Giáo án tuần 28 lớp 4

TẬP ĐỌC

ÔN TẬP (TIẾT 1)

I. MỤC TIÊU

- Đọc rành mạch, tương đối lưu loát bài tập đọc đã học (tốc độ đọc khoảng 85 tiếng/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc.

- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự.

- HS khá, giỏi đọc tương đối lưu loát, diễn cảm được đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trên 85 tiếng/phút).

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC

GV:Phiếu ghi tên từng bài TĐ và HTL trong 9 tuần học của học kỳ 2:

- 11 phiếu, mỗi phiếu ghi tên các bài tập đọc : Bốn anh tài, Trống đồng Đông Sơn, Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa, Sầu riêng, Hoa học trò, Vẽ về cuộc sống an toàn, Khuất phục tên cướp biển, Thắng biển, Ga-vrốt ngoài chiến luỹ, Dù sao trái đất vẫn quay, Con sẻ.

 

doc41 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2906 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 28 lớp 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 28 Thứ hai ngày 26 tháng 3 năm 2012 TẬP ĐỌC ÔN TẬP (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU - Đọc rành mạch, tương đối lưu loát bài tập đọc đã học (tốc độ đọc khoảng 85 tiếng/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc. - Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự. - HS khá, giỏi đọc tương đối lưu loát, diễn cảm được đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trên 85 tiếng/phút). II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC GV:Phiếu ghi tên từng bài TĐ và HTL trong 9 tuần học của học kỳ 2: - 11 phiếu, mỗi phiếu ghi tên các bài tập đọc : Bốn anh tài, Trống đồng Đông Sơn, Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa, Sầu riêng, Hoa học trò, Vẽ về cuộc sống an toàn, Khuất phục tên cướp biển, Thắng biển, Ga-vrốt ngoài chiến luỹ, Dù sao trái đất vẫn quay, Con sẻ. - 6 phiếu, mỗi phiếu ghi một bài HTL : Chuyện cổ tích về loài người, Bè xuôi sông La, Chợ Tết, Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ, Đoàn thuyền đánh cá, Bài thơ về tiểu đội xe không kính. - HS: chuẩn bị bài trước III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TG Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 30p 3p A. KTBC B. Bài mới GTB ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra TĐ và HTL ( khoảng 1/6 số hs) Hoạt động 2:Tóm tắt vào bảng nội dung các bài tập đọc là truyện kể đã học trong chủ điểm Người ta là hoa đất Hoạt động 3. Củng cố – dặn dò Giới thiệu nội dung học tuần 28 : Ôn tập, củng cố kiến thức và kiểm tra kết quả học môn Tiếng Việt trong 9 tuần học đầu học kỳ 2 Gv yêu cầu 13 hs lên bốc thăm và xem lại bài khoảng 2 phút. Lần lượt từng hs lên đọc tập đọc hoặc đọc thuộc lòng theo nội dung tưng phiếu. Gv nêu câu hỏi đoạn vừa đọc cho hs trả lời. - Gv cho điểm theo hướng dẫn của Bộ GD. Hs nào đọc không đạt yêu cầu thì cho về nhà luyện đọc lại và kiểm tra lại trong tiết sau Gv nhắc hs : Chỉ tóm tắt nội dung các bài tập đọc là kể chuyện trong chủ điểm Người ta là hoa đất. Gv nhận xét, chốt lại. Tên bài Nội dun chính Nhân vật Bốn anh tài Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, nhiệt thành làm việc nghĩa : trừ ác, cứu dân lành của bốn anh em Cẩu Khây Cẩu Khây, Nắm Tay Đóng Cọc, Lấy Tai Tát Nước, Móng Tay Đục Máng, yêu tinh, bà lão chăn bò Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa Ca ngợi Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp cuốc phòng và xây dựng nên khoa học trẻ của đất nước Trần Đại Nghĩa - Hệ thống lại bài - Dặn những hs chưa kiểm tra đọc về nhà luyện đọc để tiết sau tiếp tục kiểm tra. - Gv nhận xét tiết học. - HS nghe - Hs thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. - HS đọc yêu cầu của bài tập. Hs làm bào vào vở. Hs phát biểu. - Hs nghe và về nhà làm theo yêu cầu của giáo viên. TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG A. MỤC TIÊU - Nhận biết được một số tính chất của hình chữ nhật, hình thoi. - Tính được diện tích hình vuông, hình chữ nhật, hình bình hành, hình thoi B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Bảng phụ viết sẵn BT 1,2 - HS: SGK, vở C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TG Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 30p 3p A. KTBC B.Bài mới GTB ghi bảng Hoạt động 1: Thực hành Bài 1 Bài 2 Bài 3 Bài 4 Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò - Gọi HS nêu cách tính diện tích hình thoi - Gọi HS sửa bài2 - Nhận xét cho điểm - Gv yêu cầu Cả lớp và gv nhận xét, sửa bài. - Gv yêu cầu - Cả lớp và gv nhận xét, sửa bài. Gv yêu cầu - Cả lớp và gv nhận xét, sửa bài. - Gọi HS đọc yêu cầu của BT - HDHS làm - Cho HS về nhà làm - Hệ thống lại bài - Lấy VD cho HS làm - Nhận xét HS thực hiện - Hs quan sát hình vẽ của hình chữ nhật ABCD trong SGK, lần lượt đối chiếu các câu a, b, c, d với đặc điểm của hình chữ nhật. Từ đó xác định được câu nào đúng, câu nào sai, rồi chọn tương ứng. Hs phát biểu. a) Đ b) Đ c) Đ d) S Hs quan sát hình vẽ của hình bình hành PQRS trong SGK, lần lượt đối chiếu các câu a, b, c, d với đặc điểm của hình bình hành. Từ đó xác định được câu nào đúng, câu nào sai, rồi chọn tương ứng. Hs phát biểu. a) S b) Đ c) Đ d) Đ Hs lần lượt tính diện tích của từng hình rồi so sánh diện tích của các hình và chọn số đó lớn nhất. Hs phát biểu. HS thực hiện ĐẠO ĐỨC TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG (Tiết 1) I. MỤC TIÊU - Nêu được một số qui định khi tham gia giao thông ( những qui định có Liên quan tới học sinh ) - Phân biệt được hành vi ton trọng Luật Giao thông và vi phạm Luật Giao thông. - Nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông trong cuộc sống hằng ngày. - Biết nhắc nhở bạn bè cùng tôn trọng Luật Giao thông. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC -GV:Một số biển báo giao thông -HS: SGK, các tấm bìa III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TG Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 30p 3p KTBC B.Bài mới GTB ghi bảng Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (thông tin trang 40, sgk) Hoạt đọng 2 : Thảo luận nhóm (bài tập 1, sgk) Hoạt đọng 3 : Thảo luận nhóm (bài tập 2, sgk) Hoạt động 4: Hoạt động tiếp nối - Gọi HS nêu ghi nhớ bài trước - Nhận xét cho điểm Gv chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm đọc thông tin và thảo luận các câu hỏi về nguyên nhân, hậu quả của tai nạn giao thông, các tham gia giao thông an toàn. Gv nhận xét và kết luận : + Tai nạn giao thông để lại nhiều hậu quả : tổn thất về người và của (người chết, người bị thương, bì tàn tật, xe bị hỏng, giao thông bị ngững trệ,… + Tai nạn giao thông xẩy ra do nhiều nguyên nhân : do thiên tai (bảo lụt, động đất, sạt lở đất,…) nhưng chủ yếu là do con người (lái nhanh, vượt ẩu, không làm chủ phương tiện, không chấp hành Luật Giao thông,…) - Gv chia nhóm đôi và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm. - Gv nhận xét và kết luận : Những việc làm trong các tranh 2, 3, 4 là những việc làm nguy hiểm, cản trở giao thông. Những việc làm trong các tranh 1, 5, 6 là các việc làm chấp hành đúng Luật Giao thông. - Gv chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận một tình huống. Gv nhận xét và kết luận : + Các việc làm trong các tình huống bài tập 2 là những việc làm dễ gây tai nạn giao thông, nguy nghiểm đến sức khoẻ và tính mạng con người. + Luật Giao thông cần thực hiện ở mọi nơi và mọi nơi. Ghi nhớ - Gv yêu cầu HS thực hiện - Các nhóm thảo luận theo yêu cầu của giáo viên. - Từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác bổ sung và chất vấn. Từng nhóm hs xem tranh để tìm hiểu : Nội dung bức tranh nói về điều gì ? Những việc làm đó đã đúng Luật Giao thông chưa ? Nên làm thế nào thì đúng Luật Giao thông ? - Hs trình bày kết quả làm việc. Cả lớp chất vấn bổ sung. Hs thảo luận theo yêu cầu của giáo viên để dự đoán kết quả của từng tình huống Các nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác bổ sung và chất vấn. - 3 hs đọc nội dung phần ghi nhớ trong sgk, cả lớp theo dõi sách. - Hs tìm hiểu các biển báo giao thông ở trên đường, ý nghĩa và tác dụng của biển báo. - Chuẩn bị bài tập 4 Thứ ba ngày 27 tháng 3 năm 2012 TOÁN GIỚI THIỆU TỈ SỐ A. MỤC TIÊU - Biết lập tỉ số của hai đại lượng cùng loại B. CHUẨN BỊ -GV: Bảng phụ kẻ sẵn ví dụ 2 -HS: SGK, vở C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TG Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 30p 3p A.KTBC B. Bài mới GTB ghi bảng Hoạt động 1 Hoạt động 2: Thực hành Bài 1 Bài 3 Hoạt động 3: Củng cố dặn dò - Gọi HS sửa bài 4 - Nhận xét cho điểm - Giới thiệu tỉ số 5 :7 và 7:5 Gv nêu ví dụ : Có 5 xe tải và 7 xe khách. - Gv vẽ sơ đồ minh hoạ lên bảng như SGK. Gv giới thiệu tỉ số : + Tỉ số của số xe tải và số xe khách là 5 : 7 hay + Tỉ số này cho biết : số xe tải bằng số xe khách + Tỉ số của số xe khách và số xe tải là 7 :5 hay Tỉ số này cho biết : số xe khách bằng số xe tải - Giới thiệu tỉ số a : b (b khác 0) Gv yêu cầu lập tỉ số của hai số : 5 và 7 ; 3 và 6 Gv tiếp tục cho hs lập tỉ số của a và b (b khác 0) Gv lưu ý hs cách viết tỉ số của hai số là không kèm theo đơn vị. VD : Tỉ số của 3m và 6m là 3:6 hay Gv hd hs làm bài tập. Cả lớp và giáo viên nhận xét, sửa bài. - Gv hd hs làm bài tập. Cả lớp và giáo viên nhận xét, sửa bài. - Hệ thống lại bài - Lấy VD cho HS làm - Nhận xét - HS thực hiện - Nhận xét - Nhắc lại tựa bài - Hs quan sát - Học sinh đọc : Năm chia bảy hay Năm phần bảy Học sinh đọc : Bảy chia 5 hay Bảy phần năm Hs lập vào vở và 1 em lên bảng thực hiện. Hs lập vào vở và 1 em lên bảng thực hiện : a :b hoặc Hs làm bài tập vào vở 4 em lên bảng thực hiện a b c d Hs làm bài tập vào vở 2 em lên bảng thực hiện a) b) HS thực hiện CHÍNH TẢ ÔN TẬP ( tiết 2) I. MỤC TIÊU - Nghe-viết đúng bài CT (tốc độ viết khoảng 85 chữ/15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng bài văn miêu tả. - Biết đặt câu theo các kiểu câu đã học (Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì?) để kể, tả hay giới thiệu. - HS khá, giỏi viết đúng và tương đối đẹp bài CT (tốc độ trên 85 chữ/15 phút); hiểu nội dung bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Bảng nhóm III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TG Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 30p 3p A.KTBC B.Bài mới GTB ghi bảng Hoạt động 1. Nghe – viết chính tả Hoạt động 2. Đặt câu Hoạt động 3. Củng cố, dặn dò - Gv đọc đoạn văn Hoa giấy - Gv nhắc các em chú ý cách trình bày đoạn văn, những từ ngữ mình dễ viết sai (rực rỡ, trắng nuốt, tinh khiết, bốc bay lên, lang thang, tản mát,…) - Gv hỏi : Đoạn văn nói về điều gì ? - Gv đọc cho hs chép bài vào vở theo từng câu hoặc theo từng bộ phận cho hs viết. - Chấm 5 bài. - Nhận xét chung. Thu vở vể nhà chấm. - Gv hd hs làm bài tập. Cả lớp và giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải : a. Đến giờ ra chơi, chúng em ùa ra sân như một đàn ong vở tổ. Các bạn nam đá cầu. Các bạn nữ nhảy dây. Riêng mấy đứa bọn em chỉ thích đọc chuyện ở hàng ghế đá. b. Lớp em mỗi bạn một vẻ : Thu Trinh thì luân dịu dàng, vui vẻ. Linh thì lanh chanh, nói lung tung. Hậu thì nóng nảy như Trương Phi. Ai thì điệu đà, làm đỏm. c. Em xin giới thiệu với chị các thành viên tổ em : Em tên là Văn Huy. Em là lớp trưởng. Bạn Thanh là học sinh giỏi toán nhất của lớp em. Bạn Đương học tốt môn Tiếng Việt nhất lớp. Bạn Linh là ca sĩ của lớp. Gv nhận xét tiết học. Yêu cầu hs về nhà làm lại bài tập 2 vào vở. - Hs theo dõi sgk - Hs đọc thầm lại đoạn văn. - Hs trả lời : Tả vẻ đẹp đặc sắc của loài hoa giấy) Hs gấp sách lại và nghe giáo viên đọc viết vào vở. Hs viết xong tự dò sgk để sửa lỗi chính tả. Hs đọc yêu cầu bài tập. Hs làm bài theo yêu cầu của bài tập. Hs phát biểu. - Về nhà tập đọc để tiếp tục kiểm tra . LỊCH SỬ NGHĨA QUÂN TÂY SƠN TIẾN RA THĂNG LONG (năm 1786) I. MỤC TIÊU - Nắm được đôi nét về việc nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng long diệt chúa Trịnh (1786) + Sau khi lật đổ chính quyền họ Nguyễn, Nguyễn Huệ tiến ra Thăng Long, lật đổ chính quyền họ Trịnh ( năm 1786 ) + Quân Nguyễn Huệ đi đến đâu đánh thắng đến đó, năm 1786 nghĩa quân Tây Sơn làm chủ thăng Long, mỡ đầu cho việc thống nhất lại đất nước. - Nắm được công lao của Quang Trung trong việc đánh bại chúa Nguyễn, chúa Trịnh, mở đầu cho việc thống nhất đất nước. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -GV:Lược đồ khởi nghĩa Tây Sơn -HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC TG Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 30p 3p A.KTBC B.Bài mới GTB ghi bảng Hoạt động 1: Làm việc cả lớp Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp C. Củng cố – dặn dò - Gọi HS đọc bài và TLCH bài trước - Nhận xét cho điểm - Gv dựa vào lược đồ, trình bày sự phát triển của khởi nghĩa Tây Sơn trước khi tiến ra Thăng Long: Mùa xuân năm 1771, ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ xây dựng căn cứ khởi nghĩa tại Tây Sơn đã đánh đỗ được chế độ thống trị của họ Nguyễn ở Đàng trong (1771), đánh đuổi được quân xâm lược Xiêm (1785). Nghĩa quân Tây Sơn làm chủ được Đàng trong và quyết định tiến ra Thăng Long diệt chính quyền họ Trịnh. Gv nêu câu hỏi yêu cầu hs thảo luận : + Sau khi lật đỗ chúa Nguyễn ở Đàng trong, Nguyễn Huệ có quyết định gì ? + Nghe tin Nguyễn Huệ tiến ra Bắc, thái độ của Trịnh Khải và quân tướng thế nào ? + Cuộc tiến quân ra Bắc của quân Tây Sơn diễn ra như thế nào ? Gv giúp hs trình bày đúng nội dung. - Gv tổ chức cho hs thảo luận về kết quả và ý nghĩa của sự kiện nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long. - Chốt lại nội dung bài học - Chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học HS đọc ghi nhớ và TLCH về nội dung bài - Hs quan sát lược đồ và nghe giáo viên trình bày Các nhóm dựa vào SGK thảo luận theo câu hỏi của giáo viên. Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. Cả lớp nhận xét, bổ sung. - Hs thảo luận và phát biểu LUYỆN TỪ VÀ CÂU ÔN TẬP ( tiết 3) I. MỤC TIÊU - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1. - Nghe-viết đúng bài CT (tốc độ viết khoảng 85 chữ/15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng bài thơ lục bát. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Như tiết 1 III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TG Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 30p 3p A.KTBC B.Bài mới GTB ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc và HTL Hoạt động 2. Nêu tên các bài TĐ thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu, nội dung chính Hoạt động 3. Nghe – viết (Cô Tấm của mẹ) Hoạt động 4. Củng cố, dặn dò - Gv yêu cầu 13 hs lên bốc thăm và xem lại bài khoảng 2 phút. Lần lượt từng hs lên đọc tập đọc hoặc đọc thuộc lòng theo nội dung tưng phiếu. Gv nêu câu hỏi đoạn vừa đọc cho hs trả lời. Gv cho điểm theo hướng dẫn của Bộ GD. Hs nào đọc không đạt yêu cầu thì cho về nhà luyện đọc lại và kiểm tra lại trong tiết sau - Gv hd hs phát biểu đúng nội dung như bảng dưới đây : Tên bài Nội dung chính Sầu riêng Giá trị và vẻ đẹp đặc sắc của sầu riêng – loại cây ăn quả đặc sản của miền Nam nước ta. Chợ Tết Bức tranh chợ Tết miền trung du giàu màu sắc và vô cùng sinh động, nói lên cuộc sống nhộn nhịp ở thôn quê vào dịp Tết. Hoa học trò Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng vĩ – một loại hoa gắn với học trò. Khúc hát ru những em bé ngủ trên lưng mẹ Ca ngợi tình yêu nước, yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tây Nguyên cần cù lao động, góp sức mình vào công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Vẽ về cuộc sống Kết quả cuộc thi vẽ tranh của thiếu nhi với chủ đề Em muốn sống an toàn cho thấy : Thiếu nhi Việt Nam có nhận thức đúng về an toàn, biết thể hiện nhận thức mình bằng ngôn ngữ hội hoạ sáng tạo đến bất ngờ. Đoàn thuyền đánh cá Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp trong lao động của người dân biển. - Gv đọc bài thơ Cô Tấm của mẹ. - Gv nhắc hs chú ý cách trình bày bài thơ lục bát ; cách dẫn lời nói trực tiếp (Mẹ về khen bé : “Cô tiên xuống trần”); tên riêng viết hoa (Tấm) ; những từ ngữ dễ viết sai ( ngỡ, xuống trần, lặng thầm, nết na,…) - Gv nêu cầu hỏi : Bài thơ nói điều gì ? - Gv đọc cho hs chép bài. - Thu 5 bài chấm. - Sửa lỗi chung. Thu vở về nhà chấm. Gv nhận xét tiết học. Yêu cầu hs - Hs thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. Hs đọc yêu cầu bài tập. Suy nghĩ phát biểu - Hs theo dõi SGK - Hs quan sát tranh minh hoạ, đọc thầm bài thơ. - Hs trả lời : Khen ngợi cô bé ngoan giống như cô Tấm xuống trần giúp đỡ mẹ cha - Hs gấp sách lại nghe giáo viên đọc và viết vào tập. - Hs tự dò sgk và sửa lỗi. Hs về nhà chuẩn bị bài tiết sau Kể chuyện ÔN TẬP ( tiết 4) I. MỤC TIÊU - Nắm được một số từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ đã học trong 3 chủ điểm Người ta là hoa đất, Vẻ đẹp muôn màu, Những người quả cảm (BT1, BT2); biết lựa chọn từ thích hợp theo chủ điểm đã học để tạo các cụm từ rõ ý (BT3). II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Như tiết 1 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TG Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 30p 3p A.KTBC B.Bài mới GTB ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc và HTL Hoạt động 2 Bài 2 Bài tập 3 Hoạt động 3. Củng cố, dặn dò - Gv yêu cầu số hs còn lại lên bốc thăm và xem lại bài khoảng 2 phút. - Lần lượt từng hs lên đọc tập đọc hoặc đọc thuộc lòng theo nội dung tưng phiếu. - Gv nêu câu hỏi đoạn vừa đọc cho hs trả lời. Gv cho điểm theo hướng dẫn - Hs nào đọc không đạt yêu cầu thì cho về nhà luyện đọc lại và kiểm tra lại trong tiết sau - Gọi HS đọc yêu cầu của BT - HDHS làm - Mời HS nêu - Nhận xét - Gv yêu cầu. - Hd hd làm bài tập. - Cả lớp và giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng : tài đức – tài hoa – tài năng đẹp mắt – đẹp trời – đẹp đẽ b. dũng sĩ – dũng khí – dũng cảm - Hệ thống lại bài -Chuẩn bị tiết sau - Nhận xét tiết học - Hs thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. - HS đọc - HS làm vào VBT - HS nêu Hs đọc nội dungbài tập. Suy nghĩ tìm từ thích hợp điền vào chổ trống. Hs trình bày Thứ tư ngày 28 tháng 3 năm 2012 TOÁN TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ TỶ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ A. MỤC TIÊU - Biết cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó. B. CHUẨN BỊ -GV:bảng phụ -HS: SGK, vở C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TG Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 30p 3p A.KTBC B.Bài mới GTB ghi bảng Hoạt động 1: Bài toán 1 Bài toán 2 Hoạt động 2;Thực hành Bài 1 Hoạt động 3; Củng cố dặn dò - Gọi HS sửa BT 2, 4 - Nhận xét cho điểm - Gv nêu bài toán. Phân tích đề toán. Vẽ sơ đồ đoạn thẳng : số bé được biểu thị là 3 phần bằng nhau, số lớn được biểu thị là 5 phần như thế. Gv hd hs giải bài toán : + Số bé có mấy phần ? + Số lớn có mấy phần ? + Tất cả có mấy phần ? + Cả mười hai phần có tổng là bao nhiêu ? + Giá trị của một phần là bao nhiêu ? + Số bé là 3 phần vậy số bé là bao nhiêu ? + Số lớn là 5 phần vậy số lớn là bao nhiêu ? - Gv hd hs giải bài toán như SGK. - Tương tự ví dụ trên hd hs giải bài toán như SGK Gv hd hs giải bài toán : Vẽ sơ đồ minh hoạ, tìm tổng số phần bằng nhau, tìm số bé, tìm số lớn. Cả lớp và giáo viên nhận xét , sửa bài. - Hệ thống lại bài - Lấy VD cho HS làm - Nhận xét HS thực hiện - Hs quan sát và nghe giáo viên phân tích. - Hs trả lời câu hỏi : + 3 phần. + 5 phần + (3 + 5) = 8 phần + 96 + 96 : 8 = 12 + 12 x 3 + 12 x 5 Hs giải bài toán. Hs giải bài toán dưới sự hd của GV - Hs đọc bài toán. - Hs giải bài toán vào vở. 1 em lên bảng giải bài toán. Giải Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là + 7 = 9 ( phần ) Số thứ nhất là 333 : 9 x 2 = 74 Số thứ hai là 333 -74 = 259 Đáp số : Số thứ nhất : 74 Số thứ hai : 259 - HS thực hiện Tập làm văn ÔN TẬP ( tiết 5) I. Mục tiêu - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1. - Nắm được nội dung chính, nhân vật trong các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Những người quả cảm. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - SGK , VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TG Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 30p 3p A.KTBC B.Bài mới GTB ghi bảng Hoạt động 1 Hoạt động 2: Tóm tắt vào bảng nội dung các bài TĐ là truyện kể thuộc chủ điểm Những người quả cảm Hoạt động 3; Củng cố dặn do - KT tập đọc và HTL - Tổ chức như tiết 1 Bài tập 1. Ghi lại các từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ đã học trong tiết MRVT thuộc 3 chủ điểm : Người ta là hoa đất, Vẻ đẹp muôn màu, Những người quả cảm. - Gv yêu cầu - Gv giúp các nhóm làm bài tập. - Gv dựa vào SGV chữa bài cho hs. - Gv hd làm bài tập. Cả lớp và giáo viên nhận xét chốt lại lời giải đúng: Tên bài Nội dung chính Nhân vật Khuất phục tên cướp biển Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sỹ Ly trong cuộc ối đầu với tên cướp biển hung hãn, khiến hắn phải khuất phục Bác sĩ Ly – Tên cướp biển Ga-vrốt người ngoài chiến luỹ Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga-vrốt, bất chấp hiễm nguy, ra ngoài chiến luỹ nhặt đạn tiếp tế cho nghĩa quân Ga-vrốt ; Ăng-giôn-ra ; Cuốc-phây-rắc Dù sao trái đất vẫn quay Ca ngợi hai nhà khoa học Cô-péc-ních và Ga-li-lê dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lý khoa học Cô-péc-ních; Ga-li-lê Con sẻ Ca ngợi hành động dũng cảm, xả thân cứu con của sẻ mẹ. Con sẻ mẹ, sẻ con ; Nhân vật “tôi” ; co chó săn. - Hệ thống lại bài - Nhận xét tiết học . - HS thực hiện - Hs đọc yêu cầu bài tập - Hs dựa vào sgk các chủ điểm đã học để thảo luận theo nhóm để làm bài tập vào vở bài tập. Hs phát biểu. - HS đọc yêu cầu bài tập. -Suy nghĩ, thảo luận theo nhóm hoàn thành bài tập vào bảng. Hs phát biểu - Về nhà tập đọc để tiếp tục kiểm tra các em còn lại. Học thuộc lòng bài thơ Tập đọc ÔN TẬP( TIẾT 6) I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU - Nắm được định nghĩa và nêu được ví dụ để phân biệt 3 kiểu câu kể đã học: Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì? (BT1). - Nhận biết được 3 kiểu câu kể trong đoạn văn và nêu được tác dụng của chúng (BT2); bước đầu viết được đoạn văn ngắn về một nhân vật trong bài tập đọc đã học, trong đó có sử dụng ít nhất 2 trong số 3 kiểu câu kể đã học (BT3). HS khá, giỏi viết được đoạn văn ít nhất 5 câu, có sử dụng 3 kiểu câu kể đã học (BT3). II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Bảng phụ, bảng nhóm - SGK, VBT III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TG Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 30p 3p A.KTBC B.Bài mới GTB ghi bảng Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh ôn tập Bài tập 1 Bài tập 2 Bài tập 3 Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò - Gv yêu cầu Cả lớp và gv nhận xét, sửa bài : Ai làm gì ? Ai thế nào ? Ai là gì ? Định nghĩa CN trả lời câu hỏi : Ai (con gì) ? - VN trả lời câu hỏi : Làm gì ? VN do ĐT, cụm ĐT tạo thành - CN trả lời câu hỏi : Ai (Cái gì, con gì ,con gì) ? - VN trả lời câu hỏi : Thế nào ? - VN do TT,ĐT, cụm TT cụm ĐT tạo thành CN trả lời câu hỏi : Ai (cái gì, con gì)? - VN trả lời câu hỏi : Là gì ? VN do DT, cụm DT tạo thành Ví dụ Các cụ già nhặt cỏ, đốt lá. Bên đường, cây cối xanh um. Thuý Ai là học sinh lớp 4A1. - Gv yêu cầu - Cả lớp và gv nhận xét, sửa bài : Câu Kiểu câu Tác dụng Câu 1 Ai là gì ? Giới thiệu nhân vật “tôi” Câu 2 Ai làm gì ? Kể các hoạt động của nhân vật “tôi” Câu 3 Ai thế nào ? Kể về đặc điểm, trạng thái của buổi chiều ở làng ven sông. - - Gv hd hs làm bài tập. Cả lớp và giáo viên nhận xét, chấm điểm cho một số em có đoạn văn hay - Hệ thống lại bài - Lấy VD cho HS làm - Nhận xét - Hs đọc nội dung bài tập. - Hs mở sgk các bài luyện từ và câu : đọc nội dung 3 kiểu câu kể (Ai làm gì ? Ai thế nào ? Ai là gì ?) để hoàn thành bài tập. Hs phát biểu. - Hs đọc nội dung bài tập. Hs mở sgk các bài luyện từ và câu : đọc nội dung 3 kiểu câu kể (Ai làm gì ? Ai thế nào ? Ai là gì ?) để hoàn thành bài tập. Hs phát biểu. - Hs h - văn. Ví dụ : Bác sĩ Ly là người nổi tiếng nhân từ và hiền hậu. Nhưng ông cũng rất dũng cảm. Trước thái độ côn đồ của tên cướp biển, ông rất điễm tĩnh và cương quyết. Vì vậy ông đã khuất phục được tên cướp biển. KHOA HỌC ÔN TẬP VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG I. MỤC TIÊU Ôn tập về: - Các kiến thức về nước, không khí, âm thanh, ánh sáng, nhiệt. - Các kĩ năng quan sát, thí nghiệm, bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - GV: phiếu bài tập - HS: SGK III. HOẠT DỘNG DẠY – HỌC TG Nọi dung Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 30p 3p A.KTBC B. Bài mới GTB ghi bảng Hoạt động 1: Hoàn thành các bài tập Bước 1. Làm bài tập Bước 2. Trình bày bài tập Hoạt động 2 : Hoàn thành các bài tập Bước 1. Làm bài tập Bước 2. Trình bày bài tập Hoạt đ

File đính kèm:

  • doctuan 28 lop 4.doc
Giáo án liên quan