Giáo án tuần 26 khối 1

Tập đọc

BÀN TAY MẸ

I. Mục tiêu:

- Học sinh đọc đúng, nhanh cả bài “Bàn tay mẹ”.

- Đọc đúng các từ: yêu nhất, nấu cơm, rám nắng, xương xương.

- Biết nghỉ hơi khi gặp dấu chấm, dấu phẩy.

- Tìm được tiếng có vần an trong bài.

- Nói được câu chứa tiếng có vần an, at.

- Hiểu được nội dung bài: tình cảm của bạn nhỏ khi nhìn đôi tay mẹ, tấm lòng yêu quý biết ơn mẹ của bạn.

II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.

- Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.

III. Hoạt động dạy và học:

1. Ổn định: hát

2. Kiểm tra bài cũ:

- Học sinh đọc bài “Cái nhãn vở” và trả lời câu hỏi.

 

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1017 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 26 khối 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 26 Ngày Môn học Bài học Thứ hai Tập đọc Toán Hát Bàn tay mẹ Các số có hai chữ số Học hát: Bài Hoà bình cho bé Thứ ba Chính tả Tập viết Toán Thể dục Thủ công Bàn tay mẹ Tô chữ hoa: C Các số có hai chữ số (tiếp theo) Bài thể dục – Trò chơi vận động Cắt, dán hình vuông (tiết 1) Thứ tư Tập đọc Toán TNXH Cái Bống Các số có hai chữ số (tiếp theo) Con gà Thứ năm Tiếng Việt Tập viết Toán Mĩ thuật Kiểm tra định kỳ giữa học kỳ 2 Tô chữ hoa: D, Đ So sánh các số có 2 chữ số Vẽ chim và hoa Thứ sáu Tiếng Việt Chính tả Đạo Đức SH lớp Ôn tập Cái Bống Cảm ơn và xin lỗi (tiết 1) BÀI DẠY KẾ HOẠCH Thứ hai, ngày 09 tháng 03 năm 2009 Tập đọc BÀN TAY MẸ Mục tiêu: Học sinh đọc đúng, nhanh cả bài “Bàn tay mẹ”. Đọc đúng các từ: yêu nhất, nấu cơm, rám nắng, xương xương. Biết nghỉ hơi khi gặp dấu chấm, dấu phẩy. Tìm được tiếng có vần an trong bài. Nói được câu chứa tiếng có vần an, at. Hiểu được nội dung bài: tình cảm của bạn nhỏ khi nhìn đôi tay mẹ, tấm lòng yêu quý biết ơn mẹ của bạn. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc bài “Cái nhãn vở” và trả lời câu hỏi. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Tập đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc từng câu và tìm tiếng khó. Gạch chân tiếng khó. Yêu cầu học sinh phân tích, đánh vần, đọc trơn từng tiếng khó. Đọc mẫu, giải nghĩa từ. Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp. Yêu cầu đọc thi đua giữa các nhóm. Yêu cầu đọc thi đua giữa các cá nhân. Yêu cầu đọc đồng thanh. Ôn các vần an, at Yêu cầu tìm tiếng có vần an trong bài. Giới thiệu mẫu: mỏ than. Yêu cầu tìm tiếng có vần an ngoài bài. Giới thiệu mẫu: bát cơm. Yêu cầu tìm tiếng có vần at ngoài bài. Tìm hiểu bài, luyện đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi. “Bàn tay mẹ làm những việc gì cho chị em Bình?” “Đọc câu văn diễn tả tình cảm của Bình với đôi bàn tay mẹ?” Gọi học sinh đọc toàn bài. Gợi ý rút ra nội dung bài. Giới thiệu câu mẫu Hướng dẫn học sinh trả lời. Yêu cầu học sinh dựa vào câu mẫu nói câu khác theo suy nghĩ. 1 học sinh đọc bài, cả lớp đọc thầm. … yêu nhất, nấu cơm, rám nắng, xương xương Cá nhân đọc từng tiếng. Đồng thanh tất cả các từ. Mỗi học sinh đọc 1 câu (2 lượt). 3 nhóm nối tiếp. 2 học sinh đọc cả bài. Đồng thanh cả bài. … bàn … bán, dán … hát, mát 1 học sinh đọc bài. … đi chợ, nấu cơm, tắm, giặt Bình yêu lắm … của mẹ. 3 học sinh đọc toàn bài. Cá nhân nêu. Đọc: Ai nấu cơm cho bạn ăn? … mẹ nấu cơm cho tôi ăn Cá nhân nêu. Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán CÁC SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ Môc tiªu: Gióp häc sinh biÕt sè l­îng, ®äc vµ viÕt c¸c sè tõ 20 ®Õn 50. §Õm vµ nhËn ra thø tù cña c¸c sè tõ 20 ®Õn 50. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Yªu cÇu häc sinh thùc hiÖn céng, trõ c¸c sè trßn chôc trong ph¹m vi 100. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu c¸c sè tõ 20 ®Õn 30. Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh lÊy 2 bã que tÝnh. “Ta cã 2 chôc que tÝnh” Yªu cÇu häc sinh lÊy thªm 3 que rêi. Cµi lªn b¶ng: 2 chôc vµ 3 que rêi. “Ta cã 2 chôc vµ 3 que rêi lµ 23 que” “2 chôc vµ 3 lµ 23” Ghi b¶ng: 23 H­íng dÉn nhËn ra sè l­îng, ®äc, viÕt tõ 21 ®Õn 30. L­u ý: 24 ®äc lµ hai m­¬i t­. Giíi thiÖu c¸c sè tõ 30 ®Õn 50. T­¬ng tù nh­ trªn. Thùc hµnh. Bµi tËp 1: ViÕt trªn b¶ng con c¸c sè tõ 20 - 29 §iÒn sè vµo d­íi mçi v¹ch cña tia sè. Bµi tËp 2: ViÕt trªn b¶ng con c¸c sè tõ 30 ®Õn 39 Bµi tËp 3: ViÕt trªn b¶ng con c¸c sè tõ 40 ®Õn 50 Bµi tËp 4: ViÕt sè thÝch hîp vµo « trèng - Häc sinh thùc hµnh trªn que tÝnh. - §äc: hai m­¬i ba. - LËp c¸c sè tõ 21 ®Õn 30 - … 20, 21, 22, 23, 24, …, 28, 29 19 21 26 - … 30, 31, 32, 33, …, 37, 38, 39 - … 40, 41, 42, 43, 44, …, 48, 49, 50 24 26 30 36 35 38 42 46 40 45 50 Cñng cè: Häc sinh thi ®ua ®äc c¸c sè tõ 20 ®Õn 50 NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi. Hát HỌC HÁT: “HOÀ BÌNH CHO BÉ” (Thầy Điền soạn giảng) Thứ ba, ngày 10 tháng 03 năm 2009 Chính tả BÀN TAY MẸ Mục tiêu: Học sinh chép chính xác, không mắc lỗi đoạn văn: “Bình yêu … chậu tã lót đầy”. Học sinh điền đúng vần: an, at. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bảng phụ chuẩn bị bài tập chính tả. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Hướng dẫn tập chép: Giới thiệu đoạn văn tập chép. Yêu cầu tìm tiếng khó. Yêu cầu viết bảng con tiếng khó. Yêu cầu viết đoạn văn vào vở. Hướng dẫn soát lỗi. Yêu cầu gạch chân tiếng sai và sửa ra lề vở. Hướng dẫn làm bài tập. Điền vần an hoặc at vào chỗ trống dưới mỗi hình để có từ hoàn chỉnh. Điền chữ g hoặc gh vào chỗ trống dưới mỗi hình để có từ hoàn chỉnh. Chấm bài và nhận xét. Đồng thanh. … hàng ngày, bao nhiêu, nấu cơm Phân tích, viết trên bảng con. Chép đoạn văn. Dò bài đôi chéo 2 học sinh. Sửa lỗi. … kéo đàn, tát nước … nhà ga, cái ghế Củng cố: Học sinh viết bảng con những chữ thường viết sai. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh về nhà luyện tập phát âm đúng để viết đúng chính tả. Tập viết tÔ CHỮ HOA: C Môc tiªu: Häc sinh biÕt t« c¸c ch÷: C ViÕt ®óng c¸c vÇn, tõ øng dông: an, bµn tay, at, h¹t thãc. BiÕt viÕt ch÷ theo ®óng qui tr×nh viÕt. ViÕt ®óng kÝch th­íc, cì ch÷, kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c con ch÷ theo mÉu. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: Ch÷ viÕt mÉu. Häc sinh: Vë tËp viÕt, b¶ng con, bót, phÊn. Ph­¬ng ph¸p: Trùc quan, luyÖn tËp thùc hµnh. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc. KiÓm tra bµi cò: ViÕt ch÷: B, sao s¸ng, mai sau. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp. H­íng dÉn t« ch÷ hoa. Gi¸o viªn h­íng dÉn quan s¸t ch÷ mÉu vµ nhËn xÐt. Ch÷ C gåm nh÷ng nÐt nµo? Gi¸o viªn nªu qui tr×nh viÕt (võa nãi võa t« l¹i ch÷ trong khung). H­íng dÉn häc sinh viÕt vÇn, tõ øng dông. Gäi häc sinh ®äc c¸c vÇn, tõ øng dông. Cho häc sinh quan s¸t c¸c vÇn, tõ trªn b¶ng phô vµ trong vë tËp viÕt. Cho häc sinh viÕt vµo b¶ng con c¸c vÇn, tõ øng dông. Gi¸o viªn nhËn xÐt. H­íng dÉn häc sinh t« vµ tËp viÕt vµo vë. Cho häc sinh t« c¸c ch÷ hoa: C. L­u ý t« trïng khÝt ch÷ mÉu, kh«ng lÖch ra ngoµi. TËp viÕt c¸c vÇn, tõ øng dông: an, bµn tay, at, h¹t thãc Gi¸o viªn quan s¸t, uèn n¾n c¸ch ngåi viÕt. Gi¸o viªn chÊm mét sè bµi vµ nhËn xÐt. - … gåm nÐt cong trªn vµ nÐt cong tr¸i nèi liÒn nhau. - C¸ nh©n ®äc: an, bµn tay, at, h¹t thãc. - Häc sinh viÕt vµo b¶ng con. NhËn xÐt, dÆn dß: Gi¸o viªn nhËn xÐt tiÕt häc. Tuyªn d­¬ng nh÷ng em viÕt ®óng, ®Ñp, ngåi ®óng t­ thÕ, cã ý thøc tù gi¸c häc tËp. DÆn häc sinh vÒ nhµ luyÖn tËp rÌn ch÷ viÕt. Toán CÁC SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (tiếp theo) Môc tiªu: Gióp häc sinh biÕt sè l­îng, ®äc vµ viÕt c¸c sè tõ 50 ®Õn 70. §Õm vµ nhËn ra thø tù cña c¸c sè tõ 50 ®Õn 70. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Yªu cÇu häc sinh viÕt c¸c sè cã 2 ch÷ sè trong ph¹m vi tõ 20 ®Õn 50. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu c¸c sè tõ 50 ®Õn 70. Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh lÊy 5 bã que tÝnh. “Ta cã bao nhiªu que tÝnh?” Yªu cÇu häc sinh lÊy thªm 1 que rêi. “Ta cã bao nhiªu que tÝnh?” ViÕt b¶ng: 51. T­¬ng tù, mçi lÇn thªm 1 ta sÏ ®­îc sè míi cã 2 ch÷ sè. Yªu cÇu lËp c¸c sè: 52, 53, 54 “54 cã bao nhiªu que chôc vµ bao nhiªu que rêi?” ViÕt ch÷ sè 5 ë cét chôc, ch÷ sè 4 ë cét ®¬n vÞ. “§Ó chØ sè que tÝnh ta viÕt sè cã 2 ch÷ sè liÒn nhau tõ tr¸i sang ph¶I, ch÷ sè 5 viÕt tr­íc, chØ sè chôc, ch÷ sè 4 viÕt bªn ph¶i ch÷ sè 5, chØ sè ®¬n vÞ. ViÕt sè: 54; ViÕt ch÷: n¨m m­¬i t­. Yªu cÇu lËp tiÕp sè 55. T­¬ng tù lËp c¸c sè tõ 56 ®Õn 59. ViÕt sè sau mçi lÇn häc sinh lËp sè. “59 thªm 1 b»ng bao nhiªu?” Yªu cÇu häc sinh lÊy 6 bã que tÝnh. Yªu cÇu lËp c¸c sè tõ 61 ®Õn 70. “68 cã bao nhiªu que chôc vµ bao nhiªu que rêi?” L­u ý: 61, 64, 65 ®äc còng gièng nh­ c¸ch ®äc c¸c sè ®· häc (…1 ®äc lµ mèt, …4 ®äc lµ t­, …5 ®äc lµ l¨m). Thùc hµnh. Bµi tËp 1: ViÕt trªn b¶ng con c¸c sè tõ 50 - 59 Bµi tËp 2: ViÕt trªn b¶ng con c¸c sè tõ 60 ®Õn 70 Bµi tËp 3: ViÕt sè thÝch hîp vµo « trèng Bµi tËp 4: Ghi §, S thÝch hîp vµo « trèng - Häc sinh thùc hµnh trªn que tÝnh. - 50 que tÝnh. - … 51 que tÝnh. - Sö dông que tÝnh ®Ó lËp sè. - … 5 chôc vµ 4 que rêi. - §äc c¸ nh©n. - Sö dông que tÝnh ®Ó lËp sè. - §äc sè míi võa lËp. - … 60 (5 chôc céng 1 chôc b»ng 6 chôc) - LËp sè 60 - Sö dông que tÝnh ®Ó lËp sè. - … 6 chôc vµ 8 que rêi. - … 50, 51, 52, 53, 54, …, 58, 59 - … 60, 61, 62, 63, …, 67, 68, 69, 70 30 33 38 41 45 52 57 60 69 Ba m­¬i s¸u viÕt lµ 306 Ba m­¬i s¸u viÕt lµ 36 54 gåm 5 chôc vµ 4 ®¬n vÞ 54 gåm 5 vµ 4 Cñng cè: Häc sinh thi ®ua ®äc c¸c sè tõ 50 ®Õn 70 NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi. Thể dục BÀI THỂ DỤC – TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG Môc tiªu: ¤n bµi thÓ dôc. Yªu cÇu thuéc bµi. ¤n trß ch¬i “T©ng cÇu”. Yªu cÇu tham gia trß ch¬I mét c¸ch chñ ®éng. §Þa ®iÓm - Ph­¬ng tiÖn §Þa ®iÓm: s©n tr­êng. Ph­¬ng tiÖn: Cßi, cÇu. Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh PhÇn më ®Çu Gi¸o viªn nhËn líp vµ phæ biÕn néi dung yªu cÇu giê häc. Ch¹y nhÑ nhµng thµnh 1 hµng däc trªn ®Þa h×nh tù nhiªn ë s©n tr­êng §i th­êng theo vßng trßn vµ hÝt thë s©u. Xoay khíp cæ tay, c¼ng tay, c¸nh tay, ®Çu gèi. Xoay h«ng (®øng 2 ch©n réng b»ng vai, hai tay chèng h«ng råi h¬i cói th©n trªn, xoay h«ng theo vßng trßn. PhÇn c¬ b¶n ¤n bµi thÓ dôc: Gi¸o viªn chó ý s÷a ch÷a ®éng t¸c sai cho häc sinh. Tæ chøc cho häc sinh thi ®ua cã ®¸nh gi¸, xÕp lo¹i. Trß ch¬i: “T©ng cÇu” Gi¸o viªn nh¾c l¹i c¸ch ch¬i. Cho häc sinh luyÖn tËp c¸ nh©n kho¶ng 5 phót. Cho häc sinh thi ®ua theo tæ (häc sinh ®øng hµng ngang, gi·n c¸ch cù li 1-2 mÐt ®Ó thi t©ng cÇu). Cho nh÷ng häc sinh t©ng cÇu giái nhÊt c¸c tæ thi ®ua víi nhau. PhÇn kÕt thóc §i th­êng theo hµng däc theo nhÞp vµ h¸t. TËp ®éng t¸c ®iÒu hoµ (2 lÇn 8 nhÞp). Gi¸o viªn hÖ thèng l¹i bµi, nhËn xÐt giê häc, khen ngîi nh÷ng häc sinh tham gia häc tèt. - Häc sinh khëi ®éng - Häc sinh thùc hiÖn. - Häc sinh quan s¸t. - Häc sinh thùc hiÖn. - Häc sinh thi ®ua. Thủ công CẮT DÁN HÌNH VUÔNG (Tiết 1) Môc tiªu: Häc sinh biÕt kÎ, c¾t, d¸n h×nh vu«ng. Häc sinh c¾t, d¸n ®­îc h×nh vu«ng theo 2 c¸ch. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: H×nh vu«ng mÉu trªn giÊy mµu. Häc sinh: Bót ch×, th­íc kÎ, giÊy vë cã kÎ «. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Quan s¸t mÉu: Gi¸o viªn giíi thiÖu h×nh vu«ng mÉu. H×nh vu«ng cã mÊy c¹nh? §é dµi c¸c c¹nh nh­ thÕ nµo? H­íng dÉn mÉu: vÏ h×nh vu«ng c¹nh 7«. LÊy 1 ®iÓm A trªn mÆt giÊy kÎ «. Tõ ®iÓm A ®Õm xuèng d­íi 7 « theo ®­êng kÎ, ta ®­îc ®iÓm D. Tõ ®iÓm A ®Õm sang ph¶i 7 « theo ®­êng kÎ, ta ®­îc ®iÓm B. Tõ ®iÓm D ®Õm sang ph¶i 7 « theo ®­êng kÎ, ta ®­îc ®iÓm C. Nèi c¸c ®iÓm A, B, C, D ta ®­îc h×nh vu«ng ABCD. Dïng kÐo c¾t theo c¹nh AB, BC, CD, DA ta ®­îc h×nh vu«ng c¹nh 7«. C¸ch 2: vÏ h×nh vu«ng c¹nh 7«. Chän gãc trªn, bªn tr¸i cña tê giÊy kÎ « lµm ®iÓm A. Tõ ®iÓm A lµm t­¬ng tù nh­ c¸ch 1, ta ®­îc h×nh vu«ng ABCD. Dïng kÐo chØ cÇn c¾t theo 2 c¹nh BC, CD ta ®­îc h×nh vu«ng c¹nh 7«. H­íng dÉn d¸n: B«i mét líp hå máng, d¸n c©n ®èi vµ ph¼ng. Yªu cÇu häc sinh thùc hµnh trªn giÊy vë cã kÎ «. - Häc sinh quan s¸t. - … cã 4 c¹nh. - … 4 c¹nh dµi b»ng nhau. - Häc sinh quan s¸t. A B D C A B D C - Häc sinh thùc hµnh. Cñng cè: Yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i c¸ch vÏ h×nh vu«ng. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt chung, dÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc vµ chuÈn bÞ dông cô lµm thñ c«ng cho tiÕt sau. Thứ tư, ngày 11 tháng 03 năm 2009 Tập đọc CÁI BỐNG Mục tiêu: Học sinh đọc đúng cả bài: “Cái Bống”. Đọc đúng các từ: bống bang, khéo sảy, khéo sàng, mưa ròng. Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ. Học sinh tìm được tiếng, nói được câu có chứa vần: anh, ach. Hiểu được nội dung bài: Bống là bé ngoan biết giúp đỡ mẹ. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ở nhà em làm gì giúp đỡ bố mẹ? Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bảng phụ chuẩn bị nội dung bài tập đọc. Học sinh: Bảng con, sách giáo khoa, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc bài “Bàn tay mẹ” và trả lời câu hỏi. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Tập đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc từng câu và tìm tiếng khó. Gạch chân tiếng khó. Yêu cầu học sinh phân tích, đánh vần, đọc trơn từng tiếng khó. Đọc mẫu, giải nghĩa từ. Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp. Yêu cầu đọc thi đua giữa các nhóm. Yêu cầu đọc thi đua giữa các cá nhân. Yêu cầu đọc đồng thanh. Ôn các vần anh, ach Yêu cầu tìm tiếng có vần anh trong bài. Giới thiệu mẫu: nước chanh. Yêu cầu tìm tiếng có vần anh ngoài bài. Giới thiệu mẫu: quyển sách. Yêu cầu tìm tiếng có vần ach ngoài bài. Tìm hiểu bài, luyện đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi. “Bống đã làm gì giúp mẹ nấu cơm?” “Bống đã làm gì khi mẹ đi chợ về?” Gọi học sinh đọc toàn bài. Gợi ý rút ra nội dung bài. Giới thiệu chủ đề luyện nói. Hướng dẫn học sinh nhìn tranh trả lời. 1 học sinh đọc bài, cả lớp đọc thầm. … bống bang, khéo sảy, khéo sàng, mưa ròng Cá nhân đọc từng tiếng. Đồng thanh tất cả các từ. Mỗi học sinh đọc 1 câu (2 lượt). 3 nhóm nối tiếp. 2 học sinh đọc cả bài. Đồng thanh cả bài. … gánh … … 1 học sinh đọc bài. … sảy gạo, sàng gạo … gánh đỡ giúp mẹ. 3 học sinh đọc toàn bài. … Bống là bé ngoan biết giúp đỡ mẹ. Đọc: Ở nhà em làm gì giúp đỡ bố mẹ? Cá nhân nêu. Củng cố: Học sinh thi đua đọc thuộc lòng bài thơ. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán CÁC SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (tiếp theo) Môc tiªu: Gióp häc sinh biÕt sè l­îng, ®äc vµ viÕt c¸c sè tõ 70 ®Õn 99. §Õm vµ nhËn ra thø tù cña c¸c sè tõ 70 ®Õn 99. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Yªu cÇu häc sinh viÕt c¸c sè cã 2 ch÷ sè trong ph¹m vi tõ 50 ®Õn 70. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu c¸c sè tõ 70 ®Õn 80. Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh lÊy 7 bã que tÝnh vµ 2 que tÝnh rêi. “Ta cã bao nhiªu que tÝnh?” ViÕt b¶ng: 72 Yªu cÇu häc sinh lËp c¸c sè míi t­¬ng tù (mçi lÇn lÊy thªm 1 que rêi ®Ó lËp thµnh 1 sè míi). Giíi thiÖu c¸c sè tõ 80 ®Õn 99 T­¬ng tù nh­ trªn. ViÕt sè sau mçi lÇn häc sinh lËp sè. Thùc hµnh. Bµi tËp 1: ViÕt trªn b¶ng con c¸c sè tõ 70 - 80 Bµi tËp 2: ViÕt sè thÝch hîp vµo « trèng Bµi tËp 3: ViÕt theo mÉu Bµi tËp 4: Quan s¸t h×nh vµ tr¶ lêi Trong h×nh cã bao nhiªu c¸i b¸t? Trong sè ®ã cã mÊy chôc vµ mÊy ®¬n vÞ? - Häc sinh thùc hµnh trªn que tÝnh. - 72 que tÝnh. - §äc sè: 72. - Sö dông que tÝnh ®Ó lËp sè. - Sö dông que tÝnh ®Ó lËp sè. - §äc sè míi võa lËp. - … 70, 71, 72, 73, 74, …, 78, 79, 80 80 83 90 90 97 99 Sè 76 gåm 7 chôc vµ 6 ®¬n vÞ Sè 95 gåm … chôc vµ … ®¬n vÞ Sè 83 gåm … chôc vµ … ®¬n vÞ Sè 90 gåm … chôc vµ … ®¬n vÞ - … 33 c¸i b¸t - … 3 chôc vµ 3 ®¬n vÞ. Cñng cè: Häc sinh thi ®ua ®äc c¸c sè tõ 70 ®Õn 99 NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi. Tự nhiên xã hội CON GÀ Môc tiªu: Häc sinh biÕt quan s¸t vµ nãi tªn c¸c bé phËn bªn ngoµi cña con gµ. BiÕt ph©n biÖt ®­îc gµ trèng, gµ m¸i vµ gµ con. Häc sinh nãi ®­îc Ých lîi cña viÖc nu«i gµ. Cã ý thøc ch¨m sãc gµ. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: h×nh ¶nh vÒ con gµ. Häc sinh: s¸ch gi¸o khoa, vë bµi tËp, bót mµu. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t. KiÓm tra: Nªu c¸c bé phËn cña con c¸? ¡n thÞt c¸ cã Ých lîi g×? Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu con gµ. Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t vµ lµm bµi tËp trong SGK. Gi¸o viªn cho häc sinh quan s¸t c¸c h×nh ¶nh vÒ con gµ. Gi¸o viªn h­íng dÉn gîi ý ®Ó häc sinh tr¶ lêi. Con gµ sèng ë ®©u? §Çu gµ nh­ thÕ nµo? Má vµ ch©n gµ ®Ó lµm g×? Gµ ¨n g×? Ho¹t ®éng 2: KÕt luËn C¸c bé phËn bªn ngoµi cña con gµ. Gµ di chuyÓn b»ng g×? Gµ trèng, gµ m¸i, gµ con gièng nhau vµ kh¸c nhau nh­ thÕ nµo? Nu«i gµ cã Ých lîi g×? Ho¹t ®éng 3: Thi vÏ gµ. Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh vÏ con gµ mµ m×nh thÝch vµo vë. Tuyªn d­¬ng c¸c em vÏ ®Ñp. - Häc sinh quan s¸t. - … gµ sèng trªn c¹n. - … ®Çu nhá cã má nhän vµ cøng. - … má gµ dïng ®Ó mæ thøc ¨n, ch©n gµ dïng ®Ó ®i, ch©n cã mãng ®Ó bíi ®Êt t×m thøc ¨n. - … thãc, g¹o, c«n trïng. - … ®Çu, m×nh, l«ng, ch©n. - … ch©n - … gµ trèng mµo to, biÕt g¸y; gµ m¸i mµo nhá, biÕt ®Î trøng; gµ con bÐ xÝu. - … cho ta thÞt, trøng bæ d­ìng. - Häc sinh thùc hµnh Cñng cè: H¸t: “§µn gµ con”. Quan s¸t tranh vµ ph©n biÖt ®­îc gµ trèng, gµ m¸i vµ gµ con. Häc sinh nh¾c l¹i c¸c Ých lîi cña viÖc nu«i gµ. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc vµ cã ý thøc ch¨m sãc gµ. Thứ năm, ngày 12 tháng 03 năm 2009 Tập viết tÔ CHỮ HOA: D, Đ Môc tiªu: Häc sinh biÕt t« c¸c ch÷: D, § ViÕt ®óng c¸c vÇn, tõ øng dông: anh, g¸nh ®ì, ach, s¹ch sÏ. BiÕt viÕt ch÷ theo ®óng qui tr×nh viÕt. ViÕt ®óng kÝch th­íc, cì ch÷, kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c con ch÷ theo mÉu. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: Ch÷ viÕt mÉu. Häc sinh: Vë tËp viÕt, b¶ng con, bót, phÊn. Ph­¬ng ph¸p: Trùc quan, luyÖn tËp thùc hµnh. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc. KiÓm tra bµi cò: ViÕt ch÷: C, bµn tay, h¹t thãc. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp. H­íng dÉn t« ch÷ hoa. Gi¸o viªn h­íng dÉn quan s¸t ch÷ mÉu vµ nhËn xÐt. Ch÷ D gåm mÊy nÐt? C¸c nÐt ®­îc viÕt nh­ thÕ nµo? Gi¸o viªn nªu qui tr×nh viÕt (võa nãi võa t« l¹i ch÷ trong khung). Gi¸o viªn giíi thiÖu c¸c ch÷ § còng gièng nh­ ch÷ D, chØ kh¸c nhau ë dÊu g¹ch ngang gi÷a nÐt nghiªng. H­íng dÉn häc sinh viÕt vÇn, tõ øng dông. Gäi häc sinh ®äc c¸c vÇn, tõ øng dông. Cho häc sinh quan s¸t c¸c vÇn, tõ trªn b¶ng phô vµ trong vë tËp viÕt. Cho häc sinh viÕt vµo b¶ng con c¸c vÇn, tõ øng dông. Gi¸o viªn nhËn xÐt. H­íng dÉn häc sinh t« vµ tËp viÕt vµo vë. Cho häc sinh t« c¸c ch÷ hoa: D, §. L­u ý t« trïng khÝt ch÷ mÉu, kh«ng lÖch ra ngoµi. TËp viÕt c¸c vÇn, tõ øng dông: anh, g¸nh ®ì, ach, s¹ch sÏ. Gi¸o viªn quan s¸t, uèn n¾n c¸ch ngåi viÕt. Gi¸o viªn chÊm mét sè bµi vµ nhËn xÐt. - … gåm 1 nÐt nghiªng vµ 1 nÐt cong ph¶i kÐo tõ d­íi lªn, l­în qua ®Çu nÐt nghiªng cuèn vµo trong. - C¸ nh©n ®äc: ao, sao s¸ng, au, mai sau. - Häc sinh viÕt vµo b¶ng con. NhËn xÐt, dÆn dß: Gi¸o viªn nhËn xÐt tiÕt häc. Tuyªn d­¬ng nh÷ng em viÕt ®óng, ®Ñp, ngåi ®óng t­ thÕ, cã ý thøc tù gi¸c häc tËp. DÆn häc sinh vÒ nhµ luyÖn tËp rÌn ch÷ viÕt. Toán SO SÁNH CÁC SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ Môc tiªu: Gióp häc sinh biÕt so s¸nh c¸c sè cã 2 ch÷ sè. NhËn ra ®­îc sè lín, sè bÐ trong nhãm nhiÒu sè. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Yªu cÇu häc sinh thùc hiÖn céng, trõ c¸c sè trßn chôc trong ph¹m vi 100. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu sè 62 < 65. Yªu cÇu häc sinh lÊy 6 bã que tÝnh vµ 2 que tÝnh rêi ®Ó bªn tr¸i. Yªu cÇu häc sinh lÊy 6 bã que tÝnh vµ 4 que tÝnh rêi ®Ó bªn ph¶i. “62 vµ 65 cã sè chôc lµ bao nhiªu?” “2 so víi 5 nh­ thÕ nµo?” VËy ta nãi: 62 < 65. Hay lµ 65 > 62 Giíi thiÖu sè 63 > 58. Yªu cÇu häc sinh quan s¸t h×nh vÏ trong SGK. “Sè chØ chôc cña 63 vµ 58 nh­ thÕ nµo?” “VËy 63 so víi 58 nh­ thÕ nµo?” Thùc hµnh. Bµi tËp 1: So s¸nh c¸c cÆp sè. §iÒn dÊu thÝch hîp vµo chç trèng. Bµi tËp 2: Khoanh vµo sè lín nhÊt Bµi tËp 3: Khoanh vµo sè bÐ nhÊt Bµi tËp 4: ViÕt c¸c sè 72, 38, 64 Theo thø tù tõ bÐ ®Õn lín Theo thø tù tõ lín ®Õn bÐ - Häc sinh lÊy que tÝnh. - Häc sinh lÊy que tÝnh - … cïng cã 6 chôc - … 2 nhá h¬n 5 - Kh¸c nhau: 6 chôc > 5 chôc - … 63 > 58 - … 58 < 63 34 … 38 55 … 51 36 … 30 85 … 95 37 … 37 90 … 90 25 … 30 97 … 92 55 … 57 92 … 97 55 … 55 48 … 42 72 ; 68 ; 80 91 ; 87 ; 69 97 ; 94 ; 92 45 ; 40 ; 38 38 ; 48 ; 18 76 ; 78 ; 75 60 ; 79 ; 61 79 ; 60 ; 81 - … 38 , 64 , 72 - … 72 , 64 , 38 Cñng cè: Häc sinh thi ®ua so s¸nh c¸c sè cã 2 ch÷ sè. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi. Mĩ thuật VẼ CHIM VÀ HOA Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài vẽ chim và hoa. Vẽ được tranh có chim và hoa. Chuẩn bị: Giáo viên: Một số tranh, ảnh về các loài chim và hoa. Học sinh: Vở tập vẽ, bút chì, bút màu. Hoạt động dạy học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: Giáo viên giới thiệu một số tranh, ảnh về các loại chim và hoa. Gợi ý để học sinh biết: Tên của hoa. Màu sắc của hoa. Các bộ phận của hoa. Tên của các loài chim. Các bộ phận của chim. Màu sắc của chim. Giáo viên tóm tắt: Có nhiều loài chim và hoa, mỗi loài có hình dáng và màu sắc riêng. Hướng dẫn vẽ tranh. Giáo viên gợi ý học sinh vẽ tranh (có thể vẽ giống như trong SGK). Hướng dẫn vẽ màu theo ý thích, nên chọn nhiều màu khác nhau cho các chi tiết. Hướng dẫn học sinh xem bài vẽ chim và hoa ở Vở Tập vẽ 1 Thực hành. Hướng dẫn học sinh vẽ tranh chim và hoa vừa với khổ giấy. Hướng dẫn học sinh vẽ thêm các chi tiết khác cho bài vẽ thêm sinh động. Hướng dẫn học sinh chọn màu và vẽ màu theo ý thích. Lưu ý vẽ màu có đậm, có nhạt và không vẽ màu lem ra ngoài hình. Giáo viên quan sát hướng dẫn thêm cho những học sinh yếu. - Học sinh quan sát. - … hoa hồng, hoa sen, hoa cúc. - … - … đài hoa, cánh hoa, nhị hoa. - … chim sáo, chim bồ câu. - … đầu, mình, cánh, đuôi, chân. - Học sinh quan sát. - Học sinh thực hành. Cđng c, dỈn dß. Gi¸o viªn tỉng kt tit hc, tr×nh bµy nh÷ng s¶n phm ®Đp. DỈn hc sinh vỊ nhµ xem l¹i bµi va hc. Tiếng Việt KIỂM TRA ĐỊNH KỲ GIỮA HỌC KỲ 2 Thứ sáu, ngày 13 tháng 03 năm 2009 Chính tả CÁI BỐNG Mục tiêu: Học sinh chép chính xác, không mắc lỗi bài thơ, trình bày đúng bài thơ. Học sinh điền đúng: anh, ach hoặc ng, ngh. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bảng phụ chuẩn bị bài tập chính tả. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Hướng dẫn tập chép: Giới thiệu bài thơ tập chép. Yêu cầu tìm tiếng khó. Yêu cầu viết bảng con tiếng khó. Hướng dẫn cách trình bày bài thơ và đọc bài cho học sinh viết vào vở. Đọc bài cho học sinh soát lỗi. Yêu cầu gạch chân tiếng sai và sửa ra lề vở. Hướng dẫn làm bài tập. Điền chữ anh hoặc ach vào chỗ trống dưới mỗi hình để có từ hoàn chỉnh. Điền chữ ng hoặc ngh vào chỗ trống dưới mỗi hình để có từ hoàn chỉnh. Chấm bài và nhận xét. Đồng thanh. … sảy, sàng, bống bang Phân tích, viết trên bảng con. Học sinh nghe và viết bài vào vở. Dò bài, soát lỗi. Sửa lỗi. … hộp bánh, túi xách tay … ngà voi, chú nghé Củng cố: Học sinh viết bảng con những chữ thường viết sai. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh về nhà luyện tập phát âm đúng để viết đúng chính tả. Tiếng Việt ÔN TẬP Môc tiªu: Cñng cè nh÷ng kiÕn thøc ®· häc tõ ®Çu häc kú II. BiÕt ®äc tr¬n ®­îc c¸c bµi ®· häc, biÕt nghØ h¬i ®óng dÊu chÊm, dÊu phÈy. ¤n l¹i c¸c vÇn ®· häc, viÕt ®óng c¸c tõ theo yªu cÇu. ChuÈn bÞ ®å dïng d¹y häc: Gi¸o

File đính kèm:

  • docTuan 26(2).doc
Giáo án liên quan