Tập đọc – Kể chuyện
HAI BÀ TRƯNG
I . MỤC TIÊU
A . Tập đọc
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , giữa các cụm từ, bước đầu biết đọc với giọng phù hợp với diễn biến của truyện.
- Hiểu nội dung: ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta( trả lời được các câu hỏi trong sgk)
Phương pháp :
B . Kể chuyện
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
- GDHS Tinh thần dũng cảm trước mọi khó khăn .
*KNS: Kĩ năng đặt mục tiêu . Kĩ năng kiên định . Kĩ năng giải quyết vấn đề . Kĩ năng lắng nghe tích cực . Kĩ năng tư duy sáng tạo .
Thảo luận nhóm
-Đặt câu hỏi
-Làm việc theo nhóm
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1459 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tuần 19 Lớp 3 – Trường TH Đại Hưng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19
Thứ hai, ngày 6 tháng 1 năm 2014
Tập đọc – Kể chuyện
HAI BÀ TRƯNG
I . MỤC TIÊU
A . Tập đọc
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , giữa các cụm từ, bước đầu biết đọc với giọng phù hợp với diễn biến của truyện.
- Hiểu nội dung: ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta( trả lời được các câu hỏi trong sgk)
Phương pháp :
B . Kể chuyện
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
- GDHS Tinh thần dũng cảm trước mọi khó khăn .
*KNS: Kĩ năng đặt mục tiêu . Kĩ năng kiên định . Kĩ năng giải quyết vấn đề . Kĩ năng lắng nghe tích cực . Kĩ năng tư duy sáng tạo .
Thảo luận nhóm
-Đặt câu hỏi
-Làm việc theo nhóm
-Trình bày 1 phút
II . CHUẨN BỊ
- Tranh minh hoạ truyện trong SGK (phóng to)
- Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
GV giới thiệu 7 chủ điểm của sách tiếng Việt lớp 3, tập hai (Bảo vệ Tổ quốc, Sáng tạo, Nghệ thuật, Lễ hội, Thể thao, ngôi nhà chung, Bầu trời và mặt đất). Chủ điểm mở đầu của sách là Bảo vệ Tổ quốc.
3. Bài mới
Giới thiệu bài: GV cho HS quan sát tranh, giới thiệu, Ghi tựa
Hoạt động 1:Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu đoạn 1
*GV đọc diễn cảm toàn bài ,tóm tắt nội dung.
*Hướng dẫn HS luyện đọc và giải nghĩa từ
- GV phát hiện lỗi phát âm của HS để sửa cho các em .
- GV giải nghĩa từ ngọc trai : viên ngọc lấy trong con trai, dùng làm đồ trang sức rất đẹp.
- Từ thuồng luồng : vật dữ ở nước, hình giống con rắn to, hay hại người (theo truyền thuyết).
*Hướng dẫn tìm hiểu nội dung
+ Nêu những tội ác của giặc ngoại xâm đối với nhân dân ta ?
GV tóm ý đoạn 1
*Luyện đọc lại
- GV nhắc các em đọc với giọng chậm rãi, căm hờn ; nhấn giọng ở các từ ngữ nói lên tội ác của giặc, sự căm hờn của nhân dân ta (bằng bảng phụ viết sẵn để hướng dẫn)
Chúng thẳng tay chém giết dân lành, cướp hết ruộng nương màu mỡ. Chúng bắt dân ta lên rừng săn thú lạ, xuống biển mò ngọc trai làm bao người thiệt mạng vì hổ báo, cá sấu, thuồng luồng … lòng dân ta oán hận ngút trời, chỉ chờ dịp vùng lên đánh đuổi quân xâm lược.
Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc và tìm hiểu đoạn 2
*Luyện đọc và giải nghĩa từ
GV giải thích địa danh Mê Linh : vùng đát hiện nay thuộc huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc
Từ nuôi chí : mang, giữ, nung nấu một ý chí, chí hướng.
*Tìm hiểu nội dung
+ Hai Bà Trưng có tài và có chí lớn như thế nào ?
GV tóm ý đoạn
*Luyện đọc lại
Hoạt động 3:Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu đoạn 3 .
*Luyện đọc và giải nghĩa từ
*Tìm hiểu nội dung
+ Vì sao Hai Bà trưng khởi nghĩa ?
+ Hãy tìm những chi tiết nói lên khí thế của đoàn quân khởi nghĩa ?
GV tóm ý đoạn
*Luyện đọc lại
Hoạt động 4:Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu đoạn 4 .
*Luyện đọc và giải nghĩa từ
*Tìm hiểu nội dung
+ Kết quả của cuộc khởi nghĩa như thế nào ?
+ Vì sao đời nay nhân dân ta tôn kính Hai Bà Trưng ?
GV tóm ý
*Luyện đọc lại
GV nhắc các em đọc đoạn văn với giọng kể thong thả, đầy cảm phục, nhấn giọng ở các từ ngữ ca ngợi thắng lợi vĩ đại của cuộc khởi nghĩa và sự tôn kính của nhân dân ta đối với Hai Bà Trưng.
GV tổng kết bài.
* Kể chuyện
- GV nêu nhiệm vụ : Trong phần kể chuyện hôm nay, các em quan sát 4 tranh minh hoạ và tập kể từng đoạn của câu chuyện. Chúng ta xem bạn nào nhớ câu chuyện. Kể chuyện hấp dẫn nhất.
- GV treo 4 tranh
- GV nhận xét, bổ sung lời kể của mỗi bạn (về ý, diễn đạt) bình chọn bạn kể chuyện hấp dẫn nhất
4 . Củng cố – Dặn dò
Câu chuyện này giúp các em hiểu được điều gì?
- Về tập kể lại cho người thân nghe.
HS quan sát tranh
- 3 HS nhắc lại
-Đọc nối tiếp câu: 4HS đọc 4 câu trong đoạn(hai lượt)
-Đọc đoạn: 3 HS đọc cả đoạn trước lớp.
- HS dựa vào SGK nêu nghĩa các từ ngữ chú giải cuối bài.
- Từng cặp HS luyện đọc
- Cả lớp đọc thầm đoạn 1
- 1 HS đọc đoạn 1
… chúng thẳng tay chém giết dân lành, cướp hết ruộng nương ; bắt dân ta lên rừng san thú lạ, xuống biển mò ngọc trai làm nhiều người thiệt mạng … lòng dân ta oán hận ngút trời.
2 HS thi đọc lại đoạn văn
- Đọc nối tiếp câu:4HS đọc 4 câu trong đoạn(hai lượt)
- Đọc đoạn: 3 HS đọc cả đoạn trước lớp.
HS dựa vào SGK nêu nghĩa.
- Từng cặp luyện đọc đoạn 2- Cả lớp đọc thầm
… Hai Bà trung rất giỏi võ nghệ, nuôi chí giành lại non sông .
Hai HS thi đọc lại đoạn – Cả lớp nhận xét
Đọc từng câu: HS nối tiếp đọc 8 câu trong đoạn
Đọc đoạn:2 HS đọc đoạn trước lớp.
+ 1HS đọc từ ngữ chú giai cuối bài (Luy Lâu, trẩy quân, giáp phục, phấn khích)
- Cả lớp đọc đồng thanh đọc đoạn 3 – Cả lớp đọc thầm đoạn 3 trao đổi nhóm đôi:
… vì hai bà yêu nước, thương dân, căm thù giặc tàn bạo đã giết hại ông Thi Sách và gây bao tội ác với nhân dân.
… Hai Bà mặc giáp phục thật đẹp, bước lên bành voi rất oai phong. Đoàn quân rùng rùng lên đường, giáo lao, cung nỏ, rìu búa, khiên mộc cuồn cuộn tràn theo bóng voi ẩn hiện của Hai Bà, tiếng trống đồng dội lên.
- Hai HS thi đọc lại đoạn văn.
-Đọc nối tiếp câu:HS nối tiếp nhau đọc 4 câu trong đoạn
-Đọc đoạn:2 HS đọc đoạn văn trước lớp.
- Từng cặp HS đọc đoạn 4
-Cả lớp đọc thầm
… thành trì của giặc lần lượt sụp đổ. Tô Định trốn về nước, đất nước ta sạch bóng quân thù.
… Vì Hai Bà là người lãnh đạo nhân dân giải phóng đất nước, là hai vị anh hùng chống giặc ngoại xâm đầu tiên trong lịch sử nước nhà.
- Một số HS thi đọc lại bài văn .
- HS quan sát lần lượt từng tranh .
-HS tập kể theo nhóm đôi
-Bốn HS nối tiếp nhau kể 4 đoạn của câu chuyện theo tranh
- Cả lớp nhận xét, bổ sung lời kể của bạn.
Toán
CÁC SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ
I . MỤC TIÊU
- Nhận biết các số có bốn chữ số (các chữ số đều khác 0)
- Bước đầu biết đọc, viết các số có bốn chữ số và nhận ra giá trị của các chữ số theo vị trí của nó ở từng hàng.
- Bước đầu nhận ra thứ tự của các số trong một nhóm các số có bốn chữ số (trong trường hợp đơn giản)
-Làm được BT 1,2
- GDHS tính cẩn thận trong làm bài.
*Điều chỉnh : Bài tập 3 (a, b): Không yêu cầu viết số, chỉ yêu cầu trả lời.
II .CHUẨN BỊ
- Mỗi HS có 1 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 100, 10 hoặc 1 ô vuông
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3 . Bài mới
Giới thiệu bài:GV giới thiệu trực tiếp “ Các số có bốn chữ số”
Hoạt động 1:Giới thiệu số có bốn chữ số
- GV cho HS lấy ra một tấm bìa (như hình vẽ trong SGK)rồi cho HS quan sát, nhận xét được biết mỗi tấm bìa có 10 cột, mỗi cột có 10 ô vuông, mỗi tấm bìa có 100 ô vuông.
HÀNG
Nghìn
Trăm
Chục
Đơn vị
1000
100
100
100
100
10
10
1
1
1
1
4
2
3
Số gồm : 1 nghìn, 4 trăm, 2 chục, 3 đơn vị.
Viết là : 1423 : đọc là : Một nghìn bốn trăm hai mươi ba .
- GV hướng dẫn HS quan sát rồi nêu .
Số 1423 là số có 4 chữ số, kể từ trái sang phải : chữ số 1 chỉ một nghìn, chữ số 4 chỉ bốn trăm, chữ số 2 chỉ 2 chục, chữ số 3 chỉ 3 đơn vị
Hoạt động 2:Thực hành
Bài 1 : GV treo bảng phụ
HÀNG
Nghìn
Trăm
Chục
Đơn vị
1000
1000
1000
100
100
100
100
10
10
10
10
1
1
Bài 2 : Viết (theo mẫu)
4 . Củng cố – Dặn dò
- HS đọc nhiều lần dãy số bài tập 3 .
- Nhận xét tiết dạy
- 3 HS nhắc
- HS quan sát rồi nhận xét để biết : mỗi tấm bìa có 100 ô vuông, nhóm thứ nhất có 10 tấm bìa, vậy nhóm thứ nhất có 1000 ô vuông (sử dụng phép đếm thêm 100 để có : 100, 200, 300, … 1000) nhóm thứ thứ hai có 4 tấm bìa như thế , vậy nhóm thứ hai có 400 ô vuông; nhóm thứ ba chỉ có 2 cột, mỗi cột có 10 ô vuông, vậy nhóm thứ hai có 20 ô vuông ; nhóm thứ tư có 3 ô vuông . Như vậy trên hình vẽ có 1000, 400, 20 và 3 ô vuông.
- HS nêu số gồm 1 nghìn, 4 trăm, 2 chục, 3 đơn vị . Viết là : 1423 : đọc là : Một nghìn bốn trăm hai mươi ba.
- HS chỉ vào số 1423 rồi đọc số đó.
HS chỉ vào từng chữ số rồi nêu : chữ số 1 chỉ một nghìn, chữ số 4 chỉ bốn trăm, chữ số 2 chỉ 2 chục, chữ số 3 chỉ 3 đơn vị
HS đọc số.
- HS nhìn bảng viết ra những con số từng hàng 3 nghìn, 4 trăm, 4 chục, 2 đơn vị . Viết là 4442 đọc là Ba nghìn bốn trăm bốn mươi hai .
HS nêu yêu cầu, nêu cách làm
- HS lần lượt lên viết số và đọc số .- HS lần lượt lên điền số và đọc số .
1984 1985 1986 1987 1988 1999
2681 2682 2683 2684 2685 2686
HS nhận, xét bổ sung.
Mĩ thuật
Gv chuyên dạy
Thứ ba, ngày 7 tháng 1 năm 2014
Âm nhạc
Gv chuyên dạy
TẬP ĐỌC
BÁO CÁO KẾT QUẢ THÁNG THI ĐUA “NOI GƯƠNG CHÚ BỘ ĐỘI”
I . MỤC TIÊU
- Bước đầu biết đọc đúng giọng đọc một bản báo cáo .
- Hiểu nội dung một báo cáo hoạt động của tổ, lớp. ( trả lời được các câu hỏi trong sgk)
KNS :
Thu thập xử lí thông tin
-Thể hiện sự tự tin
-Lắng nghe tích cực
Phương pháp :
Đóng vai
-Trình by 1 pht
Làm việc nhóm
II . CHUẨN BỊ :
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn vần hướng dẫn luyện đọc.
- 4 băng giấy ghi chi tiết nội dung các mục (Lao động – Học tập – các công tác khác – đề nghị khen thưởng) của báo báo.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ
- GV nhận xét – Ghi điểm
3 .Bài mới :
Giới thiệu bài: GV giới thiệu gián tiếp,
Hoạt động 1:Luyện đọc
*GV đọc mẫu bài : giọng rõ ràng, rành mạch, dứt khoát.
*Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ :
-Đọc từng câu
- Đọc từng đoạn trước lớp kết hợp giải nghĩa từ :
GV chốt kết luận bài văn có thể chia thành 3 đoạn .
+ GV nhắc nhở HS ngắt nghỉ hơi rõ ràng, rành mạch sau các dấu câu, đọc đúng giọng báo cáo.
+ Giúp các em hiểu một số từ ngữ chưa hiểu (ngày thành lập Quận đội nhân dân Việt Nam là ngày 22-12 )
-Đọc từng đoạn trong nhóm .
GV theo dõi, hướng dẫn HS đọc cho đúng .
Hoạt động 2:Hướng dẫn tìm hiểu bài
+ Theo em báo cáo trên là của ai ?
+ Bạn đó báo cáo với những ai ?
+ Bản báo cáo gồm những nội dung nào ?
+Báo cáo thi đua trong tháng để làm gì ?
GV nhận xét , tổng kết bài
Hoạt động 3:Luyện đọc lại
-Lưu ý HS cách đọc thể hiện giọng đọc bài mang nội dung báo cáo.
-GV tổ chức cho HS thi đọc
- GV và lớp nhận xét .
4.Củng cố - Dặn dò :
- GV hỏi lại bài
- GV nhận xét tiết học .
- 3 HS đọc bài Bộ đội về làng và trả lời các câu hỏi
- 3 HS nhắc lại
Lớp lắng nghe
HS đọc nối tiếp câu.
- HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn trong bài
- HS đọc nối tiếp 3 đoạn trong nhóm .
- 2 HS thi đọc cả bài
- Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài .
-1 HS đọc cả bài. Cả lớp thầm
… của bạn lớp trưởng
… với tất cả các bạn trong lớp về kết quả thi đua của lớp trong tháng thi đua “Noi gương chú bộ đội”
- 1 HS đọc bài. Cả lớp đọc thầm.
…nêu nhận xét về các mặt hoạt động của lớp : học tập, lao động, các công tác khác. Cuối cùng là đề nghị khen thưởng những tập thể và cá nhân tốt.
-HS trao đổi nhóm đôi:
+ Để thấy lớp đã thực hiện đợt thi đua như thế nào .
+ Để biểu dương những tập thể và cá nhân hưởng ứng tích cực phong trào thi đua .
+ Tổng kết những thành tích của lớp, của tổ, của cá nhân. Nêu những khuyết điểm còn mắc để sửa chữa.
+Để mọi người tự hào về lớp, về cá nhân, về tổ.
HS thi đọc.
Lớp theo dõi nhận xét
TOÁN
LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU :
- Biết đọc, viết các số có 4 chữ số( trường hợp các chữ số đều khác 0)
- Nhận biết thứ tự của các số có bốn chữ số trong từng dãy số.
- Bước đầu làm quen bước đầu với số tròn nghìn (từ 1000 đến 9000)
-Làm được BT 1,2,3(a,b), 4
- GDHS tính cẩn thận trong làm bài.
II . CHUẨN BỊ
Bảng phụ kẻ sẵn bài tập 1 + bài tập 2
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Bài cũ :
-GV kiểm tra 1 số vở của HS.
- GV nhận xét – Ghi điểm
2 . Bài mới:
Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học - Ghi tựa
Hướng dẫn luyện tập
Bài 1 : Viết (theo mẫu) :
Bảng phụ
Đọc số
Viết
ố
Tám nghìn năm trăm hai mươi bảy
8527
Chín nghìn bốn trăm hai mươi hai
Một nghìn chín trăm hai mươi tư
Bốn nghìn bảy trăm sáu mươi lăm
Một nghìn chín trăm mươi mốt
Năm nghìn tám trăm hai mươi mốt
Bài 2 : Viết (theo mẫu) :
Viết số
Đọc số
1942
Một nghìn chín trăm hai mươi hai
6358
4444
8781
Chín nghìn hai trăm bốn mươi sáu
7155
Bài 1 và bài 2 củng cố cho ta gì ?
Bài 3 : Số ?
GV yêu cầu HS viết tiếp các số thích hợp vào ô trống
4.CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
- Vẽ tia số rồi viết tiếp số tròn nghìn thích hợp vào dưới mỗi gạch của tia số.
- GV nhận xét kết quả hoạt động của HS
-Về nhà ôn bài và làm lại bài tập 3
- GV nhận xét tiết học.
- 3 HS làm bài 3
- 1 tổ nộp vở
- 3 HS nhắc tựa
- 2 HS nêu yêu cầu bài toán
- 5 nhóm làm giấy nháp. Đại diện 5 nhóm lên bảng điền vào bảng phụ các số : 9422; 1924; 4765; 1921; 5821 .
- 5 HS lên bảng điền vào bảng cách đọc số. Cả lớp làm giấy nháp.
+ Sáu nghìn ba trăm năm mươi tám.
+ Bốn nghìn bốn trăm bốn mươi bốn.
+ Tám nghìn bảy trăm tám mươi mốt.
+ Bảy nghìn một trăm năm mươi lăm.
+ Số : 9246
… Bài 1 và bài 2 củng cố cho ta kiến thức cách đọc viết các số có 4 chữ số.
3 HS đại diện 3 nhóm lên bảng – Cả lớp làm giấy nháp.
a) 8650; 8651; 8652; 8653; 8654; 8655; 8656.
b) 3120; 3121; 3122; 3123; 3124; 3125; 3126
2 nhóm mỗi nhóm 7 HS lên chơi trò chơi tiếp sức viết tiếp số tròn nghìn thích hợp vào dưới mỗi gạch của tia số.
Đạo đức
ĐOÀN KẾT VỚI THIẾU NHI QUỐC TẾ
I . MỤC TIÊU
Bước đầu biết thiếu nhi trên thế giới đều lá anh em, bạn bè, cần phải đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau không phân biệt dân tọc, màu da, ngôn ngữ....
- Tích cực tham gia các hoạt động đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi quốc tế phù hợp với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức
- Biết trẻ em có quyền tự do kết giao bạn bè, quyền được mặc trang phục, sử dụng tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình, được đối xử bình đẳng *NX7 CC 1,2,3
*Điều chỉnh : Không yêu cầu học sinh thực hiện đóng vai trong các tình huống chưa phù hợp.
*KNS :
Kĩ năng trình by suy nghĩ về thiếu nhi quốc tế
Kĩ năng ứng xử khi gặp thiếu nhi quốc tế.
Kĩ năng bình luận cc vấn đề liên quan đến quyền trẻ em.
Phương pháp :
Thảo luận
-Nĩi về cảm xc của mình.
II . CHUẨN BỊ
- Các bài thơ bài hát, tranh ảnh nói về tình hữu nghị giữa thiếu nhi Việt nam và thiếu nhi quốc tế.
- Các tứ liệu về hoạt động giao lưu giữa thiếu nhi Việt Nam với thiếu nhi quốc tế.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Khởi động
Hoạt đông 1 : Phân tích thông tin
-Chia nhóm : Phát cho mỗi nhóm một vài bứa ảnh hoặc mẩu tin ngắn vế các hoạt động hữu nghị giữa thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi quốc tế.
-Trình bày
* Kết luận :Các ảnh và thông tin trên cho chúng ta thấy tình đoàn kết hữu nghị giữa thiếu nhi các nước trên thế giới ; thiếu nhi Việt Nam cũng có rất nhiều hoạt động thể hiện tình hữu nghị với thiếu nhi các nước khác. Đó cũng chính là quyền trẻ em được tự do kết giao với bạn bè lhắp năm châu bốn biển.
Hoạt động 2 . Du lịch thế giới
.
GV hướng dẫn các em .
GV kết luận : Thiếu nhi các nước tuy khác nhau về màu da, về ngôn ngữ, về điêù kiện sống … nhưng có nhiều điểm giống nhau như đều yêu thương mọi người, yêu quê hương, đất nước mình, yêu thiên nhiên, yêu hoà bình, ghét chiến tranh, đều có các quyền được sống còn, được đối xử bình đẳng, quyền được giáo dục, được có gia dình, được nói và ăn mặc theo truyền thống của dân tộc mình. …
Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm
GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận, liệt kê những việc em có thể làm để thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi quốc tế.
* Kết luận : Để thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết với thiếu nhi quốc tế có rất nhiều cách, các em có thể tham gia hoạt động :
- Kết nghĩa với thiếu nhi quốc tế .
- Tìm hiểu về cuộc sống, học tập của thiếu nhi các nước khác .
- Tham gia các cuộc giao lưu .
Viết thư, gửi ảnh, gửi quà chó các bạn.
- Lấy chữ kí, quyên góp ủng hộ thiếu nhi các nước châ Á đang bị sóng thần cuối tháng 12 năm 2004 và thiếu nhi các nước có chiến tranh I-rắc …
Hướng dẫn thực hành :
- Sưu tầm tranh, ảnh, truyện, bài báo,… về các hoạt động hữu nghị giữa thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi quốc tế .
- Vẽ tranh, làm thơ, … về tình hữu nghị giữa thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi quốc tế
Hát bài Liên hoan thiếu nhi thế giới
- Các nhóm thảo luận nhóm 2người tìm nội dung ý nghĩa của các hoạt động đó.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện mỗi nhóm lên trình bày.
- Thảo luận lớp : HS nêu .
Các nhóm đóng vai trẻ em của một nước Lào, Cam-pu-chia, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga,… Ra chào, múa hát và giới thiệu đôi nét về văn hoá của một số dân tộc đó, cuộc sống và học tập, về mong ước của trẻ em nước đó.
-Đại diện mỗi nhóm lên trình bày.
Lớp lắng nghe.
- HS các nhóm thảo luận
- HS tự liên hệ về lớp mình, trường mình hoặc bản thân đã làm để bày tỏ tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi quốc tế.
Buổi chiều
Chính tả
NGHE –VIẾT: HAI BÀ TRƯNG
Phân biệt l/n
I . MỤC TIÊU :
- Nghe viết đúng bài chính tả: trình by đúng hình thức bi văn xuôi.
- Làm đúng BT(2)a ,BT 3a
II . CHUẨN BỊ :
- Bảng lớp viết (2 lần) các từ ngữ ở bài tập 2a
- Bảng lớp có chia cột để HS thi tìm làm BT3a
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ:
GV kiểm tra sự chuẩn bị của các em
- Nhận xét chung sau kiểm tra.
3 . Bài mới :
Giới thiệu bài : -
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS viết chính tả
*Đọc mẫu lần 1 đoạn 4 của bài Hai Bà Trưng, tóm tắt nội dung.
*Hướng dẫn HS nắm nội dung và cách thức trình bày chính tả
*Hướng dẫn HS viết từ khó
* GV đọc cho HS viết bài
*Chấm chữa bài
+ Cho HS dùng bút chì dò lỗi chính tả.
GV treo bảng phụ, đọc chậm cho HS theo dõi và dò lỗi).
- Cho HS báo lỗi . NX – tuyên dương.
- Thu một số vở – chấm, ghi điểm.
Hoạt động 2:Luyện tập
Bài 2:
GV treo bảng phụ .
GV chốt lời giải đúng :
a) lành lặn, nao núng, lanh lảnh
Bài 3 a :
GV chốt lời giải đúng
Câu a) lạ, lao động, liên lạc, long đong, lênh đênh, lập đông, la hét,…
4 .Củng cố :
GV nhận xét – tuyên dương.
Về nhà xem sửa lại những lỗi chính tả, làm các bài tập luyện tập vào vở.
* Nhận xét tiết học .
- Vài HS nhắc lại.
HS theo dõi.
…. 2 HS đọc lại đoạn văn
HS làm việc theo nhóm đôi.
HS làm việc theo nhóm tổ.
- 2 HS đọc lại. Cả lớp theo dõi SGK
- HS viết bảng con các từ : lần lượt, sụp đổ, khởi nghĩa, lịch sử, …
- HS viết bài
- HS dùng bút chì dò lỗi chính tả
HS nêu yêu cầu
- HS làm bài cá nhân vào giấy nháp
- 2 HS lên làm bảng lớp
- Cả lớp nhận xét (về chính tả, phát âm)
- Một HS đọc yêu cầu của bài và các câu đố .
- 3 HS nêu miệng kết quả
- HS nhận xét chéo giữa các nhóm.
Thứ tư, ngày 8 tháng 1 năm 2014
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
NHÂN HOÁ. ÔN TẬP VỀ CÁCH ĐẶT CÂU VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI:
KHI NÀO?
I . MỤC TIÊU :
- Nhận biết hiện tượng nhân hoá, các cách nhân hoá.( BT1, BT2 )
- Ôn tập cách đặt câu và trả lời câu hỏi Khi nào? Tìm được bộ phận câu trả lời cho câu hỏi khi nào?Trả lời được câu hỏi Khi nào?( BT3, BT4 )
II . CHUẨN BỊ
Bảng viết sẵn các câu trong BT3 (viết theo hàng ngang), các câu hỏi ở BT4.
3 tờ phiếu to kẻ bảng trả lời BT1, BT2.
Sách Tiếng Việt lớp 3 tập 1
III . LÊN LỚP :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
GV nhận xét
3.Bài mới :
Giới thiệu bài :
Hoạt động 1: Hướng dẫn nhận biết hiện tượng nhân hóa
Bài 1- HS đọc yêu cầu của bài
-Giúp HS nắm chắc yêu cầu
GV kiểm tra tại chỗ bài làm của một số HS
GV chốt lại bài làm đúng.
GV kết luận : Con đom đóm trong bài thơ được gọi bằng “anh” là từ dùng để gọi người ; tính nết và hoạt động của đom đóm được tả bằng những từ ngữ chỉ tính nết hoạt động của con người. Như vậy là con đom đóm đã được nhân hoá.
Bài tập 2 : - HS đọc yêu cầu của bài
GV hướng dẫn HS dựa vào SGK, làm vào vở, nêu kết quả để nhận xét .GV chốt lời giai đúng
Tên các con vật
Các con vật được gọi bằng
Các con vật được tả như tả người
Cò bợ
chị
Ru con: Ru hỡi! Ru hời ! Hỡi bé tôi ơi / Ngủ cho ngon giấc
Vạc
thím
Lặng lẽ mò tôm
Hoạt động 2:Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi Khi nào?
Bài tập 3 - HS đọc yêu cầu của bài
GV nhắc các em đọc kĩ từng câu văn, xác định đúng bộ phận nào trong câu trả lời cho câu hỏi Khi nào ?
Bài 4 - HS đọc yêu cầu của bài
- GV nhắc HS đây là BT ôn cách đặt câu và trả lời câu hỏi Khi nào? Các em chỉ cần trả lời đúng vào điều được hỏi. Nêú không nhớ hoặc không biết chính xác thời gian bắt đầu HKII, tháng nào được nghỉ hè thì chỉ cần nói khoảng nào diễn ra các việc ấy cũng được.
4 . Củng cố - dặn dò
-GV biểu dương những HS học tốt.
-Yêu cầu HS đọc lại bài tập đã làm
-GV nhận xét tiết học.
- 3HS nhắc lại
- 1HS đọc yêu cầu bài tập1. Cả lớp theo dõi SGK :
- HS làm việc theo cặp. Viết ra các câu trả lời nháp
- 3 HS lên trình bày kết quả .
cả lớp nhận xét.
- Cả lớp làm bài vào vở theo lời giải đúng
Con đom đóm
Tính nết của con đom đóm
Hoạt động của đom đóm
anh
Chuyên cần
Lên đèn, đi gác, đi rất êm , đisuốt đêm, lo cho người ngủ
- Một HS đọc yêu cầu của BT, Trong bài thơ anh đom đóm, còn những con vật nào nữa được gọi và tả như người (nhân hoá)
- 1HS đọc thành tiếng bài Anh đom đóm
- HS làm bài cá nhân.
- HS phát biểu ý kiến – Cả lớp nhận xét
- HS đọc yêu cầu của bài. HS trao đổi nhóm đôi.
- HS nối tiếp nhau đọc kết quả trước lớp.
a) Anh đom đóm lên đèn đi gác khi trời đã tối .
b) Tối mai, anh đom đóm đi gác.
c) Chúng em học bài thơ anh đom đóm trong học kì 1.
- HS đọc yêu cầu
- HS nhẩm câu trả lời, phát biểu ý kiến.
- Cả lớp nhận xét
a) Lớp em bắt đầu HKII vào ngày thứ hai (10/1/2005)
b) Ngày 20/5, HKì 2 kết thúc.
c) Chúng em được nghỉ hè vào cuối tháng
năm.
TOÁN
CÁC SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ (TT)
I . MỤC TIÊU :
- Biết đọc, viết các số có bốn chữ số (trường hợp chữ số hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm là 0). nhận ra chữ số 0 còn dùng để chỉ không có đơn vị nào ở hàng nào đó của số có bốn chữ số.
- Tiếp tục nhận ra thứ tự các số trong một nhóm các số có bốn chữ so trong dy số
-Làm được BT 1,2,3
- GDHS tính cẩn thận trong làm bài.
II . CHUẨN BỊ
- Kẻ sẵn trên bảng lớp .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ :
-GV nhận xét – Ghi điểm
3. Bài mới :
Giới thiệu bài : GV giới thiệu trực tiếp,.
Hoạt động 1: Giới thiệu các số có 4 chữ số, các trường hợp có chữ số 0.
-GV hướng dẫn HS quan sát, nhận xét bảng trong bài học rồi tự viết số, đọc số .
-GV lưu ý HS cách đọc số 4 chữ số mà các hàng có chữ số 0, đọc theo thứ tự từ trái sang phải.
Hoạt động 2:Thực hành
Bài 1 : HS nêu yêu cầu
- GV cho HS quan sát các số và đọc từng số.
Bài 2 : Số ?
a) 5616 5617 5618 5619 5620 5621
b) 8009 8010 8011 8012 8013 8014
Bài 3: Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
4 . Củng cố – Dặn dò
-Các em vừa học xong tiết toán bài gì ?
-Về nhà ôn lại bài cách đọc và viết các số có 4 chữ số.
- 3 HS làm bài tập 3
- Lớp theo dõi nhận xét .
- 3HS nhắc
HS quan sát, nhận xét cấu tạo từng số, đọc từng số.
HS đọc số, đọc từ trái sang phải (từ hàng cao đến hàng thấp)
- HS đọc các số7800; 3690; 6504; 4081; 5005.
HS nêu yêu cầu, nêu cách làm.
- 2 HS lên bảng – Lớp làm vào giấy nháp .
HS nêu yêu cầu, HS nhận xét đặc điểm từng dãy số.
HS nêu cách làm vµ tự làm bài.
HS lên bảng chữa bài.
a) 3000; 4000; 5000; 6000; 7000; 8000.
b) 9000; 9100; 9200; 9300; 9400; 9500.
Tự nhiên xã hội
VỆ SINH MÔI TRƯỜNG
I . Mục tiêu :
- Nêu được tầm quan trọng của việc xử lí nước thải hợp vệ sinh đối với đời sống con người và động vật, thực vật
- GDHS Biết gữi gìn vệ sinh chung để bảo vệ môi trường trong sạch .
- Ly chng c 1, 2,3 nhn xÐt 6.
*KNS :
-Kĩ năng quan sát, tìm kiếm v xử lí cc thơng tin để biết tác hại của rác và ảnh hưởng của các sinh vật sống trong rác tới sức khỏe con người.
-Kĩ năng quan sát và tìm kiếm xử lí thơng tin để biết tác hại của phân và nước tiểu ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
-Kĩ năng tư duy phê phán: Có tư duy phân tích, phê phán các hành vi, việc làm không đúng làm ảnh hưởng tới vệ sinh môi trường.
-Kĩ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm, cam kết thực hiện các hành vi đúng, phê phán và lên án các hành vi không đúng nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường.
-Kĩ năng ra quyết định: Nên và không nên làm gì để bảo vệ môi trường.
-Kĩ năng hợp tác: Hợp tác với mọi người xung quanh để bảo vệ môi trường.
II . CHUẨN BỊ :
- Các hình trong sách giáo khoa trang 68, 69
- Tranh ảnh sưu tầm được về rác thải, cảnh thu gom và xử lí rác thải.
III . LÊN LỚP
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Bài cũ
- GV nhận xét
3 . Bài mới:
Giới thiệu bài : GV giới thiệu gián` tiếp
Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm
Bước 1 : Thảo luận nhóm
GV hướng dẫn HS quan sát hình 68, 69 và trả lời câu hỏi theo gợi ý :
+ Hãy nói cảm giác của bạn khi đi qua đống rác. Rác có hại như thế nào ?
+ Những sinh vật nào thường sống ở đống rác, chúng có hại gì
File đính kèm:
- GA TUAN 19LOP3HUONG.doc