TOÁN
TIẾT 91: DIỆN TÍCH HÌNH THANG
I. Mục tiêu
- Biết tính diện tích hình thang, biết vận dụng vào giải các bài tập liên quan.
- Rèn kĩ năng vận dụng linh hoạt
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ và các mảnh bìa, chuẩn bị giấy kẻ ô vuông, thước kẻ, kéo
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1448 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 19 khối 5, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 thứ hai ngày 13 tháng 01 năm 2014
Chào cờ: tuần 19
----------------------------------------------
HáT NHạC
( Gv chuyên dạy )
---------------------------------------------
Toán
Tiết 91: Diện tích hình thang
I. Mục tiêu
- Biết tính diện tích hình thang, biết vận dụng vào giải các bài tập liên quan.
- Rèn kĩ năng vận dụng linh hoạt
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ và các mảnh bìa, chuẩn bị giấy kẻ ô vuông, thước kẻ, kéo
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Bài mới
Trò
_ HS nhận xét về diện tích hình thang ABCD và diện tích hình tam giác ADK vừa tạo thành
_ HS nhận xét về mối quan hệ giữa các yếu tố của 2 hình để rút ra công thức
_ HS nêu kết quả tìm được
_ HS đổi bài làm cho nhau và chấm chéo
_ HS tự giải bài toán, nêu lời giải
Thầy
Hình thành công thức tính diện tích hình thang
_ GV nêu vấn đề
_ GV dẫn dắt để HS xác định trung điểm M của cạnh BC
_ Yêu cầu HS nêu cách tính diện tích hình tam giác
_ GV kết luận và ghi công thức tính diện tích hình thang lên bảng
Thực hành
Bài 1a
_ GV cho HS tính diện tích của từng hình thang
Bài 2a
_ GV yêu cầu HS tự làm phần a)
_ GV nhận xét, đánh giá bài làm của HS
_ GV yêu cầu HS nhắc lại khái niệm hình thang vuông
Bài 3( Dành cho HSKG nếu còn thời gian )
_ Yêu cầu HS biết vận dụng công thức tính diện tích hình thang để giải toán
_ GV yêu cầu HS nêu hướng giải bài toán
_ GV đánh giá và chữa bài làm của HS
3. Củng cố, dặn dò
_ Nêu kiến thức đã sử dụng trong bài
Tập đọc
Người công dân số một
I. Mục tiêu :
-Biết đọc đúng ngữ điệu văn bản kịch, phân biệt được lời tác giả với lời nhân vật ( Anh Thành, anh Lê ).
-Hiểu được tâm trạng day dứt, trăn trở tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành. (Trả lời được c.hỏi 1,2 và câu hỏi 3 ( Không cần giải thích lý do )
II. Chuẩn bị: - Tranh minh họa, ảnh chụp thành phố Sài Gòn ở 2 thời kì.
- Bảng phụ viết sẵn đoạn kịch .
III . Hoạt động dạy và học :
Dạy bài mới
a .Giới thiệu bài :
Giới thiệu tranh –giới thiệu bài mới
(SGVtr 3 )
b. Bài mới :
HĐ1 :Luyện đọc đúng
-GV đọc mẫu cả bài
Ghi các từ khó lên bảng:
-GV chia 3đoạn
đoạn 1:….vậy anh vào Sài Gòn làm gì?
đoạn 2:…ở Sài Gòn này nữa
đoạn 3: còn lại
-Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 1
Sửa lỗi khi HS ngắt nghỉ sai
-Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 2
-Luyện đọc theo cặp (lặp lại 2vòng , đổi đoạn cho nhau )
1-2 HS đọc toàn bộ bài
HĐ2:Tìm hiểu bài:
Đoạn 1:
GV tổ chức cho HS trả lời câu hỏi trong SGK theo đoạn.
HĐ3: Luyện đọc diễn cảm
-Từ ý từng đoạn HS nêu cách đọc
-Thi đọc đoạn
-Luyện đọc theo nhóm
- Gọi HS đọc bài theo hình thức phân vai
- Em hãy nêu ý chính của bài ?
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
Cả lớp đọc thầm theo
Luyện đọc từ khó: Sa-xơ-lu Lô-ba, giám quốc, Phú Lãng Sa, phắc tuya,
Giải nghĩa từ khó : Sa-xơ-lu Lô-ba, giám quốc, Phú Lãng Sa, phắc tuya, đốc học , đèn toạ đăng, …
HS hoạt động theo nhóm
Cả lớp đọc thầm theo.
HS trả lời câu hỏi trong SGK theo đoạn
Lớp nhận xét, bổ xung.
HS K, giỏi phân vai đọc diễn cảm vở kịch, thể hiện được tính cách nhân vật (BT4)
Luyện từ và câu
Câu ghép
I. Mục đích yêu cầu:
-Nắm được sơ lược khái niệm : Câu ghép là do nhiều vế câu ghép lại ; mỗi vế câu ghép thường có cấu tạo giồng câu đơn và thể hiện một ý có quan hệ chặt chẽ với ý của những vế câu khác (ND ghi nhớ).
-Nhận biết được câu ghép, xác định được các vế trong câu ghép ( BT1, mục III); thêm dược một vế câu vào chỗ trống để tạo thành câu ghép (BT3)
II . Chuẩn bị: VBTTV, bảng phụ BT1.
III .Hoạt động dạy và học:
Dạy bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài :
GV nêu mục đích, y/c tiết học.
H- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1, xác định yêu cầu của bài 1 ?
- Tổ chức hoạt động nhóm
- Gọi đại diện nhóm nêu kết quả
Câu 1
GV treo bảng phụ
Câu 2a
Câu nào có nhiều cụm CVbình đẳng với nhau?
- GV:giới thiệu những câu này được gọi là câu ghép. Mỗi cụm CV được gọi là 1 vế câu. Vậy thế nào là câu ghép ?
Câu 3
GV:nhưng nối các vế đó thành câu ghép thì ý giữa các vế có quan hệ chặt chẽ với nhau –rút ra KL 2 SGK
HĐ3: Hướng dẫn HS luyện tập
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1, xác định yêu cầu của bài 1 ?
- Tổ chức hoạt động nhóm
- Gọi đại diện nhóm nêu kết quả
Bài 2:
HS làm việc cá nhân
Gọi HS trình bày
Bài 3:
HS làm việc cá nhân
Gọi HS trình bày
(Có nhiều đáp án – GV khen HS có câu văn hay )
HĐ4: Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
Lớp đọc thầm theo
Cả lớp đọc thầm lần 2
HS lên đánh thứ tự câu (4 câu )
Câu 1
Câu 2,3,4
KL 1 SGK
Nhiều HS nhắc lại
+ Có-vì 1 cụm CV có thể đóng vai trò là 1 câu đơn.
Nhiều HS nhắc lại
+tìm câu ghép, XĐ các vế câu
HS làmVBT
Các câu ghép: câu2,3,4,5
+ HS K, giỏi thực hiện được y/c của BT2 (Trả lời được c.hỏi , giải thích lý do).
+ Không thể tách …mỗi vế câu thể hiện 1 ý có quan hệ rất chặt chẽ với ý của vế câu ghép.
HS làm phiếu học tập
VD
a)Mùa xuân đã về, cây cối đâm chồi nảy lộc.
Chiều
Toán (BS)
Ôn tính diện tích hình thang.
I. Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng tính diện tích hình thang.
II. Chuẩn bị:
- Hệ thống bài tập.
III. Các hoạt động dạy học:
Bài 1: Tính diện tích hình thang có:
a. Độ dài 2 đáy lần lượt là 7dm và 5dm; chiều cao là 35cm.
b. Độ dài 2 đáy là lần lượt là 6,7m và 5m4m, chiều cao là 4,8m.
Bài 2: Một mảnh đất hình thang có đáy lớn là: 35,6m, đáy lớn hơn đáy bé 9,7m, chiều cao bằng 2/3 tổng 2 đáy. Tính diện tích mảnh đất đó.
Bài 3: Một mảnh đất hình thang có đáy bé 30m, đáy lớn = 5/3 đáy bé, chiều cao bằng độ dài đáy bé. Người ta sử dụng 32% diện tích mảnh đất để xây nhà và làm đường đi, 27% diện tích mảnh đất đào ao, phần còn lại để trồng cây. Tính diện tích phần đất trồng cây.
- HS trung bình tự làm bài 1, HS tự làm bài 2, 3 (GV hướng dẫn HS trung bình làm thêm bài 2).
- HS lên bảng trình bày bài giải, lớp cùng GV nhận xét, củng cố cách làm.
Đạo đức
Em yêu quê hương (tiết 1)
I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS cần biết:
- Biết làm những việc làm phù hợp với khả năng để góp phần tham gia x /d quê hương .
- Yêu mến, tự hào về quê hương mình, mong muốn được góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ quê hương.
* RKNS : - Kỹ năng xác định giá trị ( em yêu quê hương).
- kỹ năng tư duy phê phán ( biết phê phán, đánh giá những quan điểm, hành vi, việc làm không phù hợp với quê hương).
- kỹ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về truyền thống văn hoá, truyền thống CM, về danh lam thắng cảnh, con người của quê hương.
- kỹ năng trình bày những hiểu biết của bản thân về quê hương mình.
II. Chuẩn bị: - Giấy, bút màu.
III. Các hoạt động dạy - học.
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện Cây đa làng em.
* Mục tiêu: HS biết được một biểu hiện cụ thể của tình yêu quê hương.
- Đọc truyện Cây đa làng em trang 28, SGK.
- HS thảo luận nhóm theo các câu hỏi trong SGK.
- GV kết luận: Bạn Hà đã góp tiền để chữa cho cây đa khỏi bệnh. Việc làm đó thể hiện tình yêu quê hương của Hà.
- Đại diện các nhóm trình bày, cả lớp trao đổi, bổ sung.
* RKNS :
- Kỹ năng xác định giá trị ( em yêu quê hương).
2. Hoạt động 2: Làm bài tập 1, SGK.
* Mục tiêu: HS nêu được những việc cần làm để thể hiện tình yêu quê hương.
- GV yêu cầu từng cặp HS thảo luận để làm bài tập 1.
- GV kếtluận: Trường hợp (a), (b), (c), (d), (e) thể hiện tình yêu quê hương.
- GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
- HS thảo luận.
- Đại diện một số nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến.
* RKNS : - kỹ năng tư duy phê phán ( biết phê phán, đánh giá những quan điểm, hành vi, việc làm không phù hợp với quê hương).
- Thảo luận nhóm.
- Động não.
- Trình bày 1 phút.
- Dự án.
3. Hoạt động 3: Liên hệ thực tế
* MT: HS kể được những việc các em đã làm để thể hiện tình yêu quê hương của mình.
- GV yêu cầu HS trao đổi với nhau theo các gợi ý sau:
+ Quê bạn ở đâu? Bạn biết những gì về quê hương mình?
+ Bạn đã làm được những việc gì để thể hiện tình yêu quê hương ?
- HS trao đổi.
- Một số HS trình bày Dự án trước lớp.
- Trình bày 1 phút.
- GV liên hệ GDBVMT: Tích cực tham gia các hoạt động BVMT là thể hiện tình yêu quê hương.
4. Hoạt động tiếp nối:
- Mỗi HS vẽ một bức tranh nói về việc làm mà em mong muốn thực hiện cho quê hương hoặc sưu tầm tranh, ảnh vê quê hương mình.
- Các nhóm HS chuẩn bị các bài thơ, bài hát, ... nói về tình yêu quê hương.
Khoa học
bài 37: Dung dịch
I, Mục tiêu
- Nờu được một số vớ dụ về dung dịch.
- Thực hành tỏch cỏc chất ra khỏi một số dung dịch bằng cách chưng cất.
II,Đồ dùng dạy- học
- Hình trang 76,77 SGK
- Một ít đường (hoặc muối), nước số để nguộị một cốc (li) thủy tinh, thìa nhỏ cán dài
III, Hoạt độngdạy- học
1, Kiểm Tra : Nêu cánh tạo ra một hỗn hợp
2, Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Hoạt động1:Thực hành "Tạo ra dung dịch"
* Mục tiêu :
- Biết cách tạo ra dung dịch
- Kể được tên một số dung dịch
* Cách tiến hành :
Bước 1: Làm việc theo nhóm :
- GV cho HS làm việc theo nhóm như hướg dẫn SGK
- Để tạo ra dung dịch cần có những điều kiện gì ?
- Dung dịch là gì?
- Kể tên một số dung dich mà bạn biết ?
Bước 2: Làm việc cả lớp
Rút ra kết luận SGK
c, Hoạt động2: Thực hành
* Mục tiêu :HS nêu được cách tách các chất trong dung dịch .
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Qua thí nghiệm trên, theo các em, ta có thể làm thế nào để tách các chất trong dung dịch.
Kết luận :
- Ta có thể tách các chất trong dung dịchbằng cách chưng cất .
- Trong thực tế, người ta sử dụng phương pháp chưng cất để tạo ra nước cất dùng cho nghành y tế và một số nghành khác cần nước thật tinh khiết .
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm các nhiêm vụ
+ Tạo ra một dung dịch đường(hoặc dung dich muối)
- HS thảo luận
- Đại diện mỗi nhóm nêu công thức pha dung dịch đường(hoặc dung dịch muối), nếm thử
- Các nhóm nhận xét so sánh
- HS nêu
Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình lần lượt làm các công việc :
- Đọc hướng dẫn thực hành strang 77 SGK và thảo luận, đưa ra dự đoán kết quả thí nghiệm theo câu hỏi trong SGK.
- HS làm thí nghiệm :úp đĩa lên một cốc nước muối nóng khoảng một phút rồi nhấc đĩa ra.
- Các thành viên trong nhóm đều nếm thử những giọt nước đọng trên đĩa rồi rút ra nhận xét. So sánh với kết quả ban đầu .
- Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thí ngghiệm và thảo luận kết quả của nhóm mình. Các nhóm khác bổ xung
- HS trả lời.
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét, tổng kết bài.
Thể dục
Bài 37 : đI đều, đổi chân khi đi đều sai nhịp.
trò chơi “ lò cò tiếp sức ” và “ đua ngựa”
I. Mục tiêu :
- Thực hiện được động tác đi đều, cách đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Biết cách chơi và chơi được các trò chơi.
II. Đồ dùng :
1 còi , kẻ sân chơi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
1. Phần mở đầu:
- ổn định tổ chức, phổ biến nội dung, y/c tiết học.
- Khởi động: * Chạy chậm thành 1 hàng dọc quanh sân tập.
* Xoay các khớp.
* KTBC.
2. Phần cơ bản:
a) Ôn đi đều vòng phải, vòng trái.
b) Trò chơi vận động:
- Cho HS khởi động lại các khớp.
- GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, HS chơi thử rồi cho chơi chính thức.
- GV quan sát, nhận xét, đánh giá cuộc chơi.
3. Phần kết thúc:
- Cho HS thả lỏng
- GV cùng HS hệ thống bài.
- Nhận xét tiết học , dặn dò.
6-10’
1-2’
1v
1-2’
18-22’
5-8’
7-9’
4-6’
1-2’
Lớp tập trung 4 hàng ngang cự li hẹp rồi chuyển sang cự li rộng.
- Chia tổ tập luyện
- Thi đua tập luyện.
- HS nhắc lại những nội dung cơ bản đã học trong học kỳ 1
- Tập hợp theo đội hình chơi .
- Chơi trò chơi
- Đi thành 1 hàng dọc theo vòng tròn, vừa đi vừa thả lỏng, hít thở sâu.
------------------------------------------
Thứ ba ngày 14 tháng 01 năm 2014
Toán
Tiết 92: Luyện tập
I. Mục tiêu
- Biết tính diện tích hình thang.
- Rèn kĩ năng vận dụng công thức tính diện tích hình thang (kể cả hình thang vuông) trong các tình huống khác nhau
- Giáo dục ý thức cẩn thận sáng tạo
II. Đồ dùng dạy học:
- GV chuẩn bị 1 số bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ: Nêu công thức tính diện tích hình thang
2. Bài mới
Trò
_ HS vận dụng trực tiếp công thức tính diện tích hình thang
_ HS đổi vở kiểm tra, chữa chéo
_ Vận dụng công thức tính diện tích hình thang
_ HS quan sát và tự giải bài toán, đổi vở để kiểm tra bài làm của bạn
Thầy
Bài 1
_ Yêu cầu tất cả HS tự làm
Bài 2( Dành cho HSKG làm nếu còn thời gian )
_ GV yêu cầu HS suy nghĩ để nêu cách tính theo các bước
Bài 3a.
_ Rèn kĩ năng quan sát hình vẽ kết hợp với sử dụng công thức tính
_ GV đánh giá bài làm của HS
3. Củng cố, dặn dò
_ Nêu kiến thức cần sử dụng
Tập làm văn
Luyện tập tả người
(Dựng đoạn mở bài)
I. Mục đích yêu cầu:
-Nhận biết được 2 kiểu MB ( Trực tiếp và gián tiếp ) trong bài văn tả người ( BT1)
-Viết được đoạn văn MB theo kiểu trực tiếp cho 2 trong 4 đề ở BT2
II .Đồ dùng học tập:
Bảng phụ viết về 2 kiểu MB và BT 2
III .Hoạt động dạy và học
Dạy bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài :
GV nêu mục đích, y/c tiết học.
HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 1
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1 ,xác định yêu cầu của bài 1 ?
- Tổ chức hoạt động nhóm
- Gọi đại diện nhóm nêu kết quả
Bài 2:
Gọi 1 HS đọc đề bài tập số 2 ,xác định yêu cầu của bài ?
Gợi ý: em định tả ai? tên gì? em có quan hệ với người đó ntn? em gặp gỡ hay quen biết trong trường hợp nào?....
-Em chọn đề nào?
Thảo luận nhóm
Mỗi nhóm làm 1 phần
Đại diện nhóm nêu kết quả
Nhiều HS đọc nối tiếp và cho biết làm theo cách nào
HĐ4 :Củng cố ,dặn dò
-Nhắc lại kiến thức về 2 kiểu mở bài
-NX tiết học
-Khen HS có bài làm tốt
-Về nhà hoàn thành tiếp đoạn văn . Chuẩn bị dựng đoạn kết bài.
Lớp đọc thầm theo
+cách MB có gì khác nhau ?
Cả lớp đọc thầm lần 2
a)..giới thiệu trực tiếp người định tả(MB trực tiếp)
b)…giới thiệu hoàn cảnh, sau đó giới thiệu bác nông dân đang cày ruộng (giới thiệu gián tiếp)
+Viết đoạn MB theo 2 cách trên
…………
VD:
………………………..
Nhóm khác NX, bổ sung
+Nội dung
+Câu từ
-------------------------------------------
tiếng anh (2 tiết)
( Gv chuyên dạy )
-------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 15 tháng 01 năm 2014
Toán
Tiết 93: Luyện tập chung
I. Mục tiêu Biết:
- Tính diện tích hình tam giác vuông, hình thang.
- Giải toán liên quan đến diện tích và tỉ số phần trăm.
- Giáo dục ý thức vận dụng linh hoạt
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu cách tính diện tích hình thang, hình tam giác
2. Bài mới
Thầy
Bài 1
_ HS củng cố kĩ năng vận dụng trực tiếp công thức tính diện tích hình tam giác, củng cố kĩ năng tính toán trên các số thập phân và phân số
_ GV đánh giá bài làm của HS
Bài 2
_ HS vận dụng công thức tính diện tích hình thang
_ GV gọi 1 HS đọc kết quả
Bài 3( Dành cho HSKG )
_ GV yêu cầu 1 HS nêu hướng giải bài toán
_ GV đánh giá bài làm của HS và nêu 1 cách giải bài toán
Trò
_ HS tự làm sau đó HS đổi vở kiểm tra, chữa chéo cho nhau
_ HS tự làm bài
_ HS khác nhận xét
_ HS khác nhận xét
3. Củng cố, dặn dò
_ Nêu kiến thức cần sử dụng
TậP ĐọC
Người công dân số một
(trích)
I . Mục Tiêu :
-Biết đọc đúng một văn bản kịch, phân biệt được lời các nhân vật, lời tác giả.
-Hiểu ND, ý nghĩa : Qua việc Nguyễn Tất Thành quyết tâm đi tìm đường cứu nước, cứu dân, tác giả ca ngợi lòng yêu nước, tầm nhìn xa và quyết tâm cứu nước của người thanh niên Nguyễn Tất Thành. (Trả lời được câu hỏi 1,2 và câu hỏi 3 ( Không y/c giải thích lí do).
II .Đồ dùng học tập: Tranh minh hoạ
III . Hoạt động dạy và học :
1.Kiểm tra bài cũ :
Gọi nhóm HS đọc bài phần 1,TLCH
2. Dạy bài mới
a .Giới thiệu bài :
b. Bài mới :
HĐ1 :Luyện đọc đúng
-GV đọc mẫu cả bài
Viết lên bảng các từ khó
-Gọi 1HS khá - giỏi đọc bài
-GV chia 2đoạn
đoạn 1:….lại còn say nóng nữa..
đoạn 2: còn lại
-Gọi 2 HS đọc nối tiếp đoạn lần 1
Sửa lỗi khi HS ngắt nghỉ sai
-Gọi 2 HS đọc nối tiếp đoạn lần 2
HĐ2:Tìm hiểu bài:
Câu 1 SGK ?
đoạn 1
Câu 2SGK ?
Câu 3SGK ?
HĐ3: Luyện đọc diễn cảm
- HS nêu cách đọc
-Luyện đọc theo nhóm 4
- Gọi HS đọc bài dưới hình thức phân vai
-Em hãy nêu ý chính của bài ?
HĐ4 :củng cố ,dặn dò
-NX tiết học
-Về nhà luyện đọc tiếp và có thể tập kịch
Cả lớp đọc thầm theo
Luyện đọc từ khó: La-tút-sơ Tơ-rê-vin, A-lê hấp.
Giải nghĩa từ khó :súng thần công, hùng tâm tráng khí, Biển Đỏ, …
Cả lớp đọc thầm theo
+anh Lê: có tâm lí tự ti, cam chịu cảnh sống nô lệ vì thấy mình nhỏ bé..
+anh Thành: không cam chịu, tin tưởng ở con đường mình đã chọn :ra nước ngoài để học cái mới…
-để giành lại non sông, chỉ có hùng tâm tráng khí chưa đủ…cứu dân mình.
-làm thân nô lệ….yên phận thì mãi mãi là đầy tớ…đi ngay có được không anh?
-xoè 2 bàn tay ra :’’Tiền đây chứ đâu’’
+..là NTT vì ý thức là công dân của 1 nướcVN độc lập được thức tỉnh rất sớm ở Người. Và đã thành công
Học sinh khá giỏi biết đọc phân vai, diễn cảm đoạn kịch; giọng đọc thể hiện được tính cách của từng nhân vật ( Câu hỏi 4)
Lớp NX sửa sai
ý 2 mục I
-----------------------------------------
Kỹ thuật
( Gv chuyên dạy )
-----------------------------------------
Luyện từ và câu
Cách nối các vế câu ghép
I. Mục tiêu:
- Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng QHT và nối các vế câu ghép không dùng từ nối ( ND ghi nhớ ).
- Nhận biết được câu ghép trong đoạn văn( BT1, mụcIII); viết được đoạn văn theo y/c của BT2
II. Chuẩn bị: Từ điển TV,VBTTV. Bảng phụ cho BT2
III .Hoạt động dạy và học:
1. Kiểm tra bài cũ : HS nhắc lại ghi nhớ về câu ghép
2. Dạy bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài.
HĐ2:Hình thành khái niệm
- Gọi 1 HS đọc đề bài tập số1, xác định yêu cầu của bài ?
Thảo luận nhóm
Đại diện nhóm nêu kết quả
Bài 2:
HS làm việc cá nhân
Gọi HS trình bày
GV kết luận –rút ra phần ghi nhớ SGK
HĐ3: Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 1
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số1 ,xác định yêu cầu của bài 1 ?
(GV treo bảng phụ )
- Tổ chức hoạt động nhóm
- Gọi đại diện nhóm nêu kết quả
Bài 2:
Sau khi XĐ y/c của đề bài
HS làm việc cá nhân
Gọi HS trình bày
HĐ4 : Củng cố ,dặn dò
- Nhắc lại phần ghi nhớ
- NX tiết học
Lớp đọc thầm theo
Cả lớp đọc thầm lần 2
+tìm các vế trong câu ghép
HS làm vào sách bằng bút chì
a)Súng kíp của ta mới bắn một phát/ thì súng của họ đã bắn được năm, sáu mươi phát.
Quan ta lạy súng thần công bốn lạy rồi mới bắn,/ trong khi ấy đại bác của họ đã bắn được hai mươi viên.
+..nối bằng từ thì hoặc dấu phẩy, dấu hai chấm, dấu chấm phẩy.
Nhiều HS nhắc lại ghi nhớ SGK
HS làm VBT
+đoạn a có 1 câu ghép , với 4 vế câu
+đoạn b có 1 câu ghép , ….3………
+đoạn c có 1 câu ghép , ….3………
Các quan hệ từ : thì , rồi
HS lên làm trên bảng phụ
Nhóm khác NX, bổ sung
+Viết đoạn văn ..có câu ghép
+ chỉ ra cách nối các vế câu
Lớp NX,bổ sung
Bình bài hay nhất
--------------------------------------------
Chiều
Toán (BS)
diện tích hình thang
các phép tính với số thập phân
I.Mục tiêu :
- Củng cố cho học sinh về cách tính diện tích hình thang,các phép tính với số thập phân.
- Rèn cho học sinh kĩ năng tính diện hình thang.
- Giáo dục học sinh ý thức ham học bộ môn.
II.Chuẩn bị : Phấn màu, nội dung.
III.Hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ:
Học sinh nhắc lại các kiến thức cơ bản về diện tích hình thang.
Học sinh viết công thức : S =
2.Dạy bài mới : Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài 1: Tính giá trị biểu thức:
73,42 - 8,568 : 3,6
78,4 : (15,7 - 7,86) x 4,12
218,36 x (9,45) + 10,55).
Bài 2: Hình bình hành ABCD có AB = 4,5dm, AH = 3,2dm, DH = 1,5dm. Tính diện tích hình thang ABCH.
- HS trung bình tự làm bài 1, HS tự làm bài 2, (GV hướng dẫn HS trung bình).
- HS lên bảng trình bày bài giải, lớp cùng GV nhận xét, củng cố cách làm.
Bài tập 3: Viết số đo thích hợp vào chỗ trống.
Hình thang
(1)
(2)
(3)
Đáy lớn
2,8m
1,5m
dm
Đáy bé
1,6m
dm
Chiều cao
0,5m
5dm = 0,5m
Diện tích
0,575m2
dm2
- HSKG làm bài tập 3
- HS lên bảng trình bày bài giải, lớp cùng GV nhận xét, củng cố cách làm.
3.Củng cố dặn dò :
- Cho học sinh nhắc lại cách tính diện tích hình thang. Dặn dò về nhà.
chính tả ( nghe viết )
Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực
I.Mục đích yêu cầu:
-Viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
-Làm được BT2, BT3a/b, hoặc BT CT phương ngữ do Gv soạn.
II .Đồ dùng học tập:
VBTTV
Bảng phụ BT2,3
III .Hoạt động dạy và học
1.Kiểm tra bài cũ :
Gọi HS lên bảng viết từ khó bài trước,làm BT
2.Dạy bài mới :
HĐ1 : Giới thiệu bài
GV nêu mục đích,y/c tiết học.
HĐ2 : Hướng dẫn HS viết chính tả
-GV đọc toàn bài
- Em hãy nêu nội dung chính của bài ?
-Em hãy tìm những từ dễ viết sai ?
-GV đọc từ khó
-GV đọc bài
-GV đọc bài – lưu ý từ khó
HĐ3 : Chấm ,chữa bài
GV chấm nhanh 1 số bài trước lớp
-Rút kinh nghiệm
HĐ4 : Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 2
-Gọi HS đọc bài 2
Tổ chức hoạt động nhóm đôi
-Gọi đại diện các nhóm chữa bài
Bài 3
Tiến hành tương tự
HĐ5 : Củng cố ,dặn dò
-Lưu ý những từ dễ viết sai trong bài
-Về nhà luyện viết
- Kể câu chuyện Làm việc cho cả ba thời cho người thân nghe.
…
+Nguyễn Trung Trực là nhà yêu nước nổi tiếngcủa VN. Trước lúc hi sinh, ông đã có câu nói khảng khái lưu danh muôn thuở: “Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh Tây.”
+các danh từ riêng,chài lưới, nổi dậy, khảng khái….
HS viết bảng con (giấy nháp )
HS viết vào vở
HS soát lỗi
HS đổi chéo bài soát lỗi
Đọc ,nêu yêu cầu của đề bài
Các nhóm thảo luận
+các chữ cáicần điền:gi, tr, d, g, r, gi, ng.
Nhóm khác nhận xét, bổ sung
+các tiếng cần điền là:ra, giải,già, dành, hang, ngọc, trong, trong,rộng.
Lịch sử
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Chiến Phủ
I/ Mục tiêu:
- Tường thuật sơ lược được chiến dịch Điện Biên Phủ:
+ Chiến dịch diễn ra trong 3 đợt tấn công ; đợi 3 : ta tấn công và tiêu diệt cứ điểm đồi A1 và khu trung tâm chỉ huy của địch.
+ Ngày 7-5-1954, Bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm ra hàng, chiến dịch kết thúc thắng lợi.
- Trình bày sơ lược ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ: Là mốc son chói lọi, góp phần kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.
- Biết tinh thần đấu tranh anh dũng của bộ đội ta trong chiến dịch: tiêu biểu là anh hùng Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai.
- Rèn kĩ năng sử dụng lược đồ..
- Giáo dục HS lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc.
II/ Đồ dùng dạy học : Lược đồ SGK . Bản đồ . Tư liệu . Vở bài tập.
III/ Các hoạt động dạy học
1/ Kiểm tra bài cũ
2/ GV giới thiệu bài.
3/ Tìm hiểu bài.
Hoat động 1: Hoàn cảnh lịch sử
-GV treo bản đồ chỉ vị trí và giới thiệu Điện Biên Phủ.
? Quyết tâm của Đảng trong chiến dịch ĐBP là gì ?
? Quân và dân ta đã làm gì để chuẩn bị cho chiến dịch ?
Hoạt động2 :Diễn biến chiến dịch.
Nhóm1: Tóm tắt những mốc thời gian quan trọng trong chiến dịch ĐBP.
Nhóm2: Nêu những sự kiện, nhân vật tiêu biểu trong chiến dịch ĐBP ?
Nhóm3: Nêu diễn biến sơ lược của chiến dịch
- GV thuật lại diễn biến của chiến dịch.
- GV kết luận chốt ý chính..
Hoạt động 3: ý nghĩa lịch sử
? Nêu ý nghĩa của chiến thắng lịch sử ĐBP ?
- HS đọc SGK phần chữ nhỏ và quan sát tranh trả lời.
- Lớp nhận xét bổ sung.
+ Giành thắng lợi trong chiến dịch để kết thúc cuộc kháng chiến.
+ Hơn nửa triệu chiến sĩ từ các mặt trận hành quân về ĐBP.......
- HS đọc thầm SGK, quan sát lược đồ.
+ Ngày 13-3-1954...
+ Ngày 30-3- 1954....
+ Ngày 1-5- 1954......
+ Ngày 7-5- 1954.....
+ HS nêu.
+ HS sử dụng lược đồ thuật lại diễn biến của chiến dịch theo 3 đợt: Đợt1; đợt 2; đợt 3.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận
+ Chiến thắng lịch sử ĐBP là mốc son chói lọi, góp phần kết thúc thắng lợi chín năm kháng chiến chống Pháp xâm lược.
Hoạt động 4: Củng cố dặn dò.
- GVchốt nội dung chính của bài.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị cho tiết học sau.
-------------------------------------------------------
Rèn chữ:
Tuần 19
I. Mục tiêu:
- HS biết đúng mẫu chữ, cỡ chữ theo kiểu chữ nét đứng.
- Viết được hoàn chỉnh bài viết trong vở luyện viết chữ đẹp.
- Có ý thức tự giác rèn luyện chữ viết sạch đẹp.
II .Đồ dùng dạy học :
- Vở luyện viết chữ đẹp
- Bảng phụ ghi bài viết mẫu
III .Các hoạt động dạy học chủ yếu ;
1.Kiểm tra bài cũ :
GV kiểm tra Vở và bút của HS
2.Dạy bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài :
GV nêu mục đích,y/c tiết học.
HĐ2:Hướng dẫn HS luyện viết
- Gọi 1 HS đọc bài viết của tuần 19.
Nêu nhận xét về thể loại viết, các từ viết hoa, các từ khó viết.
- GV gọi HS viết các từ khó trên bảng.
- GV nh/ x – sửa sai.
- Nhắc nhở HS cách cầm bút, tư thế ngồi…
- Gọi HS đọc bài nối tiếp nhau
- Cho HS viết bài vào vở.
- Thu – chấm;
- Nhận xét - đánh giá, xếp loại
HĐ3 :Củng cố ,dặn dò
-Về nhà tiếp tục hoàn thành bài viết.
-Xem trước bài viết tuần 20 và chuẩn bị bài.
Lớp đọc thầm theo
2-3 HS đọc bài
Cả lớp đọc thầm lần
HS
File đính kèm:
- GIAO AN 5 TUAN 19 DU 5 TICH HOP.doc