Tiếng Việt
OANH – OACH
I. Mục tiêu:
- Đọc và viết được: oanh, oach, doanh trại, thu hoạch.
- Đọc đúng: khoanh tay, mới toanh, kế hoạch, loạch xoạch, “Chúng em tích cực làm kế hoạch nhỏ”.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Nhà máy, cửa hàng, doanh trại.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
- Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
III. Hoạt động dạy và học:
1. Ổn định: hát
2. Kiểm tra bài cũ:
- Học sinh đọc và viết: áo choàng, oang oang, liến thoắng, dài ngoẵng.
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1166 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 23 khối 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 23
Ngày
Môn học
Bài học
Thứ hai
Tiếng Việt (2t)
Toán
Hát
Học vần: oanh – oach
Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
Ôn tập: Bài Bầu trời xanh, Tập tầm vông
Thứ ba
Tiếng Việt (2t)
Toán
Thể dục
Thủ công
Học vần: oat – oăt
Luyện tập chung
Bài thể dục – Trò chơi vận động
Kẻ các đoạn thẳng cách đều
Thứ tư
Tiếng Việt (2t)
Toán
TNXH
Ôn tập
Luyện tập chung
Cây hoa
Thứ năm
Tiếng Việt (2t)
Toán
Mĩ thuật
Học vần: uê – uy
Các số tròn chục
Xem tranh các con vật
Thứ sáu
Đạo Đức
Tiếng Việt (2t)
SH lớp
Đi bộ đúng qui định (tiết 1)
Học vần: uơ – uya
BÀI
DẠY
KẾ
HOẠCH
Thứ hai, ngày 16 tháng 02 năm 2009
Tiếng Việt
OANH – OACH
Mục tiêu:
Đọc và viết được: oanh, oach, doanh trại, thu hoạch.
Đọc đúng: khoanh tay, mới toanh, kế hoạch, loạch xoạch, “Chúng em tích cực … làm kế hoạch nhỏ”.
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Nhà máy, cửa hàng, doanh trại.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Kiểm tra bài cũ:
Học sinh đọc và viết: áo choàng, oang oang, liến thoắng, dài ngoẵng.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu: trực tiếp.
Dạy vần:
Yêu cầu cài các âm: o, a, n, h.
Nhận xét và giới thiệu vần oanh.
Yêu cầu phân tích vần oanh.
Đánh vần mẫu vần oanh.
Yêu cầu ghép tiếng “doanh”.
Yêu cầu phân tích tiếng “doanh”.
Đánh vần mẫu tiếng “doanh”.
Giới thiệu từ “doanh trại”.
Yêu cầu cài các âm: o, a, c, h.
Nhận xét và giới thiệu vần oach.
Yêu cầu phân tích vần oach.
Đánh vần mẫu vần oach.
Yêu cầu ghép tiếng “hoạch”.
Yêu cầu phân tích tiếng “hoạch”.
Đánh vần mẫu tiếng “hoạch”.
Giới thiệu từ “thu hoạch”.
Yêu cầu so sánh: oanh và oach.
Hướng dẫn viết
Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng.
Đọc mẫu và giải thích từ.
Luyện tập:
Luyện đọc:
Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp.
Hướng dẫn đọc bài trong sách GK.
Luyện nói:
Giới thiệu chủ đề nói.
“Tranh vẽ gì?”
“Em hãy chỉ và cho biết đâu là nhà máy, cửa hàng, doanh trại?”
Luyện viết:
Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o.
Thực hành cài: oanh.
Phát âm: oanh.
… gồm o, a, n, h.
Cá nhân: o-a-nh-oanh.
Ghép: doanh.
… âm d đứng trước, vần oanh đứng sau.
Đồng thanh + cá nhân (dờ-oanh-doanh).
Đồng thanh (doanh trại)
Thực hành cài: oach.
Phát âm: oach.
… gồm o, a, c, h.
Cá nhân: o-a-ch-oach.
Ghép: hoạch.
… âm h đứng trước, vần oach đứng sau, dấu nặng dưới âm a.
Đồng thanh + cá nhân (hờ-oach-hoach-nặng-hoạch)
Đồng thanh (thu hoạch)
Viết trên bảng con (oanh, doanh trại, oach, thu hoạch).
Đọc trơn: khoanh tay, mới toanh, kế hoạch, loạch xoạch.
Đồng thanh + cá nhân (oanh, doanh, doanh trại, oach, hoạch, thu hoạch).
Đồng thanh + cá nhân (khoanh tay, mới toanh, kế hoạch, loạch xoạch, “Chúng em tích cực … làm kế hoạch nhỏ”).
Đọc trơn: Nhà máy, cửa hàng, doanh trại.
…
…
Củng cố:
Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét chung, dặn học sinh học bài.
Toán
VẼ ĐOẠN THẲNG CÓ ĐỘ DÀI CHO TRƯỚC
Môc tiªu:
Gióp häc sinh bíc ®Çu dïng thíc cã v¹ch chia x¨ngtimet ®Ó vÏ ®o¹n th¼ng cã ®é dµi cho tríc.
ChuÈn bÞ:
Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1, thíc cã v¹ch chia cm.
Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1.
Ho¹t ®éng d¹y häc:
¤n ®Þnh tæ chøc
KiÓm tra bµi cò:
Yªu cÇu häc sinh d¹ vµo tãm t¾t gi¶i to¸n cã lêi v¨n.
Cã : 15 qu¶ cam
Mua thªm: 4 qu¶ cam
Cã tÊt c¶ : … qu¶ cam?
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Híng dÉn thùc hiÖn thao t¸c vÏ ®o¹n th¼ng cã ®é dµi cho tríc.
§Æt thíc cã v¹ch chia cm lªn giÊy, tay tr¸i gi÷ thíc, tay ph¶i cÇm bót, chÊm 1 ®iÓm trïng víi v¹ch 0, chÊm 1 ®iÓm trïng víi v¹ch 4.
Dïng thíc nèi ®iÓm ë v¹ch 0 víi ®iÓm ë v¹ch 4. Ta cã ®o¹n th¼ng 4cm.
NhÊc thíc ra, viÕt A lªn ®iÓm ®Çu, viÕt B lªn ®iÓm cuèi cña ®o¹n th¼ng. Ta cã ®o¹n th¼ng AB = 4cm.
Thùc hµnh:
Bµi tËp 1: VÏ c¸c ®o¹n th¼ng cã ®é dµi 5cm; 7cm; 2cm; 9cm.
Bµi tËp 2: Dùa vµo tãm t¾t gi¶i bµi to¸n.
Sau ®ã vÏ c¸c ®o¹n th¼ng AB, BC theo tãm t¾t
- Häc sinh quan s¸t vµ thùc hµnh theo.
- Häc sinh thùc hµnh.
Tãm t¾t:
§o¹n th¼ng AB : 5cm
§o¹n th¼ng BC : 3cm
C¶ hai ®o¹n th¼ng: … cm?
Bµi gi¶i
C¶ hai ®o¹n th¼ng dµi lµ:
5 + 3 = 8 (cm)
§¸p sè: 8cm.
Cñng cè:
Häc sinh thi ®ua vÏ c¸c ®o¹n th¼ng 10cm; 6cm.
NhËn xÐt, dÆn dß:
NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi.
Hát
ÔN TẬP: “BẦU TRỜI XANH” & “TẬP TẦM VÔNG”
(Thầy Điền soạn giảng)
Thứ ba, ngày 17 tháng 02 năm 2009
Tiếng Việt
OAT – OĂT
Mục tiêu:
Đọc và viết được: oat, oăt, hoạt hình, loắt choắt.
Đọc đúng: lưu loát, đoạt giải, chỗ ngoặt, nhọn hoắt, “Thoắt một cái … của cánh rừng”.
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Phim hoạt hình.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Kiểm tra bài cũ:
Học sinh đọc và viết: khoanh tay, mới toanh, kế hoạch, loạch xoạch.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu: trực tiếp.
Dạy vần:
Yêu cầu cài các âm: o, a, t.
Nhận xét và giới thiệu vần oat.
Yêu cầu phân tích vần oat.
Đánh vần mẫu vần oat.
Yêu cầu ghép tiếng “hoạt”.
Yêu cầu phân tích tiếng “hoạt”.
Đánh vần mẫu tiếng “hoạt”.
Giới thiệu từ “hoạt hình”.
Yêu cầu cài các âm: o, ă, t.
Nhận xét và giới thiệu vần oăt.
Yêu cầu phân tích vần oăt.
Đánh vần mẫu vần oăt.
Yêu cầu ghép tiếng “choắt”.
Yêu cầu phân tích tiếng “choắt”.
Đánh vần mẫu tiếng “choắt”.
Giới thiệu từ “loắt choắt”.
Yêu cầu so sánh: oat và oăt.
Hướng dẫn viết
Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng.
Đọc mẫu và giải thích từ.
Luyện tập:
Luyện đọc:
Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp.
Hướng dẫn đọc bài trong sách GK.
Luyện nói:
Giới thiệu chủ đề nói.
“Tranh vẽ gì?”
“Em có thích xem phim hoạt hình không?”
“Hãy kể tên một số phim hoạt hình mà em đã xem.”
Luyện viết:
Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o.
Thực hành cài: oat.
Phát âm: oat.
… gồm o, a và t.
Cá nhân: o-a-t-oat.
Ghép: hoạt.
… âm h đứng trước, vần oat đứng sau, dấu nặng dưới âm a.
Đồng thanh + cá nhân (hờ-oat-hoat-nặng-hoạt).
Đồng thanh (hoạt hình)
Thực hành cài: oăt.
Phát âm: oăt.
… gồm o, ă và t.
Cá nhân: o-ă-t-oăt.
Ghép: choắt.
… âm ch đứng trước, vần oăt đứng sau, dấu sắc trên âm ă.
Đồng thanh + cá nhân (chờ-oăt-choăt-sắc-choắt)
Đồng thanh (loắt choắt)
Viết trên bảng con (oat, hoạt hình, oăt, loắt choắt).
Đọc trơn: lưu loát, đoạt giải, chỗ ngoặt, nhọn hoắt.
Đồng thanh + cá nhân (oat, hoạt, hoạt hình, oăt, choắt, loắt choắt).
Đồng thanh + cá nhân (lưu loát, đoạt giải, chỗ ngoặt, nhọn hoắt, “Thoắt một cái … của cánh rừng”).
Đọc trơn: Phim hoạt hình.
… các bạn đang xem phim.
…
…
Củng cố:
Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét chung, dặn học sinh học bài.
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
Môc tiªu:
Cñng cè c¸ch ®äc, viÕt, ®Õm c¸c sè ®Õn 20.
BiÕt gi¶i to¸n cã lêi v¨n.
ChuÈn bÞ:
Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1.
Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1.
Ho¹t ®éng d¹y häc:
¤n ®Þnh tæ chøc
KiÓm tra bµi cò:
Yªu cÇu häc sinh dùa vµo tãm t¾t, gi¶i to¸n cã lêi v¨n.
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp.
LuyÖn tËp.
Bµi tËp 1: §iÒn sè tõ 1 ®Õn 20 vµo « trèng.
Bµi tËp 2: §iÒn sè thÝch hîp vµo « trèng.
Bµi tËp 3: Tãm t¾t vµ gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n.
Bµi tËp 4: §iÒn sè thÝch hîp vµo « trèng (theo mÉu)
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
11
+2
+3
14
+1
+2
15
+3
+1
- C¸ nh©n tãm t¾t bµi to¸n.
Cã : 12 bót xanh
Vµ : 3 bót ®á
Cã tÊt c¶: … c¸i bót?
Sè c¸i bót hép cã tÊt c¶ lµ:
12 + 3 = 15 (c¸i bót)
§¸p sè: 15 c¸i bót
13
1
2
3
4
5
6
14
12
4
1
7
5
2
0
16
Cñng cè:
Häc sinh thi ®ua viÕt c¸c sè tõ 0 ®Õn 20 vµ tõ 20 ®Õn 0.
NhËn xÐt, dÆn dß:
NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi.
Thể dục
BÀI THỂ DỤC – TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG
Môc tiªu:
Häc ®éng t¸c phèi hîp. Yªu cÇu thùc hiÖn ë møc c¬ b¶n ®óng.
TiÕp tôc «n trß ch¬i “Nh¶y ®óng, nh¶y nhanh”. Yªu cÇu biÕt tham gia vµo trß ch¬i.
§Þa ®iÓm - Ph¬ng tiÖn
§Þa ®iÓm: s©n trêng.
Ph¬ng tiÖn: Cßi, cê, kÎ s©n ch¬i trß ch¬i.
Néi dung vµ ph¬ng ph¸p lªn líp.
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
PhÇn më ®Çu
Gi¸o viªn nhËn líp vµ phæ biÕn néi dung yªu cÇu giê häc.
§øng t¹i chç vç tay vµ h¸t.
Ch¹y nhÑ nhµng theo 1 hµng däc trªn ®Þa h×nh tù nhiªn ë s©n trêng.
§i theo vßng trßn, hÝt thë s©u.
Ch¬i trß ch¬i "§i ngîc chiÒu theo tÝn hiÖu "
PhÇn c¬ b¶n
§éng t¸c phèi hîp:
Gi¸o viªn lµm mÉu vµ h« nhÞp cho häc sinh lµm theo.
NhÞp 1: bíc ch©n tr¸i ra tríc, khuþu gèi, hai tay chèng h«ng, th©n ngêi th¼ng, m¾t nh×n phÝa tríc.
NhÞp 2: Rót ch©n tr¸i vÒ, ®ång thêi cói ngêi, ch©n th¼ng, hai bµn tay híng vµo hai bµn ch©n, m¾t nh×n theo tay.
NhÞp 3: ®øng th¼ng, hai tay dang ngang, bµn tay ngöa, mÆt híng phÝa tríc.
NhÞp 4: vÒ t thÕ c¬ b¶n.
NhÞp 5: gièng nh nhÞp 1 nhng ch©n ph¶i bíc ra tríc.
NhÞp 6, 7, 8: gièng nh nhÞp 2, 3, 4.
¤n 6 ®éng t¸c ®· häc:
Gi¸o viªn h« nhÞp cho häc sinh lµm. H« nhÞp liªn tôc tõ ®éng t¸c 1 ®Õn ®éng t¸c 6, khi chuyÓn ®éng t¸c cÇn h« nh¾c l¹i tªn ®éng t¸c.
Gi¸o viªn nhËn xÐt, s÷a ch÷a uèn n¾n ®éng t¸c sai.
§iÓm sè hµng däc theo tæ.
Cho häc sinh tËp hîp hµng däc theo tæ. Tæ trëng cho tæ m×nh ®iÓm sè vµ b¸o c¸o líp trëng.
Líp trëng b¸o c¸o gi¸o viªn.
Gi¸o viªn quan s¸t, nh¾c nhë c¸c häc sinh thùc hiÖn cha tèt.
Trß ch¬i: “Nh¶y ®óng, nh¶y nhanh”
Gi¸o viªn giíi thiÖu trß ch¬i, lµm mÉu ®éng t¸c nh¶y chËm vµo tõng «, ®ång thêi gi¶i thÝch c¸ch nh¶y cho häc sinh.
Gäi tõng häc sinh lÇn lît vµo nh¶y thö. Gi¸o viªn quan s¸t gi¶i thÝch thªm c¸ch ch¬i.
Cho häc sinh chÝnh thøc ch¬i.
PhÇn kÕt thóc
§øng t¹i chç vç tay vµ h¸t.
Gi¸o viªn hÖ thèng l¹i bµi, nhËn xÐt giê häc, khen ngîi nh÷ng häc sinh tham gia häc tèt.
- Häc sinh vç tay vµ h¸t.
- Häc sinh khëi ®éng
- Häc sinh quan s¸t, thùc hiÖn theo.
- Häc sinh thùc hiÖn.
- Häc sinh thùc hiÖn.
- Häc sinh quan s¸t.
2 4
1 3
l l l l l l
CB XP
- C¶ líp ch¬i trß ch¬i.
Thủ công
KẺ CÁC ĐOẠN THẲNG CÁCH ĐỀU
Môc tiªu:
Häc sinh kÎ ®îc ®o¹n th¼ng.
KÎ ®îc c¸c ®o¹n th¼ng c¸ch ®Òu.
§å dïng d¹y häc:
Gi¸o viªn: H×nh vÏ mÉu c¸c ®o¹n th¼ng c¸ch ®Òu.
Häc sinh: Bót ch×, thíc kÎ, giÊy vë cã kÎ «.
Ho¹t ®éng d¹y häc:
¤n ®Þnh tæ chøc.
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Quan s¸t mÉu:
Gi¸o viªn giíi thiÖu h×nh vÏ mÉu c¸c ®o¹n th¼ng c¸ch ®Òu.
Gîi ý häc sinh quan s¸t ®o¹n th¼ng AB vµ nhËn xÐt 2 ®Çu cña ®o¹n th¼ng.
Yªu cÇu häc sinh nhËn xÐt 2 ®o¹n th¼ng AB vµ CD.
H·y kÓ tªn c¸c vËt cã 2 ®o¹n th¼ng c¸ch ®Òu nhau.
Híng dÉn vÏ c¸c ®o¹n th¼ng c¸ch ®Òu:
LÊy 2 ®iÓm A, B bÊt kú trªn mét dßng kÎ ngang. §Æt thíc kÎ qua 2 ®iÓm A, B. Gi÷ thíc cè ®Þnh b»ng tay tr¸i, tay ph¶I cÇm bót dùa vµo c¹nh thíc, ®Çu bót t× trªn giÊy v¹ch nèi tõ ®iÓm A sang ®iÓm B ta ®îc ®o¹n th¼ng AB.
Tõ ®iÓm A vµ ®iÓm B cïng ®Õm xuèng phÝa díi 2 «, ®¸nh dÊu ®iÓm C vµ D. Sau ®ã nèi ®iÓm C víi ®iÓm D, ta ®îc ®o¹n th¼ng CD c¸ch ®Òu víi AB.
Thùc hµnh:
Yªu cÇu häc sinh thùc hµnh trªn giÊy vë cã kÎ «.
Gi¸o viªn quan s¸t, híng dÉn thªm cho nh÷ng häc sinh cßn lóng tóng cha vÏ ®îc.
- Häc sinh quan s¸t.
A
B
C
D
- … cã 2 ®iÓm.
- … c¸ch ®Òu nhau.
- … 2 c¹nh bµn, b¶ng líp, cöa ra vµo.
- Häc sinh quan s¸t.
- Häc sinh thùc hµnh.
Cñng cè:
Yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i c¸ch vÏ c¸c ®o¹n th¼ng c¸ch ®Òu.
NhËn xÐt, dÆn dß:
NhËn xÐt chung, dÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc vµ chuÈn bÞ dông cô lµm thñ c«ng cho tiÕt sau.
Thứ tư, ngày 18 tháng 02 năm 2009
Tiếng Việt
ÔN TẬP
Mục tiêu:
Học sinh đọc và viết đúng các vần có âm o đầu vần.
Đọc đúng các từ và câu ứng dụng: khoa học, ngoan ngoãn, khai hoang, “Hoa đào ưa rét … Hoa mai dát vàng”.
Học sinh nghe hiểu và kể lại theo tranh câu chuyện “Chú Gà Trống khôn ngoan”.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: bảng ôn và tranh minh hoạ chuyện kể.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Kiểm tra bài cũ:
Học sinh đọc và viết: lưu loát, đoạt giải, chỗ ngoặt, nhọn hoắt.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu: trực tiếp.
Ôn tập:
Giới thiệu bảng ôn.
Chỉ chữ.
Đọc âm.
Yêu cầu ghép chữ ở cột dọc với chữ ở dòng ngang tạo vần.
Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng.
Hướng dẫn viết các từ ứng dụng.
Luyện tập:
Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp.
Hướng dẫn đọc bài trong sách GK.
Hướng dẫn học sinh viết bài vào vở tập viết: ngoan ngoãn, khai hoang.
Học sinh đọc: a … ay.
at … ach.
an … anh
Đọc âm.
Chỉ chữ.
Ghép và đọc: oa … oay.
oat … oach.
oan … oanh.
Đọc trơn: khoa học, ngoan ngoãn, khai hoang.
Viết trên bảng con: khoa học, ngoan ngoãn, khai hoang.
Đồng thanh: oa … oay.
oat … oach.
oan … oanh.
Đọc trơn: khoa học, ngoan ngoãn, khai hoang, “Hoa đào ưa rét … Hoa mai dát vàng”.
Kể chuyện: Chú Gà Trống khôn ngoan
Tranh 1: Một chú Gà Trống ngủ trên cây rất cao. Có một con Cáo từ lâu đã rất thèm thịt gà, vì vậy nó quyết tìm cách lừa được Gà để ăn thịt.
Tranh 2: Cáo bảo “Từ ngày hôm nay tất cả các loài sống trên trái đất sẽ sống hoà thuận, không làm hại đến nhau nữa”.
Tranh 3: Gà ngó nghiêng xuống đất đề phòng và nói “Có hai con chó săn đang chạy tới đây đấy”.
Tranh 4: Cáo nghe thấy vậy mặt cắt không còn hạt máu, cụp đuôi chạy thẳng.
Đại diện 4 tổ kể lại theo thứ tự từ tranh 1 đến tranh 4.
Đại diện tổ kể lại cho tổ mình nghe nội dung câu chuyện.
Đại diện 4 tổ kể nối tiếp nhau theo nội dung câu chuyện.
Củng cố:
Yêu cầu học sinh đọc lại bảng ôn.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét chung, dặn học sinh học bài.
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
Môc tiªu:
Gióp häc sinh cñng cè kü n¨ng céng, trõ nhÈm. So s¸nh c¸c sè trong ph¹m vi 20.
VÏ ®o¹n th¼ng cã ®é dµi cho tríc.
Gi¶i ®îc bµi to¸n cã lêi v¨n cã néi dung h×nh häc.
ChuÈn bÞ:
Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1.
Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1.
Ho¹t ®éng d¹y häc:
¤n ®Þnh tæ chøc
KiÓm tra bµi cò:
Yªu cÇu häc sinh sö dông thíc vÏ ®o¹n th¼ng 10cm; 15cm.
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp.
LuyÖn tËp.
Bµi tËp 1: NhÈm vµ ghi kÕt qu¶.
Bµi tËp 2:
Khoanh vµo sè bÐ nhÊt
Khoanh vµo sè lín nhÊt
Bµi tËp 3: VÏ ®o¹n th¼ng cã ®é dµi 4cm.
Bµi tËp 4: Tãm t¾t vµ gi¶i bµi to¸n
12 + 3 = … 8 + 2 = …
15 - 3 = … 10 - 2 = …
15 + 4 = … 14 + 3 = …
19 - 4 = … 17 - 3 = …
11 + 4 + 2 = … 14 + 2 - 5 = …
- C¸ nh©n ®äc bµi to¸n.
14 ; 18 ; 11 ; 15
17 ; 13 ; 19 ; 10
- Häc sinh thùc hµnh.
- Tãm t¾t
§o¹n th¼ng AB: 3cm
§o¹n th¼ng BC: 6cm
§o¹n th¼ng AC: … cm?
A B C
Bµi gi¶i
- §o¹n th¼ng AC dµi lµ:
3 + 6 = 9 (cm)
§¸p sè: 9cm
Cñng cè:
Häc sinh thi ®ua vÏ c¸c ®o¹n th¼ng 12cm; 10cm.
NhËn xÐt, dÆn dß:
NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi.
Tự nhiên xã hội
CÂY HOA
Môc tiªu:
Häc sinh biÕt kÓ tªn mét sè c©y hoa vµ n¬i sèng cña chóng.
Häc sinh ph©n biÖt vµ nãi tªn c¸c bé phËn chÝnh cña c©y hoa.
Häc sinh nãi ®îc Ých lîi cña viÖc trång hoa.
Cã ý thøc ch¨m sãc c©y hoa ë nhµ, kh«ng h¸i hoa n¬i c«ng céng.
§å dïng d¹y häc:
Gi¸o viªn: mét sè hoa thËt vµ h×nh ¶nh c¸c lo¹i hoa.
Häc sinh: s¸ch gi¸o khoa, vë bµi tËp.
Ho¹t ®éng d¹y häc:
¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t.
KiÓm tra:
Khi ¨n rau cÇn chó ý ®iÒu g×? (röa s¹ch)
¡n rau cã Ých lîi g×? (chèng t¸o bãn vµ ch¶y m¸u r¨ng)
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Giíi thiÖu c©y hoa.
Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t.
Gi¸o viªn ph©n nhãm häc sinh vµ yªu cÇu quan s¸t c©y hoa.
H·y kÓ tªn c¸c bé phËn cña c©y hoa.
T¹i sao ngêi ta thÝch ng¾m hoa?
Ho¹t ®éng 2: Lµm viÖc víi s¸ch gi¸o khoa.
Em h·y kÓ tªn c¸c lo¹i hoa trong SGK?
C¸c em h·y kÓ c¸c lo¹i hoa kh¸c mµ em biÕt?
Hoa ®îc dïng ®Ó lµm g×?
Ho¹t ®éng 3: VÏ hoa mµ em thÝch.
KÕt luËn: C¸c c©y hoa ®Òu cã rÔ, th©n, l¸, hoa. Cã nhiÒu lo¹i hoa kh¸c nhau, mçi lo¹i hoa cã mµu s¾c, h¬ng th¬m, h×nh d¸ng kh¸c nhau. Cã lo¹i hoa cã mµu s¾c ®Ñp nhng kh«ng cã h¬ng th¬m, cã lo¹i hoa võa cã h¬ng th¬m võa cã mµu s¾c ®Ñp.
- … rÔ, th©n, l¸, hoa.
- … cã mµu s¾c ®Ñp vµ h¬ng th¬m.
- …
- …
- … trang trÝ, lµm c¶nh, lµm níc hoa.
- Häc sinh thùc hµnh.
Cñng cè:
H·y cho biÕt Ých lîi cña c©y hoa?
Chóng ta cã nªn ng¾t hoa, bÎ cµnh ë n¬i c«ng céng kh«ng?
NhËn xÐt, dÆn dß:
NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc vµ cã ý thøc ch¨m sãc c©y hoa.
Thứ năm, ngày 19 tháng 02 năm 2009
Tiếng Việt
UÊ – UY
Mục tiêu:
Đọc và viết được: uê, uy, bông huệ, huy hiệu.
Đọc đúng: cây vạn tuế, xum xuê, tàu thuỷ, khuy áo, “Cỏ mọc xanh … Hoa khoe sắc nơi nơi”.
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Tàu hoả, tàu thuỷ, ô tô, máy bay.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Kiểm tra bài cũ:
Học sinh đọc và viết: khoa học, ngoan ngoãn, khai hoang.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu: trực tiếp.
Dạy vần:
Yêu cầu cài các âm: u, ê.
Nhận xét và giới thiệu vần uê.
Yêu cầu phân tích vần uê.
Đánh vần mẫu vần uê.
Yêu cầu ghép tiếng “huệ”.
Yêu cầu phân tích tiếng “huệ”.
Đánh vần mẫu tiếng “huệ”.
Giới thiệu từ “bông huệ”.
Yêu cầu cài các âm: u, y.
Nhận xét và giới thiệu vần uy.
Yêu cầu phân tích vần uy.
Đánh vần mẫu vần uy.
Yêu cầu ghép tiếng “huy”.
Yêu cầu phân tích tiếng “huy”.
Đánh vần mẫu tiếng “huy”.
Giới thiệu từ “huy hiệu”.
Yêu cầu so sánh: uê và uy.
Hướng dẫn viết
Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng.
Đọc mẫu và giải thích từ.
Luyện tập:
Luyện đọc:
Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp.
Hướng dẫn đọc bài trong sách GK.
Luyện nói:
Giới thiệu chủ đề nói.
“Tranh vẽ gì?”
“Hãy chỉ và nêu tên từng loại phương tiện giao thông.”
“Em đã được đi những loại phương tiện giao thông nào?”
Luyện viết:
Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o.
Thực hành cài: uê.
Phát âm: uê.
… gồm u và ê.
Cá nhân: u-ê-uê.
Ghép: huệ.
… âm h đứng trước, vần uê đứng sau, dấu nặng dưới âm ê.
Đồng thanh + cá nhân (hờ-uê-huê-nặng-huệ).
Đồng thanh (bông huệ)
Thực hành cài: uy.
Phát âm: uy.
… gồm u và y.
Cá nhân: u-y-uy.
Ghép: huy.
… âm h đứng trước, vần uy đứng sau.
Đồng thanh + cá nhân (hờ-uy-huy)
Đồng thanh (huy hiệu)
Viết trên bảng con (uê, bông huệ, uy, huy hiệu).
Đọc trơn: cây vạn tuế, xum xuê, tàu thuỷ, khuy áo.
Đồng thanh + cá nhân (uê, huệ, bông huệ, uy, huy, huy hiệu).
Đồng thanh + cá nhân (cây vạn tuế, xum xuê, tàu thuỷ, khuy áo, “Cỏ mọc xanh … Hoa khoe sắc nơi nơi”).
Đọc trơn: Tàu hoả, tàu thuỷ, ô tô, máy bay.
…
…
…
Củng cố:
Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét chung, dặn học sinh học bài.
Toán
CÁC SỐ TRÒN CHỤC
Môc tiªu:
Gióp häc sinh nhËn biÕt sè lîng, viÕt c¸c sè trßn chôc.
BiÕt so s¸nh c¸c sè trßn chôc.
ChuÈn bÞ:
Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1.
Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1.
Ho¹t ®éng d¹y häc:
¤n ®Þnh tæ chøc
KiÓm tra bµi cò:
Yªu cÇu häc sinh dùa vµo tãm t¾t gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n.
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Giíi thiÖu c¸c sè trßn chôc.
Gi¸o viªn cÇm 1 bã chôc que tÝnh vµ yªu cÇu häc sinh nhËn xÐt.
“Mét chôc cßn gäi lµ bao nhiªu?
Híng dÉn t¬ng tù tõ 20 ®Õn 90
Híng dÉn ®äc sè trßn chôc.
“C¸c sè trßn chôc lµ nh÷ng sè cã 2 ch÷ sè.
“20 gåm mÊy chôc, mÊy ®¬n vÞ?”
Thùc hµnh.
Bµi tËp 1: ViÕt sè, ch÷ thÝch hîp vµo « trèng theo mÉu.
Bµi tËp 2: ViÕt sè trßn chôc thÝch hîp vµo « trèng
Bµi tËp 3: So s¸nh, ®Æt dÊu thÝch hîp. Lu ý: sè nµo cã sè hµng chôc lín h¬n th× sè ®ã lín h¬n.
- … cã 10 que tÝnh.
- … mêi.
- §ång thanh: mêi, hai m¬i, … chÝn m¬i.
- … gåm 2 chôc vµ 0 ®¬n vÞ.
ViÕt sè
§äc sè
20
Hai m¬i
10
90
70
§äc sè
ViÕt sè
S¸u m¬i
60
T¸m m¬i
N¨m m¬i
Ba m¬i
20: hai chôc 50: ……
70: …… 80: ……
90: …… 30: ……
Ba chôc : 30 Bèn chôc : ……
T¸m chôc: …… S¸u chôc : ……
Mét chôc : …… N¨m chôc: ……
10
50
80
90
60
10
20 … 10 40 … 40
30 … 40 90 … 60
50 … 70 60 … 90
40 … 80 90 … 90
Cñng cè:
Häc sinh thi ®ua c¸c sè trßn chôc tõ 10 ®Õn 90 vµ tõ 90 ®Õn 10.
NhËn xÐt, dÆn dß:
NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi.
Mĩ thuật
XEM TRANH CÁC CON VẬT
Mục tiêu:
Tập quan sát, nhận xét về hình vẽ, màu sắc để nhận biết được vẻ đẹp của tranh.
Thêm gần gũi và yêu thích các con vật.
Chuẩn bị:
Giáo viên: Một số tranh vẽ các con vật.
Học sinh: Vở tập vẽ, bút chì, bút màu.
Hoạt động dạy học:
Ổn định: hát
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu: trực tiếp.
Hướng dẫn xem tranh.
Giới thiệu tranh “Các con vật” của Phạm Cẩm Hà ở Vở tập vẽ 1.
Tranh của bạn vẽ những con vật nào?
Những con bướm, con mèo, con gà… trong tranh như thế nào?
Trong tranh còn có hình ảnh nào nữa?
Màu sắc trong tranh như thế nào?
Em có thích tranh này không?
Giới thiệu tranh “Đàn gà” của Thanh Hữu ở Vở tập vẽ 1.
Tranh vẽ những con gì?
Những con gà trong tranh như thế nào?
Em cho biết đâu là gà trống, gà mái, gà con?
Em có thích tranh này không?
- Học sinh quan sát.
- …
- …
- …
- …
- …
- Học sinh quan sát.
- …
- …
- …
- …
Cñng cè, dÆn dß.
Gi¸o viªn tæng kÕt tiÕt häc, khen ngîi nh÷ng em tÝch cùc ph¸t biÓu.
DÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc vµ vÏ mét con vËt mµ em yªu thÝch.
Thứ sáu, ngày 20 tháng 02 năm 2009
Đạo đức
ĐI BỘ ĐÚNG QUI ĐỊNH (Tiết 1)
Môc tiªu:
Gióp häc sinh hiÓu ®i bé ®óng qui ®Þnh lµ ®i trªn vØa hÌ, ®i theo tÝn hiÖu giao th«ng.
§i bé ®óng qui ®Þnh ®¶m b¶o an toµn cho b¶n th©n vµ ngêi kh¸c.
BiÕt thùc hiÖn ®i bé ®óng qui ®Þnh trong cuéc sèng hµng ngµy.
Tµi liÖu vµ ph¬ng tiÖn.
Gi¸o viªn: m« h×nh ®Ìn tÝn hiÖu giao th«ng.
Häc sinh: vë bµi tËp ®¹o ®øc.
Ho¹t ®éng d¹y häc.
¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t.
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Giíi thiÖu: trùc tiÕp.
Néi dung:
Ho¹t ®éng 1: bµi tËp 1
“¥ thµnh phè ph¶i ®i ë phÇn ®êng nµo?”
“¥ n«ng th«n ph¶i ®i ë phÇn ®êng nµo?”.
KÕt luËn: ë n«ng th«n cÇn ®i s¸t lÒ ®êng, ë thµnh phè cÇn ®i trªn vØa hÌ. Khi qua ®êng cÇn ®i theo chØ dÉn cña ®Ìn tÝn hiÖu vµ ®i vµo v¹ch qui ®Þnh.
Ho¹t ®éng 2: bµi tËp 2
Yªu cÇu häc sinh nhËn xÐt c¸c tranh trong bµi tËp 2.
Häc sinh kh¸c bæ sung.
Gi¸o viªn kÕt luËn.
Ho¹t ®éng 3: Trß ch¬i “Chóng em ch¬i giao th«ng”.
- … ®i trªn vØa hÌ, ®i theo ®Ìn tÝn hiÖu.
- … ®i s¸t lÒ ®êng.
- Tranh 1: ®i bé ®óng qui ®Þnh.
- Tranh 2: B¹n nhá ch¹y ngang qua ®êng lµ sai qui ®Þnh.
- Tranh 3: Hai b¹n sang ®êng ®i ®óng qui ®Þnh.
Cñng cè:
H¸t bµi h¸t “Chóng em ch¬i giao th«ng”.
Tõ nhµ ®Õn trêng khi ®i bé em ph¶I ®i ë phÇn ®êng nµo?
NhËn xÐt, dÆn dß:
NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh «n bµi vµ ¸p dông nh÷ng ®iÒu ®· häc vµo thùc tÕ mçi ngµy.
Tiếng Việt
UƠ– UYA
Mục tiêu:
Đọc và viết được: uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya.
Đọc đúng: thuở xưa, huơ tay, giấy pơ-luya, phéc-mơ-tuya, “Nơi ấy ngôi sao khuya … Sáng một vầng trên sân”.
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Kiểm tra bài cũ:
Học sinh đọc và viết: cây vạn tuế, xum xuê, tàu thuỷ, khuy áo.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu: trực tiếp.
Dạy vần:
Yêu cầu cài các âm: u, ơ.
Nhận xét và giới thiệu vần uơ.
Yêu cầu phân tích vần uơ.
Đánh vần mẫu vần uơ.
Yêu cầu ghép tiếng “huơ”.
Yêu cầu phân tích tiếng “huơ”.
Đánh vần mẫu tiếng “huơ”.
Giới thiệu từ “huơ vòi”.
Yêu cầu cài các âm: u, y, a.
Nhận xét và giới thiệu vần uya.
Yêu cầu phân tích vần uya.
Đánh vần mẫu vần uya.
Yêu cầu ghép tiếng “khuya”.
Yêu cầu phân tích tiếng “khuya”.
Đánh vần mẫu tiếng “khuya”.
Giới thiệu từ “đêm khuya”.
Yêu cầu so sánh: uơ và uya.
Hướng dẫn viết
Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng.
Đọc mẫu và giải thích từ.
Luyện tập:
Luyện đọc:
Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp.
Hướng dẫn đọc bài trong sách GK.
Luyện nói:
Giới thiệu chủ đề nói.
Yêu cầu chỉ tranh và gọi tên đúng thời điểm.
“Sáng sớm có đặc điểm gì?”
“Buổi sáng sớm mọi người làm gì?”
Luyện viết:
Hướng dẫn h
File đính kèm:
- Tuan 23(3).doc