây , ve đực kêu ve ve về mùa hè :
Võng (đồ dùng được bện , tết bằng sợi hay làm bằng vải ,hai đâ mắc vào cột nhà hoặc thân cây .
c.Đọc từng đoạn thơ trong nhóm
d.Thi đọc giữa các nhóm :
.Nêu yêu cầu
e.Cả lớp đọc đồng thanh , cá nhân.
3.Hướng dẫn HS tìm hiểu bài :
3.1.Câu hỏi 1: Hs đọc đoạn 1 .
Hình ảnh nào cho biết đêm hè rất oi bức ?
3.2 Câu hỏi 2: HS đọc đoạn 2 .
? Mẹ làm gì để con ngũ yên giấc
3.3 Học sinh đọc toàn bài . Người mẹ được so sánh với những hình ảnh nào ?
4. Học thuộc lòng bài thơ
.Nêu yêu cầu
GV ghi điểm
- GV chốt lại .Nỗi vất vả và tình thương bao la của mẹ luôn giành cho con
5.Cũng cố dặn dò :
-GV hỏi: Bài thơ giúp em hiểu về người mẹ như thế nào ? Em thích nhất hình ảnh nào trong bài?
Giáo viên nhận xét tiết học
Dặn về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ.
-2 Hs đọc bài “Sự tích cây vú sữa
- Các HS khác theo dõi
-Lắng nghe
- Mở SGK trang 101
-HS tiếp nối nhau đọc từng dòng thơ trong bài
- HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn
trước lớp 2-3 nhóm đọc , mỗi nhóm 3 em
-HS đọc chú giảisau bài :nắng oi, giấc tròn,trong SGK
-Từng HS trong nhóm đọc
- Các nhóm thi nhau đọc theo yêu cầu
-(Tiếp sức, truyền điện ): Đồng thanh , cá nhân
- Cả lớp đồng thanh 1 lần
-Suy nghĩ trả l ời
-Suy nghĩ trả lời
-Suy nghĩ trả lời
-HS tự đọc nhẩm bài thơ 2-3 lượt
-Từng cặp HS : 1 em nhìn bảng có từ gợi ý ,đọc thuộc từng đoạn (cả bài), em kia kiểm tra ,sau đó đổi lại.
-Các nhóm cử đại diện thi đọc thuộc lòng bài thơ,
- suy nghĩ trả lời
Toán : 33 - 5
. Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Mục tiêu Đánh giá kiến thức của HS
PP : Đọc bảng trừ
- ĐD: :.
TG :5 phút
Hoạt động 2: Dạy bài mới
- Mục tiêu : Giúp HS nắm được dạng toán 33-5
PP :.Thực hành, động não
- ĐD 3 bó que tính (mỗi bó 10 que) , 3que tính rời và bảng gắn que tính
TG : 15phút
Hoạt động 2: Thực hành
- Mục tiêu : Giúp HS nắm được dạng toán 33-5 một cách thành thạo
PP :.Thực hành, động não
- ĐD Vở ô li và SGK
TG : 15phút
Hoạt động 3: Chấm bài ,Tổng kết, Dặn dò:
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học nắm nội dung bài một cách rõ ràng
PP: Trò chơi
TG : 5 phút
Nêu yêu cầu
-Theo dõi nhận xét ghi điểm
2.Bài mới :
Tổ chức cho HS tự tìm ra kết quả của phép trừ 33-5.
Cho HS sử dụng bộ đồ dùng học tập gồm 2 bó que tính và 13 que tính rời để tìm ra kết quả rồi tự viết : 33-5=28 và đọc phép trừ này
. Cho HS nắm được các thao tác như đã nêu ở hình vẽ của bài học
Hướng dẫn HS đặt tính
33 * 3 không trừ được5,lấy . 5 15 trừ 5 bằng 8 ,viết 8 . 28 nhớ 1 . * .Lấy 3trừ 1 bằng 2viết (viết 2 bên trái . số 8 thẳng cột chục
GV theo dõi giúp đỡ :
.
- Chấm chữa một số bài . Nhận xét bài làm của HS.
: Cho HS xung phong lên vẽ và nêu cách vẽ trước lớp bài toán 4
. Lưu ý: khuyến khích HS nêu các cách vẽ khác nhau và nên tập giải thích
GV nhận xét tổng kết
- Dặn dò : HS về nhà làm các bài tập trong vở BTT ( 60) .
- HS lên đọc thuộc bảng 13 trừ đi một số
- HS tự thực hiện
-HS có thể nêu các cách làm khác nhau
-. Muốn lấy đi 5 que tính thì lấy 3 que tính rời ,rồi tháo bó 1 chục que tính lấy tiếp đi 2 que tính nữa , còn lại 8 que tính rời , 2 bó 1 chục que tính (để nguyên) gộp với 8 que tính rời còn lại thành 28 que tính ...
HS làm các bài tập : 1,2,3,4trang 58
-HS xung phong lên bảng
Luyện Tiếng Việt : LUYỆN TỪ VÀ CÂU .
. Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1: Hướng dẫn HS làm bài tập
Mục tiêu : Giúp HS khẳng định lại bài một cách chắc chắn biết được từ chỉ về đồ dùng và công việc trong nhà
PP :Thực hành .
Đ D:Vở bài tập
TG: 25phút
Hoạt động 2 : Chấm chữa bài Tổng kết dặn dò
Mục tiêu : Giúp HS nắm lai và phát hiện một số kiến thức trong bài mà các em chưa nắm được
PP: Đối thoại , Trả lời câu hỏi , động não
Đ D
TG: 5phút
-Hướng dẫn HS mở vở bài tập TV tìm hiểu bài và làm bài
- Yêu cầu HS đọc bài làm trước lớp
-Nêu số bài làm sai nếu có
-Giảng lại phần chưa hiểu
Mỗi gia đình đều có đồ dùng . Nhưng đồ dùng của mỗi gia đình đều khác nhau và các công việc cũng khác nhau nên
Chúng ta cần biết và sắp xếp công việc cho thật hợp lí
- Về nhà xem lại bài
-Mở vở BTTV Tuần 11 Bài Luyện từ và Câu
- Tìm hiểu bài
- Làm bài
- Vài HS đọc
- Lắng nghe
- Suy nghĩ và tìm ra điểm sai
Theo dõi và rút kinh nghiệm
Thứ năm, ngày.....tháng.....năm 200...
Toán : 53-15
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Mục tiêu Đánh giá kiến thức của HS
PP : Kiểm tra trên bảng con
- ĐD:
TG :5 phút
Hoạt động 2: Dạy bài mới
- Mục tiêu : Giúp HS nắm được dạng toán 53-15
PP :.Thực hành, động não
- ĐD 5 bó que tính (mỗi bó 10 que ),3 que tính rời và bảng gắn que tính
TG : 20phút
Hoạt động 3: Chấm bài ,Tổng kết, Dặn dò:
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học nắm nội dung bài một cách chắc chắn
PP: Giảng giải
TG : 5 phút
Yêu cầu HS đặt tính rồi tính 23-5 ; 43-5 ; .
2.Bài mới : Giáo viên tổ chức cho HS tự tìm kết quả của phép trừ 53-15
Hướng dẫn HS hoạt động với4 bó 1 chục que tính và 13 que tính rời để tự tìm kết quả của
53- 15=.....
-Chẳng hạn mở 1 bó 1 chục que tính rời ghép với 3 que tính rời sau đó bót đi15 que tính ,số que tính rời còn lại là bao nhiêu ?
-.Số que tính còn lại tất cả là bao nhiêu ?.
-Vậy : 53-15=?
Giáo viên hướng dẫn HS tự đặt phép tính trừ 53-15 theo cột dọc rồi hướng dẫn HS trừ từ phải sang trái như bài học .Vừa nói vừa viết :
3. Thực hành : Giáo viên nêu yêu cầu của các bài toán .
- Giáo viên nhận xét một số bài làm của HS sau khi đã chấm xong .
Dặn dò : Bài tập về nhà : 1,2,3,4,5 vở BTT.(61)
-2 HS lên bảng cả lớp làm vào bảng con
HS tự tìm kết quả của phép trừ 53-15
- HS tính được ngay là 8 que tính
- bó 3 chục que tính để nguyên và 8 que tính rời còn lại gộp thành 38 que tính )
- 53-15=38
-1HS lên thực hiện
53 * 3 không trừ được5,lấy 13 . 15 trừ 5 bằng 8 ,viết 8 nhớ 1 . 28 * 1thêm 1bằng 2 .Lấy 5trừ 2 bằng 3viết (viết 2 bên trái số 8 thẳng cột chục )
-HS làm bài tập vào vở ô li : Bài 1,2,3,4,( 59)
.
Tập viết : CHỮ HOA K
. Các hoạt động dạy và học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ :
- Mục tiêu : Đánh giá kiến thức của HS
TG: 5phút
B. Hoạt động 2: Dạy bài mới
-Mục tiêu Giúp HS biết viết chữ H hoa đúng theo mẫu
-PP: Hỏi đáp, thảo luận . Quan sát
File đính kèm:
- giao an toan 2 tuan 12.doc