Giáo án tuần 20 khối 1

Tiếng Việt

ACH

I. Mục tiêu:

- Đọc và viết được: ach, cuốn sách.

- Đọc đúng: viên gạch, sạch sẽ, kênh rạch, cây bạch đàn, “Mẹ, mẹ ơi cô dạy Sách, áo cũng bẩn ngay”.

- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Giữ gìn sách vở.

II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.

- Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.

III. Hoạt động dạy và học:

1. Ổn định: hát

2. Kiểm tra bài cũ:

- Học sinh đọc và viết: cá diếc, công việc, cái lược, thước kẻ.

 

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 20 khối 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 20 Ngày Môn học Bài học Thứ tư 14/01/2009 Tiếng Việt (2t) Toán Hát Học vần: ach Phép cộng dạng 14+3 Ôn tập: Bài Bầu trời xanh Thứ năm 15/01/2009 Tiếng Việt (2t) Toán Thể dục Thủ công Học vần: ich – êch Luyện tập Bài thể dục – Trò chơi vận động Gấp mũ ca lô (tiết 2) Thứ sáu 16/01/2009 Tiếng Việt (2t) Toán TNXH Ôn tập Phép trừ dạng 17-3 An toàn trên đường đi học Thứ hai 19/01/2009 Tiếng Việt (2t) Toán Mĩ thuật Học vần: op – ap Luyện tập Vẽ quả chuối Thứ ba 20/01/2009 Đạo Đức Tiếng Việt (2t) SH lớp Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo (tiết 2) Học vần: ăp – âp BÀI DẠY KẾ HOẠCH Thứ tư, ngày 14 tháng 01 năm 2009 Tiếng Việt ACH Mục tiêu: Đọc và viết được: ach, cuốn sách. Đọc đúng: viên gạch, sạch sẽ, kênh rạch, cây bạch đàn, “Mẹ, mẹ ơi cô dạy … Sách, áo cũng bẩn ngay”. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Giữ gìn sách vở. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc và viết: cá diếc, công việc, cái lược, thước kẻ. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Dạy vần: Yêu cầu cài các âm: a, c, h. Nhận xét và giới thiệu vần ach. Yêu cầu phân tích vần ach. Đánh vần mẫu vần ach. Yêu cầu ghép tiếng “sách”. Yêu cầu phân tích tiếng “sách”. Đánh vần mẫu tiếng “sách”. Giới thiệu từ “cuốn sách”. Hướng dẫn viết Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng. Đọc mẫu và giải thích từ. Luyện tập: Luyện đọc: Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. Hướng dẫn đọc bài trong sách GK. Luyện nói: Giới thiệu chủ đề nói. “Em đã làm gì để giữ gìn sách vở?” Luyện viết: Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o. Thực hành cài: ach. Phát âm: ach. … a đầu vần, ch cuối vần. Cá nhân: a-ch-ach. Ghép: sách. … âm s đứng trước, vần ach đứng sau, dấu sắc trên âm a. Đồng thanh + cá nhân (sờ-ach-sach-sắc-sách). Đồng thanh (cuốn sách) Viết trên bảng con (ach, cuốn sách). Đọc trơn: viên gạch, sạch sẽ, kênh rạch, cây bạch đàn. Đồng thanh + cá nhân (ach, sách, cuốn sách). Đồng thanh + cá nhân (viên gạch, sạch sẽ, kênh rạch, cây bạch đàn, “Mẹ, mẹ ơi cô dạy … Sách, áo cũng bẩn ngay”). Đọc trơn: Giữ gìn sách vở. … bao bìa, dán nhãn, không vẽ bẩn lên sách vở. Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán PHÉP CỘNG DẠNG 14 + 3 Môc tiªu: Gióp häc sinh lµm tÝnh céng kh«ng nhí trong ph¹m vi 20. TËp céng nhÈm 14+3. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Häc sinh viÕt c¸c sè tõ 11 ®Õn 20. §iÒn sè vµo d­íi c¸c v¹ch trªn tia sè. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu c¸ch lµm tÝnh céng d¹ng 14+3. Yªu cÇu häc sinh lÊy 1 bã chôc vµ 4 que tÝnh rêi. Yªu cÇu lÊy thªm 3 que tÝnh n÷a. “Ta ®­îc tÊt c¶ bao nhiªu que tÝnh?” “§Æt 1 bã chôc ë bªn tr¸i vµ 4 que rêi ë bªn ph¶i”. “Cã 1 bã chôc, viÕt 1 ë cét chôc; cã 4 que rêi, viÕt 4 ë cét ®¬n vÞ.” “Thªm 3 que rêi, viÕt 3 d­íi 4 ë cét ®¬n vÞ”. “Muèn biÕt tÊt c¶ cã bao nhiªu que tÝnh, ta gép 4 que vµ 3 que rêi ®­îc 7 que. Cã 1 bã chôc vµ 7 que rêi lµ 17 que.” H­íng dÉn ®Æt tÝnh: viÕt 14 råi viÕt 3 sao cho 3 th¼ng cét víi 4 ë hµng ®¬n vÞ, viÕt dÊu + vµ kÎ v¹ch ngang d­íi 2 sè, tÝnh tõ ph¶i sang tr¸i (4+3=7 viÕt 7, h¹ 1 viÕt 1). Thùc hµnh: Bµi tËp 1: TÝnh vµ viÕt kÕt qu¶ th¼ng cét c¸c sè. Bµi tËp 2: TÝnh nhÈm vµ viÕt kÕt qu¶ sau dÊu b»ng Bµi tËp 3: §iÒn sè thÝch hîp vµo « trèng. - Häc sinh thùc hµnh. - … 17 que tÝnh. - Häc sinh quan s¸t. - Häc sinh quan s¸t. - C¸ nh©n nh¾c l¹i. - C¸ nh©n nh¾c l¹i. - Häc sinh lµm tÝnh: + 14 + 15 + 13 + 11 2 3 5 6 + 12 + 17 + 15 + 14 7 2 1 4 - Häc sinh tÝnh nhÈm: 12 + 3 = … 12 + 2 = … 14 + 4 = … 10 + 5 = … 13 + 0 = … 12 + 1 = … 13 + 6 = … 16 + 2 = … 14 1 2 3 4 5 15 13 6 5 4 3 2 1 19 Cñng cè: Häc sinh thi ®ua tÝnh nhÈm nhanh: 14+2= ; 15+4= NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi. Hát ÔN TẬP: “BẦU TRỜI XANH” (Thầy Điền soạn giảng) Thứ năm, ngày 15 tháng 01 năm 2009 Tiếng Việt ICH – ÊCH Mục tiêu: Đọc và viết được: ich, êch, tờ lịch, con ếch. Đọc đúng: vở kịch, vui thích, mũi hếch, chênh chếch, “Tôi là chim chích … Có ích, có ích”. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Chúng em đi du lịch. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc và viết: viên gạch, sạch sẽ, kênh rạch, cây bạch đàn. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Dạy vần: Yêu cầu cài các âm: i, c, h. Nhận xét và giới thiệu vần ich. Yêu cầu phân tích vần ich. Đánh vần mẫu vần ich. Yêu cầu ghép tiếng “lịch”. Yêu cầu phân tích tiếng “lịch”. Đánh vần mẫu tiếng “lịch”. Giới thiệu từ “tờ lịch”. Yêu cầu cài các âm: ê, c, h. Nhận xét và giới thiệu vần êch. Yêu cầu phân tích vần êch. Đánh vần mẫu vần êch. Yêu cầu ghép tiếng “ếch”. Yêu cầu phân tích tiếng “ếch”. Đánh vần mẫu tiếng “ếch”. Giới thiệu từ “con ếch”. Yêu cầu so sánh: ich và êch. Hướng dẫn viết Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng. Đọc mẫu và giải thích từ. Luyện tập: Luyện đọc: Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. Hướng dẫn đọc bài trong sách GK. Luyện nói: Giới thiệu chủ đề nói. “Tranh vẽ gì?” “Ai đã được đi du lịch?” “Khi đi du lịch thường mang theo những gì?” Luyện viết: Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o. Thực hành cài: ich. Phát âm: ich. … i đầu vần, ch cuối vần. Cá nhân: i-ch-ich. Ghép: lịch. … âm l đứng trước, vần ich đứng sau, dấu nặng dưới âm i. Đồng thanh + cá nhân (lờ-ich-lich-nặng-lịch). Đồng thanh (tờ lịch) Thực hành cài: êch. Phát âm: êch. … ê đầu vần, ch cuối vần. Cá nhân: ê-ch-êch. Ghép: ếch. … vần êch và dấu sắc trên âm ê. Đồng thanh + cá nhân (ê-chờ-êch-sắc-ếch) Đồng thanh (con ếch) Viết trên bảng con (ich, tờ lịch, êch, con ếch). Đọc trơn: vở kịch, vui thích, mũi hếch, chênh chếch. Đồng thanh + cá nhân (ich, lịch, tờ lịch, êch, ếch, con ếch). Đồng thanh + cá nhân (vở kịch, vui thích, mũi hếch, chênh chếch, “Tôi là chim chích … Có ích, có ích”). Đọc trơn: Chúng em đi du lịch. … các bạn đi du lịch. … … thức ăn, nước uống. Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán LUYỆN TẬP Môc tiªu: Gióp häc sinh rÌn luyÖn kü n¨ng thùc hiÖn phÐp céng vµ tÝnh nhÈm. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Häc sinh ®Æt tÝnh vµ tÝnh: 14+5= ; 14+3= ; 10+9= Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp. LuyÖn tËp. Bµi tËp 1: §Æt tÝnh råi tÝnh. Bµi tËp 2: TÝnh nhÈm. Bµi tËp 3: TÝnh vµ viÕt kÕt qu¶ sau dÊu b»ng. Bµi tËp 4: Nèi phÐp céng víi sè ®· cho lµ kÕt qu¶. - TÝnh trªn b¶ng con: 12 + 3 12 + 7 13 + 4 7 + 2 11 + 5 16 + 3 16 + 2 13 + 6 - Häc sinh tÝnh nhÈm: 15 + 1 = … 14 + 3 = … 18 + 1 = … 13 + 4 = … 10 + 2 = … 13 + 5 = … 12 + 0 = … 15 + 3 = … - Häc sinh lµm tÝnh: 10 + 1 + 3 = … 15 + 3 + 1 = … 16 + 1 + 2 = … 11 + 2 + 3 = … 14 + 2 + 1 = … 12 + 3 + 4 = … 12 + 2 13 + 3 14 + 3 11 + 7 17 19 12 16 14 18 15 + 1 17 + 2 Cñng cè: Häc sinh thi ®ua ®Æt tÝnh vµ tÝnh: 10+9= ; 12+5= NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi. Thể dục BÀI THỂ DỤC – TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG Môc tiªu: ¤n 2 ®éng t¸c thÓ dôc ®· häc. Yªu cÇu thùc hiÖn ë møc t­¬ng ®èi chÝnh x¸c. Häc ®éng t¸c ch©n. Yªu cÇu thùc hiÖn ë møc c¬ b¶n ®óng. §iÓm sè hµng däc theo tæ. §Þa ®iÓm - Ph­¬ng tiÖn §Þa ®iÓm: s©n tr­êng. Ph­¬ng tiÖn: Cßi, cê, kÎ s©n ch¬i trß ch¬i. Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh PhÇn më ®Çu Gi¸o viªn nhËn líp vµ phæ biÕn néi dung yªu cÇu giê häc. §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t. Ch¹y nhÑ nhµng theo 1 hµng däc trªn ®Þa h×nh tù nhiªn ë s©n tr­êng. §i theo vßng trßn, hÝt thë s©u. Ch¬i trß ch¬i "DiÖt con vËt cã h¹i" PhÇn c¬ b¶n ¤n 2 ®éng t¸c: v­¬n thë vµ tay. Gi¸o viªn nhËn xÐt, söa ch÷a mét sè lçi sai häc sinh th­êng m¾c ph¶i. §éng t¸c ch©n: NhÞp 1: 2 tay chèng h«ng, ®ång thêi kiÔng gãt ch©n. NhÞp 2: h¹ gãt ch©n ch¹m ®Êt, khuþu gèi, th©n trªn th¼ng, vç 2 bµn tay vµo nhau ë phÝa tr­íc. NhÞp 3: nh­ nhÞp 1. NhÞp 4: vÒ t­ thÕ c¬ b¶n. NhÞp 5, 6, 7, 8 gièng nh­ nhÞp 1, 2, 3, 4. §Õm sè hµng däc theo tæ. Tõ ®éi h×nh vßng trßn khi «n bµi thÓ dôc, gi¸o viªn gi¶i t¸n sau ®ã tËp hîp hµng däc, dãng hµng, ®øng nghiªm, ®øng nghØ. TiÕp theo gi¸o viªn gi¶i thÝch, kÕt hîp chØ dÉn mét tæ lµm mÉu c¸ch ®iÓm sè: sau khÈu lÖnh tæ tr­ëng quay mÆt qua tr¸i ra sau vµ h« to sè cña m×nh “1”, råi quay mÆt vÒ t­ thÕ ban ®Çu. Ng­êi sè 2 quay mÆt qua tr¸i ra sau vµ h« to sè cña m×nh “2”, råi quay mÆt vÒ t­ thÕ ban ®Çu. Nh÷ng ng­êi tiÕp theo lÇn l­ît ®Õm tiÕp cho ®Õn hÕt tæ. Riªng ng­êi cuèi cïng kh«ng quay mÆt ra sau, mµ h« to sè cña m×nh vµ h« to “hÕt”. Trß ch¬i: “Nh¶y « tiÕp søc” Gi¸o viªn nh¾c l¹i vµ gi¶i thÝch thªm ®Ó häc sinh n¾m v÷ng c¸ch ch¬i. Gäi mét nhãm häc sinh tham gia trß ch¬i. Cho häc sinh chÝnh thøc ch¬i cã ph©n th¾ng, thua. PhÇn kÕt thóc §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t. Gi¸o viªn hÖ thèng l¹i bµi, nhËn xÐt giê häc, khen ngîi nh÷ng häc sinh tham gia häc tèt. - Häc sinh vç tay vµ h¸t. - Häc sinh khëi ®éng - Häc sinh thùc hiÖn. - Häc sinh thùc hiÖn. - C¶ líp ch¬i trß ch¬i. Thủ công GẤP MŨ CA LÔ (Tiết 2) Môc tiªu: Häc sinh biÕt c¸ch gÊp mò ca l« b»ng giÊy. GÊp ®­îc mò ca l« b»ng giÊy. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: ChiÕc mò ca l« mÉu kÝch th­íc lín. Häc sinh: GiÊy thñ c«ng , hå d¸n .... Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc: kiÓm tra dông cô häc tËp. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu: trùc tiÕp Thùc hµnh. Gi¸o viªn nh¾c l¹i quy tr×nh gÊp mò ca l« theo tõng b­íc ®Ó häc sinh nhí vµ thùc hµnh. §Æt tê giÊy h×nh vu«ng tr­íc mÆt, mÆt mµu óp xuèng. GÊp ®«i h×nh vu«ng theo ®­êng gÊp chÐo sao cho 2 gãc giÊy s¸t nhau, mÐp giÊy ph¶i b»ng nhau, dïng tay miÕt nhÑ c¹nh võa gÊp. Xoay c¹nh võa gÊp n»m ngang theo h×nh tam gi¸c, ®Çu nhän ë phÝa d­íi. GÊp ®«i h×nh võa gÊp ®Ó lÊy dÊu gi÷a. Sau ®ã më ra, gÊp 1 phÇn cña c¹nh bªn ph¶i vµo sao cho phÇn mÐp giÊy c¸ch ®Òu víi c¹nh trªn vµ ®iÓm ®Çu cña c¹nh ®ã ch¹m vµo ®­êng dÊu gi÷a. LËt h×nh võa gÊp ra mÆt sau vµ còng gÊp t­¬ng tù nh­ trªn cho c¹nh cßn l¹i. GÊp 1 líp giÊy phÇn d­íi cña h×nh võa gÊp lªn sao cho s¸t víi c¹nh bªn võa míi gÊp. GÊp theo ®­êng dÊu vµ gÊp vµo trong phÇn võa gÊp lªn. LËt h×nh võa gÊp ra mÆt sau vµ còng lµm t­¬ng tù. Gi¸o viªn h­íng dÉn häc sinh trang trÝ bªn ngoµi mò theo ý thÝch Quan s¸t, gióp ®ì c¸c em cßn lóng tóng ch­a hoµn thµnh s¶n phÈm. Tr­ng bµy c¸c s¶n phÈm ®Ñp. - Häc sinh thùc hµnh. - Häc sinh quan s¸t. Cñng cè: Häc sinh nh¾c l¹i c¸c b­íc c¸ch mò ca l«. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt chung, dÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc. Thứ sáu, ngày 16 tháng 01 năm 2009 Tiếng Việt ÔN TẬP Mục tiêu: Học sinh nắm vững các vần có âm cuối c, ch. Đọc đúng các từ và câu ứng dụng: thác nước, chúc mừng, ích lợi, “Đi đến nơi nào … Con đường bớt xa”. Học sinh nghe hiểu và kể lại theo tranh câu chuyện “Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng”. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: bảng ôn và tranh minh hoạ chuyện kể. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc và viết: vở kịch, vui thích, mũi hếch, chênh chếch. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Ôn tập: Giới thiệu bảng ôn. Chỉ chữ. Đọc âm. Yêu cầu ghép chữ ở cột dọc với chữ ở dòng ngang tạo vần. Yêu cầu so sánh từng cặp vần. Lưu ý học sinh: ô nào tô đen là không kết hợp được. Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng. Hướng dẫn viết các từ ứng dụng. Luyện tập: Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. Hướng dẫn đọc bài trong sách GK. Hướng dẫn học sinh viết bài vào vở tập viết: thác nước, ích lợi. Học sinh đọc: a … i. c, ch. Đọc âm. Chỉ chữ. Ghép và đọc: ac … ươc. ach … ich. … Đọc trơn: thác nước, chúc mừng, ích lợi. Viết trên bảng con: thác nước, chúc mừng, ích lợi. Đồng thanh: ac … ươc; ach … ich. Đọc trơn: thác nước, chúc mừng, ích lợi, “Đi đến nơi nào … Con đường bớt xa”. Kể chuyện: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng Tranh 1: Anh chàng Ngốc tốt bụng đã cho cụ già phần ăn và được cụ già tặng một con ngỗng vàng. Tranh 2: Có 3 cô gái định rút lông ngỗng vàng và bị dính tay vào ngỗng, thêm một người đàn ông định kéo giúp cũng bị dính vào luôn. Tiếp tục 2 người nông dân giơ tay cứu cũng bị dính vào. Cả đoàn 7 người cùng đi kinh đô. Tranh 3: Ở kinh đô có nàng công chúa chẳng nói, chẳng cười được vua treo giải thưởng cho ai làm công chúa cười sẽ được cưới làm vợ. Tranh 4: Nhìn 7 người dính cùng con ngỗng lếch thếch công chúa bật cười sặc sụa. Anh Ngốc được cưới công chúa xinh đẹp. Đại diện 4 tổ kể lại theo thứ tự từ tranh 1 đến tranh 4. Đại diện tổ kể lại cho tổ mình nghe nội dung câu chuyện. Đại diện 4 tổ kể nối tiếp nhau theo nội dung câu chuyện từ tranh 1 đến tranh 4. Ý nghĩa: Nhờ tốt bụng anh chàng Ngốc đã gặp điều tốt đẹp, được cưới công chúa làm vợ. Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc lại bảng ôn. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán PHÉP TRỪ DẠNG 17 - 3 Môc tiªu: Gióp häc sinh lµm tÝnh trõ kh«ng nhí trong ph¹m vi 20. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Häc sinh lµm tÝnh céng kh«ng nhí ph¹m vi 20. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu c¸ch lµm tÝnh trõ d¹ng 17-3 Yªu cÇu häc sinh lÊy 17 que tÝnh. Yªu cÇu t¸ch que tÝnh thµnh 2 phÇn: 1 bã chôc bªn tr¸i vµ 7 que rêi bªn ph¶i. Yªu cÇu lÊy ra 3 que tÝnh tõ 7 que tÝnh rêi. “Ta cßn l¹i bao nhiªu que tÝnh?”. H­íng dÉn ®Æt tÝnh: viÕt 17 råi viÕt 3 sao cho 3 th¼ng cét víi 7 ë hµng ®¬n vÞ, viÕt dÊu - vµ kÎ v¹ch ngang d­íi 2 sè, tÝnh tõ ph¶i sang tr¸i (7- 3=4 viÕt 4, h¹ 1 viÕt 1). Thùc hµnh: Bµi tËp 1: TÝnh vµ viÕt kÕt qu¶ th¼ng cét c¸c sè. Bµi tËp 2: TÝnh nhÈm vµ viÕt kÕt qu¶ sau dÊu b»ng Bµi tËp 3: §iÒn sè thÝch hîp vµo « trèng. - Häc sinh lÊy 1 bã chôc vµ 7 que tÝnh rêi. - Häc sinh thùc hiÖn t¸ch ra 2 phÇn. - Häc sinh thùc hµnh. - … 14 que tÝnh. - Häc sinh quan s¸t. - Häc sinh lµm tÝnh: - 13 - 17 - 14 - 16 2 5 1 3 - 18 - 18 - 15 - 15 7 1 4 3 - Häc sinh tÝnh nhÈm: 12 - 1 = … 18 - 2 = … 17 - 5 = … 16 - 0 = … 14 - 0 = … 14 - 1 = … 13 - 1 = … 19 - 8 = … 16 1 2 3 4 5 15 19 6 3 1 7 4 13 Cñng cè: Häc sinh thi ®ua tÝnh nhÈm nhanh: 19- 8= ; 15- 5= NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi. Tự nhiên xã hội AN TOÀN TRÊN ĐƯỜNG ĐI HỌC Môc tiªu: Häc sinh biÕt x¸c ®Þnh vµ tr¸nh mét sè t×nh huèng nguy hiÓm cã thÓ x¶y ra trªn ®­êng ®i häc. BiÕt quy ®Þnh vÒ ®i bé trªn ®­êng, ®i trªn vØa hÌ. Cã ý thøc chÊp hµnh nh÷ng quy ®Þnh vÒ trËt tù an toµn giao th«ng. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: s¸ch gi¸o khoa, mét sè tranh minh ho¹ c¸c t×nh huèng nguy hiÓm trªn ®­êng. Häc sinh: s¸ch gi¸o khoa, vë bµi tËp, giÊy vÏ, bót mµu. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t. KiÓm tra: Em ®ang sèng ë ®©u? H·y nãi vÒ c¶nh vËt n¬i em sèng? Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu: trùc tiÕp. Ho¹t ®éng 1: Th¶o luËn t×nh huèng trang 42 SGK. “§iÒu g× cã thÓ x¶y ra?” “Cã khi nµo em cã nh÷ng hµnh ®éng nh­ trong t×nh huèng ®ã kh«ng?” “Em sÏ khuyªn c¸c b¹n trong t×nh huèng ®ã nh­ thÕ nµo?” KÕt luËn: §Ó tr¸nh x¶y ra c¸c tai n¹n trªn ®­êng, mäi ng­êi ph¶i chÊp hµnh nh÷ng quy ®Þnh vÒ trËt tù an toµn giao th«ng. Ho¹t ®éng 2: Quan s¸t tranh, th¶o luËn nhãm ®«i (trang 43 SGK). “§­êng ë tranh thø nhÊt kh¸c g× ®­êng ë tranh thø 2?” “Ng­êi ®i bé tranh thø nhÊt ®i ë vÞ trÝ nµo trªn ®­êng?” “Ng­êi ®i bé tranh thø hai ®i ë vÞ trÝ nµo trªn ®­êng?” KÕt luËn: Khi ®i bé trªn ®­êng kh«ng cã vØa hÌ cÇn ph¶i ®i s¸t mÐp ®­êng bªn ph¶i cña m×nh, cßn trªn ®­êng cã vØa hÌ th× ng­êi ®i bé ph¶i ®i trªn vØa hÌ. Ho¹t ®éng 3: Trß ch¬i “§Ìn xanh, ®Ìn ®á”. Gi¸o viªn h­íng dÉn qui t¾c ®Ìn b¸o hiÖu: §Ìn ®á s¸ng: tÊt c¶ xe cé vµ ng­êi ®i ®­êng ph¶i dõng l¹i ®óng v¹ch quy ®Þnh. §Ìn xanh s¸ng: xe cé vµ ng­êi ®i ®­êng ®­îc phÐp ®i. Mét sè häc sinh ®ãng vai ®Ìn tÝn hiÖu. C¸c häc sinh kh¸c ®ãng vai ng­êi ®i ®­êng. Häc sinh thùc hµnh ®i theo ®Ìn tÝn hiÖu. - C¸ nh©n ph¸t biÓu. - … - … - … - … - … - Häc sinh quan s¸t. - Häc sinh ch¬i trß ch¬i Cñng cè: H¸t: “Chóng em ch¬i giao th«ng”. Häc sinh nh¾c l¹i c¸c t×nh huèng nguy hiÓm trªn ®­êng ®i häc. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc. Thứ hai, ngày 19 tháng 01 năm 2009 Tiếng Việt OP – AP Mục tiêu: Đọc và viết được: op, ap, họp nhóm, múa rạp. Đọc đúng: con cọp, đóng góp, giấy nháp, xe đạp, “Lá thu … lá vàng khô”. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Chóp núi, ngọn cây, tháp chuông. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc và viết: thác nước, chúc mừng, ích lợi. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Dạy vần: Yêu cầu cài các âm: o, p. Nhận xét và giới thiệu vần op. Yêu cầu phân tích vần op. Đánh vần mẫu vần op. Yêu cầu ghép tiếng “họp”. Yêu cầu phân tích tiếng “họp”. Đánh vần mẫu tiếng “họp”. Giới thiệu từ “họp nhóm”. Yêu cầu cài các âm: a, p. Nhận xét và giới thiệu vần ap. Yêu cầu phân tích vần ap. Đánh vần mẫu vần ap. Yêu cầu ghép tiếng “sạp”. Yêu cầu phân tích tiếng “sạp”. Đánh vần mẫu tiếng “sạp”. Giới thiệu từ “múa sạp”. Yêu cầu so sánh: op và ap. Hướng dẫn viết Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng. Đọc mẫu và giải thích từ. Luyện tập: Luyện đọc: Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. Hướng dẫn đọc bài trong sách GK. Luyện nói: Giới thiệu chủ đề nói. “Tranh vẽ gì?” Luyện viết: Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o. Thực hành cài: op. Phát âm: op. … o đầu vần, p cuối vần. Cá nhân: o-p-op. Ghép: họp. … âm h đứng trước, vần op đứng sau, dấu nặng dưới âm o. Đồng thanh + cá nhân (hờ-op-hop-nặng-họp). Đồng thanh (họp nhóm) Thực hành cài: ap. Phát âm: ap. … a đầu vần, p cuối vần. Cá nhân: a-p-ap. Ghép: sạp. … âm s đứng trước, vần ap đứng sau, dấu nặng dưới âm a. Đồng thanh + cá nhân (sờ-ap-sap-nặng-sạp) Đồng thanh (múa sạp) Viết trên bảng con (op, họp nhóm, ap, múa rạp). Đọc trơn: con cọp, đóng góp, giấy nháp, xe đạp. Đồng thanh + cá nhân (op, họp, họp nhóm, ap, rạp, múa rạp). Đồng thanh + cá nhân (con cọp, đóng góp, giấy nháp, xe đạp, “Lá thu … lá vàng khô”). Đọc trơn: Chóp núi, ngọn cây, tháp chuông. … núi, cây, tháp. Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán LUYỆN TẬP Môc tiªu: Gióp häc sinh rÌn luyÖn kü n¨ng thùc hiÖn phÐp tÝnh trõ vµ tÝnh nhÈm. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Häc sinh ®Æt tÝnh vµ tÝnh: 19- 5= ; 19- 9= ; 18- 3= Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp. LuyÖn tËp. Bµi tËp 1: §Æt tÝnh råi tÝnh. Bµi tËp 2: TÝnh nhÈm. Bµi tËp 3: TÝnh vµ viÕt kÕt qu¶ sau dÊu b»ng. Bµi tËp 4: Nèi phÐp trõ víi sè ®· cho lµ kÕt qu¶. - TÝnh trªn b¶ng con: 14 - 3 17 - 2 16 - 5 19 - 2 17 - 5 19 - 7 - Häc sinh tÝnh nhÈm: 14 - 1 = … 17 - 2 = … 15 - 1 = … 16 - 2 = … 15 - 4 = … 15 - 3 = … 19 - 8 = … 15 - 2 = … - Häc sinh lµm tÝnh: 12 + 3 - 1 = … 16 - 2 + 1 = … 15 + 2 - 1 = … 15 - 3 - 1 = … 17 - 5 + 2 = … 19 - 2 - 5 = … 14 - 1 19 - 3 17 - 5 18 - 1 16 14 13 15 17 15 - 1 17 - 2 Cñng cè: Häc sinh thi ®ua ®Æt tÝnh vµ tÝnh: 10+9= ; 12+5= NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi. Mĩ thuật VẼ QUẢ CHUỐI Mục tiêu: Nhận biết đặc điểm về hình dáng, màu sắc của quả chuối. Vẽ được quả chuối gần giống với mẫu thật. Chuẩn bị: Giáo viên: Một số tranh ảnh (hoặc vật mẫu) về các loại quả chuối, ớt, dưa gang… Học sinh: Vở tập vẽ, bút chì, bút màu. Hoạt động dạy học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Quan sát mẫu. Cho học sinh quan sát các loại quả mẫu để thấy được sự khác nhau về hình dáng, màu sắc. Hướng dẫn cách vẽ: Vẽ hình dáng quả chuối. Vẽ thêm cuống, núm… cho giống quả chuối thật. Vẽ màu quả chuối: màu xanh hoặc màu vàng. Thực hành: Hướng dẫn học sinh vẽ cân đối với phần giấy qui định. Vẽ màu theo ý thích. Giáo viên quan sát hướng dẫn thêm. - Học sinh quan sát. - Học sinh quan sát. - Học sinh thực hành. Cđng c, dỈn dß. Gi¸o viªn tr­ng bµy s¶n phm ®Đp vµ tỉng kt tit hc. DỈn hc sinh vỊ nhµ xem l¹i bµi va hc. Chun bÞ tit sau v qu¶ chui. Thứ ba, ngày 20 tháng 01 năm 2009 Đạo đức LỄ PHÉP, VÂNG LỜI THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (Tiết 2) Môc tiªu: Gióp häc sinh hiÓu thÇy c« gi¸o lµ ng­êi d¹y dç c¸c em. Em ph¶i lÔ phÐp, v©ng lêi thÇy c«. BiÕt t«n träng, v©ng lêi thÇy c« gi¸o. Tµi liÖu vµ ph­¬ng tiÖn. Gi¸o viªn: mét sè c©u chuyÖn vÒ viÖc lÔ phÐp, v©ng lêi thÇy c«. Häc sinh: vë bµi tËp ®¹o ®øc. Ho¹t ®éng d¹y häc. ¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu: trùc tiÕp. Néi dung: Ho¹t ®éng 1: Tù liªn hÖ b¶n th©n. Yªu cÇu häc sinh tù liªn hÖ viÖc m×nh thùc hiÖn hµnh vi lÔ phÐp, v©ng lêi thÇy c« gi¸o. “Em lµm g× ®Ó tá ra lÔ phÐp, v©ng lêi thÇy c« gi¸o?” Ho¹t ®éng 2: S¾m vai. T×nh huèng 1: C« gi¸o gäi häc sinh lªn b¶ng ®­a vë vµ tr×nh bµy bµi lµm trong vë. T×nh huèng 2: Chµo c« ra vÒ sau khi ®Õn nhµ c«. Yªu cÇu häc sinh th¶o luËn c¸ch øng xö cña b¹n. Ho¹t ®éng 3: H­íng dÉn häc thuéc 2 c©u th¬. ThÇy c« nh­ thÓ mÑ cha V©ng lêi, lÔ phÐp míi lµ trß ngoan. - C¸ nh©n tr×nh bµy. - … ph¶i chµo hái, lÔ phÐp. - Häc sinh s¾m vai. - Häc sinh th¶o luËn nhãm. - §ång thanh. Cñng cè: H¸t bµi h¸t “C« gi¸o em”. §èi víi thÇy c« gi¸o em ph¶i nh­ thÕ nµo? NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh «n bµi vµ ¸p dông nh÷ng ®iÒu ®· häc vµo thùc tÕ mçi ngµy. Tiếng Việt ĂP – ÂP Mục tiêu: Đọc và viết được: ăp, âp, cải bắp, cá mập. Đọc đúng: gặp gỡ, ngăn nắp, tập múa, bập bênh, “Chuồn chuồn bay thấp … Mưa rào lại tạnh”. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Trong cặp sách của em. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc và viết: con cọp, đóng góp, giấy nháp, xe đạp. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Dạy vần: Yêu cầu cài các âm: ă, p. Nhận xét và giới thiệu vần ăp. Yêu cầu phân tích vần ăp. Đánh vần mẫu vần ăp. Yêu cầu ghép tiếng “bắp”. Yêu cầu phân tích tiếng “bắp”. Đánh vần mẫu tiếng “bắp”. Giới thiệu từ “cải bắp”. Yêu cầu cài các âm: â, p. Nhận xét và giới thiệu vần âp. Yêu cầu phân tích vần âp. Đánh vần mẫu vần âp. Yêu cầu ghép tiếng “mập”. Yêu cầu phân tích tiếng “mập”. Đánh vần mẫu tiếng “mập”. Giới thiệu từ “cá mập”. Yêu cầu so sánh: ăp và âp. Hướng dẫn viết Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng. Đọc mẫu và giải thích từ. Luyện tập: Luyện đọc: Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. Hướng dẫn đọc bài trong sách GK. Luyện nói: Giới thiệu chủ đề nói. “Trong cặp của em có gì?” “Em phải giữ gìn sách vở như thế nào?” Luyện viết: Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o. Thực hành cài: ăp. Phát âm: ăp. … ă đầu vần, p cuối vần. Cá nhân: ă-p-ăp. Ghép: bắp. … âm b đứng trước, vần ăp đứng sau, dấu sắc trên âm ă. Đồng tha

File đính kèm:

  • docTuan 20.doc
Giáo án liên quan