Giáo án tuần 27 khối 1

Tập đọc

HOA NGỌC LAN

I. Mục tiêu:

- Học sinh đọc đúng, nhanh cả bài “Hoa ngọc lan”.

- Đọc đúng các từ: hoa lan, lá dày, lấp ló, ngan ngát, xoè ra.

- Biết nghỉ hơi khi gặp dấu chấm, dấu phẩy.

- Tìm được tiếng có vần ăm trong bài.

- Nói được câu chứa tiếng có vần ăm, ăp.

- Hiểu được nội dung bài: tình cảm của em bé đối với cây hoa ngọc lan.

- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: kể tên các loại hoa mà em biết.

II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.

- Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.

 

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 27 khối 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 27 Ngày Môn học Bài học Thứ hai Tập đọc Toán Hát Hoa ngọc lan Luyện tập Học hát: Bài Hoà bình cho bé (tiếp theo) Thứ ba Chính tả Tập viết Toán Thể dục Thủ công Nhà bà ngoại Tô chữ hoa: E, Ê Bảng các số từ 1 đến 100 Bài thể dục – Trò chơi vận động Cắt, dán hình vuông (tiết 2) Thứ tư Tập đọc Toán TNXH Ai dậy sớm? Luyện tập Con mèo Thứ năm Chính tả Tập viết Toán Mĩ thuật Câu đố Tô chữ hoa: G Luyện tập chung Vẽ cái ô tô Thứ sáu Tập đọc Kể chuyện Đạo Đức SH lớp Mưu chú Sẻ Trí khôn Cảm ơn và xin lỗi (tiết 2) BÀI DẠY KẾ HOẠCH Thứ hai, ngày 16 tháng 03 năm 2009 Tập đọc HOA NGỌC LAN Mục tiêu: Học sinh đọc đúng, nhanh cả bài “Hoa ngọc lan”. Đọc đúng các từ: hoa lan, lá dày, lấp ló, ngan ngát, xoè ra. Biết nghỉ hơi khi gặp dấu chấm, dấu phẩy. Tìm được tiếng có vần ăm trong bài. Nói được câu chứa tiếng có vần ăm, ăp. Hiểu được nội dung bài: tình cảm của em bé đối với cây hoa ngọc lan. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: kể tên các loại hoa mà em biết. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc bài “Cái Bống” và trả lời câu hỏi. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Tập đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc từng câu và tìm tiếng khó. Gạch chân tiếng khó. Yêu cầu học sinh phân tích, đánh vần, đọc trơn từng tiếng khó. Đọc mẫu, giải nghĩa từ. Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp. Yêu cầu đọc thi đua giữa các nhóm. Yêu cầu đọc thi đua giữa các cá nhân. Yêu cầu đọc đồng thanh. Ôn các vần ăm, ăp Yêu cầu tìm tiếng có vần ăp trong bài. Giới thiệu mẫu: ngắm bắn. Yêu cầu nói câu chứa tiếng có vần ăm. Giới thiệu mẫu: ngăn nắp. Yêu cầu nói câu chứa tiếng có vần ăp. Tìm hiểu bài, luyện đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi. “Nụ hoa lan màu gì?” “Hương hoa lan thơm như thế nào?” Gọi học sinh đọc toàn bài. Gợi ý rút ra nội dung bài. Yêu cầu học sinh gọi tên các loại hoa trong ảnh. 1 học sinh đọc bài, cả lớp đọc thầm. … hoa lan, lá dày, lấp ló, ngan ngát, xoè ra Cá nhân đọc từng tiếng. Đồng thanh tất cả các từ. Mỗi học sinh đọc 1 câu (2 lượt). 3 nhóm nối tiếp. 2 học sinh đọc cả bài. Đồng thanh cả bài. … khắp … … 1 học sinh đọc bài. … trắng ngần … ngan ngát 3 học sinh đọc toàn bài. … … Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán LUYỆN TẬP Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố kỹ năng đọc, viết, so sánh các số có 2 chữ số. Tìm số liền sau của một số có 2 chữ số. Phân tích số có 2 chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bộ đồ dùng Toán 1 Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Toán 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh so sánh các cặp số có 2 chữ số. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài: trực tiếp. Luyện tập: Bài 1: Đọc chữ, viết số Bài 2: Viết theo mẫu Bài 3: Điền dấu thích hợp vào chỗ 3 chấm Bài 4: Phân tích số có 2 chữ số thành tổng theo mẫu - … 30 ; 13 ; 12 ; 20 - … 77 ; 44 ; 96 ; 69 - … 81 ; 10 ; 99 ; 48 Sè liÒn sau cña 80 lµ 81 Sè liÒn sau cña 23 lµ … Sè liÒn sau cña 84 lµ … Sè liÒn sau cña 54 lµ … Sè liÒn sau cña 39 lµ … Sè liÒn sau cña 70 lµ … Sè liÒn sau cña 98 lµ … Sè liÒn sau cña 69 lµ … Sè liÒn sau cña 40 lµ … 34 … 50 95 … 90 78 … 69 61 … 63 72 … 81 55 … 66 62 … 62 44 … 33 47 … 45 77 … 99 81 … 82 88 … 22 87 gåm 8 chôc vµ 7 ®¬n vÞ; 87=80+7 59 gåm…chôc vµ…®¬n vÞ; 59=…+… 20 gåm…chôc vµ…®¬n vÞ; 20=…+… 99 gåm…chôc vµ…®¬n vÞ; 99=…+… Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc thuộc các số có 2 chữ số theo thứ tự tăng dần. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét tiết học, dặn học sinh về nhà học bài. Hát HỌC HÁT: “HOÀ BÌNH CHO BÉ” (tiếp theo) (Thầy Điền soạn giảng) Thứ ba, ngày 17 tháng 03 năm 2009 Chính tả NHÀ BÀ NGOẠI Mục tiêu: Học sinh chép chính xác, không mắc lỗi đoạn văn: “Nhà bà ngoại … thoang thoảng khắp vườn”. Học sinh điền đúng vần: ăm, ăp hoặc c, k vào chỗ trống. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bảng phụ chuẩn bị bài tập chính tả. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Hướng dẫn tập chép: Giới thiệu đoạn văn tập chép. Yêu cầu tìm tiếng khó. Yêu cầu viết bảng con tiếng khó. “Trong bài có mấy dấu chấm?” Yêu cầu viết đoạn văn vào vở. Hướng dẫn soát lỗi. Yêu cầu gạch chân tiếng sai và sửa ra lề vở. Hướng dẫn làm bài tập. Điền vần ăm hoặc ăp vào chỗ trống để có đoạn văn hoàn chỉnh. Điền chữ c hoặc k vào chỗ trống dưới mỗi hình để có từ hoàn chỉnh. Chấm bài và nhận xét. Đồng thanh. … ngoại, loà xoà, hiên Phân tích, viết trên bảng con. … 4 dấu chấm Chép đoạn văn. Dò bài đôi chéo 2 học sinh. Sửa lỗi. … năm nay, chăm học, tắm, sắp xếp, ngăn nắp. … hát đồng ca, chơi kéo co. Củng cố: Học sinh viết bảng con những chữ thường viết sai. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh về nhà luyện tập phát âm đúng để viết đúng chính tả. Tập viết tÔ CHỮ HOA: E, Ê Môc tiªu: Häc sinh biÕt t« c¸c ch÷: E, £. ViÕt ®óng c¸c vÇn, tõ øng dông: ¨m, ch¨m häc, ¨p, kh¾p v­ên. BiÕt viÕt ch÷ theo ®óng qui tr×nh viÕt. ViÕt ®óng kÝch th­íc, cì ch÷, kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c con ch÷ theo mÉu. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: Ch÷ viÕt mÉu. Häc sinh: Vë tËp viÕt, b¶ng con, bót, phÊn. Ph­¬ng ph¸p: Trùc quan, luyÖn tËp thùc hµnh. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc. KiÓm tra bµi cò: ViÕt ch÷: D, §, g¸nh ®ì, s¹ch sÏ. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp. H­íng dÉn t« ch÷ hoa. Gi¸o viªn h­íng dÉn quan s¸t ch÷ mÉu vµ nhËn xÐt. Ch÷ E gåm nh÷ng nÐt nµo? Gi¸o viªn nªu qui tr×nh viÕt (võa nãi võa t« l¹i ch÷ trong khung). Gi¸o viªn giíi thiÖu c¸c ch÷ £ còng gièng nh­ ch÷ E, chØ kh¸c nhau ë dÊu phô ®Æt trªn ®Ønh. H­íng dÉn häc sinh viÕt vÇn, tõ øng dông. Gäi häc sinh ®äc c¸c vÇn, tõ øng dông. Cho häc sinh quan s¸t c¸c vÇn, tõ trªn b¶ng phô vµ trong vë tËp viÕt. Cho häc sinh viÕt vµo b¶ng con c¸c vÇn, tõ øng dông. Gi¸o viªn nhËn xÐt. H­íng dÉn häc sinh t« vµ tËp viÕt vµo vë. Cho häc sinh t« c¸c ch÷ hoa: E, £. L­u ý t« trïng khÝt ch÷ mÉu, kh«ng lÖch ra ngoµi. TËp viÕt c¸c vÇn, tõ øng dông: ¨m, ch¨m häc, ¨p, kh¾p v­ên. Gi¸o viªn quan s¸t, uèn n¾n c¸ch ngåi viÕt. Gi¸o viªn chÊm mét sè bµi vµ nhËn xÐt. - … gåm nÐt cong trªn vµ nÐt th¾t nèi liÒn nhau. - C¸ nh©n ®äc: ¨m, ch¨m häc, ¨p, kh¾p v­ên. - Häc sinh viÕt vµo b¶ng con. NhËn xÐt, dÆn dß: Gi¸o viªn nhËn xÐt tiÕt häc. Tuyªn d­¬ng nh÷ng em viÕt ®óng, ®Ñp, ngåi ®óng t­ thÕ, cã ý thøc tù gi¸c häc tËp. DÆn häc sinh vÒ nhµ luyÖn tËp rÌn ch÷ viÕt. Toán BẢNG CÁC SỐ TỪ 1 ĐẾN 100 Môc tiªu: Gióp häc sinh nhËn biÕt 100 lµ sè liÒn sau cña 99. Tù lËp b¶ng sè tõ 1 ®Õn 100. NhËn biÕt ®Æc ®iÓm c¸c sè trong b¶ng sè tõ 1 ®Õn 100. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: B¶ng sè tõ 1 ®Õn 100 phãng to. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Yªu cÇu häc sinh so s¸nh c¸c cÆp sè cã 2 ch÷ sè. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Bµi tËp 1: Giíi thiÖu sè 100. Gi¸o viªn h­íng dÉn häc sinh t×m sè liÒn sau cña 97, 98, 99. Giíi thiÖu sè 100. Bµi tËp 2: H­íng dÉn t×m sè liÒn tr­íc cña mét sè lµ sè ®ã trõ ®i 1. Giíi thiÖu ®Æc ®iÓm cña b¶ng sè tõ 1 ®Õn 100. “Sè bÐ nhÊt cã 2 ch÷ sè lµ sè mÊy?” “Sè lín nhÊt cã 2 ch÷ sè lµ sè nµo?” “Sè lín nhÊt cã 1 ch÷ sè lµ sè nµo?” Bµi tËp 3: ViÕt sè thÝch hîp vµo c¸c c©u tr¶ lêi theo mÉu - Sè liÒn sau cña 97 lµ 98 - Sè liÒn sau cña 98 lµ 99 - Sè liÒn sau cña 99 lµ 100 - Sè 100 ®äc lµ mét tr¨m. - Häc sinh quan s¸t. - … sè 10 - … sè 99 - … sè 9 - C¸c sè cã mét ch÷ sè lµ: 1, 2, 3 … - C¸c sè trßn chôc lµ: 10, 20, 30 … - Sè bÐ nhÊt cã hai ch÷ sè lµ: 10 - Sè lín nhÊt cã hai ch÷ sè lµ: 99 - C¸c sè cã hai ch÷ sè gièng nhau lµ: 11, 22, 33, 44 … Cñng cè: Häc sinh thi ®ua ®iÒn c¸c sè vµo d­íi mçi v¹ch cña tia sè. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi. Thể dục BÀI THỂ DỤC – TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG Môc tiªu: TiÕp tôc «n bµi thÓ dôc. Yªu cÇu hoµn thiÖn bµi. ¤n trß ch¬i “T©ng cÇu”. Yªu cÇu tham gia trß ch¬i mét c¸ch chñ ®éng. §Þa ®iÓm - Ph­¬ng tiÖn §Þa ®iÓm: s©n tr­êng. Ph­¬ng tiÖn: Cßi, cÇu. Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh PhÇn më ®Çu Gi¸o viªn nhËn líp vµ phæ biÕn néi dung yªu cÇu giê häc. Ch¹y nhÑ nhµng thµnh 1 hµng däc trªn ®Þa h×nh tù nhiªn ë s©n tr­êng §i th­êng theo vßng trßn vµ hÝt thë s©u. Xoay khíp cæ tay, c¼ng tay, c¸nh tay, ®Çu gèi, h«ng. Ch¬i trß ch¬i "§i ng­îc chiÒu theo tÝn hiÖu" PhÇn c¬ b¶n ¤n bµi thÓ dôc: LÇn 1, 2: cho häc sinh «n tËp b×nh th­êng. LÇn 3, 4: cho tõng tæ lªn kiÓm tra thö. Gi¸o viªn chó ý s÷a ch÷a ®éng t¸c sai cho häc sinh. Gi¸o viªn ®¸nh gi¸, gãp ý, ®éng viªn häc sinh tù «n tËp ë nhµ. ¤n tæng hîp: Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh tËp hîp hµng däc, dãng hµng, ®iÓm sè, ®øng nghiªm, ®øng nghØ, quay ph¶i, quay tr¸i. Trß ch¬i: “T©ng cÇu” Gi¸o viªn nh¾c l¹i c¸ch ch¬i. Cho häc sinh luyÖn tËp c¸ nh©n kho¶ng 5 phót. Cho häc sinh thi ®ua theo tæ (häc sinh ®øng hµng ngang, gi·n c¸ch cù li 1-2 mÐt ®Ó thi t©ng cÇu). Cho nh÷ng häc sinh t©ng cÇu giái nhÊt c¸c tæ thi ®ua víi nhau. PhÇn kÕt thóc §i th­êng theo hµng däc theo nhÞp vµ h¸t. Gi¸o viªn hÖ thèng l¹i bµi, nhËn xÐt giê häc, khen ngîi nh÷ng häc sinh tham gia häc tèt. - Häc sinh khëi ®éng - Häc sinh thùc hiÖn. - Häc sinh thùc hiÖn. - Häc sinh thi ®ua. Thủ công CẮT DÁN HÌNH VUÔNG (Tiết 2) Môc tiªu: Häc sinh biÕt kÎ, c¾t, d¸n h×nh vu«ng. Häc sinh c¾t, d¸n ®­îc h×nh vu«ng theo 2 c¸ch. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: H×nh vu«ng mÉu trªn giÊy mµu. Häc sinh: Bót ch×, th­íc kÎ, giÊy vë cã kÎ «. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Gi¸o viªn nh¾c l¹i c¸ch kÎ h×nh vu«ng (theo 2 c¸ch). C¸ch 1: vÏ h×nh vu«ng c¹nh 7«. LÊy 1 ®iÓm A trªn mÆt giÊy kÎ «. Tõ ®iÓm A ®Õm xuèng d­íi 7 « theo ®­êng kÎ, ta ®­îc ®iÓm D. Tõ ®iÓm A ®Õm sang ph¶i 7 « theo ®­êng kÎ, ta ®­îc ®iÓm B. Tõ ®iÓm D ®Õm sang ph¶i 7 « theo ®­êng kÎ, ta ®­îc ®iÓm C. Nèi c¸c ®iÓm A, B, C, D ta ®­îc h×nh vu«ng ABCD. C¸ch 2: vÏ h×nh vu¬ng c¹nh 7«. Chän gãc trªn, bªn tr¸i cña tê giÊy kÎ « lµm ®iÓm A. Tõ ®iÓm A lµm t­¬ng tù nh­ c¸ch 1, ta ®­îc h×nh ch÷ nhËt ABCD. Thùc hµnh: Häc sinh thùc hµnh kÎ, c¾t h×nh vu«ng. Yªu cÇu häc sinh d¸n vµo vë. L­u ý häc sinh ­ím thö vµo vë tr­íc, sau ®ã b«i mét líp hå máng, d¸n c©n ®èi vµ ph¼ng. Quan s¸t, h­íng dÉn thªm nh÷ng häc sinh cßn lóng tóng. - Häc sinh quan s¸t. - Häc sinh thùc hµnh. Cñng cè: Yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i c¸ch vÏ h×nh vu«ng. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt chung, dÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc vµ chuÈn bÞ dông cô lµm thñ c«ng cho tiÕt sau. Thứ tư, ngày 18 tháng 03 năm 2009 Tập đọc AI DẬY SỚM Mục tiêu: Học sinh đọc đúng cả bài: “Ai dậy sớm”. Đọc đúng các từ: dậy sớm, ra vườn, lên đồi, đất trời, chờ đón. Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ. Học sinh tìm được tiếng, nói được câu có chứa vần: ươn, ương. Hiểu được nội dung bài: cảnh buổi sớm rất đẹp, ai dậy sớm mới thấy được cảnh đẹp ấy. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Hỏi nhau về những việc làm buổi sáng. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bảng phụ chuẩn bị nội dung bài tập đọc. Học sinh: Bảng con, sách giáo khoa, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc bài “Hoa ngọc lan” và trả lời câu hỏi. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Tập đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc từng câu và tìm tiếng khó. Gạch chân tiếng khó. Yêu cầu học sinh phân tích, đánh vần, đọc trơn từng tiếng khó. Đọc mẫu, giải nghĩa từ. Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp. Yêu cầu đọc thi đua giữa các nhóm. Yêu cầu đọc thi đua giữa các cá nhân. Yêu cầu đọc đồng thanh. Ôn các vần ươn, ương Yêu cầu tìm tiếng có vần ươn trong bài. Yêu cầu tìm tiếng có vần ương trong bài. Giới thiệu mẫu: bay lượn, vườn hoa. Yêu cầu nói câu chứa tiếng có vần ươn. Giới thiệu mẫu: ngát hương. Yêu cầu nói câu chứa tiếng có vần ương. Tìm hiểu bài, luyện đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi. “Khi dậy sớm điều gì chờ đón em ở ngoài vườn?” “Khi dậy sớm điều gì chờ đón em trên cánh đồng?” “Khi dậy sớm điều gì chờ đón em trên đồi?” Gọi học sinh đọc toàn bài. Gợi ý rút ra nội dung bài. Giới thiệu chủ đề luyện nói. Hướng dẫn học sinh nhìn tranh trả lời. 1 học sinh đọc bài, cả lớp đọc thầm. … dậy sớm, ra vườn, lên đồi, đất trời, chờ đón Cá nhân đọc từng tiếng. Đồng thanh tất cả các từ. Mỗi học sinh đọc 1 câu (2 lượt). 3 nhóm nối tiếp. 2 học sinh đọc cả bài. Đồng thanh cả bài. … vườn … hương … … 1 học sinh đọc bài. … hoa ngát hương. … có vừng đông. … cả đất trời. 3 học sinh đọc toàn bài. … cảnh buổi sớm rất đẹp, ai dậy sớm mới thấy được cảnh đẹp ấy. … Hỏi nhau về những việc làm buổi sáng Cá nhân nêu. Củng cố: Học sinh thi đua đọc thuộc lòng bài thơ. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán LUYỆN TẬP Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố kỹ năng đọc, viết, so sánh các số có 2 chữ số. Tìm số liền trước, liền sau của một số có 2 chữ số. Thứ tự các số có 2 chữ số. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bộ đồ dùng Toán 1 Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Toán 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh so sánh các cặp số có 2 chữ số. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài: trực tiếp. Luyện tập: Bài 1: Đọc chữ, viết số Bài 2: Viết số liền trước, liền sau Bài 3: Viết số theo thứ tự. Bài 4: Dùng thước và bút nối các điểm để có 2 hình vuông. - … 33 ; 90 ; 99 ; 58 ; 85 ; 21 ; 71 ; 66 ; 100 Sè liÒn tr­íc cña 62 lµ … Sè liÒn tr­íc cña 80 lµ … Sè liÒn tr­íc cña 99 lµ … Sè liÒn tr­íc cña 61 lµ … Sè liÒn tr­íc cña 79 lµ … Sè liÒn tr­íc cña 100 lµ … Sè liÒn sau cña 20 lµ … Sè liÒn sau cña 75 lµ … Sè liÒn sau cña 38 lµ … Sè liÒn sau cña 99 lµ … Sè liÒn tr­íc Sè ®· biÕt Sè liÒn sau 44 45 46 69 99 50, 51, 52, 53 … , 57, 58, 59, 60 85, 86, 87, 88 … , 97, 98, 99, 100 Củng cố: Học sinh thi đua điền các số liền trước, liền sau của một số có 2 chữ số. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét tiết học, dặn học sinh về nhà học bài. Tự nhiên xã hội CON MÈO Môc tiªu: Häc sinh chØ vµ nãi ®­îc tªn c¸c bé phËn bªn ngoµi cña con mÌo. T¶ ®­îc con mÌo (l«ng, mãng, vuèt, ria…). Häc sinh biÕt ®­îc Ých lîi cña viÖc nu«i mÌo. BiÕt tù ch¨m sãc mÌo nu«i ë nhµ. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: h×nh ¶nh vÒ con mÌo. Häc sinh: s¸ch gi¸o khoa, vë bµi tËp, bót mµu. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t. KiÓm tra: C¬ thÓ gµ cã nh÷ng bé phËn nµo? Nu«i gµ cã Ých lîi g×? Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu con mÌo. Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t vµ lµm bµi tËp trong SGK. Gi¸o viªn cho häc sinh quan s¸t c¸c h×nh ¶nh vÒ con mÌo. Gi¸o viªn h­íng dÉn gîi ý ®Ó häc sinh tr¶ lêi. Con mÌo sèng ë ®©u? M¾t mÌo nh­ thÕ nµo? Ria mÌo cã Ých lîi g×? L«ng mÌo cã mµu g×? Ho¹t ®éng 2: KÕt luËn C¸c bé phËn bªn ngoµi cña con mÌo. Nu«i mÌo ®Ó lµm g×? Con mÌo ¨n g×? Ph¶i ch¨m sãc mÌo nh­ thÕ nµo? Khi bÞ mÌo c¾n ta ph¶i lµm g×? Ho¹t ®éng 3: Thi vÏ mÌo. Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh vÏ con mÌo vµo vë. T« mµu l«ng theo ý thÝch. Tuyªn d­¬ng c¸c em vÏ ®Ñp. - Häc sinh quan s¸t. - … mÌo sèng víi ng­êi. - … m¾t mÌo rÊt s¸ng. - … ®Ó ®¸nh h¬i. - … tr¾ng, n©u, ®en, vµng. - … ®Çu, tai, mòi, ch©n, ®u«i, ria - … ®Ó b¾t chuét. - … c¬m, thÞt, c¸. - … cho mÌo ¨n hµng ngµy, ®ïa nghÞch víi mÌo, kh«ng chäc ph¸ mÌo. - … ®Õn b¸c sÜ tiªm phßng d¹i. - Häc sinh thùc hµnh. Cñng cè: Nãi ®­îc c¸c ®Æc ®iÓm vÒ l«ng, m¾t, mòi, tai mÌo. Häc sinh nh¾c l¹i c¸c Ých lîi cña viÖc nu«i mÌo. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc vµ cã ý thøc ch¨m sãc mÌo nu«i ë nhµ. Thứ năm, ngày 19 tháng 03 năm 2009 Chính tả CÂU ĐỐ Mục tiêu: Học sinh chép chính xác, không mắc lỗi bài thơ, trình bày đúng bài thơ. Học sinh điền đúng: tr, ch hoặc v, d, gi. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bảng phụ chuẩn bị bài tập chính tả. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Hướng dẫn tập chép: Giới thiệu bài thơ tập chép. Yêu cầu tìm tiếng khó. Yêu cầu viết bảng con tiếng khó. Hướng dẫn cách trình bày bài thơ và cho học sinh viết vào vở. Đọc bài cho học sinh soát lỗi. Yêu cầu gạch chân tiếng sai và sửa ra lề vở. Hướng dẫn làm bài tập. Điền chữ tr hoặc ch vào chỗ trống dưới mỗi hình để có từ hoàn chỉnh. Điền chữ v, d hoặc gi vào chỗ trống dưới mỗi hình để có từ hoàn chỉnh. Chấm bài và nhận xét. Đồng thanh. … chăm chỉ, suốt ngày, vườn cây Phân tích, viết trên bảng con. Học sinh viết bài vào vở. Dò bài, soát lỗi. Sửa lỗi. … thi chạy, tranh bóng … vỏ trứng, giỏ cá, cặp da Củng cố: Học sinh viết bảng con những chữ thường viết sai. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh về nhà luyện tập phát âm đúng để viết đúng chính tả. Tập viết tÔ CHỮ HOA: G Môc tiªu: Häc sinh biÕt t« c¸c ch÷: G ViÕt ®óng c¸c vÇn, tõ øng dông: ­¬n, v­ên hoa, ­¬ng, ng¸t h­¬ng. BiÕt viÕt ch÷ theo ®óng qui tr×nh viÕt. ViÕt ®óng kÝch th­íc, cì ch÷, kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c con ch÷ theo mÉu. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: Ch÷ viÕt mÉu. Häc sinh: Vë tËp viÕt, b¶ng con, bót, phÊn. Ph­¬ng ph¸p: Trùc quan, luyÖn tËp thùc hµnh. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc. KiÓm tra bµi cò: ViÕt ch÷: E, £, ch¨m häc, kh¾p v­ên. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp. H­íng dÉn t« ch÷ hoa. Gi¸o viªn h­íng dÉn quan s¸t ch÷ mÉu vµ nhËn xÐt. Ch÷ G gåm mÊy nÐt? C¸c nÐt ®­îc viÕt nh­ thÕ nµo? Gi¸o viªn nªu qui tr×nh viÕt (võa nãi võa t« l¹i ch÷ trong khung). H­íng dÉn häc sinh viÕt vÇn, tõ øng dông. Gäi häc sinh ®äc c¸c vÇn, tõ øng dông. Cho häc sinh quan s¸t c¸c vÇn, tõ trªn b¶ng phô vµ trong vë tËp viÕt. Cho häc sinh viÕt vµo b¶ng con c¸c vÇn, tõ øng dông. Gi¸o viªn nhËn xÐt. H­íng dÉn häc sinh t« vµ tËp viÕt vµo vë. Cho häc sinh t« c¸c ch÷ hoa: G. L­u ý t« trïng khÝt ch÷ mÉu, kh«ng lÖch ra ngoµi. TËp viÕt c¸c vÇn, tõ øng dông: ­¬n, v­ên hoa, ­¬ng, ng¸t h­¬ng. Gi¸o viªn quan s¸t, uèn n¾n c¸ch ngåi viÕt. Gi¸o viªn chÊm mét sè bµi vµ nhËn xÐt. - … gåm nÐt cong trªn, nÐt cong hë ph¶i vµ nÐt khuyÕt d­íi nèi tiÕp nhau. - C¸ nh©n ®äc: ­¬n, v­ên hoa, ­¬ng, ng¸t h­¬ng. - Häc sinh viÕt vµo b¶ng con. NhËn xÐt, dÆn dß: Gi¸o viªn nhËn xÐt tiÕt häc. Tuyªn d­¬ng nh÷ng em viÕt ®óng, ®Ñp, ngåi ®óng t­ thÕ, cã ý thøc tù gi¸c häc tËp. DÆn häc sinh vÒ nhµ luyÖn tËp rÌn ch÷ viÕt. Toán LUYỆN TẬP CHUNG Môc tiªu: Gióp häc sinh cñng cè vÒ c¸ch ®äc, viÕt, so s¸nh c¸c sè cã 2 ch÷ sè. Gi¶i to¸n cã lêi v¨n. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Yªu cÇu häc sinh t×m sè liÒn tr­íc, liÒn sau cña sè ®· biÕt. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp. LuyÖn tËp. Bµi tËp 1: ViÕt c¸c sè theo thø tù. Bµi tËp 2: §äc sè. Bµi tËp 3: §iÒn dÊu thÝch hîp vµo chç ba chÊm Bµi tËp 4: ViÕt tãm t¾t vµ gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n. Bµi tËp 5: ViÕt sè lín nhÊt cã 2 ch÷ sè. 15, 16, 17, 18 … , 22, 23, 24, 25 69, 70, 71, 72 … , 76, 77, 78, 79 - … ba m­¬i l¨m - … bèn m­¬i mèt - … s¸u m­¬i t­ - … t¸m m­¬i l¨m - … s¸u m­¬i chÝn - … b¶y m­¬i 72 … 76 85 … 65 85 … 81 42 … 76 45 … 47 33 … 66 15 … 10+4 18 … 15+3 Tãm t¾t: Cã : 10 c©y cam Cã : 8 c©y chanh Cã tÊt c¶ : … c©y? Bµi gi¶i Sè c©y cã tÊt c¶ lµ: 10 + 8 = 18 (c©y) §¸p sè: 18 c©y. 99 Cñng cè: Häc sinh thi ®ua so s¸nh c¸c sè cã 2 ch÷ sè vµ gi¶i to¸n cã lêi v¨n. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi. Mĩ thuật VẼ CÁI Ô TÔ Mục tiêu: Bước đầu làm quen với việc tạo dáng đồ vật. Vẽ được một chiếc ô tô theo ý thích. Chuẩn bị: Giáo viên: Một số tranh, ảnh về các kiểu dáng ô tô hoặc ô tô đồ chơi. Học sinh: Vở tập vẽ, bút chì, bút màu. Hoạt động dạy học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: Giáo viên giới thiệu một số tranh, ảnh về các kiểu dáng ô tô. Gợi ý để học sinh biết: Hình dáng của ô tô. Màu sắc của ô tô. Các bộ phận của ô tô? Thùng xe để làm gì? Bánh xe có hình gì? Hướng dẫn cách vẽ. Giáo viên hướng dẫn vẽ thùng xe. Vẽ buồng lái. Vẽ bánh xe. Vẽ cửa lên xuống, cửa kính. Hướng dẫn vẽ màu theo ý thích, nên chọn nhiều màu khác nhau cho các chi tiết. Thực hành. Hướng dẫn học sinh vẽ xe ô tô vừa với khổ giấy. Hướng dẫn học sinh vẽ thêm các chi tiết khác cho bài vẽ thêm sinh động. Hướng dẫn học sinh chọn màu và vẽ màu theo ý thích. Giáo viên quan sát hướng dẫn thêm cho những học sinh yếu. - Học sinh quan sát. - … - … - … buồng lái, thùng xe, bánh xe - … để chở khách, chở hàng. - … hình tròn. - Học sinh quan sát. - Học sinh thực hành. Cđng c, dỈn dß. Gi¸o viªn tỉng kt tit hc, tr×nh bµy nh÷ng s¶n phm ®Đp. DỈn hc sinh vỊ nhµ xem l¹i bµi va hc. Thứ sáu, ngày 20 tháng 03 năm 2009 Tập đọc MƯU CHÚ SẺ Mục tiêu: Học sinh đọc đúng, nhanh cả bài “Mưu chú Sẻ”. Đọc đúng các từ: hoảng lắm, nén sợ, lễ phép, sạch sẽ. Biết nghỉ hơi khi gặp dấu chấm, dấu phẩy. Tìm được tiếng có vần uôn trong bài. Nói được câu chứa tiếng có vần uôn, uông. Hiểu được nội dung bài: sự thông minh, nhanh trí của Sẻ giúp Sẻ tự cứu mình thoát nạn. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc thuộc bài thơ “Ai dậy sớm” và trả lời câu hỏi. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Tập đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc từng câu và tìm tiếng khó. Gạch chân tiếng khó. Yêu cầu học sinh phân tích, đánh vần, đọc trơn từng tiếng khó. Đọc mẫu, giải nghĩa từ. Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp. Yêu cầu đọc thi đua giữa các nhóm. Yêu cầu đọc thi đua giữa các cá nhân. Yêu cầu đọc đồng thanh. Ôn các vần uôn, uông Yêu cầu tìm tiếng có vần uôn trong bài. Giới thiệu mẫu: chuồn chuồn. Yêu cầu tìm tiếng có vần uôn ngoài bài. Giới thiệu mẫu: buồng chuối. Yêu cầu tìm tiếng có vần uông ngoài bài. Giới thiệu câu mẫu. Yêu cầu nói câu chứa tiếng có vần uôn hoặc uông. Tìm hiểu bài, luyện đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi. “Khi Sẻ bị Mèo chộp được, Sẻ đã nói gì với Mèo?” “Sẻ làm gì khi Mèo đặt nó xuống đất?” Yêu cầu xếp các ô chữ thành câu nói đúng về chú Sẻ trong bài. Gọi học sinh đọc toàn bài. 1 học sinh đọc bài, cả lớp đọc thầm. … hoảng lắm, nén sợ, lễ phép, sạch sẽ Cá nhân đọc từng tiếng. Đồng thanh tất cả các từ. Mỗi học sinh đọc 1 câu (2 lượt). 3 nhóm nối tiếp. 2 học sinh đọc cả bài. Đồng thanh cả bài. … muộn … … … 1 học sinh đọc bài. Thưa anh … không rửa mặt. … vụt bay đi Sẻ thông minh, nhanh trí 3 học sinh đọc toàn bài. Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Kể chuyện TRÍ KHÔN Mục tiêu: Học sinh ghi nhớ nội dung câu chuyện, kể lại nội dung câu chuyện theo tranh minh hoạ. Thấy được sự ngốc nghếch, khờ khạo của Hổ. Hiểu được trí khôn là sự thông minh. Nhờ trí khôn mà con người làm chủ được muôn loài. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh hoạ chuyện kể. Học sinh: sách giáo khoa. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Kể chuyện: Giáo viên kể chuyện lần 1. Giáo viên kể chuyện lần 2 kết hợp tranh minh hoạ. Gợi ý học sinh trả lời câu hỏi. Hổ nhìn thấy gì? Hổ và Trâu nói gì với nhau? Hổ và người nói gì với nhau? Câu chuyện kết thúc thế nào? Giáo viên phân vai và yêu

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 27(1).doc