Giáo án tuần 23 lớp 4

 ĐẠO ĐỨC :

 GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG( Tiết:1)

I.Mục tiêu:Học xong bài này, HS có khả năng:

 -Hiểu:+Các công trình công cộng là tài sản chung của xã hội.

 +Mọi người đều có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn.

 +Những việc cần làm để giữ gìn các công trình công cộng.

 -Biết tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng.

II.Đồ dùng dạy học:-SGK Đạo đức 4.

 -Mỗi HS có 3 phiếu màu: xanh, đỏ, trắng

 

doc25 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1816 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 23 lớp 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần 23 Thứ hai ngày 16 tháng 2 năm 2009 ĐẠO ĐỨC : GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG( Tiết:1) I.Mục tiêu:Học xong bài này, HS có khả năng: -Hiểu:+Các công trình công cộng là tài sản chung của xã hội. +Mọi người đều có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn. +Những việc cần làm để giữ gìn các công trình công cộng. -Biết tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng. II.Đồ dùng dạy học:-SGK Đạo đức 4. -Mỗi HS có 3 phiếu màu: xanh, đỏ, trắng. III.Hoạt động trên lớp: Ni dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bµi cị(3’) 2.GiíithiƯubµi(1’) 3.T×mhiĨubµi(30’) *Hoạtđộng1: Thảoluận nhóm(tínhhuống ở SGK/34) *Hoạtđộng2: Làmviệctheo nhómđôi(Bài tập1- SGK/35) *Hoạtđộng 3: Xử lí tình huống (Bài tập 2- SGK/36) 4.Cđngc,dỈndß(3’) +Nêu phần ghi nhớ của bài: “Lịch sự với mọi người” “Giữ gìn các công trình công cộng” -GV chia nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận cho các nhóm HS. -GV kết luận: Nhà văn hóa xã là một công trình công cộng, là nơi sinh hoạt văn hóa chung của nhân dân, được xây dựng bởi nhiều công sức, tiền của. Vì vậy, Thắng cần phải khuyên Tuấn nên giữ gìn, không được vẽ bậy lên đó. -GV giao cho từng nhóm HS thảo luận bài tập 1. Trong những bức tranh (SGK/35), tranh nào vẽ hành vi, việc làm đúng? Vì sao? -GV kết luận ngắn gọn về từng tranh: Tranh 1: Sai Tranh 2: Đúng Tranh 3: Sai Tranh 4: Đúng -GV yêu cầu các nhóm HS thảo luận, xử lí tình huống: òNhóm 1 : a/. Một hôm, khi đi chăn trâu ở gần đường sắt, Hưng thấy một số thanh sắt nối đường ray đã bị trộm lấy đi. Nếu em là bạn Hưng, em sẽ làm gì khi đó? Vì sao? òNhóm 2 : b/. Trên đường đi học về, Toàn thấy mấy bạn nhỏ rủ nhau lấy đất đá ném vào các biển báo giao thông ven đường. Theo em, Toàn nên làm gì trong tình huống đó? Vì sao? -GV kết luận từng tình huống: -Các nhóm HS điều tra về các công trình công cộng ở địa phương (theo mẫu bài tập 4- SGK/36) và có bổ sung thêm cột về lợi ích của công trình công cộng. -Chuẩn bị bài tiết sau. -Một số HS thực hiện yêu cầu. -HS nhận xét, bổ sung. -Các nhóm HS thảo luận. Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác trao đổi, bổ sung. -HS lắng nghe. -Các nhóm thảo luận. -Đại diện từng nhóm trình bày. Cả lớp trao đổi, tranh luận. -Các nhóm HS thảo luận. Theo từng nội dung, đại diện các nhóm trình bày, bổ sung, tranh luận ý kiến trước lớp. -HS lắng nghe. -Cả lớp thực hiện. TẬP ĐỌC: HOA HỌC TRÒ I Mục tiêu: -Đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, đọc rõ và hấn giọng ở các từ gợi tả , gợi cảm . -Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng tả rõ ràng , chậm rãi , suy tư , phù hợpvới nội dung bài là ghi lại những phát hiện của tác giả về vẻ đẹp đặc biệt của hoa phượng , sự thay đổi bất ngờ của màu hoa theo thười gian . - Hiểu nội dung bài: Bài văn miêu tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng qua ngòi bút tài tình của tác giả . - Hiểu được ý nghĩa của hoa phượng - hoa học trò , đối với những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường . -Hiểu nghĩa các từ ngữ : phượng , phần tử , vô tâm , tin thắm , ... II. Đồ dùng dạy học: -Bảng phụ ghi nội dung các đoạn cần luyện đọc . -Vật thật cành , lá và hoa phượng ( nếu có ) -Ảnh chụp về cây, hoa , trái cây phượng . III. Hoạt động trên lớp: Ni dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bµi cị(3’) 2.Giíi thiƯu bµi(1’) 3.T×m hiĨu bµi(30’) * Luyện đọc. * Tìm hiểu bài: +Vẻ đẹp của hoa cây phượng vĩ + Miêu tả sự thay đổi theo thời gian của hoa phượng *§c diƠn c¶m 4.Cđngc,dỈndß(3’) -Gọi 3 HS lên bảng tiếp nối nhau đọc thuộc lòng bài " Chợ tết " và trả lời câu hỏi về nội dung bài. -Nhận xét và cho điểm HS . - GV treo tranh minh hoạ vẽ và hỏi : - Tranh vẽ gì ? + Bài " Hoa học trò " tả về vẻđẹp của cây phượng vĩ ... -Gọi 3 HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài (3 lượt HS đọc). - GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS (nếu có) -Gọi HS đọc phần chú giải. - Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp - Gọi một , hai HS đọc lại cả bài . -GV đọc mẫu, chú ý cách đọc : -Yêu cầu HS đọc đoạn 1 và 2 trao đổi và trả lời câu hỏi. + Tại sao tác giả lại gọi hoa phượng là hoa học trò ? -Em hiểu “ phân tử “là gì ? +Vẻ đẹp của hoa phượng có gì đặc biệt -Yêu cầu 1HS đọc đoạn 3 , lớp trao đổi và trả lời câu hỏi. - Màu hoa phượng thay đổi như thế nào theo thời gian ? - Em hiểu vô tâm là gì ? - Tin thắm là gì ? -Yêu cầu HS đọc cả bài trao đổi và trả lời câu hỏi. -Em cảm nhận như thế nào khi học qua bài này ? -GV tóm tắt nội dung bài ( miêu tả vẻ đẹp đặc biệt của hoa phượng loài hoa gắn bó với đời học trò ) -Yêu cầu 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài. -Treo bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc. -Yêu cầu HS luyện đọc. -Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm đoạn văn. -Tổ chức cho HS thi đọc toàn bài. -Nhận xét và cho điểm học sinh. -Hỏi: Bài văn giúp em hiểu điều gì? -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà học bài. -Ba em lên bảng đọc và trả lời nội dung bài . - Tranh vẽ về một cây hoa phượng đang nở hoa đỏ rực cả một góc sân trường . -Lớp lắng nghe . -3 HS nối tiếp nhau đọc theo trình tự. +Đoạn 1: Từ đầu đến ….ngàn con bướm thắmđậu khít nhau . + Đoạn 2: Nhưng hoa càng đỏ thì lá càng xanh đến ...bất ngờ dữ vậy ? + Đoạn 3 : Đoạn còn lại . - 1 HS đọc thành tiếng . - Luyện đọc theo cặp . - 2 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm bài . - Lắng nghe . - 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . - Vì phượng là loài cây rất gần gũi , quen thuộc với học trò . ... Hoa phượng gắn với kỉ niệm của rất nhiều học trò về mái trường thân yêu . -Có nghĩa là một phần rất nhỏ trong vô số các phần như thế . - Hoa phượng đỏ rực , đẹp không phải do một đoá ,... - Hoa gợi cảm giác vừa buồn vừa lại vừa vui :... - Hoa phượng nở nhanh đến bất ngờ , -2 HS đọc thành tiếng. - Lúc đầu màu hoa phượng là màu đỏ còn non ... -" vô tâm " có nghĩa là không để ý đến những điều lẽ ra phải chú ý . - " tin thắm " là ý nói tin vui ( thắm : đỏ ). - 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm bài . - Hoa phượng có vẻ đẹp rất độc đáo dưới ngòi bút miêu tả tài tình của tác giả Xuân Diệu . - Hoa phượng là loài hoa rất gắn bó thân thiết với đời học sinh . - Lắng nghe . - 3 HS tiếp nối đọc 3 đoạn . -Rèn đọc từ, cụm từ ,câu khó theo hướng dẫn của giáo viên . -HS luyện đọc theo cặp. -3 đến 5 HS thi đọc diễn cảm. -3 HS thi đọc toàn bài. TOÁN : LUYỆN TẬP CHUNG I: Mục tiêu : - Giúp HS : Củng cố về : -Các tính chất cơ bản của phân số . - Qui đồng mẫu số phân số , rút gọn phân số ; so sánh các phân số . II:Đồ dùng Thiết bị D-H : + Hình vẽ minh hoạ . – Phiếu bài tập . III. Hoạt động trên lớp: Ni dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bµi cị(3’) 2.GiíithiƯu bµi(1’) 3.T×mhiĨu bµi(30’) Bài 1 : Bài 2 : Bài 3 : Bài 4 : 4.Cđngc,dỈndß(3’) -Gọi 2 HSlên bảng chữa bài tập số 4 -Nhận xét bài làm ghi điểm học sinh . - Bài học hôm nay chúng ta sẽcủng cố ... phân số . + Gọi 1 em nêu đề bài . + Yêu cầu HS tự làm bài vào vở và chữa bài . -Gọi 3 HS lên bảng làm bài. + Yêu cầu HS nêu giải thích cách so sánh . -Yêu cầu em khác nhận xét bài bạn. -Giáo viên nhận xét ghi điểm học sinh . - Gọi 1 HS đọc đề bài . - Gọi HS đọc kết quả và giải thích .-Gọi em khác nhận xét bài bạn -Giáo viên nhận ghi điểm học sinh . + Gọi HS đọc đề bài . -Gọi 2 HS lên bảng xếp các phân số theo thứ tự đề bài yêu cầu . -Gọi em khác nhận xét bài bạn -Giáo viên nhận xét bài làm học sinh . + Gọi HS đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự suy nghĩ làm vào vở. + Hướng dẫn HS cần trình bày và giải thích cách tính -Gọi 2HS lên bảng tính , mỗi HS một phép tính . -Gọi em khác nhận xét bài bạn -Giáo viên nhận xét ghi điểm học sinh -Nhận xét đánh giá tiết học . Dặn về nhà học bài và làm bài. + 1 HS lên bảng xếp : + HS nhận xét bài bạn . -Lắng nghe . -Một HS đọc thành tiếng đề bài . + Thực hiện vào vở và chữa bài . a/vàta có>(TS 11 > 9) b/và;rút gọn Vậy : = . vàta có:>(vì TSbằng nhau mẫu số 19 < 27 ) - 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . - 1 HS lên viết lên bảng : a/ Phân số bé hơn 1 : b/ Phân số lớn hơn 1 : -Học sinh khác nhận xét bài bạn. -Một em đọc thành tiếng . - 1HS đọc đề , lớp đọc thầm . + HS thực hiện vào vở. + 2 HS lên bảng xếp : a/ Xếp theo thứ tự từ bé đến lớn : ;;ta có:;; (vì 3PS có TS đều = 6 , mẫu số 11> 7 ; 7 > 5 ) + HS nhận xét bài bạn . -Một em đọc thành tiếng . +HS thảo luận rồi tự làm vào vở. - 2 HS lên bảng tính : a/ -Về nhà học bài và làm lại các bài tập còn lại. - Chuẩn bị tốt cho bài học sau . CHÍNH TẢ CHỢ TẾT I. Mục tiêu: -Nghe – viết chính xác, đẹp và trình bày đúng 11 dòng đầu trong bài thơ "Chợ tết " . -Làm đúng BT chính tả phân biệt các âm đầu dễ lẫn s / x và các tiếng có vần viết với ưc /ưt điền vào các chỗ trống . II. Đồ dùng dạy học: -Bảng lớp viết các dòng thơ trong bài tập 2a hoặc 2b cần điền âm đầu hoặc vần vào chỗ trống . III. Hoạt động trên lớp: Ni dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bµi cị(3’) 2.Giíi thiƯu bµi(1’) 3.T×m hiĨu bµi(30’) a. Hướng dẫn viết chính tả: b. Hướng dẫn làm bài tập chính tả: 4.Cđng c ,dỈn dß(3’) -Gọi 1 HS lên bảng đọc cho 3 HS viết bảng lớp. Cả lớp viết vào vở nháp. - nên làm , nông nỗi , nấn nã , nỗi niềm , nâng niu , nề nếp ,.... -Nhận xét về chữ viết trên bảng và vở. Trong giờ chính tả hôm nay các em sẽ nghe, viết đúng và viết đẹp ... -Gọi HS đọc thuộc lòng 11 dòng đầu của bài thơ . -Hỏi:+ Đoạn thơ này nói lên điều gì ? -Yêu cầu các HS tìm các từ khó, đễ lẫn khi viết chính tả và luyện viết. + GV yêu cầu HS gấp sách giáo khoa và nhớ lại để viết vào vở 11 dòng đầu của bài thơ . + Treo bảng phụ đoạn thơ và đọc lại để HS soát lỗi tự bắt lỗi . *GV dán tờ tờ phiếu đã viết sẵn truyện vui " Một ngày và một năm " - GV chỉ các ô trống giải thích bài tập 2 - Yêu cầu lớp đọc thầm truyện vui sau đó thực hiện làm bài vào vở . - Phát 4 tờ phiếu lớn và 4 bút dạ cho 4 HS. - Yêu cầu HS nào làm xong thì dán phiếu của mình lên bảng . - Yêu cầu HS nhận xét bổ sung bài bạn - GV nhận xét , chốt ý đúng , tuyên dương những HS làm đúng và ghi điểm từng HS . + Câu chuyện gây hài ở chỗ nào ? -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà viết lại các từ vừa tìm được và chuẩn bị bài sau. -HS thực hiện theo yêu cầu. -Lắng nghe. -1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm . +Đoạn thơ miêu tả vẻ đẹp và không khí vui vẻ tưng bừng của mọi người đi chợ tết ở vùng trung du . -Các từ : ôm ấp , viền , mép , lon xon , lom khom , yếm thắm , nép đầu , ngộ nghĩnh ,... + Nhớ và viết bài vào vở . + Từng cặp soát lỗi cho nhau và ghi số lỗi ra ngoài lề tập . -1 HS đọc thành tiếng. - Quan sát , lắng nghe GV giải thích -Trao đổi, thảo luận và tìm từ cần điền ở mỗi câu rồi ghi vào phiếu. -Bổ sung. -1 HS đọc các từ vừa tìm được trên phiếu: +Thứ tự các từ cần chọn để điền là : hoạ sĩ - nước Đức - sung sướng - không hiểu sao - bức tranh - bức tranh . - Hoạ sĩ trẻ ngây thơ tưởng rằng mình vẽ môt bức tranh hết cả ngày đã là công phu . Không hiểu rằng , tranh của Men - xen được nhiều người hâm mộ vì ông bỏ nhiều tâm huyết và công sức thời gian cả năm trời cho mỗi bức tranh . Thứ ba ngày 17 tháng 2 năm 2009 KỂ CHUYỆN: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE , ĐÃ ĐỌC I. Mục tiêu: -Kể được bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe, đã đọc có cốt chuyện, nhân vật nói về nhân vật , ý nghĩa ca ngợi cái đẹp hay phán ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp và cái xấu , cái thiện với cái ác . ( qua chủ điểm cái đẹp ) . -Hiểu và trao đổi với bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện tính cách nhân vật trong mỗi câu chuyện của các bạn kể . -Lời kể tự nhiên, sáng tạo, sinh động giàu hình ảnh , kết hợp với cử chỉ nét mặt, điệu bộ. -Biết nhận xét đánh giá nội dung truyện, lời kể của bạn. II. Đồ dùng dạy học: -Đề bài viết sẵn trên bảng lớp . III. Hoạt động trên lớp: Ni dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bµi cị(3’) 2.Giíi thiƯu bµi(1’) 3.T×m hiĨu bµi(30’) *Hướng dẫn kể chuyện; *Kể trong nhóm: * Kể trước lớp: 4.Cđng c ,dỈn dß(3’) -Gọi 3 HS tiếp nối nhau kể từng đoạn truyện " Con vịt xấu xí " bằng lời của mình . -Nhận xét và cho điểm HS . - Các em đã được nghe và được đọc nhiều câu chuyện ca ngợi và phán ánh ... -Gọi HS đọc đề bài. -GV phân tích đề bài, dùng phấn màu gạch các từ: được nghe, được đọc, ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu , cái thiện với cái ác . - Yêu cầu 3 học sinh tiếp nối đọc gợi ý 2 và 3 - GV cho HS quan sát tranh minh hoạ và đọc tên truyện . + Gọi HS đọc lại gợi ý dàn bài kể chuyện . GV đi hướng dẫn những HS gặp khó khăn. -Tổ chức cho HS thi kể. -GV khuyến khích HS lắng nghe và hỏi lại bạn kể những tình tiết về nội dung truyện, ý nghĩa truyện. -Nhận xét, bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể hấp dẫn nhất. -Cho điểm HS kể tốt. -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà kể lại chuyện mà em nghe các bạn kể cho người thân nghe. -3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. - Lắng nghe . -2 HS đọc thành tiếng. -Lắng nghe. - 3 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . - Quan sát tranh và đọc tên truyện : -Nàng Bạch Tuyết và Bảy chú lùn . - Cây tre trăm đốt . -HS thực hành kể trong nhóm đôi . --5 đến 7 HS thi kể và trao đổi về ý nghĩa truyện. + Bạn thích nhất là nhân vật nào trong câu chuyện ?Vì sao ? + Chi tiết nào trong chuyện làm bạn cảm động nhất ? + Câu chuyện muốn nói với bạn điều gì ? + Qua câu chuyện này giúp bạn rút ra được bài học gì về những đức tính đẹp ? - HS nhận xét bạn kể theo các tiêu chí đã nêu LUYỆN TỪ VÀ CÂU: DẤU GẠCH NGANG I. Mục tiêu: HS nắm được: -Tác dụng của dấu gạch ngang . -Biết sử dụng đúng dấu gạch ngang khi viết . -Viết được một đoạn văn ngắn tả đối thoại giữa mình với bố mẹ trong đó có sử dụng dấu gạch ngang . II. Đồ dùng dạy học: - 1 tờ phiếu khổ to viết lời giải bài tập 1 ( phần nhận xét ) - 1 tờ phiếu khổ to viết lời giải bài tập 1 ( phần luyện tập ) - Bút dạ và 3 -4 tờ giấy khổ rộng để HS làm BT2 . III. Hoạt động trên lớp: Ni dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bµi cị(3’) 2.Giíi thiƯu bµi(1’) 3.T×m hiĨu bµi(30’) a,T×m hiĨu vÝ dơ b. Ghi nhớ: c. Hướng dẫn làm bài tập: 4.Cđng c ,dỈn dß(3’) -Gọi 3 HS đứng tại chỗ đọc những câu thành ngữ , tục ngữ có nội dung nói về cái đẹp . -Nhận xét, kết luận và cho điểm HS Bài học hôm nay các em sẽ được tìm hiểu thêm về một loại dấu câu khác đó là Dấu gạch ngang Bài 1: -Yêu cầu HS mở SGK đọc nội dung và trả lời câu hỏi bài tập 1. - Yêu cầu HS tự làm bài tìm những câu văn có chứa dấu gạch ngang . -Gọi HS Nhận xét , chữa bài cho bạn - Nhận xét , kết luận lời giải đúng . Bài 2 : - Yêu cầu HS tự làm bài + GV dùng các câu hỏi gợi ý để HS trả lời nội dung yêu cầu : - Trong đoạn (a ) dấu gạch ngang dùng để làm gì ? - Trong đoạn (b ) dấu gạch ngang dùng để làm gì ? - Trong đoạn (c ) dấu gạch ngang dùng để làm gì ? -Gọi HS đọc phần ghi nhớ. Bài 1: -Yêu cầu HS đọc nội dung bài tập 1. -Chia nhóm 4 HS , phát phiếu và bút dạ cho từng nhóm. - Yêu cầu HS tự làm bài. -Nhóm nào làm xong trước dán phiếu lên bảng. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -Kết luận về lời giải đúng và dán tờ giấy đã viết lời giải . HS đối chiếu kết quả . Bài 2 : -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . - Yêu cầu học sinh tự làm bài . -GV khuyến khích HS viết thành đoạn văn hội thoại giữa em và bố mẹ . - Gọi HS đọc bài làm . - GV sửa lỗi dùng từ diễn đạt và cho điểm HS viết tốt . -Dặn HS về nhà học bài và viết một đoạn văn hội thoại giữa em với một người thân -3 HS thực hiện đọc các câu thành ngữ , tục ngữ . -Lắng nghe. -Một HS đọc thành tiếng , trao đổi , thảo luận cặp đôi . - Nhận xét , bổ sung bài bạn làm trên bảng . +Đọc lại các câu hội thoại vừa xác định -1 HS làm bảng lớp , cả lớp gạch bằng chì vào SGK . - Nhận xét , chữa bài bạn làm trên bảng . - Ở đoạn này dấu gạch ngang dùng để đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật ( ông khách và cậu bé ) trong khi đối thoại . - Ở đoạn văn b dấu gạch ngang dùng để đánh dấu phần chú thích trong câu ( về cái đuôi dài của con cá sấu ) trong câu văn . - Ở đoạn văn c dấu gạch ngang dùng để liệt kê các biện pháp cần thiết để bảo quản quạt điện được an toàn và bền lâu . -3- 4 HS đọc thành tiếng. -Một HS đọc thành tiếng , trao đổi , thảo luận theo nhóm . * Câu có dấu gạch ngang là : + Pa - xcan thấy bố mình - một viên chức tài chính - vẫn cặm cụi trước bàn làm việc . - Dấu gạch ngang có tác dụng : Đánh dấu phần chú thích trong câu ( bố Pa - xcan là một viên chức tài chính ) *Câu:- "Những dãy tính cộng hàng ngàn con số , một công việc buòn tẻ làm sao !" - Pa - xcan nghĩ thầm . - Dấu gạch ngang có tác dụng : Đánh dấu phần chú thích trong câu ( đây là ý nghĩ của Pa - x can ) - 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm đề bài . - HS có thể trao đổi thảo luận với bạn ngồi bên cạnh sau đó tự viết bài + Tiếp nối nhau đọc đoạn văn và nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong từng câu văn đó : M thut ( GV chuyen) TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG A/ Mục tiêu : - Giúp HS : Củng cố về : -Dấu hiệu chia hết cho 2; 3 ; 5; 9 . - Khái niệm ban đầu về phân số . -Các tính chất cơ bản của phân số . - Qui đồng mẫu số phân số , rút gọn phân số ; so sánh các phân số . -Một số đặc điểm của hình chữ nhật ; hình bình hành . B/ Đồ dùng D-H : - Hình vẽ minh hoạ BT5 . – Phiếu bài tập . III/ Hoạt động dạy- học: Ni dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bµi cị(3’) 2.GiíithiƯu bµi(1’) 3.T×mhiĨu bµi(30’) Bài 1 : Bài 2 : Bài 3 : Bài 4 : Bài 5 : 4.Cđng c ,dỈn dß(3’) -Gọi 2 HSlên bảng chữa bài tập số 4 . -Nhận xét bài làm ghi điểm học sinh . - Bài học hôm nay chúng ta sẽ củng cố về so sánh hai phân số ... , hình bình hành . + Gọi 1 em nêu đề bài . + Yêu cầu HS tự làm bài vào vở và chữa bài . -Gọi 3 HS lên bảng làm bài. -Giáo viên nhận xét ghi điểm học sinh . - Gọi 1 HS đọc đề bài . - Gọi 1 HS làm bài trên bảng và giải thích . -Giáo viên nhận ghi điểm học sinh . + Gọi HS đọc đề bài . + Hướng dẫn HS cần trình bày và giải thích . -Giáo viên nhận xét bài làm học sinh . + Gọi HS đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự suy nghĩ làm vào vở. + Hướng dẫn HS cần trình bày và giải thích cách tính -Giáo viên nhận xét ghi điểm học sinh + Gọi HS đọc đề bài . - GV treo bảng hình minh hoạ như SGK. -Yêu cầu HS quan sát và nhận xét . -Gọi 1HS lên bảng trình bày bài làm -Gọi em khác nhận xét bài bạn -Giáo viên nhận xét ghi điểm học sinh -Nhận xét đánh giá tiết học . Dặn về nhà học bài và làm bài. - 2 HS lên bảng tính : + HS nhận xét bài bạn . -Lắng nghe . -Một HS đọc thành tiếng đề bài . a/ 752. b/ 750. + Số vừa tìm được này không chia hết cho 3. c/ 756. 756 vừa chia hết cho 2 vùa chia hết cho 3 . + HS tiếp nối nhắc lại các dấu hiệu chia hết . - 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . - 1 HS lên bảng làm bài : Giải : Số HS của cả lớp học là : 14 + 17 = 31 (HS) a/ Phân số chỉ phần HS trai : b/ Phân số chỉ phần HS gái : -Một em đọc thành tiếng . + HS thực hiện vào vở. - 1 HS lên bảng thực hiện : +các phân số bằng phân số là : - 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . + 2 HS lên bảng xếp : a/ Xếp theo thứ tự từ lớn đến bé : + Ta có : -Vậy kết quả là : ; ; -Một em đọc thành tiếng . +HS thảo luận rồi tự làm vào vở. -1HS lên bảng làm bài . + HS khác nhận xét bài bạn . -Về nhà học bài và làm lại các bài tập còn lại. - Chuẩn bị tốt cho bài học sau . Thứ t­ ngày 18 tháng 2 năm 2009 TẬP ĐỌC: KHÚC HÁT RU NHỮNG EM BÉ LỚN TRÊN LƯNG MẸ I:Mục tiêu:Đọc thành tiếng.Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, đọc diễn cảm cả bài thơ với giọng nhẹ nhàng âu yếm và trìu mến , dịu dàng , đầy tình yêu thương phù hợp với nội dung bài thơ . Đọc -hiểu:+Hiểu nội dung bài : Ca ngợi tình yêu nước , yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tà - ôi trong cuộc kháng chiến chống mĩ cứu nước . +Hiểu nghĩa các từ ngữ : lưng đưa nôi , tim hát thành lời , A kay , cu Tai ,... +Học thuộc lòng 1 khổ thơ trong bài thơ . II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK (phóng to nếu có điều kiện). -Bảng phụ ghi sẵn câu, đoạn cần luyện đọc. III. Hoạt động trên lớp: Ni dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bµi cị(3’) 2.Giíi thiƯu bµi(1’) 3.T×m hiĨu bµi(30’) * Luyện đọc. *Tìm hiểu bài: . *§c diƠn c¶m 4.Cđngc,dỈndß(3’) -Gọi 2 HS lên bảng đọc tiếp nối bài " Hoa học trò " và trả lời câu hỏi về nội dung bài. -Nhận xét và cho điểm từng HS . + Bài thơ Khúc hát ru em bé ngủ trên lưng mẹ.... Tiết học hôm nay chúng ta tìm hiểu về điều này . -Yêu cầu 3 HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ của bài (3 lượt HS đọc). -GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS (nếu có). -Gọi HS đọc toàn bài. -GV đọc mẫu -Yêu cầu HS đọc khổ 1 trao đổi và trả lời câu hỏi. +Em hiểu thế nào là " Những em bé lớn lên trên lưng mẹ " ? +Người mẹ trongbài thơ làm những công việc gì ?Những công việc đó có ý nghĩa như thế nào ? -Yêu cầu HS đọc khổ thơ 2 , và 3 trao đổi và trả lời câu hỏi. +Tìm những hình ảnh đẹp nói lên tình yêu thương và niềm hi vọng của người mẹ đối với con ? -Gọi HS đọc toàn bài. Cả lớp theo dõi và trả lời câu hỏi . -Theo em cái đẹp trong bài thơ này gì ? -Ý nghĩa của bai thơ này nói lên điều gì? -Gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài, lớp theo dõi để tìm ra cách đọc. -Giới thiệu các câu dài cần luyện đọc. Em cu Tai ngủ trên lưng mẹ ơi Em ngủ cho ngoan đừng / đừng rời lưng mẹ Mẹ giã gạo / mẹ nuôi bộ đội Nhịp chày nghiêng,/ giấc ngủ em nghiêng -Yêu cầu HS đọc từng khổ thơ . -Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng từng khổ và cả bài thơ . -Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng cả bài thơ . -Nhận xét và cho điểm từng HS . -Hỏi: Bài thơ cho chúng ta biết điều gì? -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà học bài. -HS lên bảng thực hiện yêu cầu. + Lắng nghe. -HS tiếp nối nhau đọc theo trình tự: -1 HS đọc thành tiếng. + Vì những người mẹ ở miền núi đi đâu , làm gì cũng thường địu con theo ... + Người mẹ làm những công việc như nuôi con khôn lớn , giã gạo nuôi bộ đội . Tỉa bắp trên nương ,... -1 HS đọc thành tiếng. + Tình yêu của người mẹ đối với con : Lưng đưa nôi và tim hát thành lời - Mẹ thương a- kay - Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng - Hi vọng của người mẹ đối với con sau này : Mai sau con lớn vung chày lún sân . + 1 HS đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm trả lời câu hỏi . - Ca ngợi về tình yêu thương của người mẹ dân tộc Tà - ôi đối với người con hoà chung với lòng yêu cách mạng , yêu quê hương đất nước -3 HS tiếp nối nhau đọc. Cả lớp theo dõi tìm cách đọc (như đã hướng dẫn) -HS luyện đọc trong nhóm 2 HS . + Tiếp nối thi đọc từng khổ thơ . -2 đến 3 HS thi đọc thuộc lòng và đọc diễn cảm cả bài . TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI I/Mục tiêu : - Thấy được những đặc điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối (hoa ,quả ) trong những đoạn văn mẫu . - Học cách quan sát và miêu tả hoa và quả của cây qua một số đoạn văn mẫu và cách viết văn miêu tả . - Giáo dục HS học tập cách dùng từ đặt câu khi miêu tả cây cối . II /Đồ dùng Thiết bị dạy học GV: - Giấy khổ to và bút dạ - Bảng phụ viết nhân xét và cách miêu tả mẫu . III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ : (3 phút ) 2/ Bài mới : Bài 1: ( 15 phút ) Bài 2 : ( 15 phút ) 3-Củng cố –dặn dò 3 phút Gọi 3 em đọc đoạn văn tả lá ,thân ,gốc của một cây mà em yêu thích . Giới thiệu bài –ghi đề bài Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung đoạn văn hoa sầu đâu và Qủa cà chua . HS thảo luận nhóm cặp và nêu nhận xét . H:Nêu cách miêu tả hoa ( quả )của nhà văn? H:Cách miêu tả nét đặc sắc của hoa hoặc quả ? H:Tác giả đã dùng những biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả ? GV:Hoa sầu đâu còn gọi là hoa xoan .Cái đẹp của hoa là cái đẹp của cả chùm … Viết một đoạn văn tả một loài hoa hoặc một thứ quả mà em yêu thích . Gọi 2 em đọc đề bài .Lớp đọc thầm và tự làm bài . Yêu cầu 3 em viết vào giấy lớn dán lên bảng và đọc bài làm của mình . GV nhận xét ,sửa lỗi chính tả ,ngữ pháp ,cách dùng từ . Gọi 4-5 em khác đọc bài . GV nhận xét cho điểm . Giáo viên nhận xét tiết học Về nhà hoàn thành đoạn văn và nhận xét cách miêu tả của tác giả qua bài Hoa mai vàng và Tr

File đính kèm:

  • doctuan 23.doc