TIẾT 2+ 3: HỌC VẦN
BÀI 46: ôn - ơn
I. Mục tiêu:
- HS đọc và viết được: ôn, ơn, con chồn, sơn ca
- Đọc được các câu ứng dụng : Sau cơn mưa, cả nhà cá bơi đi bơi lại bận rộn.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Mai sau khôn lớn.
II. Đồ dùng dạy học:
26 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1005 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 12 lớp Một, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 12
Ngµy gi¶ng : Thø hai ngµy 04 th¸ng 11 n¨m 2013
TIÕT 2+ 3: Häc vÇn
BÀI 46: ôn - ơn
I. Mục tiêu:
- HS ®äc vµ viÕt ®îc: «n, ¬n, con chån, s¬n ca
- §äc ®îc c¸c c©u øng dông : Sau c¬n ma, c¶ nhµ c¸ b¬i ®i b¬i l¹i bËn rén.
- Ph¸t triÓn lêi nãi tù nhiªn theo chñ ®Ò : Mai sau kh«n lín.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV, SGK, chữ mẫu.
- HS: bộ chữ, SGK, bảng con.
- Gợi mở, vấn đáp, nhóm,quan sát, thực hành….
III. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/ Mở đầu:
1. Ổn định tổ chức:
- Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS đọc và viết.
- Gọi 1.HS đọc câu ứng dụng
- Nhận xét.
3. Giới thiệu bài: ghi bảng.
B/ Bài mới:
* Dạy vần: ôn
- Vần ôn tạo nên từ con chữ gì?
- Cho HS so sánh. ôn với ân
- GV đọc mẫu.
- GV cho HS ghép chữ.
+ Muốn có tiếng chồn ta thêm âm gì?
- Gọi HS phân tích tiếng.
- GV ghi bảng: chồn
- GV đọc.
- GV chỉnh sửa phát âm.
- GV cho HS quan sát tranh
+ Bức tranh vẽ gì?
- GV ghi : con chồn
- GV đọc mẫu và hướng dẫn HS.
- Gọi HS đọc trơn
- GV gọi HS đọc tổng hợp.
*Hướng dẫn viết chữ:
-GV viết mẫu chữ:ôn, con chồn và hướng dẫn hs
ôn, con chồn
-Nhận xét bảng con
* Dạy vần: ơn
- Vần ơn tạo nên từ con chữ gì?
- Cho HS so sánh. ôn với ơn
- GV đọc mẫu.
- GV cho HS ghép chữ.
+ Muốn có tiếng sơn ta thêm âm gì?
- Gọi HS phân tích tiếng.
- GV ghi bảng: sơn
- GV đọc.
- GV chỉnh sửa phát âm.
- GV cho HS quan sát tranh
+ Bức tranh vẽ gì?
- GV ghi : sơn ca
- GV đọc mẫu và hướng dẫn HS.
- Gọi HS đọc trơn
- GV gọi HS đọc tổng hợp.
* Hướng dẫn viết chữ:
- GV viết mẫu chữ: ơn, sơn ca và hướng dẫn cho HS.
ơn, sơn ca
- Nhận xét bảng con.
* Đọc tiếng ứng dụng:
ôn bài cơn mưa
. khôn lớn mơn mởn
- Gọi HS đọc và tìm tiếng có âm vừa học.
- GV nhận xét và đọc mẫu.
+Tìm tiếng ngoài bài có vần vừa học.
-Nhận xét tuyên dương.
Tiết 2.
* Luyện tập:
1. Luyện đọc:
- GV cho HS đọc lại các âm ở tiết 1.
- Nhận xét sửa sai.
- Cho HS quan sát tranh
+ Bức tranh vẽ gì?
- GV ghi bảng câu: sau cơn mưa, cả nhà cá bơi đi bơi lại bận rộn.
- Gọi HS đọc và tìm tiếng có vần vừa học.
- GV gạch chân các tiếng có vần vừa học.
2. Luyện nói: Mai sau kh«n lín
- Cho HS quan sát tranh.
-Yªu cÇu HS ®äc tªn bµi luyÖn nãi
- Yªu cÇu HS quan s¸t tranh minh ho¹ trong SGKvµ tr¶ lêi c¸c c©u hái sau:
+Trong tranh vÏ g× ?
+Mai sau lín lªn em thÝch lµm g×?
+T¹i sao em thÝch nghÒ ®ã?
+ Bè mÑ em ®ang lµm nghÒ g×?
+Em ®· nãi cho bè mÑ biÕt ý ®Þnh tư¬ng lai Êy cña em cha?
+Muèn trë thµnh ngêi nh em mong muèn, b©y giờ em ph¶i lµm g×?
- GV liên hệ giáo dục hS
- Nhận xét tuyên dương.
3. Luyện đọc sách giáo khoa:
- GV đọc mẫu.
- Nhận xét tuyên dương.
4. Luyện viết:
- GV yêu cầu HS lấy vở tập viết và hướng dẫn viết chữ: ôn, ơn, con chồn, sơn ca
- GV nhắc nhở HS cách ngồi viết.
C/ Tổng kết:
- Chuẩn bị đồ dùng học bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- HS trình bày đồ dùng học tập trên bàn
-HS đọc bài và viết bảng: bạn thân, gần gũi, khăn rằn, dặn dò
-1.HS đọc câu ứng dụng
- HS nhắc lại.
-Chữ ô và n
- Giống nhau: chữ n
- Khác nhau: ô với â
- HS đọc (lớp - tổ - bàn - CN)
- HS ghép
+ Âm ch, HS ghép
-Tiếng chồn gồm có âm ch ghép với vần ôn, âm ch đứng trước vần ôn đứng sau.
- HS đọc (lớp - tổ - bàn - CN)
-HS quan sát tranh
-Vẽ con chồn.
- HS đọc (CN, tổ, lớp)
- HS đọc CN
-HS theo dõi và luyện viết bảng con: ôn, con chồn
- Chữ ơ và n.
- Giống nhau: chữ n
- Khác nhau: ô với ơ
- HS đọc (lớp - tổ - bàn - CN)
- HS ghép
+ Âm s, HS ghép
-Tiếng sơn gồm có âm s ghép với vần ơn, âm s đứng trước vần ơn đứng sau.
- HS đọc (lớp - tổ - bàn - CN)
-HS quan sát tranh 2
-Vẽ sơn ca
- HS đọc (CN, tổ, lớp)
- HS đọc CN
- HS theo dõi và luyện viết bảng con
ơn, sơn ca
- HS đọc và tìm tiếng có vần vừa học: ôn, khôn, cơn, mơn mởn.
- HS tìm nhanh và nêu
- HS đọc lại bài tiết 1.
- HS quan sát tranh.
- Bức tranh vẽ sau cơn mưa, cả nhà cá bơi đi bơi lại bận rộn.
- HS đọc cá nhân và tìm tiếng có vần vừa học: cơn, bơi, bơi, rộn.
- HS quan sát tranh “Mai sau kh«n lín”
- HS thảo luận từng đôi bạn.
+ Trong tranh vẽ: Mai sau lín lªn
+ HS trả lời theo ý hiểu.
- Vì gây ồn ào.
- HS đọc bài cá nhân.
- HS lấy vở tập viết và theo dõi GV hướng dẫn viết.
- HS viết bài: ôn, ơn, con chồn, sơn ca
============{================
TIÕT 4: To¸n
Bài 45: LuyÖn tËp chung
I. Mục tiêu:
- PhÐp céng, phÐp trõ trong ph¹m vi c¸c sè ®· häc.
- PhÐp céng, phÐp trõ víi sè 0.
- ViÕt phÐp tÝnh thÝch hîp víi mçi t×nh huèng trong tranh.
II. Đồ dùng dạy học:
- SGK, phiÕu bµi tËp
- Gợi mở, vấn đáp, nhóm,quan sát, thực hành….
III. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/ Mở đầu:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
HS lµm trong b¶ng con
5 – 2 = 5 – 4 = 5 – 3 =
3. Giới thiệu bài: ghi bảng tªn bµi.
B/ Bài mới:
1. Bµi tËp luyÖn tËp:
Bµi 1:
- Híng dÉn HS nªu yªu cÇu cña bµi.
- HS nªu yªu cÇu cña bµi, tù lµm bµi trªn phiÕu bµi tËp. Sau ®ã ®æi chÐo bµi kiÓm tra lÉn nhau.
- 3 HS lªn b¶ng ch÷a bµi.
Bµi 2: TÝnh
3 + 1 + 1 = 3 – 2 – 1=
5 – 2 - 2 = 5 – 3 - 2 =
- Gäi HS nªu yªu cÇu cña bµi
- Yªu cÇu HS lµm bµi (nh¾c HS tÝnh vµ ®iÒn ngay kÕt qu¶ vµo phÐp tÝnh)
- HS lµm bµi trªn vë nh¸p
- 2 HS lªn b¶ng lµm, lÇn lît tõng em nªu c¸ch lµm.
Bµi 3:
- Gäi HS nªu yªu cÇu cña bµi
- Yªu cÇu HS lµm bµi
- HS tù lµm bµi vµo vë.
- 2 HS lªn b¶ng lµm, lÇn lît tõng em nªu c¸ch lµm.
- HS kh¸c nhËn xÐt vµ bæ sung
Bµi 4: ViÕt phÐp tÝnh thÝch hîp
- Yªu cÇu HS tù quan s¸t tranh vµ viÕt phÐp tÝnh thÝch hîp.
HS tù quan s¸t lÇn lît tõng bøc tranh, nªu bµi to¸n, trao ®æi theo nhãm 2 xem nªn viÕt phÐp tÝnh nµo vµo c¸c « trèng.
- Mét sè em nªu bµi to¸n vµ phÐp tÝnh t¬ng øng víi bµi to¸n võa nªu.
* Chó ý: øng víi mçi tranh HS cã thÓ ®iÒn c¸c phÐp tÝnh kh¸c nhau, miÔn sao phÐp tÝnh ph¶i phï hîp víi bµi to¸n nªu ra.
C/ Tổng kết:
- GV hÖ thèng ho¸ l¹i bµi.
- NhËn xÐt giê häc.
- Híng dÉn chuÈn bÞ bµi sau.
5 – 2 = 3 5 – 4 = 1 5 – 3 =2
Bµi 1: TÝnh
4 + 1 = 5 5 - 2 = 3
2 + 0 = 2 3 – 2 = 1
2 + 3 = 5 5 - 3 = 2
4 - 2 = 2 2 – 0 = 2
Bµi 2: TÝnh
3 + 1 + 1 = 3 – 2 – 1=
5 – 2 - 2 = 5 – 3 - 2 =
Bµi 3: Số?
3 + = 5 5 - = 4
4 - = 1 2 + = 2 ....
Bµi 4: ViÕt phÐp tÝnh thÝch hîp
2+2=4 4-1=3
- HS kh¸c nhËn xÐt vµ bæ sung.
============{================
Ngµy gi¶ng : Thø ba ngµy 05 th¸ng 11 n¨m 2013
TIÕT 1: Häc vÇn
BÀI 47: en - ên
I. Mục tiêu:
- HS ®äc vµ viÕt ®îc: en, ªn, l¸ sen, con nhÖn
- §äc ®îc c¸c c©u øng dông : Nhµ DÕ MÌn ë gÇn b·i cá non . Cßn nhµ Sªn th× ë ngay trªn tµu l¸ chuèi.
- Ph¸t triÓn lêi nãi tù nhiªn theo chñ ®Ò : Bªn ph¶i, bªn tr¸i, bªn trªn, bªn díi.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV, SGK, chữ mẫu.
- HS: bộ chữ, SGK, bảng con.
- Gợi mở, vấn đáp, nhóm,quan sát, thực hành….
III. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/ Mở đầu:
1. Ổn định tổ chức:
- Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS đọc và viết.
- Gọi 1.HS đọc câu ứng dụng
- Nhận xét.
3. Giới thiệu bài: ghi bảng.
B/ Bài mới:
* Dạy vần: en
- Vần ôn tạo nên từ con chữ gì?
- Cho HS so sánh. en với ôn
- GV đọc mẫu.
- GV cho HS ghép chữ.
+ Muốn có tiếng sen ta thêm âm gì?
- Gọi HS phân tích tiếng.
- GV ghi bảng: sen
- GV đọc.
- GV chỉnh sửa phát âm.
- GV cho HS quan sát tranh
+ Bức tranh vẽ gì?
- GV ghi : lá sen
- GV đọc mẫu và hướng dẫn HS.
- Gọi HS đọc trơn
- GV gọi HS đọc tổng hợp.
*Hướng dẫn viết chữ:
-GV viết mẫu chữ:en, lá sen và hướng dẫn hs
en, lá sen
-Nhận xét bảng con
* Dạy vần: ên
- Vần ên tạo nên từ con chữ gì?
- Cho HS so sánh. en với ên
- GV đọc mẫu.
- GV cho HS ghép chữ.
+ Muốn có tiếng nhện ta thêm âm gì?
- Gọi HS phân tích tiếng.
- GV ghi bảng: nhện
- GV đọc.
- GV chỉnh sửa phát âm.
- GV cho HS quan sát tranh
+ Bức tranh vẽ gì?
- GV ghi : con nhện
- GV đọc mẫu và hướng dẫn HS.
- Gọi HS đọc trơn
- GV gọi HS đọc tổng hợp.
* Hướng dẫn viết chữ:
- GV viết mẫu chữ: ên, con nhện và hướng dẫn cho HS.
ên, con nhện
- Nhận xét bảng con.
* Đọc tiếng ứng dụng:
áo len mũi tên
khen ngợi nền nhà
- Gọi HS đọc và tìm tiếng có âm vừa học.
- GV nhận xét và đọc mẫu.
+Tìm tiếng ngoài bài có vần vừa học.
-Nhận xét tuyên dương.
Tiết 2.
* Luyện tập:
1. Luyện đọc:
- GV cho HS đọc lại các âm ở tiết 1.
- Nhận xét sửa sai.
- Cho HS quan sát tranh
+ Bức tranh vẽ gì?
+ GV giíi thiÖu vµ ghi b¶ng c©u øng dông.
+ GV chØnh söa lçi ph¸t ©m cho tõng em.
+ GV ®äc mÉu c©u øng dông
+ 2- 3 HS ®äc l¹i.
- GV gạch chân các tiếng có vần vừa học.
2. Luyện nói: Bªn ph¶i, bªn tr¸i, bªn trªn, bªn díi
- Cho HS quan sát tranh.
-Yªu cÇu HS ®äc tªn bµi luyÖn nãi
- Yªu cÇu HS quan s¸t tranh minh ho¹ trong SGKvµ tr¶ lêi c¸c c©u hái sau:
+Trong tranh vÏ g× ?
+Trong líp, bªn ph¶i em lµ b¹n nµo?
+Ra xÕp hµng, ®øng tríc vµ ®øng sau em lµ nh÷ng b¹n nµo?
+Ra xÕp hµng , bªn tr¸i tæ em lµ tæ nµo?
+Em viÕt b»ng tay ph¶i hay tay tr¸i?
+Em tù t×m lÊy vÞ trÝ c¸c vËt yªu thÝch ë xung quanh em?
- GV liên hệ giáo dục hS
- Nhận xét tuyên dương.
3. Luyện đọc sách giáo khoa:
- GV đọc mẫu.
- Nhận xét tuyên dương.
4. Luyện viết:
- GV yêu cầu HS lấy vở tập viết và hướng dẫn viết chữ:en, ên, lá sen, con nhện.
- GV nhắc nhở HS cách ngồi viết.
C/ Tổng kết:
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- HS trình bày đồ dùng học tập trên bàn
-HS đọc bài và viết bảng: ôn, ơn, con chồn, sơn ca
-1.HS đọc câu ứng dụng
- HS nhắc lại.
-Chữ ô và n
- Giống nhau: chữ n
- Khác nhau: e với ô
- HS đọc (lớp - tổ - bàn - CN)
- HS ghép
+ Âm s, HS ghép
-Tiếng sen gồm có âm s ghép với vần en, âm s đứng trước vần en đứng sau.
- HS đọc (lớp - tổ - bàn - CN)
-HS quan sát tranh
-Vẽ lá sen.
- HS đọc (CN, tổ, lớp)
- HS đọc CN
-HS theo dõi và luyện viết bảng con: en, lá sen
- Chữ ê và n.
- Giống nhau: chữ n
- Khác nhau: e với ê
- HS đọc (lớp - tổ - bàn - CN)
- HS ghép
+ Âm nh và dấu nặng, HS ghép
-Tiếng nhện gồm có âm nh ghép với vần ên, âm nh đứng trước vần ên đứng sau, dấu nặng dưới âm ê.
- HS đọc (lớp - tổ - bàn - CN)
-HS quan sát tranh 2
-Vẽ con nhện
- HS đọc (CN, tổ, lớp)
- HS đọc CN
- HS theo dõi và luyện viết bảng con
ên, con nhện
- HS đọc và tìm tiếng có vần vừa học: len, khen, tên, nền.
- HS tìm nhanh và nêu
- HS đọc lại bài tiết 1.
- HS quan sát tranh.
- Bức tranh vẽ Nhµ DÕ MÌn ë gÇn b·i cá non . Cßn nhµ Sªn th× ë ngay trªn tµu l¸ chuèi.
.
- HS đọc cá nhân và tìm tiếng có vần vừa học: mèn, sên, trên.
- HS quan sát tranh “Bªn ph¶i, bªn tr¸i, bªn trªn, bªn díi ”
- HS thảo luận từng đôi bạn.
+ HS trả lời theo ý hiểu.
- HS đọc bài cá nhân.
- HS lấy vở tập viết và theo dõi GV hướng dẫn viết.
- HS viết bài: en, ên, lá sen, con nhện.
============{================
TIÕT 3: To¸n
Baøi 46: PhÐp céng trong ph¹m vi 6
I. Mục tiêu:
- TiÕp tôc cñng cè kh¸i niÖm phÐp céng.
- Thµnh lËp vµ ghi nhí b¶ng céng trong ph¹m vi 6.
- BiÕt lµm tÝnh céng trong ph¹m vi 6.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bé ®å dïng d¹y häc to¸n 1: THTH2004
III. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/ Mở đầu:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
1 HS ®äc l¹i c¸c phÐp céng cã kÕt qu¶ b»ng 4; 5.
C¶ líp lµm vµo b¶ng con: 3 + 1+ 1 =
5 - 3 – 0 =
3. Giới thiệu bài: ghi bảng.
B/ Bài mới:
1. Ho¹t ®éng 1: Thµnh lËp vµ ghi nhí b¶ng céng trong ph¹m vi 6.
* Thµnh lËp phÐp céng: 5 + 1 = 6
1 + 5 = 6
* Bíc 1: Yªu cÇu HS thao t¸c trªn m« h×nh h×nh vu«ng (KÕt hîp GV ®Ýnh m« h×nh lªn b¶ng líp)
- LÊy n¨m h×nh vu«ng råi l¹i lÊy thªm mét h×nh vu«ng n÷a.
- Yªu cÇu HS nªu bµi to¸n øng víi thao t¸c võa lµm .
* Bíc 2: Yªu cÇu HS ®Õm tÊt c¶ sè h×nh vu«ng võa lÊy..
- Yªu cÇu HS lËp phÐp tÝnh t¬ng øng
- GV ghi b¶ng: 5 + 1 = 6
* Bíc 3: Yªu cÇu HS xem l¹i c¸c h×nh vu«ng võa lÊy vµ nhËn xÐt: “5 + 1 cã b»ng 1 + 5 kh«ng?”
* Thµnh lËp c¸c phÐp céng:
4 + 2 = 6 2 + 4 = 6 3 + 3 = 6
- GV híng dÉn HS thµnh lËp t¬ng tù trªn.
* Ghi nhí phÐp céng
- Gäi HS ®äc l¹i c¸c phÐp céng trªn b¶ng.
- GV xo¸ dÇn mét sè sè yªu cÇu HS ®äc thuéc c¸c phÐp céng trong ph¹m vi 6
* Yªu cÇu HS më SGK (tr 65) quan s¸t c¸c h×nh vÏ phÇn bµi häc, tù nªu bµi to¸n vµ phÐp tÝnh t¬ng øng víi mçi t×nh huèng ë mçi h×nh vÏ
2. Ho¹t ®éng 2: Thùc hµnh
Bµi 1: TÝnh
- Yªu cÇu HS nªu yªu cÇu cña bµi
+ Khi lµm tÝnh theo cét däc em cÇn lu ý ®iÒu g×?
Bµi 2: TÝnh
Gäi HS nªu yªu cÇu cña bµi
- Yªu cÇu HS lµm bµi (tÝnh nhÈm, ghi kÕt qu¶ vµo tõng cét)
Hái: Em cã nhËn xÐt g× vÒ c¸c phÐp tÝnh ë tõng cét?
+ C¸c phÐp tÝnh ë tõng cét gièng nhau, khi biÕt kÕt qu¶ cña mét phÐp tÝnh ta cã thÓ ®iÒn ngay kÕt qu¶ cña phÐp tÝnh kia....
Bµi 3:
- Yªu cÇu HS tù nªu c¸ch lµm vµ lµm bµi
- 2 HS lªn b¶ng lµm.
- HS lµm bµi vµo vë.
- §æi chÐo vë kiÓm tra lÉn nhau
Bµi 4: ViÕt phÐp tÝnh thÝch hîp
- Tõng HS nªu bµi to¸n vµ phÐp tÝnh t¬ng øng.
- HS kh¸c nhËn xÐt vµ bæ sung.
* Chó ý: øng víi mçi tranh HS cã thÓ ®iÒn c¸c phÐp tÝnh kh¸c nhau, miÔn sao phÐp tÝnh ph¶i phï hîp víi bµi to¸n nªu ra.
C/ Tổng kết:
- Nh¾c HS häc thuéc c¸c phÐp céng trong ph¹m vi 6.
- Híng dÉn chuÈn bÞ bµi sau.
HS làm b¶ng con: 3 + 1+ 1 = 5
5 - 3 – 0 = 2
Phép cộng trong phạm vi 6
Thành lập bảng cộng 6:
5 + 1 = 6 1 + 5 = 6
- 4 HS nªu bµi to¸n: Cã 5 h×nh vu«ng, thªm mét h×nh vu«ng. Hái tÊt c¶ cã mÊy h×nh vu«ng?
- 5,7 HS tr¶ lêi: ... cã tÊt c¶ s¸u h×nh vu«ng
-HS ®äc
- HS thùc hiÖn yªu cÇu cña c«, sau ®ã rót ra nhËn xÐt: “5 h×nh vu«ng vµ 1 h×nh vu«ng” còng nh “1 h×nh vu«ng vµ 5 h×nh vu«ng”, do ®ã “5 + 1 còng b»ng 1 + 5”.
- HS ®äc l¹i phÐp tÝnh trªn b¶ng.
4 + 2 = 6 2 + 4 = 6
3 + 3 = 6
Ghi nhớ bảng cộng 6
Thực hành:
Bµi 1: TÝnh
Bµi 2: TÝnh
4 + 2 = 5 + 1 = 5 + 0 = 2 + 4 = 1 + 5 = 0 + 5 = 3 + 3 = 2+2=
Bµi 3: TÝnh
4 + 1 + 1 = 5 + 1 + 0 =
2 + 2 + 2 = ……….
Bài 4: ViÕt phÐp tÝnh thÝch hîp.
a) Có 4 con chim đang đậu, thêm 2 con chim bay tới. Hỏi trên cành có mấy con chim?
b) Ở bãi xe có 3 chiếc xe đang đậu, thêm 3 chiếc nữa đến đậu. Hỏi bãi xe có mấy chiếc xe?
4+2=6 2+4=6
3 + 3 = 6
============{================
ChiÒu
TIÕT 2: To¸n ( ¤n tËp)
Bµi tËp cñng cè kiÕn thøc kÜ n¨ng cña
dù ¸n SEQAP
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/ Mở đầu:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
HS lµm trong b¶ng con
4 5 4
+ - +
0 0 1
- GV nhËn xÐt
3. Giới thiệu bài: ghi bảng tªn bµi.
B/ Bài mới:
Bµi 1:
- Híng dÉn HS nªu yªu cÇu cña bµi.
- HS nªu yªu cÇu cña bµi, tù lµm bµi trªn phiÕu bµi tËp. Sau ®ã ®æi chÐo bµi kiÓm tra lÉn nhau.
- 3 HS lªn b¶ng ch÷a bµi.
Bµi 2: TÝnh
- Gäi HS nªu yªu cÇu cña bµi
4 + 2 = 5 + 1 = 3 + 3 =
2 + 4 = 1 + 5 = 6 – 3 =
6 – 4 = 6 – 5 = 6 – 6 =
6 – 2 = 6 – 1 = 6 – 0 =
- HS lµm bµi trªn vë nh¸p
- 3 HS lªn b¶ng lµm, lÇn lît tõng em nªu c¸ch lµm.
Bµi 3: Số?
- Gäi HS nªu yªu cÇu cña bµi
- Yªu cÇu HS lµm bµi
- HS tù lµm bµi vµo vë.
- 2 HS lªn b¶ng lµm, lÇn lît tõng em nªu c¸ch lµm.
- HS kh¸c nhËn xÐt vµ bæ sung
Bµi 4: ViÕt phÐp tÝnh thÝch hîp
- Yªu cÇu HS tù quan s¸t tranh vµ viÕt phÐp tÝnh thÝch hîp.
Cã 6 con chim bay ®i 2 con chim . Hái cßn l¹i bao nhiªu con chim?
6 - 2 = 4
C/ Tổng kết:
- GV hÖ thèng ho¸ l¹i bµi.
- NhËn xÐt giê häc.
- Híng dÉn chuÈn bÞ bµi sau.
HS lµm trong b¶ng con
Bµi 1: TÝnh
4 + 1 = 5 5 - 2 = 3
2 + 0 = 2 3 – 2 = 1
2 + 3 = 5 5 - 3 = 2
4 - 2 = 2 2 – 0 = 2
Bµi 2: TÝnh
4 + 2 = 6 5 + 1 = 6 3 + 3 =6
2 + 4 = 6 1 + 5 = 6 6 – 3 = 3
6 – 4 = 2 6 – 5 = 1 6 – 6 =0
6 – 2 = 4 6 – 1 = 5 6 – 0 =6
Bµi 3: Số?
6 - = 1 6 - = 0
6 - = 2 6+ = 6 ....
Bµi 4: ViÕt phÐp tÝnh thÝch hîp
6 - 2 = 4
- HS kh¸c nhËn xÐt vµ bæ sung.
============{================
TIÕT 3:
TiÕng viÖt ( «n tËp)
¤n bµi 47: en - ªn
I. Môc tiªu :
- HS ®äc vµ viÕt ®îc en en , l¸ sen , con nhÖn .
- HS ®äc tr¬n ®îc c¸c tõ øng dông .
- HS lµm c¸c bµi tËp trong vë bµi tËp TiÕng ViÖt
- HS cã ý thøc häc tËp bé m«n .
II. §å dïng d¹y häc :
Gi¸o viªn : SGK , B¶ng phô ghi en , ªn …
HS : B¶ng con – SGK – Vë bµi tËp TiÕng ViÖt .
III. Ho¹t ®éng d¹y häc :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/ Mở đầu:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Giới thiệu bài: ghi bảng tªn bµi: ¤n: en , ªn
B/ Bài mới:
* Ho¹t ®éng 1 : GV cho HS më SGK ®äc bµi
- GV cho HS ®äc thÇm 1 lÇn .
- GV cho c¶ líp ®äc ®ång thanh 1 lÇn toµn bé bµi ®äc.
- GV cho HS ®äc c¸ nh©n bµi ®äc
- GV cho HS ®äc tiÕp søc .
- GV nhËn xÐt .
* Ho¹t ®éng 2: LuyÖn viÕt b¶ng con .
- GV cho HS viÕt vµo b¶ng con :
en , ªn , l¸ sen , con nhÖn
- GV uèn n¾n gióp ®ì c¸c em cßn chËm
- GV nhËn xÐt .
* Ho¹t ®éng 3: Lµm BT trong vë BTTV:
* Bµi tËp 1 : Nèi
- GV cho HS nªu yªu cÇu .
- GV cho HS ®äc tiÕng ( tõ ) ë BT sè 1 .
- GV cho HS nèi víi tõ thÝch hîp .
- Cho HS thùc hiÖn råi nªu kÕt qu¶ .
* Bµi tËp 2: §iÒn en hay ªn
- GV cho HS nªu yªu cÇu
- Thùc hiÖn yªu cÇu vµo vë BTTV .
- Cho HS nªu kÕt qu¶ - nhËn xÐt .
* Bµi tËp 3: ViÕt
- GV cho HS nªu yªu cÇu .
- HS viÕt 1 dßng : khen ngîi , mòi tªn
C/ Tổng kết:
- GV nhËn xÐt giê .
- DÆn dß : vÒ nhµ «n l¹i bµi .
- HS h¸t 1 bµi
- HS ®äc : en , ªn
- HS më SGK
- HS ®äc thÇm 1 lÇn .
- C¶ líp ®äc ®ång thanh
- Thi ®äc c¸ nh©n – nhËn xÐt .
- Thi ®äc tiÕp søc – nhËn xÐt .
- ViÕt vµo b¶ng con :
en , ªn , l¸ sen, con nhÖn
- NhËn xÐt bµi cña nhau .
- Nªu yªu cÇu
- §äc tõ – t×m tranh thÝch hîp ®Ó nèi
- Nªu kÕt qu¶ : nh¸i bÐn ®Ëu trªn l¸ sen , bÐ ngåi bªn cöa sæ , dÕ mÌn chui qua cöa sæ
- Nªu yªu cÇu
- Lµm bµi tËp vµo vë
- Nªu kÕt qu¶ : bÕn ®ß , c¸i kÌn .
- Nªu yªu cÇu
- Thùc hiÖn viÕt 1 dßng : khen ngîi , mòi tªn
============{================
Ngµy gi¶ng: Thø t ngµy 06 th¸ng 11 n¨m 2013
TIÕT 1: Häc vÇn
BÀI 48: in - un
I. Mục tiêu:
HS ®äc vµ viÕt ®îc: in, un, ®Ìn pin, con giun
§äc ®îc c¸c c©u øng dông: ñn µ ñn Øn
ChÝn chó lîn con
¡n ®· no trßn
C¶ ®µn ®i ngñ.
Ph¸t triÓn lêi nãi tù nhiªn theo chñ ®Ò : Nãi lêi xin lçi
II. Đồ dùng dạy học:
- GV, SGK, chữ mẫu.
- HS: bộ chữ, SGK, bảng con.
- Gợi mở, vấn đáp, nhóm,quan sát, thực hành….
III. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/ Mở đầu:
1. Ổn định tổ chức:
- Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS đọc và viết.
- Gọi 1.HS đọc câu ứng dụng
- Nhận xét.
3. Giới thiệu bài: ghi bảng.
B/ Bài mới:
* Dạy vần: in
- Vần in tạo nên từ con chữ gì?
- Cho HS so sánh. in với ôn
- GV đọc mẫu.
- GV cho HS ghép chữ.
+ Muốn có tiếng pin ta thêm âm gì?
- Gọi HS phân tích tiếng.
- GV ghi bảng: pin
- GV đọc.
- GV chỉnh sửa phát âm.
- GV cho HS quan sát tranh
+ Bức tranh vẽ gì?
- GV ghi : đèn pin
- GV đọc mẫu và hướng dẫn HS.
- Gọi HS đọc trơn
- GV gọi HS đọc tổng hợp.
*Hướng dẫn viết chữ:
-GV viết mẫu chữ:in, đèn pin và hướng dẫn hs
in, đèn pin
-Nhận xét bảng con
* Dạy vần: un
- Vần ên tạo nên từ con chữ gì?
- Cho HS so sánh. in với un
- GV đọc mẫu.
- GV cho HS ghép chữ.
+ Muốn có tiếng giun ta thêm âm gì?
- Gọi HS phân tích tiếng.
- GV ghi bảng: giun
- GV đọc.
- GV chỉnh sửa phát âm.
- GV cho HS quan sát tranh
+ Bức tranh vẽ gì?
- GV ghi : con giun
- GV đọc mẫu và hướng dẫn HS.
- Gọi HS đọc trơn
- GV gọi HS đọc tổng hợp.
* Hướng dẫn viết chữ:
- GV viết mẫu chữ: un, con giun và hướng dẫn cho HS.
un, con giun
- Nhận xét bảng con.
* Đọc tiếng ứng dụng:
nhà in mưa phùn
xin lỗi vun xới
- Gọi HS đọc và tìm tiếng có âm vừa học.
- GV nhận xét và đọc mẫu.
+Tìm tiếng ngoài bài có vần vừa học.
-Nhận xét tuyên dương.
Tiết 2.
* Luyện tập:
1. Luyện đọc:
- GV cho HS đọc lại các âm ở tiết 1.
- Nhận xét sửa sai.
- Cho HS quan sát tranh
+ Bức tranh vẽ gì?
+ GV giíi thiÖu vµ ghi b¶ng c©u øng dông.
+ GV chØnh söa lçi ph¸t ©m cho tõng em.
+ GV ®äc mÉu c©u øng dông
+ 2- 3 HS ®äc l¹i.
- GV gạch chân các tiếng có vần vừa học.
2. Luyện nói: Nãi lêi xin lçi
- Cho HS quan sát tranh.
-Yªu cÇu HS ®äc tªn bµi luyÖn nãi
- Yªu cÇu HS quan s¸t tranh minh ho¹ trong SGKvµ tr¶ lêi c¸c c©u hái sau:
+V× sao b¹n trai trong tranh l¹i buån thiu nh vËy?
+Khi lµm b¹n ng· em cã nªn xin lçi b¹n kh«ng?
+ Khi kh«ng häc thuéc bµi em cã nªn xin lçi c« kh«ng?
+Em nãi xin lçi khi nµo?
+Em ®· nãi ®îc mÊy lÇn: xin lçi b¹n, xin lçi c«? Trong nh÷ng trêng hîp nµo?.
- GV liên hệ giáo dục hS
- Nhận xét tuyên dương.
3. Luyện đọc sách giáo khoa:
- GV đọc mẫu.
- Nhận xét tuyên dương.
4. Luyện viết:
- GV yêu cầu HS lấy vở tập viết và hướng dẫn viết chữ: in, un, đèn pin, con giun.
- GV nhắc nhở HS cách ngồi viết.
C/ Tổng kết:
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- HS trình bày đồ dùng học tập trên bàn
-HS đọc bài và viết bảng: en, ên, lá sen, con nhện.
-1.HS đọc câu ứng dụng
- HS nhắc lại.
-Chữ i và n
- Giống nhau: chữ n
- Khác nhau: i với ô
- HS đọc (lớp - tổ - bàn - CN)
- HS ghép
+ Âm p, HS ghép
-Tiếng pin gồm có âm p ghép với vần in, âm p đứng trước vần in đứng sau.
- HS đọc (lớp - tổ - bàn - CN)
-HS quan sát tranh
-Vẽ đèn pin.
- HS đọc (CN, tổ, lớp)
- HS đọc CN
-HS theo dõi và luyện viết bảng con: in, đèn pin
- Chữ u và n.
- Giống nhau: chữ n
- Khác nhau: i với u
- HS đọc (lớp - tổ - bàn - CN)
- HS ghép
+ Âm gi, HS ghép
-Tiếng giun gồm có âm gi ghép với vần un, âm gi đứng trước vần un đứng sau.
- HS đọc (lớp - tổ - bàn - CN)
-HS quan sát tranh 2
-Vẽ con giun
- HS đọc (CN, tổ, lớp)
- HS đọc CN
- HS theo dõi và luyện viết bảng con
un, con giun
- HS đọc và tìm tiếng có vần vừa học: in, xin, phùn, vun.
- HS tìm nhanh và nêu
- HS đọc lại bài tiết 1.
- HS quan sát tranh.
- Bức tranh vẽ: Ủn à ủn ỉn
Chín chú lợn con
Ăn đã no tròn
Cả đàn đi ngủ
- HS đọc cá nhân và tìm tiếng có vần vừa học: ủn, ủn, ỉn, chín.
- HS quan sát tranh “Nãi lêi xin lçi”
- HS thảo luận từng đôi bạn.
+ HS trả lời theo ý hiểu.
- HS đọc bài cá nhân.
- HS lấy vở tập viết và theo dõi GV hướng dẫn viết.
- HS viết bài: in, un, đèn pin, con giun.
ChiÒu
TIÕT 2: To¸n ( ¤n tËp)
¤n phÐp céng trong ph¹m vi 6
I. Mục tiêu:
- Thuéc b¶ng céng trong ph¹m vi 6, biÕt lµm tÝnh theo t×nh huèng trong tranh.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở BTT
III. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/ Mở đầu:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Giới thiệu bài: ghi bảng. ¤n tËp:
B/ Bài mới:
Bµi 1: TÝnh
5 4 3 2 1 0
+ + + + + +
1 2 3 4 5 6
Bµi 2: TÝnh:
5 + 1 = , 4 + 2 = , 3 + 3 = , 6 + 0 =
1 + 5 = , 2 + 4 = , 2 + 2 = , 0 + 6 =
Bµi3: TÝnh
Cho hs nªu yªu cÇu BT
1 + 4 + 1 = ; 0 + 5 + 1 = ; 2 + 2 + 2 =
1 + 3 + 2 = ; 2 + 4 + 0 = ; 3 + 3 + 0 =
Bµi 4: ViÕt phÐp tÝnh thÝch hîp ;
-Cho HS nªu bµi to¸n .
C/ Tæng kÕt:
- Cho HS ®äc l¹i b¶ng céng 6
- DÆn dß hs vÒ nhµ häc l¹i bµi vµ lµm BT.
-HS lµm bµi vµ nªu KQ:
5 4 3 2 1 0
+ + + + + +
1 2 3 4 5 6
6 6 6 6 6 6
-Nªu yªu cÇu BT
-Lµm bµi vµ nªu kÕt qu¶ ®Òu b»ng 6.
-NhËn xÐt
-Nªu yªu cÇu BT
-Lµm bµi tËp KQ ®Òu b»ng 6
-Nªu bµi to¸n
a) 4 + 2 = 6
b) 3 + 3 = 6
- NhËn xÐt
============{================
TIÕT 3:
TiÕng viÖt ( «n tËp)
¤n bµi 48 : in - un
I. Môc tiªu :
- HS ®äc vµ viÕt ®îc in un , ®en pin , congiun .
- HS ®äc tr¬n ®îc c¸c tõ øng dông .
- HS lµm c¸c bµi tËp trong vë bµi tËp TiÕng ViÖt
- HS cã ý thøc häc tËp bé m«n .
II. §å dïng d¹y häc :
Gi¸o viªn : SGK , B¶ng phô ghi in , un …
HS : B¶ng con – SGK – Vë bµi tËp TiÕng ViÖt .
III. Ho¹t ®éng d¹y häc :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/ Mở đầu:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Giới thiệu bài: ghi bảng. ¤n tËp: in, un.
B/ Bài mới:
a. Ho¹t ®éng 1 : GV cho HS më SGK ®äc bµi
- GV cho HS ®äc thÇm 1 lÇn .
- GV cho c¶ líp ®äc ®ång thanh 1 lÇn toµn bé bµi ®äc.
- GV cho HS ®äc c¸ nh©n bµi ®äc
- GV cho HS ®äc tiÕp søc .
- GV nhËn xÐt .
b. Ho¹t ®éng 2: LuyÖn viÕt b¶ng con .
- GV cho HS viÕt vµo b¶ng con :
in, un, ®Ìn pin, con giun
- GV uèn n¾n gióp ®ì c¸c em cßn chËm
- GV nhËn xÐt .
c. Ho¹t ®éng 3: Lµm BT trong vë BTTV:
* Bµi tËp 1 : Nèi
- GV cho HS nªu yªu cÇu .
- GV cho HS ®äc tiÕng ( tõ ) ë BT sè 1 .
- GV cho HS nèi víi tõ thÝch hîp .
- Cho HS thùc hiÖn råi nªu kÕt qu¶ .
* Bµi tËp 2: ®iÒn in hay un
- GV cho HS nªu yªu cÇu
- Thùc hiÖn yªu cÇu vµo vë BTTV .
- Cho HS nªu kÕt qu¶ - nhËn xÐt .
* Bµi tËp 3: ViÕt
- GV cho HS nªu yªu cÇu .
- HS viÕt 1 dßng : khen ngîi, mòi tªn
C/ Tæng kÕt:
- GV nhËn xÐt giê .
- DÆn dß : vÒ nhµ «n l¹i bµi .
- HS h¸t 1 bµi
- HS ®äc : in , un
- HS më SGK
- HS ®äc thÇm 1 lÇn .
- C¶ líp ®äc ®ång thanh
- Thi ®äc c¸ nh©n – nhËn xÐt
File đính kèm:
- tuan 12 lop 1 hay.docx