Giáo án tuần 16 lớp 1

Hoạt động tập thể.

 CHÀO CỜ ĐẦU TUÂN- HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ

 I. Mục tiêu:

+HS biết tham gia chào cờ đầu tuần .

+Các em có ý thức nghiêm trang khi chào cờ. Nghe và nhớ được một số nội dung cơ bản trong tiết chào cờ. Biết tham gia sinh hoạt tập thể. Nhớ được kế hoạch cần thực hiện trong tuần.

 

doc20 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 16 lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÕ ho¹ch bµi d¹y tuÇn: 16 Thứ Ngày Tiêt Môn BÀI DẠY Đồ dùng GV HS 2/9 1 SHTT SHTT 2 Tiếng việt Bài 64:im,um Bảng cài,tranh..... Bộ đồ dùng TV,bảng con 3 Tiếng việt Bài 64:im,um Bảng cài,tranh..... Bộ đồ dùng TV,bảng con 4 LTV Luyện Bài 64:im,um Bảng cài,tranh..... 3/10 1 LTV Luyện bài 61 :ăm ,âm 2 Thể dục TDRLTTCB.TC Còi . C/ 3 1 Tiếng việt Bài 65:iêm,yêm Bảng cài,tranh..... Bộ đồ dùng TV,bảng con 2 Tiếng việt Bài 65:iêm,yêm Bảng cài,tranh..... Bộ đồ dùng TV,bảng con 3 Đạo đức Trật tự trong trường học Tranh,một số vở mẫu .. Vở bài tập 4 Mĩ thuật Vẽ hoặc xé dán lọ hoa . Bài vẽ mẫu Bút chì ,màu.. 4/11 1 Tiếng việt Bài 66:uôm ,ươm Bảng cài,tranh..... Bộ đồ dùng TV,bảng con 2 Tiếng việt Bài 66:uôm ,ươm Bảng cài,tranh..... Bộ đồ dùng TV,bảng con 3 LTV Luyện 62 uôm ,ươm 5/12 1 Tiếng việt Bài 67: Ôn tập Bảng cài,tranh..... Bộ đồ dùng TV,bảng con 2 Tiếng việt Bài 67 :Ôn tập Bảng cài,tranh..... Bộ đồ dùng TV,bảng con 3 HDĐ&VHĐ Đọc bài 67 :Ôn tập Bài đọc ,viết Sách ,vở ô li 4 HDĐ&VHĐ Viết bài 67 :Ôn tập Bài đọc ,viết Sách ,vở ô li 6/13 1 Tiếng việt Bài 68:ot,at Bảng cài,tranh..... Bộ đồ dùng TV,bảng con 2 Tiếng việt Bài 68;ot,at Bảng cài,tranh..... Bộ đồ dùng TV,bảng con 3 LTV Bài 67,68 Mẫu chữ Bảng con 4 SH Sinh hoạt sao Thứ 2 ngày 9 tháng 12 năm 2013 Hoạt động tập thể. CHÀO CỜ ĐẦU TUÂN- HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ I. Mục tiêu: +HS biết tham gia chào cờ đầu tuần . +Các em có ý thức nghiêm trang khi chào cờ. Nghe và nhớ được một số nội dung cơ bản trong tiết chào cờ. Biết tham gia sinh hoạt tập thể. Nhớ được kế hoạch cần thực hiện trong tuần. III.Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: -Tổ chức cho HS tham gia chào cờ đầu tuần -GV cho HS xếp thành 3 hàng , nhắc nhở các em không xô dẩy nhau. - Phải giữ trật tự để nghe giáo viên trực tuần nhận xét hoạt động tuần qua. -Thầy hiệu trưởng lên nhận xét tuần qua và phổ biến kế hoạch tuần tới. -Thầy giáo tổng phụ trách phổ biến kế hoạch đội. Hoạt động 2: Sinh hoạt tập thể: - GV chủ nhiệm nhận xét chung hoạt động của lớp trong tuần qua. -Nhìn chung tất cả các em đều ngoan, chăm học, nhiều em đã cố gắng làm các bài tập nâng cao đạt điểm tốt. - Tuần này các em cần phát huy - GV phổ biến những việc cần thực hiện trong tuần để các em nhớ và thực hiện - Nhớ mặc đồng phục đúng quy định. -Thực hiện dạy học chương trình tuần 16: Học từ thứ 2 đến thứ 6. - Chấp hành tốt mọi nề nếp của lớp, trường, vệ sinh lớp học trực nhật lớp tổ 1. -HS thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV, lớp trưởng. -HS xếp thành 3 hàng dọc trên sân trường. - HS chú ý theo dõi. - HS nghe để thực hiện và rút kinh nghiệm - HS chú ý nghe để thực hiện các việc trong tuần ............................................................................ Tiết 2-3. Tiếng Việt: BÀI 64: IM - UM I:Mục tiêu. +Đọc được:im, um, chim câu, trùm khăn; từ và đoạn thơ ứng dụng . +Viết được. im, um, chim câu, trùm khăn. +Luyện nói 2- 3 câu theo chủ đề:Xanh, đỏ, tím,vàng. + GD các em yêu thích môn học. II.Đồ dùng dạy học. GV: Tranh minh hoạ từ khoá:chim câu, trùm khăn. Câu ứng dụng: Tranh minh hoạ phần luyện nói: Xanh, đỏ, tím,vàng. HS: SGK, vở tập viết. III.Hoạt động dạy học. Tiết1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: (5’) +Viết bảng con: trẻ em, que kem, ghế đệm. -Đọc câu ứng dụng. -Nhận xét bài cũ. +Giới thiệu bài :Hôm nay cô giới thiệucho các em vần im, um: Ghi bảng. Hoạt động 2 :(15’) Dạy vần - Dạy vần im. *GT: vần im: viết, đọc -So sánh im với em? -Phân tích vần im? -Cài im -Đánh vần mẫu *GT: Tiếng khoá: chim .viết, đọc -Phân tích tiếng : chim. -Cài tiếng: chim - Đánh vần- đọc trơn *GT: Từ khoá: “chim câu”viết đọc -Gt:Tranh: giảng từ: chim câu: * Dạy vần: um ( Quy trình tương tự) Hoạt động 3: ( 7’) Đọc từ ứng dụng - Viết, đọc 4 từ: -Luyện đọc tiếng -Gạch chân dưới tiếng có vần vừa học? -Đọc mẫu từ: - Giải nghĩa từ: tủm tỉm: cười mỉm mũm mĩm: béo tròn - Luyện đọc lại. Chỉ không thứ tự - Tìm tiếng có ngoài bài có vần vừa học? Hoạt động 4: ( 8’) Hướng dẫn viết bảng con : -Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình -Hướng dẫn viết trên không bằng ngón trỏ. *Đọc lại toàn bài trên bảng. Hoạt động cuối: ( 5’) + Tuyên dương những em học tốt. Tiết 2: Hoạt động 1: (12’) Luyện đọc: GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS a.Đọc câu ứng dụng: -Luyện đọc tiếng: -GT: Tranh giảng tranh -Đọc mẫu câu ứng dụng b.Đọc SGK( GV đọc mẫu) Hoạt động 2: ( 12’) Luyện viết vở tập viết: -HD quy trình viết tư thế ngồi viết -Theo dõi HS viết: Chấm bài- Nhận xét Hoạt động 3: ( 10’) Luyện nói: -MT: Phát triển lời nói tự nhiên theo nộidung: Xanh, đỏ, tím, vàng. -Bức tranh vẽ gì? -Em biết những vật gì có màu đỏ? -Em biết những vật gì có màu xanh? -Em biết nhưng vật gò có màu tím? -Em biết những vật gì có màu vàng? -Em biết những vật gì có màu đen? -Em biết những vật gì có màu trắng? -Tất cả các màu nói trên được gọi là gì? Hoạt động cuối ( 5’) +Nhắc lại hai vần vừa học: -Về nhà học bài. - Chuẩn bị bài sau -HS viết bảng con( mỗi tổ 1 từ) -Đọc câu ứng dụng -Đọc CN – N- L -Giống :đều kết thúc bằng âm m. - khác:vần im có i đứng đầu, vần em có e đứng đầu. -Gồm có i đứng trước, m đứng sau. - HS cài vần im - Đánh vần CN-N-L - Đọc CN-L -Tiếng chim có âm ch đứng trước,vần im đứng sau. - HS cài tiếng: chim -Đọc CN-L -Quan sát - Đọc CN - L -Đánh vần- đọc trơn CN-L -Đọc tổng hợp CN- N- L -2HS đọc - Đọc CN-N-L -Đọc CN-L - HS gạch chân: -HS đánh vần tiếng và đọc trơn từ . -HS chú ý. -Đọc CN-N-L -Thi đua tìm: -Viết bảng con -Đọc N -L -Đọc lại bài tiết 1( CN-N-L) -Đọc CN-L -Đọc CN-N-L -Tìm gạch chân tiếng có vần vừa học ( đánh vần đọc trơn tiếng) -HS đọc câu ứng dụng: CN-N -L -Đọc CN-N-L -HS đọc N-L(CN đọc nối tiếp) - Viết vào vở tập viết: -Quan sát và trả lời - HS quan sát nói theo tranh trong SGK Nói theo nhóm -Đại diện nhóm trình bày -1 HS nói lại cả bài -HS nhắc lại ......................................................................................... Tiết 3: Luyện Tiếng Việt ĐỌC, VIẾT BÀI 64 I. Mục tiêu: + Luyện HS : - Phát âm đúng các vần : im - um... +Đọc được các từ , câu ứng dụng trong bài 64 .Khuyến khích đọc được các từ,câu ngoài bài + Viết đúng các từ ngữ: con nhím, trốn tìm, tủm tỉm, mũm mĩm II. Đồ dùng dạy-học: Bảng phụ III Các hoạt động dạy-học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1.(5’) + Đọc bài 63? -Nhận xét bài cũ. +Giới thiệu bài.ghi mục bài. Hoạt động 2: ( 15’) Luyện đọc SGK : Tiến hành lần lượt từng bài ở SGK; Bài 64 : im - um -GVđọc mẫu , HD đọc phần vần , - Chú ý sửa sai kịp thời cho HS . - Đọc tiếng bất kì . - Hướng dẫn cho HS luyện đọc từ ứng dụng : -Đọc mẫu , HD đọc ,giải nghĩa từ -Chú ý sửa sai cho HS. - Hướng dẫn đọc câu ứng dụng -Luyện đọc tổng hợp : chú ý sửa sai cho HS Hoạt động 3: ( 15’) Luyện viết vở ô ly GV yêu cầu HS viết các từ: con nhím, trốn tìm, tủm tỉm, mũm mĩm. -Luyện viết câu: Chim bồ câu đưa thư. -Lưu ý HS viết câu đầu câu phải viết hoa. -GV hướng dẫn qui trình viết, cách trình bày tư thế ngồi cách cầm bút. -Lưu ý điểm đầu tiên đặt bút và hướng đi của các con chữ, chỗ nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh - GV theo dõi uốn nắn cho những em còn yếu - Chấm bài – nhận xét Bài 1: Luyện nối: -GV hướng dẫn Bài 2: Luyện điền vần: im hay um GV hướng dẫn Bài 3: Luyện viết: con nhím, tủm tỉm. -Theo dõi các em viết: -Chấm bài – nhận xét. Hoạt động cuối: (5’) +Tuyên dương những em học tốt. + Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. - HS đọc - Mở SGK ra . -Lắng nghe - Đọc CN-N-L - chỉ theo GV đọc ,HS nhân xét bạn đọc - HSđọc - Đọc : CN-N-L - Các tổ thi đua đọc . -HS luyện đọc CN – N -L -HS viết vào bảng vào vở ô ly -HS làm vào VBT: -HS làm vào VBT. Xâu kim, xem phim, chùm nhãn -HS viết vào VBT Thứ 3 ngày 10 tháng 12 năm 2013 Luyện Tiếng Việt ĐỌC, VIẾT BÀI 61 I. Mục tiêu: + Luyện HS : - Phát âm đúng các vần : ăm - âm... +Đọc được các từ , câu ứng dụng trong bài 61 .Khuyến khích đọc được các từ,câu ngoài bài + Viết đúng các từ ngữ: tăm tre, đỏ thắm, mầm non, đường hầm. II. Đồ dùng dạy-học: Bảng phụ III. Các hoạt động dạy-học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1.(5’) + Đọc bài 60? -Nhận xét bài cũ. +Giới thiệu bài.ghi mục bài. Hoạt động 2: ( 15’) Luyện đọc SGK : Tiến hành lần lượt từng bài ở SGK; Bài 61 : ăm, âm -GVđọc mẫu , HD đọc phần vần , - Chú ý sửa sai kịp thời cho HS . - Đọc tiếng bất kì . - Hướng dẫn cho HS luyện đọc từ ứng dụng : -Đọc mẫu , HD đọc ,giải nghĩa từ -Chú ý sửa sai cho HS. - Hướng dẫn đọc câu ứng dụng -Luyện đọc tổng hợp : chú ý sửa sai cho HS Hoạt động 3: ( 15’) Luyện viết vở ô ly GV yêu cầu HS viết các từ: tăm tre, đỏ thắm, mầm non, đường hầm. -Luyện viết câu: Bà em nuôi tằm. -Lưu ý HS viết câu đầu câu phải viết hoa. -GV hướng dẫn qui trình viết, cách trình bày tư thế ngồi cách cầm bút. -Lưu ý điểm đầu tiên đặt bút và hướng đi của các con chữ, chỗ nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh - GV theo dõi uốn nắn cho những em còn yếu - Chấm bài – nhận xét Bài 1: Luyện nối: -GV hướng dẫn Bài 2: Luyện điền vần: ăm hay âm GV hướng dẫn Bài 3: Luyện viết: tăm tre, đường hầm. -Theo dõi các em viết: -Chấm bài – nhận xét. Hoạt động cuối: (5’) +Tuyên dương những em học tốt. + Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. - HS đọc - Mở SGK ra . -Lắng nghe - Đọc CN-N-L - chỉ theo GV đọc ,HS nhân xét bạn đọc - HSđọc - Đọc : CN-N-L - Các tổ thi đua đọc . -HS luyện đọc CN – N -L -HS viết vào bảng vào vở ô ly -HS làm vào VBT: -HS làm vào VBT. Lọ tăm, cái mâm, cái ấm -HS viết vào VBT ................................................................................... Thể Dục : THỂ DỤC -RLTTCB -TRÒ CHƠI: VẬN ĐỘNG I./Mục tiêu : +Kiểm tra các động tác thể dục rèn luyện tư thế cơ bản. Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức cơ bản đúng. II. Địa điểm và phương tiện: Trên sân trường chuẩn bị sân đẻ kiểm tra. III. Nội dung và phương pháp NỘI DUNG Đ L PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I/ Mở đầu GV phổ biến nội dung yêu cầu giờ học HS đứng tại chỗ vổ tay và hát Giậm chân …..giậm Đứng lại……đứng Trò chơi:Diệt các con vật có hại II/ Cơ bản: a.Ôn phối hợp: Mỗi động tác thực hiện 2x8 nhịp Nhận xét b.Ôn phối hợp: Mỗi động tác thực hiện 2x8 nhịp NHận xét III/ Kết thúc : Đi thường…….bước Thôi HS vừa đi vừa hát Hệ thống lại bài học và nhận xét giờ học 4phút 26phút 9 phút 1-2 lần 9 phút 1-2 lần 8Phút 5 phút Đội hình * * * * * * * ** * * * * * * * * * GV Đội hình tập luyện * * * * * * * * * * * * * * GV Đội hình xuống lớp * * * * * * * ** * * * * * * * ** GV Tiếng Việt: BÀI 65: IÊM - YÊM I:Mục tiêu: + Đọc được,iêm, yêm, dừa xiêm, cái yếm; từ và các câu ứng dụng. +Viết được: iêm, yêm, dừa xiêm, cái yếm. +Luyện nói 2-4 câu theo chủ đề:Điểm mười II.Đồ dùng dạy học. GV: Tranh minh hoạ từ khoá:dừa xiêm, cái yếm. Câu ứng dụng: Tranh minh hoạ phần luyện nói: Điểm mười -HS: SGK, vở tập viết. III.Hoạt động dạy học. Tiết1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: (5’) +Viết bảng con: con nhím, trốn tìm,tủm tỉm. -Đọc câu ứng dụng. -Nhận xét bài cũ. +Giới thiệu bài : Hôm nay cô giới thiệucho các em vần :iêm, yêm: Ghi bảng. Hoạt động 2: ( 15’) Dạy vần - Dạy vần iêm. *GT: vần iêm: viết, đọc -So sánh iêm với êm? -Phân tích vần iêm? -Cài iêm -Đánh vần mẫu *GT: Tiếng khoá: xiêm : viết, đọc -Phân tích tiếng : xiêm. -Cài tiếng: xiêm - Đánh vần- đọc trơn *GT: Từ khoá: “dừa xiêm”viết đọc -Gt:Tranh: giảng từ: dừa xiêm: Tranh * Dạy vần êm( Quy trình tương tự) Hoạt động 3: (7’) Đọc từ ứng dụng - Viết, đọc 4 từ: -Luyện đọc tiếng -Gạch chân dưới tiếng có vần vừa học? -Đọc mẫu từ: - Giải nghĩa từ:quý hiếm: có giá trị lớn và hiếm có. -âu yếm: hành động cử chỉ trìu mến: - Luyện đọc lại. Chỉ không thứ tự - Tìm tiếng có ngoài bài có vần vừa học? Hoạt động 4: ( 8’) Hướng dẫn viết bảng con -Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình ) -Hướng dẫn viết trên không bằng ngón trỏ. *Đọc lại toàn bài trên bảng. Hoạt động cuối: ( 5’) + Tuyên dương những em học tốt Tiết 2: Hoạt động 1: ( 12’) Luyện đọc: GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS a.Đọc câu ứng dụng: -Luyện đọc tiếng: -GT: Tranh giảng tranh -Đọc mẫu câu ứng dụng b.Đọc SGK( GV đọc mẫu) Hoạt động 2: ( 12’) Luyện viết vở tập viết: -HD quy trình viết tư thế ngồi viết -Theo dõi HS viết: Chấm bài- Nhận xét Hoạt động 3: ( 10’) Luyện nói: -Mt: Phát triển lời nói tự nhiên theo nộidung: Điểm mười Bức tranh vẽ gì? Em nghĩ bạn HS vui hay không vui khi được cô giáo cho điểm mười? Khi nhận được điểm mười, em muốn khoe với ai đầu tiên? Học thế nào thì được điểm mười? Lớp em bạn nào hay được điểm mười? Em đã được mấy điểm mười? Hướng dẫn nói theo tranh Hoạt động cuối ( 5’) + Nhắc lại 2 vần vừa học. + Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. -HS viết bảng con ( mỗi tổ 1 từ) -Đọc câu ứng dụng. -Đọc CN – N- L -Giống : đều kết thúc bằng m - khác: vần iêm có iê đứng đầu, vần êm có ê đứng đầu. -Gồm có iê đứng trước, m đứng sau. - HS cài vần iêm - Đánh vần CN-N-L - Đọc CN-L -Tiếng xiêm có âm x đứng trước,vần iêm đứng sau. - HS cài tiếng: xiêm -Đọc CN-L -Quan sát - Đọc CN - L -Đánh vần- đọc trơn CN-L -Đọc tổng hợp CN- N- L -2Hs đọc - Đọc CN-N-L -Đọc CN-L - HS gạch chân:kiếm, hiếm,yếm. -HS đánh vần tiếng và đọc trơn từ . -Đọc CN-N-L -Thi đua tìm: bạn Liêm, khiêm tốn… -Viết bảng con -Đọc lại bài tiết 1( CN-N-L) -Đọc CN-L -Đọc CN-N-L -Tìm gạch chân tiếng có vần vừa học kiếm, yếm.( đánh vần đọc trơn tiếng) -HS đọc câu ứng dụng: CN-N -L -HS đọc N-L(CN đọc nối tiếp) - Viết vào vở tập viết: -Quan sát và trả lời - HS quan sát nói theo tranh trong SGK Nói theo nhóm .-Đại diện nhóm trình bày -1 HS nói lại cả bài .................................................................................... Đạo đức: TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC (T1) I . Mục tiêu : +Nêu được các biểu hiện của giữ trật tự khi nghe giảng, khi ra vào lớp. +Nêu được lợi ích của việc giữ trật tự khi nghe giảng, khi ra vào lớp. +Thực hiện giữ trật tự khi ra vào lớp khi nghe giảng. II .Đồ dùng dạy học. -Vở BTĐĐ1, tranh BT 3,4 phóng to , một số phần thưởng cho cuộc thi xếp hàng vào lớp -Điều 28 Quốc tế về QTE III.Các hoạt động dạy học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động1: (4 -5phút) +Ổn Định : hát , chuẩn bị vở BTĐĐ. +Kiểm tra bài cũ : Đi học đều có lợi ích gì ? Cần phải làm gì để đi học đều và đúng giờ ? Ta chỉ nghỉ học khi nào ? Khi nghỉ học em cần phải làm gì ? - Nhận xét bài cũ . +Bài mới : Thảo luận –quan sát tranh Hoạt động 2 : (5 -7phút) -Cho Học sinh quan sát BT1 , Giáo viên hỏi : -Em nhận thấy các bạn xếp hàng vào lớp ở tranh 1 như thế nào ? -Em có suy nghĩ gì về việc làm của bạn trong tranh 2 ? -Nếu em có mặt ở đó thì em sẽ làm gì ? * Kết luận : Chen lấn , xô đẩy nhau khi ra vào lớp làm ồn ào mất trật tự và có thể gây ra vấp ngã . Hoạt động 3 : (20 -22phút) 1,Thành lập ban giám khảo GV và cán bộ lớp . 2,GV nêu yêu cầu cuộc thi : -Tổ trưởng biết điều khiển (1đ) -Ra vào lớp không chen lấn xô đẩy (1đ) -Đi cách đều nhau , cầm hoặc đeo cặp sách gọn gàng .(1đ) -Không kéo lê giày dép gây bụi , gây ồn . (1đ) 3, Tiến hành cuộc thi. 4,Ban giám khảo nhận xét sau khi chấm điểm,Giáo viên tổng hợp và công bố kết quả ,tổ chức phát thưởng cho tổ tốt nhất , nhắc nhở học sinh còn lắc xắc,chưa nghiêm túc khi xếp hàng . Hoạt động cuối:(4-5 phút) Củng cố dặn dò : -Nhận xét tuyên dương học sinh tích cực hoạt động . -Dặn HS chuẩn bị bài sau: -HS quan sát tranh bài tập 1 thảo luận -Chia nhóm quan sát tranh thảo luận -Đại diện nhóm lên trình bày trước lớp - Cả lớp góp ý bổ sung . -Các bạn xếp hàng trật tự khi vào lớp. -Bạn đi sau gạt chân,xô bạn đi trước ngã,như thế là chưa tốt . -Em sẽ nâng bạn dậy , phủi quần áo cho bạn hỏi bạn có bị đau chỗ nào và nhẹ nhàng khuyên bạn đi sau không nên có thái độ không đúng , không tốt như thế đối với bạn của mình . - Thi xếp hàng ra vào lớp giữa các tổ Các tổ ra sân xếp hàng HS nhận xét giữa các tổ. Các tổ ra sân xếp hàng lớp trưởng nhận xét ghi điểm ........................................................................................ Mỹ thuật: VẼ ,XÉ DÁN LỌ HOA I. Mục tiêu. +Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của một số lọ hoa. + Biết cách vẽ hoặc xé dán lọ hoa. + Vẽ hoặc xé dán lọ hoa đơn giản. II. Đồ dùng dạy học. +Lọ hoa, tranh vẽ +Bút màu, vở vẽ III: Hoạt động dạy học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động1. (4 -5phút) +Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng HS +Bài mới : Hưỡng dẫn quan sát lọ hoa –GT:lọ hoa Hoạt động 2: (9 -10 phút) Hướng dẫn vẽ lọ hoa Giới thiệu các bước vẽ qua tranh Hoạt động 3: (18 -20phút) Thực hành: Hướng dẫn thực hành -Theo dõi quan sát HS vẽ,hướng dẫn thêm cho những em còn lúng túng, cần uốn nắn sửa sai. Hoạt động cuối:(4-5 phút. Nhận xét đánh giá: -Hưỡng dẫn HS nhận xét -Tuyên dương : * Củng cố dặn dò: . Nhận xét giờ học, về nhà chuẩn bị bài sau. -HS quan sát nhận xét -Lọ hoa gồm : miệng, cổ, thân, đế, trên miệng lọ có hoa. -HS quan sát nhận xét -Nêu lại các bước vẽ: -Vẽ khung hình đánh dấu -Vẽ Vẽ phác -vẽ chi tiết, tẩy nét thừa -Vẽ hoa tô màu -HS vẽ vào vở. HS trưng bày sản phẩm theo nhóm -những học sinh học tập tốt -Nhận xét về bố cục, hình vẽ, màu sắc. ................................................................................. Thứ 4 ngày 11 tháng 12 năm 2013 Tiết 1 -2. Tiếng Việt: BÀI 66: UÔM - ƯƠM I:Mục tiêu. + Đọc được:uôm, ươm, cánh buồm, đàn bướm; từ và đoạn thơ ứng dụng . +Viết được. uôm, ươm, cánh buồm, đàn bướm. +Luyện nói 2- 3 câu theo chủ đề:Ong, bướm, chim, cá cảnh. II.Đồ dùng dạy học. GV: Tranh minh hoạ từ khoá: cánh buồm, đàn bướm. Câu ứng dụng: Tranh minh hoạ phần luyện nói: Ong, bướm, chim, cá cảnh. HS: SGK, vở tập viết. III.Hoạt động dạy học. Tiết1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: (5’) +Viết bảng con: thanh kiếm, quý hiếm, âu yếm. -Đọc câu ứng dụng. -Nhận xét bài cũ. +Giới thiệu bài :Hôm nay cô giới thiệucho các em vần uôm,ươm: Ghi bảng. Hoạt động 2 : ( 15’) Dạy vần - Dạy vần uôm. *GT: vần uôm: viết, đọc -So sánh uôm với iêm? -Phân tích vần uôm? -Cài uôm -Đánh vần mẫu *GT: Tiếng khoá: buồm .viết, đọc -Phân tích tiếng : buồm. -Cài tiếng: buồm - Đánh vần- đọc trơn *GT: Từ khoá: “cánh buồm”viết đọc -Gt:Tranh: giảng từ: cánh buồm: * Dạy vần: ươm ( Quy trình tương tự) Hoạt động 3:(7’)Đọc từ ứng dụng - Viết, đọc 4 từ: -Luyện đọc tiếng -Gạch chân dưới tiếng có vần vừa học? -Đọc mẫu từ: - Giải nghĩa từ: - Luyện đọc lại. Chỉ không thứ tự - Tìm tiếng có ngoài bài có vần vừa học? Hoạt động 4:(8’)Hướng dẫn viết bảng con -Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình) -Hướng dẫn viết trên không bằng ngón trỏ. *Đọc lại toàn bài trên bảng. Hoạt động cuối:(5’) + Tuyên dương những em học tốt Tiết 2: Hoạt động 1: ( 12’) Luyện đọc: GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS a.Đọc câu ứng dụng: -Luyện đọc tiếng: -GT: Tranh giảng tranh -Đọc mẫu câu ứng dụng b.Đọc SGK( GV đọc mẫu) Hoạt động 2: ( 12’) Luyện viết vở tập viết: -HD quy trình viết tư thế ngồi viết -Theo dõi HS viết: Chấm bài- Nhận xét Hoạt động 3: ( 10’) Luyện nói: -MT: Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung: Chủ đề: Ong, bướm, chim, cá cảnh -Bức tranh vẽ những con gì? - Con ong thường thích gì?( thích hút mật ở hoa) -Con bướm thích những gì?( thích hoa) -Con ong và con chim có ích gì cho các bác nông dân? ( hút mật thụ phấn cho hoa, bắt sâu bọ..) -Em thích con gì nhất? Nhà em có nuoi chúng không? Hoạt động cuối: ( 5’) + Nhắc lại 2 vần vừa học. + Về nhà học bài - Chuẩn bị bài sau -HS viết bảng con ( mỗi tổ 1 từ) -Đọc CN – N- L -Giống :đều kết thúc bằng âm m. - khác:vần uôm có uô đứng đầu, vần ươm có iê đứng đầu. -Gồm có uô đứng trước, m đứng sau. - HS cài vần uôm - Đánh vần CN-N-L - Đọc CN-L -Tiếng buồm có âm b đứng trước,vần uôm đứng sau. - HS cài tiếng: buồm -Đọc CN-L -Quan sát - Đọc CN - L -Đánh vần- đọc trơn CN-L -Đọc tổng hợp CN- N- L -2HS đọc - Đọc CN-N-L -Đọc CN-L - HS gạch chân: -HS đánh vần tiếng và đọc trơn từ . -HS chú ý. -Đọc CN-N-L -Thi đua tìm: -Viết bảng con -Đọc N -L -Đọc lại bài tiết 1( CN-N-L) -Đọc CN-L -Đọc CN-N-L -Tìm gạch chân tiếng có vần vừa học ( đánh vần đọc trơn tiếng) -HS đọc câu ứng dụng: CN-N -L -Đọc CN-N-L -HS đọc N-L(CN đọc nối tiếp) - Viết vào vở tập viết: -Quan sát và trả lời - HS quan sát nói theo tranh trong SGK Nói theo nhóm -Đại diện nhóm trình bày -1 HS nói lại cả bài ................................................................................. Luyện Tiếng Việt ĐỌC, VIẾT BÀI 66 I. Mục tiêu: + Luyện HS : - Phát âm đúng các vần : uôm,ươm +Đọc được các từ , câu ứng dụng trong bài 66 .Khuyến khích đọc được các từ,câu ngoài bài + Viết đúng các từ ngữ: Cánh buồm ,đàn bướm,ao chuôm ,vườn ươm ,cháy đượm . II. Đồ dùng dạy-học: Bảng phụ III. Các hoạt động dạy-học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1.(5’) + Đọc bài 65? -Nhận xét bài cũ. +Giới thiệu bài.ghi mục bài. Hoạt động 2: ( 15’) Luyện đọc SGK : Tiến hành lần lượt từng bài ở SGK; Bài 66 : uôm ,ươm -GVđọc mẫu , HD đọc phần vần , - Chú ý sửa sai kịp thời cho HS . - Đọc tiếng bất kì . - Hướng dẫn cho HS luyện đọc từ ứng dụng : -Đọc mẫu , HD đọc ,giải nghĩa từ -Chú ý sửa sai cho HS. - Hướng dẫn đọc câu ứng dụng -Luyện đọc tổng hợp : chú ý sửa sai cho HS Hoạt động 3: ( 15’) Luyện viết vở ô ly GV yêu cầu HS viết các từ: tăm tre, đỏ thắm, mầm non, đường hầm. -Luyện viết câu: Bà em nuôi tằm. -Lưu ý HS viết câu đầu câu phải viết hoa. -GV hướng dẫn qui trình viết, cách trình bày tư thế ngồi cách cầm bút. -Lưu ý điểm đầu tiên đặt bút và hướng đi của các con chữ, chỗ nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh - GV theo dõi uốn nắn cho những em còn yếu - Chấm bài – nhận xét Bài 1: Luyện nối: -GV hướng dẫn Bài 2: Luyện điền vần: uôm hay ươm GV hướng dẫn Bài 3: Luyện viết: cánh buồm,đàn bướm. -Theo dõi các em viết: -Chấm bài – nhận xét. Hoạt động cuối: (5’) +Tuyên dương những em học tốt. + Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. - HS đọc - Mở SGK ra . -Lắng nghe - Đọc CN-N-L - chỉ theo GV đọc ,HS nhân xét bạn đọc - HSđọc - Đọc : CN-N-L - Các tổ thi đua đọc . -HS luyện đọc CN – N -L -HS viết vào bảng vào vở ô ly -HS làm vào VBT: -HS làm vào VBT. -HS viết vào VBT .............................................................................. Thứ 5 ngày 12 tháng 12 năm 2013 Tiết 1-2: Tiếng Việt BÀI 67: ÔN TẬP I.Mục tiêu. + Đọc được các vần có kết thúc bằng m; các từ ngữ câu ứng dụng từ bài 60 đến bài 67. + Viết được các vần, các từ ngữ ứng dụng từ bài 60 đến bài 67. + Nghe hiểu và kể được đoạn truyện: Đi tìm bạn. II.Đồ dùng dạy học. GV:Bảng ôn. Tranh minh hoạ cho câu ứng dụng.Tranh minh hoạ phần truyện kể : Đi tìm bạn HS:SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt III.Hoạt động dạy học: Tiết1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: (5’) +Viết và đọc từ ngữ ứng dụng : ao chuôm, nhuộm vải, vườn ươm. -Đọc câu ứng dụng. -Nhận xét bài cũ +Giới thiệu bài: ghi mục bài. Hoạt động 2: ( 15’) Ôn tập -Mục tiêu:Ôn các vần đã học -Cách tiến hành : a.Các vần đã học: b.Ghép chữ và vần thành tiếng Hoạt động 3: ( 7’) .Đọc từ ngữ ứng dụng: -GV chỉnh sửa phát âm -Tìm tiếng có vân vừa ôn -Giải thích từ: Hoạt động 4: ( 8’) .Hướng dẫn viết bảng con : -Viết mẫu ( Hướng dẫn qui trình ) - Chỉnh sửa chữ viết cho học sinh. -Đọc lại bài ở trên bảng Hoạt động cuối : ( 5’) + Tuyên dương những en đọc tốt. Tiết 2: Hoạt động 1: ( 12’)Luyện đọc: -Đọc lại bài tiết 1 -GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS a..Đọc câu ứng dụng: “Trong vòm lá mới chồi non Chùm cam bà giữ vẫn còn đung đưa Quả ngon dành tận cuối mùa Chờ con, phần cháu bà chưa trảy vào” -GV chỉnh sửa phát âm cho HS b.Đọc SGK: GV đọc mẫu Hoạt động 2: ( 12’).Luyện viết: Hướng dẫn quy trình viết, tư thế ngồi viết -Chấm bài - sửa lỗi Hoạt động 3: ( 10’) Kể chuyện: -Mục tiêu: Kể lại được câu chuyện: “Đi tìm bạn” -Cách tiến hành : -GV dẫn vào câu chuyện -GV kể diễn cảm, có kèm theo tranh minh hoạ: -Tranh1 : Sóc và Nhím là đôi bạn thân.Chúng thường nô đùa hái hoa đàocủ. Có một ngày trời lạnh . Rướng cây thi nhau rút nhảy... ( Theo 4 tranh) * Ý nghĩa :Câu chuyện nói nên tình bạn thân thiết của Sóc và Nhím. Hoạt động cuối: ( 5’

File đính kèm:

  • doctuan 16 thuy.doc
Giáo án liên quan