Bài ăt- ât
I) Mục tiêu :
-HS đọc và viết được :ăt ,ât ,rửa mặt , đấu vật .
-Đọc được từ ngữ : đôi mắt ,bắt tay ,mật ong ,thật thà và câu ứng dụng
Cái mỏ tí hon
Cái chân bé xíu
Lông vàng mát dịu
Mắt đen sáng ngời
Ơi chú gà ơi
Ta yêu chú lắm
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “ Ngày chủ nhật ”.
II) Đồ dùng dạy và học :
Tranh minh họa từ khóa ,câu ứng dụng và phần luyện nói .
80 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 17 dạy lớp Một, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17
Thứ ...... ngày ........... tháng ............năm 200
Bài ăt- ât
I) Mục tiêu :
-HS đọc và viết được :ăt ,ât ,rửa mặt , đấu vật .
-Đọc được từ ngữ : đôi mắt ,bắt tay ,mật ong ,thật thà và câu ứng dụng
Cái mỏ tí hon
Cái chân bé xíu
Lông vàng mát dịu
Mắt đen sáng ngời
Ơi chú gà ơi
Ta yêu chú lắm
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “ Ngày chủ nhật ”.
II) Đồ dùng dạy và học :
Tranh minh họa từ khóa ,câu ứng dụng và phần luyện nói .
III) Hoạt động dạy và học :
1/ On định :
2/ Kiểm tra:
Đọc : bánh ngọt ,trái nhót ,bải cát ,chẻ lạt .
Viết :ot ,tiếng hót ,at ,ca hát
Đọc câu ứng dụng
“ Ai trồng cây
Người đó có tiếng hát
Trên vòm cây
Chim hót lời mê say ”
Nhận xét chấm điểm
3/ Bài mới :
* Dạy vần ăt
-GV ghi và đọc vần ăt
-Có vần ăt muốn được tiếng mặt thêm âm và dấu gì ?
-Hãy phân tích tiếng mặt
-GV ghi tiếng mặt .
-Tranh vẽ bạn gái đang làm gì ?
-GV ghi từ rửa mặt
* Dạy vần ât ( quy trình tương tự như dạy vần ăt )
ăt ât
mặt vật
rửa mặt đấu vật
* So sánh 2 vần ăt ,ât
*Đọc từ ngữ ứng dụng
đôi mắt mật ong
bắt tay thật thà
GV đọc mẫu và giải thích từ “thật thà ” .GV gạch chân tiếng HS tìm
* Luyện viết
-GV viết mẫu và nêu quy trình viết
ăt ,rửa mặt ,ât đấu vật
TIẾT 2:LUYỆN TẬP
HĐ 1:Luyện đọc
-GV theo dõi HS đọc và chỉnh sửa khi HS phát âm sai
-Các câu ứng dụng
Cái mỏ tí hon
Cái chân bé xíu
Lông vàng mát dịu
Mắt đen sáng ngời
Ơi chú gà ơi
Ta yêu chú lắm
-GV đọc mẫu
HĐ 2: Luyện viết
-GV theo dõi nhắc nhở HS khi viết bài
HĐ 3: Luyện nói
-Trong tranh vẽ gì ?
-Các con biết nơi trong tranh gọi là nơi gì ?
-Ngày chủ nhật các con có được cha mẹ đưa đi chơi không ?Đó là những nơi nào ?
4/ Củng cố :
Trò chơi:Tiếp sức
GV phát mỗi nhóm một tờ giấy để
tìm tiếng có vần đang học
Nhận xét tiết học : tuyên dương những HS học tốt
Dặn dò : về đọc bài nhiều lần và xem trước bài sau .
3 HS đọc
2 HS viết bảng lớp và cả lớp viết bảng con
2 HS đọc các dòng thơ ứng dụng
-HS phân tích và cài vần ăt
-HS đánh vần vần ăt
-Thêm âm m và dấu nặng ,HS cài tiếng mặt
-Am m ,vần ăt và dấu nặng
-HS đánh vần tiếng mặt
-Tranh vẽ bạn gái đang rửa mặt
-Hs đọc từ rửa mặt
-HS đọc ăt -mặt -rửa mặt
-HS đọc cả hai phần ( đọc cá nhân , nhóm ,cả lớp )
-Giống nhau âm t đứng sau ,khác nhau âm ă,â đứng trước
2 HS đọc các từ ngữ
HS tìm tiếng có chứa vần ăt ,ât phân tích và đánh vần tiếng đó
-HS đọc từ ngữ ( đọc cá nhân , nhóm ,cả lớp )
HS viết vào bảng con
-Hs lần lượt đọc toàn bộ tiết 1
-Đọc nhóm ,cá nhân ,cả lớp
2 Hs đọc toàn bài
HS đọc từng dòng thơ mỗi em đọc một dòng thơ ( đọc nối tiếp )
Đọc cả bài 4 HS đọc ( cá nhân ,nhóm ,cả lớp )
HS viết bài vào vở tập viết
ăt ,ât ,rửa mặt ,đấu vật
-HS đọc tên bài luyện nói
Ngày chủ nhật
-Trong tranh vẽ cha ,mẹ ,con ,các bạn và con voi
-Gọi là nơi công viên
-HS trả lời (Vài HS )
Hs đọc toàn bài trong SGK
HS tham gia trò chơi
HS sẽ chuyền tay nhau mỗi HS viết một tiếng có chứa vần ăt hay ât ..
Rút kinh nghiệm :........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØ
Thứ ...... ngày ........... tháng ............năm 200
Bài ôt- ơt
I) Mục tiêu :
-HS đọc và viết được :ôt ,ơt, cột cờ ,cái vợt .
-Đọc được từ ngữ : cơn sốt ,say bột ,quả ớt ,ngớt mưa và câu ứng dụng:
Hỏi cây bao nhiêu tuổi
Cây không nhớ tháng năm
Cây chỉ dang tay lá
Che tròn một bóng râm
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “ Những người bạn tốt ”.
II) Đồ dùng dạy và học :
Tranh minh họa từ khóa ,câu ứng dụng và phần luyện nói .
III) Hoạt động dạy và học :
1/ On định :
2/ Kiểm tra:
Đọc :đôi mắt ,bắt tay ,mật ong ,thật thà
Viết :ăt ,rửa mặt ,ât ,đấu vật
Đọc câu ứng dụng
“Cái mỏ tí hon
Cái chân bé xíu
Lông vàng mát dịu
Mắt đen sáng ngời
Ơi chú gà ơi
Ta yêu chú lắm ”
Nhận xét chấm điểm
3/ Bài mới :
* Dạy vần ôt
-GV ghi và đọc vần ôt
-Có vần ôt muốn được tiếng cột thêm âm và dấu gì ?
-Hãy phân tích tiếng cột
-GV ghi tiếng cột .
-Tranh vẽ gì ?
-GV ghi từ cột cờ
* Dạy vần ơt ( quy trình tương tự như dạy vần ôt )
ôt ơt
cột vợt
cột cờ cái vợt
* So sánh 2 vần ôt .ơt
*Đọc từ ngữ ứng dụng
cơn sốt quả ớt
xay bột ngớt mưa
GV đọc mẫu và giải thích từ “cơn sốt ” .GV gạch chân tiếng HS tìm
* Luyện viết
-GV viết mẫu và nêu quy trình viết
ôt ,cột cờ ,ơt ,cái vợt
TIẾT 2 :LUYỆN TẬP
HĐ 1:Luyện đọc
-GV theo dõi HS đọc và chỉnh sửa khi HS phát âm sai
-Các câu ứng dụng
Hỏi cây bao nhiêu tuổi
Cây không nhớ tháng năm
Cây chỉ dang tay lá
Che tròn một bóng râm
-GV đọc mẫu
HĐ 2: Luyện viết
-GV theo dõi nhắc nhở HS khi viết bài
HĐ 3: Luyện nói
-Trong tranh vẽ gì ?
-Các bạn đang làm gì ?
-Người bạn đang dạy các bạn khác học người ta gọi người bạn đó như thế nào ?
-Vậy em hãy giới thiệu tên người bạn mà em thích nhất .Vì sao em lại thích bạn đó ?
-Người bạn tốt đã giúp em những gì
4/ Củng cố :
Trò chơi:Tiếp sức
GV phát mỗi nhóm một tờ giấy để
tìm tiếng có vần đang học
Nhận xét tiết học : tuyên dương những HS học tốt
Dặn dò : về đọc bài nhiều lần và xem trước bài sau .
3 HS đọc
2 HS viết bảng lớp và cả lớp viết bảng con
2 HS đọc các dòng thơ ứng dụng
-HS phân tích và cài vần ôt
-HS đánh vần vần ôt
-Thêm âm c và dấu nặng ,HS cài tiếng cột
-Am c ,vần ôt và dấu nặng
-HS đánh vần tiếng cột
-Tranh vẽ cột cờ
-Hs đọc từ cột cờ
-HS đọc ôt -cột -cột cờ
-HS đọc cả hai phần ( đọc cá nhân , nhóm ,cả lớp )
-Giống nhau âm t đứng sau ,khác nhau âm ô,ơ đứng trước
2 HS đọc các từ ngữ
HS tìm tiếng có chứa vần ôt ,ơt phân tích và đánh vần tiếng đó
-HS đọc từ ngữ ( đọc cá nhân , nhóm ,cả lớp )
HS viết vào bảng con
-Hs lần lượt đọc toàn bộ tiết 1
-Đọc nhóm ,cá nhân ,cả lớp
2 Hs đọc toàn bài
HS đọc từng dòng thơ mỗi em đọc một dòng thơ ( đọc nối tiếp )
Đọc cả bài 4 HS đọc ( cá nhân ,nhóm ,cả lớp )
HS viết bài vào vở tập viết
ôt ,ơt cột cờ ,đấu vật
-HS đọc tên bài luyện nói
Những người bạn tốt
-Trong tranh vẽ các bạn
-Các bạn đang ngồi xem một bạn đang dạy làm tính
-Người bạn tốt
-HS suy nghĩ và trả lời
Hs đọc toàn bài trong SGK
HS tham gia trò chơi
HS sẽ chuyền tay nhau mỗi HS viết một tiếng có chứa vần ôt hay ơt ..
Rút kinh nghiệm :........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØ
Thứ ...... ngày ........... tháng ............năm 200
Bài et - êt
I) Mục tiêu :
-HS đọc và viết được :et ,êt ,bánh tét ,dệt vải .
-Đọc được từ ngữ : nét chữ ,sấm sét ,con rết ,kết bạn và các câu ứng dụng: “Chim tranh rét bay về phương nam .Cả đàn đã thấm mệt nhưng vẫn cố bay theo hàng ”
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “ Chợ tết ”.
II) Đồ dùng dạy và học :
Tranh minh họa từ khóa ,câu ứng dụng và phần luyện nói .
III) Hoạt động dạy và học :
1/ On định :
2/ Kiểm tra:
Đọc :cơn sốt ,xay bột ,quả ớt
Viết :ôt cột cờ ,ớt ,cái vợt
Đọc câu ứng dụng
“Hỏi cây bao nhiêu tuổi
Cây không nhớ tháng năm
Cây chỉ dang tay lá
Che tròn một bóng râm
Nhận xét chấm điểm
3/ Bài mới :
* Dạy vần et
-GV ghi và đọc vần et
-Có vần et muốn được tiếng tét thêm âm và dấu gì ?
-Hãy phân tích tiếng tét
-GV ghi tiếng tét .
-Tranh vẽ gì ?
-GV ghi từ bánh tét
* Dạy vần et ( quy trình tương tự như dạy vần êt )
et êt
tét dệt
bánh tét dệt vải
* So sánh 2 vần et ,êt
*Đọc từ ngữ ứng dụng
nét chữ con rết
sấm sét kết bạn
GV đọc mẫu và giải thích từ “nét chữ ” .GV gạch chân tiếng HS tìm
* Luyện viết
-GV viết mẫu và nêu quy trình viết
et ,bánh tét ,êt, dệt vải
TIẾT 2 :LUYỆN TẬP
HĐ 1:Luyện đọc
-GV theo dõi HS đọc và chỉnh sửa khi HS phát âm sai
-Các câu ứng dụng
Chim tranh rét bay về phương nam .Cả đàn đã thấm mệt nhưng vẫn cố bay theo hàng ”
-GV đọc mẫu
HĐ 2: Luyện viết
-GV theo dõi nhắc nhở HS khi viết bài
HĐ 3: Luyện nói
-Trong tranh vẽ gì ?
-Em được đi chợ Tết vào dịp nào ?
-Chợ Tết có những gì ?
4/ Củng cố :
Trò chơi:Tiếp sức
GV phát mỗi nhóm một tờ giấy để
tìm tiếng có vần đang học
Nhận xét tiết học : tuyên dương những HS học tốt
Dặn dò : về đọc bài nhiều lần và xem trước bài sau .
3 HS đọc
2 HS viết bảng lớp và cả lớp viết bảng con
2 HS đọc các dòng thơ ứng dụng
-HS phân tích và cài vần et
-HS đánh vần vần et
-Thêm âm t và dấu sắt ,HS cài tiếng tét
-Am t ,vần et và dấu sắt
-HS đánh vần tiếng tét
-Tranh vẽ bánh tét
-Hs đọc từ bánh tét
-HS đọc et -tét -bánh tét
-HS đọc cả hai phần ( đọc cá nhân , nhóm ,cả lớp )
-Giống nhau âm t đứng sau ,khác nhau âm e ,ê đứng trước
2 HS đọc các từ ngữ
HS tìm tiếng có chứa vần et ,êt phân tích và đánh vần tiếng đó
-HS đọc từ ngữ ( đọc cá nhân , nhóm ,cả lớp )
HS viết vào bảng con
-HS lần lượt đọc toàn bộ tiết 1
-Đọc nhóm ,cá nhân ,cả lớp
2 Hs đọc toàn bài
mỗi em đọc một câu ( đọc nối tiếp )
Đọc cả bài 4 HS đọc ( cá nhân ,nhóm ,cả lớp )
HS viết bài vào vở tập viết
et ,êt ,bánh tét ,dệt vải
-HS đọc tên bài luyện nói
Chợ Tết
-Trong tranh vẽ nhiều bánh ,người đi chợ
-Vào 30 Tết
-Có nhiều bánh ,nhiều hoa .
Hs đọc toàn bài trong SGK
HS tham gia trò chơi
HS sẽ chuyền tay nhau mỗi HS viết một tiếng có chứa vần et và êt ..
Rút kinh nghiệm :........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØ
Thứ ...... ngày ........... tháng ............năm 200
Bài ut - ưt
I) Mục tiêu :
-HS đọc và viết được :ut ,ưt ,bút chì ,mứt gừng .
-Đọc được từ ngữ : chim cút ,sứt răng ,sút bóng ,nứt nẻ và các câu ứng dụng:
Bay cao cao vút
Chim biến mất rồi
Chỉ còn tiếng hót
Làm xanh da trời
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “ Ngón út ,em út ,sau rốt ”.
II) Đồ dùng dạy và học :
Tranh minh họa từ khóa ,câu ứng dụng và phần luyện nói .
III) Hoạt động dạy và học :
1/ On định :
2/ Kiểm tra:
Đọc :nét chữ ,sấm sét ,con rết ,kết bạn
Viết :et ,bánh tét ,êt ,dệt vải
Đọc câu ứng dụng
“Chim tranh rét bay về phương nam .Cả đàn đã thấm mệt nhưng vẫn cố bay theo hàng ”
Nhận xét chấm điểm
3/ Bài mới :
* Dạy vần ut
-GV ghi và đọc vần ut
-Có vần ut muốn được tiếng bút thêm âm và dấu gì ?
-Hãy phân tích tiếng bút
-GV ghi tiếng bút .
-đây là cái gì ?
-GV ghi từ bút chì
* Dạy vần ut ( quy trình tương tự như dạy vần ưt )
ut ưt
bút mứt
bút chì mứt gừng
* So sánh 2 vần ut ,ưt
*Đọc từ ngữ ứng dụng
chim cút sứt răng
sút bóng nứt nẻ
GV đọc mẫu và giải thích từ “sứt răng ,sút bóng ” .GV gạch chân tiếng HS tìm
* Luyện viết
-GV viết mẫu và nêu quy trình viết
ut ,bút chì ,ưt ,mứt gừng
TIẾT 2 :LUYỆN TẬP
HĐ 1:Luyện đọc
-GV theo dõi HS đọc và chỉnh sửa khi HS phát âm sai
-Các câu ứng dụng
Bay cao cao vút
Chim biến mất rồi
Chỉ còn tiếng hót
Làm xanh da trời
-GV đọc mẫu
HĐ 2: Luyện viết
-GV theo dõi nhắc nhở HS khi viết bài
HĐ 3: Luyện nói
Cả lớp giơ ngón tay út và nhận xét so với 5 ngón tay ,ngón út như thế nào ?
-Kể cho các bạn tên em út của mình (nếu có )
-Em út lớn nhất hay bé nhất ?
-Quan sát tranh đàn vịt chỉ con vịt đi sau cùng ( Đi sau cùng còn gọi là đ sau rốt )
4/ Củng cố :
Trò chơi:Tiếp sức
GV phát mỗi nhóm một tờ giấy để
tìm tiếng có vần đang học
Nhận xét tiết học : tuyên dương những HS học tốt
Dặn dò : về đọc bài nhiều lần và xem trước bài sau .
3 HS đọc
2 HS viết bảng lớp và cả lớp viết bảng con
2 HS đọc các dòng thơ ứng dụng
-HS phân tích và cài vần ut
-HS đánh vần vần ut
-Thêm âm b và dấu sắt ,HS cài tiếng bút
-Am b,vần ut và dấu sắt
-HS đánh vần tiếng bút
-bút chì
-Hs đọc từ bút chì
-HS đọc ut -bút -bút chì
-HS đọc cả hai phần ( đọc cá nhân , nhóm ,cả lớp )
-Giống nhau âm t đứng sau ,khác nhau âm u ,ư đứng trước
2 HS đọc các từ ngữ
HS tìm tiếng có chứa vần ut ,ưt phân tích và đánh vần tiếng đó
-HS đọc từ ngữ ( đọc cá nhân , nhóm ,cả lớp )
HS viết vào bảng con
-HS lần lượt đọc toàn bộ tiết 1
-Đọc nhóm ,cá nhân ,cả lớp
2 Hs đọc toàn bài
mỗi em đọc một câu ( đọc nối tiếp )
Đọc cả bài 4 HS đọc ( cá nhân ,nhóm ,cả lớp )
HS viết bài vào vở tập viết
ut ,ưt ,bút chì ,mứt gừng
-HS đọc tên bài luyện nói
Ngón út ,em út , sau rốt
-.
-bé nhất
Hs đọc toàn bài trong SGK
HS tham gia trò chơi
HS sẽ chuyền tay nhau mỗi HS viết một tiếng có chứa vần ut ,ưt
TUẦN 18
Thứ ...... ngày ........... tháng ............năm 200
Bài it - iêt
I) Mục tiêu :
-HS đọc và viết được :it ,iêt ,trái mít ,chữ viết .
-Đọc được từ ngữ :con vịt ,đông nghịt ,thời tiết ,hiểu biết và câu ứng dụng;
Con gì có cánh
Mà lại biết bơi
Ngày xuống ao chơi
Đêm về đẻ trứng
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “ Em tô ,vẽ ,viết ”.
II) Đồ dùng dạy và học :
Tranh minh họa từ khóa ,câu ứng dụng và phần luyện nói .
III) Hoạt động dạy và học :
1/ On định :
2/ Kiểm tra:
Đọc : chim cút ,sút bóng ,sứt răng ,nứt nẻ .
Viết :ut ,bút chì ,ứt, mứt gừng
Đọc câu ứng dụng
“ Bay cao cao vút
Chim biến mất rồi
Chỉ còn tiếng hót
Làm xanh da trời ”
Nhận xét chấm điểm
3/ Bài mới :
* Dạy vần it
-GV ghi và đọc vần it
-Có vần it muốn được tiếng mít thêm âm và dấu gì ?
-Hãy phân tích tiếng mít
-GV ghi tiếng mít .
-Tranh vẽ trái gì ?
-GV ghi từ trái mít
* Dạy vần iêt ( quy trình tương tự như dạy vần it ) nhưng iê là nguyên âm đôi.
it iêt
mít viết
trái mít chữ viết
* So sánh 2 vần it,iêt
*Đọc từ ngữ ứng dụng
con vịt thời tiết
đông nghịt hiểu biết
-GV đọc mẫu và giải thích từ “đông nghịt ” .GV gạch chân tiếng HS tìm
* Luyện viết
-GV viết mẫu và nêu quy trình viết
it trái mít ,iêt ,chữ viết
TIẾT 2 :LUYỆNTẬP
HĐ 1:Luyện đọc
-GV theo dõi HS đọc và chỉnh sửa khi HS phát âm sai
-Các câu ứng dụng
Con gì có cánh
Mà lại biết bơi
Ngày xuống ao chơi
Đêm về đẻ trứng
-GV đọc mẫu
HĐ 2: Luyện viết
-GV theo dõi nhắc nhở HS khi viết bài
HĐ 3: Luyện nói
-Đặt tên cho từng bạn trong tranh ,và giới thiệu bạn đang làm gì ?
4/ Củng cố :
Trò chơi:Tiếp sức
GV phát mỗi nhóm một tờ giấy để
tìm tiếng có vần đang học
Nhận xét tiết học : tuyên dương những HS học tốt
Dặn dò : về đọc bài nhiều lần và xem trước bài sau .
3 HS đọc
2 HS viết bảng lớp và cả lớp viết bảng con
2 HS đọc các dòng thơ ứng dụng
-HS phân tích và cài vần it
-HS đánh vần vần it
-Thêm âm m và dấu sắt ,HS cài tiếng mít
-Am m ,vần ít và dấu sắt
-HS đánh vần tiếng mít
-Tranh vẽ trái mít
-Hs đọc từ trái mít
-HS đọc it - mít - trái mít
-HS đọc cả hai phần ( đọc cá nhân , nhóm ,cả lớp )
-Giống nhau âm t đứng sau ,khác nhau âm i,iê đứng trước
2 HS đọc các từ ngữ
HS tìm tiếng có chứa vần it ,iêt phân tích và đánh vần tiếng đó
-HS đọc từ ngữ ( đọc cá nhân , nhóm ,cả lớp )
HS viết vào bảng con
-Hs lần lượt đọc toàn bộ tiết 1
-Đọc nhóm ,cá nhân ,cả lớp
2 Hs đọc toàn bài
HS đọc từng dòng thơ mỗi em đọc một dòng thơ ( đọc nối tiếp )
Đọc cả bài 4 HS đọc ( cá nhân ,nhóm ,cả lớp )
HS viết bài vào vở tập viết
it, iêt ,trái mít ,chữ viết
-HS đọc tên bài luyện nói
Em tô ,vẽ ,viết
-HS đặt tên cho từng bạn trong tranh
Hs đọc toàn bài trong SGK
HS tham gia trò chơi
HS sẽ chuyền tay nhau mỗi HS viết một tiếng có chứa vần it hay iêt ..
Rút kinh nghiệm :........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØ
Thứ ...... ngày ........... tháng ............năm 200
Bài uôt -ươt
I) Mục tiêu :
-HS đọc và viết được :uôt ,ươt ,chuột nhắt ,lướt ván .
-Đọc được từ ngữ :trắng muốt ,tuốt lúa ,vượt lên ,ẩm ướt và câu ứng dụng
“ Con Mèo mà trèo cây cau
Hỏi thăm chú Chuột đi đâu vắng nhà
Chú chuột đi chợ đường xa
Mua mắm mua muối giỗ cha con Mèo
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “ chơi cầu trượt ”.
II) Đồ dùng dạy và học :
Tranh minh họa từ khóa ,câu ứng dụng và phần luyện nói .
III) Hoạt động dạy và học :
1/ On định :
2/ Kiểm tra:
Đọc : con vịt ,thời tiết
đông nghịt ,hiểu biết
Viết :it ,trái mít ,iêt ,chữ viết
Đọc câu ứng dụng
“ Con gì có cánh
Mà lại biết bơi
Ngày xuống ao chơi
Đêm về đẻ trứng”
Nhận xét chấm điểm
3/ Bài mới :
* Dạy vần uôt
-GV ghi và đọc vần uôt
-Có vần uôt muốn được tiếng chuột thêm âm và dấu gì ?
-Hãy phân tích tiếng chuột
-GV ghi tiếng chuột
-Tranh vẽ con gì ?
-GV ghi từ chuột nhắt
* Dạy vần ươt( quy trình tương tự như dạy vần uôt ) nhưng iê là nguyên âm đôi.
uôt ươt
chuột lướt
chuột nhắt lướt ván
* So sánh 2 vần uôt ,ươt
*Đọc từ ngữ ứng dụng
trắng muốt vượt lên
tuốt lúa ẩm ướt
-GV đọc mẫu và giải thích từ
.GV gạch chân tiếng HS tìm
* Luyện viết
-GV viết mẫu và nêu quy trình viết
uôt ,chuột nhắt ,ươt lướt ván
TIẾT 2: LUYỆNTẬP
HĐ 1:Luyện đọc
-GV theo dõi HS đọc và chỉnh sửa khi HS phát âm sai
-Các câu ứng dụng
“ Con Mèo mà trèo cây cau
Hỏi thăm chú Chuột đi đâu vắng nhà
Chú chuột đi chợ đường xa
Mua mắm mua muối giỗ cha con Mèo ”
-GV đọc mẫu
HĐ 2: Luyện viết
-GV theo dõi nhắc nhở HS khi viết bài
HĐ 3: Luyện nói
-Tranh vẽ gì ?
-Qua tranh ,em thấy nét mặt của các bạn như thế nào ?
-Khi chơi các bạn làm gì để không xô ngã nhau ?
4/ Củng cố :
Trò chơi:Tiếp sức
GV phát mỗi nhóm một tờ giấy để
tìm tiếng có vần đang học
Nhận xét tiết học : tuyên dương những HS học tốt
Dặn dò : về đọc bài nhiều lần và xem trước bài sau .
3 HS đọc
2 HS viết bảng lớp và cả lớp viết bảng con
2 HS đọc các dòng thơ ứng dụng
-HS phân tích và cài vần uôt
-HS đánh vần vần uôt
-Thêm âm ch và dấu nặng ,HS cài tiếng chuột
-Am ch,vần uôt và dấu nặng
-HS đánh vần tiếng chuột
-Tranh vẽ con chuột nhắt
-Hs đọc từ chuột nhắt
-HS đọc uôt - chuột - chuột nhắt`
-HS đọc cả hai phần ( đọc cá nhân , nhóm ,cả lớp )
-Giống nhau âm t đứng sau ,khác nhau âm uô,ươ đứng trước
2 HS đọc các từ ngữ
HS tìm tiếng có chứa vần uôt,ươt phân tích và đánh vần tiếng đó
-HS đọc từ ngữ ( đọc cá nhân , nhóm ,cả lớp )
HS viết vào bảng con
-Hs lần lượt đọc toàn bộ tiết 1
-Đọc nhóm ,cá nhân ,cả lớp
2 Hs đọc toàn bài
HS đọc từng dòng thơ mỗi em đọc một dòng thơ ( đọc nối tiếp )
Đọc cả bài 4 HS đọc ( cá nhân ,nhóm ,cả lớp )
HS viết bài vào vở tập viết
uôt ,ươt ,chuột nhắt , lướt ván
-HS đọc tên bài luyện nói
Chơi cầu trựơt
-HS nhìn tranh trả lời câu hỏi
-Rất vui
-Không chen lấn đến lượt mình thì mình trượt
Hs đọc toàn bài trong SGK
HS tham gia trò chơi
HS sẽ chuyền tay nhau mỗi HS viết một tiếng có chứa vần uôt ,ươt ..
Thứ ...... ngày ........... tháng ............năm 200
ÔN TẬP
I) Mục tiêu :
-HS đọc và viết được các vần (từ bài 68 đến bài 74)
-Đọc đúng các từ ngữ : chót vót ,bát ngát ,Việt Nam và các các câu ứng dụng :
Một đàn cò trắng phau phau
An no tắm mát rủ nhau đi nằm
-Nghe hiểu và kể lại theo truyện kể “Chuột nhà và Chuột đồng ”.
II) Đồ dung dạy và học
Bảng ôn tập (trang 153)
Tranh truyện kể
III) Hoạt động dạy và học :
1-On định
2- Kiểm tra
Đọc :trắng muốt , tuốt lúa ,vượt lên ,ẩm ướt
Viết :uôt ,chuột nhắt ,ươt ,lướt ván
Đọc câu ứng dụng
“ Con Mèo mà trèo cây cau
Hỏi thăm chú Chuột đi đâu vắng nhà
Chú chuột đi chợ đường xa
Mua mắm mua muối giỗ cha con Mèo ”
Nhận xét chấm điểm
3- Bài mới :
On tập
Các em đã học những vần nào có âm t đứng sau
-GV ghi bảng
GV đính bảng ôn lên bảng
Gv chỉ bảng
-Trong các vần ,vần nào có nguyên âm đôi
*HS đọc vần
*Đọc các từ ngữ ứng dụng
chót vót ,bát ngát ,Việt Nam
-GV đọc mẫu và giải thích từ ngữ
-GV gạch chân tiếng HS tìm.
* Luyện viết
GV viết mẫu và nêu quy trình viết
chót vót ,bát ngát
-GV theo dõi và nhắt nhở
TIẾT 2 : LUYỆNTẬP
Luyện tập
HĐ 1:Luyện đọc
GV theo dõi và chỉnh sửa khi HS phát âm sai
Đọc câu ứng dụng
Cho HS xem tranh
-Tranh vẽ gì ?
“Một đàn cò trắng phau phau
An no tắm mát rủ nhau đi nằm ”
GV gạch chân tiếng HS tìm “một ,mát “
HĐ 2: Kể chuyện :
“Chuột nhà và Chuột đồng ”
Gv giới thiệu : có một con chuột nhà nhân chuyến về quê đã gặp chuột đồng điều gì đã xảy ra với chúng ,hãy lắng nghe câu chuyện “Chuột nhà và Chuột đồng ”
GV kể lần 1
GV kể lần 2 theo nội dung từng bức tranh
Tranh 1.” Một ngày .......thành phố ‘
Tranh 2.” Tối đầu tiên .....kiếm ăn ‘
Tranh 3.”Lần này .....đói meo ‘’
Tranh 4.Phần còn lại
4/ Củng cố :
Nhận xét buổi học
Dặn dò về đọc lại bài và xem trước bài sau
-3 HS đọc
-2 Hs viết bảng lớp và cả lớp viết bảng con .
2 HS đọc câu ứng dụng
-HS lần lượt đọc các vần đã học
-HS ghép âm với âm để tạo vần
-vần có nguyên âm đôi là iêt ,uôt ,ươt
HS luyện đọc các vần cá nhân ,nhóm ,cả lớp
-HS đọc các từ ngữ ứng dụng cá nhân nhóm ,cả lớp .
-HS tìm tiếng có chứa vần ôn
-HS viết và bảng con và viết vào vở
chót vót ,bát ngát
-HS đọc toàn bài của tiết 1
Đọc nhóm ,cá nhân ,cả lớp
HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
2 HS đọc 2 câu thơ
Nhóm đọc, đọc đồng thanh
Tìm tiếng có chứa vần ôn
HS đọc toàn bài và trả lời câu đố
HS lắng nghe
Hs dựa vào từng bức tranh và kể lại mỗi HS kể một tranh
HS đọc toàn trong GSK và tìm tiếng có chứa vần ôn
Rút kinh nghiệm :................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 1 TU TUAN 17.doc