Giáo án tuần 12 lớp Một

TIẾT 2+ 3: HỌC VẦN

BÀI 46: ôn - ơn

I. Mục tiêu:

- HS đọc và viết được: ôn, ơn, con chồn, sơn ca

 - Đọc được các câu ứng dụng : Sau cơn mưa, cả nhà cá bơi đi bơi lại bận rộn.

- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Mai sau khôn lớn.

II. Đồ dùng dạy học:

 

docx26 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 12 lớp Một, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 12 Ngµy gi¶ng : Thø hai ngµy 04 th¸ng 11 n¨m 2013 TIÕT 2+ 3: Häc vÇn BÀI 46: ôn - ơn I. Mục tiêu: - HS ®äc vµ viÕt ®­îc: «n, ¬n, con chån, s¬n ca - §äc ®­îc c¸c c©u øng dông : Sau c¬n m­a, c¶ nhµ c¸ b¬i ®i b¬i l¹i bËn rén. - Ph¸t triÓn lêi nãi tù nhiªn theo chñ ®Ò : Mai sau kh«n lín. II. Đồ dùng dạy học: - GV, SGK, chữ mẫu. - HS: bộ chữ, SGK, bảng con. - Gợi mở, vấn đáp, nhóm,quan sát, thực hành…. III. Các hoạt động trên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A/ Mở đầu: 1. Ổn định tổ chức: - Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập. 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS đọc và viết. - Gọi 1.HS đọc câu ứng dụng - Nhận xét. 3. Giới thiệu bài: ghi bảng. B/ Bài mới: * Dạy vần: ôn - Vần ôn tạo nên từ con chữ gì? - Cho HS so sánh. ôn với ân - GV đọc mẫu. - GV cho HS ghép chữ. + Muốn có tiếng chồn ta thêm âm gì? - Gọi HS phân tích tiếng. - GV ghi bảng: chồn - GV đọc. - GV chỉnh sửa phát âm. - GV cho HS quan sát tranh + Bức tranh vẽ gì? - GV ghi : con chồn - GV đọc mẫu và hướng dẫn HS. - Gọi HS đọc trơn - GV gọi HS đọc tổng hợp. *Hướng dẫn viết chữ: -GV viết mẫu chữ:ôn, con chồn và hướng dẫn hs ôn, con chồn -Nhận xét bảng con * Dạy vần: ơn - Vần ơn tạo nên từ con chữ gì? - Cho HS so sánh. ôn với ơn - GV đọc mẫu. - GV cho HS ghép chữ. + Muốn có tiếng sơn ta thêm âm gì? - Gọi HS phân tích tiếng. - GV ghi bảng: sơn - GV đọc. - GV chỉnh sửa phát âm. - GV cho HS quan sát tranh + Bức tranh vẽ gì? - GV ghi : sơn ca - GV đọc mẫu và hướng dẫn HS. - Gọi HS đọc trơn - GV gọi HS đọc tổng hợp. * Hướng dẫn viết chữ: - GV viết mẫu chữ: ơn, sơn ca và hướng dẫn cho HS. ơn, sơn ca - Nhận xét bảng con. * Đọc tiếng ứng dụng: ôn bài cơn mưa . khôn lớn mơn mởn - Gọi HS đọc và tìm tiếng có âm vừa học. - GV nhận xét và đọc mẫu. +Tìm tiếng ngoài bài có vần vừa học. -Nhận xét tuyên dương. Tiết 2. * Luyện tập: 1. Luyện đọc: - GV cho HS đọc lại các âm ở tiết 1. - Nhận xét sửa sai. - Cho HS quan sát tranh + Bức tranh vẽ gì? - GV ghi bảng câu: sau cơn mưa, cả nhà cá bơi đi bơi lại bận rộn. - Gọi HS đọc và tìm tiếng có vần vừa học. - GV gạch chân các tiếng có vần vừa học. 2. Luyện nói: Mai sau kh«n lín - Cho HS quan sát tranh. -Yªu cÇu HS ®äc tªn bµi luyÖn nãi - Yªu cÇu HS quan s¸t tranh minh ho¹ trong SGKvµ tr¶ lêi c¸c c©u hái sau: +Trong tranh vÏ g× ? +Mai sau lín lªn em thÝch lµm g×? +T¹i sao em thÝch nghÒ ®ã? + Bè mÑ em ®ang lµm nghÒ g×? +Em ®· nãi cho bè mÑ biÕt ý ®Þnh tư¬ng lai Êy cña em ch­a? +Muèn trë thµnh ng­êi nh­ em mong muèn, b©y giờ em ph¶i lµm g×? - GV liên hệ giáo dục hS - Nhận xét tuyên dương. 3. Luyện đọc sách giáo khoa: - GV đọc mẫu. - Nhận xét tuyên dương. 4. Luyện viết: - GV yêu cầu HS lấy vở tập viết và hướng dẫn viết chữ: ôn, ơn, con chồn, sơn ca - GV nhắc nhở HS cách ngồi viết. C/ Tổng kết: - Chuẩn bị đồ dùng học bài sau. - Nhận xét tiết học. - HS trình bày đồ dùng học tập trên bàn -HS đọc bài và viết bảng: bạn thân, gần gũi, khăn rằn, dặn dò -1.HS đọc câu ứng dụng - HS nhắc lại. -Chữ ô và n - Giống nhau: chữ n - Khác nhau: ô với â - HS đọc (lớp - tổ - bàn - CN) - HS ghép + Âm ch, HS ghép -Tiếng chồn gồm có âm ch ghép với vần ôn, âm ch đứng trước vần ôn đứng sau. - HS đọc (lớp - tổ - bàn - CN) -HS quan sát tranh -Vẽ con chồn. - HS đọc (CN, tổ, lớp) - HS đọc CN -HS theo dõi và luyện viết bảng con: ôn, con chồn - Chữ ơ và n. - Giống nhau: chữ n - Khác nhau: ô với ơ - HS đọc (lớp - tổ - bàn - CN) - HS ghép + Âm s, HS ghép -Tiếng sơn gồm có âm s ghép với vần ơn, âm s đứng trước vần ơn đứng sau. - HS đọc (lớp - tổ - bàn - CN) -HS quan sát tranh 2 -Vẽ sơn ca - HS đọc (CN, tổ, lớp) - HS đọc CN - HS theo dõi và luyện viết bảng con ơn, sơn ca - HS đọc và tìm tiếng có vần vừa học: ôn, khôn, cơn, mơn mởn. - HS tìm nhanh và nêu - HS đọc lại bài tiết 1. - HS quan sát tranh. - Bức tranh vẽ sau cơn mưa, cả nhà cá bơi đi bơi lại bận rộn. - HS đọc cá nhân và tìm tiếng có vần vừa học: cơn, bơi, bơi, rộn. - HS quan sát tranh “Mai sau kh«n lín” - HS thảo luận từng đôi bạn. + Trong tranh vẽ: Mai sau lín lªn + HS trả lời theo ý hiểu. - Vì gây ồn ào. - HS đọc bài cá nhân. - HS lấy vở tập viết và theo dõi GV hướng dẫn viết. - HS viết bài: ôn, ơn, con chồn, sơn ca ============–––{———================ TIÕT 4: To¸n Bài 45: LuyÖn tËp chung I. Mục tiêu: - PhÐp céng, phÐp trõ trong ph¹m vi c¸c sè ®· häc. - PhÐp céng, phÐp trõ víi sè 0. - ViÕt phÐp tÝnh thÝch hîp víi mçi t×nh huèng trong tranh. II. Đồ dùng dạy học: - SGK, phiÕu bµi tËp - Gợi mở, vấn đáp, nhóm,quan sát, thực hành…. III. Các hoạt động trên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A/ Mở đầu: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: HS lµm trong b¶ng con 5 – 2 = 5 – 4 = 5 – 3 = 3. Giới thiệu bài: ghi bảng tªn bµi. B/ Bài mới: 1. Bµi tËp luyÖn tËp: Bµi 1: - H­íng dÉn HS nªu yªu cÇu cña bµi. - HS nªu yªu cÇu cña bµi, tù lµm bµi trªn phiÕu bµi tËp. Sau ®ã ®æi chÐo bµi kiÓm tra lÉn nhau. - 3 HS lªn b¶ng ch÷a bµi. Bµi 2: TÝnh 3 + 1 + 1 = 3 – 2 – 1= 5 – 2 - 2 = 5 – 3 - 2 = - Gäi HS nªu yªu cÇu cña bµi - Yªu cÇu HS lµm bµi (nh¾c HS tÝnh vµ ®iÒn ngay kÕt qu¶ vµo phÐp tÝnh) - HS lµm bµi trªn vë nh¸p - 2 HS lªn b¶ng lµm, lÇn l­ît tõng em nªu c¸ch lµm. Bµi 3: - Gäi HS nªu yªu cÇu cña bµi - Yªu cÇu HS lµm bµi - HS tù lµm bµi vµo vë. - 2 HS lªn b¶ng lµm, lÇn l­ît tõng em nªu c¸ch lµm. - HS kh¸c nhËn xÐt vµ bæ sung Bµi 4: ViÕt phÐp tÝnh thÝch hîp - Yªu cÇu HS tù quan s¸t tranh vµ viÕt phÐp tÝnh thÝch hîp. HS tù quan s¸t lÇn l­ît tõng bøc tranh, nªu bµi to¸n, trao ®æi theo nhãm 2 xem nªn viÕt phÐp tÝnh nµo vµo c¸c « trèng. - Mét sè em nªu bµi to¸n vµ phÐp tÝnh t­¬ng øng víi bµi to¸n võa nªu. * Chó ý: øng víi mçi tranh HS cã thÓ ®iÒn c¸c phÐp tÝnh kh¸c nhau, miÔn sao phÐp tÝnh ph¶i phï hîp víi bµi to¸n nªu ra. C/ Tổng kết: - GV hÖ thèng ho¸ l¹i bµi. - NhËn xÐt giê häc. - H­íng dÉn chuÈn bÞ bµi sau. 5 – 2 = 3 5 – 4 = 1 5 – 3 =2 Bµi 1: TÝnh 4 + 1 = 5 5 - 2 = 3 2 + 0 = 2 3 – 2 = 1 2 + 3 = 5 5 - 3 = 2 4 - 2 = 2 2 – 0 = 2 Bµi 2: TÝnh 3 + 1 + 1 = 3 – 2 – 1= 5 – 2 - 2 = 5 – 3 - 2 = Bµi 3: Số? 3 + = 5 5 - = 4 4 - = 1 2 + = 2 .... Bµi 4: ViÕt phÐp tÝnh thÝch hîp 2+2=4 4-1=3 - HS kh¸c nhËn xÐt vµ bæ sung. ============–––{———================ Ngµy gi¶ng : Thø ba ngµy 05 th¸ng 11 n¨m 2013 TIÕT 1: Häc vÇn BÀI 47: en - ên I. Mục tiêu: - HS ®äc vµ viÕt ®­îc: en, ªn, l¸ sen, con nhÖn - §äc ®­îc c¸c c©u øng dông : Nhµ DÕ MÌn ë gÇn b·i cá non . Cßn nhµ Sªn th× ë ngay trªn tµu l¸ chuèi. - Ph¸t triÓn lêi nãi tù nhiªn theo chñ ®Ò : Bªn ph¶i, bªn tr¸i, bªn trªn, bªn d­íi. II. Đồ dùng dạy học: - GV, SGK, chữ mẫu. - HS: bộ chữ, SGK, bảng con. - Gợi mở, vấn đáp, nhóm,quan sát, thực hành…. III. Các hoạt động trên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A/ Mở đầu: 1. Ổn định tổ chức: - Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập. 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS đọc và viết. - Gọi 1.HS đọc câu ứng dụng - Nhận xét. 3. Giới thiệu bài: ghi bảng. B/ Bài mới: * Dạy vần: en - Vần ôn tạo nên từ con chữ gì? - Cho HS so sánh. en với ôn - GV đọc mẫu. - GV cho HS ghép chữ. + Muốn có tiếng sen ta thêm âm gì? - Gọi HS phân tích tiếng. - GV ghi bảng: sen - GV đọc. - GV chỉnh sửa phát âm. - GV cho HS quan sát tranh + Bức tranh vẽ gì? - GV ghi : lá sen - GV đọc mẫu và hướng dẫn HS. - Gọi HS đọc trơn - GV gọi HS đọc tổng hợp. *Hướng dẫn viết chữ: -GV viết mẫu chữ:en, lá sen và hướng dẫn hs en, lá sen -Nhận xét bảng con * Dạy vần: ên - Vần ên tạo nên từ con chữ gì? - Cho HS so sánh. en với ên - GV đọc mẫu. - GV cho HS ghép chữ. + Muốn có tiếng nhện ta thêm âm gì? - Gọi HS phân tích tiếng. - GV ghi bảng: nhện - GV đọc. - GV chỉnh sửa phát âm. - GV cho HS quan sát tranh + Bức tranh vẽ gì? - GV ghi : con nhện - GV đọc mẫu và hướng dẫn HS. - Gọi HS đọc trơn - GV gọi HS đọc tổng hợp. * Hướng dẫn viết chữ: - GV viết mẫu chữ: ên, con nhện và hướng dẫn cho HS. ên, con nhện - Nhận xét bảng con. * Đọc tiếng ứng dụng: áo len mũi tên khen ngợi nền nhà - Gọi HS đọc và tìm tiếng có âm vừa học. - GV nhận xét và đọc mẫu. +Tìm tiếng ngoài bài có vần vừa học. -Nhận xét tuyên dương. Tiết 2. * Luyện tập: 1. Luyện đọc: - GV cho HS đọc lại các âm ở tiết 1. - Nhận xét sửa sai. - Cho HS quan sát tranh + Bức tranh vẽ gì? + GV giíi thiÖu vµ ghi b¶ng c©u øng dông. + GV chØnh söa lçi ph¸t ©m cho tõng em. + GV ®äc mÉu c©u øng dông + 2- 3 HS ®äc l¹i. - GV gạch chân các tiếng có vần vừa học. 2. Luyện nói: Bªn ph¶i, bªn tr¸i, bªn trªn, bªn d­íi - Cho HS quan sát tranh. -Yªu cÇu HS ®äc tªn bµi luyÖn nãi - Yªu cÇu HS quan s¸t tranh minh ho¹ trong SGKvµ tr¶ lêi c¸c c©u hái sau: +Trong tranh vÏ g× ? +Trong líp, bªn ph¶i em lµ b¹n nµo? +Ra xÕp hµng, ®øng tr­íc vµ ®øng sau em lµ nh÷ng b¹n nµo? +Ra xÕp hµng , bªn tr¸i tæ em lµ tæ nµo? +Em viÕt b»ng tay ph¶i hay tay tr¸i? +Em tù t×m lÊy vÞ trÝ c¸c vËt yªu thÝch ë xung quanh em? - GV liên hệ giáo dục hS - Nhận xét tuyên dương. 3. Luyện đọc sách giáo khoa: - GV đọc mẫu. - Nhận xét tuyên dương. 4. Luyện viết: - GV yêu cầu HS lấy vở tập viết và hướng dẫn viết chữ:en, ên, lá sen, con nhện. - GV nhắc nhở HS cách ngồi viết. C/ Tổng kết: - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - HS trình bày đồ dùng học tập trên bàn -HS đọc bài và viết bảng: ôn, ơn, con chồn, sơn ca -1.HS đọc câu ứng dụng - HS nhắc lại. -Chữ ô và n - Giống nhau: chữ n - Khác nhau: e với ô - HS đọc (lớp - tổ - bàn - CN) - HS ghép + Âm s, HS ghép -Tiếng sen gồm có âm s ghép với vần en, âm s đứng trước vần en đứng sau. - HS đọc (lớp - tổ - bàn - CN) -HS quan sát tranh -Vẽ lá sen. - HS đọc (CN, tổ, lớp) - HS đọc CN -HS theo dõi và luyện viết bảng con: en, lá sen - Chữ ê và n. - Giống nhau: chữ n - Khác nhau: e với ê - HS đọc (lớp - tổ - bàn - CN) - HS ghép + Âm nh và dấu nặng, HS ghép -Tiếng nhện gồm có âm nh ghép với vần ên, âm nh đứng trước vần ên đứng sau, dấu nặng dưới âm ê. - HS đọc (lớp - tổ - bàn - CN) -HS quan sát tranh 2 -Vẽ con nhện - HS đọc (CN, tổ, lớp) - HS đọc CN - HS theo dõi và luyện viết bảng con ên, con nhện - HS đọc và tìm tiếng có vần vừa học: len, khen, tên, nền. - HS tìm nhanh và nêu - HS đọc lại bài tiết 1. - HS quan sát tranh. - Bức tranh vẽ Nhµ DÕ MÌn ë gÇn b·i cá non . Cßn nhµ Sªn th× ë ngay trªn tµu l¸ chuèi. . - HS đọc cá nhân và tìm tiếng có vần vừa học: mèn, sên, trên. - HS quan sát tranh “Bªn ph¶i, bªn tr¸i, bªn trªn, bªn d­íi ” - HS thảo luận từng đôi bạn. + HS trả lời theo ý hiểu. - HS đọc bài cá nhân. - HS lấy vở tập viết và theo dõi GV hướng dẫn viết. - HS viết bài: en, ên, lá sen, con nhện. ============–––{———================ TIÕT 3: To¸n Baøi 46: PhÐp céng trong ph¹m vi 6 I. Mục tiêu: - TiÕp tôc cñng cè kh¸i niÖm phÐp céng. - Thµnh lËp vµ ghi nhí b¶ng céng trong ph¹m vi 6. - BiÕt lµm tÝnh céng trong ph¹m vi 6. II. Đồ dùng dạy học: - Bé ®å dïng d¹y häc to¸n 1: THTH2004 III. Các hoạt động trên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A/ Mở đầu: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 1 HS ®äc l¹i c¸c phÐp céng cã kÕt qu¶ b»ng 4; 5. C¶ líp lµm vµo b¶ng con: 3 + 1+ 1 = 5 - 3 – 0 = 3. Giới thiệu bài: ghi bảng. B/ Bài mới: 1. Ho¹t ®éng 1: Thµnh lËp vµ ghi nhí b¶ng céng trong ph¹m vi 6. * Thµnh lËp phÐp céng: 5 + 1 = 6 1 + 5 = 6 * B­íc 1: Yªu cÇu HS thao t¸c trªn m« h×nh h×nh vu«ng (KÕt hîp GV ®Ýnh m« h×nh lªn b¶ng líp) - LÊy n¨m h×nh vu«ng råi l¹i lÊy thªm mét h×nh vu«ng n÷a. - Yªu cÇu HS nªu bµi to¸n øng víi thao t¸c võa lµm . * B­íc 2: Yªu cÇu HS ®Õm tÊt c¶ sè h×nh vu«ng võa lÊy.. - Yªu cÇu HS lËp phÐp tÝnh t­¬ng øng - GV ghi b¶ng: 5 + 1 = 6 * B­íc 3: Yªu cÇu HS xem l¹i c¸c h×nh vu«ng võa lÊy vµ nhËn xÐt: “5 + 1 cã b»ng 1 + 5 kh«ng?” * Thµnh lËp c¸c phÐp céng: 4 + 2 = 6 2 + 4 = 6 3 + 3 = 6 - GV h­íng dÉn HS thµnh lËp t­¬ng tù trªn. * Ghi nhí phÐp céng - Gäi HS ®äc l¹i c¸c phÐp céng trªn b¶ng. - GV xo¸ dÇn mét sè sè yªu cÇu HS ®äc thuéc c¸c phÐp céng trong ph¹m vi 6 * Yªu cÇu HS më SGK (tr 65) quan s¸t c¸c h×nh vÏ phÇn bµi häc, tù nªu bµi to¸n vµ phÐp tÝnh t­¬ng øng víi mçi t×nh huèng ë mçi h×nh vÏ 2. Ho¹t ®éng 2: Thùc hµnh Bµi 1: TÝnh - Yªu cÇu HS nªu yªu cÇu cña bµi + Khi lµm tÝnh theo cét däc em cÇn l­u ý ®iÒu g×? Bµi 2: TÝnh Gäi HS nªu yªu cÇu cña bµi - Yªu cÇu HS lµm bµi (tÝnh nhÈm, ghi kÕt qu¶ vµo tõng cét) Hái: Em cã nhËn xÐt g× vÒ c¸c phÐp tÝnh ë tõng cét? + C¸c phÐp tÝnh ë tõng cét gièng nhau, khi biÕt kÕt qu¶ cña mét phÐp tÝnh ta cã thÓ ®iÒn ngay kÕt qu¶ cña phÐp tÝnh kia.... Bµi 3: - Yªu cÇu HS tù nªu c¸ch lµm vµ lµm bµi - 2 HS lªn b¶ng lµm. - HS lµm bµi vµo vë. - §æi chÐo vë kiÓm tra lÉn nhau Bµi 4: ViÕt phÐp tÝnh thÝch hîp - Tõng HS nªu bµi to¸n vµ phÐp tÝnh t­¬ng øng. - HS kh¸c nhËn xÐt vµ bæ sung. * Chó ý: øng víi mçi tranh HS cã thÓ ®iÒn c¸c phÐp tÝnh kh¸c nhau, miÔn sao phÐp tÝnh ph¶i phï hîp víi bµi to¸n nªu ra. C/ Tổng kết: - Nh¾c HS häc thuéc c¸c phÐp céng trong ph¹m vi 6. - H­íng dÉn chuÈn bÞ bµi sau. HS làm b¶ng con: 3 + 1+ 1 = 5 5 - 3 – 0 = 2 Phép cộng trong phạm vi 6 Thành lập bảng cộng 6: 5 + 1 = 6 1 + 5 = 6 - 4 HS nªu bµi to¸n: Cã 5 h×nh vu«ng, thªm mét h×nh vu«ng. Hái tÊt c¶ cã mÊy h×nh vu«ng? - 5,7 HS tr¶ lêi: ... cã tÊt c¶ s¸u h×nh vu«ng -HS ®äc - HS thùc hiÖn yªu cÇu cña c«, sau ®ã rót ra nhËn xÐt: “5 h×nh vu«ng vµ 1 h×nh vu«ng” còng nh­ “1 h×nh vu«ng vµ 5 h×nh vu«ng”, do ®ã “5 + 1 còng b»ng 1 + 5”. - HS ®äc l¹i phÐp tÝnh trªn b¶ng. 4 + 2 = 6 2 + 4 = 6 3 + 3 = 6 Ghi nhớ bảng cộng 6 Thực hành: Bµi 1: TÝnh Bµi 2: TÝnh 4 + 2 = 5 + 1 = 5 + 0 = 2 + 4 = 1 + 5 = 0 + 5 = 3 + 3 = 2+2= Bµi 3: TÝnh 4 + 1 + 1 = 5 + 1 + 0 = 2 + 2 + 2 = ………. Bài 4: ViÕt phÐp tÝnh thÝch hîp. a) Có 4 con chim đang đậu, thêm 2 con chim bay tới. Hỏi trên cành có mấy con chim? b) Ở bãi xe có 3 chiếc xe đang đậu, thêm 3 chiếc nữa đến đậu. Hỏi bãi xe có mấy chiếc xe? 4+2=6 2+4=6 3 + 3 = 6 ============–––{———================ ChiÒu TIÕT 2: To¸n ( ¤n tËp) Bµi tËp cñng cè kiÕn thøc kÜ n¨ng cña dù ¸n SEQAP Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A/ Mở đầu: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: HS lµm trong b¶ng con 4 5 4 + - + 0 0 1 - GV nhËn xÐt 3. Giới thiệu bài: ghi bảng tªn bµi. B/ Bài mới: Bµi 1: - H­íng dÉn HS nªu yªu cÇu cña bµi. - HS nªu yªu cÇu cña bµi, tù lµm bµi trªn phiÕu bµi tËp. Sau ®ã ®æi chÐo bµi kiÓm tra lÉn nhau. - 3 HS lªn b¶ng ch÷a bµi. Bµi 2: TÝnh - Gäi HS nªu yªu cÇu cña bµi 4 + 2 = 5 + 1 = 3 + 3 = 2 + 4 = 1 + 5 = 6 – 3 = 6 – 4 = 6 – 5 = 6 – 6 = 6 – 2 = 6 – 1 = 6 – 0 = - HS lµm bµi trªn vë nh¸p - 3 HS lªn b¶ng lµm, lÇn l­ît tõng em nªu c¸ch lµm. Bµi 3: Số? - Gäi HS nªu yªu cÇu cña bµi - Yªu cÇu HS lµm bµi - HS tù lµm bµi vµo vë. - 2 HS lªn b¶ng lµm, lÇn l­ît tõng em nªu c¸ch lµm. - HS kh¸c nhËn xÐt vµ bæ sung Bµi 4: ViÕt phÐp tÝnh thÝch hîp - Yªu cÇu HS tù quan s¸t tranh vµ viÕt phÐp tÝnh thÝch hîp. Cã 6 con chim bay ®i 2 con chim . Hái cßn l¹i bao nhiªu con chim? 6 - 2 = 4 C/ Tổng kết: - GV hÖ thèng ho¸ l¹i bµi. - NhËn xÐt giê häc. - H­íng dÉn chuÈn bÞ bµi sau. HS lµm trong b¶ng con Bµi 1: TÝnh 4 + 1 = 5 5 - 2 = 3 2 + 0 = 2 3 – 2 = 1 2 + 3 = 5 5 - 3 = 2 4 - 2 = 2 2 – 0 = 2 Bµi 2: TÝnh 4 + 2 = 6 5 + 1 = 6 3 + 3 =6 2 + 4 = 6 1 + 5 = 6 6 – 3 = 3 6 – 4 = 2 6 – 5 = 1 6 – 6 =0 6 – 2 = 4 6 – 1 = 5 6 – 0 =6 Bµi 3: Số? 6 - = 1 6 - = 0 6 - = 2 6+ = 6 .... Bµi 4: ViÕt phÐp tÝnh thÝch hîp 6 - 2 = 4 - HS kh¸c nhËn xÐt vµ bæ sung. ============–––{———================ TIÕT 3: TiÕng viÖt ( «n tËp) ¤n bµi 47: en - ªn I. Môc tiªu : - HS ®äc vµ viÕt ®­îc en en , l¸ sen , con nhÖn . - HS ®äc tr¬n ®­îc c¸c tõ øng dông . - HS lµm c¸c bµi tËp trong vë bµi tËp TiÕng ViÖt - HS cã ý thøc häc tËp bé m«n . II. §å dïng d¹y häc : Gi¸o viªn : SGK , B¶ng phô ghi en , ªn … HS : B¶ng con – SGK – Vë bµi tËp TiÕng ViÖt . III. Ho¹t ®éng d¹y häc : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A/ Mở đầu: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Giới thiệu bài: ghi bảng tªn bµi: ¤n: en , ªn B/ Bài mới: * Ho¹t ®éng 1 : GV cho HS më SGK ®äc bµi - GV cho HS ®äc thÇm 1 lÇn . - GV cho c¶ líp ®äc ®ång thanh 1 lÇn toµn bé bµi ®äc. - GV cho HS ®äc c¸ nh©n bµi ®äc - GV cho HS ®äc tiÕp søc . - GV nhËn xÐt . * Ho¹t ®éng 2: LuyÖn viÕt b¶ng con . - GV cho HS viÕt vµo b¶ng con : en , ªn , l¸ sen , con nhÖn - GV uèn n¾n gióp ®ì c¸c em cßn chËm - GV nhËn xÐt . * Ho¹t ®éng 3: Lµm BT trong vë BTTV: * Bµi tËp 1 : Nèi - GV cho HS nªu yªu cÇu . - GV cho HS ®äc tiÕng ( tõ ) ë BT sè 1 . - GV cho HS nèi víi tõ thÝch hîp . - Cho HS thùc hiÖn råi nªu kÕt qu¶ . * Bµi tËp 2: §iÒn en hay ªn - GV cho HS nªu yªu cÇu - Thùc hiÖn yªu cÇu vµo vë BTTV . - Cho HS nªu kÕt qu¶ - nhËn xÐt . * Bµi tËp 3: ViÕt - GV cho HS nªu yªu cÇu . - HS viÕt 1 dßng : khen ngîi , mòi tªn C/ Tổng kết: - GV nhËn xÐt giê . - DÆn dß : vÒ nhµ «n l¹i bµi . - HS h¸t 1 bµi - HS ®äc : en , ªn - HS më SGK - HS ®äc thÇm 1 lÇn . - C¶ líp ®äc ®ång thanh - Thi ®äc c¸ nh©n – nhËn xÐt . - Thi ®äc tiÕp søc – nhËn xÐt . - ViÕt vµo b¶ng con : en , ªn , l¸ sen, con nhÖn - NhËn xÐt bµi cña nhau . - Nªu yªu cÇu - §äc tõ – t×m tranh thÝch hîp ®Ó nèi - Nªu kÕt qu¶ : nh¸i bÐn ®Ëu trªn l¸ sen , bÐ ngåi bªn cöa sæ , dÕ mÌn chui qua cöa sæ - Nªu yªu cÇu - Lµm bµi tËp vµo vë - Nªu kÕt qu¶ : bÕn ®ß , c¸i kÌn . - Nªu yªu cÇu - Thùc hiÖn viÕt 1 dßng : khen ngîi , mòi tªn ============–––{———================ Ngµy gi¶ng: Thø t­ ngµy 06 th¸ng 11 n¨m 2013 TIÕT 1: Häc vÇn BÀI 48: in - un I. Mục tiêu: HS ®äc vµ viÕt ®­îc: in, un, ®Ìn pin, con giun §äc ®­îc c¸c c©u øng dông: ñn µ ñn Øn ChÝn chó lîn con ¡n ®· no trßn C¶ ®µn ®i ngñ. Ph¸t triÓn lêi nãi tù nhiªn theo chñ ®Ò : Nãi lêi xin lçi II. Đồ dùng dạy học: - GV, SGK, chữ mẫu. - HS: bộ chữ, SGK, bảng con. - Gợi mở, vấn đáp, nhóm,quan sát, thực hành…. III. Các hoạt động trên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A/ Mở đầu: 1. Ổn định tổ chức: - Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập. 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS đọc và viết. - Gọi 1.HS đọc câu ứng dụng - Nhận xét. 3. Giới thiệu bài: ghi bảng. B/ Bài mới: * Dạy vần: in - Vần in tạo nên từ con chữ gì? - Cho HS so sánh. in với ôn - GV đọc mẫu. - GV cho HS ghép chữ. + Muốn có tiếng pin ta thêm âm gì? - Gọi HS phân tích tiếng. - GV ghi bảng: pin - GV đọc. - GV chỉnh sửa phát âm. - GV cho HS quan sát tranh + Bức tranh vẽ gì? - GV ghi : đèn pin - GV đọc mẫu và hướng dẫn HS. - Gọi HS đọc trơn - GV gọi HS đọc tổng hợp. *Hướng dẫn viết chữ: -GV viết mẫu chữ:in, đèn pin và hướng dẫn hs in, đèn pin -Nhận xét bảng con * Dạy vần: un - Vần ên tạo nên từ con chữ gì? - Cho HS so sánh. in với un - GV đọc mẫu. - GV cho HS ghép chữ. + Muốn có tiếng giun ta thêm âm gì? - Gọi HS phân tích tiếng. - GV ghi bảng: giun - GV đọc. - GV chỉnh sửa phát âm. - GV cho HS quan sát tranh + Bức tranh vẽ gì? - GV ghi : con giun - GV đọc mẫu và hướng dẫn HS. - Gọi HS đọc trơn - GV gọi HS đọc tổng hợp. * Hướng dẫn viết chữ: - GV viết mẫu chữ: un, con giun và hướng dẫn cho HS. un, con giun - Nhận xét bảng con. * Đọc tiếng ứng dụng: nhà in mưa phùn xin lỗi vun xới - Gọi HS đọc và tìm tiếng có âm vừa học. - GV nhận xét và đọc mẫu. +Tìm tiếng ngoài bài có vần vừa học. -Nhận xét tuyên dương. Tiết 2. * Luyện tập: 1. Luyện đọc: - GV cho HS đọc lại các âm ở tiết 1. - Nhận xét sửa sai. - Cho HS quan sát tranh + Bức tranh vẽ gì? + GV giíi thiÖu vµ ghi b¶ng c©u øng dông. + GV chØnh söa lçi ph¸t ©m cho tõng em. + GV ®äc mÉu c©u øng dông + 2- 3 HS ®äc l¹i. - GV gạch chân các tiếng có vần vừa học. 2. Luyện nói: Nãi lêi xin lçi - Cho HS quan sát tranh. -Yªu cÇu HS ®äc tªn bµi luyÖn nãi - Yªu cÇu HS quan s¸t tranh minh ho¹ trong SGKvµ tr¶ lêi c¸c c©u hái sau: +V× sao b¹n trai trong tranh l¹i buån thiu nh­ vËy? +Khi lµm b¹n ng· em cã nªn xin lçi b¹n kh«ng? + Khi kh«ng häc thuéc bµi em cã nªn xin lçi c« kh«ng? +Em nãi xin lçi khi nµo? +Em ®· nãi ®­îc mÊy lÇn: xin lçi b¹n, xin lçi c«? Trong nh÷ng tr­êng hîp nµo?. - GV liên hệ giáo dục hS - Nhận xét tuyên dương. 3. Luyện đọc sách giáo khoa: - GV đọc mẫu. - Nhận xét tuyên dương. 4. Luyện viết: - GV yêu cầu HS lấy vở tập viết và hướng dẫn viết chữ: in, un, đèn pin, con giun. - GV nhắc nhở HS cách ngồi viết. C/ Tổng kết: - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - HS trình bày đồ dùng học tập trên bàn -HS đọc bài và viết bảng: en, ên, lá sen, con nhện. -1.HS đọc câu ứng dụng - HS nhắc lại. -Chữ i và n - Giống nhau: chữ n - Khác nhau: i với ô - HS đọc (lớp - tổ - bàn - CN) - HS ghép + Âm p, HS ghép -Tiếng pin gồm có âm p ghép với vần in, âm p đứng trước vần in đứng sau. - HS đọc (lớp - tổ - bàn - CN) -HS quan sát tranh -Vẽ đèn pin. - HS đọc (CN, tổ, lớp) - HS đọc CN -HS theo dõi và luyện viết bảng con: in, đèn pin - Chữ u và n. - Giống nhau: chữ n - Khác nhau: i với u - HS đọc (lớp - tổ - bàn - CN) - HS ghép + Âm gi, HS ghép -Tiếng giun gồm có âm gi ghép với vần un, âm gi đứng trước vần un đứng sau. - HS đọc (lớp - tổ - bàn - CN) -HS quan sát tranh 2 -Vẽ con giun - HS đọc (CN, tổ, lớp) - HS đọc CN - HS theo dõi và luyện viết bảng con un, con giun - HS đọc và tìm tiếng có vần vừa học: in, xin, phùn, vun. - HS tìm nhanh và nêu - HS đọc lại bài tiết 1. - HS quan sát tranh. - Bức tranh vẽ: Ủn à ủn ỉn Chín chú lợn con Ăn đã no tròn Cả đàn đi ngủ - HS đọc cá nhân và tìm tiếng có vần vừa học: ủn, ủn, ỉn, chín. - HS quan sát tranh “Nãi lêi xin lçi” - HS thảo luận từng đôi bạn. + HS trả lời theo ý hiểu. - HS đọc bài cá nhân. - HS lấy vở tập viết và theo dõi GV hướng dẫn viết. - HS viết bài: in, un, đèn pin, con giun. ChiÒu TIÕT 2: To¸n ( ¤n tËp) ¤n phÐp céng trong ph¹m vi 6 I. Mục tiêu: - Thuéc b¶ng céng trong ph¹m vi 6, biÕt lµm tÝnh theo t×nh huèng trong tranh. II. Đồ dùng dạy học: - Vở BTT III. Các hoạt động trên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A/ Mở đầu: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Giới thiệu bài: ghi bảng. ¤n tËp: B/ Bài mới: Bµi 1: TÝnh 5 4 3 2 1 0 + + + + + + 1 2 3 4 5 6 Bµi 2: TÝnh: 5 + 1 = , 4 + 2 = , 3 + 3 = , 6 + 0 = 1 + 5 = , 2 + 4 = , 2 + 2 = , 0 + 6 = Bµi3: TÝnh Cho hs nªu yªu cÇu BT 1 + 4 + 1 = ; 0 + 5 + 1 = ; 2 + 2 + 2 = 1 + 3 + 2 = ; 2 + 4 + 0 = ; 3 + 3 + 0 = Bµi 4: ViÕt phÐp tÝnh thÝch hîp ; -Cho HS nªu bµi to¸n . C/ Tæng kÕt: - Cho HS ®äc l¹i b¶ng céng 6 - DÆn dß hs vÒ nhµ häc l¹i bµi vµ lµm BT. -HS lµm bµi vµ nªu KQ: 5 4 3 2 1 0 + + + + + + 1 2 3 4 5 6 6 6 6 6 6 6 -Nªu yªu cÇu BT -Lµm bµi vµ nªu kÕt qu¶ ®Òu b»ng 6. -NhËn xÐt -Nªu yªu cÇu BT -Lµm bµi tËp KQ ®Òu b»ng 6 -Nªu bµi to¸n a) 4 + 2 = 6 b) 3 + 3 = 6 - NhËn xÐt ============–––{———================ TIÕT 3: TiÕng viÖt ( «n tËp) ¤n bµi 48 : in - un I. Môc tiªu : - HS ®äc vµ viÕt ®­îc in un , ®en pin , congiun . - HS ®äc tr¬n ®­îc c¸c tõ øng dông . - HS lµm c¸c bµi tËp trong vë bµi tËp TiÕng ViÖt - HS cã ý thøc häc tËp bé m«n . II. §å dïng d¹y häc : Gi¸o viªn : SGK , B¶ng phô ghi in , un … HS : B¶ng con – SGK – Vë bµi tËp TiÕng ViÖt . III. Ho¹t ®éng d¹y häc : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A/ Mở đầu: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Giới thiệu bài: ghi bảng. ¤n tËp: in, un. B/ Bài mới: a. Ho¹t ®éng 1 : GV cho HS më SGK ®äc bµi - GV cho HS ®äc thÇm 1 lÇn . - GV cho c¶ líp ®äc ®ång thanh 1 lÇn toµn bé bµi ®äc. - GV cho HS ®äc c¸ nh©n bµi ®äc - GV cho HS ®äc tiÕp søc . - GV nhËn xÐt . b. Ho¹t ®éng 2: LuyÖn viÕt b¶ng con . - GV cho HS viÕt vµo b¶ng con : in, un, ®Ìn pin, con giun - GV uèn n¾n gióp ®ì c¸c em cßn chËm - GV nhËn xÐt . c. Ho¹t ®éng 3: Lµm BT trong vë BTTV: * Bµi tËp 1 : Nèi - GV cho HS nªu yªu cÇu . - GV cho HS ®äc tiÕng ( tõ ) ë BT sè 1 . - GV cho HS nèi víi tõ thÝch hîp . - Cho HS thùc hiÖn råi nªu kÕt qu¶ . * Bµi tËp 2: ®iÒn in hay un - GV cho HS nªu yªu cÇu - Thùc hiÖn yªu cÇu vµo vë BTTV . - Cho HS nªu kÕt qu¶ - nhËn xÐt . * Bµi tËp 3: ViÕt - GV cho HS nªu yªu cÇu . - HS viÕt 1 dßng : khen ngîi, mòi tªn C/ Tæng kÕt: - GV nhËn xÐt giê . - DÆn dß : vÒ nhµ «n l¹i bµi . - HS h¸t 1 bµi - HS ®äc : in , un - HS më SGK - HS ®äc thÇm 1 lÇn . - C¶ líp ®äc ®ång thanh - Thi ®äc c¸ nh©n – nhËn xÐt

File đính kèm:

  • docxtuan 12 lop 1 hay.docx