Giáo án tuần 19 khối 1

Tiếng Việt

ĂC – ÂC

I. Mục tiêu:

- Đọc và viết được: ăc, âc, mắc áo, quả gấc.

- Đọc đúng: màu sắc, ăn mặc, giấc ngủ, giấc mơ, “Những đàn chim ngói Như nung qua lửa”.

- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ruộng bậc thang.

II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.

- Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.

III. Hoạt động dạy và học:

1. Ổn định: hát

2. Kiểm tra bài cũ:

- Học sinh đọc và viết: hạt thóc, con cóc, bản nhạc, con vạc.

 

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1292 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 19 khối 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 19 Ngày Môn học Bài học Thứ hai 29/12/2008 Tiếng Việt (2t) Toán Hát Học vần: ăc – âc Mười một, mười hai Học hát: Bài Bầu trời xanh Thứ ba 30/12/2008 Tiếng Việt (2t) Toán Thể dục Thủ công Học vần: uc – ưc Mười ba, mười bốn, mười lăm Bài thể dục – Trò chơi vận động Gấp mũ ca lô (tiết 1) Thứ tư 31/12/2008 Tiếng Việt (2t) Toán TNXH Học vần: ôc – uôc Mười sáu, mười bảy, mười tám, mười chín Cuộc sống xung quanh (tiết 2) Thứ hai 12/01/2009 Tiếng Việt (2t) Toán Mĩ thuật Học vần: iêc – ươc Hai mươi. Hai chục Vẽ gà Thứ ba 13/01/2009 Đạo Đức Tập viết Tập viết SH lớp Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo (tiết 1) tuốt lúa, hạt thóc… con ốc, đôi guốc, cá diếc… BÀI DẠY KẾ HOẠCH Thứ hai, ngày 29 tháng 12 năm 2008 Tiếng Việt ĂC – ÂC Mục tiêu: Đọc và viết được: ăc, âc, mắc áo, quả gấc. Đọc đúng: màu sắc, ăn mặc, giấc ngủ, giấc mơ, “Những đàn chim ngói … Như nung qua lửa”. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ruộng bậc thang. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc và viết: hạt thóc, con cóc, bản nhạc, con vạc. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Dạy vần: Yêu cầu cài các âm: ă, c. Nhận xét và giới thiệu vần ăc. Yêu cầu phân tích vần ăc. Đánh vần mẫu vần ăc. Yêu cầu ghép tiếng “mắc”. Yêu cầu phân tích tiếng “mắc”. Đánh vần mẫu tiếng “mắc”. Giới thiệu từ “mắc áo”. Yêu cầu cài các âm: â, c. Nhận xét và giới thiệu vần âc. Yêu cầu phân tích vần âc. Đánh vần mẫu vần âc. Yêu cầu ghép tiếng “gấc”. Yêu cầu phân tích tiếng “gấc”. Đánh vần mẫu tiếng “gấc”. Giới thiệu từ “quả gấc”. Yêu cầu so sánh: ăc và âc. Hướng dẫn viết Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng. Đọc mẫu và giải thích từ. Luyện tập: Luyện đọc: Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. Hướng dẫn đọc bài trong sách GK. Luyện nói: Giới thiệu chủ đề nói. “Ruộng bậc thang trồng cây gì?” “Ruộng bậc thang thường có ở đâu?” Luyện viết: Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o. Thực hành cài: ăc. Phát âm: ăc. … ă đầu vần, c cuối vần. Cá nhân: ă-c-ăc. Ghép: mắc. … âm m đứng trước, vần ăc đứng sau, dấu sắc trên âm ă. Đồng thanh + cá nhân (mờ-ăc-măc-sắc-mắc). Đồng thanh (mắc áo) Thực hành cài: âc. Phát âm: âc. … â đầu vần, c cuối vần. Cá nhân: â-c-âc. Ghép: gấc. … âm g đứng trước, vần âc đứng sau, dấu sắc trên âm â. Đồng thanh + cá nhân (gờ-âc-gâc-sắc-gấc) Đồng thanh (quả gấc) Viết trên bảng con (ăc, mắc áo, âc, quả gấc). Đọc trơn: màu sắc, ăn mặc, giấc ngủ, giấc mơ. Đồng thanh + cá nhân (ăc, mắc, mắc áo, âc, gấc, quả gấc). Đồng thanh + cá nhân (màu sắc, ăn mặc, giấc ngủ, giấc mơ, “Những đàn chim ngói … Như nung qua lửa”). Đọc trơn: Ruộng bậc thang. … lúa. … miền núi. Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán MƯỜI MỘT, MƯỜI HAI Môc tiªu: Gióp häc sinh nhËn biÕt 11 gåm 1 chôc vµ 1 ®¬n vÞ; 12 gåm 1 chôc vµ 2 ®¬n vÞ. NhËn biÕt sè cã 2 ch÷ sè. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Häc sinh ®iÒn sè vµo c¸c v¹ch trªn tia sè. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu sè 11. Yªu cÇu häc sinh lÊy 1 bã chôc que tÝnh vµ 1 que tÝnh rêi. “Ta ®­îc tÊt c¶ bao nhiªu que tÝnh?” “10 que tÝnh vµ 1 que tÝnh lµ 11 que tÝnh”. ViÕt: 11. “Sè 11 gåm 1 chôc vµ 1 ®¬n vÞ. Sè 11 cã 2 ch÷ sè viÕt liÒn nhau tõ tr¸i sang ph¶i”. Giíi thiÖu sè 12. Yªu cÇu häc sinh lÊy 1 bã chôc que tÝnh vµ 2 que tÝnh rêi. “Ta ®­îc tÊt c¶ bao nhiªu que tÝnh?” “10 que tÝnh vµ 2 que tÝnh lµ 12 que tÝnh”. ViÕt: 12. “Sè 12 gåm 1 chôc vµ 2 ®¬n vÞ. Sè 12 cã 2 ch÷ sè viÕt liÒn nhau tõ tr¸i sang ph¶i”. Thùc hµnh: Bµi tËp 1: §Õm sè ng«i sao vµ ®iÒn sè vµo « vu«ng. Bµi tËp 2: VÏ thªm chÊm trßn vµo « trèng. Bµi tËp 3: §Õm sè l­îng vµ t« mµu vµo h×nh tam gi¸c. §Õm sè l­îng vµ t« mµu vµo h×nh vu«ng. Bµi tËp 4: §iÒn sè vµo d­íi mçi v¹ch cña tia sè - Häc sinh thùc hµnh. - … 11 que tÝnh. - §ång thanh: 11 - ViÕt trªn b¶ng con sè 11. - Häc sinh thùc hµnh. - … 12 que tÝnh. - §ång thanh: 12 - ViÕt trªn b¶ng con sè 12. 1 chôc 1 ®¬n vÞ 1 chôc 2 ®¬n vÞ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ - …11 h×nh tam gi¸c. - … 12 h×nh vu«ng. 0 10 Cñng cè: Häc sinh thi ®ua vÏ tia sè vµ ®Õm sè h×nh trong ph¹m vi 11, 12. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi. Hát HỌC HÁT: “BẦU TRỜI XANH” (Thầy Điền soạn giảng) Thứ ba, ngày 30 tháng 12 năm 2008 Tiếng Việt UC – ƯC Mục tiêu: Đọc và viết được: uc, ưc, cần trục, lực sĩ. Đọc đúng: máy xúc, cúc vạn thọ, lọ mực, nóng nực, “Con gì màu đỏ … Gọi người thức dậy”. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ai thức dậy sớm nhất? Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc và viết: màu sắc, ăn mặc, giấc ngủ, nhấc chân. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Dạy vần: Yêu cầu cài các âm: u, c. Nhận xét và giới thiệu vần uc. Yêu cầu phân tích vần uc. Đánh vần mẫu vần uc. Yêu cầu ghép tiếng “trục”. Yêu cầu phân tích tiếng “trục”. Đánh vần mẫu tiếng “trục”. Giới thiệu từ “cần trục”. Yêu cầu cài các âm: ư, c. Nhận xét và giới thiệu vần ưc. Yêu cầu phân tích vần ưc. Đánh vần mẫu vần ưc. Yêu cầu ghép tiếng “lực”. Yêu cầu phân tích tiếng “lực”. Đánh vần mẫu tiếng “lực”. Giới thiệu từ “lực sĩ”. Yêu cầu so sánh: uc và ưc. Hướng dẫn viết Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng. Đọc mẫu và giải thích từ. Luyện tập: Luyện đọc: Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. Hướng dẫn đọc bài trong sách GK. Luyện nói: Giới thiệu chủ đề nói. “Con gì báo thức?” “Tranh vẽ cảnh gì?” Luyện viết: Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o. Thực hành cài: uc. Phát âm: uc. … u đầu vần, c cuối vần. Cá nhân: u-c-uc. Ghép: trục. … âm tr đứng trước, vần uc đứng sau, dấu nặng dưới âm u. Đồng thanh + cá nhân (trờ-uc-truc-nặng-trục). Đồng thanh (cần trục) Thực hành cài: ưc. Phát âm: ưc. … ư đầu vần, c cuối vần. Cá nhân: ư-c-ưc. Ghép: lực. … âm l đứng trước, vần ưc đứng sau, dấu nặng dưới âm ư. Đồng thanh + cá nhân (lờ-ưc-lưc-nặng-lực) Đồng thanh (lực sĩ) Viết trên bảng con (uc, cần trục, ưc, lực sĩ). Đọc trơn: máy xúc, cúc vạn thọ, lọ mực, nóng nực. Đồng thanh + cá nhân (uc, trục, cần trục, ưc, lực, lực sĩ). Đồng thanh + cá nhân (máy xúc, cúc vạn thọ, lọ mực, nóng nực, “Con gì màu đỏ … Gọi người thức dậy”). Đọc trơn: Ai thức dậy sớm nhất? … con gà trống. … cảnh nông thôn. Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán MƯỜI BA, MƯỜI BỐN, MƯỜI LĂM Môc tiªu: Gióp häc sinh nhËn biÕt 13 gåm 1 chôc vµ 3 ®¬n vÞ; 14 gåm 1 chôc vµ 4 ®¬n vÞ; 15 gåm 1 chôc vµ 5 ®¬n vÞ. BiÕt ®äc vµ viÕt sè 13, 14, 15. NhËn biÕt sè cã 2 ch÷ sè. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Häc sinh viÕt vµ ph©n tÝch sè 11, 12. Häc sinh viÕt sè vµo mçi v¹ch cña tia sè. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu sè 13. Yªu cÇu häc sinh lÊy 1 bã chôc que tÝnh vµ 3 que tÝnh rêi. “Ta ®­îc tÊt c¶ bao nhiªu que tÝnh?” ViÕt vµ ®äc: 13. “Sè 13 gåm 1 chôc vµ 3 ®¬n vÞ”. “Sè 13 lµ sè cã 2 ch÷ sè viÕt liÒn nhau tõ tr¸i sang ph¶i”. Giíi thiÖu sè 14, 15. T­¬ng tù nh­ giíi thiÖu sè 13. Thùc hµnh: Bµi tËp 1: ViÕt sè. Bµi tËp 2: §iÒn sè thÝch hîp vµo « trèng. Bµi tËp 3: nèi mçi tranh víi mét sè thÝch hîp. Bµi tËp 4: §iÒn sè vµo d­íi mçi v¹ch cña tia sè - Häc sinh thùc hµnh. - … 13 que tÝnh. - ViÕt vµ ®äc: 13 - §ång thanh: 13 gåm … - C¸ nh©n: 13 lµ sè cã 2 ch÷ sè viÕt liÒn nhau tõ tr¸i sang ph¶i. - … 10, 11, 12, 13, 14, 15 10 15 15 10 - 13 con h­¬u. - 14 con thá. - 15 con vÞt. - 12 con bß. 0 10 15 Cñng cè: Häc sinh thi ®ua viÕt sè vµo v¹ch cña tia sè. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi. Thể dục BÀI THỂ DỤC – TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG Môc tiªu: ¤n trß ch¬i “Nh¶y « tiÕp søc”. Yªu cÇu tham gia vµo trß ch¬i ë møc chñ ®éng. Lµm quen víi 2 ®éng t¸c: v­¬n thë vµ tay cña bµi thÓ dôc. Yªu cÇu thùc hiÖn ë møc c¬ b¶n ®óng. §Þa ®iÓm - Ph­¬ng tiÖn §Þa ®iÓm: s©n tr­êng. Ph­¬ng tiÖn: Cßi, cê, kÎ s©n ch¬i trß ch¬i. Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh PhÇn më ®Çu Gi¸o viªn nhËn líp vµ phæ biÕn néi dung yªu cÇu giê häc. §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t. Ch¹y nhÑ nhµng theo 1 hµng däc trªn ®Þa h×nh tù nhiªn ë s©n tr­êng. §i theo vßng trßn, hÝt thë s©u. Ch¬i trß ch¬i "DiÖt con vËt cã h¹i" PhÇn c¬ b¶n Gi¸o viªn giíi thiÖu ®éng t¸c, lµm mÉu cho häc sinh lµm theo. Gi¸o viªn nhËn xÐt, uèn n¾n cho c¸c häc sinh cã ®éng t¸c sai. L­u ý häc sinh hÝt thë s©u kÕt hîp tËp ®éng t¸c. §éng t¸c v­¬n thë: 2x4 nhÞp NhÞp 1: ®­a 2 tay lªn cao chÕch ch÷ V, lßng bµn tay h­íng vµo nhau, ®ång thêi ch©n tr¸i b­íc sang ngang réng b»ng vai, mÆt ngöa, m¾t nh×n lªn cao. HÝt s©u vµo b»ng mòi. NhÞp 2: h¹ 2 tay xuèng b¾t chÐo tr­íc bông (tay tr¸i ®Ó ngoµi), thë m¹nh ra b»ng miÖng. NhÞp 3: nh­ nhÞp 1 (hÝt vµo). NhÞp 4: vÒ t­ thÕ c¬ b¶n (thë ra). NhÞp 5: gièng nhÞp 1 nh­ng b­íc ch©n ph¶i sang ngang. NhÞp 6, 7, 8 gièng nh­ nhÞp 2, 3, 4. §éng t¸c tay: 2x4 nhÞp NhÞp 1: b­íc ch©n tr¸i sang ngang réng b»ng vai, ®ång thêi vç 2 bµn tay vµo nhau phÝa tr­íc ngùc (ngang vai), m¾t nh×n theo tay. NhÞp 2: ®­a 2 dang ngang, bµn tay ngöa. NhÞp 3: vç 2 bµn tay vµo nhau phÝa tr­íc ngùc (nh­ nhÞp 1). NhÞp 4: vÒ t­ thÕ c¬ b¶n. NhÞp 5: gièng nhÞp 1 nh­ng b­íc ch©n ph¶i sang ngang. NhÞp 6, 7, 8 gièng nh­ nhÞp 2, 3, 4. ¤n 2 ®éng t¸c võa häc. Trß ch¬i: “Nh¶y « tiÕp søc” Gi¸o viªn nh¾c l¹i vµ gi¶i thÝch thªm ®Ó häc sinh n¾m v÷ng c¸ch ch¬i. Gäi mét nhãm häc sinh tham gia trß ch¬i. Cho häc sinh chÝnh thøc ch¬i cã ph©n th¾ng, thua. PhÇn kÕt thóc §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t. Gi¸o viªn hÖ thèng l¹i bµi, nhËn xÐt giê häc, khen ngîi nh÷ng häc sinh tham gia häc tèt. - Häc sinh vç tay vµ h¸t. - Häc sinh khëi ®éng - Häc sinh thùc hiÖn. - Häc sinh thùc hiÖn. - C¶ líp ch¬i trß ch¬i. Thủ công GẤP MŨ CA LÔ (Tiết 1) Môc tiªu: Häc sinh biÕt c¸ch gÊp mò ca l« b»ng giÊy. GÊp ®­îc mò ca l« b»ng giÊy. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: ChiÕc mò ca l« mÉu kÝch th­íc lín. Häc sinh: GiÊy thñ c«ng , hå d¸n .... Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc: kiÓm tra dông cô häc tËp. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu: trùc tiÕp Quan s¸t mÉu. Gi¸o viªn cho häc sinh xem chiÕc mò ca l« mÉu. Cho 1 häc sinh ®éi thö ®Ó c¶ líp quan s¸t. Yªu cÇu häc sinh nhËn xÐt h×nh d¸ng vµ t¸c dông cña mò ca l«. H­íng dÉn mÉu. H­íng dÉn c¸ch t¹o tê giÊy h×nh vu«ng: gÊp chÐo tê giÊy h×nh ch÷ nhËt, gÊp tiÕp phÇn giÊy thõa vµo theo c¹nh giÊy, miÕt nhiÒu lÇn ®­êng võa gÊp sau ®ã xÐ bá phÇn giÊy thõa. Cho häc sinh gÊp t¹o h×nh vu«ng tõ giÊy nh¸p. Sau ®ã dïng giÊy mµu ®Ó gÊp mò ca l«. H­íng dÉn thao t¸c gÊp mò ca l«. §Æt tê giÊy h×nh vu«ng tr­íc mÆt, mÆt mµu óp xuèng. GÊp ®«i h×nh vu«ng theo ®­êng gÊp chÐo. GÊp ®«i h×nh võa gÊp ®Ó lÊy dÊu gi÷a. Sau ®ã më ra, gÊp 1 phÇn cña c¹nh bªn ph¶i vµo sao cho phÇn mÐp giÊy c¸ch ®Òu víi c¹nh trªn vµ ®iÓm ®Çu cña c¹nh ®ã ch¹m vµo ®­êng dÊu gi÷a. LËt h×nh võa gÊp ra mÆt sau vµ còng gÊp t­¬ng tù nh­ trªn cho c¹nh cßn l¹i. GÊp 1 líp giÊy phÇn d­íi cña h×nh võa gÊp lªn sao cho s¸t víi c¹nh bªn võa míi gÊp. GÊp theo ®­êng dÊu vµ gÊp vµo trong phÇn võa gÊp lªn. LËt h×nh võa gÊp ra mÆt sau vµ còng lµm t­¬ng tù. Gi¸o viªn h­íng dÉn chËm tõng thao t¸c ®Ó häc sinh quan s¸t kü vµ n¾m ®­îc quy tr×nh gÊp mò ca l«. Yªu cÇu häc sinh gÊp mò ca l« b»ng giÊy nh¸p. - Häc sinh quan s¸t. - … - Häc sinh quan s¸t. - Häc sinh thùc hµnh. Cñng cè: Häc sinh nh¾c l¹i c¸c b­íc c¸ch mò ca l«. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt chung, dÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc, chuÈn bÞ tiÕt sau gÊp mò ca l« b»ng giÊy mµu. Thứ tư, ngày 31 tháng 12 năm 2008 Tiếng Việt ÔC – UÔC Mục tiêu: Đọc và viết được: ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc. Đọc đúng: con ốc, gốc cây, đôi guốc, thuộc bài, “Mái nhà của ốc … Nghiêng giàn gấc đỏ”. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Tiêm chủng, uống thuốc. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc và viết: máy xúc, cúc vạn thọ, lọ mực, nóng nực. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Dạy vần: Yêu cầu cài các âm: ô, c. Nhận xét và giới thiệu vần ôc. Yêu cầu phân tích vần ôc. Đánh vần mẫu vần ôc. Yêu cầu ghép tiếng “mộc”. Yêu cầu phân tích tiếng “mộc”. Đánh vần mẫu tiếng “mộc”. Giới thiệu từ “thợ mộc”. Yêu cầu cài các âm: u, ô, c. Nhận xét và giới thiệu vần uôc. Yêu cầu phân tích vần uôc. Đánh vần mẫu vần uôc. Yêu cầu ghép tiếng “đuốc”. Yêu cầu phân tích tiếng “đuốc”. Đánh vần mẫu tiếng “đuốc”. Giới thiệu từ “ngọn đuốc”. Yêu cầu so sánh: ôc và uôc. Hướng dẫn viết Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng. Đọc mẫu và giải thích từ. Luyện tập: Luyện đọc: Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. Hướng dẫn đọc bài trong sách GK. Luyện nói: Giới thiệu chủ đề nói. “Tranh vẽ gì?” “Cô y tá tiêm thuốc cho ai?” “Thái độ của em như thế nào?” “Khi nào chúng ta phải uống thuốc?” Luyện viết: Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o. Thực hành cài: ôc. Phát âm: ôc. … ô đầu vần, c cuối vần. Cá nhân: ô-c-ôc. Ghép: mộc. … âm m đứng trước, vần ôc đứng sau, dấu nặng dưới âm ô. Đồng thanh + cá nhân (mờ-ôc-môc-nặng-mộc). Đồng thanh (thợ mộc) Thực hành cài: uôc. Phát âm: uôc. … u, ô đầu vần, c cuối vần. Cá nhân: u-ô-c-uôc. Ghép: đuốc. … âm đ đứng trước, vần uôc đứng sau, dấu sắc trên âm ô. Đồng thanh + cá nhân (đờ-uôc-đuôc-sắc-đuốc) Đồng thanh (ngọn đuốc) Viết trên bảng con (ôc, thợ mộc, uôc, ngọn đuốc). Đọc trơn: con ốc, gốc cây, đôi guốc, thuộc bài. Đồng thanh + cá nhân (ôc, mộc, thợ mộc, uôc, đuốc, ngọn đuốc). Đồng thanh + cá nhân (con ốc, gốc cây, đôi guốc, thuộc bài, “Mái nhà của ốc … Nghiêng giàn gấc đỏ”). Đọc trơn: Tiêm chủng, uống thuốc. … cô y tá đang tiêm thuốc. … bạn trai. … không sợ đau. … khi bị bệnh. Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán MƯỜI SÁU, MƯỜI BẢY, MƯỜI TÁM, MƯỜI CHÍN Môc tiªu: Gióp häc sinh nhËn biÕt 16 gåm 1 chôc vµ 6 ®¬n vÞ; 17 gåm 1 chôc vµ 7 ®¬n vÞ; 18 gåm 1 chôc vµ 8 ®¬n vÞ; 19 gåm 1 chôc vµ 9 ®¬n vÞ. BiÕt ®äc vµ viÕt sè 16, 17, 18, 19. NhËn biÕt sè cã 2 ch÷ sè. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Häc sinh viÕt vµ ph©n tÝch sè 11, 12, 13, 14, 15. Häc sinh viÕt sè vµo d­íi mçi v¹ch cña tia sè. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu sè 16. Yªu cÇu häc sinh lÊy 1 bã chôc que tÝnh vµ 6 que tÝnh rêi. “Ta ®­îc tÊt c¶ bao nhiªu que tÝnh?” ViÕt vµ ®äc: 16. “Sè 16 gåm 1 chôc vµ 6 ®¬n vÞ”. “Sè 16 lµ sè cã mÊy ch÷ sè?” Giíi thiÖu sè 17, 18, 19. T­¬ng tù nh­ giíi thiÖu sè 16. Thùc hµnh: Bµi tËp 1: ViÕt sè. Bµi tËp 2: §Õm mÉu vËt, ®iÒn sè thÝch hîp vµo « trèng. Bµi tËp 3: Nèi mçi tranh víi mét sè thÝch hîp. Bµi tËp 4: §iÒn sè vµo d­íi mçi v¹ch cña tia sè - Häc sinh thùc hµnh. - … 16 que tÝnh. - ViÕt vµ ®äc: 16 - §ång thanh: 16 gåm 1 chôc vµ 6 ®¬n vÞ. - C¸ nh©n: 16 lµ sè cã 2 ch÷ sè viÕt liÒn nhau tõ tr¸i sang ph¶i. - … 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19 10 19 - 16 con gµ con. - 17 con mÌo. - 18 con gÊu. - 19 con cua. 10 19 Cñng cè: Häc sinh thi ®ua viÕt sè vµo v¹ch cña tia sè. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi. Tự nhiên xã hội CUỘC SỐNG XUNG QUANH (Tiết 2) Môc tiªu: Häc sinh quan s¸t nªu tªn mét sè nÐt chÝnh vÒ ho¹t ®éng sinh sèng cña nh©n d©n ®Þa ph­¬ng. Cã ý thøc g¾n bã, yªu mÕn quª h­¬ng. Gi¸o dôc m«i tr­êng: ch¨m sãc b¶o vÖ c©y xanh, b¶o vÖ nguån n­íc. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: s¸ch gi¸o khoa, mét sè tranh minh ho¹ ho¹t ®éng ®êi sèng t¹i ®Þa ph­¬ng. Häc sinh: s¸ch gi¸o khoa, vë bµi tËp, giÊy vÏ, bót mµu. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t. KiÓm tra: V× sao ph¶i gi÷ g×n líp häc s¹ch ®Ñp? H·y nªu mét sè viÖc lµm ®Ó líp häc s¹ch ®Ñp. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu: trùc tiÕp. Ho¹t ®éng 1: Lµm viÖc víi s¸ch gi¸o khoa. “Em nh×n thÊy nh÷ng g× trong tranh?” “§©y lµ bøc tranh vÏ cuéc sèng ë ®©u?” “V× sao em biÕt?” “Theo em bøc tranh ®ã cã c¶nh g× ®Ñp nhÊt?” “V× sao em thÝch?” Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn. Th¶o luËn nhãm ®«i nh»m môc ®Ých gióp häc sinh biÕt yªu quý, g¾n bã quª h­¬ng m×nh. “Em ®ang sèng ë ®©u?” “H·y nãi vÒ c¶nh vËt n¬i em sèng?” “Em cã th¸i ®é nh­ thÕ nµo ®èi víi quª h­¬ng m×nh?” - B­u ®iÖn, tr¹m y tÕ, tr­êng häc, c¸nh ®ång… - … ë n«ng th«n. - V× cã c¸nh ®ång. - … - … - … - … - … yªu mÕn quª h­¬ng. Cñng cè: H¸t: “Quª h­¬ng t­¬i ®Ñp”. Häc sinh ch¬i trß s¾m vai kh¸ch l©u ngµy vÒ th¨m quª, hái th¨m cuéc sèng ë ®Þa ph­¬ng. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc. Thứ hai, ngày 12 tháng 01 năm 2009 Tiếng Việt IÊC – ƯƠC Mục tiêu: Đọc và viết được: iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn. Đọc đúng: cá diếc, công việc, cái lược, thước kẻ, “Quê hương … khua nước ven sông”. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Xiếc, múa rối, ca nhạc. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc và viết: con ốc, gốc cây, đôi guốc, thuộc bài. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Dạy vần: Yêu cầu cài các âm: i, ê, c. Nhận xét và giới thiệu vần iêc. Yêu cầu phân tích vần iêc. Đánh vần mẫu vần iêc. Yêu cầu ghép tiếng “xiếc”. Yêu cầu phân tích tiếng “xiếc”. Đánh vần mẫu tiếng “xiếc”. Giới thiệu từ “xem xiếc”. Yêu cầu cài các âm: ư, ơ, c. Nhận xét và giới thiệu vần ươc. Yêu cầu phân tích vần ươc. Đánh vần mẫu vần ươc. Yêu cầu ghép tiếng “rước”. Yêu cầu phân tích tiếng “rước”. Đánh vần mẫu tiếng “rước”. Giới thiệu từ “rước đèn”. Yêu cầu so sánh: iêc và ươc. Hướng dẫn viết Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng. Đọc mẫu và giải thích từ. Luyện tập: Luyện đọc: Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. Hướng dẫn đọc bài trong sách GK. Luyện nói: Giới thiệu chủ đề nói. “Tranh vẽ gì?” “Em thích xem gì?” Luyện viết: Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o. Thực hành cài: iêc. Phát âm: iêc. … i, ê đầu vần, c cuối vần. Cá nhân: i-ê-c-iêc. Ghép: xiếc. … âm x đứng trước, vần iêc đứng sau, dấu sắc trên âm ê. Đồng thanh + cá nhân (xờ-iêc-xiêc-sắc-xiếc). Đồng thanh (xem xiếc) Thực hành cài: ươc. Phát âm: ươc. … ư, ơ đầu vần, c cuối vần. Cá nhân: ư-ơ-c-ươc. Ghép: rước. … âm r đứng trước, vần ươc đứng sau, dấu sắc trên âm ơ. Đồng thanh + cá nhân (rờ-ươc-rươc-sắc-rước) Đồng thanh (rước đèn) Viết trên bảng con (iêc, xem xiếc, ươc, rước đèn). Đọc trơn: cá diếc, công việc, cái lược, thước kẻ. Đồng thanh + cá nhân (iêc, xiếc, xem xiếc, ươc, rước, rước đèn). Đồng thanh + cá nhân (cá diếc, công việc, cái lược, thước kẻ, “Quê hương … ven sông”). Đọc trơn: Xiếc, múa rối, ca nhạc. … người ca hát, khỉ chạy xe. … Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán HAI MƯƠI – HAI CHỤC Môc tiªu: Gióp häc sinh nhËn biÕt sè l­îng 20, 20 cßn gäi lµ 2 chôc. BiÕt ®äc vµ viÕt sè 20. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Häc sinh viÕt vµ ph©n tÝch sè 16, 17, 18, 19. Häc sinh viÕt sè vµo d­íi mçi v¹ch cña tia sè. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu sè 20. Yªu cÇu häc sinh lÊy 1 bã chôc. Yªu cÇu häc sinh lÊy 1 bã chôc n÷a. “Ta ®­îc tÊt c¶ bao nhiªu que tÝnh?” “Mét chôc que tÝnh vµ 1 chôc que tÝnh lµ bao nhiªu que tÝnh?” “10 que tÝnh vµ 10 que tÝnh lµ 20 que tÝnh.” “Hai m­¬i cßn gäi lµ 2 chôc.” “ViÕt ch÷ sè 2 råi viÕt ch÷ sè 0 ë bªn ph¶I sè 2” ViÕt vµ ®äc: 20. “Sè 20 gåm mÊy chôc vµ mÊy ®¬n vÞ”. “Sè 20 lµ sè cã 2 ch÷ sè, ch÷ sè 2 vµ ch÷ sè 0 viÕt liÒn nhau tõ tr¸i sang ph¶i” Thùc hµnh: Bµi tËp 1: ViÕt c¸c sè tõ 10 ®Õn 20 vµ tõ 20 ®Õn 10. Bµi tËp 2: Tr¶ lêi c©u hái theo mÉu. Bµi tËp 3: §iÒn sè vµo d­íi mçi v¹ch cña tia sè. Bµi tËp 4: T×m sè liÒn sau theo mÉu. - Häc sinh thùc hµnh. - … 20 que tÝnh. - … 2 chôc que tÝnh. - §ång thanh: 10 vµ 10 lµ 20 que tÝnh. - §ång thanh: hai m­¬I, hai chôc. - ViÕt b¶ng con: 20 - … 2 chôc vµ 0 ®¬n vÞ - §ång thanh: sè 20 lµ sè … 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20 20, 19, 18, 17, 16, 15, 14, 13, 12, 11, 10 - 12 gåm 1 chôc vµ 2 ®¬n vÞ. - 16 gåm 1 chôc vµ 6 ®¬n vÞ. - 11 gåm 1 chôc vµ 1 ®¬n vÞ. - 20 gåm 2 chôc vµ 0 ®¬n vÞ. 10 19 - Sè liÒn sau cña 15 lµ 16. - Sè liÒn sau cña 10 lµ 11. - Sè liÒn sau cña 19 lµ 20. Cñng cè: Häc sinh thi ®ua viÕt sè vµo mçi v¹ch cña tia sè. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi. Mĩ thuật VẼ GÀ Mục tiêu: Nhận biết hình dáng, các bộ phận của gà trống, gà mái. Biết cách vẽ con gà. Vẽ được một con gà và vẽ màu theo ý thích. Chuẩn bị: Giáo viên: Một số tranh ảnh gà trống, gà mái. Học sinh: Vở tập vẽ, bút chì, bút màu. Hoạt động dạy học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Giới thiệu hình ảnh các loại gà. Lưu ý học sinh chú ý đến hình dáng và các bộ phận của con gà. Giới thiệu con gà trống: Màu lông rực rỡ; đuôi dài, cong. Mào đỏ, cánh khoẻ. Mắt tròn, mỏ vàng Chân to, cao; dáng đi oai vệ. Giới thiệu con gà mái Mào nhỏ. Lông ít màu hơn. Đuôi và chân ngắn. Gợi ý để học sinh so sánh sự khác nhau về hình dáng, màu sắc và các bộ phận của gà trống và gà mái. Hướng dẫn cách vẽ: Yêu cầu học sinh xem hình vẽ gà ở Vở tập vẽ 1. Giáo viên vẽ phác thảo lên bảng các bộ phận chính của con gà. Chú ý tạo các dáng khác nhau của các con gà. Hướng dẫn vẽ các nét chi tiết Hướng dẫn vẽ màu theo ý thích. Thực hành: Yêu cầu học sinh xem tranh hình 2 (Vở tập vẽ 1) Hướng dẫn học sinh vẽ cân đối với phần giấy qui định. Đối với học sinh trung bình chỉ yêu cầu vẽ được con gà đầy đủ các bộ phận. Đối với học sinh khá giỏi yêu cầu trang trí thêm cho sinh động bức tranh. Vẽ màu theo ý thích. Giáo viên quan sát hướng dẫn thêm. - Học sinh quan sát. - Cá nhân. - Học sinh xem hình vẽ. - Học sinh quan sát. - Học sinh xem hình vẽ. - Học sinh thực hành. Cđng c, dỈn dß. Gi¸o viªn tr­ng bµy s¶n phm ®Đp vµ tỉng kt tit hc. DỈn hc sinh vỊ nhµ xem l¹i bµi va hc. Chun bÞ tit sau v qu¶ chui. Thứ ba, ngày 13 tháng 01 năm 2009 Đạo đức LỄ PHÉP, VÂNG LỜI THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (Tiết 1) Môc tiªu: Gióp häc sinh hiÓu thÇy c« gi¸o lµ ng­êi d¹y dç c¸c em. Em ph¶i lÔ phÐp, v©ng lêi thÇy c«. BiÕt t«n träng, v©ng lêi thÇy c« gi¸o. Tµi liÖu vµ ph­¬ng tiÖn. Gi¸o viªn: mét sè c©u chuyÖn vÒ viÖc lÔ phÐp, v©ng lêi thÇy c«. Häc sinh: vë bµi tËp ®¹o ®øc. Ho¹t ®éng d¹y häc. ¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu: trùc tiÕp. Néi dung: Ho¹t ®éng 1: S¾m vai (bµi tËp 1). Yªu cÇu häc sinh s¾m vai gÆp thÇy c« trong tr­êng vµ ®­a quyÓn vë cho thÇy c«. Yªu cÇu häc sinh nhËn xÐt. “CÇn ph¶i lµm g× khi gÆp thÇy c«?” “Khi ®­a hoÆc nhËn vËt g× tõ thÇy c« th× ph¶i nh­ thÕ nµo?” KÕt luËn: Khi gÆp thÇy c« gi¸o th× ph¶i chµo hái lÔ phÐp. Khi nhËn vËt g× tõ thÇy c« g

File đính kèm:

  • docTuan 19.doc