Giáo án tuần 22 khối 1

Tiếng Việt

ÔN TẬP

I. Mục tiêu:

- Học sinh đọc và viết đúng các vần có âm cuối p.

- Đọc đúng các từ và câu ứng dụng: đầy ắp, đón tiếp, ấp trứng, “Cá mè ăn nổi Đẹp ơi là đẹp”.

- Học sinh nghe hiểu và kể lại theo tranh câu chuyện “Ngỗng và Tép”.

II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: bảng ôn và tranh minh hoạ chuyện kể.

III. Hoạt động dạy và học:

1. Ổn định: hát

2. Kiểm tra bài cũ:

- Học sinh đọc và viết: rau diếp, tiếp nối, ướp cá, nườm nượp.

 

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 22 khối 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 22 Ngày Môn học Bài học Thứ hai Tiếng Việt (2t) Toán Hát Ôn tập Giải toán có lời văn Ôn tập: Bài Tập tầm vông Thứ ba Tiếng Việt (2t) Toán Thể dục Thủ công Học vần: oa – oe Xăng-ti-met. Đo độ dài Bài thể dục – Trò chơi vận động Cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo Thứ tư Tiếng Việt (2t) Toán TNXH Học vần: oai – oay Luyện tập Cây rau Thứ năm Tiếng Việt (2t) Toán Mĩ thuật Học vần: oan – oăn Luyện tập Vẽ vật nuôi trong nhà Thứ sáu Đạo Đức Tiếng Việt (2t) SH lớp Em và các bạn (tiết 2) Học vần: oang – oăng BÀI DẠY KẾ HOẠCH Thứ hai, ngày 09 tháng 02 năm 2009 Tiếng Việt ÔN TẬP Mục tiêu: Học sinh đọc và viết đúng các vần có âm cuối p. Đọc đúng các từ và câu ứng dụng: đầy ắp, đón tiếp, ấp trứng, “Cá mè ăn nổi … Đẹp ơi là đẹp”. Học sinh nghe hiểu và kể lại theo tranh câu chuyện “Ngỗng và Tép”. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: bảng ôn và tranh minh hoạ chuyện kể. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc và viết: rau diếp, tiếp nối, ướp cá, nườm nượp. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Ôn tập: Giới thiệu bảng ôn. Chỉ chữ. Đọc âm. Yêu cầu ghép chữ ở cột dọc với chữ ở dòng ngang tạo vần. Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng. Hướng dẫn viết các từ ứng dụng. Luyện tập: Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. Hướng dẫn đọc bài trong sách GK. Hướng dẫn học sinh viết bài vào vở tập viết: đón tiếp, ấp trứng. Học sinh đọc: a … u. e … ươ. Đọc âm. Chỉ chữ. Ghép và đọc: ap … up. ep … ươp. Đọc trơn: đầy ắp, đón tiếp, ấp trứng. Viết trên bảng con: đầy ắp, đón tiếp, ấp trứng. Đồng thanh: ap … up ep … ươp. Đọc trơn: đầy ắp, đón tiếp, ấp trứng, “Cá mè ăn nổi … Đẹp ơi là đẹp”. Kể chuyện: Ngỗng và Tép Tranh 1: Nhà có khách, chủ nhà định làm thịt Ngỗng đãi khách. Tranh 2: Vợ chồng Ngỗng nhường nhau sự sống. Tranh 3: Người khách gọi chủ nhà mua Tép, không thích ăn thịt Ngỗng. Tranh 4: Vợ chồng Ngỗng biết ơn Tép nên từ đó về sau không ăn Tép. Đại diện 4 tổ kể lại theo thứ tự từ tranh 1 đến tranh 4. Đại diện tổ kể lại cho tổ mình nghe nội dung câu chuyện. Đại diện 4 tổ kể nối tiếp nhau theo nội dung câu chuyện từ tranh 1 đến tranh 4. Ý nghĩa: Ca ngợi tình cảm của vợ chồng nhà Ngỗng sẵn sàng hy sinh cho nhau. Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc lại bảng ôn. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN Môc tiªu: Gióp häc sinh biÕt c¸c viÖc th­êng lµm khi gi¶i to¸n cã lêi v¨n: bµi to¸n ®· cho biÕt nh÷ng g×? Bµi to¸n hái ph¶i lµm g×? BiÕt gi¶i to¸n, thùc hiÖn phÐp tÝnh ®Ó t×m ®iÒu ch­a biÕt nªu trong c©u hái. BiÕt tr×nh bµy c©u tr¶ lêi, viÕt phÐp tÝnh thÝch hîp, ghi ®óng ®¸p sè. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Yªu cÇu häc sinh quan s¸t h×nh vµ nªu bµi to¸n cã lêi v¨n. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu c¸ch gi¶i bµi to¸n vµ c¸ch tr×nh bµy bµi gi¶i. H­íng dÉn t×m hiÓu bµi to¸n. “Bµi to¸n cho biÕt nh÷ng g×?” “Bµi to¸n hái g×?” Ghi b¶ng tãm t¾t bµi to¸n. H­íng dÉn gi¶i to¸n. “Muèn biÕt nhµ An cã mÊy con gµ ta lµm thÕ nµo?” H­íng dÉn viÕt bµi gi¶i. “Dùa vµo c©u hái ®Ó nªu lêi gi¶i”. H­íng dÉn viÕt phÐp tÝnh. H­íng dÉn viÕt ®¸p sè. Yªu cÇu häc sinh ®äc bµi gi¶i. ChØ tõng phÇn cña bµi gi¶i nªu l¹i ®Ó nhÊn m¹nh. Thùc hµnh: Bµi tËp 1: Nªu bµi to¸n, viÕt sè thÝch hîp vµo tãm t¾t. Dùa vµo bµi gi¶i cho s½n ®Ó viÕt tiÕp phÇn cßn thiÕu. Bµi tËp 2: Nªu bµi to¸n, viÕt sè thÝch hîp vµo tãm t¾t. Yªu cÇu dùa vµo bµi to¸n nªu c©u tr¶ lêi. Dùa vµo bµi gi¶i cho s½n ®Ó viÕt tiÕp phÇn cßn thiÕu. Chó ý: viÕt c©u lêi gi¶i dùa theo c©u hái, cuèi c©u cã dÊu 2 chÊm; ViÕt phÐp tÝnh, ®¬n vÞ ®Æt trong dÊu ngoÆc ®¬n; viÕt ®¸p sè, ®Æt dÊu 2 chÊm, ghi kÕt qu¶ kÌm theo ®¬n vÞ, kh«ng dïng dÊu ngoÆc ®¬n. Bµi tËp 3: Nªu bµi to¸n, viÕt sè thÝch hîp vµo tãm t¾t. Yªu cÇu dùa vµo bµi to¸n nªu c©u tr¶ lêi. Dùa vµo bµi gi¶i cho s½n ®Ó viÕt tiÕp phÇn cßn thiÕu. - Häc sinh ®äc bµi to¸n. - Nhµ An cã 5 con gµ, mÑ mua thªm 4 con gµ n÷a. - Nhµ An cã tÊt c¶ mÊy con gµ? - Häc sinh ®äc tãm t¾t. - … lµm tÝnh céng 5+4=9. Nhµ An cã tÊt c¶ lµ: 5 + 4 = 9 (con gµ) §¸p sè: 9 con gµ - C¸ nh©n nh¾c l¹i. * An cã 4 qu¶ bãng, B×nh cã 3 qu¶ bãng. Hái c¶ 2 b¹n cã mÊy qu¶ bãng? An cã : … qu¶ bãng B×nh cã : … qu¶ bãng C¶ hai b¹n cã: … qu¶ bãng? Bµi gi¶i C¶ hai b¹n cã: …………………… = … (qu¶ bãng) §¸p sè: … qu¶ bãng. * Lóc ®Çu tæ em cã 6 b¹n, sau ®ã cã thªm 3 b¹n n÷a. Hái tæ em cã tÊt c¶ mÊy b¹n? Cã : … b¹n Thªm : … b¹n Cã tÊt c¶: … b¹n? Bµi gi¶i ……………………………………… ……………………………………… §¸p sè: … b¹n. * §µn vÞt cã 5 con ë d­íi ao vµ 4 con ë trªn bê. Hái ®µn vÞt cã tÊt c¶ mÊy con? D­íi ao : … con vÞt Trªn bê : … con vÞt Cã tÊt c¶: … con vÞt? Bµi gi¶i ……………………………………… ……………………………………… §¸p sè: … con vÞt. Cñng cè: Häc sinh thi ®ua nh×n vµo tãm t¾t vµ gi¶i to¸n. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi. Haùt OÂN TAÄP: “TAÄP TAÀM VOÂNG” (Thaày Ñieàn soaïn giaûng) Thöù ba, ngaøy 10 thaùng 02 naêm 2009 Tieáng Vieät OA – OE Muïc tieâu: Ñoïc vaø vieát ñöôïc: oa, oe, hoaï só, muùa xoeø. Ñoïc ñuùng: saùch giaùo khoa, hoaø bình, chích choeø, maïnh khoeû, “Hoa ban xoeø caùnh traéng … Bay laøn höông dòu daøng”. Phaùt trieån lôøi noùi töï nhieân theo chuû ñeà: Söùc khoeû laø voán quyù nhaát. Chuaån bò ñoà duøng daïy hoïc: Giaùo vieân: chöõ maãu, boä ñoà duøng Tieáng Vieät 1. Hoïc sinh: Baûng con, boä ñoà duøng Tieáng Vieät 1. Hoaït ñoäng daïy vaø hoïc: OÅn ñònh: haùt Kieåm tra baøi cuõ: Hoïc sinh ñoïc vaø vieát: ñaày aép, ñoùn tieáp, aáp tröùng. Baøi môùi: Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Giôùi thieäu: tröïc tieáp. Daïy vaàn: Yeâu caàu caøi caùc aâm: o, a. Nhaän xeùt vaø giôùi thieäu vaàn oa. Yeâu caàu phaân tích vaàn oa. Ñaùnh vaàn maãu vaàn oa. Yeâu caàu gheùp tieáng “hoaï”. Yeâu caàu phaân tích tieáng “hoaï”. Ñaùnh vaàn maãu tieáng “hoaï”. Giôùi thieäu töø “hoaï só”. Yeâu caàu caøi caùc aâm: o, e. Nhaän xeùt vaø giôùi thieäu vaàn oe. Yeâu caàu phaân tích vaàn oe. Ñaùnh vaàn maãu vaàn oe. Yeâu caàu gheùp tieáng “xoeø”. Yeâu caàu phaân tích tieáng “xoeø”. Ñaùnh vaàn maãu tieáng “xoeø”. Giôùi thieäu töø “muùa xoeø”. Yeâu caàu so saùnh: oa vaø oe. Höôùng daãn vieát Höôùng daãn ñoïc caùc töø öùng duïng. Ñoïc maãu vaø giaûi thích töø. Luyeän taäp: Luyeän ñoïc: Höôùng daãn ñoïc baøi treân baûng lôùp. Höôùng daãn ñoïc baøi trong saùch GK. Luyeän noùi: Giôùi thieäu chuû ñeà noùi. “Tranh veõ gì?” “Taäp theå duïc giuùp ích gì?” “Em taäp theå duïc khi naøo?” Luyeän vieát: Höôùng daãn hoïc sinh vieát lieàn neùt, ñuùng khoaûng caùch giöõa caùc tieáng laø 1 con chöõ o. Thöïc haønh caøi: oa. Phaùt aâm: oa. … goàm o vaø a. Caù nhaân: o-a-oa. Gheùp: hoaï. … aâm h ñöùng tröôùc, vaàn oa ñöùng sau, daáu naëng döôùi aâm a. Ñoàng thanh + caù nhaân (hôø-oa-hoa-naëng-hoaï). Ñoàng thanh (hoaï só) Thöïc haønh caøi: oe. Phaùt aâm: oe. … goàm o vaø e. Caù nhaân: o-e-oe. Gheùp: xoeø. … aâm x ñöùng tröôùc, vaàn oe ñöùng sau, daáu huyeàn treân aâm e. Ñoàng thanh + caù nhaân (xôø-oe-xoe-huyeàn- xoeø) Ñoàng thanh (muùa xoeø) Vieát treân baûng con (oa, hoaï só, oe, muùa xoeø). Ñoïc trôn: saùch giaùo khoa, hoaø bình, chích choeø, maïnh khoeû. Ñoàng thanh + caù nhaân (oa, hoaï, hoaï só, oe, xoeø, muùa xoeø). Ñoàng thanh + caù nhaân (saùch giaùo khoa, hoaø bình, chích choeø, maïnh khoeû, “Hoa ban xoeø caùnh traéng … Bay laøn höông dòu daøng”). Ñoïc trôn: Söùc khoeû laø voán quyù nhaát. … caùc baïn ñang taäp theå duïc. … coù lôïi cho söùc khoeû. … giôø ra chôi. Cuûng coá: Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc baøi trong saùch giaùo khoa. Nhaän xeùt, daën doø: Nhaän xeùt chung, daën hoïc sinh hoïc baøi. Toaùn XAÊNGTIMET – ÑO ÑOÄ DAØI Môc tiªu: Gióp häc sinh cã kh¸i niÖm ban ®Çu vÒ ®o ®é dµi, tªn gäi vµ ký hiÖu cña x¨ngtimet. BiÕt ®o ®é dµi ®o¹n th¼ng víi ®¬n vÞ ®o lµ x¨ngtimet. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1, th­íc th¼ng cã v¹ch x¨ngtimet. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Yªu cÇu häc sinh dùa vµo tãm t¾t gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu ®¬n vÞ ®o ®é dµi (x¨ngtimet) vµ dïng dông cô ®o ®é dµi (th­íc) H­íng dÉn häc sinh quan s¸t th­íc vµ giíi thiÖu: “§©y lµ th­íc cã x¨ngtimet dïng ®Ó ®o ®é dµi ®o¹n th¼ng, v¹ch ®Çu tiªn lµ 0, ®é dµi tõ 0 ®Õn 1 lµ 1 x¨ngtimet”. Yªu cÇu häc sinh dïng bót di chuyÓn tõ 1 ®Õn 2. “X¨ngtimet viÕt t¾t lµ cm”. L­u ý: cÈn thËn khi ®o v× trªn th­íc cã mét ®o¹n trèng tr­íc sè 0. Thao t¸c ®o ®é dµi. §Æt v¹ch 0 cña th­íc trïng víi 1 ®Çu cña ®o¹n th¼ng, mÐp th­íc trïng víi ®o¹n th¼ng. §äc sè ghi ë v¹ch cña th­íc trïng víi ®Çu cßn l¹i cña ®o¹n th¼ng, kÌm theo ®¬n vÞ. ViÕt sè ®o ®é dµi ®o¹n th¼ng. Thùc hµnh. Bµi tËp 1: ViÕt ký hiÖu cm. Bµi tËp 2: Quan s¸t th­íc ®o, viÕt sè thÝch hîp vµo « trèng vµ ®äc sè ®o. Bµi tËp 3: Quan s¸t c¸ch sö dông th­íc ®o vµ nhËn xÐt ®óng, sai vµo « trèng. Bµi tËp 4: Thùc hµnh ®o ®é dµi c¸c ®o¹n th¼ng råi viÕt sè ®o vµo bªn d­íi ®o¹n th¼ng. - Häc sinh dïng bót ch× di chuyÓn tõ 0 ®Õn 1 trªn mÐp th­íc, khi ®Çu bót ch× ®Õn v¹ch 1 th× nãi 1 x¨ngtimet. - §äc: 2 x¨ngtimet. - §äc: x¨ngtimet - Häc sinh quan s¸t vµ thùc hµnh ®o. - Thùc hµnh viÕt: cm - Quan s¸t vµ ghi kÕt qu¶ vµo « trèng. - Quan s¸t vµ ghi §, S vµo « trèng. - Thùc hµnh ®o ®é dµi. Cñng cè: Häc sinh thi ®ua ®o ®é dµi c¸c ®o¹n th¼ng vµ ®äc kÕt qu¶. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi. Theå duïc BAØI THEÅ DUÏC – TROØ CHÔI VAÄN ÑOÄNG Môc tiªu: ¤n 4 ®éng t¸c thÓ dôc ®· häc. Yªu cÇu thùc hiÖn ë møc t­¬ng ®èi chÝnh x¸c. Häc ®éng t¸c bông. Yªu cÇu thùc hiÖn ë møc c¬ b¶n ®óng. Lµm quen trß ch¬I “Nh¶y ®óng, nh¶y nhanh”. §Þa ®iÓm - Ph­¬ng tiÖn §Þa ®iÓm: s©n tr­êng. Ph­¬ng tiÖn: Cßi, cê, kÎ s©n ch¬i trß ch¬i. Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh PhÇn më ®Çu Gi¸o viªn nhËn líp vµ phæ biÕn néi dung yªu cÇu giê häc. §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t. Ch¹y nhÑ nhµng theo 1 hµng däc trªn ®Þa h×nh tù nhiªn ë s©n tr­êng. §i theo vßng trßn, hÝt thë s©u. Ch¬i trß ch¬i "§i ng­îc chiÒu theo tÝn hiÖu " PhÇn c¬ b¶n §éng t¸c bông: Gi¸o viªn lµm mÉu vµ h« nhÞp cho häc sinh lµm theo. NhÞp 1: b­íc ch©n tr¸i sang ngang réng h¬n vai, ®ång tay vç hai bµn tay vµo nhau ë phÝa tr­íc, m¾t nh×n theo tay. NhÞp 2: cói ng­êi, vç hai bµn tay vµo nhau ë d­íi thÊp s¸t mÆt ®Êt, ch©n th¼ng, m¾t nh×n theo tay. NhÞp 3: ®øng th¼ng, hai tay dang ngang, bµn tay ngöa. NhÞp 4: vÒ t­ thÕ c¬ b¶n. NhÞp 5: gièng nh­ nhÞp 1 nh­ng ch©n ph¶i b­íc sang ngang. NhÞp 6, 7, 8: gièng nh­ nhÞp 2, 3, 4. ¤n 5 ®éng t¸c ®· häc: Gi¸o viªn h« nhÞp cho häc sinh lµm. H« nhÞp liªn tôc tõ ®éng t¸c 1 ®Õn ®éng t¸c 5, khi chuyÓn ®éng t¸c cÇn h« nh¾c l¹i tªn ®éng t¸c. Gi¸o viªn nhËn xÐt, s÷a ch÷a uèn n¾n ®éng t¸c sai. §iÓm sè hµng däc theo tæ. Cho häc sinh tËp hîp hµng däc theo tæ. Tæ tr­ëng cho tæ m×nh ®iÓm sè vµ b¸o c¸o líp tr­ëng. Líp tr­ëng b¸o c¸o gi¸o viªn. Gi¸o viªn quan s¸t, nh¾c nhë c¸c häc sinh thùc hiÖn ch­a tèt. Trß ch¬i: “Nh¶y ®óng, nh¶y nhanh” Gi¸o viªn giíi thiÖu trß ch¬i, lµm mÉu ®éng t¸c nh¶y chËm vµo tõng «, ®ång thêi gi¶i thÝch c¸ch nh¶y cho häc sinh. Gäi tõng häc sinh lÇn l­ît vµo nh¶y thö. Gi¸o viªn quan s¸t gi¶I thÝch thªm c¸ch ch¬i. Cho häc sinh chÝnh thøc ch¬i. PhÇn kÕt thóc §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t. Gi¸o viªn hÖ thèng l¹i bµi, nhËn xÐt giê häc, khen ngîi nh÷ng häc sinh tham gia häc tèt. - Häc sinh vç tay vµ h¸t. - Häc sinh khëi ®éng - Häc sinh quan s¸t, thùc hiÖn theo. - Häc sinh thùc hiÖn. - Häc sinh thùc hiÖn. - Häc sinh quan s¸t. 2 4 1 3 l l l l l l CB XP - C¶ líp ch¬i trß ch¬i. Thuû coâng CAÙCH SÖÛ DUÏNG BUÙT CHÌ, THÖÔÙC KEÛ, KEÙO Môc tiªu: Häc sinh biÕt c¸ch sö dông bót ch×, th­íc kÎ, kÐo. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: Bót ch×, th­íc kÎ, kÐo. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu dông cô lµm thñ c«ng: bót ch×, th­íc kÎ, kÐo. H­íng dÉn dïng bót ch×: Sö dông tay ph¶i, dïng c¸c ngãn tay c¸i-trá-gi÷a ®Ó gi÷ th©n bót, c¸c ngãn cßn l¹i lµm ®iÓm tùa khi vÏ, kho¶ng c¸ch tay cÇm vµ ®Çu nhän bót ch× kho¶ng 3cm. H­íng dÉn sö dông th­íc kÎ: Khi sö dông tay tr¸i cÇm th­íc, tay ph¶i cÇm bót. §Ó kÎ mét ®­êng th¼ng ph¶i ®Æt th­íc trªn giÊy, ®­a bót ch× dùa theo c¹nh cña th­íc, di chuyÓn ®Çu bót ch× tõ tr¸i sang ph¶i. H­íng dÉn sö dông kÐo: Tay ph¶i cÇm kÐo, ngãn c¸i cho vµo vßng thø nhÊt, ngãn gi÷a cho vµo vßng thø 2, ngãn trá «m phÇn trªn c¸n kÐo. Khi c¾t tay tr¸i cÇm giÊy, ngãn trá cña tay tr¸i ®Æt trªn mÐp giÊy, tay ph¶i më réng l­ìi kÐo vµ ®­a l­ìi kÐo s¸t vµo ®­êng muèn c¾t H­íng dÉn thùc hµnh c¾t trªn giÊy nh¸p. - Häc sinh quan s¸t. - Häc sinh quan s¸t. - Häc sinh quan s¸t. - Häc sinh quan s¸t. - Häc sinh thùc hµnh. Cñng cè: Yªu cÇu häc sinh sö dông kÐo c¾t trªn giÊy nh¸p. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt chung, dÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc vµ chuÈn bÞ dông cô lµm thñ c«ng cho tiÕt sau. Thứ tư, ngày 11 tháng 02 năm 2009 Tiếng Việt OAI – OAY Mục tiêu: Đọc và viết được: oai, oay, điện thoại, gió xoáy. Đọc đúng: quả xoài, khoai lang, hí hoáy, loay hoay, “Tháng chạp … mưa sa đầy đồng”. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ghế đẩu, ghế xoay, ghế tựa. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc và viết: sách giáo khoa, hoà bình, chích choè, mạnh khoẻ. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Dạy vần: Yêu cầu cài các âm: o, a, i. Nhận xét và giới thiệu vần oai. Yêu cầu phân tích vần oai. Đánh vần mẫu vần oai. Yêu cầu ghép tiếng “thoại”. Yêu cầu phân tích tiếng “thoại”. Đánh vần mẫu tiếng “thoại”. Giới thiệu từ “điện thoại”. Yêu cầu cài các âm: o, a, y. Nhận xét và giới thiệu vần oay. Yêu cầu phân tích vần oay. Đánh vần mẫu vần oay. Yêu cầu ghép tiếng “xoáy”. Yêu cầu phân tích tiếng “xoáy”. Đánh vần mẫu tiếng “xoáy”. Giới thiệu từ “gió xoáy”. Yêu cầu so sánh: oai và oay. Hướng dẫn viết Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng. Đọc mẫu và giải thích từ. Luyện tập: Luyện đọc: Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. Hướng dẫn đọc bài trong sách GK. Luyện nói: Giới thiệu chủ đề nói. “Tranh vẽ gì?” “Em hãy chỉ và gọi tên các loại ghế?” Luyện viết: Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o. Thực hành cài: oai. Phát âm: oai. … gồm o, a, i. Cá nhân: o-a-i-oai. Ghép: thoại. … âm th đứng trước, vần oai đứng sau, dấu nặng dưới âm a. Đồng thanh + cá nhân (thờ-oai-thoai-nặng-thoại). Đồng thanh (điện thoại) Thực hành cài: oay. Phát âm: oay. … gồm o, a, y. Cá nhân: o-a-y-oay. Ghép: xoáy. … âm x đứng trước, vần oay đứng sau, dấu sắc trên âm a. Đồng thanh + cá nhân (xờ-oay-xoay-sắc-xoáy) Đồng thanh (gió xoáy) Viết trên bảng con (oai, điện thoại, oay, gió xoáy). Đọc trơn: quả xoài, khoai lang, hí hoáy, loay hoay. Đồng thanh + cá nhân (oai, thoại, điện thoại, oay, xoáy, gió xoáy). Đồng thanh + cá nhân (quả xoài, khoai lang, hí hoáy, loay hoay, “Tháng chạp … mưa sa đầy đồng”). Đọc trơn: Ghế đẩu, ghế xoay, ghế tựa. … các loại ghế. … Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán LUYỆN TẬP Môc tiªu: Gióp häc sinh rÌn luyÖn kü n¨ng gi¶i to¸n vµ tr×nh bµy bµi to¸n. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Yªu cÇu häc sinh quan s¸t h×nh vÏ, nªu bµi to¸n vµ gi¶I to¸n. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp. LuyÖn tËp. Bµi tËp 1: Yªu cÇu ®äc bµi to¸n. Yªu cÇu tãm t¾t bµi to¸n. Yªu cÇu nªu c©u lêi gi¶i. Yªu cÇu nªu phÐp tÝnh. Yªu cÇu nªu ®¸p sè. Bµi tËp 2: T­¬ng tù bµi 1. Bµi tËp 3: Gi¶i bµi to¸n theo tãm t¾t. - C¸ nh©n ®äc bµi to¸n. Cã : 12 c©y chuèi Thªm : 3 c©y chuèi Cã tÊt c¶: … c©y chuèi? - Trong v­ên cã tÊt c¶ lµ: 12 + 3 = 15 (c©y chuèi) §¸p sè: 15 c©y chuèi - C¸ nh©n ®äc bµi to¸n. Cã : 14 bøc tranh Thªm : 2 bøc tranh Cã tÊt c¶: … bøc tranh? - Sè bøc tranh trªn t­êng cã tÊt c¶ lµ: 14 + 2 = 16 (bøc tranh) §¸p sè: 16 bøc tranh - Sè h×nh vu«ng vµ h×nh trßn cã tÊt c¶ lµ: 5 + 4 = 9 (h×nh) §¸p sè: 9 h×nh Cñng cè: Häc sinh thi ®ua dùa vµo tãm t¾t vµ gi¶i bµi to¸n. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi. Töï nhieân xaõ hoäi CAÂY RAU Môc tiªu: Häc sinh biÕt kÓ tªn mét sè c©y rau, n¬i sèng cña chóng. Häc sinh ph©n biÖt vµ nãi tªn c¸c bé phËn chÝnh cña c©y rau. Häc sinh nãi ®­îc Ých lîi cña c©y rau, Ých lîi cña viÖc ¨n rau, sù cÇn thiÕt ph¶i röa rau b»ng n­íc s¹ch. Cã ý thøc ph¶i ¨n rau th­êng xuyªn vµ ¨n rau ®· röa s¹ch. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: mét sè rau, cñ, qu¶ c¸c lo¹i. Häc sinh: s¸ch gi¸o khoa, vë bµi tËp. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t. KiÓm tra: Khi ®i bé ph¶i ®i thÕ nµo? (®i trªn vØa hÌ, ®i phÝa tay ph¶i) Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu c©y rau vµ n¬i sèng cña c©y rau. Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t. Yªu cÇu häc sinh quan s¸t vµ kÓ tªn c¸c bé phËn cña c©y rau. Em thÝch ¨n lo¹i rau nµo? Rau nµo ¨n ®­îc th©n vµ l¸? Rau nµo ¨n ®­îc th©n? Rau nµo ¨n ®­îc cñ (rÔ)? Rau nµo ¨n ®­îc qu¶? Ho¹t ®éng 2: Lµm viÖc víi s¸ch gi¸o khoa. Em th­êng ¨n lo¹i rau nµo? T¹i sao ¨n rau cã lîi cho søc khoÎ? Tr­íc khi dïng rau lµm thøc ¨n ph¶i chó ý ®iÒu g×? KÕt luËn: ¡n rau cã lîi cho søc khoÎ, gióp r¨ng tèt, chèng ch¶y m¸u ch©n r¨ng, chèng t¸o bãn. C©y rau ®­îc trång ngoµi ruéng, v­ên nªn cã nhiÒu bôi, rau ®­îc bãn ph©n… V× vËy cÇn ph¶i röa s¹ch rau khi dïng rau lµm thøc ¨n. Ph¶i ¨n rau th­êng xuyªn, röa rau s¹ch tr­íc khi ¨n. - … rÔ, th©n, l¸. - Häc sinh nªu râ bé phËn nµo ¨n ®­îc. - … - …c¶i ngät, rau muèng - …su hµo - … c¶i ®á, c¶i tr¾ng - …bÇu, bÝ - … - …cung cÊp vitamin, chèng ch¶y m¸u r¨ng, chèng t¸o bãn - … röa rau thËt s¹ch. Cñng cè: ¡n rau cã lîi nh­ thÕ nµo? (cung cÊp vitamin cho c¬ thÓ, chèng t¸o bãn, chèng ch¶y m¸u r¨ng) NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc vµ cã ý thøc ¨n rau th­êng xuyªn, ¨n uèng hîp vÖ sinh. Thứ năm, ngày 12 tháng 02 năm 2009 Tiếng Việt OAN – OĂN Mục tiêu: Đọc và viết được: oan, oăn, giàn khoan, tóc xoăn. Đọc đúng: phiếu bé ngoan, học toán, khoẻ khoắn, xoắn thừng, “Khôn ngoan đối đáp … chớ hoài đá nhau”. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Con ngoan, trò giỏi. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc và viết: quả xoài, khoai lang, hí hoáy, loay hoay. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Dạy vần: Yêu cầu cài các âm: o, a, n. Nhận xét và giới thiệu vần oan. Yêu cầu phân tích vần oan. Đánh vần mẫu vần oan. Yêu cầu ghép tiếng “khoan”. Yêu cầu phân tích tiếng “khoan”. Đánh vần mẫu tiếng “khoan”. Giới thiệu từ “giàn khoan”. Yêu cầu cài các âm: o, ă, n. Nhận xét và giới thiệu vần oăn. Yêu cầu phân tích vần oăn. Đánh vần mẫu vần oăn. Yêu cầu ghép tiếng “xoăn”. Yêu cầu phân tích tiếng “xoăn”. Đánh vần mẫu tiếng “xoăn”. Giới thiệu từ “tóc xoăn”. Yêu cầu so sánh: oan và oăn. Hướng dẫn viết Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng. Đọc mẫu và giải thích từ. Luyện tập: Luyện đọc: Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. Hướng dẫn đọc bài trong sách GK. Luyện nói: Giới thiệu chủ đề nói. “Tranh vẽ gì?” “Muốn trở thành con ngoan em phải làm gì?” “Muốn trở thành trò giỏi em phải làm gì?” Luyện viết: Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o. Thực hành cài: oan. Phát âm: oan. … o, a đầu vần, n cuối vần. Cá nhân: o-a-n-oan. Ghép: khoan. … âm kh đứng trước, vần oan đứng sau. Đồng thanh + cá nhân (khờ-oan-khoan). Đồng thanh (giàn khoan) Thực hành cài: oăn. Phát âm: oăn. … o, ă đầu vần, n cuối vần. Cá nhân: o-ă-n-oăn. Ghép: xoăn. … âm x đứng trước, vần oăn đứng sau. Đồng thanh + cá nhân (xờ-oăn-xoăn) Đồng thanh (tóc xoăn) Viết trên bảng con (oan, giàn khoan, oăn, tóc xoăn). Đọc trơn: phiếu bé ngoan, học toán, khoẻ khoắn, xoắn thừng. Đồng thanh + cá nhân (oan, khoan, giàn khoan, oăn, xoăn, tóc xoăn). Đồng thanh + cá nhân (phiếu bé ngoan, học toán, khoẻ khoắn, xoắn thừng, “Khôn ngoan đối đáp … chớ hoài đá nhau”). Đọc trơn: Con ngoan, trò giỏi. … bạn quét dọn phụ mẹ, bạn nhận quà do cô giáo tặng. … … Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán LUYỆN TẬP Môc tiªu: Gióp häc sinh rÌn luyÖn kü n¨ng gi¶i to¸n vµ tr×nh bµy bµi gi¶i cña bµi to¸n cã lêi v¨n. THùc hiÖn phÐp céng, trõ c¸c sè cã ®é dµi víi ®¬n vÞ ®o lµ 5cm. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Häc sinh thùc hµnh ®o ®é dµi b»ng th­íc cã v¹ch 5cm Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp. LuyÖn tËp. Bµi tËp 1: Bµi tËp 2: Bµi tËp 3: Gi¶i bµi to¸n theo tãm t¾t. Bµi tËp 4: TÝnh theo mÉu. - Sè qu¶ bãng An cã tÊt c¶ lµ: 4 + 5 = 9 (qu¶ bãng) §¸p sè: 9 qu¶ bãng - Tæ em cã tÊt c¶ lµ: 5 + 5 = 10 (b¹n) §¸p sè: 10 b¹n - Sè con gµ cã tÊt c¶ lµ: 2 + 5 = 7 (con gµ) §¸p sè: 7 con gµ 2cm + 3cm = 5cm 7cm + 1cm = …… 8cm + 2cm = …… 14cm + 5cm = …… 6cm - 2cm = 4cm 5cm - 3cm = …… 9cm - 4cm = …… 17cm - 7cm = …… Cñng cè: Häc sinh thi ®ua dùa vµo tãm t¾t gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi. Mĩ thuật VẼ VẬT NUÔI TRONG NHÀ Mục tiêu: Nhận biết hình dáng, đặc điểm về màu sắc một vài con vật nuôi trong nhà. Biết cách vẽ con vật nuôi quen thuộc. Vẽ được hình hoặc vẽ màu một con vật theo ý thích. Chuẩn bị: Giáo viên: Một số tranh ảnh con gà, mèo, chó… và một vài tranh vẽ các con vật. Học sinh: Vở tập vẽ, bút chì, bút màu. Hoạt động dạy học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Quan sát mẫu. Cho học sinh quan sát hình ảnh các con vật để nhận biết tên con vật và các bộ phận của chúng. Yêu cầu học sinh kể tên một vài con vật nuôi khác mà em biết. Hướng dẫn cách vẽ: Vẽ hình chính (đầu, mình) trước. Vẽ thêm các chi tiết sau. Vẽ màu theo ý thích. Cho học sinh xem bài vẽ các con vật nuôi của các năm trước. Thực hành: Gợi ý học sinh vẽ 1 (hoặc 2) con vật nuôi theo ý thích. Hướng dẫn vẽ các con vật có hình dáng khác nhau, không vẽ giống như ảnh chụp. Hướng dẫn học sinh vẽ cân đối với phần giấy qui định. Vẽ thêm chi tiết khác (nhà, cây…) cho thêm sinh động. Vẽ màu theo ý thích. Giáo viên quan sát hướng dẫn thêm. - Học sinh quan sát. - … - Học sinh quan sát. - Học sinh thực hành. Cñng cè, dÆn dß. Gi¸o viªn tr­ng bµy s¶n phÈm ®Ñp vµ tæng kÕt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc vµ s­u tÇm tranh ¶nh c¸c con vËt. Thứ sáu, ngày 13 tháng 02 năm 2009 Đạo đức EM VÀ CÁC BẠN (Tiết 2) Môc tiªu: Gióp häc sinh hiÓu trÎ em cã quyÒn ®­îc häc tËp, cã b¹n bÌ. §oµn kÕt, th©n ¸i víi b¹n bÌ khi cïng häc, cïng ch¬i. BiÕt nhËn xÐt hµnh vi cña b¶n th©n, biÕt c­ xö tèt víi b¹n. Tµi liÖu vµ ph­¬ng tiÖn. Gi¸o viªn: mét sè c©u chuyÖn vÒ nh÷ng ng­êi b¹n tèt. Häc sinh: vë bµi tËp ®¹o ®øc. Ho¹t ®éng d¹y häc. ¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu: trùc tiÕp. Néi dung: Ho¹t ®éng 1: §ãng vai. Gi¸o viªn ph©n nhãm vµ yªu cÇu häc sinh ®ãng vai “Em c¶m thÊy nh­ thÕ nµo khi ®­îc b¹n c­ xö tèt”. “C­ xö tèt víi b¹n ®em l¹i niÒm vui cho b¹n vµ cho chÝnh m×nh, em sÏ ®­îc c¸c b¹n yªu quý vµ cã thªm nhiÒu b¹n”. Ho¹t ®éng 2: VÏ tranh. Yªu cÇu häc sinh vÏ tranh vÒ b¹n mµ em yªu thÝch. Häc sinh tr×nh bµy tranh Yªu cÇu c¸c b¹n nhËn xÐt. KÕt luËn: TrÎ em cã quyÒn ®­îc häc tËp vµ vui ch¬i, tù do kÕt b¹n, cã b¹n cïng häc cïng ch¬i. Muèn cã nhiÒu b¹n ph¶i c­ xö tèt víi b¹n bÌ. - Häc

File đính kèm:

  • docTuan 22(2).doc
Giáo án liên quan