Giáo án tuần 16 khối 1

Tiếng Việt

IM – UM

I. Mục tiêu:

- Đọc và viết được: im, um, chim câu, trùm khăn.

- Đọc đúng: con nhím, trốn tìm, tủm tỉm, mũm mĩm, “Khi đi em hỏi Mẹ có yêu không nào?”

- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Xanh, đỏ, tím, vàng.

II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.

- Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.

III. Hoạt động dạy và học:

1. Ổn định: hát

2. Kiểm tra bài cũ:

- Học sinh đọc và viết: con tem, sao đêm, trẻ em, que kem.

 

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 976 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 16 khối 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 16 Ngày Môn học Bài học Thứ hai Tiếng Việt (2t) Toán Hát Học vần: im - um Luyện tập Nghe hát Quốc ca – Kể chuyện âm nhạc Thứ ba Tiếng Việt (2t) Toán Thể dục Thủ công Học vần: iêm - yêm Bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10 Thể dục rèn luyện tư thế cơ bản - Trò chơi vận động Gấp cái quạt (tiết 2) Thứ tư Tiếng Việt (2t) Toán TNXH Học vần: uôm – ươm Luyện tập Hoạt động ở lớp Thứ năm Tiếng Việt (2t) Toán Mĩ thuật Ôn tập Luyện tập chung Vẽ lọ hoa Thứ sáu Đạo Đức Tiếng Việt (2t) GD nha khoa Trật tự trong trường học (tiết 1) Học vần: ot - at Bài 2: Hội thi hàm răng đẹp (phần 2) BÀI DẠY KẾ HOẠCH Thứ hai, ngày 08 tháng 12 năm 2008 Tiếng Việt IM – UM Mục tiêu: Đọc và viết được: im, um, chim câu, trùm khăn. Đọc đúng: con nhím, trốn tìm, tủm tỉm, mũm mĩm, “Khi đi em hỏi … Mẹ có yêu không nào?” Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Xanh, đỏ, tím, vàng. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc và viết: con tem, sao đêm, trẻ em, que kem. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Dạy vần: Yêu cầu cài các âm: i, m. Nhận xét và giới thiệu vần im. Yêu cầu phân tích vần im. Đánh vần mẫu vần im. Yêu cầu ghép tiếng “chim”. Yêu cầu phân tích tiếng “chim”. Đánh vần mẫu tiếng “chim”. Giới thiệu từ “chim câu”. Yêu cầu cài các âm: u, m. Nhận xét và giới thiệu vần um. Yêu cầu phân tích vần um. Đánh vần mẫu vần um. Yêu cầu ghép tiếng “trùm”. Yêu cầu phân tích tiếng “trùm”. Đánh vần mẫu tiếng “trùm”. Giới thiệu từ “trùm khăn”. Yêu cầu so sánh: im và um. Hướng dẫn viết Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng. Đọc mẫu và giải thích từ. Luyện tập: Luyện đọc: Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. Hướng dẫn đọc bài trong sách GK. Luyện nói: Giới thiệu chủ đề nói. Yêu cầu học sinh chỉ những hình vẽ và nói màu. Luyện viết: Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o. Thực hành cài: im. Phát âm: im. … i đầu vần, m cuối vần. Cá nhân: i-m-im. Ghép: chim. … âm ch đứng trước, vần im đứng sau. Đồng thanh + cá nhân (chờ-im-chim). Đồng thanh (chim câu) Thực hành cài: um. Phát âm: um. … u đầu vần, m cuối vần. Cá nhân: u-m-um. Ghép: trùm. … âm tr đứng trước, vần um đứng sau, dấu huyền trên âm u. Đồng thanh + cá nhân (trờ-um-trum-huyền-trùm) Đồng thanh (trùm khăn) Viết trên bảng con (im, chim câu, um, trùm khăn). Đọc trơn: con nhím, trốn tìm, tủm tỉm, mũm mĩm. Đồng thanh + cá nhân (im, chim, chim câu, um, trùm, trùm khăn). Đồng thanh + cá nhân (con nhím, trốn tìm, tủm tỉm, mũm mĩm, “Khi đi em hỏi … Mẹ có yêu không nào?”). Đọc trơn: Xanh, đỏ, tím, vàng. … Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán LUYỆN TẬP Môc tiªu: Cñng cè vÒ phÐp trõ trong ph¹m vi 10. ViÕt phÐp tÝnh thÝch hîp víi t×nh huèng trong tranh. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: bé ®å dïng To¸n 1. Häc sinh: s¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng To¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t. KiÓm tra bµi cñ: Häc sinh ®äc thuéc b¶ng trõ vµ lµm c¸c phÐp tÝnh trõ trong ph¹m vi 10. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp LuyÖn tËp: Bµi 1: Thùc hiÖn phÐp tÝnh. Bµi 2: §iÒn sè thÝch hîp vµo chç trèng. Bµi 3: Nh×n h×nh vÏ, nªu bµi to¸n vµ viÕt phÐp tÝnh thÝch hîp. - Häc sinh thùc hµnh 10 - 2 = … 10 - 1 = … 10 - 9 = … 10 - 7 = … 10 - 4 = … 10 - 0 = … 10 - 6 = … 10 - 5 = … 10 - 3 = … 10 - 10 = … - Häc sinh thùc hµnh 5 + … = 10 10 - … = 4 8 - … = 1 10 - … = 8 … - 2 = 6 2 + … = 9 … + 0 = 10 4 + … = 7 Cñng cè: Häc sinh thi ®ua ®äc b¶ng trõ trong ph¹m vi 10. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc, dÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc. Hát NGHE HÁT: “QUỐC CA” & KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC (Thầy Điền soạn giảng) Thứ ba, ngày 09 tháng 12 năm 2008 Tiếng Việt IÊM – YÊM Mục tiêu: Đọc và viết được: iêm, yêm, dừa xiêm, cái yếm. Đọc đúng: thanh kiếm, quý hiếm, âu yếm, yếm dãi, “Ban ngày … âu yếm đàn con”. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Điểm mười. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc và viết: chim câu, trùm khăn, con nhím, tủm tỉm. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Dạy vần: Yêu cầu cài các âm: i, ê, m. Nhận xét và giới thiệu vần iêm. Yêu cầu phân tích vần iêm. Đánh vần mẫu vần iêm. Yêu cầu ghép tiếng “xiêm”. Yêu cầu phân tích tiếng “xiêm”. Đánh vần mẫu tiếng “xiêm”. Giới thiệu từ “dừa xiêm”. Yêu cầu cài các âm: y, ê, m. Nhận xét và giới thiệu vần yêm. Yêu cầu phân tích vần yêm. Đánh vần mẫu vần yêm. Yêu cầu ghép tiếng “yếm”. Yêu cầu phân tích tiếng “yếm”. Đánh vần mẫu tiếng “yếm”. Giới thiệu từ “cái yếm”. Yêu cầu so sánh: iêm và yêm. Hướng dẫn viết Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng. Đọc mẫu và giải thích từ. Luyện tập: Luyện đọc: Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. Hướng dẫn đọc bài trong sách GK. Luyện nói: Giới thiệu chủ đề nói. “Tranh vẽ gì?” “Em có thích điểm mười không?” Luyện viết: Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o. Thực hành cài: iêm. Phát âm: iêm. … i, ê đầu vần, m cuối vần. Cá nhân: i-ê-m-iêm. Ghép: xiêm. … âm x đứng trước, vần iêm đứng sau. Đồng thanh + cá nhân (xờ-iêm-xiêm). Đồng thanh (dừa xiêm) Thực hành cài: yêm. Phát âm: yêm. … y, ê đầu vần, m cuối vần. Cá nhân: y-ê-m-yêm. Ghép: yếm. … vần yêm và dấu sắc trên âm ê. Đồng thanh + cá nhân (yêm-sắc-yếm) Đồng thanh (cái yếm) Viết trên bảng con (iêm, dừa xiêm, yêm, cái yếm). Đọc trơn: thanh kiếm, quý hiếm, âu yếm, yếm dãi. Đồng thanh + cá nhân (iêm, xiêm, dừa xiêm, yêm, yếm, cái yếm). Đồng thanh + cá nhân (thanh kiếm, quý hiếm, âu yếm, yếm dãi, “Ban ngày … âu yếm đàn con”). Đọc trơn: Điểm mười. … … Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán BẢNG CỘNG VÀ BẢNG TRỪ TRONG PHẠM VI 10 Môc tiªu: Cñng cè b¶ng céng vµ b¶ng trõ trong ph¹m vi 10. Häc sinh biÕt vËn dông lµm tÝnh. Cñng cè mèi quan hÖ gi÷a phÐp céng vµ phÐp trõ. Ph¸t triÓn kÜ n¨ng xem tranh vÏ, ®äc vµ gi¶i to¸n. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Häc sinh ®äc thuéc b¶ng céng, trõ trong ph¹m vi 10. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh H­íng dÉn c¸ch s¾p xÕp c¸c c«ng thøc trªn khung s¸ch gi¸o khoa. Yªu cÇu häc sinh ®äc thuéc b¶ng céng, trõ ph¹m vi 10. Thµnh lËp vµ ghi nhí b¶ng céng, trõ ph¹m vi 10. Thùc hµnh: Bµi tËp 1a: Thùc hiÖn phÐp tÝnh Bµi tËp 1b: TÝnh vµ viÕt kÕt qu¶ th¼ng cét c¸c sè. Bµi tËp 2: §iÒn sè thÝch hîp vµo « trèng. Bµi tËp 3: ViÕt phÐp tÝnh thÝch hîp. - C¸ nh©n. - §ång thanh. - Thùc hiÖn phÐp tÝnh 3 + 7 = … 7 - 2 = … 6 + 3 = … 6 + 4 = … 4 + 5 = … 8 - 1 = … 10 - 5 = … 9 - 4 = … + 5 - 8 + 5 - 10 4 1 3 9 + 2 - 5 + 3 - 7 2 4 7 5 - Häc sinh thùc hiÖn. 10 1 9 8 8 1 6 7 3 7 7 1 6 3 3 5 5 5 4 4 Cã : 10 qu¶ bãng Cho: 3 qu¶ bãng Cßn: … qu¶ bãng Cñng cè: Häc sinh thi ®ua ®äc c¸c c«ng thøc céng, trõ ph¹m vi 10. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ häc thuéc b¶ng céng, trõ ph¹m vi 10. Thể dục RÈN LUYỆN TƯ THẾ CƠ BẢN – TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG Môc tiªu: KiÓm tra c¸c ®éng t¸c thÓ dôc rÌn luyÖn t­ thÕ c¬ b¶n ®· häc. Yªu cÇu thùc hiÖn ®éng t¸c ë møc c¬ b¶n. TiÕp tôc lµm quen víi trß ch¬i "Ch¹y tiÕp søc”. Yªu cÇu ch¬i trß ch¬i chñ ®éng. §Þa ®iÓm - Ph­¬ng tiÖn §Þa ®iÓm: s©n tr­êng. Ph­¬ng tiÖn: Cßi, cê, kÎ s©n ch¬i trß ch¬i. Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh PhÇn më ®Çu Gi¸o viªn nhËn líp vµ phæ biÕn néi dung yªu cÇu giê häc. §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t. GiËm ch©n t¹i chç vç tay theo nhÞp §i theo vßng trßn, hÝt thë s©u. Ch¬i trß ch¬i "DiÖt con vËt cã h¹i" PhÇn c¬ b¶n ¤n phèi hîp: NhÞp 1: §øng ®­a hai tay ra tr­íc. NhÞp 2: §­a hai tay dang ngang. NhÞp 3: §­a hai tay lªn cao chÕch h×nh chö V. NhÞp 4: VÒ t­ thÕ c¬ b¶n. ¤n phèi hîp: NhÞp 1: §øng hai tay chèng h«ng, ®­a ch©n tr¸i ra tr­íc. NhÞp 2: §øng hai tay chèng h«ng. NhÞp 3: §­a ch©n ph¶i ra tr­íc, hai tay chèng h«ng. NhÞp 4: VÒ t­ thÕ c¬ b¶n. KiÓm tra: Gi¸o viªn kiÓm tra nhiÒu ®ît, mçi ®ît tõ 3 ®Õn 5 häc sinh. Mçi häc sinh thùc hiÖn 2 trong 10 ®éng t¸c thÓ dôc rÌn luyÖn t­ thÕ c¬ b¶n ®· häc. Gi¸o viªn h­íng dÉn vµ cho kiÓm tra l¹i ®èi víi nh÷ng häc sinh kh«ng thùc hiÖn ®­îc. PhÇn kÕt thóc §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t. Gi¸o viªn hÖ thèng l¹i bµi, nhËn xÐt giê häc, khen ngîi nh÷ng häc sinh thùc hiÖn ®éng t¸c chÝnh x¸c vµ ®Ñp. - Häc sinh vç tay vµ h¸t. - Häc sinh khëi ®éng - Häc sinh thùc hiÖn ®éng t¸c. - Häc sinh thùc hiÖn ®éng t¸c. - Häc sinh thùc hiÖn bµi kiÓm tra theo nhãm. Thủ công GẤP CÁI QUẠT (Tiết 2) Môc tiªu: Häc sinh biÕt c¸ch gÊp c¸i qu¹t. GÊp ®­îc c¸i qu¹t b»ng giÊy. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: C¸i qu¹t giÊy mÉu, giÊy thñ c«ng Häc sinh: GiÊy thñ c«ng , hå d¸n .... Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc: kiÓm tra dông cô häc tËp. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu: trùc tiÕp H­íng dÉn thùc hµnh. Gi¸o viªn nh¾c l¹i quy tr×nh gÊp c¸i qu¹t theo 3 b­íc ®· häc ë tiÕt 1. Yªu cÇu häc sinh gÊp c¸i qu¹t. Nh¾c nhë häc sinh miÕt kü c¸c nÕp gÊp cña qu¹t. Quan s¸t, nh¾c nhë nh÷ng häc sinh cßn lóng tóng. Nh¾c nhë häc sinh b«i hå máng, ®Òu; buéc d©y cÈn thËn, ®¶m b¶o ch¾c, ®Ñp. Tr×nh bµy vµ tuyªn d­¬ng nh÷ng s¶n phÈm ®Ñp. Yªu cÇu häc sinh d¸n s¶n phÈm vµo vë thñ c«ng. - Häc sinh quan s¸t. - Häc sinh thùc hµnh. Cñng cè: Häc sinh nh¾c l¹i c¸c b­íc c¸ch gÊp c¸i qu¹t. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt chung, dÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc, chuÈn bÞ tiÕt sau gÊp c¸i vÝ. Thứ tư, ngày 10 tháng 12 năm 2008 Tiếng Việt UÔM – ƯƠM Mục tiêu: Đọc và viết được: uôm, ươm, cánh buồm, đàn bướm. Đọc đúng: ao chuôm, nhuộm vải, vườn ươm, cháy đượm, “Những bông cải … bay lượn từng đàn”. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ong, bướm, chim, cá cảnh. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc và viết: dừa xiêm, cái yếm, thanh kiếm, quý hiếm. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Dạy vần: Yêu cầu cài các âm: u, ô, m. Nhận xét và giới thiệu vần uôm. Yêu cầu phân tích vần uôm. Đánh vần mẫu vần uôm. Yêu cầu ghép tiếng “buồm”. Yêu cầu phân tích tiếng “buồm”. Đánh vần mẫu tiếng “buồm”. Giới thiệu từ “cánh buồm”. Yêu cầu cài các âm: ư, ơ, m. Nhận xét và giới thiệu vần ươm. Yêu cầu phân tích vần ươm. Đánh vần mẫu vần ươm. Yêu cầu ghép tiếng “bướm”. Yêu cầu phân tích tiếng “bướm”. Đánh vần mẫu tiếng “bướm”. Giới thiệu từ “đàn bướm”. Yêu cầu so sánh: uôm và ươm. Hướng dẫn viết Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng. Đọc mẫu và giải thích từ. Luyện tập: Luyện đọc: Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. Hướng dẫn đọc bài trong sách GK. Luyện nói: Giới thiệu chủ đề nói. Yêu cầu học sinh chỉ tranh và gọi tên các con vật. Luyện viết: Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o. Thực hành cài: uôm. Phát âm: uôm. … u, ô đầu vần, m cuối vần. Cá nhân: u-ô-m-uôm. Ghép: buồm. … âm b đứng trước, vần uôm đứng sau, dấu huyền trên âm ô. Đồng thanh + cá nhân (bờ-uôm-buôm-huyền-buồm). Đồng thanh (cánh buồm) Thực hành cài: ươm. Phát âm: ươm. … ư, ơ đầu vần, m cuối vần. Cá nhân: ư-ơ-m-ươm. Ghép: bướm. … âm b đứng trước, vần ươm đứng sau, dấu sắc trên âm ơ. Đồng thanh + cá nhân (bờ-ươm-bươm-sắc-bướm) Đồng thanh (đàn bướm) Viết trên bảng con (uôm, cánh buồm, ươm, đàn bướm). Đọc trơn: ao chuôm, nhuộm vải, vườn ươm, cháy đượm. Đồng thanh + cá nhân (uôm, buồm, cánh buồm, ươm, bướm, đàn bướm). Đồng thanh + cá nhân (ao chuôm, nhuộm vải, vườn ươm, cháy đượm, “Những bông cải … bay lượn từng đàn”). Đọc trơn: Ong, bướm, chim, cá cảnh. … Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán LUYỆN TẬP Môc tiªu: Cñng cè vµ rÌn luyÖn kÜ n¨ng thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh céng, trõ trong ph¹m vi 10. Cñng cè kÜ n¨ng tãm t¾t bµi to¸n, h×nh thµnh bµi to¸n, gi¶i to¸n. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: bé ®å dïng To¸n 1. Häc sinh: s¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng To¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t. KiÓm tra bµi cñ: Häc sinh ®äc thuéc b¶ng céng, trõ trong ph¹m vi 10. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp LuyÖn tËp: Bµi 1: Thùc hiÖn phÐp tÝnh. Bµi 2: §iÒn sè thÝch hîp vµo « trèng. Bµi 3: §iÒn dÊu vµo « trèng. Bµi 4: ViÕt phÐp tÝnh thÝch hîp. - Häc sinh thùc hµnh 1 + 9 = … 7 + 3 = … 10 - 1 = … 10 - 7 = … 6 + 4 = … 3 + 7 = … 10 - 6 = … 8 + 2 = … 2 + 8 = … 10 - 8 = … 10 - 2 = … 10 - 3 = … - Häc sinh thùc hµnh +2 -7 -3 +8 10 10 - … 1 + … 5 2 + … 8 - … 9 - … 5 + … - Häc sinh thùc hµnh 10 3+4 ; 6- 4 6+3 9 7+2 ; 5+2 2+4 10 1+9 ; 4+5 5+4 8 2+7 ; 2+2 4-2 Tæ 1 : 6 b¹n Tæ 2 : 4 b¹n C¶ 2 tæ: … b¹n? Cñng cè: Häc sinh thi ®ua ®äc c«ng thøc céng, trõ trong ph¹m vi 10. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc, dÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc. Tự nhiên xã hội HOẠT ĐỘNG Ở LỚP Môc tiªu: Häc sinh biÕt c¸c ho¹t ®éng häc tËp vµ vui ch¬i ë líp häc. NhËn biÕt ho¹t ®éng trong líp vµ ho¹t ®éng ngoµi s©n. Cã ý thøc tham gia c¸c ho¹t ®éng ë líp. Hîp t¸c, gióp ®ì nhau trong häc tËp. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: s¸ch gi¸o khoa, mét sè tranh minh ho¹ ho¹t ®éng trong líp. Häc sinh: s¸ch gi¸o khoa, vë bµi tËp, giÊy vÏ, bót mµu. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t. KiÓm tra: Nãi tªn c« gi¸o chñ nhiÖm, tªn líp, tªn c¸c b¹n c¸n bé líp. Trong líp häc cã nh÷ng g×? Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu: trùc tiÕp. Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t tranh SGK Yªu cÇu häc sinh quan s¸t vµ tr¶ lêi c©u hái. Trong tõng tranh gi¸o viªn lµm g×? Häc sinh lµm g×? Ho¹t ®éng nµo ®­îc tæ chøc trong líp? Ho¹t ®éng nµo ®­îc tæ chøc ngoµi trêi? Yªu cÇu ®¹i diÖn nhãm kÓ tªn c¸c ho¹t ®éng ë líp. KÕt luËn: ë líp häc cã nhiÒu ho¹t ®éng kh¸c nhau, cã ho¹t ®éng ®­îc tæ chøc trong líp, cã ho¹t ®éng ®­îc tæ chøc ngoµi s©n. Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn nhãm ®«i. Hai häc sinh trao ®æi cïng nhau vÒ c¸c ho¹t ®éng cña líp m×nh. Nãi cho nhau nghe m×nh thÝch ho¹t ®éng nµo nhÊt? Gäi ®¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy tr­íc líp. “Cã ho¹t ®éng nµo em chØ lµm viÖc 1 m×nh kh«ng hîp t¸c cïng c¸c b¹n vµ c« kh«ng?” KÕt luËn: Trong ho¹t ®éng häc tËp vµ vui ch¬i c¸c em cÇn hîp t¸c gióp ®ì nhau ®Ó hoµn thµnh nhiÖm vô häc tËp ®­îc tèt h¬n, ch¬i ®­îc vui h¬n. - Häc sinh quan s¸t. - Gi¸o viªn h­íng dÉn häc sinh vÏ, viÕt, quan s¸t häc sinh thùc hµnh vÏ, viÕt. Häc sinh lµm theo yªu cÇu cña gi¸o viªn. - Ho¹t ®éng häc, vÏ, viÕt. - Ho¹t ®éng TDTT vµ vui ch¬i gi¶i trÝ. - VÏ, h¸t, ®äc, viÕt, lµm to¸n, lµm thñ c«ng… - Häc sinh th¶o luËn nhãm ®«i. - Kh«ng Cñng cè: Häc sinh vÏ tranh ho¹t ®éng mµ em yªu thÝch nhÊt. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi. Thứ năm, ngày 11 tháng 12 năm 2008 Tiếng Việt ÔN TẬP Mục tiêu: Học sinh nắm vững vần có âm cuối m. Đọc đúng các từ và câu ứng dụng: lưỡi liềm, xâu kim, nhóm lửa, “Trong vòm lá … bà chưa trảy vào”. Học sinh nghe hiểu và kể lại theo tranh câu chuyện “Đi tìm bạn”. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: bảng ôn và tranh minh hoạ chuyện kể. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc và viết: cánh buồm, đàn bướm, ao chuôm, nhuộm vải. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Ôn tập: Giới thiệu bảng ôn. Chỉ chữ. Đọc âm. Yêu cầu ghép chữ ở cột dọc với chữ ở dòng ngang tạo vần. Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng. Hướng dẫn viết các từ ứng dụng. Luyện tập: Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. Hướng dẫn đọc bài trong sách GK. Hướng dẫn học sinh viết bài vào vở tập viết: xâu kim, lưỡi liềm. Học sinh đọc: a … u. e … ươ. Đọc âm. Chỉ chữ. Ghép và đọc: am … um. em … ươm. Đọc trơn: lưỡi liềm, xâu kim, nhóm lửa. Viết trên bảng con: lưỡi liềm, xâu kim, nhóm lửa. Đồng thanh: am … um; em … ươm. Đọc trơn: lưỡi liềm, xâu kim, nhóm lửa, “Trong vòm lá … bà chưa trảy vào”. Kể chuyện: Đi tìm bạn Tranh 1: Sóc và Nhím là đôi bạn thân. Tranh 2: Gió lạnh, Sóc đi tìm bạn Nhím nhưng không thấy. Tranh 3: Gặp Thỏ, Sóc hỏi nhưng vẫn không biết tin. Sóc nghĩ Nhím đã bị Sói bắt mất rồi. Tranh 4: Mùa xuân đến, cây đâm chồi nẩy lộc. Chim hót líu lo. Sóc gặp lại Nhím vui lắm. Chúng chơi đùa cùng nhau như ngày nào. Hỏi ra mới biết khi mùa đông đến Nhím đi tìm chỗ tránh rét nên bặt tin nhau. Đại diện 4 tổ kể lại theo thứ tự từ tranh 1 đến tranh 4. Đại diện tổ kể lại cho tổ mình nghe nội dung câu chuyện. Đại diện 4 tổ kể nối tiếp nhau theo nội dung câu chuyện từ tranh 1 đến tranh 4. Bài học kinh nghiệm: Ca ngợi tình bạn thân thiết dù có sống khác nhau. Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc lại bảng ôn. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán LUYỆN TẬP CHUNG Môc tiªu: NhËn biÕt sè l­îng trong ph¹m vi 10, ®Õm trong ph¹m vi 10, thø tù cña sè 10 trong d·y sè. Cñng cè kÜ n¨ng céng, trõ ph¹m vi 10. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Häc sinh lµm tÝnh céng, trõ trong ph¹m vi 10. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu: trùc tiÕp. LuyÖn tËp: Bµi tËp 1: §Õm chÊm trßn, viÕt sè thÝch hîp. Bµi tËp 2: §äc c¸c sè tõ 0 ®Õn 10 vµ tõ 10 ®Õn 0. Bµi tËp 3: TÝnh vµ viÕt kÕt qu¶ th¼ng cét c¸c sè. Bµi tËp 4: §iÒn sè thÝch hîp vµo « trèng Bµi tËp 5: ViÕt phÐp tÝnh thÝch hîp. - Häc sinh thùc hiÖn. ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ 0 1 - C¸ nh©n ®äc. - Häc sinh thùc hiÖn. + 5 + 4 + 7 + 2 2 6 1 2 - 10 - 9 - 8 - 7 4 2 5 6 8 -3  +4  6 +4  -8  Cã : 5 qu¶ Thªm : 3 qu¶ Cã tÊt c¶: … qu¶? Cã : 7 viªn bi Bít : 3 viªn bi Cßn: … viªn bi? Cñng cè: Häc sinh thi ®ua ®äc c¸c c«ng thøc céng, trõ ph¹m vi 10. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ häc thuéc b¶ng céng, trõ ph¹m vi 10. Mĩ thuật VẼ LỌ HOA Mục tiêu: Giúp học sinh thấy được vẻ đẹp về hình dáng của một số lọ hoa. Vẽ được một lọ hoa đơn giản. Chuẩn bị: Giáo viên: Một số tranh ảnh về các kiểu dáng lọ hoa khác nhau. Học sinh: Vở tập vẽ, bút chì, bút màu. Hoạt động dạy học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Quan sát mẫu. Giáo viên giới thiệu tranh ảnh về các kiểu dáng lọ hoa khác nhau. Lọ hoa dạng thấp, tròn. Lọ hoa dạng cao, thon. Lọ có dạng cổ cao, thân phình to ở dưới. Hướng dẫn cách vẽ lọ hoa: Giáo viên hướng dẫn cách vẽ miệng lọ hoa. Hướng dẫn cách vẽ nét cong của thân lọ hoa. Hướng dẫn cách trang trí thêm trên thân lọ hoa. Hướng dẫn cách vẽ màu. Thực hành: Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành vẽ lọ hoa sao cho phù hợp với phần giấy vẽ. Hướng dẫn trang trí lọ hoa. Vẽ màu theo ý thích. Giáo viên quan sát hướng dẫn thêm. - Học sinh quan sát. - Học sinh quan sát. - Học sinh thực hành. Cñng cè, dÆn dß. Gi¸o viªn tr­ng bµy s¶n phÈm ®Ñp vµ tæng kÕt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc. ChuÈn bÞ tiÕt sau vÏ ng«i nhµ cña em. Thứ sáu, ngày 12 tháng 12 năm 2008 Đạo đức TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC (Tiết 1) Môc tiªu: Gióp häc sinh biÕt cÇn gi÷ trËt tù trong giê häc, khi ra vµo líp. Thùc hiÖn tèt quyÒn ®­îc häc tËp. Cã ý thøc gi÷ trËt tù khi ra vµo líp. Tµi liÖu vµ ph­¬ng tiÖn. Gi¸o viªn: mét sè c©u chuyÖn vÒ viÖc gi÷ trËt tù trong tr­êng häc. Häc sinh: vë bµi tËp ®¹o ®øc. Ho¹t ®éng d¹y häc. ¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu: trùc tiÕp. Néi dung: Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t, th¶o luËn (bµi tËp 1). H­íng dÉn häc sinh thùc hiÖn th¶o luËn nhãm ®«i. §¹i diÖn nªu ý kiÕn: “Em cã suy nghÜ g× vÒ viÖc lµm cña b¹n trong tranh 2” “NÕu em cã mÆt ë ®ã em sÏ lµm g×?” KÕt luËn: Chen lÊn, x« ®Èy nhau khi ra vµo líp lµm ån µo, mÊt trËt tù cã thÓ g©y vÊp ng·. Ho¹t ®éng 2: Thi xÕp hµng. Gi¸o viªn nªu yªu cÇu: Tæ tr­ëng ®iÒu khiÓn c¸c b¹n xÕp hµng. Ra vµo líp kh«ng chen lÊn. §i c¸ch ®Òu nhau. Kh«ng kÐo lª dÐp, g©y ån. Gi¸o viªn nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. - Häc sinh quan s¸t tranh, th¶o luËn. - … - … - C¸c tæ thi xÕp hµng. Cñng cè: Khi ra vµo líp em ph¶i nh­ thÕ nµo? NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh «n bµi vµ ¸p dông nh÷ng ®iÒu ®· häc vµo thùc tÕ mçi ngµy. Tiếng Việt OT – AT Mục tiêu: Đọc và viết được: ot, at, tiếng hót, ca hát. Đọc đúng: bánh ngọt, trái nhót, bãi cát, chẻ lạt, “Ai trồng cây … Chim hót lời mê say”. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Gà gáy, chim hót, chúng em ca hát. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc và viết: lưỡi liềm, xâu kim, nhóm lửa. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Dạy vần: Yêu cầu cài các âm: o, t. Nhận xét và giới thiệu vần ot. Yêu cầu phân tích vần ot. Đánh vần mẫu vần ot. Yêu cầu ghép tiếng “hót”. Yêu cầu phân tích tiếng “hót”. Đánh vần mẫu tiếng “hót”. Giới thiệu từ “tiếng hót”. Yêu cầu cài các âm: a, t. Nhận xét và giới thiệu vần at. Yêu cầu phân tích vần at. Đánh vần mẫu vần at. Yêu cầu ghép tiếng “hát”. Yêu cầu phân tích tiếng “hát”. Đánh vần mẫu tiếng “hát”. Giới thiệu từ “ca hát”. Yêu cầu so sánh: ot và at. Hướng dẫn viết Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng. Đọc mẫu và giải thích từ. Luyện tập: Luyện đọc: Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. Hướng dẫn đọc bài trong sách GK. Luyện nói: Giới thiệu chủ đề nói. “Tranh vẽ gì?” “Con gà gáy lúc nào?” Luyện viết: Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o. Thực hành cài: ot. Phát âm: ot. … o đầu vần, t cuối vần. Cá nhân: o-t-ot. Ghép: hót. … âm h đứng trước, vần ot đứng sau, dấu sắc trên âm o. Đồng thanh + cá nhân (hờ-ot-hót-sắc-hót). Đồng thanh (tiếng hót) Thực hành cài: at. Phát âm: at. … a đầu vần, t cuối vần. Cá nhân: a-t-at. Ghép: hát. … âm h đứng trước, vần at đứng sau, dấu sắc trên âm a. Đồng thanh + cá nhân (hờ-at-hát-sắc-hát) Đồng thanh (ca hát) Viết trên bảng con (ot, tiếng hót, at, ca hát). Đọc trơn: bánh ngọt, trái nhót, bãi cát, chẻ lạt. Đồng thanh + cá nhân (ot, hót, tiếng hót, at, hát, ca hát). Đồng thanh + cá nhân (bánh ngọt, trái nhót, bãi cát, chẻ lạt, “Ai trồng cây … Chim hót lời mê say”). Đọc trơn: Gà gáy, chim hót, chúng em ca hát. … … Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Giáo dục nha khoa BÀI 2: HỘI THI HÀM RĂNG ĐẸP (Phần 2) Mục tiêu: Học sinh biết chải răng sau khi ăn và chải đúng phương pháp. Biết khám răng đúng định kỳ (6 tháng). Nội dung và hình thức sinh hoạt: Giáo viên phát tranh từ tranh 9 đến tranh 16. Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi theo tranh. Giáo viên kết luận các ý. Giáo viên gút lại: Xám có thói quen tốt là chải răng sạch, chữa răng sớm, không ăn quà vặt, bánh kẹo. Biết khám răng định kỳ. Yêu cầu học sinh vận dụng và làm bài tập Nối tên người đã nối với

File đính kèm:

  • docTuan 16(3).doc